Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 28/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YK, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 28/2021/HS-ST NGÀY 28/05/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28/05/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện YK, tỉnh Ninh Bình; xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 19/2021/TLST-HS ngày 07/05/2021, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2021/QĐXXST-HS ngày 18/05/2021 đối với bị cáo:

Dương Anh T sinh ngày 13/08/2004, tại xã K, huyện YK, tỉnh Ninh Bình; nơi cư trú xóm 1, xã K, huyện YK, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp lao động tự do; trình độ văn hoá 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông Dương Văn D và bà Tô Thị N; vợ con chưa có; tiền án không, tiền sự không; bị cáo đang bị áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

Người đại diện hợp pháp của bị cáo: Chị Tô Thị N sinh năm 1982; địa chỉ xóm 1, xã K, huyện YK, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp làm ruộng; là mẹ đẻ của bị cáo T; có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phạm Văn Sỹ là Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Ninh Bình; có mặt.

Bị hại: Anh Trịnh Văn L sinh năm 1973; địa chỉ xóm 12, xã K, huyện YK, tỉnh Ninh Bình (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Phạm Thị N sinh năm 1948, chị Phạm Thị Y sinh năm 1974, chị Trịnh Thị N sinh năm 1994, anh Trịnh Văn G sinh năm 2002; là mẹ đẻ, vợ và con của anh L. Do anh Trịnh Văn G sinh năm 2002; địa chỉ xóm 12, xã K, huyện YK, tỉnh Ninh Bình; đại diện theo ủy quyền (Biên bản họp gia đình ngày 25/11/2020); có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các T liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Dương Anh T sinh ngày 13/8/2004 không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định. Khoảng 20 giờ ngày 22/11/2020 T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu WOLDWIDE, biển số đăng ký 35F5-3186, dung tích xi lanh 97 cm3, chở Phạm Minh A và Bùi Anh T, đi từ đường ngõ số 3 ra đường liên xã thuộc địa phận xóm 2, xã Khánh Thành. Tại đường xóm, cách nơi đường giao nhau 10 mét có đặt biển báo nguy hiểm giao nhau với đường ưu tiên. Khi T điều khiển xe mô tô từ đường xóm để ra đường liên xã, T không quan sát, không chấp hành biển chỉ dẫn báo hiệu đường bộ, T đi đến điểm giao nhau với đường ưu tiên, nhưng không quan sát để nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên đi đến từ các hướng. Khi xe của T vừa rẽ phải đi ra đường liên xã theo hướng xã K đi ra đường 481C; cùng lúc này có anh L điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave (xe không có biển số) đang đi trên đường liên xã theo hướng xã K ra đường 481C đi tới; khi tham gia giao thông anh L đã sử dụng rượu, bia (nồng độ cồn trong máu là 45,5 mg/100ml máu). Phần bánh trước và càng trước bên phải xe mô tô do anh L điều kiển va chạm với phía sau bên trái (vùng ốc hãm tăng xích xe) của xe mô tô biển số 35F5-3186 của T điều khiển, làm cả 2 xe mô tô đều bị đổ và bị kéo rê trên mặt đường, đổ nghiêng về phía bên phải đường, đẩy văng cả 4 người ngã ra đường. Hậu quả anh L bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình, đến ngày 23/11/2020 thì anh L tử vong. Xe mô tô của anh L bị hư hỏng.

Kết quản khám nghiệm hiện trường:

- Đoạn đường xảy ra tai nạn là ngã ba giao nhau giữa đường ngõ số 3 với đường liên xã, thuộc địa phận xóm 2, xã Khánh Thành. Mặt đường liên xã rải nhựa rộng 5,5 mét; mặt đường ngõ đổ bê tông rộng 2,8 mét; nơi giao nhau rộng 6 mét. Bên phải đường ngõ, cách ngã ba 10 mét theo hướng đi ra đường liên xã có biển báo giao nhau với đường ưu tiên.

- Lấy mép đường bên phải theo hướng xã K đi đường 481C làm chuẩn. Lấy cột điện lộ 3/6 dựng ở phần đất lưu không bên phải làm mốc cố định.

- Xe mô tô biển số 35F5-3186 đổ nghiêng bên phải. Đầu xe nằm trên đất lưu không bên phải theo hướng xã K đi đường 481C, đầu xe quay hướng đi xã K chếch về bên phải đường, đuôi xe nằm trên mặt đường liên xã quay hướng đường 481C chếch về bên trái đường; đo vuông góc từ đầu trục bên trái bánh trước ra mép đường chuẩn là 0,4 mét và đo vuông góc tới điểm mốc là 6,4 mét. Đo vuông góc từ đầu trục bên trái bánh sau xe mô tô vào mép đường chuẩn là 0,6 mét.

- Xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave (không gắn biển số) đổ nghiêng bên phải trên mặt đường liên xã; đầu xe quay hướng đi xã K, đuôi xe quay hướng đi đường 481C; đo vuông góc từ đầu trục bên trái bánh trước xe mô tô tới mép đường chuẩn là 02 mét và đo vuông góc tới điểm mốc là 08 mét; đo vuông góc từ đầu trục bên trái bánh sau xe mô tô tới mép đường chuẩn là 2,1 mét.

- Vết cày trên mặt đường kích thước (0,35x0,01) mét; đo vuông góc từ đầu vết cày tới mép đường chuẩn là 0,1 mét; đo vuông góc từ cuối vết cày tới mép đường chuẩn là 0,3 mét; đo vuông góc về hướng đường 481C tới điểm mốc là 0,1 mét; đo vuông góc tới điểm giao nhau giữa đường ngõ số 3 với đường liên xã là 5,7 mét.

- Vết cày hình vòng cung trên mặt đường kích thước (5,72x0,01) mét; đo vuông góc từ đầu vết cày tới mép đường chuẩn là 0,9 mét và đo vuông góc tới điểm mốc là 1,2 mét; cuối vết cày trùng với để chân trước bên phải xe mô tô biển số 35F5-3186.

- Vết cày hình vòng cung trên mặt đường kích thước (6,05x0,01) mét; đo vuông góc từ đầu vết cày tới mép đường chuẩn là 1,15 mét và đo vuông góc tới điểm mốc là 1,3 mét; đo vuông góc từ cuối vết cày tới mép đường chuẩn là 0,6 mét.

- Vết mài sạt trên mặt đường kích thước (0,7x0,4) mét; đo vuông góc từ tâm đầu vết mài sạt tới mép đường chuẩn là 1,6 mét và đo vuông góc tới điểm mốc là 5,4 mét; đo vuông góc từ tâm cuối vết mài sạt tới mép đường chuẩn là 2,1 mét.

- Vết cày sạt trên mặt đường kích thước (1,8x0,017) mét. Đo vuông góc từ đầu vết cày tới mép đường chuẩn là 2,1 mét; đo vuông góc về tới điểm mốc là 6,7 mét; đo vuông góc từ cuối vết cày tới mép đường chuẩn là 2,7 mét, cuối vết cày trùng với tay nắm bên phải xe mô tô không gắn biển số.

- Vết cày đứt đoạn trên mặt đường kích thước (0,14x0,01) mét; đo vuông góc từ đầu vết cày tới mép đường chuẩn là 2,36 mét; đo vuông góc tới điểm mốc là 08 mét; đo vuông góc từ cuối vết cày tới mép đường chuẩn là 2,37 mét.

- Vết cày trên mặt đường kích thước (0,57x0,01) mét; đo vuông góc từ đầu vết cày tới mép đường chuẩn là 1,9 mét và đo vuông góc tới trục bánh sau xe mô tô không biển số là 0,55 mét; đo vuông góc từ cuối vết cày tới mép đường chuẩn là 2,3 mét, cuối vết cày trùng với đầu cạnh cuối ốp bô xe mô tô không gắn biển số.

- Hệ thống mảnh vỡ nằm trên đường kích thước (1,74x0,25) mét; đo vuông góc từ tâm mảnh vỡ tới mép đường chuẩn là 2,8 mét và đo vuông góc tới trục bánh sau xe mô tô không gắn biển số là 0,9 mét.

- Ốp nhựa hông xe mô tô biển số 35F5-318 trên mặt đường; đo vuông góc từ tâm ốp nhựa tới mép đường chuẩn là 0,6 mét và đo vuông góc tới trục bánh sau bên trái xe mô tô biển số 35F5-3186 là 1,2 mét.

- Vết máu kích thước (0,45x0,35) mét; đo vuông góc từ tâm vết máu tới mép đường chuẩn là 1,7 mét và đo vuông góc tới trục bánh sau xe mô tô không gắn biển số là 0,75 mét.

- Kết quả khám nghiệm xe mô tô biển số 35F5-3186: Xe không có gương chiếu hậu; hệ thống đèn chiếu sáng bị bung khỏi khớp định vị; đầu tay nắm bên phải bị mài sạt kích thước (03x1,2) mét; ốp nhựa bên trái bị bung khỏi xe; giá kim loại để chân phía sau bên trái bị gãy rời khỏi xe; mặt ngoài hộp xích có vết tỳ mài bám dính dị vật màu đen kích thước (27x14) cm chiều hướng từ trên xuống dưới, từ sau về trước; phía cuối thanh tăng hãm xích bị đẩy cong khỏi vị trí ban đầu 0,5 cm, chiều hướng từ dưới lên trên, đầu bị mài sạt có bám dính dị vật màu đen kích thước (0,5x0,4) cm; mặt ngoài ốc vít tại thanh hãm xích bám dính kim loại sáng màu kích thước (0,4x0,3) cm; đầu phía dưới của thanh kim loại giữa hộp xích nơi bắt tăng hãm xích bị đẩy cong khỏi vị trí ban đầu 0,7 cm, chiều hướng từ sau về trước; vị trí để chân bị đẩy cong bám dính kim loại sáng màu kích thước (0,6x0,5) cm; cạnh bên phải phía sau chắn bùn bánh trước bị bong tróc sơn kích thước (5,5x05) cm bề mặt bám dính dị vật màu trắng, chiều hướng từ trước về sau; cạnh ngoài đầu phía dưới cánh yếm bên phải bị mài sạt kích thước (03x1,2) cm, chiều hướng từ trước về sau; cạnh đầu phía dưới và cạnh ngoài bàn đạp phanh có vết mài sạt, chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới; đầu cao su để chân trước bên phải bị rách kích thước (3,5x03) cm. Hệ thống đèn, còi, phanh còn hiệu lực.

- Kết quả khám nghiệm xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave (không gắn biển số) do anh L điều khiển: Đèn xi nhan phía trước bên phải có vết sạt xước kích thước (03x05) cm, chiều từ trên xuống dưới, từ trái qua phải; cạnh ốp nhựa đèn xi nhan và đèn chiếu sáng bên phải có vết mài sạt kích thước (6,5x01) cm, chiều từ trái qua phải; gương chiếu hậu bên phải bị xoay khỏi vị trí ban đầu; tại vị trí ốc hãm gương với tay lái bên phải bị mài sạt kích thước (02x0,6) cm, chiều từ trước về sau; đầu tay nắm bên phải bị mài sạt kích thước (02x01) cm; tay phanh bị đẩy cong về phía trước lệch khỏi vị trí ban đầu là 04 cm, cạnh phía trên đầu tay phanh bị mài sạt kích thước (4,5x1,5) cm; cạnh phía trước càng xe và ốc hãm giữa càng xe và trục xe phía trước bên phải bị mài sạt và khuyết phần kim loại kích thước (03x02) cm, chiều hướng từ dưới lên trên, từ trước về sau; mặt ngoài phía dưới càng xe phía trước bên phải bị mài sạt và khuyết phần kim loại kích thước (4,2x3,5) cm; vị trí cong vành xe đến chân van phía trước theo chiều kim đồng hồ là 30 cm; đầu bàn đạp phanh bị mài sạt kích thước (2,5x0,5) cm, chiều từ trước về sau, từ dưới lên trên; đầu cao su để chân phía trước bên phải bị mài sạt kích thước (5,5x2,5) cm; cạnh ngoài ốp bô bị mài sạt kích thước (42x09) cm. Hệ thống đèn, còi, phanh còn hiệu lực.

Kết luận giám định pháp y số 001/2021/HS-TTPY ngày 14/01/2021 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Ninh Bình kết luận: Nguyên nhân tử vong của anh L trên hồ sơ “Phù não, dập não, tụ máu, chảy máu não- màng não do chấn thương sọ não sau tai nạn giao thông”. Kết luận định giá T sản số 53/KLĐG ngày 30/12/2020 của Hội đồng định giá tài sản huyện YK, kết luận: Giá trị các bộ phận của xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave sử dụng từ năm 2020 bị thiệt hại là 605.000 đồng.

Cáo trạng số 21/CT-VKS-YK ngày 07/05/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện YK truy tố bị cáo T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố trình bày lời luận tội đối với bị cáo, giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo T như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; Điều 65; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; khoản 1 Điều 91; khoản 1 Điều 101 của Bộ luật Hình sự;

đề nghị xử phạt bị cáo T từ 24 đến 27 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 đến 54 tháng về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo cho UBND xã K, huyện YK giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

- Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: đề nghị tịch thu tiêu hủy các mảnh vỡ của xe mô tô biển kiết soát 35F5-3186. Trả lại cho bị cáo 01 xe mô tô biển số kiểm soát 35F5-3186, màu sơn nâu, số máy 10766742 số khung 0766742 đã qua sử dụng cùng một giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô số 0012009 mang tên Đinh Văn Am, địa chỉ xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, do Công an tỉnh Ninh Bình cấp ngày 11/6/2002.

Trợ giúp viên Phạm Văn Sỹ bào chữa cho bị cáo T trình bày: Việc truy tố bị cáo T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” chúng tôi không có ý kiến gì; nhưng xét bị cáo T sau khi phạm tội đã tự nguyện bồi thường thiệt hại; thật thà khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo là người chưa thành niên phạm tội; người bị hại cũng có một phần lỗi; đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo với mức án thấp nhất theo đề nghị của Viện kiểm sát.

Bị cáo T khai: Khoảng 20 giờ ngày 22/11/2020 T điều khiển xe mô tô đi từ đường ngõ số 3 ra đường liên xã thuộc địa phận xóm 2, xã Khánh Thành; T không quan sát, khi T điều khiển xe mô tô rẽ phải đi ra đường liên xã, cùng lúc này anh L điều khiển xe mô tô đi trên đường liên xã đi đến, đã xô vào phần trục bánh sau xe mô tô do T điều kiển; hậu quản dẫn đến anh L tử vong. Nói lời sau cùng bị cáo T đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các T liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với các chứng cứ T liệu có trong hồ sơ vụ án về thời gian, địa điểm, diễn biến hành vi của bị cáo và hậu quả xảy ra, nên có đủ cơ sở khẳng định:

Khoảng 20 giờ ngày 22/11/2020 T điều khiển xe mô tô chở Phạm Minh A và Bùi Anh T đi từ đường ngõ số 3 ra đường liên xã thuộc địa phận xóm 2, xã Khánh Thành. Khi đến điểm giao nhau với đường ưu tiên T không quan sát, không chấp hành biển chỉ dẫn báo hiệu đường bộ, không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, T điều khiển xe đi ra đường ưu tiên. Cùng lúc này anh L điều khiển xe mô tô đang đi trên đường liên xã đi đến, phần đầu xe mô tô do anh L điều khiển đã xô vào phần trục bánh sau xe mô tô do T điều kiển; cả hai xe mô tô đều đổ xuống đường. Hậu quản dẫn đến anh L tử vong và thiệt hại về xe mô tô của anh L là 605.000 đồng.

Luật giao thông đường bộ quy định: Khoản 5 Điều 4 quy định “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Khoản 9 Điều 8 quy định “Các hành vi bị nghiêm cấm: Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định". Khoản 3 Điều 24 quy định “Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới”. Khoản 1 Điều 30 quy định “Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người. Điểm b khoản 1 Điều 60 quy định “Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự”.

Như vậy, hành tham gia giao thông đường bộ của bị cáo T đã vi phạm Luật giao thông đường bộ; gây hậu quả làm chết một người và thiệt hại về T sản là 605.000 đồng. Hành vi của bị cáo T đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, do T không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, nên hành vi của T đã phạm vào tình tiết tăng nặng định khung theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

[2] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo T không có tình tiết tăng nặng.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ: Tự nguyện bồi thường thiệt hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; người bị hại cũng có một phần lỗi là tham gia giao thông trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu có nồng đội cồn là 45,5 mg/100ml máu; theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4] Như vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện YK truy tố bị cáo T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đề nghị của Viện kiểm sát về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo T là có căn cứ đúng pháp luật.

[5] Từ những tình tiết phân tích nêu trên, nhận thấy: Bị cáo T có nhân thân tốt, có 04 tình tiết giảm nhẹ trong đó có 02 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, căn cứ khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự để quyết định cho bị cáo một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng. Bị cáo T là người chưa thành niên phạm tội; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, nên không cần bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù, mà căn cứ vào Điều 65 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo và giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục, cũng đủ điều kiện để giáo dục bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo T đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho anh Lâm là 200.000.000 đồng. Tại phiên tòa anh G đại diện của người bị hại không có yêu cầu gì thêm, nên Tòa án không xem xét giải quyết.

[7] Về vật chứng: Quá trình điều tra thu giữ 01 xe mô tô Honda Wave, 01 giấy phép lái xe của anh L; 01 đăng ký của xe mô tô biển số 35B2-816.26 mang tên Trịnh Văn G; 01 xe mô tô nhãn hiệu WOLDWIDE biển số 35F5-3186 số máy 10766742 số khung 0766742 và đăng ký xe mô tô mang tên Đinh Văn Am và các mảnh vỡ của xe mô tô biển số 35F5-3186.

- Đối với xe mô tô Honda Wave, 01 giấy phép lái xe của anh L, 01 đăng ký của xe mô tô biển số 35B2-816.26 mang tên Trịnh Văn G, Cơ quan điều tra Công an huyện YK đã trả lại cho gia đình anh L là đúng pháp luật.

- Đối với xe mô tô WOLDWIDE biển số 35F5-3186, số khung 076642, số máy 10766742, 01 đăng ký mang tên Đinh Văn Am và các mảnh vỡ của xe mô tô; kết quả điều tra xác định là T sản T đã mua để sử dụng; nên trả lại cho bị cáo T.

[8] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người làm chứng đều không có ý kiến hoặc khiếu nại gì; nên các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng pháp luật. Tại phiên tòa Kiểm sát viên đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Tố dụng hình sự.

[9] Về án phí: Bị cáo T bị xử có tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Dương Anh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; khoản 1 Điều 91; khoản 1 Điều 101; khoản 1 Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Dương Anh T 24 (hai mươi bốn) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Dương Anh T cho Ủy ban nhân dân xã K, huyện YK, tỉnh Ninh Bình; giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách của án treo; gia đình bị cáo T có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trong trường hợp bị cáo T thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, Dương Anh T cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc T phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, trả lại cho bị cáo Dương Anh T 01 xe mô tô WOLDWIDE biển số 35F5-3186, số khung 076642, số máy 10766742, 01 đăng ký mang tên Đinh Văn Am và các mảnh vỡ của xe mô tô biển số biển số 35F5-3186; vật chứng có đặc điểm tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 10/05/2021giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện YK với Chi cục thi hành án dân sự huyện YK.

4. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; buộc bị cáo Dương Anh T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo T, người đại diện hợp pháp của bị cáo T, người bào chữa cho bị cáo T; người đại diện hợp pháp của người bị hai có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Đều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 28/2021/HS-ST

Số hiệu:28/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Khánh - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;