TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ - TỈNH HÀ NAM
BẢN ÁN 29/2024/HS-ST NGÀY 13/03/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 13 tháng 3 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 19/2024/TLST-HS ngày 02 tháng 02 năm 2024, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 33/2024/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 3 năm 2024, đối với bị cáo:
Nguyễn Văn B, sinh năm 1969 tại Nam Định; nơi cư trú: thôn NMD, xã YM, huyện YY, tỉnh Nam Định; nghề N: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 7/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn B (tức Đoàn Nguyên B) (đã chết); con bà: Trịnh Thị C; vợ: Phạm Thị M, sinh 1974; con: Có 02 con, con lớn sinh năm 2000, con nhỏ sinh năm 2006; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không; hiện đang được tại ngoại tại địa phương theo lệnh Cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam; có mặt.
* Bị hại: Ông Ngô Văn N, sinh năm 1963 (đã chết).
Đại diện theo pháp luật của ông Ngô Văn N là:
+ Bà Hoàng Thị T, sinh năm 1965 (là vợ).
+ Anh Ngô Đức T, sinh năm 1989 (là con đẻ).
+ Anh Ngô Văn K, sinh năm 1991 (là con đẻ).
Cùng trú tại: tổ dân phố T, phường LC, thành phố PL, tỉnh Hà Nam. Đại diện theo ủy quyền của bà Hoàng Thị T, anh Ngô Đức T là anh Ngô Văn K, sinh năm 1991; trú tại: tổ dân phố T, phường LC, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; có mặt.
* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Hoàng Trọng N, sinh năm 1987; trú tại: C0607, Toà nhà Việt Đức Complex, số 164, Khuất Duy Tiến, phường NC, quận TX, thành phố Hà Nội; có mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 10 giờ 30 phút, ngày 16/8/2023, Nguyễn Văn B điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29C-813.xx chở chị gái Nguyễn Thị Minh T và em gái Nguyễn Thị L đi đến km 68+650 đường Quốc lộ 21B (đường Lê Đức Thọ) hướng từ đường Lê Duẩn đi Quốc lộ 21A thuộc địa phận tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam để tìm quán ăn trưa. B điều khiển xe ô tô trên làn đường xe cơ giới giáp với dải phân cách cứng phân chia hai chiều đường theo hướng từ đường Lê Duẩn đi Quốc lộ 21A. Khi đi đến nhà hàng Nam Trang nằm ở phía bên phải đường thì B bật xin nhan phải và điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29C-813.xx đi sang làn đường giáp vỉa hè đường bên phải để hỏi còn đồ ăn không thì chủ quán nói hết đồ ăn. Ngay sau đó B điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29C-813.xx lùi ra giữa đường rồi lùi sang làn đường xe cơ giới bên phải giáp vỉa hè. Khi phần đuôi xe ô tô biển kiểm soát 29C-813.xx đã sang làn đường giáp vỉa hè đường thì đồng thời lúc này ở phía sau, trên làn đường giáp vỉa hè có xe mô tô biển kiểm soát 90B1-824.xx do ông Ngô Văn N điều khiển đi cùng chiều đi đến đã đâm vào đuôi xe bên phải xe ô tô biển kiểm soát 29C-813.xx do B điều khiển. Hậu quả, ông N bị thương tích đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, chuyển Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sau đó tử vong. Hai phương tiện bị hư hỏng.
* Vật chứng, tài sản thu giữ gồm:
- 01 xe ô tô nhãn hiệu NISSAN biển kiểm soát 29C-813.xx, 01 chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 29C-813.xx, 01 chứng nhận kiểm định xe ô tô biển kiểm soát 29C-813.xx, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện, 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C mang tên Nguyễn Văn B.
- 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda biển kiểm soát 90B1-824.xx, 01 chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy, 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 mang tên Ngô Văn N.
* Kết quả khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông:
Hiện trường chung vụ tai nạn giao thông xảy ra hoàn toàn trên chiều đường từ đường Lê Duẩn về phía đường Quốc lộ 21A đoạn Km 68+650 đường Quốc lộ 21B thuộc tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Đường Quốc lộ 21B được chia làm hai chiều đường riêng biệt bằng dải phân cách cố định rộng 0,85m gồm chiều đường từ đường Lê Duẩn về phía đường Quốc lộ 21A và chiều đường ngược lại, mặt đường của đường Quốc lộ 21B được trải nhựa apphan khô ráo, bằng phẳng không có chướng ngại vật. Chiều đường từ đường Lê Duẩn về phía đường Quốc lộ 21A tại khu vực xảy ra tai nạn không có biển báo hiệu giao thông đường bộ, mặt đường được chia làm ba làn đường bằng vạch kẻ đường nét đứt rộng 0,15m màu trắng gồm làn đường trong cùng rộng 3,28m, làn này có mũi tên chỉ hướng trên mặt đường chỉ hướng sang bên trái, làn đường ở giữa rộng 3,57m làn này có mũi tên chỉ hướng đi thẳng, làn đường sắt giải phân cách rộng 3,92m làn này có mũi tên chỉ hướng đi thẳng. Rãnh thoát nước của chiều đường này rộng 0,34m, vỉa hè rộng 5,50m. Chiều đường từ Quốc lộ 21A về phía đường Lê Duẩn được chia làm ba làn đường bằng vạch kẻ đường màu trắng rộng 0,15m gồm làn trong cùng rộng 3,00m, làn ở giữa rộng 3,35m, làn nối giải phân cách rộng 3,95m.
Xác định mốc và đường chuẩn Quá trình khám nghiệm hiện trường lấy cọc Km 68+700 đường Quốc lộ 21B làm mốc, lấy mép đường bên phải theo chiều Lê Duẩn- Quốc lộ 21A của đường Quốc lộ 21B làm đường chuẩn.
- Xe mô tô biển kiểm soát 90B1-824.xx nhãn hiệu Honda màu sơn đen bị đổ sang bên phải, đầu xe hướng về phía Quốc lộ 21B chếch vào đường chuẩn, đuôi xe hướng về đường Lê Duẩn chếch về phía dải phân cách. Tâm trục bánh sau cách mốc về phía Quốc lộ 21A là 48,3m, cách điểm giao cắt giữa mép ngoài đường Lê Duẩn với mép ngoài đường phía Quốc lộ 21B của quán cơm Sơn Hoa, địa chỉ: tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam về phía Quốc lộ 21A là 11,65m đồng thời cách đường chuẩn là 1,4m. Tâm trục bánh trước cách đường chuẩn là 1,02m đầu ngoài để chân chính bên phải cách đường chuẩn là 1,2m.
- Xe ô tô biển kiểm soát 29C-813xx nhãn hiệu Nissan màu sơn đó đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng về phía đường Lê Duẩn chếch vào dải phân cách, đuôi xe hướng về phía đường Lê Duẩn chếch vào đường chuẩn. Tâm trục bánh sau bên phải cách tâm trục bánh sau xe mô tô về phía Quốc lộ 21A là 1,9m, cách đường chuẩn là 1,9m. Tâm trục bánh trước bên phải cách đường chuẩn là 2,5m.
- Diện đất vụn kích thước (0,7x0,5)m ở trên mặt đường, tâm diện cách tâm trục bánh sau xe mô tô về phía Quốc lộ 1A là 1,4m cách đường chuẩn là 3,46m.
- Diện đất vụn kích thước (1x1)m ở trên mặt đường, tâm diện cách tâm trục bánh sau xe mô tô về phía Quốc lộ 21A là 1,3m cách đường chuẩn là 1,97m.
- Diện nhựa vỡ kích thước (2,2x2,1)m rải rác ở trên mặt đường tâm diện nhựa cách tâm trục bánh sau xe mô tô về phía Quốc lộ 21A là 1,6m, cách đương chuẩn là 1,4m.
* Kết quả khám nghiệm phương tiện: Xe ô tô biển số: 29C-813.xx:
Đầu bên phải của bẩy thủng xe phía sau rải rác có các vết sạt xước trên diện (44×29)m, vết có hướng từ sau về trước từ trái sang phải, điểm thấp nhất cách mặt dát 79cm.
Ốp nhựa cùng đèn hậu bên phải phần nhựa phía trên tách khỏi phần nhựa phía dưới tại khe hở rộng nhất 1,9cm.
Ốp kim loại đầu ba đờ sốc sau bên phải bị bẹp lõm mài sạt trên diện (41,5x17)cm, điểm thấp nhất cách đất 44cm, vết có hướng từ sau về trước từ trái sang phải xuống dưới, đầu ba đờ sốc này bị đẩy dần về trước ép vào phần phía sau phía dưới hông xe bên phải làm cho vị trí này móp trầy bong chóc sơn kích thước (21x4,5) cm.
Xe mô tô biển số: 90B1-824.xx:
Mặt gương chiếu hậu hai bên vỡ rời, phần phía trên của gáo gương bên trái vỡ rời trên diện (12x4)cm.
Ốp nhựa đầu xe phía trước và phía sau tách dời tạo khoảng cách 1,3cm, công tắc còi bị bật rời khỏi xe.
Đầu tay lái bên trái có vết mài sạt kim loại (2x1,5)cm.
Mặt nạ xe bật khỏi hai cánh yếm bên trái có nhiều vết trầy sạt trên diện (15x11,5)cm, vết có hướng từ trước về sau từ phải sang trái, điểm cao nhất cách đất là 72cm. Thân cánh yếm bên trái nứt vỡ kích thước (23x10)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 62cm.
Chắn bùn bánh trước và ốp vai càng bên phải vỡ rời khỏi xe.
Phần bên trái của mặt lốp bánh trước có vết mài sạt cao su kích thước (47×3)m, đầu vết tương ứng với ký tự "SV552", vết có hướng ngược chiều tiến của bánh xe.
Đầu kim loại để chân chính bên phải có vết sạt bám bột đá màu trắng (1,2x1)cm.
Ốp kim loại bảo vệ ống pô phần mặt ngoài phía sau để lại vết sạt bám dinh bột đả màu trắng kích thước trên diện (9x4)cm.
* Kết quả khám nghiệm tử thi và nguyên nhân tử vong:
Ngày 06/10/2023 Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam ra Kết luận giám định tử thi số: 700/KL-KTHS kết luận: Nguyên nhân tử vong của ông Ngô Văn N: Chấn thương sọ não nặng (Vỡ xương hộp sọ, tụ máu dưới màng cứng, xuất huyết dưới nhện, dập não, phù não)".
* Kết quả xét nghiệm, định giá tài sản:
Ngày 22/8/2023 Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam ra Kết luận giám định số 562 KL-KTHS kết luận: "Không tìm thấy chất ma túy thường gặp trong mẫu nước tiểu của Ngô Văn N” và Kết luận giám định số: 565/KL-KTHS kết luận: “Không tìm thấy Ethanol (cồn) trong mẫu máu của tử thi Ngô Văn N".
Ngày 04/10/2023, Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam ra Bản kết luận định giá tài sản số: 101/KL-HĐĐGTS kết luận:
"- Thiệt hại 01 (một) chiếc xe ô tô nhãn hiệu NISSAN, số loại. Navada, màu sơn đổ, biển số: 29C-813.xx, số máy: YD256790417, số khung. MNTCC2D2370014529, xe đã qua sử dụng giá là 3.050.000đ.
- Thiệt hại 01 (một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA. số loại Wave, màu sơn đen- bạc, biển số: 90B1-824.xx, số máy: HC12E5408562, số khung 1214DY408398, xe đã qua sử dụng giá là 690.000đ.
* Ngay sau khi xảy ra tai nạn, đo nồng độ cồn và xét nghiệm ma tuý đối với lái xe Nguyễn Văn B. Kết quả như sau: Nồng độ cồn: 0.000 mg/L và không phát hiện ma tuý trên mẫu nước tiểu của Nguyễn Văn B.
Từ những nội dung trên, tại bản cáo trạng số 28/CT-VKS-PL ngày 01/02/2024, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã truy tố Nguyễn Văn B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.
* Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay:
- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như đã nêu trong bản cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì thêm. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và nhân thân bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 65 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt Nguyễn Văn B từ 15 đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng. Hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
+ Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại Nguyễn Văn B 01 giấy phép lái xe hạng C.
- Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện tương tự như bản cáo trạng đã truy tố và nhất trí với bản cáo trạng mà Viện kiểm sát đã công bố tại phiên tòa. Bị cáo không tranh luận bào chữa gì, nhất trí với kết luận giám định của cơ quan chuyên môn. Lời nói sau cùng bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
- Đại diện theo pháp luật của bị hại trình bày: Sau khi sự việc xảy ra, người nhà bị cáo đã đưa ông Ngô Văn N đi cấp cứu kịp thời nhưng không qua khỏi, bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình với số tiền là 190.000.000 đồng, đến nay gia đình không có yêu cầu gì về bồi thường. Đối với xe mô tô biển kiểm soát 90B1-824.xx cùng giấy tờ xe, giấy phép lái xe gia đình đã nhận lại không có ý kiến gì. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án anh Hoàng Trọng N trình bày: Sau khi sự việc xảy ra, anh bị thu giữ xe ô tô biển kiểm soát 29C- 813.xx và giấy tờ liên quan đến xe, nay anh đã được nhận lại xe và giấy tờ xe nên không có ý kiến gì. Đối với thiệt hại của xe ô tô anh không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố: Những người tiến hành tố tụng này đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Đánh giá về tội danh: Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra. Hội đồng xét xử thấy cơ bản phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định của cơ quan chuyên môn cũng như các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được cơ quan điều tra thu thập trong hồ sơ vụ án.
Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 16/8/2023, Nguyễn Văn B có giấy phép lái xe ô tô hạng C, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29C-813.xx đi trên QL21B hướng từ đường Lê Duẩn đi Quốc lộ 21A thuộc địa phận tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam thiếu chú ý quan sát, lùi xe không đảm bảo an toàn dẫn đến đuôi xe bên phải xe ô tô biển kiểm soát 29C-813.xx va chạm với đầu xe mô tô biển kiểm soát 90B1- 824.xx do ông Ngô Văn N điều khiển đi cùng chiều khiến ông N bị thương tích được đưa đi cấp cứu sau đó tử vong.
Hành vi nêu trên của Nguyễn Văn B đã vi phạm vào khoản 1 Điều 16 của Luật giao thông đường bộ gây hậu quả làm chết một người nên đã phạm vào tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đối với bị cáo như bản cáo trạng đã nêu là có căn cứ, phù hợp pháp luật.
[3] Đánh giá về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy:
Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu.
Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.
Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình, sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho đại diện theo pháp luật của bị hại, đại diện theo pháp luật của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bản thân bị cáo đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, bị cáo là lao động chính trong gia đình, bố đẻ bị cáo có công với cách mạng, là bệnh binh hạng 2, chú ruột bị cáo là liệt sĩ. Do vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.
[4] Đánh giá về hình phạt:
- Hình phạt chính: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông đường bộ nói chung, xâm hại đến tính mạng của công dân, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho mọi người khi tham gia giao thông. Hành vi của bị cáo được thực hiện bởi lỗi vô ý. Xét thấy, bị cáo có nơi cư trú, có lý lịch rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, sau khi xảy ra vụ việc đã khắc phục bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại. Vì vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội mà vẫn đáp ứng được yêu cầu phòng, chống tội phạm trong cộng đồng.
- Về hình phạt bổ sung: Xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo vì bản thân bị cáo không hành nghề lái xe.
[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Văn B đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân ông Ngô Văn N tổng số tiền là 190.000.000 đồng. Gia đình nạn nhân Ngô Văn N đã nhận đủ số tiền này và không có đề nghị gì về dân sự. Đối với thiệt hại của xe ô tô biển kiểm soát 29C-813.xx, anh Hoàng Trọng N không có yêu cầu, đề nghị gì về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.
[6] Về vật chứng:
- Đối với 01 xe ô tô nhãn hiệu NISSAN BKS 29C-813.xx, 01 chứng nhận đăng ký xe ô tô BKS 29C-813.xx, 01 chứng nhận kiểm định xe ô tô BKS 29C- 813.xx, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện. Quá trình điều tra và tại phiên tòa xác định là tài sản hợp pháp của anh Hoàng Trọng N cho B mượn làm phương tiện đi lại. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại chiếc xe ô tô và các giấy tờ trên cho anh N là phù hợp với quy định của pháp luật.
- Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda BKS 90B1-824.xx, 01 chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy, 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 mang tên Ngô Văn N là tài sản, giấy tờ thuộc sở hữu hợp pháp của ông N, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại chiếc xe và giấy tờ trên cho anh Ngô Văn K là người đại diện theo pháp luật của ông N là phù hợp với quy định của pháp luật.
- Đối với 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C mang tên Nguyễn Văn B là giấy tờ hợp pháp của bị cáo cần trả lại cho bị cáo.
[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo; người đại diện theo pháp luật của bị hại;
người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên.
QUYẾT ĐỊNH
- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 65; Điều 47 của Bộ luật Hình sự.
- Căn cứ các Điều 106; 136; 331; 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.
- Căn cứ Luật Phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
[1] Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
[2] Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn B 15 (mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 13/3/2024).
Giao bị cáo Nguyễn Văn B cho Ủy ban nhân dân xã Yên Mỹ, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
[3] Về xử lý vật chứng:
- Trả lại Nguyễn Văn B 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C mang tên Nguyễn Văn B.
(Tình trạng vật chứng như trong biên bản giao, nhận đồ vật, tài liệu, vật chứng ngày 05/02/2024 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phủ Lý).
[4] Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Nguyễn Văn B phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).
Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, người đại diện theo pháp luật của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.
Bản án 29/2024/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 29/2024/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 13/03/2024 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về