Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 29/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ – THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 29/2023/HS-ST NGÀY 16/03/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 16 tháng 3 năm 2023. Tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ba Vì xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 17/2023/TLST-HS ngày 14 tháng 02 năm 2023. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2023/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 02 năm 2023 và Quyết định hoãn phiên tòa số 05/2023/HSST-QĐ, ngày 27/02/2023, đối với:

1/. Họ và tên bị cáo: Nguyễn Mạnh H, sinh năm 1987. Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn Ninh, xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; giới tính: N; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt N; Con ông Nguyễn Trọng Ph, sinh năm 1961 và bà Trần Thị V sinh năm 1966; Vợ: Nguyễn Thị L, sinh năm 1989; Con: Có 03 con, con lớn sinh năm 2010, con nhỏ sinh năm 2018; Tiền sự, tiền án: Không. Nhân thân: Tại QĐ xử phạt vi phạm hành chính số: 137/QĐ-XPHC, ngày 08/9/2016 Công an huyện Ba Vì xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền 1.500.000đ về hành vi đánh bạc. Bị cóa bị tạm giữ từ ngày 24/9/2022 đến ngày 30/9/2022 được thay đổi biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Bà Nguyễn Thị L1, sinh năm 1967. Đã chết.

Người thừa kế quyền và nghĩa vụ của bị hại:

- Ông Đặng Thế Th, sinh năm 1961.

- Chị Đặng Thị Lệ X, sinh năm 1982.

- Chị Đặng Thị H Th1, sinh năm 1985.

- Chị Đặng Thị Lệ Tr, sinh năm 1989.

- Chị Đặng Thị Hoa S, sinh năm 1995.

- Chị Đặng Thị Th2, sinh năm 2000.

Người đại diện theo ủy quyền của chị X, chị Th1, chị Tr, chị S, Th2:Ông Đặng Thế Th, sinh năm 1961.Địa chỉ: Thôn L, xã Tản H, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. ( Ông Th có mặt tại phiên tòa).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Anh Phùng Văn N, sinh năm 1984.

Địa chỉ: Thôn P, xã Y, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. ( Anh N vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:Khoảng 08 giờ 10 phút ngày 24/09/2022 tại Km6+180 đường tỉnh lộ 415b thuộc địa phận thôn Mộc, xã Minh Quang, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô BKS: 29H-X do Nguyễn Mạnh H điều khiển theo hướng Khánh Thượng đi Minh Quang đâm vào bà Nguyễn Thị L1, sinh năm 1962, trú tại thôn La Phẩm, xã Tản H, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội đang đứng vệ sinh đường phía trước lối ra vào bến cát của ông Nguyễn Bá Quốc, sinh năm 1973, trú tại thôn Mộc, xã Minh Quang, huyện Ba Vì. Sau đó, tiếp tục va chạm với xe ô tô tải BKS:

29H-X do anh Nguyễn Công Thỉnh, sinh năm 1983, trú tại thôn P, xã Y, huyện Ba Vì điều khiển từ trong bến cát đi ra đường tỉnh lộ 415b theo hướng đi Đá Chông.

Hậu quả: bà Nguyễn Thị L1 bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện quân y 105 Sơn Tây, và tử vong tại bệnh viện; 02 xe ô tô bị hư hỏng nhẹ.

Quá trình điều tra đã xác định: Khoảng 08 giờ ngày 24/9/2022, Nguyễn Mạnh H điều khiển xe ô tô tải BKS: 29H-X chở vợ và con trai trên cùng cabin, di chuyển trên đường tỉnh lộ 415b theo hướng từ xã Khánh Thượng đi xã Minh Quang để đến Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Thủy khám bệnh. Khi đi đến Km6+180, gần bến cát biển hiệu "Quốc Yến" thuộc địa phận thôn Mộc, xã Minh Quang, huyện Ba Vì, H quan sát thấy 2 phía trước bên lề đường phải theo chiều H di chuyển có 02 người phụ nữ là bà Nguyễn Thị L1, sinh năm 1967, trú tại thôn H, xã H, huyện Ba Vì và bà Nguyễn Thị L1, sinh năm 1962, trú tại thôn L, xã Tản H, huyện Ba Vì đang đứng quét dọn và tưới nước trên mặt đường trước lối ra vào bến cát. Tiếp đó, H thấy 01 xe ô tô tải BKS: 29H-X do anh Nguyễn Công Thỉnh điều khiển đi ra từ bến cát và có tín hiệu đèn xi nhan trái để nhập vào đường tỉnh lộ 415b. H bấm còi cảnh báo và tiếp tục cho xe di chuyển để vượt qua xe ô tô tải do anh Thỉnh điều khiển, tuy nhiên khi nhận thấy không thể vượt qua được xe ô tô của anh Thỉnh, H đã đánh lái sang phải để tránh va chạm thì phần đầu bên phụ xe ô tô của H đã đâm trúng người bà L1 khiến bà L1 ngã ra lề đường phải. Sau đó, phần đầu xe bên lái tiếp tục đâm vào lốp trước và bậc thang lên xuống cabin bên phụ của xe tại do anh Thỉnh điều khiển rồi dừng lại. Bà L1 ngay sau đó được người dân đưa đi cấp cứu, nhưng do thương tích nặng, bà L1 đã tử vong.

Sau khi sự việc xảy ra, CQĐT đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và khám nghiệm tư thi, cụ thể:

+ Khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông xác định:

Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn giao thông là đường tỉnh lộ 415b, mặt đường rộng 7m được trải nhựa bằng phẳng, giữa đường có vạch sơn màu vàng đứt quãng, đoạn đường là đường hai chiều, tiếp giáp mép đường phải theo chiều Minh Quang đi Khánh Thượng là lối rẽ vào bãi chứa vật liệu xây dựng nhà ông Nguyễn Bá Quốc. Lối rẽ dốc, được trải bê tông gồ gề, lối rẽ rộng 17,5m.

Lấy cột điện cao thế ký hiệu BĐT 33C nằm bên ngoài mép đường phải theo chiều Khánh Thượng đi Minh Quang làm mốc. Mốc cách mép chuẩn là 1,4m, cách tâm lối rẽ vào bến cát là 20,6m; cách trục sau cùng bên phải xe ô tô BKS: 29H-X là 21,9m. Cách trục sau bên phải xe ô tô BKS: 29H-X là 22,65m và cách tâm Vết 1 là 25,50m. Lấy mép đường bên phải theo chiều Khánh Thượng đi Đá Chông làm mép chuẩn.

Khám nghiệm hiện trường theo chiều Khánh Thượng đi Đá Chông thấy:

Xe ô tô tải BKS: 29H-X loại xe tải tự đổ sau va chạm giao thông đỗ chếch chéo trên mặt đường. Đầu xe hướng Đá Chông và chếch chéo ra mép đường chuẩn, đuôi xe hướng Khánh Thượng và chếch chéo ra mép đường trái theo chiều Khánh Thượng đi Đá Chông. Đo từ mép lốp ngoài của trục kép bánh xe sau cùng phía bên phải tới mép chuẩn được 4,30m và đo tới tâm mép lốp ngoài trục sau bên trái xe ô tô 29H-X được 3,65m. Đo từ tâm mép lốp ngoài trục bánh xe phía trước trên cùng bên phải tới mép đường chuẩn được 0,40m.

3 Xe ô tô tải BKS: 29H-X sau tai nạn giao thông dừng đỗ trên mặt đường và ngoài lề đất phải theo chiều Khánh Thượng đi Đá Chông, đầu xe hướng Đá Chông và chếch chéo về mép chuẩn. Đuôi xe hướng Khánh Thượng và chếch chéo ra tim đường. Tâm mép lốp phía sau bên phải trùng với mép chuẩn. Tâm mép lốp phía trước bên phải đo vào mép chuẩn được 0,95m.

Ngoài ra, tại hiện trường còn để lại dấu vết cụ thể sau:Vết 1: vị trí mảnh vỡ nhựa trên mặt đường, vết có diện (2,20 x 1,10)m, tâm vết cách mép chuẩn là 0,70m.

Khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông sau tai nạn xác định:Đối với xe ô tô BKS: 29H-X:

- Mặt ngoài la zăng bánh trước bên trái có vết trượt xước lõm kim loại diện (10 x 9)cm, tâm vết cách chân van hơi 15cm theo chiều tiến bánh xe.

- Mặt ngoài bên trái lốp xe bánh trước bên lái có vét mài trượt cao su diện (13 x 13)cm, tâm vết cách số 5 của dòng chữ số: "5.50-13 LT" 30cm theo chiều tiến.

- Tại vị trí góc dưới bên trái kính chắn gió trước có vết vỡ kính dạng lưới diện (60 x 46)cm, tâm vết cách đất 130cm.

- Mặt ca lăng và nắp ca pô trước có vết trượt kim loại bám dính chất màu xanh diện (20 x 15)cm, tâm vết cách đất 110cm.

- Tai xe bên lái có vết trượt lõm kim loại làm bong chóc sơn, hướng từ trước về sau, diện (35 x 23)cm, tâm vết cách đất 106cm.

- Cụm đèn pha chiếc sáng phía trước bên lái bề mặt kính bị vỡ rách, các chốt giữ bị gãy mất lẫy và bị đẩy lùi từ trước về sau, diện (40 x 32)cm, tâm vết cách đất 80cm.

- Góc bên trái ba đờ sốc trước có vết trượt mài xước nhựa chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái diện (40 x 42)cm, tâm vết cách đất 40cm.

- Vị trí góc bên phải nắp ca pô và phía trên đầu tai xe trước bên phụ có vết trượt sạch bụi, hướng từ trước về sau, từ trái qua phải, diện (20 x 15)cm, tâm vết cách đất 110cm.

- Tại vị trí góc dưới bên phải nắp ca pô có vết lõm kim loại hướng từ trước ra sau, diện (13 x 5,5)cm, tâm vết cách đất 107cm.

- Tai xe trước bên phụ có vết cong móp kim loại hướng từ trước ra sau làm cho tai xe bị biến dạng.

- Kỹ thuật, an toàn phương tiện hoạt động bình thường.

Đối với xe ô tô BKS: 29H-X:

- Cạnh dưới cánh cửa trước bên phụ có vết móp kim loại hướng từ sau về trước từ phải qua trái, bề mặt bám dính sơn màu xanh diện (15 x 7)cm, tâm vết cách đất 113cm.

- Cạnh ngoài phía cuối bậc thứ 2 lên cabin có vết vỡ nhựa cong vênh kim loại bề mặt bám dính sơn màu xanh và chất màu đen diện (20 x 6)cm, chiều hướng về từ sau về trước, từ phải qua trái, tâm vết cách đất 104cm.

- Bậc thứ nhất lên cabin bị cong sang trái, rách vỡ nhựa, mặt ngoài bên phải trượt xước nhựa kim loại bề mặt bám dính sơn màu xanh, diện (40 x 14)cm, bên trong bậc còn mắc lại nhiều mamhr sơn màu xanh, tâm vết cách đất 62cm.

- Đầu ngoài bên phải ba đờ sốc trước bị cong sáng trái, bề mặt bám dính sơn màu xanh diện (10 x 10)cm, tâm vết cách đất 78cm.

- Mặt ngoài bên phải lốp trước bên phụ có vết mài trượt cao su bám dính sơn màu xanh diện (50 x 5)cm, tâm vết nằm tại chữ "I" và "A" của dòng chữ "TRIANGLE".

- Kỹ thuật an toàn phương tiện hoạt động bình thường.

Tại kết luận giám định số 7159/KL-KTHS ngày 28/10/2022 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận về cơ chế hình thành dấu vết va chạm giữa xe ô tô biển số 29H-X và xe ô tô biển số 29H-X như sau:

" Dấu vết trượt xước, mất chất màu xanh và chất màu trắng ở ốp kim loại bên trái đầu xe ô tô biển số 29H-X có chiều từ trước về sau (ảnh 9 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước, bám dính chất màu xanh và chất màu trắng ở mặt ngoài bên dưới phía sau cánh cửa trước bên phải xe ô tô biển số 29H-X (ảnh 10 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm ở xe ô tô biển số 29H-X tại vị trí này có chiều từ sau về trước." Tại Bản kết luận giám định pháp y về hóa pháp số 643/2022/HP ngày 28/9/2022 của Trung tâm pháp y – Sở y tế Hà Nội cho kết quả giám định của Nguyễn Mạnh H như sau: " Mẫu máu của anh Nguyễn Mạnh H giám định không phát hiện thấy Ethanol và các chất ma túy.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1381/GĐTT-TTPY ngày 17/10/2022 của Trung tâm pháp y – Sở Y tế Hà Nội kết luận:

1.Các dấu hiệu chính qua giám định:

- Vùng bụng bị va đập vào vật tày với lực tác động rất mạnh gây: Vỡ phức tạp gan; Ổ bụng có 1650ml máu đông và máu không đông; Tụ máu quanh thận trái; Dập tuyến thượng thận.

- Các vết: Gãy cung trước xương sườn 3,4,5 bên trái; Gãy cung trước xương sườn 4,5,6,7 bên phải; Gãy 1/3 giữa thân xương ức; Không bầm tím cơ và tổ chức liên kết quanh chỗ gãy xương; Không tràn dịch, tràn máu màng phổi; Không thấy hình ảnh dập nhu mô phổi Nhiều khả năng các thương tích này do quá trình ép tim ngoài lồng ngực gây nên, đề nghị cơ quan điều tra xác minh làm rõ (nếu cần).

2. Nguyên nhân chết: Nạn nhân Nguyễn Thị L1 tử vong do Chấn thương bụng nặng, vỡ phức tạp gan gây mất máu cấp dẫn đến suy tuần hoàn cấp không hồi phục./." Tại Bản kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Ba Vì số 136/KL- ĐGTS ngày 29/11/2022 kết luận:

"- Chi phí khắc phục phần hư hỏng của xe ô tô BKS: 29H-X tổng cộng là 2.100.000 đồng.

- Chi phí khắc phục phần hư hỏng của xe ô tô BKS: 29H-X tổng cộng là 4.800.000 đồng." Đối với anh Nguyễn Công Thỉnh là người điều khiển xe ô tô BKS: 29H-X di chuyển từ đường nhánh ra đường chính nhưng không nhường đường cho xe ô tô BKS:

29H-X đang lưu thông theo hướng Khánh Thượng đi Minh Quang. Tuy nhiên, xét thấy hành vi điều khiển phương tiện của anh Thỉnh không phải là nguyên nhân dẫn đến hậu quả bà Nguyễn Thị L1 tử vong nên hành vi đó không cấu thành tội phạm. Cơ quan CSĐT chuyển tài liệu đến Đội CSGT – trật tự để xem xét xử phạt vi phạm hành chính là có căn cứ.

Về vật chứng:

- 01 xe ô tô BKS: 29H-X, nhãn hiệu HOWO, loại xe ô tô tải tự đổ, màu sơn xanh lá, số máy: WD61547170107016377, số khung; LZZ5EXSA1HD064784. Là tài sản của Công ty TNHH vận tải và thương mại N Dương do bà Dương Thị Hoài H, sinh năm 1978, trú tại phố Ngô Sài, TT Quốc Oai, Quốc Oai, Hà Nội làm giám đốc, Công ty N Dương đã ký hợp đồng cho thuê tự lái chiếc xe trên với anh Phùng Văn N, sinh năm 1984, trú tại thôn P, xã Y, huyện Ba Vì. Ngày 24/9/2022, anh N nhờ anh Nguyễn Công Thỉnh điều khiển đến bến cát Quốc Yến để mua cát và xảy ra vụ TNGT. Cơ quan CSĐT đã xác minh chiếc xe trên không phải là vật chứng của vụ án nào khác nên đã tiến hành trao trả lại cho anh N.

- 01 xe ô tô BKS: 29H-X, nhãn hiệu DONG BEN, loại xe ô tô tải có mui, số máy: SWB11M*20902898*, số khung; RM3BADAC3L9900390, màu sơn xanh dương.

6 Là tài sản của bị cáo Nguyễn Mạnh H, qua xác minh chiếc xe trên không phải là vật chứng của vụ án nào, nên Cơ quan CSĐT đã trao trả lại cho bị cáo Nguyễn Mạnh H.

- Tr phục của nạn nhân khi xảy ra tai nạn. Cơ quan CSĐT đã trao trả lại cho ông Đặng Thế Th (cH bà L1) là người đại diện cho gia đình nạn nhân Nguyễn Thị L1.

Về dân sự: Bị cáo Nguyễn Mạnh H đã bồi thường cho gia đình nạn nhân (đại diện theo ủy quyền là ông Đặng Thế Th) tổng số tiền: 180.000.000 đồng (Một trăm tám mươi triệu đồng). ông Th đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu đề nghị gì về dân sự đối với bị cáo Nguyễn Mạnh H đồng thời có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đối với phần thiệt hại, hư hỏng của 02 phương tiện, bị cáo Nguyễn Mạnh H và anh Phùng Văn N đều tự khắc phục, sửa chữa, không có yêu cầu đề nghị gì về dân sự.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Mạnh H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng số 19/CT-VKS ngày 10/02/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ba Vì đã truy tố.Đại diện Viện kiểm sát trình bày lời luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử:Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Mạnh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.Về điều luật áp dụng và hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh H từ 15 tháng đến 18 tháng tù. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.Về dân sự: các bên đã tự nguyện bồi thường và không yêu cầu gì. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Ba Vì, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ba Vì, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Mạnh H thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại CQĐT, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định dấu vết trên các phương tiện và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.Như vậy HĐXX có đủ cơ sở để xác định:

7 Khoảng 08 giờ ngày 24/9/2022, Nguyễn Mạnh H điều khiển xe ô tô tải BKS: 29H- X chở vợ và con trai trên cùng cabin, di chuyển trên đường tỉnh lộ 415b theo hướng từ xã Khánh Thượng đi xã Minh Quang để đến Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Thủy khám bệnh. Khi đi đến Km6+180, gần bến cát biển hiệu "Quốc Yến" thuộc địa phận thôn Mộc, xã Minh Quang, huyện Ba Vì. Dokhông chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không tuân thủ các quy tắc khi vượt xe, H đã đánh lái sang phải để tránh va chạm thì phần đầu bên phụ xe ô tô của H đã đâm trúng người bà L1 khiến bà L1 ngã ra lề đường phải. Sau đó, phần đầu xe bên lái tiếp tục đâm vào lốp trước và bậc thang lên xuống cabin bên phụ của xe tại do anh Thỉnh điều khiển rồi dừng lại. Bà L1 ngay sau đó được người dân đưa đi cấp cứu, nhưng do thương tích nặng, đã tử vong. Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1381/GĐTT-TTPY ngày 17/10/2022 của Trung tâm pháp y – Sở Y tế Hà Nội kết luận: “Nạn nhân Nguyễn Thị L1 tử vong do Chấn thương bụng nặng, vỡ phức tạp gan gây mất máu cấp dẫn đến suy tuần hoàn cấp không hồi phục". Do vậy HĐXX có đầy đủ căn cứ chứng minh hành vi của bị cáo Nguyễn Mạnh H, thực hiện ngày 24/9/2022 đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 260 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 như Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Ba Vì truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác. Vì vậy cần phải có hình phạt nghiêm khắc đúng với mức độ hành vi vi phạm bị cáo gây ra.

Xét về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, sau khi sự việc xảy ra bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, đại diện gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tai điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Xét về nhân thân: Tại QĐ xử phạt vi phạm hành chính số: 137/QĐ-XPHC, ngày 08/9/2016 Công an huyện Ba Vì xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền 1.500.000đ về hành vi đánh bạc.

8 Qua phân tích và nhận định như trên, trên cơ sở xem xét, đánh giá toàn diện chứng cứ, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. HĐXX xét thấy: Mặc dù bị cáo Nguyễn Mạnh H có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã viện dẫn trên, nhưng trong vụ án này lỗi hoàn toàn của bị cáo, với kinh nghiệm lái xe ít, mới được cấp giấy phép ngày 29/7/2020, bị cáo cần phải cẩn thận, trú trọng an toàn cho mình và người khác khi điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ khi tham gia giao thông, cũng chỉ vì không tập trung, thiếu quan sát, không làm chủ được tốc độ, khi bị cáo phát hiện thấy chiếc xe ô tô HOVO phía trước bật báo xinh nhan xin đường và phần đầu chiếc ô tô đã sang hết phần đường bên phải, vì chủ quan và thiếu kinh nghiệm bị cáo không giảm tốc độ mà vẫn điều khiển xe đánh lái phải mục đích vượt bên phải ( tại biên bản khám nghiệm hiện trường và bản ảnh hiện trường chụp phía trước và phía sau 02 xe ô tô thể hiện rất rõ), do bị cuống, hoảng loạn, không làm chủ được phương tiện, đã đánh lái sang phải để tránh va chạm thì phần đầu bên phụ xe ô tô của H đã đâm trúng người bà L1 khiến bà L1 ngã ra lề đường phải. Sau đó, phần đầu xe bên lái tiếp tục đâm vào lốp trước và bậc thang lên xuống cabin bên phụ của xe tại do anh Thỉnh điều khiển rồi dừng lại, hậu quả bà L1 tử vong và hai phương tiện bị hư hỏng. HĐXX xét thấy trong vụ án này lỗi hoàn toàn do bị cáo, liền lúc bị cáo gây thiệt hại về tính mạng cho bà L1 và thiệt hại về tài sản, bản thân bị cáo có nhân thân, do vậy cần phải áp dụng Điều 38 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng giáo dục bị cáo và răn đe những người khác khi tham gia giao thông, tuy nhiên khi lượng hình hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ, hoàn cảnh gia đình bị cáo để xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Tại khoản 5 Điều 260 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy đinh: Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Xét thấy không cần phải cấm hành nghề đối với bị cáo, do vậy miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Đối với anh Nguyễn Công Thỉnh là người điều khiển xe ô tô BKS: 29H-X di chuyển từ đường nhánh ra đường chính nhưng không nhường đường cho xe ô tô BKS: 29H-X đang lưu thông theo hướng Khánh Thượng đi Minh Quang. Tuy nhiên, xét thấy hành vi điều khiển phương tiện của anh Thỉnh không phải là nguyên nhân dẫn đến hậu quả bà Nguyễn Thị L1 tử vong, mặt khác khi cho cho xe chuyển hướng, anh Thỉnh cũng tuân thủ bấm còi cảnh báo, bật xinh nhan xin đường, và toàn bộ phần đầu xe đã 9 sang gần hết phần đường bên phải nên hành vi đó không cấu thành tội phạm. Cơ quan CSĐT chuyển tài liệu đến Đội CSGT trật tự để xem xét xử phạt vi phạm hành chính là có căn cứ.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện bị hại đã nhận số tiền 180.000.000đ do bị cáo và gia đình đã bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả về tính mạng, tổn thất tinh thần cho bị hại, đại diện bị hại không có yêu cầu gì thêm về dân sự.Đối với phần thiệt hại, hư hỏng của 02 phương tiện, bị cáo H và anh Phùng Văn N đều tự khắc phục, sửa chữa, không có yêu cầu đề nghị gì về dân sự.

[4] Về xử lý vật chứng của vụ án:

Đối với: 01 xe ô tô BKS: 29H-X, nhãn hiệu HOWO, loại xe ô tô tải tự đổ, màu sơn xanh lá, số máy: WD61547170107016377, số khung; LZZ5EXSA1HD064784. Là tài sản của Công ty TNHH vận tải và thương mại N Dương do bà Dương Thị Hoài H, sinh năm 1978, trú tại phố Ngô Sài, TT Quốc Oai, Quốc Oai, Hà Nội làm giám đốc, Công ty N Dương đã ký hợp đồng cho thuê tự lái chiếc xe trên với anh Phùng Văn N, sinh năm 1984, trú tại thôn P, xã Y, huyện Ba Vì. Ngày 24/9/2022, anh N nhờ anh Nguyễn Công Thỉnh điều khiển đến bến cát Quốc Yến để mua cát và xảy ra vụ TNGT. Cơ quan CSĐT đã xác minh chiếc xe trên không phải là vật chứng của vụ án nào khác nên đã tiến hành trao trả lại cho anh N là có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với: 01 xe ô tô BKS: 29H-X, nhãn hiệu DONG BEN, loại xe ô tô tải có mui, số máy: SWB11M*20902898*, số khung; RM3BADAC3L9900390, màu sơn xanh dương. Là tài sản của bị can Nguyễn Mạnh H, qua xác minh chiếc xe trên không phải là vật chứng của vụ án nào, nên Cơ quan CSĐT đã trao trả lại cho bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với Tr phục của nạn nhân khi xảy ra tai nạn. Cơ quan CSĐT đã trao trả lại cho ông Đặng Thế Th (cH bà L1) là người đại diện cho gia đình nạn nhân Nguyễn Thị L1.là có căn cứ, đúng pháp luật.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1/. Xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Mạnh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

10 2/. Áp dụng: Điểm a, khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh H: 12 ( Mười hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án. Được trừ thời hạn tạm giữ từ ngày 24/9/2022 đến ngày 30/9/2022.

3/. Án phí: Áp dụng điều 135, điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự ; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Mạnh H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4/.Về quyền kháng cáo: Áp dụng điều Điều 331 BLTTHS năm 2015.

Bị cáo Nguyễn Mạnh H có mặt, được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo về phần bản án có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

27
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 29/2023/HS-ST

Số hiệu:29/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ba Vì - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;