Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 25/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN I, TỈNH G

BẢN ÁN 25/2021/HS-ST NGÀY 07/12/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 07 tháng 12 năm 2021 tại Tòa án nhân dân huyện I, tỉnh G, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 28/2021/TLST - HS ngày 11 tháng 11 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2021/ QĐXXST - HS ngày 19 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Lại Văn T; sinh ngày 20/01/1995, tại M, N.

Nơi đăng ký thường trú: Thôn T1, xã Ia S, huyện P, tỉnh G; nơi sinh sống: Thôn T1, xã Ia S, huyện P, tỉnh G; nghề nghiệp: Sửa chữa xe máy; trình độ văn hóa ( học vấn): 08/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch; Việt Nam; con ông: Lại Thế Đa ( đã chết) và bà Nguyễn Thị Ca, sinh năm 1952; tiền án: Không; tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Ông Huỳnh Quốc M (đã chết)

- Người đại diện hợp pháp cho người bị hại Huỳnh Quốc M: Bà : Trần Thị H, sinh năm 1942.

Chị : Nguyễn Thị L, sinh năm 1971 Anh: Huỳnh Tấn H, sinh năm 1992.

Anh : Huỳnh Tấn V, sinh năm 1994 Chị : Huỳnh Thị Thanh Th, sinh năm 1996 Anh : Huỳnh Tấn C, sinh năm 2004 Đều trú tại: Thôn Đ, xã Ia M, huyện I, tỉnh G.

Những người đại diện hợp pháp cho người bị hại có văn bản ủy quyền cho anh Huỳnh Tấn H tham gia tố tụng và quyết định tất cả các vấn đề có liên quan trong việc giải quyết vụ án. (Văn bản ủy quyền ngày 03/8/2021). Có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Ông: Nguyễn Duy Kh, sinh năm 1961.

Trú tại: Thôn L, xã Ia S, huyện P, tỉnh G. Vắng mặt.

2. Anh: Lại Văn Ngh, sinh năm 1975.

Trú tại: Tổ dân phố 12, thị trấn P, huyện P, tỉnh G. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lại Văn T có giấy phép lái xe theo quy định. Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 29/5/2021, Lại Văn T điều khiển xe mô tô biển số 81H3-6919 lưu thông trên đường Trường Sơn Đông theo hướng từ xã Ia Tr, huyện I ra xã Kim T, huyện I, tỉnh G. Khi xe mô tô của T chạy đến Km 393 + 400 thuộc thôn Kim N, xã Ia M, huyện I, tỉnh G, do không làm chủ được tốc độ và tay lái nên xe mô tô do T điều khiển chạy lấn sang phần đường bên trái theo chiều đi của T rồi tông vào xe mô tô biển số 81S9-3795 do ông Huỳnh Quốc M điều khiển theo chiều ngược lại. Hậu quả, làm ông Huỳnh Quốc M bị thương và chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh G; Lại Văn T bị chấn thương sọ não, gãy xương gò má.

Sau khi xảy ra tai nạn, các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường.

Hiện trường xảy ra tai nạn giao thông tại đường Trường Sơn Đông thuộc thôn Kim N, xã Ia M, huyện I, tỉnh G. Mặt đường làm bằng bê tông nhựa bằng phẳng, rộng 13,50m, vỉa hè lát đá 02 bên rộng 2,10m. Đoạn đường thẳng, không bị che khuất tầm nhìn. Quá trình khám nghiệm, tất cả các dấu vết, phương tiện liên quan đến tai nạn được đo vào mép đường bên phải theo chiều hướng từ xã Kim T ra hướng xã Ia Tr, huyện I làm mép đường chuẩn, tại hiện trường phát hiện:

- Trụ điện số 477/169/K Tân/IP ở ngoài vỉa hè phía bên trái theo hướng từ xã Kim T ra hướng xã Ia Tr, lấy làm điểm mốc.

- Xe mô tô biển số 81S9- 3795 (số 01), nằm ngã nghiêng bên bên trái theo hướng người điều khiển, đầu xe quay về hướng xã Ia Tr, đuôi xe quay về hướng xã Kim T, huyện I, G, tâm trục bánh sau cách mép đường bên phải là 3,30m, tâm trục bánh trước cách mép đường bên phải là 3,35m.

- Xe mô tô biển số 81H3- 6919 (số 02), nằm ngã nghiêng bên bên trái theo hướng người điều khiển, đầu xe quay về hướng xã Kim T, đuôi xe quay về hướng xã Ia Tr, huyện I, G, tâm trục bánh trước cách mép đường bên phải là 4,20m và cách tâm trục sau xe (số 01) là 1.00m và cách điểm mốc là 17,70m, tâm trục bánh sau cách mép đường bên phải là 4,75m và cách tâm trục bánh trước xe (số 01) là 1,35m.

- Diện mãnh vỡ nhựa, kim loại màu xanh, bạc, nâu(số 03), nằm trên mặt đường có diện (2,60 x 2,50)m, tâm diện mãnh vỡ cách mép đường là 2,90m, cách tâm trục bánh sau xe (số 01) là 0,50m và cách tâm trục bánh sau xe (số 01) là 0,50m (số 02) là 1,30m..

- Chất màu nâu đỏ đã khô (số 04), nghi là máu nằm trên mặt đường bê tông nhựa có diện (0,30 x 0,27)m, tâm vết cách mép đường chuẩn là 1,65m và cách tâm trục bánh xe sau của xe (số 01) là 1,70m và cách tâm trục bánh xe trước của xe mô tô (số 01) là 1,80m.

- Chất màu nâu đỏ đã khô (số 05), nghi là máu nằm trên mặt đường bê tông nhựa có diện (0,20 x 0,17)m, tâm vết cách mép đường chuẩn là 5,00m và cách tâm trục bánh xe trước của xe (số 02) là 1,10m và cách tâm trục bánh xe sau của xe mô tô (số 02) là 1,80m.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Xe mô tô biển số 81S9-3795 do ông Huỳnh Quốc M điều khiển: Đèn báo chuyển hướng phía trước bên trái bị bể vỡ khỏi định vị có diện (14 x 8)cm, mặt nạ nhựa phía trước bên dưới đèn chiếu sáng phía trước bị đẩy lùi từ trước ra sau, từ trái qua phải 20° so với vị trí ban đầu, giảm sóc phía trước bên trái bị đẩy lùi từ trước ra sau, từ trái qua phải 10° so với vị trí ban đầu, mặt trước phía đầu của bộ phận bên trái phía trước có vết mài mòn kim loại có diện (3 x 2)cm, có chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua, mặt ngoài bên trái của đùm xe phía trước bị mài mòn kim loại dính chất màu đen có diện (12 x 7)cm, mép vành bánh xe phía trước bên trái bị móp méo diện (9 x 3)cm, điểm móp méo gần nhất cách đầu chân văn phía trước là 05cm, cần số phía trước bị đẩy lùi từ trước ra sau, từ phải qua trái vuông góc 100° so với vị trí ban đầu, gác để chân phía trước bên trái bị đẩy lùi từ trước ra sau, từ phải qua trái.

- Xe mô tô biển số 81H3-6919 do Lại Văn T điều khiển: Cung chắn bùn phía trước bị bể có diện (8x5)cm, vành bánh xe phía trước bị cong vênh biến dạng không rõ hình, mép vành bánh xe phía trước bên trái bị đẩy lùi từ trái qua phải theo người điều khiển có diện (10 x 17)cm, điểm móp méo gần nhất cách đầu chân văn là 04cm, phần giảm sóc phía trước bị đẩy lùi từ trước ra sau, từ phải qua trái 30° so với vị trí ban đầu, đầu bộ phận giảm sóc phía trước bên trái có vết mài mòn nứt vỡ kim loại có diện (0,8 x 01)m, chân cần số phía trước bị đẩy lùi từ trước ra sau, từ phải qua trái 90° so với vị trí ban đầu.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 392/GĐPY, ngày 29/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh G, kết luận nguyên nhân chết của ông Huỳnh Quốc M là: Chấn thương sọ não.

Tại bản cáo trạng số: 27/CT - VKS ngày 10/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện I, tỉnh G truy tố Lại Văn T về tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện I, tỉnh G đề nghị: Tuyên bố bị cáo Lại Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đề nghị xử phạt: Bị cáo Lại Văn T từ 24 (Hai mươi bốn) đến 26 (Hai mươi sáu) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 48 (Bốn mươi tám) đến 52 (Năm mươi hai) tháng, tính từ ngày tuyên án.

Về vật chứng: Đã được giải quyết xong nên không đề cập.

Về dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, Lại Văn T đã tự nguyện bồi thường số tiền 100.000.000 (Một trăm triệu) đồng. Người đại diện hợp pháp cho người bị hại không có yêu cầu gì thêm, nên không đề cập đến.

Ý kiến của bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Nhất trí với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát về tội danh, điều khoản và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lại Văn T có giấy phép lái xe theo quy định. Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 29/5/2021, tại Km 393 + 400 đường Trường Sơn Đông thuộc thôn Kim N, xã Ia M, huyện I, tỉnh G, Lại Văn T điều khiển xe mô tô không làm chủ được tốc độ, chở theo vật cồng kềnh không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường bộ dẫn đến mất lái, xe mô tô do T điều khiển đi lấn sang phần đường xe đi ngược chiều nên đã tông vào xe mô tô do ông Huỳnh Quốc M điều khiển theo chiều ngược lại. Hậu quả, làm ông Huỳnh Quốc M bị thương và chết tại bệnh viện đa khoa tỉnh G do chấn thương sọ não.

Như vậy có đủ căn cứ kết luận bị cáo Lại Văn T phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ. Gây hậu quả nghiêm trọng làm chết 01 người. Hành vi của bị cáo tác động xấu đến trật tự an toàn chung tại địa phương. Vì vậy cần áp dụng hình phạt tương xứng nhằm răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có tình tiết tăng nặng.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đã tự nguyện bồi thường xong cho người đại diện hợp pháp cho người bị hại, người đại diện cho người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo đã tham gia và hoàn thành xong nghĩa vụ quân sự. Khi xảy ra tai nạn bị cáo cũng bị chấn thương sọ não, gãy xương gò má, tình trạng sức khỏe hiện nay chưa bình phục hoàn toàn. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

[2] Về những chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội, tội danh, điều, khoản áp dụng và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự của Kiểm sát viên tại phiên tòa cơ bản phù hợp với kết quả Nghị án của Hội đồng xét xử.Tuy nhiên về đề nghị mức hình phạt tù, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, ăn năn hối cải nên cần giảm nhẹ dưới mức thấp nhất do kiểm sát viên đề nghị là phù hợp. Về đề nghị áp dụng Điều 65 Bộ Luật hình sự thấy rằng trong vụ án này lỗi hoàn toàn do bị cáo gây ra, nên việc cho bị cáo hưởng án treo không đảm bảo cho công tác đấu tranh phòng chống đối với loại tội phạm này.

[3] Về ý kiến của bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại : Hội đồng xét xử chấp nhận giảm nhẹ hình phạt tù cho bị cáo. Về đề nghị cho hưởng án treo của bị cáo thấy rằng trong vụ án này lỗi hoàn toàn do bị cáo gây ra, hậu quả làm chết người, nên không chấp nhận đề nghị cho hưởng án treo của bị cáo.

[4] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Ia Pa, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện IaPa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên Tòa bị cáo, người bị hại, không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[5] Về án phí: Bị cáo Lại Văn T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm, theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lại Văn T phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Lại Văn T 12 (Mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Lại Văn T phải chịu 200.000 ( Hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ nhà nước.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (Ngày 07/12/2021). Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tống đạt hợp lệ bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật. Để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh G xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 25/2021/HS-ST

Số hiệu:25/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ia Grai - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;