Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC BÌNH, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 20/2022/HS-ST ngày 28/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 4 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 17/2022/TLST- HS ngày 07 tháng 4 năm 2022 theo Quyết  định  đưa  vụ  án  ra  xét  xử  số: 21/2022/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Ma Anh T, sinh ngày 19 tháng 02 năm 2003 tại huyện L, tỉnh Lạng Sơn; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Khu C, thị trấn B, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ma Văn D và bà Nông Thị K; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không có; nhân thân: Chưa bị xử lý trách nhiệm hình sự, chưa bị xử lý vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật; bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

- Bị hại: Lộc Văn T (đã chết):

Người đại diện của bị hại:

1. Bà Hoàng Thị N, sinh năm 1973; là mẹ đẻ của bị hại;

2. Ông Lộc Văn V, sinh năm 1974, là bố đẻ của bị hại;

3. Chị Lý Thị H, sinh năm 1997, là vợ của bị hại. Cùng trú tại: Thôn B, xã V, huyện L, tỉnh Lạng Sơn.

Người đại diện theo ủy quyền của ông Lộc Văn V, chị Lý Thị H: Bà Hoàng Thị N (Hợp đồng ủy quyền ngày 03/12/2021); vắng mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Nguyễn Đức V,

sinh năm 1987; địa chỉ: Thôn X, xã B, huyện N, tỉnh Bắc Giang; vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Mã Trung K, sinh năm 2001; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 26/10/2021, Ma Anh T sau khi uống rượu cùng bạn tại khu B, thị trấn B, huyện L, tỉnh Lạng Sơn thì điều khiển xe mô tô BKS 12L1 - 217.12 cùng bạn là Mã Trung K di chuyển hướng thành phố L - huyện Đ, đi lên Cầu P. Khi đi đến Cầu P (Km 24+700 quốc lộ 4B, thuộc địa phận khu C, thị trấn B, huyện L, tỉnh Lạng Sơn), Ma Anh T đã chủ động đỗ xe mô tô tại phần đường bên phải trên cầu, đầu xe mô tô chếch hướng huyện Đ, đuôi xe chếch hướng thành phố L và không bật đèn tín hiệu cảnh báo. Sau đó, Ma Anh T và Mã Trung K xuống xe, đến cạnh lan can, đứng trên phần lề cầu dành cho người đi bộ, cách xe mô tô BKS 12L1 - 217.12 khoảng 02 m. Khoảng 2 phút, sau khi Ma Anh T đang đứng trên cầu thì Lộc Văn T điều khiển xe mô tô BKS 12L1 - 148.59 di chuyển theo hướng thành phố L - huyện Đ va chạm với phần đuôi xe mô tô BKS 12L1 - 217.12 của Ma Anh T. Lúc này xe mô tô BKS 12L1 - 148.59 của Lộc Văn T đổ nghiêng sang bên phải theo quán tính, tiến về phía trước và trượt sang phần đường bên trái theo chiều đi của Lộc Văn T. Ngay khi đó, xe ô tô BKS 97C - 020.47 do anh Nguyễn Đức V điều khiển chở gỗ thông, di chuyển theo hướng huyện Đ - thành phố L đi tới. Lộc Văn T bị bánh lốp trục II bên trái của xe ô tô tải BKS 97C - 020.47 kẹp qua người, tử vong tại chỗ, xe mô tô BKS 12L1 - 217.12 và xe mô tô BKS 12L1-148.59 đều bị hư hỏng.

Tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn cho kết quả như sau:

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông được xác định tại Km 24+700, Quốc lộ 4B, trên mặt Cầu P nối thị trấn B với xã T. Mặt cầu trải bê tông nhựa phẳng, tầm nhìn không bị che khuất. Mặt cầu rộng 6,80m, giữa cầu có vạch kẻ sơn liền màu vàng phân chia chiều đường xe chạy. Từ tâm vạch sơn màu vàng cách mép cầu 3,35m. Lề cầu dành cho người đi bộ rộng 0,90m.

Điểm mốc vụ tai nạn giao thông là cột Km 24+700 quốc lộ 4B tại lề đường bên phải. Lấy mép đường bên phải làm chuẩn, cách điểm mốc 11,0m về hướng huyện Đ trên lề đường bên phải là chân cột biển báo hiệu "CẦU P”. Hiện trường được mô tả theo hướng thành phố L - huyện Đ, các dấu vết, phương tiện, đồ vật, tử thi được đánh số thứ tự và mô tả như sau: (1) Vị trí số 1: Là vết cày xước mặt đường diện 0,50x0,03m chiều hướng thành phố L - huyện Đ có màu trắng. Đầu vết chếch hướng thành phố L cách mép đường 0,27m. cuối vết chếch hướng huyện Đ cách mép đường 0,20m. Cuối vết cách 0,60m chếch hướng huyện Đ là tâm trục bánh lốp trái phía sau xe mô tô BKS: 12L1 - 217.12 cách điểm mốc của hiện trường là 66.40m. (2) Vị trí số 2: Là xe mô tô BKS 12L1 - 217.12 đổ nghiêng bên trái trên mặt đường. Đầu xe chếch hướng huyện Đ đuôi xe chếch hướng thành phố L. Tâm trục bánh lốp trước cách mép đường 0,40m. Tâm trục bánh lốp phía sau cách mép đường 0,60m. Cách vị trí số (1) là 0,60m. (3) Vị trí số 3: Là vết cày xước mặt đường diện 0,80x0,01m màu trắng, chiều hướng thành phố L - huyện Đ. Đầu vết chếch hướng thành phố L cách mép đường 1,20m, cuối vết chếch hướng huyện Đ cách mép đường 1,25m, cách vị trí số (2) là 3,20m. (4) Vị trí số 4: Là xe mô tô BKS 12L1 - 148.59 đổ nghiêng bên phải trên phần đường bên trái, dưới đầu xe ô tô tải BKS 97C - 020.47. Đầu xe chếch hướng huyện Đ đuôi xe chếch hướng thành phố L. Tâm trục bánh lốp phía trước cách mép đường 5,50m; tâm trục bánh lốp phía sau cách mép đường 4,50m cách chếch hướng huyện Đ là tâm trục I bên trong xe ô tô tải BKS: 97C - 020.47 là 2,10m . Cách vị trí số (3) là 5,10m. (5) Vị trí số 5: Là xe ô tô tải BKS: 97C - 020.47 đỗ trên phần đường bên phải theo chiều đi của xe. Đầu xe chếch hướng thành phố L, đuôi xe chếch hướng huyện Đ. Tâm trục I bánh lốp cách mép đường 3,20m. Tâm trục II bánh lốp cách mép đường 3,30m. Tâm trục III bánh lốp cách mép đường 3,30m. Tâm trục V bánh lốp cách mép đường 3,40m. (6) Vị trí số 6: Là tử thi trên mặt đường dưới trục II bánh lốp xe ô tô tải BKS; 97C - 020.47. Tử thi ở tư thế nằm úp xuống đường phần chân gập về phía đầu và chếch hướng huyện Đ. Tâm tử thi cách mép đường 3,30m. (7) Vị trí số 7: Là vùng mô, thịt sinh học cơ thể người diện 4,90 x 2,60m, không rõ hình dạng, màu sắc và chiều hướng. Tâm vết cách mép dường 3,30m. (8) Vị trí số 8: Đa vết cây trượt trên mặt đường diện 8,50 x 0,70m màu trắng, chiều hướng huyện Đ - thành phố L. Đầu vết chếch hướng huyện Đ cách mép đường 4,85m. Cuối vết kết thúc tại giá để chân phía trước xe mô tô BKS: 12L1 - 148.59. (9) Trên cơ sở kết quả khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông, đủ căn cứ xác định có 02 vị trí xảy ra. Vị trí (01) va chạm giữa xe mô tô BKS 12L1 - 217.12 đang đỗ và xe mô tô BKS 12L1 - 148.59 di chuyển nằm ở phần đường bên phải chiều đi của Lộc Văn T. Vị trí (02) va chạm giữa xe mô tô BKS 12L1-148.59 và xe ô tô 97C - 020.47, ngay sau va chạm (01) nằm trên phần đường bên phải chiều đi của xe ô tô, phần đường bên trái chiều đi của Lộc Văn T.

*Kết quả khám nghiệm phương tiện: Tiến hành khám nghiệm 03 phương tiện giao thông trong vụ tai nạn cho thấy xe mô tô BKS 12L1 - 217.12 của Ma Anh T có các dấu vết, hư hỏng tập trung ở vỏ xe bên trái, còn xe mô tô BKS 12L1 - 148.59 do Lộc Văn T điều khiển có các dấu vết, hư hỏng ở đầu xe tập trung ở phần đèn xe, tay lái, yếm xe bên trái, xe ô tô BKS 97C - 020.47 có phần mài trượt phía đầu xe, dính mô người tại bánh lốp ngoài trục II bên trái. Sau khi xảy ra va chạm, xe mô tô BKS 12L1 - 217.12 đổ sang bên trái, xe mô tô BKS 12L1 - 148.59 đổ sang bên phải, nằm dưới trục I của xe ô tô BKS 97C - 020.47, sau va chạm các xe tạo nên các dấu vết trên phương tiện.

Trưng cầu giám định an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông đường bộ cho kết quả: Tại bản Kết luận giám định kỹ thuật số 117/GĐKT-ĐK ngày 26/11/2021 của Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn kết luận: Qua kiểm tra các dấu vết, xem xét và phân tích hiện trạng kỹ thuật của phương tiện, kết luận xe mô tô BKS 12L1- 148.59 hệ thống đèn chiếu sáng phía trước, các đèn tín hiệu, còi không đủ cơ sở để kết luận. Các hệ thống an toàn còn lại đầy đủ, hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn kỹ thuật. Xe mô tô BKS 12L1 - 217.12 và xe ô tô BKS 97C - 020.47 khi xảy ra tai nạn, các hệ thống an toàn của xe đầy đủ, hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Tiến hành khám nghiệm tử thi Lộc Văn T cho kết quả: Từ vùng ngực đến toàn bộ khung chậu bị đè ép, dập nát, các tổ chức nội tạng trong ổ bụng thoát ra ngoài.  Tại  bản  Kết luận  giám  định  pháp  y  về  tử  thi  số  86/2021/TT ngày 09/11/2021 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế Lạng Sơn kết luận đối với Lộc Văn T như sau: “1. Chẩn đoán pháp y: Tình trạng đa chấn thương, dập nát thi thể. 2. Nguyên nhân chết: Dập nát thi thể do đè ép bởi vật tày có trọng lực lớn. 3. Thời gian chết: Trong vòng 48 giờ.”.

Bản Kết luận định giá tài sản số 36/KL-HĐĐGTS ngày 09/11/2021 của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự huyện L kết luận: Giá trị tài sản các bộ phận hư hỏng của xe mô tô BKS 12L1 - 217.12 là 720.000 đồng (bảy trăm hai mươi nghìn đồng). Giá trị tài sản các bộ phận hư hỏng xe mô tô BKS 12L1-148.59 là 1.310.000 đồng (một triệu ba trăm mười nghìn đồng). Biên bản kiểm tra nồng độ cồn hồi 23 giờ 15 phút ngày 26/10/2021 đối với Ma Anh T cho kết quả là 0,076 mg/l khí thở. Biên bản kiểm tra nồng độ cồn hồi 23 giờ 15 phút ngày 26/10/2021 đối với Nguyễn Đức V cho kết quả là 0,000 mg/l khí thở.

Bản kết luận pháp y về hóa pháp số 1004/PY-XNĐH ngày 12/11/2021 của Viện Pháp y Quân đội kết luận mẫu máu của Lộc Văn T gửi giám định có Ethano, nồng độ 37,3 mg/100ml máu (ba mươi bảy phẩy ba miligam trong một trăm mililit máu).

Về quá trình thu, tạm giữ và xử lý vật chứng: Ngày 11/12/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Lộc Bình đã ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là anh Nguyễn Đức V xe ô tô tải BKS 97C - 020.47, nhãn hiệu CNHTC màu nâu, số máy WD61569160807015927, số khung: RRT24722TG1B00001 và các giấy tờ liên quan. Ngày 26/01/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Lộc Bình đã ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp, cụ thể: Trả cho anh Vi Văn H xe mô tô BKS 12L1 - 148.59, nhãn hiệu Honda wave, màu trắng đen bạc số máy JA39B014161, số khung 3900HY104104. Trả cho Ma Anh T xe mô tô BKS 12L1 - 217.12 nhãn hiệu Yamaha Jupiter màu đen đỏ, số máy E3S1E127855, số khung 1340KY090196. Hiện vật chứng còn đang tạm giữ chưa xử lý: 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 số 200212002933 cấp ngày 22/7/2021, nơi cấp: Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn mang tên Ma Anh T.

Về dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo Ma Anh T cùng gia đình và gia đình của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Đức V đã thỏa thuận bồi thường xong về dân sự cho gia đình bị hại Lộc Văn T tổng số tiền là 250.000.000 đồng (hai trăm năm mươi triệu đồng) bao gồm tất cả các khoản chi phí liên quan đến vụ việc. Đại diện gia đình bị hại Lộc Văn T đã nhận đủ số tiền và không yêu cầu gì thêm. Gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Ma Anh T.

Bản cáo trạng số: 20/CT-VKSLB, ngày 05 tháng 4 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Ma Anh T về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Ma Anh T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như cáo trạng đã truy tố. Người làm chứng trình bày chứng kiến việc bị cáo dừng xe mô tô trên Cầu P vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 26/10/2021 khiến bị hại đâm vào đuôi xe mô tô, ngã ra đường và bị xe ô tô đâm tử vong.

Trong các lời khai tại cơ quan điều tra, những người đại diện của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án đều trình bày đã thỏa thuận và thực hiện xong trách nhiệm bồi thường dân sự với tổng số tiền là 250.000.000 đồng (hai trăm năm mươi triệu đồng). Những người đại diện của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có yêu cầu gì thêm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Ma Anh T phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 50, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đề nghị xử phạt bị cáo Ma Anh T từ 15 tháng tù đến 18 tháng tù cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách theo quy định. Ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường của bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và người đại diện hợp pháp của bị hại. Trả lại cho bị cáo Ma Anh T 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 số 200212002933 cấp ngày 22/7/2021, nơi cấp: Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn mang tên Ma Anh T theo khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận tại phiên tòa. Trong lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt, có lời khai tại cơ quan điều tra, việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án nên Hội đồng xét xử căn cứ Điều 292 của Bộ luật Tố tụng hình sự để tiếp tục xét xử vụ án.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về thẩm quyền, trình tự, thủ tục. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa những người tham gia tố tụng không khiếu nại quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng. Do đó, các quyết định, hành vi tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[3] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 26/10/2021, bị cáo Ma Anh T đã đỗ xe mô tô BKS 12L1 - 217.12 ở phần đường bên phải, sát phần lề cầu dành cho người đi bộ tại Cầu P thuộc địa phận khu C, thị trấn B, huyện L, tỉnh Lạng Sơn khiến cho bị hại Lộc Văn T điều khiển xe mô tô BKS 12L1 - 148.59 va chạm phần đuôi xe mô tô của Ma Anh T. Hậu quả: Xe mô tô BKS 12L1 - 148.59 của Lộc Văn T đổ nghiêng sang bên phải theo quán tính, tiến về phía trước và trượt sang phần đường bên trái theo chiều đi của Lộc Văn T. Ngay lúc này, xe ô tô tải BKS 97C - 020.47 chở gỗ thông do anh Nguyễn Đức V điều khiển, di chuyển theo hướng huyện Đ - thành phố L đi tới. Lộc Văn T bị bánh lốp trục II bên trái của xe ô tô tải BKS 97C - 020.47 kẹp qua người, làm Thọ tử vong tại chỗ, xe mô tô BKS 12L1 - 217.12 và xe mô tô BKS 12L1 - 148.59 bị hư hỏng. Hành vi đỗ xe mô tô đi không đúng vị trí quy định của bị cáo Ma Anh T đã vi phạm điểm c khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ: “4. Người điều khiển phương tiện giao thông không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây: ...c) Trên cầu, gầm cầu vượt;...” và là nguyên nhân chính khiến cho bị hại tử vong. Hành vi của bị cáo Ma Anh T đã cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Bị cáo là người có đủ năng lực và đủ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Hình sự. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông đường bộ và gây thiệt hại tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. 

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Tai nạn giao thông xảy ra có phần lỗi của bị hại Lộc Văn T. Bị hại điều khiển xe mô tô tham gia giao thông có nồng độ cồn trong máu, khi qua cầu không quan sát, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn và để xảy ra va chạm với xe mô tô đang đỗ trên cầu của bị cáo; gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo có ông ngoại là Nông Văn T được tặng Huân chương kháng chiến hạng nhì trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước nên được hưởng thêm các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Về nhân thân: Trước khi phạm tội bị cáo chưa bị kết án, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật, là người có nhân thân tốt.

[7] Về hình phạt chính: Đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, hậu quả của tội phạm, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng nên cần có hình phạt nghiêm khắc nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy rằng ngoài lần phạm tội này, bị cáo luôn tôn trọng các quy tắc xã hội, chấp hành đúng chính sách pháp luật, không vi phạm các điều mà pháp luật cấm; có nơi thường trú cụ thể, rõ ràng; có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, là người có nhân thân tốt. Vì vậy, không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách, giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi đang cư trú để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách là phù hợp với mức độ, tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra. Mức hình phạt đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đề nghị là có căn cứ, phù hợp nên chấp nhận.

[8] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo vì bị cáo là lao động tự do.

[9] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã trả lại vật chứng cho các chủ sở hữu hợp pháp gồm 01 xe mô tô BKS 12L1-148.59, nhãn hiệu Honda wave, màu trắng đen bạc số máy JA39B014161, số khung 3900HY104104, 01 xe mô tô BKS 12L1-217.12 nhãn hiệu Yamaha Jupiter màu đen đỏ, số máy E3S1E127855, số khung 1340KY090196, 01 xe ô tô tải BKS 97C-020.47, nhãn hiệu CNHTC màu nâu số máy WD61569160807015927, số khung: RRT24722TG1B00001 và các giấy tờ liên quan là đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét. Đối với 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 số 200212002933 cấp ngày 22/7/2021, nơi cấp: Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn mang tên Ma Anh T là giấy tờ tùy thân nên trả lại cho bị cáo theo khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[10] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Gia đình bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và người đại diện của bị hại đã thỏa thuận và bồi thường xong tổng số tiền là 250.000.000 đồng (hai trăm năm mươi triệu đồng) cho gia đình bị hại. Do vậy, Hội đồng xét xử ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận và thực hiện trách nhiệm bồi thường giữa gia đình bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người đại diện hợp pháp của bị hại. Gia đình bị hại không có yêu cầu bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[11] Khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, Ma Anh T đang đứng trên cầu, không tham điều khiển xe mô tô BKS 12L1 - 217.12. Do đó, không áp dụng tình tiết trong hơi thở có nồng độ cồn để xử lý đối với Ma Anh T.

[12] Đối với Nguyễn Đức V điều khiển xe ô tô tham gia giao thông chấp hành đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ, Lộc Văn T sau khi va chạm với xe mô tô đỗ trên cầu rồi ngã sang phần đường bên phải theo chiều đi của Nguyễn Đức V và bị trục II của xe tải BKS 97C - 020.47 cán qua người khiến Lộc Văn T tử vong. Trong trường hợp trên Nguyễn Đức V không thể thấy trước việc phía trước có thể xảy ra va chạm để kịp thời xử lý ngăn chặn hậu quả. Do vậy, đây thuộc trường hợp sự kiện bất ngờ theo quy định tại Điều 20 Bộ luật Hình sự nên Nguyễn Đức V không phải chịu trách nhiệm hình sự. Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra không đặt vấn đề xử lý là có căn cứ. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét.[13] Bị cáo bị kết án phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

[14] Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo Bản án hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 50, khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015; căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106, khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, Điều 292, khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Căn cứ điểm a  khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Ma Anh T phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Ma Anh T 15 (mười năm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm là ngày 28/4/2022. Giao bị cáo Ma Anh T cho Uỷ ban nhân dân thị trấn B, huyện L, tỉnh Lạng Sơn giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về vật chứng: Trả lại cho bị cáo Ma Anh T 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 số 200212002933 cấp ngày 22/7/2021, nơi cấp: Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn mang tên Ma Anh T.

4. Án phí: Bị cáo Ma Anh T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để nộp ngân sách Nhà nước.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

 
Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

390
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2022/HS-ST

Số hiệu:20/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Bình - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;