Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 20/2022/HS-ST NGÀY 11/05/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 5 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Tòa án nhân dân huyện Đắk Song mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 10/2022/HSST ngày 21 tháng 3 năm 2022; Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 15/2022/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 3 năm 2022; quyết định hoàn phiên tòa số 11/2022/HSST-QĐ ngày 07/4/2022 và quyết định hoàn phiên tòa số 15/2022/HSST-QĐ ngày 27/4/2022 đối với bị cáo:

Trương Minh Nh, sinh năm 1980 tại An Giang; Nơi cư trú: Ấp L T, xã L Đ, huyện C M, tỉnh An Giang; trình độ văn hóa: 5/12; nghề nghiệp: Kinh doanh; con ông Trương Quang V, sinh năm 1952 và bà Nguyễn Thị Hồng N, sinh năm 1956; có vợ là Nguyễn Thị Huyền Tr, sinh năm 1978 và 02 con, con lớn nhất sinh năm 2003 con nhỏ nhất sinh năm 2010; tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/12/2021 đến ngày 26/01/2022. Hiện tại ngoại – Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Ông Trần Minh Kh; trú tại: Thôn T L, xã Đ G, huyện Đ M, tỉnh Đắk Nông;

Người đại diện theo ủy quyền của người bị hại: ông Bùi Ngọc S; Trú tại:

Thôn B, xã H Th, TP. B M Th, tỉnh Đắk Lắk – Có mặt tại phiên tòa

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: bà Nguyễn Thị Út L; Trú tại: Ấp B, xã T B, huyện B T U, tỉnh Bình Dương – Vắng mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án đước tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 00 phút, ngày 25/3/2021, Trương Minh Nh, sinh năm: 1980, có giấy phép lái xe hạng C theo quy định, cùng với Nguyễn Văn Chí L, sinh năm 1996 và Nguyễn Xuân Y, sinh năm 1982 điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 61C- 359.42 của bà Nguyễn Thị Út L chở lâm sản (gỗ Bằng lăng) từ tỉnh Gia Lai về tỉnh An Giang, lúc này người điều khiển xe là Nguyễn Văn Chí L, anh Nguyễn Xuân Y ngồi bên ghế phụ còn Nh nằm ngủ ở băng ghế sau.

Khoảng 05 giờ 00 phút, ngày 26/3/2021, L điều khiển xe về tới xã Th A, huyện Đ M, tỉnh Đắk Nông sau đó cho xe chạy vào cây xăng bên đường đậu xe ngủ qua đêm tại đó. Khoảng 12 giờ 00 phút cùng ngày, tất cả ăn cơm, đỗ xăng, châm nước rồi tiếp tục điều khiển xe để đi tiếp. Trước khi xuất phát, L nói với Nh điều khiển xe để L nghỉ ngơi thì Nh đồng ý sau đó điều khiển xe chạy về hướng thành phố Hồ Chí Minh. Khoảng 13 giờ 00 phút cùng ngày, Nh điều khiển xe chạy đến km 1855+100m, trên Quốc lộ 14, thuộc thôn Th T, xã Th H, huyện Đ S, tỉnh Đắk Nông, với tốc độ khoảng 30km/h và chạy vào làn đường bên phải. Lúc này đi ngược chiều phía trước xe của Nh là xe ô tô tải biển kiểm soát 48C-051.88 do anh Trần Minh Kh, sinh năm: 1981 điều khiển. Khi 02 xe cách nhau khoảng 40m, Nh phát hiện xe ô tô của anh Kh chạy nhanh và lấn sang phần đường bên trái theo chiều đi xe của anh Kh. Nh bấm còi, sau đó cho xe của mình chạy hướng sang bên trái theo chiều đi để tránh xe của anh Kh. Khi 02 xe ô tô cách nhau khoảng 04m, thì anh Kh điều khiển xe ô tô sang phần đường bên phải theo chiều đi của mình, đồng thời Nh cũng cho xe chạy sang phần đường này, dẫn đến xe của Nh đã tông trực diện vào xe ô tô của anh Kh, làm phần đầu xe ô tô của anh Kh bị biến dạng, toàn bộ xe bị đẩy lùi về phía sau. Hậu quả của vụ tai nạn làm 02 xe bị hư hỏng, anh Trần Minh Kh bị thương nặng phải đi cấp cứu.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đường hai chiều thẳng, không có giải phân cách cố định, mặt đường trải nhựa rộng 10,7m. Trên mặt đường có vạch sơn màu vàng đứt quãng, chia thành hai phần, phía bên phải mỗi phần đường có vạch kẻ màu trắng liền. Chọn hướng khám nghiệm theo chiều huyện Đ M đi thành phố G Ngh và chọn lề đường bên phải theo chiều hướng khám nghiệm làm mép đường chuẩn xác định: trên mặt đường có 01 vết hằn lốp màu đen, ký hiệu (01), kích thước (4,5 x 0,3)m, chiều hướng Đ M – Đ S, xác định do xe ô tô biển kiểm soát 61C- 359.42 tạo nên, đầu vết hằn vào lề đường bên phải theo chiều hướng khám nghiệm là 5,8m, cuối vết hằn vào lề là 7,2m. Vết chà lốp thứ hai (kí hiệu 02), xác định do xe ô tô biển kiểm soát 48C- 051.88 tạo nên sau khi va chạm, kích thước (2,65 x 0,14)m, đầu vết chà vào lề đường chuẩn 6,0m, cuối vết chà vào lề là 1,2m; vết cà lốp thứ ba (kí hiệu 03) do xe ô tô biển kiểm soát 48C-051.88 tạo nên, kích thước (5,5 x 0,28)m, đầu vết chà vào lề đường chuẩn là 6,7m, cuối vết chà vào lề đường là 8,5m, khoảng cách từ đầu vị trí số 03 đến cuối vị trí số 02 là 10cm; vết chà lốp thứ tư (kí hiệu 04) xác định do xe ô tô biển kiểm soát 48C-051.88 tạo nên sau khi va chạm, kích thước (06 x 0,14)m, đầu vết chà vào mép đường chuẩn là 7,0m, cuối vết chà vào mép đường là 9,3m, khoảng cách từ cuối vị trí số (03) đến cuối vị trị số (04) là 2,6m; khoảng cách từ cuối vị trí chà lốp số (04) đến trục bánh trước bên trái xe ô tô biển kiểm soát 48C-051.88 là 6,5m. Cũng tại hiện trường xác định xe ô tô biển kiểm soát 61C-359.42 bị bung vỡ phần đầu, đuôi xe hướng về huyện Đ M, đầu xe hướng về thành phố G Ngh (kí hiệu 05), khoảng cách từ trục bánh sau bên phải vào mép đường chuẩn là 5,4m, trục bánh trước bên phải vào mép đường chuẩn là 8,0m; vị trí số sáu (kí hiệu 06) trên hiện trường là xe ô tô biển kiểm soát 48C-051.88, bị biến dạng, móp méo phần đầu, ca bin và khung xe, khoảng cách từ trục sau bên phải xe đến mép đường chuẩn là 7,9m, khoảng cách từ trục trước bên phải vào mép đường chuẩn là 9,7m; khoảng cách từ trục sau bên phải xe ô tô biển kiểm soát 48C-051.88 đến trục sau bên phải xe ô tô biển kiểm soát 61C-359.42 là 11,4m. Cũng tại hiện trường xác định nhiều mảnh vỡ kính, kim loại (kí hiệu 07) nằm trên mặt đường, trong bán kính (5,9 x 2,7)m, khoảng cách từ tâm các mảnh vỡ đến mép đường chuẩn là 9,4m, cách trục bánh trước bên trái các xe ô tô biển kiểm soát 61C- 359.42 và xe ô tô biển kiểm soát 48C-051.88 lần lượt là 2,7m và 3,4m.

Từ các dấu vết và vật chứng tại hiện trường xác định điểm va chạm (kí hiệu 08) cách mép đường chuẩn là: 5,6m, cách tâm trục sau bên trái xe ô tô biển kiểm soát: 61C-359.42 là: 0,8m, cách trục sau bên phải xe ô tô biển kiểm soát 48C- 051.88 là 11,9m. Như vậy, Trương Minh Nh đã điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái 0,25m.

Kết quả khám nghiệm phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 48C-051.88, xe ô tô biển kiểm soát 61C-359.42 xác định bị bung vỡ, hư hỏng, biến dạng phù hợp với các dấu vết có trên hiện trường.

Hành vi điều khiển xe ô tô chạy không đúng phần đường và tránh xe đi ngược chiều sai quy định của Trương Minh Nh đã vi phạm khoản 1, Điều 9, Luật Giao thông đường bộ.

Tại bản Kết luận Giám định Pháp y về thương tích số: 244/TgT ngày 20/8/2021 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Nông kết luận: anh Trần Minh Kh bị cụt 1/3 dưới đùi phải, tỷ lệ 65%; vỡ bàng quang trong phúc mạc đã phẫu thuật, không có di chứng, tỷ lệ 26% bằng (100 - 65) x 26/100% = 9,1%; gãy thân xương đùi trái can liền tốt, trục thẳng, tỷ lệ 21% bằng (100 - 65 - 9,1) x 21/100% = 5,43%; gãy 02 xương cẳng chân trái, tỷ lệ 16% bằng (100 - 65 - 9,1 - 5,43) x 16/100% = 3,27%; gãy ngành ngang xương mu hai bên, tỷ lệ 16% bằng (100 - 65 - 9,1 - 5,43 - 3,27) x 16/100% = 2,75%; vỡ ổ chảo hai bên, tỷ lệ 15% bằng (100 - 65 - 9,1 - 5,43 - 3,27 - 2,75) x 15/100% = 2,16%; các sẹo phần mềm, tỷ lệ 12% bằng (100 - 65 - 9,1 - 5,43 - 3,27 - 2,75 - 2,16) x 12/100% = 1,47%; vỡ xương gót chân trái, tỷ lệ 06% bằng (100 - 65 - 9,1 - 5,43 - 3,27 - 2,75 - 2,16 - 1,47) x 06/100% = 0,65%. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể được làm tròn là 90% sức khỏe.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số: 22/HĐ-ĐG ngày 22/6/2021, của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Đắk Song kết luận: giá trị thiệt hại tính thành tiền của xe ô tô tải, biển kiểm soát: 48C-051.88 là 42.880.000 đồng (bốn mươi hai triệu tám trăm tám mươi ngàn đồng)

* Về vật chứng của vụ án:

Căn cứ Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS: chấp nhận việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song đã trả lại xe ô tô biển kiểm soát: 48C-051.88 cho anh Trần Minh Kh và xe ô tô biển kiểm soát: 61C-359.42 cho chị Nguyễn Thị Út L.

* Về trách nhiệm dân sự:

Căn cứ Điều 48 BLHS, Điều 584, 585, 586, 589, 591 BLDS chấp nhận việc bị cáo Trương Minh Nh và người bị hại Trần Minh Kh đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại về sức khỏe, số tiền 140.000.000 đồng (một trăm bốn mươi triệu đồng). Hiện anh Trần Minh Kh yêu cầu bị cáo Trương Minh Nh bồi thường tiếp số tiền 60.000.000 đồng do thiệt hại về sức khỏe, 271.000.000 đồng tiền sửa chữa xe và 110.000.000 đồng thiệt hại do xe không kinh doanh được (11 tháng). Do đó, buộc bị cáo phải bồi thường các thiệt hại hợp lý cho người bị hại.

Tại bản cáo trạng số 17/CT-VKS-DS ngày 18 tháng 3 năm 2022 Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song truy tố bị cáo Trương Minh Nh về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Kết quả xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng và thừa nhận bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đăk Nông truy tố là đúng, không oan.

Tại phiên toà, vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Khoảng 13 giờ 00 phút, ngày 26/3/2021, Trương Minh Nh có giấy phép lái xe hạng C theo quy định, điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 61C- 359.42 theo hướng từ tỉnh Gia Lai đến thành phố Hồ Chí Minh. Khi Nh điều khiển xe đến Km 1588 + 100m, trên Quốc lộ 14, thuộc thôn T T, xã Th H, huyện Đ S, tỉnh Đắk Nông, đã va chạm với xe ô tô biển kiểm soát: 48C-051.88 do anh Trần Minh Kh điều khiển ngược chiều. Hậu quả: anh Trần Minh Kh bị tổn thương cơ thể 90% sức khỏe; xe ô tô biển kiểm soát: 48C-051.88 bị hư hỏng với số tiền 42.880.000 đồng. Hành vi của bị cáo Trương Minh Nh đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Trương Minh Nh về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình; bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục cho người bị hại với số tiền là 140.000.000 đồng; người đại diện theo ủy quyền của người bị hại xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX): Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015;

Xử phạt bị cáo Trương Minh Nh từ 01 (Một) 06 (Sáu) tháng tù đến 02 (Hai ) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án. Khấu trừ đi thời gian bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày18/12/2021 đến ngày 26/01/2022.

* Vật chứng của vụ án: Chấp nhận việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song đã trả lại xe ô tô biển kiểm soát: 48C-051.88 cho anh Trần Minh Kh và xe ô tô biển kiểm soát: 61C-359.42 cho chị Nguyễn Thị Út L.

* Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 BLHS, Điều 584, 585, 586, 589, 591 BLDS chấp nhận việc bị cáo Trương Minh Nh và người bị hại Trần Minh Kh đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại về sức khỏe, số tiền 140.000.000 đồng (một trăm bốn mươi triệu đồng). Hiện anh Trần Minh Kh yêu cầu bị cáo Trương Minh Nh bồi thường tiếp số tiền 60.000.000 đồng do thiệt hại về sức khỏe, 271.000.000 đồng tiền sửa chữa xe và 110.000.000 đồng thiệt hại do xe không kinh doanh được (11 tháng). Do đó, buộc bị cáo phải bồi thường các thiệt hại hợp lý cho người bị hại.

Phần tranh luận bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, không tranh luận gì với vị đại diện Viện kiểm sát chỉ xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Kết thúc phần tranh luận, bị cáo nói lời sau cùng: bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án nên có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 13 giờ 00 phút ngày 26/3/2021, Trương Minh Nh có giấy phép lái xe hạng C theo quy định, điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 61C- 359.42 theo hướng từ tỉnh Gia Lai đến thành phố Hồ Chí Minh. Khi Nh điều khiển xe đến Km 1588 + 100m, trên Quốc lộ 14, thuộc thôn T T, xã Th H, huyện Đ S, tỉnh Đắk Nông; Trương Minh Nh đã điều khiển xe ô tô chạy không đúng phần đường và tránh xe đi ngược chiều sai quy định đã và đã va chạm với xe ô tô biển kiểm soát: 48C-051.88 do anh Trần Minh Kh điều khiển ngược chiều. Tại bản Kết luận Giám định Pháp y về thương tích số: 244/TgT ngày 20/8/2021 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Nông kết luận: anh Trần Minh Kh bị cụt 1/3 dưới đùi phải, tỷ lệ 65%; vỡ bàng quang trong phúc mạc đã phẫu thuật, không có di chứng, tỷ lệ 26% bằng (100 - 65) x 26/100% = 9,1%; gãy thân xương đùi trái can liền tốt, trục thẳng, tỷ lệ 21% bằng (100 - 65 - 9,1) x 21/100% = 5,43%; gãy 02 xương cẳng chân trái, tỷ lệ 16% bằng (100 - 65 - 9,1 - 5,43) x 16/100% = 3,27%; gãy ngành ngang xương mu hai bên, tỷ lệ 16% bằng (100 - 65 - 9,1 - 5,43 - 3,27) x 16/100% = 2,75%; vỡ ổ chảo hai bên, tỷ lệ 15% bằng (100 - 65 - 9,1 - 5,43 - 3,27 - 2,75) x 15/100% = 2,16%; các sẹo phần mềm, tỷ lệ 12% bằng (100 - 65 - 9,1 - 5,43 - 3,27 - 2,75 - 2,16) x 12/100% = 1,47%; vỡ xương gót chân trái, tỷ lệ 06% bằng (100 - 65 - 9,1 - 5,43 - 3,27 - 2,75 - 2,16 - 1,47) x 06/100% = 0,65%. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể được làm tròn là 90% sức khỏe.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số: 22/HĐ-ĐG ngày 22/6/2021, của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Đắk Song kết luận: Giá trị thiệt hại tính thành tiền của xe ô tô tải, biển kiểm soát: 48C-051.88 là 42.880.000 đồng (bốn mươi hai triệu tám trăm tám mươi ngàn đồng).

Hành vi điều khiển xe ô tô chạy không đúng phần đường và tránh xe đi ngược chiều sai quy định của bị cáo Trương Minh Nh đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định: “1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Việc vi phạm tham gia giao thông đường bộ đã gây thương tích cho người bị hại với tỷ lệ 90% sức khỏe và làm hư hỏng tài sản của người bị hại với trị giá là 42.000.000 đồng; bị cáo thực hiện hành vi đó với lỗi vô ý; hành vi của bị cáo Trương Minh Nh đã đủ yếu tố cấu thành tội: “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại điểm b khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) … .

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

[3] Xét về tính chất mức độ và hậu quả của hành vi của bị cáo: Bị cáo đã xâm phạm về trật tự an toàn giao thông, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, bản thân bị cáo nhận thức rõ được việc sử dụng xe ô tô tham gia giao thông là nguồn nguy hiểm cáo độ, đi không đúng làn đường quy định dễ dẫn đến tai nạn giao thông, xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác. Hậu quả xảy ra người bị hại bị thiệt hai 90% sức khỏe và xe ô tô bị hư hỏng là ngoài ý chí của bị cáo. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên HĐXX cần xem xét đến tính chất mức độ và hậu quả của hành vi mà bị cáo gây ra để xử phạt bị cáo một mức án phù hợp cần cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong khoảng thời gian nhất định nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo.

[4] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã bồi thường khắc phục một phần cho người bị hại với số tiền là 140.000.000 đồng; bị cáo được người đại diện theo ủy quyền của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt đây các là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự nên cần xem xét áp dụng.

Đối với anh Trần Minh Kh, sau khi xảy ra tai nạn, kết quả đo nồng độ cồn trong hơi thở của anh Kh là 0,294 mg/l. Do đó Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song đã ban hành công văn đề nghị Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

[5] Về vật chứng vụ án: Chấp nhận việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song đã trả lại xe ô tô biển kiểm soát: 48C-051.88 cho anh Trần Minh Kh và xe ô tô biển kiểm soát: 61C-359.42 cho chị Nguyễn Thị Út L.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo với người bị hại; bị cáo đã bồi thường cho người bị hại với số tiền là 140.000.000 đồng; còn lại số tiền là 170.000.000 đồng bị cáo đồng ý bồi thường số tiền nàycho người bị hại (60.000.000 đồng do thiệt hại về sức khỏe, và 110.000.000 đồng thiệt hại do xe không kinh doanh được (11 tháng) nên cần ghi nhận và buộc bị cáo bồi thường cho người bị hại; còn đối với số tiền 271.000.000 đồng tiền sửa chữa xe người bị hại không yêu cầu nên không xem xét giải quyết;

Đối với xe ô tô biển kiểm soát: 61C-359.42 của chị Nguyễn Thị Út L bị thiệt hại với số tiền là 38.940.000 đồng chị L không yêu cầu bị cáo bồi thường nên không xem xét giải quyết.

[7] Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố Nhà Nước tại phiên tòa hôm nay đối với bị cáo là có căn cứ và cần chấp nhận.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí DSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trương Minh Nh phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trương Minh Nh 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ bắt thi hành án. Khấu trừ đi thời gian bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày18/12/2021 đến ngày 26/01/2022.

2. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 BLHS; Điều 246 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 584, 585, 586, 589, 591 của Bộ luật dân sự:

Buộc bị cáo Trương Minh Nh bồi thường số tiền là 170.000.000 đồng cho anh Trần Minh Kh.

Áp dụng khoản 2 Điều 357 của Bộ luật dân sự về việc tính tiền lãi chậm thực hiện nghĩa vụ;

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a,c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326 ngày 30/12/2016 của UBTVQH14. Buộc bị cáo Trương Minh Nh phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST và 8.500.000 đồng ( Tám triệu năm trăm nghìn đồng) án phí DSST.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết tại chính quyền địa phương.

4. Trường hợp quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

82
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2022/HS-ST

Số hiệu:20/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Song - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;