Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH A, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 20/2020/HS-ST NGÀY 23/06/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 23 tháng 6 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 28/2020/TLST-HS ngày 01 tháng 6 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2020/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

Lê Văn K, tên gọi khác: Không có, sinh năm 1987, tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang; Nơi cư trú: Ấp XMB, thị trấn RG, huyện CTA, tỉnh Hậu Giang; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hoá: không biết chữ; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn H, sinh năm 1950 (còn sống) và bà Lê Thị H, sinh năm 1951 (còn sống); anh chị em ruột: có 08 người; có vợ là Trần Thị Kim P, sinh năm 1985; có 01 con sinh năm 2012; tiền án: Không có, tiền sự: không có; nhân thân bị cáo: Tốt. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Nguyễn Thanh T, sinh năm 1968, địa chỉ: Ấp XM, tt RG, h.CTA, tỉnh Hậu Giang (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Nguyễn Thị Bích L, sinh năm 1974.

Địa chỉ: Ấp XM, tt RG, h.CTA, tỉnh Hậu Giang – Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Nguyễn Thị Bích L, sinh năm 1974.

Địa chỉ: Ấp XM, tt RG, h.CTA, tỉnh Hậu Giang – Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ ngày 30 tháng 01 năm 2020, bị cáo Lê Văn K điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 95B1-X lưu thông trên lộ nông thôn, theo hướng từ thị trấn Một Ngàn về thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A. Khi đến ấp Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang K chạy xe khoảng giữa lộ thì phát hiện ông Nguyễn Thanh T đang điều khiển xe gắn máy biển số kiểm soát 95EA-X chạy theo hướng ngược lại. K liền điều khiển xe mô tô của mình lách về bên phải theo hướng đi nhưng không kịp, xe của K đã va chạm với xe của ông T. Hậu quả, ông T tử vong trên đường đi cấp cứu, Lê Văn K bị thương tích phải điều trị tại Bệnh viên Đa khoa trung ương Cần Thơ đến ngày 31 tháng 01 năm 2020 thì được xuất viện.

Tại phiếu xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ đối với Lê Văn K là 83,2mg/100ml. Tại Phiếu xét nghiệm kết quả hóa sinh máu của Nguyễn Thanh T thể hiện Alcool là 26.2mmol/l.(BL:53) Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 05/2020/TT ngày 07/2/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang đã giám định, kết luận nguyên nhân ông Nguyễn Thanh T tử vong do chấn thương sọ não (BL:52).

Vật chứng đã thu giữ gồm:

- 01 xe mô tô biển số kiểm soát 95B1-X - 01 xe mô tô biển kiểm soát 95EA -X.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát 95EA -X, quá trình điều tra xác định được xe mô tô do bà Nguyễn Thị Bích L mua của người khác nhưng chưa làm thủ tục sang tên trong giấy đăng ký; đối với xe mô tô biển số kiểm soát 95B1-X là của bị cáo mua của người khác để sử dụng nhưng chưa làm thủ tục sang tên.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo K đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 21.000.000đồng.

Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu bị cáo tiếp tục bồi thường tổng số tiền là 80.000.000đồng trừ phần 21.000.000đồng bị cáo đã bồi thường trước đó, yêu cầu bị cáo bồi thường phần còn lại là 59.000.000đồng. Bị cáo đồng ý với yêu cầu của đại diện hợp pháp cho người bị hại.

Tại Cáo trạng số 29/CT-VKS-HCTA ngày 29 tháng 5 năm 2020 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A đã truy tố bị cáo Lê Văn K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A vẫn giữ nguyên cáo trạng truy tố đối với bị cáo Lê Văn K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Sau khi phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; phân tích hành vi, tính chất, mức độ, nhân thân của bị cáo, Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lê Văn K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, đề nghị áp dụng điểm a, điểm b khoản 2 Điều 260, điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 03 năm 6 tháng đến 4 năm 06 tháng tù, thời hạn tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 21.000.000đồng, tại phiên tòa bị cáo tự nguyện bồi thường thêm cho gia đình bị hại 59.000.000đồng, đây là sự tự nguyện thỏa thuận của bị cáo với đại diện hợp pháp của bị hại nên đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận.

Xử lý vật chứng: Đối với 01 xe mô tô biển số kiểm soát 95B1-X và 01 xe mô tô biển kiểm soát 95EA -X đã xử lý trả lại cho bị hại và bà Nguyễn Thị Bích L xong nên không đặt ra xem xét Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến hay khiếu nại gì về các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Các quyết định, hành vi tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành A, Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do đó, các quyết định, hành vi tố tụng cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp, đúng quy định pháp luật.

[2] Về nội dung giải quyết vụ án:

[2.1] Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lê Văn K đều thừa nhận hành vi bị cáo đã thực hiện. Đối chiếu lời thừa nhận của bị cáo với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án và các chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án là phù hợp, chứng minh được như sau: Vào khoảng 20 giờ ngày 30 tháng 01 năm 2020, bị cáo Lê Văn K điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 95B1-X lưu thông trên lộ nông thôn thuộc ấp Xáng Mới, Thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang theo hướng từ thị trấn Một Ngàn về Rạch Gòi. Trong lúc điều khiển xe, bị cáo đã sử dụng rượu bia đi ra giữa lộ nông thôn nên khi gặp xe của bị hại Nguyễn Thanh T đang điều khiển theo hướng ngược lại, bị cáo đã không kịp xử lý do thiếu quan sát, tránh xe ngược chiều không đảm bảo dẫn đến xe mô tô của bị cáo va chạm với xe mô tô của bị hại Nguyễn Thanh T gây tai nạn. Hậu quả khiến ông T tử vong trên đường đi cấp cứu do chấn thương sọ não thể hiện tại Bản kết luận giám định pháp y số 05/2020/TT ngày 07 tháng 02 năm 2020 của Trung tâm Giám định pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang.

[2.2] Về hình phạt: Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo lái xe trong trạng thái tinh thần không tỉnh táo, trong máu có nồng độ cồn điều khiển xe khi không được cấp giấy phép lái xe. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông, vi phạm khoản 9, khoản 23 Điều 8 của Luật giao thông đường bộ và khoản 1 Điều 35 của Luật phòng chống tác hại của rượu, bia. Hành vi của bị cáo đã gây nên hậu quả tử vong cho bị hại. Vì vậy, hành vi của bị cáo K đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, khiến người dân hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông đường bộ nên cần có hình phạt nghiêm khắc cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục bị cáo đồng thời phòng ngừa tội phạm chung.

[2.3] Về tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã bồi thường được một phần thiệt hại cho đại diện hợp pháp của bị hại, tại phiên tòa bị cáo đồng ý bồi thường theo yêu cầu của người bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo không biết chữ, bị hại cũng có lỗi sử dụng rượu, bia điều khiển xe gắn máy khi tham gia giao thông nên khi lượng hình hội đồng xét xử cũng xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

[2.4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là 80.000.000đồng, bị cáo đã giao trước số tiền 21.000.000đồng. Tại phiên tòa, bị cáo tự nguyện bồi thường thêm cho gia đình bị hại 59.000.000đồng theo yêu cầu của đại diện hợp pháp của bị hại. Đây là sự tự nguyện thỏa thuận của người tham gia tố tụng phù hợp pháp luật nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[2.5] Về xử lý vật chứng trong vụ án: Đã xử lý xong nên không đặt ra xem xét.

[2.6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đồng, án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật tương đương là 2.950.000đồng.

[3] Quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát phù hợp với pháp luật nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a, điểm b khoản 2 Điều 260, điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tuyên bố: Bị cáo Lê Văn K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1. Xử phạt bị cáo Lê Văn K 3 năm 06 tháng tù giam.Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

2. Về vật chứng: Đã xử lý xong 3. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều Điều 585, Điều 591 Bộ luật dân sự 2015 ghi nhận sự tự thỏa thuận của bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền là 80.000.000đồng, bị cáo đã giao cho người đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 21.000.000đồng, bị cáo tự nguyện bồi thường thêm 59.000.000đồng (năm mươi chín triệu đồng) trong giai đọan thi hành án.

Kể từ ngày người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn yêu cầu thi hành án, nếu bị cáo Lê Văn K, chậm trả số tiền 59.000.000đồng (năm mươi chín triệu đồng) nêu trên thì hàng tháng bị cáo K còn phải trả cho người đại diện hợp pháp của bị hại tiền lãi tương ứng với số tiền và thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán, lãi suất được áp dụng theo quy định tại Điều 357 và Điều 468 của Bộ luật Dân sự 2015.

4. Về án phí: Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 23, Điều 26, Điều 27 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về án phí L phí Tòa án bị cáo Lê Văn K phải nộp 200.000đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm và 2.950.000đồng án phí dân sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyên lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

6. Trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

73
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2020/HS-ST

Số hiệu:20/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vị Thanh - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;