Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC SƠN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 20/2021/HS-ST NGÀY 13/07/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 13 tháng 7 năm 2021 tại Tòa án nhân dân huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 19/2021/TLST- HS ngày 21 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20 /2021/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Phm Văn L, sinh ngày 01 tháng 01 năm 1986 tại xã H, huyện P, Thành phố Hà Nội. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn D, xã H, huyện P, Thành phố Hà Nội; trình độ văn hóa: 12/12; nghề nghiệp: Lái xe; dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; giới tính: Nam; con ông Phạm Văn P, sinh năm 1953; con bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1957; anh chị em ruột: Có 03 anh em, bị cáo là con thứ ba; vợ: Màu Thị Mai L, sinh năm 1986, con: Có 02 người con, con lớn sinh năm 2011, con nhỏ sinh năm 2013; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Chưa bị kết án, chưa bị xử lý vi phạm hành chính lần nào. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú tại xã H, huyện P, Thành phố Hà Nội từ ngày 26/3/2021 đến nay. Có mặt.

Bị hại: Ông Hoàng Văn H, sinh năm 1962 Địa chỉ: Xóm P, xã T, huyện V, tỉnh Thái Nguyên (đã chết) Người đại diện của bị hại: Anh La Thế C, sinh năm 1985; địa chỉ: Xóm P, xã T, huyện V, tỉnh Thái Nguyên. Có mặt.

Người làm chứng: Anh Nguyễn Kim T, sinh năm 1977 và chị Phạm Thị T1, sinh năm 1984. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Văn L, sinh năm 1986, trú tại xóm 3, thôn D, xã H, huyện P, thành phố Hà Nội có giấy phép lái xe hạng C do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp ngày 12/02/2018 có giá trị đến ngày 12/02/2023. Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 30/01/2021, Phạm Văn L điều khiển xe ô tô nhãn hiệu TOYOTA INNOVA biển kiểm soát 30E-XXXXX trên xe có Phạm Thị T1, sinh năm 1984; Nguyễn Kim T, sinh năm 1977; Nguyễn Kim Tuấn A, sinh năm 2016 và Nguyễn Thanh N, sinh năm 2008 cùng trú tại xã N, huyện P, thành phố Hà Nội đi từ xã V, huyện B, tỉnh Lạng Sơn về thành phố Hà Nội theo quốc lộ 1B. Đến khoảng 15 giờ 00 phút cùng ngày, khi đi đến Km 100 + 50 quốc lộ 1B thuộc thôn M, xã V, huyện B, tỉnh Lạng Sơn, thì xảy ra va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 20N5-XXXX do Hoàng Văn H, sinh năm 1962, trú tại xóm P, xã T, huyện V, tỉnh Thái Nguyên điều khiển đi cùng chiều. Hậu quả Hoàng Văn H ngã ra đường, bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện huyện V, tỉnh Thái Nguyên, đến 23 giờ 03 phút ngày 30/01/2021 thì tử vong.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 16 giờ 45 phút ngày 30/01/2021 tại Km 100+50 Quốc lộ 1B, thuộc thôn M, xã V, B, tỉnh Lạng Sơn ghi nhận:

- Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị che lấp, mặt đường dải nhựa bằng phẳng, lòng đường đường nhựa rộng 5,75m, hai bên mép đường là lề đất rộng 01m.

- Hiện trường vụ tai nạn giao thông được đánh dấu thứ tự từ 1 đến 4 tương ứng với các dấu vết và phương tiện; xác định sang mép đường bên trái theo hướng Bắc Sơn – Thái Nguyên làm mép đường chuẩn. Cột Km 100 quốc lộ 1B bên phải đường là điểm mốc cố định của hiện trường. Hiện trường được mô tả theo hướng Bắc Sơn – Thái Nguyên:

+ Từ góc cạnh trước bên trái cột Km 100 Quốc lộ 1B bên phải đường về hướng Thái Nguyên chếch sang mép đường bên trái 63,60m là điểm đầu vết số 1.

+ Vết số 1 là vết cày xước mặt đường nhựa đứt đoạn có màu trắng chiều hướng Bắc Sơn – Thái Nguyên có kích thước 06m x 0,56m, điểm đầu vết 1 cách mép đường nhựa bên trái là 2,57m, điểm cuối vết 1 nằm bên dưới trục để chân nhẫm phía trước bên trái xe mô tô 20N5-XXXX và cách mép đường nhựa bên trái 1,68m.

+ Vết số 2 là vị trí xe mô tô biển kiểm soát 20N5-XXXX đổ nghiêng bên trái, xe quay ngang chiều đường phía bên trái, đầu xe hướng sang lề đường bên phải, đuôi xe hướng sang lề đường bên trái. Từ điểm cuối vết 1 đến tâm trục bánh trước xe mô tô 20N5-XXXX là 0,7m. Tâm trục bánh trước xe mô tô cách mép đường nhựa bên trái là 2,25m, tâm trục bánh sau cách mép đường bên trái là 1,1m.

+ Từ tâm trục bánh trước xe mô tô 20N5-XXXX về hướng Thái Nguyên 1,55m là tâm vết số 3. Vết số 3 là vùng máu đọng và khẩu trang rơi trên mặt đường, vết 3 có kích thước 0,25m x 0,15m. Tâm vết số 3 cách mép đường bên trái là 2,1m.

+ Từ tâm vết số 3 về hướng Thái Nguyên chếch sang mép đường bên phải 24,6m là tâm trục bánh sau bên trái xe ô tô con biển kiểm soát 30E-XXXXX và được đánh dấu là vết số 4. Xe ô tô biển kiểm soát 30E-XXXXX đỗ sát mép đường bên phải, đầu xe quay hướng Thái Nguyên, đuôi xe quay hướng Bắc Sơn. Tâm trục bánh trước bên trái cách mép đường bên trái 4,56m, tâm trục bánh sau bên trái cách mép đường bên trái 4,9m. Từ tâm trục bánh sau bên trái xe ô tô con biển kiểm soát 30E-XXXXX đến tâm trục bánh trước xe mô tô 20N5-XXXX là 26,06m.

- Mở rộng hiện trường ra các hướng không phát hiện dấu vết gì thêm Tại biên bản khám nghiệm tử thi hồi 09 giờ ngày 31/01/2021, tại xóm P, xã T, huyện V, tỉnh Thái Nguyên đối với Hoàng Văn H ghi nhận:

- Các dấu vết tổn thương trên cơ thể gồm:

+ Vùng chẩm trái có khối xưng nề, xây xước kích thước 07cm x 04cm;

+ Vùng xương chũm trái có khối xưng nề, bầm tím, kích thước 05cm x 04cm;

+ Ống tai ngoài bên trái có máu chảy ra;

+ Vùng ngực có mảng bầm tím, tổng kích thước 20cm x 18cm;

+ Từ hố chậu trái có mảng bầm tím xuống đến mông trái tới mặt ngoài 1/3 giữa đùi trái, kích thước 32cm x 20cm.

- Kết quả mổ tử thi: Rạch da cơ vùng đầu theo đường cơ bản vùng chẩm trái kiểm tra, phát hiện thấy tụ máu lan tỏa dưới da cơ vùng chẩm trái. Tách lọc cân cơ kiểm tra xương hộp sọ thấy vỡ xương hộp sọ vùng chẩm trái, vết vỡ dài 03cm, có ít máu tràn qua miệng vết vỡ. Ngoài ra không phát hiện gì thêm. Khâu lại vết mổ.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 17/2021/TT ngày 25/02/2021 của Trung tâm pháp y, Sở y tế Lạng Sơn kết luận: Hoàng Văn H bị đa chấn thương, chấn thương sọ não kín; nguyên nhân chết do chấn thương sọ não, vỡ xương hộp sọ vùng chẩm trái do tương tác với vật tày lực quán tính lớn.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ngày 30/01/2021 tại Km 100 Quốc lộ 1B, thuộc thôn M, xã V, huyện B, tỉnh Lạng Sơn đối với xe ô tô con nhãn hiệu TOYOTA, màu sơn nâu, mang biển kiểm soát 30E-XXXXX ghi nhận:

- Về giấy tờ:

+ 01 giấy đăng ký xe số 54XXXX, biển số đăng ký 30E-XXXXX, nhãn hiệu TOYOTA, loại xe ô tô con, màu sơn nâu vàng, số chỗ ngồi 8.

+ 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 469XXXX, có hiệu lực đến 19/7/2022.

+ 01 giấy chứng nhận bảo hiểm số 21122671.

+ 01 giấy phép lái xe số 99018800XXXX hạng C, có giá trị đến ngày 12/02/2023.

- Về dấu vết trên phương tiện:

+ Mặt ngoài tay nắm, ốp tay nắm phần phía dưới tay nắm cách cửa sau bên phải có vết mài xước sơn, dính tạp chất màu đen, chiều hướng từ trước về sau, kích thước 27cm x 01cm, điểm cao nhất cách mặt đất 01m, điểm thấp nhất cách mặt đất 94cm.

+ Phía sau ốp bảo hiểm sườn xe bên phải, phần phía dưới cách cửa sau bên phải có vết mài xước sơn, dính tạp chất màu đen chiều hướng từ trước về sau kích thước 07cm x 03cm, điểm cao nhất cách mặt đất 34cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 31cm.

+ Lốp bánh sau bên phải bị hết hơi, có vết rách kích thước 16cm x 10cm.

Điểm đầu vết rách theo chiều kim đồng hồ cách chữ A trong cụm từ EIRENZA là 8cm.

+ Ốp sườn xe phía sau bên phải phần phía dưới cụm đèn tín hiệu phía sau bên phải có vết mài trượt màu đen chiều hướng từ trước về sau kích thước 5,5cm x 01cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất 05cm, điểm cao nhất cách mặt đất 66cm.

+ Ngoài ra không phát hiện dấu vết gì thêm.

- Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống lái, hệ thống hãm, đèn, còi hoạt động bình thường và có tác dụng.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện ngày 31/01/2021 tại Công an huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda, màu sơn đỏ, đen mang biển kiểm soát 20N5-XXXX, ghi nhận:

- Gương chiếu hậu bên trái bị cong gập từ trước về sau, mặt gương chiếu hậu bị vỡ rời, mặt ngoài phía trước chân gương có vết mài xước lộ ánh kim, rách nhựa cao su ốp chân gương dính tạp chất màu trắng kích thước 09cm x 02cm, chiều hướng từ trên xuống dưới, điểm cao nhất cách mặt đất 1,06m điểm thấp nhất cách mặt đất 99cm.

- Mặt ngoài ốp nhựa đầu xe bên trái, ốp nhựa đèn tín hiệu bên trái có vết mài xước, nứt vỡ chiều hướng từ trên xuống dưới kích thước 10cm x 4,5cm điểm cao nhất cách mặt đất 98 cm, thấp nhất cách mặt đất 94,5cm.

- Phần đầu tay lái bên trái có vết mài xước lộ ánh kim màu trắng kích thước 03cm x 01cm, điểm cao nhất cách mặt đất 99 cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 97cm.

- Mặt ngoài bên trái tay sách phía sau bên trái có vết mài trượt màu đen chiều hướng từ trên xuống dưới kích thước 08cm x 02cm, điểm cao nhất cách mặt đất 77,5cm, thấp nhất cách mặt đất 75,5cm.

- Phần đầu chân nhẫm phía sau bên trái có vết màu xước cách nhựa cao su, phần lõi kim loại có vết màu xước lộ ánh kim kích thước 04cm x 2,5cm, điểm cao nhất cách mặt đất 34,5cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 32cm.

- Chân nhẫm phía trước bên trái bị cong gập từ sau về trước, phần đầu lõi kim loại có vết mài xước lộ ánh kim dính tạp chất màu trắng, màu đen kích thước 01cm x 01cm, điểm cao nhất cách mặt đất 18,5cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 17,5cm.

- Ngoài ra không phát hiện dấu vết gì thêm.

- Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống lái, hệ thống hãm, đèn, còi hoạt động bình thường và có tác dụng.

Kết luận số 07/KL –HDĐGTS ngày 19/5/2021 của Hội đồng định giá tài sản kết luận: Phần thiệt hại do tai nạn gây ra đối với xe mô tô nhãn hiệu Wave (S) BKS 20N5-XXXX là 415.000 đồng (bốn trăm mười lăm nghìn đồng) và phần thiệt hại do tai nạn gây ra đối với xe ô tô con nhãn hiệu TOYOTA INNOVA BKS 30E-XXXXX là 1.500.000 đồng (một triệu năm trăm nghìn đồng).

Tại bản kết luận giám định kỹ thuật số 42/GĐKT-ĐK ngày 18/3/2021 của Công ty cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn kết luận: Khi xảy ra tai nạn xe ô tô con nhãn hiệu TOYOTA – INNOVA, mang biển kiểm sóat 30E-XXXXX và xe mô tô nhãn hiệu HONDA-WAVE, biển kiểm soát 20N5-XXXX có hệ thống an toàn của xe đầy đủ, hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Biên bản kiểm tra nồng độ cồn do Công an huyện Bắc Sơn lập hồi 16 giờ 31 phút ngày 30 tháng 01 năm 2021 đối với Phạm Văn L, kết quả 0 mg/lít khí thở.

Tại phiếu xét nghiệm ma túy ngày 30 tháng 01 năm 2021 do Trung tâm y tế huyện Bắc Sơn tiến hành đối với Phạm Văn L cho kết quả âm tính.

Tại bản kết luận pháp y về hóa pháp số 113/PY-XNĐH ngày 08/02/2021 của Viện Pháp y Quân đội Cục Quân y kết luận: Mẫu máu của Hoàng Văn H gửi giám định có Ethanol, nồng độ 119,6 mg/100ml máu.

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Văn L khai nhận: Quá trình lưu thông trên quốc lộ 1B đến Km 100, đoạn đi qua thôn M, xã V, L điều khiển xe ô tô với tốc độ khoảng 50 Km/h, thấy phía trước cách khoảng 50m có 02 (hai) xe mô tô đi cùng chiều với xe ô tô của L, trong đó có xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE, biển kiểm soát 20N5-XXXX do Hoàng Văn H điều khiển có biểu hiện say rượu, đi loạng choạng ra gần giữa tim đường; quan sát phần đường ngược chiều không có chướng ngại vật, L đã bấm còi và bật xi nhan trái để báo hiệu xin vượt. Mặc dù thấy Hoàng Văn H có biểu hiện say rượu điều khiểu xe mô tô loạng choạng và đi ở gần giữa lòng đường nhưng do ý thức chủ quan nghĩ rằng người đi xe mô tô sẽ nhường đường cho xe ô tô và tự tin bản thân sẽ xử lý được các tình huống phát sinh nên Phạm Văn L đã điều khiển xe ô tô sang phần đường ngược chiều để vượt xe mô tô khi chưa đủ các yếu tố đảm bảo an toàn. Khi xe ô tô do Phạm Văn L điều khiển vượt lên được một nửa thân xe bên trên, đi song song với xe mô tô do Hoàng Văn H điều khiển thì xảy ra va chạm, phần tay lái của xe mô tô do Hoàng Văn H điều khiển va chạm với phần tay nắm cửa bên phải phía sau ô tô gây tai nạn.

Cáo trạng số 17/CT-VKSBS-HS ngày 20/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Sơn đã truy tố bị cáo Phạm Văn L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Về vật chứng của vụ án:

- 01 (một) xe ô tô con biển kiểm soát 30E-XXXXX, nhãn hiệu TOYOTA INNOVA, màu sơn nâu – vàng. Là xe ô tô của Phạm Văn L, do Phạm Văn L điều khiển gây tai nạn ngày 31/01/2021;

- 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 54XXXX của xe ô tô biển kiểm soát 30E-XXXXX mang tên Phạm Văn L, trú tại xóm D, xã H, huyện P, thành phố Hà Nội;

- 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định số 469XXXX của xe ô tô biển kiểm soát 30E-XXXXX;

- 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số 21122671;

- 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 20N5-XXXX, nhãn hiệu HONDA WAVE, màu sơn đỏ - xám. Số máy C12-1694363, số khung Y122695.

Xét thấy việc trả lại vật chứng không ảnh hưởng tới việc xử lý vụ án và thi hành án, ngày 09/4/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Sơn đã trả lại các vật chứng trên cho chủ sở hữu hợp pháp.

- 01 (một) giấy phép lái xe hạng C mang tên Phạm Văn L. Số 99018800XXXX, cấp ngày 12/02/2018. Đang được tạm giữ và bảo quản theo quy định.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, Phạm Văn L cùng gia đình đã đến nhà ông Hoàng Văn H phúng viếng, thăm hỏi nhiều lần và tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân Hoàng Văn H số tiền 125.000.000đ (một trăm hai mươi năm triệu đồng). Bị cáo và đại diện bị hại đã thỏa thuận thống nhất thiệt hại về phương tiện của bên nào bên đó sẽ tự sửa chữa, gia đình bị hại không yêu cầu gì khác về dân sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Văn L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và đề nghị áp dụng Điều 50; điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 65; điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Phạm Văn L từ 15 (mười lăm) tháng tù đến 18 (mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 (ba mươi) tháng đến 36 (ba mươi sáu) tháng. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện P, Thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo Phạm Văn L 01 (một) giấy phép lái xe hạng C mang tên Phạm Văn L. Số 99018800XXXX.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận giữa đại diện của bị hại với bị cáo.

Về án phí: Buộc bị cáo Phạm Văn L phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra, đánh giá toàn diện tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận công khai tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Sơn, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là đúng quy định của pháp luật.

[2] Trên cơ sở các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai của bị cáo tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 15 giờ 00 phút ngày 31/01/2021, Phạm Văn L, sinh năm 1986, trú tại thôn D, xã H, huyện P, thành phố Hà Nội điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 30E-XXXXX đi trên quốc lộ 1B theo hướng Lạng Sơn đi Thái Nguyên, khi đi đến Km 100+50 quốc lộ 1B thuộc thôn M, xã V, huyện B, tỉnh Lạng Sơn, do không chấp hành quy tắc giao thông, vượt xe khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn đã va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 20N5-XXXX do Hoàng Văn H điều khiển. Hậu quả Hoàng Văn H bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện V, tỉnh Thái Nguyên, đến 23 giờ 03 phút cùng ngày thì tử vong. Người bị hại cũng có lỗi khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn là 119,6 mg/100ml máu và đi không đúng quy tắc giao thông đường bộ “Không đi bên phải theo chiều đi của mình”. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự. Do vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Sơn truy tố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo Phạm Văn L là nguy hiểm, đã xâm phạm vào quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại về tình mạng của người khác. Do vậy phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Tuy nhiên, trong vụ án này người bị hại cũng có lỗi khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn là 119,6 mg/100ml máu và đi không đúng quy tắc giao thông đường bộ “Không đi bên phải theo chiều đi của mình”.

[4] Về nhân thân: Bị cáo Phạm Văn L không có tiền án, tiền sự, là người có nhân thân tốt [5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Khi gây ra tại nạn dẫn đến hậu quả ông Hoàng Văn H bị tử vong, bị cáo Phạm Văn L đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại và trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo được gia đình bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự và trong vụ án này người bị hại cũng có lỗi khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn là 119,6 mg/100ml máu và đi không đúng quy tắc giao thông đường bộ “Không đi bên phải theo chiều đi của mình” nên cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[7] Căn cứ vào hành vi phạm tội của bị cáo, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Hội đồng xét xử xét thấy không cần bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù mà giao bị cáo Phạm Văn L cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện P, Thành phố Hà Nội giám sát giáo dục cũng có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung [8] Về hình phạt bổ sung: Do nghề lái xe là nguồn thu nhập chính của bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 260 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

[9] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Do người đại diện bị hại và bị cáo đã tự thỏa thuận với nhau về trách nhiệm bồi thường thiệt hại với tổng số tiền là 125.000.000 đồng (một trăm hai mươi lăn triệu đồng), bị cáo đã bồi thường xong và người đại diện bị hại không yêu cầu gì thêm về trách nhiệm bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[10] Về vật chứng của vụ án: Căn cứ vào điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo Phạm Văn L 01 (một) giấy phép lái xe hạng C mang tên Phạm Văn L. Số 99018800XXXX, cấp ngày 12/02/2018 (Vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Sơn).

[11] Xác nhận ngày 09/4/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Sơn đã trả lại các vật chứng là tài sản của bị cáo Phạm Văn L gồm: 01 (một) xe ô tô con biển kiểm soát 30E-XXXXX, nhãn hiệu TOYOTA INNOVA, màu sơn nâu – vàng. Là xe ô tô của Phạm Văn L, do Phạm Văn L điều khiển gây tai nạn ngày 31/01/2021; 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 54XXXX của xe ô tô biển kiểm soát 30E-XXXXX mang tên Phạm Văn L, trú tại xóm D, xã H, huyện P, thành phố Hà Nội; 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định số 469XXXX của xe ô tô biển kiểm soát 30E-XXXXX và 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số 21122671;

[12] Xác nhận ngày 09/4/2021 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Sơn đã trả cho người đại diện của bị hại (một) xe mô tô biển kiểm soát 20N5- XXXX, nhãn hiệu HONDA WAVE, màu sơn đỏ - xám. Số máy C12-1694363, số khung Y122695.

[13] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về mức hình phạt cũng như các vấn đề khác đối với bị cáo là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[14] Bị cáo bị kết án phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/NQ- UBTVQH14 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016.

[15] Bị cáo Phạm Văn L và đại diện hợp pháp của bị hại anh La Thế C có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 50; điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 65; điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017;

Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 136; Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Căn cứ vào khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/NQ- UBTVQH14 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí toà án;

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phạm Văn L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Phạm Văn L 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 13/7/2021).

Giao bị cáo Phạm Văn L cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện P, Thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Do người đại diện của bị hại và bị cáo đã tự thỏa thuận về trách nhiệm bồi thường thiệt hại với tổng số tiền là 125.000.000 đồng (một trăm hai mươi lăn triệu đồng), bị cáo đã bồi thường xong và người đại diện của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm, nên không xem xét.

4. Về xử lý vật chứng:

Trả lại cho bị cáo Phạm Văn L 01 (một) giấy phép lái xe hạng C mang tên Phạm Văn L. Số 99018800XXXX.

(Vật chứng trên được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, theo biên bản giao nhận vật chứng giữa công an huyện Bắc Sơn và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Sơn ngày 20/5/2021).

5. Về án phí: Buộc bị cáo Phạm Văn L phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo Phạm Văn L và đại diện hợp pháp của bị hại anh La Thế C có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

51
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2021/HS-ST

Số hiệu:20/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Sơn - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;