Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 199/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 199/2022/HS-ST NGÀY 19/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý 163/2022/TLST-HS ngày 20 tháng 5 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 190/2022/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 6 năm 2022, theo Quyết định hoãn phiên tòa số 50/2022/HSST-QĐ ngày 27 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

Trần Văn T, sinh năm 1997 tại tỉnh Tuyên Quang. Nơi cư trú: Thôn TM, xã TĐ, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang; tạm trú: 87/4 khu phố TT, phường TB, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa (học vấn): 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn K, sinh năm 1961 và bà Hà Thị D, sinh năm 1966, bị cáo chưa có vợ con.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt.

Bị hại: Ông Nguyễn Đức Trung H (chết). Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Nguyễn Đức Ch, sinh năm 1956, bà Phạm Thị L, sinh năm 1963, và bà Đặng Ngọc M, sinh năm 1989; cùng nơi cư trú: 228 Gò Dưa, tổ 1, khu phố 2, phường TB, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (có đơn yêu cầu giải quyết vắng mặt).

Bị đơn dân sự: Công ty TNHH Vận tải TNTP; địa chỉ: Số 5 đường D5, khu dân cư dịch vụ TB, khu phố TT, phường TB, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Người đại diện theo pháp luật: Bà Lê Thị Q, chức vụ: Giám đốc (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Đức Ch, sinh năm 1956; nơi cư trú: 228 Gò Dưa, tổ 1, khu phố 2, phường TB, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (có đơn yêu cầu giải quyết vắng mặt).

Người làm chứng: Ông Trần Thu V, sinh năm 1963 (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 28/7/2021 Trần Văn T đang điều khiển xe ô tô tải biển số 61H-022.64 chuyển hướng trở đầu xe để lùi vào Công ty In Guo Xiang trên đường số 4, khu công nghiệp Đồng An, phường Bình Hòa, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, do không chú ý quan sát và không nhường đường cho xe đang lưu thông nên xe ô tô tải do T điều khiển đã xảy ra va chạm với xe mô tô biển số 53X2-5086 do ông Nguyễn Đức Trung H điều khiển lưu thông trên đường số 4 theo hướng từ đường số 02 về đường số 01 trong khu công nghiệp Đồng An, phường Bình Hòa, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Hậu quả ông H tử vong sau cấp cứu ngày 02/8/2021.

Tại kết luận giám định pháp y tử thi số 697/GĐPY ngày 05/8/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Dương kết luận nguyên nhân tử vong của nạn nhân Nguyễn Đức Trung H: Là do chấn thương sọ não.

Kết luận cơ chế hình thành dấu vết giữa xe ô tô biển số 61H - 02264 và xe mô tô biển số 53X - 5086:

Dấu vết trượt xước ở mặt lăn và mặt trái bánh trước, trượt bám dính chất màu vàng, đen dạng sơn ở mặt ngoài phuộc bánh trước bên trái, vỡ cánh bửng trái xe môt tô hai bánh biển số 53X2 - 5086 có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước màu vàng, đen, bám dính chất màu đen (dạng cao su), màu xám (dạng nhựa), cong biến dạng khung cản bên phải thùng xe ô tô tải biển số 61H- 022.64 có chiều từ sau về trước, từ phải qua trái.

Dấu vết trượt xước và vỡ ốp nhựa ở mặt nạ đầu xe, trượt bám dính chất màu xanh (dạng sơn) ở bên trái các chi tiết kim loại bên trong xe mô tô hai bánh biển số 53X - 5086 có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước sơn màu xanh, cong biến dạn cạnh thùng xe ô tô tải biển số 61H - 022.64 có chiều từ sau về trước, từ phải qua trái.

Cơ chế hình thành dấu vết chạm giữa xe ô tô biển số 61H – 022.64 và xe mô tô biển số 53X-5086 là: Phần phía trước bên trái xe mô tô va chạm với khung cản và cạnh thùng xe ô tô là xe mô tô đỗ ngã qua phải va chạm với mặt đường tạo ra dấu vết trên các phương tiện.

Căn cứ dấu vết để lại trên hiện trường và phương tiện thì vị trí va chạm giữa xe mô tô biển số 53X-5086 và xe ô tô biển số 61H – 022.64 chiếu xuống mặt đường là khu vực ngay dưới cạnh thùng xe ô tô và xe mô tô đỗ ngã ký hiệu số 2 trên sơ đồ hiện trường.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, Bị cáo Trần Văn T và Công ty TNHH Vận tải TNTP đã bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 150.000.000 đồng. Các bên không phát sinh tranh chấp gì khác và người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Bản cáo trạng số 161/CT-VKS-TA ngày 19/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An đã truy tố bị cáo Trần Văn T về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An trình bày lời luận tội trong đó có nội dung giữ nguyên quyết định cáo trạng đã truy tố, đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo mức hình phạt từ 01 năm tù đến 01 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm.

Về xử lý vật chứng:

- 01 xe ô tô biển số 61H – 022.64, quá trình điều tra xác định chiếc xe này là tài sản hợp pháp của Công ty TNHH vận tải TNTP. Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe trên cho công ty. Công ty không yêu cầu gì khác nên đề nghị không xem xét.

- 01 xe mô tô biển số 53X - 5086 là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Đức Ch nên Cơ quan điều tra đã trả chiếc xe trên cho ông Ch. Ông Ch không yêu cầu gì khác nên đề nghị không xem xét.

Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo và đại diện hợp pháp của Công ty TNHH vận tải TNTP đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền tổng cộng 150.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì khác và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Người đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì khác và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại phiên tòa: Bị cáo Trần Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi như Cáo trạng truy tố. Bị cáo không có ý kiến tranh luận với lời luận tội của Kiểm sát viên và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo để có cơ hội làm việc có thu nhập phụ giúp gia đình vì gia đình thuộc diện khó khăn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong các giai đoạn tố tụng từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc việc truy tố, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, cán bộ điều tra, Kiểm sát viên đều thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không khiếu nại, tố cáo về các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Trần Văn T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đã truy tố bị cáo trước Tòa. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, bản ảnh tai nạn giao thông, khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn, vật chứng thu giữ, kết luận giám định, lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, đại diện của bị đơn dân sự và người làm chứng. Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 28/7/2021 tại đường số 4, khu công nghiệp Đồng An, phường Bình Hòa, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương bị cáo Trần Văn T đã thực hiện hành vi điều khiển xe ô tô biển số 61H- 022.64 chuyển hướng để lùi xe không chú ý quan sát, không nhường đường dẫn tới va chạm với xe mô tô biển số 53X2-5086 do ông Nguyễn Đức Trung H điều khiển đã xảy ra tai nạn. Hậu quả ông H tử vong sau cấp cứu. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An truy tố bị cáo về tội danh và khung hình phạt nêu trên là có căn cứ, đúng người và đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm an toàn công cộng. Bản thân bị cáo là người đã thành niên biết được hành vi điều khiển xe ô tô chuyển hướng không đảm bảo an toàn là vi phạm Luật giao thông đường bộ nhưng không chấp hành đã xảy ra tai nạn, thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác, gây đau thương mất mát cho gia đình bị hại, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn giao thông tại địa phương. Do đó cần có mức hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo để có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự.

- Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

- Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải, sau khi gây tai nạn bị cáo đã tích cực đưa bị hại đi cấp cứu; bị cáo và Công ty TNHH Vận tải TNTP đã tích cực khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại số tiền 150.000.000 đồng; gia đình bị cáo thuộc trường hợp khó khăn có xác nhận của chính quyền điạ phương; đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được xem xét áp dụng các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[4] Xét, bị cáo Trần Văn T có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. Hội đồng xét xử sẽ áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 cho bị cáo Trần Văn T được miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện và giao bị cáo về nơi cư trú để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

[5] Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Trần Văn T mức hình phạt như trên là phù hợp nên chấp nhận.

[6] Về xử lý vật chứng:

01 xe ô tô biển số 61H022.64 là tài sản hợp pháp của bị đơn dân sự Công ty TNHH vận tải TNTP, Công ty thuê bị cáo lái xe đi chở hàng và không biết việc bị cáo gây ra tai nạn. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thuận An đã trả chiếc xe trên cho Công ty TNHH Vận tải TNTP là phù hợp theo quy định pháp luật. Công ty TNHH Vận tải TNTP không yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

01 xe mô tô biển số 53X-5086 là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Đức Ch nên Cơ quan điều tra Công an thành phố Thuận An trả chiếc xe trên cho ông Ch là phù hợp theo quy định pháp luật.

[7] Về trách nhiệm dân sự:

Đại diện hợp pháp của bị hại không còn yêu cầu bị cáo bồi thường gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Người đại diện hợp pháp của và Công ty TNHH Vận tải TNTP bà Lê Thị Q xác định không yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 30.000.000 đồng mà công ty đã bồi thường cho gia đình bị hại nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

- Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

- Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bố bị cáo Trần Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Xử phạt bị cáo Trần Văn T 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng.

Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (19/7/2022).

Giao bị cáo Trần Văn Toán về Ủy ban nhân dân phường Tân Bình, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Hậu quả của việc vi phạm nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo: Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Bị cáo Trần Văn T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị đơn dân sự có mặt có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 199/2022/HS-ST

Số hiệu:199/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thuận An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;