TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ
BẢN ÁN 22/2023/HS-ST NGÀY 07/08/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 07 tháng 8 năm 2023, tại Phòng xử án của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 18/2023/TLST-HS ngày 07 tháng 7 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2023/QĐXXST - HS ngày 24 tháng 7 năm 2023, đối với:
Bị cáo:
Dương Văn C, sinh ngày 27/8/1979, tại huyện C, tỉnh H; nơi cư trú: Thôn H, xã C, huyện C, tỉnh H; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 9/12; con ông Dương Văn T, sinh năm 1957 và bà Đậu Thị S, sinh năm 1957; vợ: Bà Lê Thị D, sinh năm 1982 và có 03 con: Lớn nhất sinh năm 2009, nhỏ nhất sinh năm 2016;
Tiền án, tiền sự: Không có.
Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: “Cấm đi khởi nơi cư trú”, có mặt tại phiên tòa.
Những người tham gia tố tụng:
* Bị hại: Bà Cao Thị C, sinh năm 1966 (đã chết);
Người đại diện hợp pháp của bị hại:
Ông Nguyễn L, sinh năm 1940 (chồng bị hại); chị Cao Thị H, sinh năm 1989 (con bị hại); anh Nguyễn Văn A, sinh năm 2000 (con bị hại) và chị Nguyễn Thị Hồng C, sinh năm 1996 (con bị hại); đều trú tại: Thôn L, xã V, huyện V, tỉnh Q;
Do chị Nguyễn Thị Hồng C, sinh năm 1996 (con bị hại), trú tại: Thôn L, xã V, huyện V, tỉnh Q, làm người đại diện theo ủy quyền (Giấy ủy quyền ngày 08/02/2023, tại: Ủy ban nhân dân xã V, huyện V, tỉnh Q), có mặt tại phiên tòa.
* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:
Ông Mai Văn T, sinh năm 1993, người đại diện theo ủy quyền của ông T: Ông Mai Văn D, sinh năm 1970; đều trú tại: Thôn V, xã Đ, huyện V, tỉnh H (Giấy ủy quyền ngày 03/02/2023, tại: Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện V, tỉnh H), vắng mặt tại phiên tòa.
Những người tham gia tố tụng khác:
Người làm chứng:
- Anh Nguyễn Mạnh H, sinh năm 1998; trú tại: Thôn H, xã Đ, huyện V, tỉnh H, vắng mặt tại phiên tòa.
- Ông Lê Thanh V, sinh năm 1983; trú tại: Thôn T, xã Đ, huyện Đ, tỉnh H, vắng mặt tại phiên tòa.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Dương Văn C là lái xe thuê cho nhà xe D (địa chỉ: Xã Đ, huyện V, tỉnh H), có giấy phép lái xe hạng E, FC do Sở Giao thông vận tải tỉnh H cấp ngày 07/12/2020, giá trị đến ngày 07/12/2025, điều khiển xe ôtô khách biển số 38B-X, loại xe 40 chỗ di chuyển từ huyện C, tỉnh H đi theo Quốc lộ 1A vào thành phố Hồ Chí Minh. Đến khoảng 04 giờ 30 phút ngày 31/01/2023, xe đến thị trấn Hồ Xá, đi theo đường Quốc lộ 1A mới (Tuyến tránh di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải). C điều khiển xe trên làn đường bên phải, với vận tốc khoảng 110km/h. Khi xe đi qua ngã ba đường tránh khoảng 01km, thuộc địa phận thôn L, xã V, huyện V, C nhìn thấy phía trước cùng chiều, cách khoảng 30m có bà Cao Thị C (trú tại thôn L, xã V, huyện V) điều khiển xe môtô AIRBLADE biển kiểm soát 74L1 - X màu đen, đang di chuyển từ phía bên phải ra phía giữa đường theo chiều đi. Lúc này, C đạp phanh, đánh lái sang trái vào phần đường của xe ngược chiều để tránh nhưng do khoảng cách quá gần nên phía trước đầu xe ôtô đã tông vào phía sau đuôi xe môtô rồi đẩy xe môtô và bà C về phía trước khoảng 50m thì xe ôtô dừng hẳn, xe mô tô bị ngã nghiêng sang phải sát phía trước bên trái xe ôtô, bà C ngã xuống đường, nằm cách xe mô tô khoảng 01m, xe ôtô và xe môtô bị hư hỏng. C cùng người dân đưa bà C đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh, đến trưa cùng ngày thì bà C tử vong.
Kết luận giám định số: 227/KL - KTHS ngày 21/02/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, về dấu vết cơ học, kết luận:
“1. Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 38B - X và xe mô tô biển số 74L1 - X là: Cản trước bên phải xe ô tô biển số 38B - X va chạm phù hợp với phần sau đuôi xe mô tô biển số 74L1 - X gồm các vị trí: Nắm tay cầm phía sau yên xe, cụm đèn tín hiệu, biển số, dè chắn bùn bánh sau, mặt lăn bánh sau.
Tại thời điểm xảy ra va chạm xe ô tô biển số 38B - X tác động so với xe mô tô biển số 74L1 - X theo hướng từ sau tới trước, trong trạng thái hai phương tiện chuyển động cùng chiều, xe ô tô biển số 38B - X và xe mô tô biển số 74L1 - X có hướng chuyển động theo hướng từ Vĩnh Linh đi Đông Hà.
2. Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 38B - X và xe mô tô biển số 74L1 - X trên hiện trường là: Khu vực phía trước điểm đầu dấu vết đánh số (2) được ghi nhận và mô tả trong hồ sơ khám nghiệm hiện trường, thuộc phần đường có hướng đi từ Đông Hà đi Vĩnh Linh.” Kết luận giám định số: 305/KL - KTHS ngày 16/02/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, kết luận:
“1. Căn cứ dấu vết phanh của xe ô tô biển số 38B - X để lại ở hiện trường, thì tốc độ của xe ô tô biển số 38B - X tại thời điểm bắt đầu để lại dấu vết phanh là khoảng từ 106km/h đến 113km/h;
Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe mô tô BKS 74L1 - X tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông.
2. Không đủ cơ sở xác định tại thời điểm liền trước khi xảy ra tai nạn xe môtô BKS 74L1 - X có chuyển động theo hướng từ phải sang trái hay không.” Kết luận giám định số: 196/KL - KTHS ngày 14/02/2023 của của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, về Kỹ thuật số điện tử, kết luận: Không tìm thấy dữ liệu về hình ảnh, tốc độ, hành trình xe chạy vào ngày 31/01/2023 từ trung tâm lưu trữ dữ liệu (theo địa chỉ: http://gps.vietnamcnn.vn/; Tên truy cập: thuhuonght; Mật khẩu: 12341234; Biển số:
38B01373) và thiết bị giám sát hành trình gửi đến giám định.
Kết luận giám định số: 259/KL - KTHS ngày 28 tháng 02 năm 2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, kết luận: Nguyên nhân chết của bà Cao Thị C: Đa chấn thương.
Kết luận giám định số: 212/KL - KTHS ngày 16 tháng 2 năm 2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, đối với Nồng độ cồn trong máu của bà Cao Thị C, kết luận: Không phát hiện thấy cồn (Ethanol) trong mẫu máu gửi đến giám định.
Biên bản kiểm tra nồng độ cồn của Dương Văn C sau khi xảy ra tai nạn là 0,000 miligam/01 lít khí thở; kết quả kiểm tra ma túy thể hiện Dương Văn C âm tính với chất ma túy.
Kết luận định giá tài sản số: 67/KLĐGTS ngày 14 tháng 02 năm 2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Vĩnh Linh, kết luận: Giá trị tài sản thiệt hại của xe mô tô biển số 74L1 - X trong vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra tại Km 731 + 30m, Quốc lộ 1A mới (Tuyến tránh di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải) thuộc địa phận thôn L, xã V, huyện V, tỉnh Q, vào ngày 31/01/2023, là: 7.370.000 đồng (Bảy triệu ba trăm bảy mươi nghìn đồng).
Kết luận định giá tài sản số: 68/KLĐGTS ngày 14 tháng 02 năm 2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Vĩnh Linh, kết luận: Giá trị tài sản thiệt hại của xe ô tô biển số 38B - X trong vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra tại Km 731 + 30m, Quốc lộ 1A mới (Tuyến tránh di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải) thuộc địa phận thôn L, xã V, huyện V, tỉnh Q, vào ngày 31/01/2023, là: 12.250.000 đồng (Mười hai triệu hai trăm năm mươi nghìn đồng).
Quá trình điều tra, đã thu giữ và trả lại:
- 01 xe môtô biển kiểm soát 74L1-X, 01 Giấy chứng nhận đăng ký của xe môtô biển kiểm soát 74L1-X, 01 giấy phép lái xe mang tên Cao Thị C, đã trả lại cho chị Nguyễn Thị Hồng C là người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại.
- 01 xe ôtô khách biển kiểm soát 38B - X, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô khách biển kiểm soát 38B - X, 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm, 01 thiết bị giám sát hành trình của xe ôtô biển kiểm soát 38B - X đã trả lại cho ông Mai Văn D là người đại diên theo ủy quyền của chủ sở hữu hợp pháp ông Mai Văn T.
- 05ml máu của bà Cao Thị C được lưu tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị trong thời gian 15 ngày kể từ ngày kết luận giám định (16/02/2023), sau đó tự tiêu hủy.
- 01 giấy phép lái xe hạng E, FC do Sở Giao thông vận tải tỉnh H cấp ngày 07/12/2020, có giá trị đến ngày 07/12/2025 mang tên Dương Văn C (hiện đang được lưu theo hồ sơ vụ án).
Về dân sự:
- Ngày 09/02/2023, Dương Văn C cùng chủ xe ôtô biển kiểm soát 38B - X và chị Nguyễn Thị Hồng C là người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận mức bồi thường thiệt hại (gồm chi phí mai táng, sửa xe, tổn thất tinh thần…) là 200.000.000 đồng, chị Nguyễn Thị Hồng C nhận đủ tiền bồi thường và không có yêu cầu gì khác về trách nhiệm dân sự, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
- Đối với thiệt hại của xe ôtô biển kiểm soát 38B - X, ông Mai Văn D là người đại diên theo ủy quyền của chủ sở hữu hợp pháp ông Mai Văn T không yêu cầu Chiến bồi thường.
Tại Cáo trạng số: 19/CT - VKSVL ngày 07 tháng 7 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh, đã truy tố bị cáo Dương Văn C, về tội:“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Tại phiên toà:
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:
Về tội danh và hình phạt:
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự: Tuyên bố bị cáo Dương Văn C, phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng, tính ngày tuyên án sơ thẩm (07/8/2023).
Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
Về trách nhiệm dân sự:
Bị cáo và người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận mức bồi thường thiệt hại là 200.000.000 đồng, người đại diện theo ủy quyền đã nhận đủ và không yêu cầu gì thêm nên đề nghị không xét.
Đối với thiệt hại của xe ôtô biển kiểm soát 38B - X, ông Mai Văn D là người đại diên theo ủy quyền của chủ sở hữu hợp pháp ông Mai Văn T không yêu cầu bị cáo bồi thường và không có ý kiến gì thêm nên đề nghị không xét.
Về xử lý vật chứng:
Đối với 01 xe môtô biển kiểm soát 74L1-X, 01 Giấy chứng nhận đăng ký của xe môtô biển kiểm soát 74L1-X, 01 giấy phép lái xe mang tên Cao Thị C; 01 xe ôtô khách biển kiểm soát 38B - X, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô khách biển kiểm soát 38B - X, 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm, 01 thiết bị giám sát hành trình của xe ôtô biển kiểm soát 38B - X. Xét thấy, việc trả lại không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại cho các chủ sở hữu hợp pháp và đại diện của họ là phù hợp với quy định tại khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Nay, các bên liên quan đều không có ý kiến gì thêm nên đề nghị không xét.
Đối với 01 giấy phép lái xe hạng E, FC do Sở Giao thông vận tải tỉnh H cấp ngày 07/12/2020, có giá trị đến ngày 07/12/2025 mang tên Dương Văn C, đang được lưu theo hồ sơ vụ án, bị cáo C có mong muốn nhận lại nên đề nghị cần chấp nhận.
Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Bị cáo Dương Văn C: Đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và thừa nhận tội danh như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh truy tố là đúng; đồng tình với quan điểm của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Bị cáo chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ, địa chỉ nơi cư trú ổn định, hoàn cảnh gia đình, để tạo điều kiện cho bị cáo được hưởng án treo, có cơ hội tự cải tạo tại địa phương, phụ giúp gia đình, trang trãi nợ nần và đi lại hương khói cho bị hại. Về vật chứng: Xin nhận lại giấy phép lái xe.
Người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại: Xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và mong HĐXX tạo điều kiện cho bị cáo được cải tạo tại địa phương. Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Không có ý kiến, yêu cầu gì thêm.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]. Về tố tụng:
Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Cơ quan truy tố, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
Người đại diện của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Mai Văn D và những người làm chứng đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa, tuy nhiên họ đã có lời khai đầy đủ trong hồ sơ vụ án nên xét thấy việc vắng mặt này không gây trở ngại cho việc xét xử. Vì vậy, căn cứ khoản 1 Điều 292, khoản 1 Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử quyết định vẫn tiếp tục tiến hành xét xử vụ án.
[2]. Xét hành vi của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy:
Lời khai nhận hành vi của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với biên bản, sơ đồ, bản ảnh hiện trường; kết luận giám định; kết quả xét nghiệm; lời khai của bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, những người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, nên có đủ cơ sở khẳng định:
Dương Văn C là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có giấy phép lái xe hạng E, FC. Khoảng 04 giờ 30 phút ngày 31/01/2023, C điều khiển xe ôtô khách biển số 38B - X, di chuyển trên QL1A theo Hướng từ Bắc vào Nam, khi qua tuyến tránh di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải được khoảng 01km, thuộc địa phận thôn L, xã V, huyện V, C nhìn thấy phía trước cùng chiều, cách khoảng 30m có bà Cao Thị C điều khiển xe môtô AIRBLADE biển kiểm soát 74L1 - X màu đen, đang di chuyển từ phía bên phải ra phía giữa đường theo chiều đi. Lúc này, C đạp phanh, đánh lái sang trái vào phần đường của xe ngược chiều để tránh nhưng do khoảng cách quá gần nên phía trước đầu xe ôtô đã tông vào phía sau đuôi xe môtô rồi đẩy xe môtô làm bà C ngã xuống đường. Hành vi tham gia giao thông nêu trên của Dương Văn C đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ, dẫn đến hậu quả: Bà C tử vong (theo Kết luận giám định: “Nguyên nhân chết của bà Cao Thị C: Đa chấn thương”), nên đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, với tình tiết định khung: “Làm chết người”, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự, như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.
[3]. Xét tính chất vụ án, mức độ hành vi, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo để lượng hình, Hội đồng xét xử xét thấy:
Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác mà còn ảnh hưởng đến trật tự, trị an của địa phương, gây tâm lý lo lắng, thiếu an tâm cho nhân dân khi tham gia giao thông. Vì vậy, cần có mức án thỏa đáng tương xứng với hành vi để cải tạo, giáo dục trực tiếp đối với bị cáo, đồng thời răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.
Tuy nhiên, cũng cần xem xét:
Lỗi của bị cáo trong vụ án là vô ý. Bị hại điều khiển xe mô tô đã di chuyển vào phần đường của xe ngược chiều nên đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, dẫn đến hậu quả đáng tiếc, không mong muốn xảy ra, do đó trong vụ án này cũng có phần lỗi của bị hại.
Bị cáo không có tình tiết tăng nặng;
Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; mặc dù có hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn, nhưng khi sự cố xảy ra, bị cáo đã tích cực vay mượn cùng với chủ xe ô tô bồi thường đầy đủ 200.000.000 đồng theo như thoản thuận, để khắc phục một phần hậu quả cho phía gia đình bị hại; phía bị hại hết sức thông cảm, chia sẽ và đã có đơn, tại phiên tòa đề nghị xem xét xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được cải tại tại địa phương, đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS;
Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử thấy rằng: Trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi; bị cáo tập trung nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS, lại có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; có nơi cư trú ổn định, rõ ràng, hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, trước lần phạm tội này, luôn chấp hành tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có đủ khả năng để tự cải tạo. Vì vậy, cần chấp nhận ý kiến của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa để áp dụng các khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự, đưa ra mức án ngang mức khởi điểm của khung hình phạt đối với bị cáo, nhưng không cần thiết phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo hưởng án treo; giao bị cáo cho chính quyền địa phương phối hợp với gia đình giám sát, giáo dục cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội, qua đó thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của pháp luật, tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội vừa cải tạo, vừa lao động để phụ giúp gia đình, trang trải nợ nần và đi lại, quan tâm, thăm hỏi phía gia đình bị hại.
Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 BLHS, thì bị cáo còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung. Tuy nhiên, thấy rằng: Bị cáo không có thu nhập ổn định, là lao động chính trong gia đình nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
[4]. Về trách nhiệm dân sự:
Bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường 200.000.000 đồng, đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận đủ tiền bồi thường. Nay, người đại diện hợp pháp của người bị hại không có ý kiến và yêu cầu gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xét.
Đối với thiệt hại của xe ôtô biển kiểm soát 38B - X, ông Mai Văn D là người đại diên theo ủy quyền của chủ sở hữu hợp pháp ông Mai Văn Tuấn không yêu cầu bị cáo bồi thường và không có ý kiến gì thêm nên Hội đồng xét xử không xét.
[5]. Về xử lý vật chứng:
Đối với 01 xe môtô biển kiểm soát 74L1-X, 01 Giấy chứng nhận đăng ký của xe môtô biển kiểm soát 74L1-X, 01 giấy phép lái xe mang tên Cao Thị C; 01 xe ôtô khách biển kiểm soát 38B - X, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô khách biển kiểm soát 38B - X, 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm, 01 thiết bị giám sát hành trình của xe ôtô biển kiểm soát 38B - X. Xét thấy, việc trả lại không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại cho các chủ sở hữu hợp pháp và đại diện của họ là phù hợp với quy định tại khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Nay, các bên liên quan đều không có ý kiến gì nên không xét.
Đối với 01 giấy phép lái xe hạng E, FC do Sở Giao thông vận tải tỉnh H cấp ngày 07/12/2020, có giá trị đến ngày 07/12/2025 mang tên Dương Văn C, đang được lưu theo hồ sơ vụ án, bị cáo C có mong muốn nhận lại. Xét thấy, việc trả lại cho bị cáo là cần thiết, phù hợp nên cần chấp nhận.
[6]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
[7]. Về áp dụng biện pháp ngăn chặn:
Bị cáo bị xử phạt hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo nên không cần thiết phải tiếp tục áp dụng biện pháp ngăn chặn. Vì vậy, hủy bỏ Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số:
11/2023/HSST-LCĐKNCT ngày 07 tháng 7 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Linh.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
[1]. Về tội danh và hình phạt:
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38;
khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự:
Tuyên bố bị cáo Dương Văn C, phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;
Xử phạt bị cáo: Dương Văn C: 12 (mười hai) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách: 24 (hai mươi bốn) tháng, tính ngày tuyên án sơ thẩm (07/8/2023);
Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã C, huyện C, tỉnh H giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.
[2]. Về xử lý vật chứng:
Căn cứ khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự: Trả lại cho bị cáo Dương Văn C:
01 (một) giấy phép lái xe hạng E, FC do Sở Giao thông vận tải tỉnh H cấp ngày 07/12/2020, có giá trị đến ngày 07/12/2025 mang tên Dương Văn C (hiện có tại hồ sơ vụ án).
[3]. Về án phí:
Căn cứ khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, xử: Buộc bị cáo Dương Văn C phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.
[4]. Về quyền kháng cáo:
Căn cứ Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự:
Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo phần bản án hoặc quyết định liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.
Bản án 22/2023/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 22/2023/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Linh - Quảng Trị |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 07/08/2023 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về