Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 19/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 19/2022/HS-ST NGÀY 04/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 04 tháng 04 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 21/2022/TLST - HS ngày 24 tháng 02 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2022/QĐXXST - HS ngày 21 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Đình M; sinh ngày 12/7/1959, tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; nơi cư trú: Tổ 1, khu B, phường Quang H, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: Lớp 07/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Đình H (đã chết) và bà Nguyễn Thị B (đã chết); có vợ là Phạm Thị Hương L, có 02 con, lớn sinh năm 1980, nhỏ sinh năm 1984; tiền án, tiền sự: không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; hiện tại ngoại tại nơi cư trú; có mặt.

* Bị hại: Anh Cà Văn H; sinh năm: 1992; nơi cư trú: Xã Chiềng S, huyện Mai S, tỉnh Sơn La (đã chết). Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Lò Văn N; sinh năm: 1991; nơi cư trú: Chung cư Công ty than Quang H, phường Quang H, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; vắng mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Hồng T; sinh năm: 1962; nơi cư trú: Tổ 5, khu 4A, phường Quang H, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Người đại diện theo ủy quyền: Anh Nguyễn Hồng C; sinh năm: 1983; nơi cư trú: Tổ 5, khu A, phường Quang H, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; vắng mặt.

* Người làm chứng:

- Anh Phạm Văn T; sinh năm 1984; nơi cư trú: Tổ 5, khu A, phường Quang H, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; vắng mặt.

- Chị Nhâm Thị Lệ T; sinh năm 1967; nơi cư trú: Tổ 5, khu A, phường Quang H, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 40 phút ngày 30/9/2021, tại Km 142+100 Quốc lộ 18A, thuộc phường Quang H, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, Lê Đình M (có Giấy phép lái xe hạng D) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 14B-014.05, chuyển hướng không đảm bảo an toàn, quay đầu ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, rẽ trái từ chiều đường Hạ Long – Tiên Yên qua khoảng ngắt giữa đường để sang chiều đường Tiên Yên – Hạ Long, nên khi xe mô tô BKS 26K1-127.41 do anh Cà Văn H (sinh năm 1992, trú tại xã Chiềng S, huyện Mai S, tỉnh Sơn La, có Giấy phép lái xe hạng A1) điều khiển hướng Tiên Yên – Hạ Long đi đến đã đâm vào hông sườn phía trước bên phải xe ô tô, làm xe mô tô bị đổ và anh H bị ngã xuống đường. Hậu quả: Anh H tử vong tại bệnh viện; xe ô tô và xe mô tô đều bị hư hỏng.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện: Mặt đường trải nhựa phẳng, có dải phân cách cứng ở giữa chia thành 02 chiều đường và có khoảng ngắt rộng 26,4m. Chiều đường Tiên Yên – Hạ Long rộng 9,8m, chia làm 02 làn xe cơ giới và 01 làn xe thô sơ. Làn xe cơ giới sát với dải phân cách cứng rộng 4,1m. Tiếp giáp bên phải là rãnh thoát nước, vỉa hè, ngõ dân sinh và khu dân cư sinh sống. Phía trước nơi xảy ra tai nạn chiều Tiên Yên – Hạ Long có đặt biển báo chỗ quay xe, biển báo vị trí người đi bộ sang đường và có vạch giảm tốc độ, vạch đi bộ qua đường. Số đo được đo vào mép đường phía bên phải chiều Tiên Yên – Hạ Long: Trên mặt đường có 02 vết máu: Vết thứ nhất diện (0,4x0,25)m, tâm diện cách mép chuẩn 8,8m; Vết thứ hai diện (0,9x0,6)m, sát dải phân cách cứng, tâm diện cách tâm vết thứ nhất 0,9m và cách mép chuẩn 9,3m; Xe mô tô BKS 26K1-127.41 đổ sang trái, nằm sát và gần song song với dải phân cách cứng, đầu xe quay hướng Hạ Long, đuôi xe quay hướng Tiên Yên. Tâm trục bánh trước cách mép chuẩn 9m; Xe ô tô BKS 14B-014.05 đỗ sát mép đường phía bên phải chiều Tiên Yên – Hạ Long, đầu xe quay hướng Hạ Long, đuôi xe quay hướng Tiên Yên, tâm trục bánh trước bên phải cách tâm trục bánh trước xe mô tô BKS 26K1-127.41 là 18,5m.

Kết quả dựng lại hiện trường vụ tai nạn giao thông thể hiện: Vị trí xe ô tô lúc xảy ra va chạm tại khoảng ngắt quay đầu Km 142+100 Quốc lộ 18A, thuộc phường Quang H, thành phố Cẩm Phả. Đầu xe ô tô nằm trên chiều đường Tiên Yên – Hạ Long, phần đuôi xe nằm trên chiều đường Hạ Long – Tiên Yên, thành xe bên phải cách đầu dải phân cách cứng hướng Tiên Yên là 01m, điểm gần nhất đầu xe cách mép đường là 6m, phần đầu và thân xe nằm trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ sang đường.

Kết quả khám nghiệm các phương tiện thể hiện:

- Xe mô tô BKS 26K1-127.41: Chắn bùn phía trước bên phải bị gẫy, vỡ; Má ngoài càng xe phía trước bên phải bị tỳ đẩy, trượt chùi, lộ sáng kim loại; Má ngoài bên phải lốp xe phía trước bị trượt chùi, lộ đen cao su; Cánh yếm phía trước cả hai bên bị tung, bật, gẫy vỡ rời khỏi vị trí ban đầu; Đầu giá để chân trước bên phải bị tỳ mài cao su, lộ sáng kim loại; Má ốp ngoài ống xả có vết trượt chùi màu đen, hai ốc vít bắt má ống xả bị tỳ mài, lộ sáng kim loại từ trước về sau, từ trên xuống dưới; Mặt ốp trước hộp đồng hồ công tơ mét bị trượt xước từ trái qua phải, từ trên xuống dưới.

- Xe ô tô BKS 14B-014.05: Má lốp trước bên phải có 02 vết trượt chùi cao su ngược chiều kim đồng hồ; Mặt ngoài ốp lazăng phía trước bên phải có vết trượt chùi lộ sáng kim loại; Hông sườn xe phía trước bên phải nơi có nắp bình nước phụ bị bẹp móp, tỳ đẩy, trượt chùi diện (0,6x0,38)m, điểm thấp nhất cách đất 0,41m, trên diện này có 01 vết nứt vỡ ma tít dài 0,25m, mép dưới cùng hông sườn xe bị gẫy, vỡ, bong ma tít chiều từ trước về sau, từ phải qua trái và đẩy sâu so với vị trí ban đầu 0,05m; Mặt ngoài cánh cửa lên xuống có 02 vết trượt chùi, vết thứ nhất diện (0,22x0,11)m, điểm thấp nhất cách đất 0,51m, vết thứ hai diện (0,26x0,17)m, điểm thấp nhất cách đất 0,06m; Mép bậc lên xuống bị tỳ đẩy, bẹp móp chiều từ trước về sau, từ phải qua trái, dính sơn màu xanh.

Tại bản Kết luận giám định số 1891/KLGĐ ngày 07/10/2021 và Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 1944/KLGĐ ngày 21/10/2021, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh, kết luận: Máu ghi thu của anh Cà Văn H gửi giám định có nồng độ cồn 152,56mg/100ml; Nguyên nhân chết của anh Cà Văn H là do chấn thương sọ não hở.

Theo Phiếu báo giá ngày 18/10/2021 của Gara ô tô Hoàn Mỹ (địa chỉ: Tổ 4, khu Minh H, phường Cẩm B, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), xác định thiệt hại cả xe ô tô biển kiểm soát 14B-01405 là 3.800.000 đồng (ba triệu tám trăm nghìn đồng). Tại bảng báo giá sửa chữa xe máy ngày 18/10/2021 của Công ty CP ô tô Hùng C Quảng Ninh (địa chỉ: Phường Cẩm T, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) xác định thiệt hại của xe mô tô biển kiểm soát 26K1-12741 là 5.962.000 đồng (năm triệu chín trăm sáu mươi hai nghìn đồng).

Tại giai đoạn điều tra, và tại phiên tòa bị cáo Lê Đình M khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung vụ án nêu trên. Bị cáo khai hiện đang lái xe ô tô thuê cho ông Nguyễn Hồng T từ khoảng năm 2012, công việc hàng ngày là đưa đón học sinh của trường tiểu học Quang H. Khoảng 13 giờ 40 phút ngày 30/9/2021, tại Km 142+100 Quốc lộ 18A, thuộc phường Quang H, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, khi bị cáo đang điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 14B-01405 quay đầu ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, rẽ trái từ chiều đường Hạ Long – Tiên Yên qua khoảng ngắt giữa đường để sang chiều đường Tiên Yên – Hạ Long thì xe mô tô biển kiểm soát 26K1-127.41 do anh Cà Văn H điều khiển hướng Tiên Yên – Hạ Long đi đến đã đâm vào hông sườn phía trước bên phải xe ô tô, làm xe mô tô bị đổ và anh H bị ngã xuống đường. Thấy vậy, bị cáo xuống xe thì phát hiện anh H đầu chảy nhiều máu nên bị cáo gọi người hỗ trợ đưa anh H đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Cẩm Phả. Bị cáo thừa nhận Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả truy tố về hành vi phạm tội của bị cáo là đúng người, đúng tội. Tại giai đoạn điều tra, bị cáo cùng với đại diện của chủ xe ô tô 14B-01405 bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền là 122.000.000 đồng (một trăm hai mươi hai triệu đồng), trong đó bị cáo góp 30.000.000 đồng, số tiền còn lại chủ xe ô tô đã hỗ trợ bị cáo để bồi thường cho bị hại.

Đại diện hợp pháp của bị hại anh Lò Văn N vắng mặt tại phiên tòa nhưng có lời khai tại giai đoạn điều tra và tại Đơn đề nghị xét xử vắng mặt đề ngày 26/3/2022 có quan điểm thể hiện: Sau khi vụ tai nạn xảy ra bị cáo và đại diện chủ xe ô tô gây tai nạn đã bồi thường đầy đủ thiệt hại do tính mạng, tài sản bị xâm phạm cho gia đình bị hại với tổng số tiền là 122.000.000 đồng (một trăm hai mươi hai triệu đồng). Anh N không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Đại diện của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, anh Nguyễn Hồng C có lời khai tại giai đoạn điều tra và tại Đơn đề nghị xét xử vắng mặt đề ngày 25/3/2022 thể hiện: Ông Nguyễn Hồng T (bố đẻ của anh C) là chủ xe ô tô biển kiểm soát 14B-01405. Sau khi vụ tai nạn giao thông giữa bị cáo M và anh H xảy ra thì anh C được ông T ủy quyền toàn bộ để giải quyết toàn bộ các vấn đề có liên quan với các cơ quan chức năng. Trong giai đoạn điều tra, anh C cùng với bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền là 122.000.000 đồng (một trăm hai mươi hai triệu đồng), trong đó bị cáo góp 30.000.000 đồng số tiền còn lại 92.000.0000 đồng do anh C hỗ trợ cho bị cáo để bồi thường cho bị hại, anh C không yêu cầu bị cáo trả lại khoản tiền này. Đối với thiệt hại của xe ô tô biển kiểm soát 14B-01405 không đáng kể nên anh C cũng không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.

Người làm chứng Nhâm Thị Lệ T có lời khai tại giai đoạn điều tra thể hiện mình là người trực tiếp chứng kiến toàn bộ diễn biến vụ tai nạn xảy ra phù hợp với lời khai của bị cáo và đúng như nội dung vụ án đã nêu ở trên. Anh Phạm Văn T tuy không trực tiếp quan sát được việc va chạm giữa xe ô tô của bị cáo điều khiển với xe mô tô do anh H điều khiển nhưng có lời khai phù hợp nội dung, diễn biến vụ án về thời gian địa điểm, hướng di chuyển của các phương tiện và hậu quả của vụ tai nạn.

Tại bản Cáo trạng số: 30/CT-VKSCP ngày 23 tháng 02 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị can Lê Đình M, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; các khoản 1, 2 và 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Lê Đình M từ 12 (mười hai) đến 15 (mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 (hai mươi bốn) đến 30 (ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Áp dụng: điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo Lê Đình M giấy phép lái xe số 220122005334 do Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 23/10/2019.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tài liệu, chứng cứ đã thu thập, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cẩm Phả, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố: đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về tài liệu, chứng cứ đã thu thập, hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các tài liệu, chứng cứ đã thu thập, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác, phù hợp với sơ đồ, bản ảnh, biên bản khám nghiệm hiện trường, dấu vết va chạm giữa hai phương tiện sau khi xảy ra tai nạn và những tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 13 giờ 40 phút ngày 30/9/2021, tại Km 142+100 Quốc lộ 18A, thuộc phường Quang H, thành phố Cẩm Phả, xe ô tô biển kiểm soát 14B-014.05 do Lê Đình M điều khiển, chuyển hướng không đảm bảo an toàn, quay đầu ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, rẽ trái từ chiều đường Hạ Long – Tiên Yên qua khoảng ngắt giữa đường để sang chiều đường Tiên Yên – Hạ Long, nên khi xe xe mô tô biển kiểm soát 26K1- 127.41 do anh Cà Văn H điều khiển hướng Tiên Yên – Hạ Long đi đến đã đâm vào hông sườn phía trước bên phải xe ô tô. Hậu quả: Anh H tử vong tại bệnh viện, xe mô tô thiệt hại 5.962.000 đồng (năm triệu chín trăm sáu mươi hai nghìn đồng), xe ô tô thiệt hại 3.800.000 đồng (ba triệu tám trăm nghìn đồng). Vì vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có cơ sở pháp luật.

[3] Luật giao thông đường bộ quy định:

Điều 15. Chuyển hướng xe ...

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe,… phải nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

4. Không được quay đầu ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường,…”

[4] Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;...”

[5] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm quy định của Luật giao thông đường bộ gây thiệt hại về tính mạng và tài sản cho người khác, làm bất an cho những người tham gia giao thông đường bộ nên cần phải xử lý nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội nhằm giáo dục, răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[6] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[6.1] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng. [6.2] Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có nhân thân tốt, giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả, được đại diện của bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, mặt khác bị hại cũng có lỗi khi tham gia giao thông dẫn đến tai nạn. Vì vậy, Hội đồng xét xử áp dụng các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, thể hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước.

[7] Về hình phạt:

[7.1] Về hình phạt chính: Căn cứ vào các quy định của Bộ luật hình sự, sau khi cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử thấy: bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng. Theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật hình sự và hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Hội đồng xét xử thấy bị cáo có đủ điều kiện được hưởng án treo nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú quản lý giáo dục bị cáo với một thời gian thử thách phù hợp, điều đó cũng đáp ứng được mục đích của hình phạt. Trường hợp bị cáo vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong thời gian thử thách thì phải chấp hành hình phạt tù của bản án này.

[7.2] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, hiện là lao động chính trong gia đình nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[8] Về trách nhiệm dân sự (bồi thường thiệt hại):

Đại diện của bị hại đã được bồi thường thiệt hại đầy đủ, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng không có yêu cầu hoặc đề nghị gì về tài sản đối với bị cáo. Xét thấy đây là quan hệ dân sự, các bên tự nguyện cam kết, thỏa thuận, không trái với pháp luật, đạo đức xã hội nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[9] Về vật chứng của vụ án:

Các vật chứng của vụ án đã được cơ quan điều tra xử lý, trả lại cho các chủ sở hữu và người quản lý hợp pháp, Hội đồng xét xử không xem xét. Đối với Giấy phép lái xe đã thu giữ của bị cáo không phải là vật chứng để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo.

[10] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[11] Về quyền kháng cáo bản án: Bị cáo; đại diện của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, các khoản 1, 2 và 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Lê Đình M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Lê Đình M 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 04/04/2022).

Giao bị cáo Lê Đình M cho Ủy ban nhân dân phường Quang H, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Căn cứ vào: Điều 123; Điều 124; điểm d khoản 1 Điều 125 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Hủy bỏ các biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” và “Tạm hoãn xuất cảnh” của Tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đang được áp dụng đối với bị cáo Lê Đình M.

3. Căn cứ vào: khoản 1, điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo Lê Đình M giấy phép lái xe số 220122005334 do Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 23/10/2019, hiện đang được lưu giữ trong hồ sơ vụ án.

4. Căn cứ vào: khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBNTQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án:

Buộc bị cáo Lê Đình M phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Căn cứ vào: các khoản 1, 4 Điều 331; khoản 1 Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án hoặc quyết định có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

274
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 19/2022/HS-ST

Số hiệu:19/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cẩm Phả - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;