Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 19/2020/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 19/2020/HS-PT NGÀY 27/02/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 02 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 147/2019/TLPT- HS ngày 10 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo Long Minh Đ do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 93/2019/HS-ST ngày 22 tháng 10 năm 2019 của Tòa án nhân dân thành phố Z, tỉnh Vĩnh Long.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Long Minh Đ (tên gọi khác: Bé), sinh năm 1969 tại Thành phố Hồ Chí Minh; nơi cư trú: Số 57/38/1 đường X, phường Y, quận Z1, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Hoa; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Long M (chết) và bà Lương Tố N (chết); vợ: Lê Thị D, có 01 con 07 tuổi; tiền án: Không; tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, bị hại là nam giới (chết) nhưng chưa xác định được tung tích; Bị đơn dân sự Long Minh P; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án ông Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không/Công ty Bảo hiểm Hàng không Tân Sơn Nhất không có kháng cáo hoặc không có liên quan đến kháng cáo, tòa không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 13/4/2019 Long Minh Đ điều khiển xe ô tô 7 chỗ, nhãn hiệu Toyota, biển kiểm soát 51A- 972.82 chở gia đình của em trai gồm: Anh Long Minh P, chị La Thị Kim T là vợ và 02 con nhỏ của anh P, từ nhà anh P tại số: 1272 đường X1, phường Y, Quận X1, Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Z1, tỉnh An Giang để tham quan, du lịch.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, đến cầu Cái Gia Lớn - Quốc lộ 80 thuộc ấp X3, xã Y3i, thành phố Z bị cáo giảm tốc độ còn 50km/giờ để lên dốc cầu, khi xe đỗ dốc bị cáo quay mặt về phía sau la rầy cháu nhỏ con của anh P đang khóc, khi quay mặt về phía trước phát hiện một người đàn ông trung niên đang đi bộ gần giữa lộ, do khoảng cách quá gần từ 02 đến 03 mét, Đ không xử lý được tình huống đã để xe đụng vào người đàn ông gây tai nạn, làm người này bất tĩnh. Ngay sau đó, Đ đã tổ chức đưa nạn nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á-Vĩnh Long, do thương tích quá nặng nạn nhân đã tử vong.

Theo Kết luận giám định pháp y số: 199 ngày 15/4/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long xác định: Nguyên nhân tử vong là do vỡ cung động mạch chủ, gây sốc mất máu cấp.

Căn cứ biên bản khám nghiệm và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 13/4/2019 của Công an thành phố Z, hiện trường vụ án được mô tả như sau:

- Nơi xảy ra tai nạn: Đoạn xuống dốc cầu Cái Gia Lớn, mặt đường chia làm hai chiều xe riêng biệt bằng vạch kẻ vàng liền nét rộng 0,15 mét. Mỗi chiều chia hai làn đường, làn xe cơ giới rộng 3,50 mét và làn xe thô sơ rộng 1,70 mét. Mặt đường bê tông nhựa, đường thẳng, mặt phẳng dốc, tầm nhìn không bị che khuất.

- Chọn mép lề phải hướng cầu Mỹ Thuận đi thành phố Z4, tỉnh Đồng Tháp làm lề chuẩn, xác định tâm vùng va chạm đo vào lề là 5,80 mét.

Về bồi thường thiệt hại:

Các khoản chi phí lúc cấp cứu và mai táng cho nạn nhân: 32.580.000đồng Long Minh Đvà anh Long Minh P – chủ phương tiện đã chi trả xong cho Bệnh viện và tổ chức chịu trách nhiệm mai táng nạn nhân.

Tại bản án Hình sự sơ thẩm số 93/2019/HS-ST ngày 22 tháng 10 năm 2019 của Tòa án nhân dân thành phố Z đã quyết định:

1. Tuyên bố: Bị cáo Long Minh Đphạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt: Bị cáo Long Minh Đ01 (một) năm tù.

Thời gian phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt vào Trại giam để chấp hành hình phạt.

2. Về bồi thường thiệt hại: Áp dụng điểm a, b khoản 1 Điều 591 Bộ luật Dân sự và khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự buộc Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không/Công ty Bảo hiểm Hàng không Tân Sơn Nhất phải hoàn trả lại cho anh Long Minh P số tiền 32.580.000đồng (Ba mươi hai triệu, năm trăm tám mươi ngàn đồng).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Nếu sau này xác định được gia đình của bị hại và gia đình bị hại có yêu cầu bồi thường thiệt hại sẽ được giải quyết bằng vụ kiện dân sự khác.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo vụ án theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 28 tháng 10 năm 2019 bị cáo Long Minh Đ có đơn kháng cáo với nội dung: Xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Long Minh Đ trình bày: Vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long phát biểu quan điểm: Sau khi phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ; đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Long Minh Đ; giữ nguyên bản án sơ thẩm. Bị cáo phải nộp 200.000đồng (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Lời nói sau cùng của bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Z, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Z, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng; do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Vào khoảng 22 giờ, ngày 13/4/2019 bị cáo Long Minh Đ trong khi điều khiển xe ô tô đỗ dốc cầu Cái Gia Lớn - Quốc lộ 80 thuộc ấp X3, xã Y3i, thành phố Z, do không chú ý quan sát phía trước đã va chạm với người đàn ông đi bộ dẫn đến nạn nhân tử vong. Hành vi đó của bị cáo Long Minh Đ đã phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Do đó, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

Xét kháng cáo của bị cáo Đ xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo là không có căn cứ chấp nhận. Vì hiện nay trên cả nước tai nạn giao thông xảy ra rất nhiều, số người chết vì tai nạn giao thông gia tăng. Cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo và gia đình đã bồi thường xong về chi phí cấp cứu và mai tang cho bị hại; bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không cung cấp tình tiết giảm nhẹ nào mới để Hội đồng xét xử xem xét. Do đó, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Long Minh Đ, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[3] Về án phí: Bị cáo Long Minh Đ phải chịu án phí phúc thẩm.

[4] Các Quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[5] Lời đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Long Minh Đ; giữ nguyên bản án sơ thẩm số: 93/2019/HS-ST ngày 22 tháng 10 năm 2019 của Tòa án nhân dân thành phố Z, tỉnh Vĩnh Long.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s, khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Long Minh Đ 01 (một) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù của bị cáo được tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Về án phí: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, Nghị quyết quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Long Minh Đ phải chịu 200.000đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các Quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 19/2020/HS-PT

Số hiệu:19/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;