Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 25/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 25/2022/HS-PT NGÀY 23/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 17/2022/TLPT-HS ngày 07 tháng 02 năm 2022, đối với bị cáo Trần Thị Đ, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 117/2021/HS-ST ngày 17 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân quận CR, thành phố Cần Thơ.

Bị cáo có kháng cáo: Trần Thị Đ, sinh năm: 1963; Nơi cư trú: Ấp TK, xã TM, huyện TR, tỉnh VL; nghề nghiệp: Nội trợ; trình độ văn hóa: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Trần Công N và bà: Trần Thị Đ1, bị cáo có chồng và 01 con (sinh năm 1987); tiền án: không, tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại, Có mặt tại phiên tòa.

Đại diện hợp pháp của người bị hại: Bà Trần Thị Lil P, sinh năm: 1991;

Nơi cư trú: Tổ 11, ấp TK, xã TM, huyện TR, tỉnh VL (Có mặt).

Ngoài ra vụ án còn có những người tham gia tố tụng khác, do không có kháng cáo và cũng không liên quan đến việc kháng cáo của bị cáo nên không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ, ngày 06/3/2021 Trần Thị Đ điều khiển xe mô tô biển số 64T1-4329 chở theo phía sau là bà Lê Thị V và cháu Lê Trần Tú Q đi từ Bệnh viện Nhi đồng thành phố Cần Thơ để về nhà ở huyện TR, tỉnh VL. Khi đi đến đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ đường dẫn cầu Cần Thơ với đường VNG thuộc khu vực 1, phường HT, quận CR, thành phố Cần Thơ thì Đ cho xe dừng sát lề bên phải theo hướng di chuyển đi thẳng về Cảng CC để dừng đèn đỏ. Sau khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu xanh, Trần Thị Đ điều khiển xe mô tô rẽ trái để đi về hướng cầu Cần Thơ thì xảy ra va chạm với xe ô tô tải biển số 65C-040.89 do Nguyễn Văn M điều khiển đi từ hướng cầu HLvề hướng Cảng CC, làm cho bà Lê Thị V và cháu Lê Trần Tú Q bị thương. Sau khi được đưa đi cấp cứu, đến 15 giờ 05 phút cùng ngày 06/3/2021 thì cháu Lê Trần Tú Q tử vong tại bệnh viện, nguyên nhân chết của cháu Lê Trần Tú Q do sốc chấn thương trên đa chấn thương.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do Trần Thị Đ cho xe rẽ trái về hướng cầu Cần Thơ không đúng quy định của Luật giao thông đường bộ.

Tại bản án số 117/2021/HS-ST ngày 17 tháng 12 năm 2021, Tòa án nhân dân quận CR đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Trần Thị Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 260, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Thị Đ 01 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày chấp hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi tuyên án sơ thẩm, vào ngày 28 tháng 12 năm 2021, bị cáo Trần Thị Đ có đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt tù, được hưởng án treo. Ngày 29/12/2021, Người đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin giảm án, với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt tù và cho bị cáo Đ hưởng án treo. Đã nhận 5.000.000 đồng tiền bồi thường thiệt hại của bị cáo Đ vào ngày 22/12/2021.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cấp sơ thẩm đã xét xử, bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại tuy không kháng cáo nhưng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo. Đồng thời cho rằng, sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo có bồi thường cho cho chị 5.000.000 đồng. Đến Tết nguyên đán Nhâm Dần con bị cáo bồi thường thêm 20.000.000 đồng.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm: Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo phạm "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội. Sau khi tuyên án bị cáo đã bồi thường cho người đại diện hợp pháp của người bị hại 25.000.000 đồng, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp. Đề nghị áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự; Sửa án sơ thẩm theo hướng cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo có đơn kháng cáo đối với Bản án sơ thẩm trong thời hạn, phù hợp với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng quy kết và Bản án sơ thẩm đã tuyên. Đối chiếu lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa. Từ đó có cơ sơ kết luận cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, là có căn cứ.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo thấy rằng:

[3.1] Ngày 06/3/2021, bị cáo đã điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 64 T1- 4329, chở theo bà Lê Thị V và cháu Lê Trần Tú Q. Sau khi khám bệnh ở Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ xong, bị cáo điều khiển xe đến giao lộ đường dẫn Cầu Cần Thơ với đường VNG để chuyển hướng rẽ về VL. Bị cáo đậu sát lề phải theo hướng đi thẳng và chờ tín hiệu đèn xanh. Khi có tín hiệu đèn xanh bị cáo không điều khiển xe đi thẳng theo hướng chỉ dẫn của biển báo mà lại cho xe rẽ trái dẫn đến va chạm với xe ô tô 65C-040.89 do anh M điều khiển, Hậu quả làm cháu Q tử vong. Hành vi điều khiển xe của bị cáo Đ là vi phạm các Điều 9, 13,15 Luật giao thông đường bộ. Từ sự vi phạm này và hậu quả đã xảy ra, cấp sơ thẩm xử phạm bị cáo 01 năm tù là tương xứng, đúng pháp luật.

[3.2] Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm, mặc dù gia đình của người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường nhưng ngày 22/12/2021 bị cáo cũng đã bồi thường cho người đại diện hợp pháp của người bị hại 5.000.000 đồng, sau đó con bị cáo tiếp tục bồi thường 20.000.000 đồng cho người đại đại diện hợp pháp của người bị hại, mặc dù theo lời trình bày của người bị hại thì hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới phát sinh sau khi xét xử sơ thẩm thể hiện bị cáo thực sự ăn năn hối cải. Ngoài ra, người đại diện hợp pháp của người bị hại nhiều lần tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xin cho bị cáo được hưởng án treo. Bị cáo là Bà của người bị hại, cũng xuất phát từ tình cảm ruột thịt này bị cáo mới tự nguyện chở cháu Q từ tỉnh VL qua thành phố Cần Thơ để điều trị bệnh giùm. Việc xảy ra tai nạn để cháu Q tử vong cũng là lỗi vô ý và cũng là sự mất mát, đau lòng đối với bị cáo. Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với Đất nước, hoàn cảnh đang gặp nhiều khóa khăn. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và là phụ nữ 59 tuổi, nên không cần áp dụng biện pháp tù có thời hạn. Bị cáo có đủ điều kiện được hưởng án treo theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Do đó cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm và cho bị cáo được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự, nhằm thể hiện tính khoan hồng, nhận đạo của pháp luật. Việc cho bị cáo được hưởng án treo không gây dư luận xấu, cũng không ảnh hưởng đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

[4] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Các vấn đề khác không có kháng cáo, kháng nghị nên Hội đồng xét xử không đề cập đến.

[6] Bị cáo không phải phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự;

[1] Chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Trần Thị Đ. Sửa án sơ thẩm;

[2] Tuyên bố: Bị cáo Trần Thị Đ phạm Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

[3] Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt : Bị cáo Trần Thị Đ 01 năm tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 năm, tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã TM, huyện TR, tỉnh VL giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vù 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo; Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

[5] Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 25/2022/HS-PT

Số hiệu:25/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;