Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 23/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BB, TỈNH BT

BẢN ÁN 23/2022/HS-ST NGÀY 02/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 3 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện BB, tỉnh BT, xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 103/2021/TLST-HS ngày 11 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 125/2020/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 11 năm 2020; Quyết định hoãn phiên tòa số 68/2022/QĐ-HSST ngày 22/12/2021; Thông báo số 05/TB-TA ngày 11/01/2022; Thông báo số 10/TB-TA ngày 08/02/2022 của Tòa án nhân dân huyện BB đối với bị cáo sau:

Nguyễn Văn Tr, sinh năm 1978; Tên gọi khác: Không; Nơi sinh: Tỉnh TTH; Đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Tổ 16, khu vực 6, phường KL, thành phố H, tỉnh TTH (nay là số 4/2/11 Nguyễn Phúc L, phường KL, thành phố H, tỉnh TTH); Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa (học vấn): Lớp 4/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Tạ, sinh năm 1945 (đã chết) và bà Trần Thị Hư, sinh năm 1942. Bị cáo có 01 người chị sinh năm 1970, bị cáo là con út trong gia đình; bị cáo có vợ tên là Lê Thị Hi, sinh năm 1986. Có 03 người con, lớn nhất sinh năm 2009, nhỏ nhất sinh năm 2020.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo hiện bị áp dụng biện pháp bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Nguyễn Xuân L, sinh năm 1963 (Đã Chết)

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Nguyễn Thị Xuân Tr, sinh năm 1990 (có đơn xin xét xử vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn Thái H, xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Văn Th, sinh năm 1966 (có đơn xin xét xử vắng mặt).

Địa chỉ: số 120 Lê Duẩn, phường PH, thành phố H, tỉnh TTH.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn Tr, sinh năm 1978, ở Tổ 16, khu vực 6, phường KL, thành phố H, tỉnh TTH (nay là số 4/2/11 Nguyễn Phúc L, phường KL, thành phố H, tỉnh TTH) có giấy phép lái xe ô tô hạng C, số 520986000499 do Sở giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế cấp ngày 16/5/2019 điều khiển xe ô tô biển số 75C-108.91 là đúng quy định. (Theo Kết luận giám định số 1339/KLGĐ-PC09 ngày 16/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận) Khoảng 00 giờ 40 phút ngày 10/11/2020, Nguyễn Văn Tr được sự phân công của công ty TNHH MTV dịch vụ vận tải Th Lành do Phạm Thị L, sinh năm 1969 ở số 12 Lê Duẩn, phường PT, thành phố H, tỉnh TTH làm Giám đốc, Tr một mình điều khiển xe ô tô biển số 75C-108.91 chở hàng hóa đi từ thành phố Hồ Chí Minh đến tỉnh Thừa Thiên Huế. Đến khoảng 19 giờ 50 phút cùng ngày, Tr điều khiển xe ô tô biển số 75C-108.91 đến khu vực Km 1643 + 800m Quốc lộ 1A có biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên thuộc địa phận thôn Thái H, xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận trên phần đường phải hướng Phan Thiết đi Phan Rang với tốc độ khoảng 60 Km/h trên làn đường dành cho xe ô tô. Lúc này, Tr nhìn thấy phía trước có đoạn mở dải phân cách và không có người và phương tiện qua lại nơi đoạn mở, không quan sát biển báo hiệu mà cho xe tăng tốc độ lên hơn 70 Km/h để chạy. Khi xe ô tô do Tr điều khiển chạy cách đầu đoạn mở khoảng 02 - 03 mét thì Tri phát hiện Nguyễn Xuân L, sinh năm 1963 ở thôn Thái H, xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận đang điều khiển xe mô tô biển số 86B2-204.62 chạy từ giữa tim đường đoạn mở dải phân cách gần sát đầu đoạn mở băng qua đường hướng từ trái qua phải theo chiều xe của Tr chạy và cách xe Tr khoảng 04 mét, lúc này xe Tr chạy với tốc độ 72Km/h, Tri bóp còi, đạp phanh và đánh tay lái sang bên phải theo chiều đi của xe Tr chạy để tránh nhưng không tránh kịp dẫn đến xe mô tô của Lộ điều khiển và xe ô tô của Tri điều khiển va chạm vào nhau làm xe mô tô của Lộ điều khiển ngã xuống đường và Lộ bị cuốn vào gầm xe ô tô. Xe ô tô của Tr chạy thêm khoảng 10 mét thì dừng lại trên làn đường hỗn hợp dành cho xe mô tô và xe thô sơ. Nguyễn Xuân Lộ bị bánh xe ô tô chèn qua người chết tại chỗ, hai xe ô tô và xe mô tô hư hỏng. (Bút lục 105-108 ) Sau khi xảy ra tai nạn, Cơ quan điều tra đã tổ chức khám nghiệm hiện trường vào lúc 20 giờ 00 phút, ngày 10/11/2020, xác định: Hiện trường còn nguyên vẹn.

Đoạn đường xảy ra tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A tại đoạn mở dải phân cách, đi qua khu vực dân cư, đường được trải nhựa đen, bằng phẳng, được áp dụng lưu thông hai chiều ở giữa tâm đường có dải phân cách cứng bằng bê tông chia đường thành hai chiều riêng biệt, mỗi chiều đường có ba làn đường, làn đường ô tô rộng 3,5m, làn đường hỗn hợp ô tô và mô tô rộng 3,5m, làn đường hỗn hợp xe mô tô và xe thô sơ rộng 2m, hiện trường xảy ra vụ tai nạn nằm trong phạm vi điều chỉnh của biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên bên phải.

Đặt vị trí số (1) đến số (2): vết chà phanh làn bánh xe bên phải xe ô tô 75C- 108.91; số (3) đến số (4): vết chà phanh làn bánh xe bên trái xe ô tô 75C-108.91; số (5) đến số (6): vết cày không liên tục của xe mô tô 86B2-204.62; số (7) vị trí mảnh vỡ để lại tại hiện trường; số (8): vị trí nạn nhân.

Chọn hướng Phan Thiết đi Phan Rang làm chiều khám nghiệm; chọn điểm mốc là biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên đo đến vị trí số (1); chọn mép đường bên phải Phan Thiết đi Phan Rang làm mép đường chuẩn.

Dấu vết nằm trên làn đường xe ô tô và xe mô tô và làn xe mô tô và thô sơ để lại vết chà liên tục của làn bánh xe bên phải của xe ô tô 75C-108.91 có kích thước dài 21,80m, rộng 40cm, có chiều hướng cùng chiều khám nghiệm và xiên vào lề phải của làn xe mô tô và xe thô sơ. Đầu vết (1) cách mép đường phải là 5,10m, cuối vết (2) cách mép đường phải là 1,25m.

Vết chà phanh dài liên tục của làn bánh xe bên trái của xe ô tô 75C-108.91 nằm trên làn đường xe ô tô và xe mô tô, có chiều hướng cùng chiều khám nghiệm, có kích thước dài 6,55m, rộng 0,40m, tâm đầu vết (3) cách mép đường phải 3,50m, tâm cuối vết (4) cách mép đường phải là 2,0m đo đến vị trí số (2) là 2,30m.

Trên làn đường hỗn hợp xe mô tô và xe ô tô để lại vết cày không liên tục, có kích thước dài 6,50m, có chiều hướng cùng chiều khám nghiệm. Tâm đầu vết (5) cách cách mép đường phải 4,10m, tâm cuối vết (6) cách mép đường phải là 4,05m trùng với vị trí ngã của cần gác chân trước bên phải xe mô tô 86B2-204.62.

Trên làn đường xe ô tô và xe mô tô để lại hai mảnh vỡ kim loại vị trí (7) tâm hai mảnh vỡ cách 1,50m, vị trí mảnh vỡ gần nhất cách mép đường phải 3,3m. Trung điểm hai mảnh vỡ đo đến vị trí (3) là 1,10m.

Xe mô tô 86B2-204.62 ngã nghiêng về bên phải nằm trên làn đường hỗn hợp xe ô tô và xe mô tô, đầu xe hướng vào tim đường, đuôi hướng vào lề phải. Tâm trục bánh xe trước đo vào mép đường phải là 4,60m. Tâm trục bánh sau đo vào mép đường phải 3,55m.

Xe ô tô 75C-108.91 dừng trên làn đường xe cơ giới thô sơ hỗn hợp, bên đầu xe hướng Phan Rang, đuôi xe hướng Phan Thiết. Tâm làn bánh xe bên trái, từ trước ra sau đo vào mép đường phải lần lượt là: 1,52m, 1,52m, 1,60, 1,80m, 1,80m. Tâm làn bánh xe sau cùng bên trái đo đến tâm bánh sau xe mô tô 86B2-204.62 là 10,30m.

Nạn nhân (8) nằm úp mặt xuống đường, đầu quay về lề phải, chân quay về hướng tim đường, nằm trên vạch sơn phân chia làn đường hỗn hợp xe mô tô và ô tô và làn đường xe mô tô thô sơ hỗn hợp bên phải. (8) đỉnh đầu đo vào mép đường 1,18m, bàn chân phải đo đến tâm làn bánh xe bên trái thứ hai hướng từ sau ra trước là 0,60m.

Điểm cố định được đo từ tâm vị trí số (1) ngược chiều khám nghiệm vuông góc đến tâm đầu dải phân cách giữa tim đường có kích thước là 2,60m + 4,60m = 7,20m.

Đo từ biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên đến đầu vết chà (1) là 27,60m. ( Bút lục 32-33) * Khám phương tiện: Xe ô tô 75C-108.91 Mặt ngoài làn hông bánh xe phía trước bên trái của trục 1 tính từ trước ra sau có dấu vết trà xước cao su, kích thước (30 x 09)cm, tâm vết cách tâm trục bánh xe 40cm. Mặt ngoài 2/3 dè chắn bùn sau bánh xe trước bên trái của trục 1 có vết nứt gãy kích thước (37 x 14)cm, tâm vết cách đất 65cm. Mặt ngoài làn hông bánh xe phía trước bên trái của trục 2 tính từ trước ra sau có vết chà xướt cao su, kích thước (30 x 17)cm, tâm vết cách tâm trục bánh xe 42cm. (Bút lục số 34-35) * Khám phương tiện: Xe mô tô 86B2-204.62 Khám xe ở tư thế chống tóa giữa. Công tắc đèn chiếu sáng ở tình trạng mở. Bung lệch ốp nhựa mặt trên phía trước đầu xe về trước 2,5cm. Không có đế gương chiếu hậu bên phải. Góc trên chụp đèn xi nhan trước bên phải đến góc phải ốp nhựa mặt trước đầu xe có vùng chà xước nhẹ hướng từ trái qua phải, kích thước (08 x 03)cm. Mặt trước phía trong cần thắng tay bên phải có vết chà khuyết kim loại hướng trái qua phải kích thước (05 x 0,5)cm. Mặt trước đầu cần thắng tay có vết chà xướt kim loại hướng trái qua phải, kích thước (1,5 x 1,5)cm, cần thắng tay bị kẹt ở vị trí lệch về phía sau. Mặt trước đầu ống cao su tay cầm lái bên phải có vết rách khuyết cao su hướng từ trái qua phải, kích thước (02 x 03)cm. cần để chân phía trước bên phải bị cong lệch, hướng trước ra sau. Đầu cần sắt để chân có vết chà xước kim loại kích thước (1,5 x 1,5)cm. Ống cao su gắn cần để chân có vết bông tróc, rách khuyết kích thước (05 x 04)cm. Gãy bát nối cần để sau bên phải với bô xe, bung rời ốp kim loại bảo vệ phía sau bô xe. Mặt ngoài chóa đèn xi nhan bên phải, phía sau có vùng bị gãy bể kích thước (08 x 06)cm. Dùng chìa khóa khởi động xe thì hệ thống đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu (xin nhan) hoạt động bình thường. (Bút lục số 36-37) *Theo Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1242/PY-PC09 ngày 30/11/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận, kết luận: Nguyên nhân tử vong của Nguyễn Xuân Lộ.

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Đa chấn thương vùng đầu mặt, vùng ngực - bụng, vùng lưng - mông và tay trái. Gãy sập xương sườn ngực phải, ngực trái và xương ức, vỡ tạng khoang ngực. Gãy kín xương vai trái. Gãy kín đầu trong xương đòn trái. Gãy kín cung bên xương sườn ngực trái, vết thương lóc da từ giữa trên cánh tay trái đến cẳng tay và mu bàn tay trái.

2. Nguyên nhân chết: Nguyễn Xuân Lộ chết: sốc chấn thương không hồi phục do đa chấn thương.

3. Kết luận khác: Nồng độ cồn (Ethanol) trong máu của Nguyễn Xuân Lộc tại thời điểm khám nghiệm là 182,19 mg/100mL. (Bút lục số 50-51).

Về tang, vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra tạm giữ xe ô tô biển số 75C-108.91 và xe mô tô biển số 86B2-204.62, sau khi khám phương tiện, Cơ quan điều tra đã xử lý giao trả lại xe ô tô biển số 75C-108.91 cho Nguyễn Văn Th là người được bà Phạm Thị Là ủy quyền và xe mô 86B2-204.62 cho Nguyễn Thị Xuân Tr (là con ông Nguyễn Xuân Lộc) được gia đình ủy quyền theo quy định. (Bút lục số 145, 150).

Đối với giấy phép lái xe ô tô hạng C, số 520986000499, mang tên Nguyễn Văn Tr do Sở giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế cấp ngày 16/5/2019 sẽ được chuyển kèm theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, đại diện nhà xe cùng với Nguyễn Văn Tr đã thăm hỏi, bồi thường thiệt hại vật chất cho gia đình bị hại với số tiền 110.000.000 đồng. Bà Nguyễn Thị Xuân Tr (con ông Nguyễn Xuân Lộ) được gia đình ủy quyền nhận đầy đủ số tiền nói trên, đồng thời bà Tr làm đơn bãi nại cho Nguyễn Văn Tr. (Bút lục số 123-124) Quá trình điều tra bị can Nguyễn Văn Tr đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trên; lời khai nhận của Tr phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám phương tiện và kết quả giám định pháp y.

Theo bản cáo trạng số 98/CT-VKS.HBB ngày 04 tháng 10 năm 2021 của Viện Trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện BB đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Tr về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, vị đại diện Việm kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bản thân Tr chưa có tiền án, tiền sự; đã cùng chủ phương tiện bồi thường thiệt hại vật chất cho gia đình bị hại, đại diện gia đình bị hại có đơn bãi nại đối với Nguyễn Văn Tr, lỗi tai nạn một phần cũng do bị hại. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38; Điều 65 Bộ luật hình sự được sửa đổi, bổ sung năm 2017; xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Tr từ 09 (chín) tháng đến 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng đến 24 (hai mươi bốn) tháng về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về tang, vật chứng của vụ án:

+ Cơ quan điều tra tạm giữ xe ô tô biển số 75C-108.91 và xe mô tô biển số 86B2-204.62, sau khi khám phương tiện, Cơ quan điều tra đã xử lý giao trả lại xe ô tô biển số 75C-108.91 cho Nguyễn Văn Thắng là người được bà Phạm Thị Lành ủy quyền và xe mô 86B2-204.62 cho Nguyễn Thị Xuân Tr (là con ông Nguyễn Xuân Lộ) được gia đình ủy quyền theo quy định nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

+ Đối với giấy phép lái xe ô tô hạng C, số 520986000499, mang tên Nguyễn Văn Tr do Sở giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế cấp ngày 16/5/2019 hoàn trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn Tr.

Về phần dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, đại diện nhà xe cùng với Nguyễn Văn Tri đã thăm hỏi, bồi thường thiệt hại vật chất cho gia đình bị hại với số tiền 110.000.000 đồng. Bà Nguyễn Thị Xuân Tr (con ông Nguyễn Xuân Lộ) được gia đình ủy quyền nhận đầy đủ số tiền nói trên, đồng thời bà Trang làm đơn bãi nại và không yêu cầu bồi thường gì thêm, cam đoan không khiếu nại thắc mắc về sau và xin giảm nhẹ hình phạt cho Tr, nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

Bị cáo Nguyễn Văn Tr không trình bày lời bào chữa, bị cáo nhất trí với lời luận tội của Kiểm sát viên, đồng thời thừa nhận toàn tộ hành vi phạm tội, đồng ý với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện BB, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ cho bị cáo.

Lời nói sau cùng bị cáo Nguyễn Văn Tr trình bày: Bị cáo hối hận về hành vi phạm tội, mong Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo ở nhà làm ăn, chăm sóc, nuôi dưỡng vợ con nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về t tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện BB, Viện kiểm sát nhân dân huyện BB, Kiểm sát viên và những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng và đầy đủ về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ và được thẩm tra tại phiên tòa, đủ cơ sở để kết luận: Đây là vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” do Nguyễn Văn Tr thực hiện.

Vào khoảng 19 giờ 50 phút ngày 10/11/2020 tại km 1643 +800 mét trên Quốc lộ 1A thuộc thôn Thái H, xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Do Nguyễn Văn Tri có giấy phép lái xe ô tô, hạng C theo quy định, trực tiếp điều khiển xe ô tô biển số 75C-108.91 không chấp hành biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên dẫn đến xảy ra va chạm với xe mô tô 86B2-204.62 do Nguyễn Xuân Lộ điều khiển chạy băng qua đường gây ra tai nạn làm Nguyễn Xuân Lộ chết tại chỗ.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông, đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, Bản cáo trạng số 98/CT-VKS.HBB ngày 04 tháng 10 năm 2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện BB truy tố bị cáo theo khung hình phạt và điều luật đã viện dẫn trong cáo trạng là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Bị cáo Nguyễn Văn Tr là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, khi điều khiển xe ô tô biển số 75C-108.91 không chấp hành báo hiệu đường bộ va chạm vào Nguyễn Xuân Lộ đang điều khiển xe mô tô băng qua đường, gây ra tai nạn làm Lộc tử vong.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Tr đã vi phạm vào khoản 1 Điều 11 Luật giao thông đường bộ và khoản 1 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT- BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải, “Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ”. Tại khoản 1 Điều 11 Luật giao thông đường bộ, quy định: “Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ: 1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.”. Tại khoản 1 Điều 5 Thông tu 31, quy định: “Điều 5. Các trường hợp phải giảm tốc độ: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau: 1. Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường”.

Theo Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1242/PY-PC09 ngày 30/11/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận, kết luận: Nguyên nhân tử vong của Nguyễn Xuân Lộ: 1. Dấu hiệu chính qua giám định: Đa chấn thương vùng đầu mặt, vùng ngực - bụng, vùng lưng - mông và tay trái. Gãy sập xương sườn ngực phải, ngực trái và xương ức, vỡ tạng khoang ngực. Gãy kín xương vai trái. Gãy kín đầu trong xương đòn trái. Gãy kín cung bên xương sườn ngực trái, vết thương lóc da từ giữa trên cánh tay trái đến cẳng tay và mu bàn tay trái; 2. Nguyên nhân chết: Nguyễn Xuân Lộ chết: sốc chấn thương không hồi phục do đa chấn thương; 3. Kết luận khác: Nồng độ cồn (Ethanol) trong máu của Nguyễn Xuân Lộ tại thời điểm khám nghiệm là 182,19 mg/100mL.

Nhu vậy đã đủ căn cứ để kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Tr đã phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình đã truy tố. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, xâm phạm đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông, do đó cần phải xử lý nghiêm, nhằm răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, sống tuân theo pháp luật, các quy tắc của cuộc sống và phòng ngừa tội phạm chung.

[4]. Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Văn Tr không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Khi quyết định hình phạt cần xem xét cho bị cáo tại phiên tòa cũng như tại cơ quan điều tra đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bản thân Tri chưa có tiền án, tiền sự; đã cùng chủ phương tiện bồi thường thiệt hại vật chất cho gia đình bị hại, đại diện gia đình bị hại có đơn bãi nại đối với Nguyễn Văn Tr, lỗi một phần cũng do bị hại. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quy định tại các điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội và hoàn cảnh gia đình của bị cáo, thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà áp dụng quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Đã được sửa đổi bổ sung năm 2017) cho bị cáo Tr được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát, giáo dục cũng đủ trừng trị, giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[5] Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ quyền công t giữ nguyên quan điểm truy t và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Tr 09 (chín) tháng đến 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng đến 24 (hai mươi bốn) tháng là có căn cứ, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng vụ án:

- Cơ quan điều tra tạm giữ xe ô tô biển số 75C-108.91 và xe mô tô biển số 86B2-204.62, sau khi khám phương tiện, Cơ quan điều tra đã xử lý giao trả lại xe ô tô biển số 75C-108.91 cho Nguyễn Văn Thắng là người được bà Phạm Thị Lành ủy quyền và xe mô 86B2-204.62 cho Nguyễn Thị Xuân Tr (là con ông Nguyễn Xuân Lộ) được gia đình ủy quyền theo quy định nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

- Đối với giấy phép lái xe ô tô hạng C, số 520986000499, mang tên Nguyễn Văn Tri do Sở giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế cấp ngày 16/5/2019 trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn Tr.

[7] Về phần dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, đại diện nhà xe cùng với Nguyễn Văn Tr đã thăm hỏi, bồi thường thiệt hại vật chất cho gia đình bị hại với số tiền 110.000.000 đồng. Bà Nguyễn Thị Xuân Tr (con ông Nguyễn Xuân Lộ) được gia đình ủy quyền nhận đầy đủ số tiền nói trên, đồng thời bà Tr làm đơn bãi nại không yêu cầu bồi thường gì thêm, cam đoan không khiếu nại thắc mắc về sau và xin giảm nhẹ hình phạt cho Tri nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

* Căn cứ: Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 (Đã được sửa đổi bổ sung năm 2017).

* Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Tr phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

* Xử phạt: Nguyễn Văn Tr 10 (mười) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 20 (Hai mươi) tháng tính từ ngày tòa tuyên án (02/3/2022).

Giao bị cáo Nguyễn Văn Tr cho Ủy ban nhân dân phường KL, thành phố H, tỉnh TTH nơi bị cáo Tr cư trú để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Tr thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án Hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo đã bị kiểm điểm theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án Hình sự năm 2019 nhưng sau khi kiểm điểm vẫn tiếp tục vi phạm và đã được nhắc nhở bằng văn bản mà vẫn cố ý vi phạm thì Công an cấp xã đề xuất Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo, đề nghị cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện tiến hành trình tự, thủ tục đề nghị Tòa án có thẩm quyền quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

* Biện pháp tư pháp: Áp dụng Điểm b Khoản 01 Điều 46 Bộ luật hình sự và Điểm a Khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn Tri Giấy phép lái xe hạng C, số 520986000499 do Sở giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế cấp ngày 16/5/2019 mang tên Nguyễn Văn Tr hiện đang lưu tại hồ sơ vụ án.

* Về án phí: Áp dụng Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Văn Tr phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp Bản án được thi hành án theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7, Điều 7a, Điều 7b và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật thi hành án dân sự.

Quyền kháng cáo Bản án sơ thẩm của bị cáo là 15 ngày kể từ ngày tuyên án (02/3/2022).

Riêng người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được niêm yết công khai tại địa phương.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 23/2022/HS-ST

Số hiệu:23/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Bình - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;