Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 23/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 23/2022/HS-ST NGÀY 22/02/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 02 năm 2022, tại Phòng xử án - Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 10/2022/TLST-HS ngày 19/01/2022, theo Quyết định đưa vụ án xét xử số 18/2022/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Tuấn N, sinh ngày: 16/3/1993. Nơi cư trú: Tổ 5B, khu 2, phường H, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ văn hóa: Lớp 9/12. Dân tộc: Kinh. Giới tính: Nam. Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Nguyễn Văn V, sinh năm 1967 và bà Đinh Thị T, sinh năm 1969. Chưa có vợ, con. Tiền án: Ngày 08/5/2020, bị TAND thành phố Hạ Long xử phạt 12 tháng tù về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; ngày 15/12/2020 chấp hành xong hình phạt tù về địa phương. Tiền sự: Không. Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 19/5/2021, có mặt.

- Bị hại: Ông Doãn Ngọc T, sinh năm 1961. Nơi cư trú: Tổ 25, khu 6, phường B, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt (Có Đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Đỗ Mạnh D, sinh năm 1983. Nơi cư trú: Tổ 1, khu 6, phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt

2. Anh Nguyễn Quốc T, sinh năm 1993. Nơi cư trú: Tổ 5, khu 5, phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt

- Người làm chứng:

1. Anh Vũ Mạnh C, sinh năm 1991. Nơi cư trú: Tổ 2A, khu 5A, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt.

2. Chị Lê Thị Thùy L, sinh năm 1984. Nơi cư trú: Tổ 9, khu 6, phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt.

3. Anh Phạm Văn H, sinh năm 1996. Nơi cư trú: Xóm Thùa, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 19/01/2021, bị cáo Nguyễn Tuấn N (không có Giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mazda3, biển kiểm soát (BKS) 14A- 159.25 đi từ vòng xuyến 368 về hướng quốc lộ 18A, trên xe có anh Phạm Văn Hoàng. Đến khoảng 06 giờ 00 phút cùng ngày, khi đi đến đoạn đường thuộc tổ 9, khu 3, phường H, thành phố Hạ Long, bị cáo điều khiển xe không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước nên đã đâm vào phía sau xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, BKS 14T6-4650 co ông Doãn Ngọc T điều khiển phía trước cùng chiều.

Hậu quả: Ông Doãn Ngọc T bị thương tích nặng. Xe ô tô BKS 14A-159.25 và xe mô tô BKS 14T6-4650 bị hư hỏng.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường xác định: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường đôi, mặt đường bê tông nhựa, thẳng, giữa đường có dải phân cách giữa phân chia hai chiều đường. Trên phần đường chiều đi từ phía vòng xuyến 368 về phía Quốc lộ 18, mặt đường rộng 10,05m, được phân chia thành 03 làn đường bằng vạch sơn màu trắng. Trên mặt đường có đám vết tỳ miết màu đen kích thước (28,5x0,1)m, hướng từ phía vòng xuyến 368 về phía Quốc lộ 18A. Từ điểm đầu vết đo đến mép đường bên phải theo hướng phía vòng xuyến 368 về phía Quốc lộ 18 (là mép đường làm chuẩn) là 4,25m; đo về phía đi vòng xuyến 368, chiếu vuông góc đến chân cột đèn cao áp ký hiệu KND07-GDD1 nằm trên dải phân cách giữa là 4,3m; đo đến đầu dải phân cách ngắt quãng là 8,9m; cuối vết trùng với vị trí bánh sau xe mô tô BKS 14T6-4650 tiếp xúc trên mặt đường. Cách điểm đầu vết tỳ miết 1,6m về phía Quốc lộ 18A, trên mặt đường có đám vết trượt xước có kích thước (7,3x0,17)m, có cùng hướng với vết tỳ miết màu đen, từ điểm đầu và cuối vết đo đến mép đường lần lượt là 3,5m và 2,45m. Cách điểm đầu vết tỳ miết của lốp xe mô tô 18,3m về phía đi Quốc lộ 18, trên mặt đường có vết tỳ miết kích thước (6,8x0,16)m, có hướng từ phía vòng xuyến 368 về phía Quốc lộ 18, từ điểm đầu vết đi đến mép đường là 3,4m, cuối vết trùng với vị trí bánh sau bên trái xe ô tô BKS 14A-159.25 tiếp xúc trên mặt đường. Xe ô tô BKS 14A-159.25 đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng về phía đi Quốc lộ 18 và hơi chếch sang phải, từ má ngoài lốp bánh trước bên phải và má ngoài lốp bánh sau bên phải xe đo đến mép đường lần lượt là 0,9m và 1,2m. Phần đầu xe bên trái của xe ô tô BKS 14A-159.25 đâm và dính chặt vào phía sau xe mô tô BKS 14T6-4650, giữ xe mô tô ở tư thế thăng bằng, từ trục bánh trước và trục bánh sau xe mô tô đo đến mép đường lần lượt là 2,05m và 2,15m. Cách trục bánh trước xe mô tô BKS 14A-159.25 về phía đi Quốc lộ 18, trên mặt đường có đám máu kích thước (0,8x0,7)m, tâm đám máu cách mép đường là 5,05m. Xung quanh vị trí xảy ra tau nạn có đám mảnh nhựa, mũ bảo hiểm vỡ rơi rải rác (bút lục từ số 29 đến số 31).

Biên bản khám nghiệm xe ô tô BKS 14A-159.25, nhãn hiệu Mazda, số loại: 315G AT SD, số máy: P520274743, số khung: RN2BM4AA6FC015609, màu sơn trắng. Phía bên trái ba-đờ-xốc trước bị dập vỡ nhựa trên diện (70x50)cm, hướng từ trước về sau. Mặt ca năng bị nứt vỡ nhựa, biển số trước bật rời khỏi vị trí. Cụm đèn chiếu sáng, xi nhan trước bên trái bị tỳ xước gập vỡ nhựa kích thước từ trước về sau. Phần phía trước bên trái nắp cabo và ốp nhựa phía trước liền kề bị tỳ xước sơn, bẹp lõm kim loại rải rác dính chất màu đen trên diện (28x15)cm, hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách đất 71cm. Lốp bánh sau bên trái hết hơi. Phía bên trái kính chắn gió trước bị vỡ thủng. Xe bị hư hỏng không khởi động được máy nên không kiểm tra được kỹ thuật an toàn phương tiện. Lốp sau bên trái hết hơi (bút lục số 32, 33).

Biên bản khám nghiệm xe mô tô BKS 14T6-4650, nhãn hiệu: Yamaha, số loại: Sirius, số máy: 5C64-330324, số khung: RLCS64AY330324, màu sơn: đen, vàng: Chắn bùn bánh sau và cụm đèn hậu bị dập vỡ nhựa hướng từ sau về trước, biển số bị bật chốt liên kết rời khỏi xe. Phần phía sau khung xe bị cong vênh hướng từ sau về trước, từ dưới lên trên, điểm thấp nhất cách đất 70cm. Phía bên trái mặt lăn lốp bánh sau bị rách thủng cao su kích thước (4x4)cm, hướng từ ngoài vào tâm, mặt lăn và má bên trái lốp bánh sau bị mài xước cao su kích thước (62x9)cm. Bộ xe bị cong hướng từ sau về trước, từ trái sang phải, phần phía sau bộ xe và ốp bô bị lỳ xước kim loại dính chất màu trắng trên dện (17x15)cm. Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống lái liên kết chắc chắn; phanh trước, phanh sau đủ bộ phận, kiểm tra có tác dụng. Đèn hậu và đèn xi nhan sau vỡ hỏng; lốp sau bị rách thủng hết hơi (bút lục số 34, 35).

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 328/21/TgT ngày 13/5/2021 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Quảng Ninh, kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Doãn Ngọc T do các thương tích của vụ tai nạn gây ra là 78% (bảy mươi tám phần trăm) (bút lục từ số 80 đến số 87).

Tại bản kết luận định giá tài sản số 51/KLĐT ngày 08/3/2021 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Hạ Long lết luận:

- Giá trị thiệt hại của chiếc xe ô tô BKS 14A-159.25 là 18.042.000đ (mười tám triệu, không trăm bốn mươi hai nghìn đồng).

- Giá trị thiệt hại của chiếc xe mô tô BKS 14T6-4650 là 988.000đ (chín trăm tám mươi tám nghìn đồng).

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do bị cáo điều khiển xe ô tô không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền nên đã đâm vào xe mô tô do ông Doãn Ngọc T điều khiển đi phía trước cùng chiều, đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Tuấn N có lời khai giống như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố.

Lời khai của bị hại ông Doãn Ngọc T: Khoảng 06 giờ 00 phút ngày 19/01/2021, ông điều khiển xe mô tô BKS 14T6-4650 đi từ hướng phường H về nhà tại phường Bắc Sơn, thành phố Uông Bí. Khi đang đi trên đường Hoàng Quốc Việt, đoạn trước cửa chung cư Bim thì thấy có một lực mạnh đâm vào phía sau lưng, làm ông ngã xuống đường rồi không biết gì nữa. Khi tỉnh dậy ông thấy mình đang ở trong bệnh viện (bút lục số 145-148) Lời khai của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan anh Đỗ Mạnh Dũng khai: Xe ô tô BKS 14A-159.25 là của anh gửi vào Công ty TNHH đầu tư và phát triển Hồng Long do anh Nguyễn Quốc T thuê từ ngày 30/12/2021 đến ngày 30/01/2021 (bút lục số 137, 138).

Anh Nguyễn Quốc T khai: Anh thuê xe ô tô BKS 14A-159.25 để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, buổi tối anh gửi xe này tại cảng tàu khách quốc tế Sun Group, chìa khóa xe gửi trên tàu du lịch “Đức Phương” đỗ tại cảng tàu. Tối ngày 18/01/2021, anh Phạm Văn Hoàng điện thoại cho anh báo tin bị cáo Nguyễn Tuấn N điều khiển xe gây tai nạn ở H (Bút lục số 139, 140).

Lời khai cảu người làm chứng anh Phạm Văn Hoàng khai: Buổi tối ngày 18/01/2021 anh điều khiển xe ô tô BKS 14A-159.25 của anh Tiến gửi tại cảng tàu quốc tế chở anh Nam (là bạn của anh) đi ăn đêm tại khu vực phường Bãi Cháy. Trong lúc ăn đêm anh có uống rượu còn bị cáo chỉ uống nước ngọt. Ăn xong, do anh say rượu nên anh đã lên ghế trước bên phải của xe ô tô nằm và ngủ lúc nào không biết. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, khi đang nằm ngủ ở ghế trước bên phải của xe ô tô thì có đồng chí công an gọi anh dậy thông báo xe ô tô bị tai nạn. Anh không biết tai nạn xảy ra như thế nào. Sau khi liên lạc được với bị cáo anh mới biết bị cáo đã điều khiển xe gây tai nạn. Anh không biết bị cáo đã có giấy phép lái xe hay chưa, anh không giao xe ô tô và cũng không nhờ bị cáo điều khiển xe ô tô hộ mình (bút lục số 153-159). Anh Vũ Mạnh Cường và chị Lê Thị Thùy Linh có lời khai được chứng kiến việc bị cáo và anh Haonfg ăn đêm tại quán (bút lục số 130- 135).

Bản Cáo trạng số 14/CT-VKSHL ngày 17/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long đã truy tố bị cáo Nguyễn Tuấn N về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quan điểm truy tố với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo từ 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng đến 04 (bốn) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Hạ Long, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và bị hại không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Tuấn N thừa nhận hành vi bị cáo đã thực hiện vào ngày 19/01/2021 như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của những người làm chứng; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; phù hợp các tài liệu có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường (BL 29- 31); bản ảnh khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm phương tiện trong vụ tai nạn (BL 36- 62); biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông (BL 32 - 35) và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo khẳng định việc truy tố đối với bị cáo là đúng; không oan, sai.

Như vậy đủ cơ sở khẳng định: Khoảng 06 giờ 00 phút ngày 19/01/2021, tại đoạn đường thuộc tổ 9, khu 3, phường H, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, bị cáo Nguyễn Tuấn N (không có giấy phép lái xe ô tô theo quy định) điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mazda3, BKS 14A-159.25, không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước nên đã đâm vào phía sau xe mô tô nhãn hiệu Yamaha BKS 14T6-4650 do ông Doãn Ngọc T điều khiển đi phía trước cùng chiều, gây tai nạn.

Hậu quả: Ông Doãn Ngọc T bị thương tích, tổn hại 78% sức khỏe; xe mô tô BKS 14T6-4650 bị hư hỏng, thiệt hại 988.000đ (chín trăm tám mươi tám nghìn đồng).

[3] Hành vi của bị cáo Nguyễn Tuấn N đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ và đã phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự, như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long đã truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến an toàn giao thông là khách thể pháp luật Nhà nước ta bảo vệ. Bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định, nhưng vẫn cố ý điều khiển xe ô tô tham gia giao thông, vi phạm quy định của Luật giao thông đường bộ và gây hậu quả thiệt hại đến sức khỏe và tài sản của người khác là điều khó tránh khỏi. Hành vi phạm tội của bị cáo cần xử lý nghiêm nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung; đáp ứng công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại; bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp “tái phạm” nên phải chịu tình tiết quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

[7] Về vật chứng: Quá trình điều tra đã trả lại chiếc xe ô tô BKS 14A-159.25 cho chủ sở hữu là anh Đỗ Mạnh Dũng và trả lại anh Doãn Ngọc Toản (con trai ông Doãn Ngọc T) là chủ sở hữu chiếc xe mô tô BKS 14T6-4650 là phù hợp, không đề cập xem xét.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho ông Doãn Ngọc T số tiền 90 triệu đồng; bồi thường cho anh Đỗ Mạnh Dũng tiền sửa xe ô tô 50 triệu đồng. Ông Tuyên và anh Dũng không có yêu cầu gì khác nên không đề cập xem xét.

[8] Về án phí hình sự: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tuấn N phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tuấn N 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về án phí, lệ phí tòa án ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội.

Bị cáo Nguyễn Tuấn N phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 331; khoản 1 Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 23/2022/HS-ST

Số hiệu:23/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;