Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 191/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN HAI BÀ TRƯNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 191/2021/HS-ST NGÀY 29/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 195/2021/TLST - HS ngày 14 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 198/2021/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Lò Văn T, sinh năm 1995.

Hộ khẩu thường trú: Bản A, xã T, huyện C, tỉnh S La; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lò Văn V và bà Lường Thị B; Tiền án, tiền sự: không; Danh chỉ bản: 0166 lập ngày 22/4/2021 tại công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. ( có mặt tại phiên tòa )

*Người bào chữa cho bị cáo:

Bà Quách Thị Thu H – trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Hà Nội. ( có mặt tại phiên tòa)

*Người bị hại:

Chị Lê Thị Thanh H1 – sinh ngày: 06/5/2005; HKTT: Số III, phường K, quận L, TP Hà Nội ( đã chết ); Đại diện hợp pháp cho chị H1 đồng thời là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Lê Đức H2 – bố đẻ chị H1 - sinh năm: 1959; HKTT và trú tại: số III, phường K, quận L, TP Hà Nội ( xin vắng mặt tại phiên tòa )

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Chị Trần Thị N – sinh năm 1980; HKTT: tổ IV, Đ, T, M, Hà Nội.

Công ty TNHH N Anh; Trụ sở: số IV đường B, phường T, quận B, Hà Nội; Đại diện pháp luật: Chị Trần Thị N – Giám đốc –HKTT: tổ IV, Đ, T, M, Hà Nội.

( Chị N xin vắng mặt tại phiên tòa )

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09h10’ ngày 31/10/2020, Lò Văn T là nhân viên lái xe của công ty TNHH N Anh do chị Trần Thị N làm giám đốc, điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu KIA, màu xanh, BKS: 29C-XXX.90, chở xi măng trên thùng xe đi từ Kho B9 Cảng Hà Nội, P. Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội đến địa chỉ 166 Triệu Việt Vương, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội để giao cho khách. Lúc này, trên xe có anh Lò Văn S ngồi bên ghế phụ. T điều khiển xe tải di chuyển theo hướng Lãng Yên sang đường Trần Khát Chân, hướng Đại Cồ Việt, Hà Nội, đi trên làn đường số 2 đường Trần Khát Chân (tính từ giải phân cách giữa). Khi đi đến trước số 57 đường Trần Khát Chân kéo dài, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, T nhìn thấy chị Lê Thị Thanh H1 điều khiển xe máy điện màu xanh, không biển kiểm soát di chuyển phía trước, cùng chiều, cùng làn đường, cách đầu xe của T khoảng 3-4m. H1 xi nhan rẽ trái để sang khu vực ngắt quãng của dải phân cách giữa đường để đi chiều ngược lại. Lúc đó, anh Nguyễn Nam T điều khiển xe ô tô khách nhãn hiệu Huyndai màu vàng xám BKS: 29B- XXX.09 di chuyển theo hướng đường Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt trên làn đường số 1 (tính từ dải phân cách giữa đường) thấy chị H1 có dấu hiệu rẽ trái để chuyển hướng đi theo chiều ngược lại nhưng không quay đầu lại để quan sát nên anh T bấm còi báo hiệu. Sau đó, chị H1 không tiếp tục rẽ trái nữa mà đánh lái sang phải về làn đường số 2 thì xảy ra va chạm với xe ô tô tải của T. Phần tay lái bên phải xe máy điện của chị H1 va chạm với phần tay nắm cửa bên trái của xe ô tô tải do T điều khiển. Chị H1 ngã ra đường thì bị bánh xe phía sau bên trái của xe ô tô tải chèn Kết quả: T không sử dụng rượu, bia, chất kích thích (đo nồng độ cồn: 0 qua đầu và tử vong tại chỗ.Tiến hành đo nồng độ cồn và xét nghiệm ma túy đối với Lò Văn T. miligam/l khí thở, ma tuý: âm tính). T có giấy phép lái xe ô tô hạng B2 (còn thời hạn sử dụng, được phép điều khiển loại xe ô tô trên).

Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường:

Xác định hiện trường xảy ra tai nạn là tại trước cửa số nhà 57 đường Trần Khát Chân kéo dài, P. Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Mặt đường được trải nhựa nhẵn phẳng, tổ chức giao thông 02 chiều, giữa đường có dải phân cách cứng. Trước số nhà 53 Trần Khát Chân có đoạn ngắt quãng dải phân cách rộng 20m là khu vực các phương tiện quay đầu. Phần đường xe đi từ Nguyễn Khoái hướng Lò Đúc rộng 15.5m, có vạch sơn đứt chia thành 04 làn đường.

Xác định điểm mốc và một trong các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn:

- Điểm mốc: Mép nhà 57 Trần Khát Chân, phía Lò Đúc.

- Mép đường chuẩn: Mép đường Trần Khát Chân bên phải theo chiều đi từ Nguyễn Khoái hướng Lò Đúc.

Mô tả theo số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

(1) Tử thi nạn nhân được xác định là nữ giới, nằm sấp trên mặt đường Trần Khát Chân, phía trên mặc áo khoác vải dài tay sáng màu, phía dưới mặc quần dài vải màu đen. Đầu nạn nhân hướng phía số nhà 57 Trần Khát Chân, mặt quay phía Lò Đúc, chân nạn nhân hướng dải phân cách cứng. Đo từ đầu nạn nhân vào mép đường chuẩn được số đo 9,4m. Đo từ bàn chân phải và bàn chân trái nạn nhân vào mép đường chuẩn được số đo 10,6m. Đầu nạn nhân trùng điểm mốc mép nhà 57 Trần Khát Chân phía Lò Đúc. Vết máu diện (90x43)cm, sát đầu nạn nhân. Đo từ tâm vết máu vào mép đường chuẩn được số đo 9m.

Đo từ đầu nạn nhân về phía Lò Đúc với số đo 1m là tới trục bánh sau xe máy điện không biển kiểm soát.

(2) Xe máy điện không biển kiểm soát màu xanh đen đổ nghiêng phải trên mặt đường Trần Khát Chân. Đầu xe hướng Lò Đúc, đuôi xe hướng Nguyễn Khoái. Đo từ trục bánh trước và trục bánh sau xe máy điện trên vào mép đường chuẩn được số đo lần lượt là 10,7m và 11,2m. Đo từ trục bánh trước xe máy điện (2) về phía Lò Đúc với số đo 3,8m là tới trục bánh sau xe ô tô BKS: 29C- XXX.90.

(3) Xe ô tô BKS: 29C-XXX.90 đỗ trên mặt đường Trần Khát Chân. Đầu xe hướng Lò Đúc, đuôi xe hướng Nguyễn Khoái. Đo từ trục bánh trước và trục bánh sau bên phải vào mép đường chuẩn được số đo lần lượt là 7,8m và 7,8m.

02 (hai) vết mài lốp màu đen song song trên mặt đường dài 9m, rộng 13cm. Điểm đầu vết mài lốp phía Nguyễn Khoái, điểm cuối vết mài lốp trùng 2 bánh xe phía trước xe ô tô BKS: 29C-XXX.90. Đo từ vết mài lốp bánh xe bên phải vào mép đường chuẩn được số đo 7,8m.

(4) Mũ bảo hiểm màu trắng xanh bị vỡ nằm trên mặt đường Trần Khát Chân. Đo từ mũ bảo hiểm về phía Nguyễn Khoái cách đầu tử thi 0,5m, đo vào mép đường chuẩn được số đo 9m.

Đo từ đầu tử thi về phía Lò Đúc 6,2m là tới điểm đầu khu vực dải phân cách cứng, ngắt quãng là khu vực các phương tiện quay đầu.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra đã thu giữ: 01 xe ô tô BKS 29C-XXX.90; 01 xe máy điện không biển kiểm soát; 01 mũ bảo hiểm.

Ngoài ra, cơ quan điều tra thu giữ của Lò Văn T: 01 giấy phép lái xe số 260153007318 mang tên Lò Văn T, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô 593946, 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS xe 90235049, 01 Giấy chứng nhận kiểm định, 01 giấy chứng minh thư nhân dân số 050856741 mang tên Lò Văn T.

Sau khi sự việc xảy ra, Lò Văn T đã đến cơ quan công an đầu thú.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hai Bà Trưng đã tiến hành trưng cầu giám định nguyên nhân chết của chị Lê Thị Thanh H1 và trưng cầu giám định dấu vết, cơ chế hình thành dấu vết va chạm giữa các phương tiện trong vụ tai nạn giao thông.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 1056/GĐTT-TTPY ngày 18/11/2020 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Hà Nội, kết luận:

1. Các dấu hiệu chính qua giám định:

- Vùng chẩm- thái dương trái be va đập vào vật tày với lực tác động rất mạnh gây:

+ Tụ máu đáy não.

+ Tụ máu ngoài màng cứng và dưới màng cứng.

+ Dập não, dập tiểu não.

+ Mất liên tục cấu trúc mô học của não, tiểu não.

+ Chảy máu lan tỏa màng mềm.

+ Vỡ xương thái dương chẩm trái.

+ Vỡ nền sọ: Vỡ xương chẩm lan vào ống tủy, vỡ xương đá 2 bên.

- Mẫu máu của nạn nhân Lê Thị Thanh H1 giám định: Không có Ethanol.

- Mẫu máu của nạn nhân Lê Thị Thanh H1 giám định: Âm tính với Morphine, Codein, Cocain, Aphetamine, Methamphetamine, Ketamine, MDA, MDMA, MDEA.

2. Nguyên nhân chết: Nạn nhân Lê Thị Thanh H1, sinh năm 2005 tử vong do: Chấn thương sọ não rất nặng.

Tại Bản kết luận giám định số 10894/KL-PC09-DD3 ngày 24/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội, kết luận: Dấu vết va chạm phù hợp giữa 02 phương tiện:

- Dấu vết trượt xước sơn màu xanh trên diện (11,5 x 0,5)cm tại mặt ngoài phía dưới tay nắm cánh cửa bên trái xe ô tô biển kiểm soát: 29C - XXX.90, chiều hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải (ảnh A5 - bản ảnh giám định) phù hợp với dấu vết trượt xước kim loại, bám dính chất màu xanh (dạng sơn) trên diện (0,3 x 0,6)cm tại mặt ngoài đầu tay phanh bên phải xe máy điện không biển kiểm soát, chiều hướng từ sau ra trước, từ phải qua trái (ảnh B5 - bản ảnh giám định) - Là vị trí và dấu vết va chạm đầu tiên giữa 02 phương tiện.

- Dấu vết trượt xước sơn màu xanh trên diện (9x1)cm tại mặt ngoài phía sau cánh cửa bên trái và bên trái thành cabin xe ô tô biểm kiểm soát: 29C - XXX.90, chiều hứng từ trước ra sau, từ trái sang phải (ảnh A6 - bản ảnh giám định) phù hợp với dấu vết trượt xước kim loại, bám dính chất màu xanh (dạng sơn) trên diện (0,7 x 0,1)cm và (0,8 x 0.,2)cm tại mặt ngoài đầu tay lái bên phải xe máy điện không biển kiểm soát, chiều hướng từ trong tâm ra ngoài, từ phải sang trái (ảnh A6 - bản ảnh giám định).

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hai Bà Trưng phát hiện camera hành trình của xe ô tô nhãn hiệu Huyndai I10 BKS: 30F.959.27 ghi lại hình ảnh sự việc. Ngày 16/11/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hai Bà Trưng đã ra Quyết định trưng cầu giám định đối với video mà camera thu được.

Tại bản kết luận giám định số 8140/C09-P6 ngày 05/01/2021 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận:

- Không tìm thấy dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung hình ảnh trong tập video gửi giám định.

- Vận tốc chiếc xe ô tô xảy ra va chạm với người đi xe mô tô trong tập tin video gửi giám định trước khi xảy ra va chạm là khoảng từ 33km/h đến 34km/h.

Ngày 01/02/2021, Sở giao thông vận tải thành phố Hà Nội có công văn số 490/SGTVT-QLKCHTHT phúc đáp Công văn số 1271/CV-CSĐT-ĐTTH ngày 16/11/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hai Bà Trưng về việc cung cấp thông tin vụ tai nạn giao thông như sau:

- Tuyến đường Trần Khát Chân hướng đi từ đê Nguyễn Khoái tới Lò Đúc các phương tiện lưu thông hai chiều đường xe chạy có dải phân cách cứng nằm giữa. Hệ thống tổ chức giao thông bằng vạch sơn, biển báo được lắp đặt theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia 41:2019/BGTVT về báo hiệu đường bộ.

- Tuyến đường nêu trên, các phương tiện tham gia giao thông hỗn hợp trên mỗi chiều đường, không phân làn cho các loại phương tiện cụ thể và nằm trong phạm vi hạn chế hoạt động của phương tiện giao thông đường bộ theo Quyết định số 24/2020/QĐ-UBND ngày 02/10/2020 của UBND thành phố Hà Nội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hai Bà Trưng đã tiến hành tiến hành cân xe ô tô BKS: 29C - XXX.90 do Lò Văn T điều khiển có tổng khối lượng (tính cả hàng hóa: xi măng) là 7.430kg. Tuy nhiên tại Giấy chứng nhận đăng kiểm số 1541043 ngày 14/11/2019 của xe ô tô BKS: 29C - XXX.90 thể hiện: Khối lượng bản thân: 1980 kg, khối lượng hàng CC theo TK/CP TGGT: 1400/1400 kg, khối lượng toàn bộ theo TK/CP TGGT: 3605/3605kg (quá trọng tải toàn bộ xe cho phép là 4.050 kg).

Tại bản cáo trạng số 182/CT-VKS-HBT ngày 14 tháng 6 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã truy tố bị cáo Lò Văn T về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Lò Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng giữ quyền công tố nhà nước tại phiên toà sau khi phân tích nội dung vụ án và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã giữ nguyên quan điểm truy tố được công bố tại Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Lò Văn T từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng. Áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo cấm hành nghề lái xe trong thời hạn 1 năm.

Về bồi thường dân sự: Bị cáo đã tích cực tự nguyện bồi thường hết cho gia đình người bị hại, gia đình bị hại không có yêu cầu nào khác nên không xét.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì nên không xét.

Về xử lý vật chứng: Tiếp tục tạm giữ giấy phép lái xe của bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày:

Về tội danh nhất trí với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát.

Về mức hình phạt đề nghị Hội đồng xét xử xem xét những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo:

Về lỗi tham gia giao thông bị cáo vi phạm hai lỗi. Đối với lỗi vi phạm quá tải trọng của xe không chỉ lỗi của bị cáo mà có cả lỗi của chủ hàng. Còn đối với lỗi vi phạm thời gian hoạt động trên tuyến đường Trần Khát Chân là do lỗi của bị cáo xuất phát từ nhận thức pháp luật còn hạn chế là đi theo chỉ dẫn của Google map mà không để ý có biết báo cấm hoạt động trong khung giờ nào. Trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi do không quan sát xe cùng chiều phía sau khi sang đường và không bật xi nhan khi chuyển hướng đột ngột. Ngoài ra, người bị hại điều khiển xe máy điện không có biển kiểm soát, chưa đủ tuổi đi xe máy điện, chưa có giấy phép lái xe. Như vậy, xét về lỗi thì đây là lỗi hỗn hợp, cả bị cáo, chủ hàng và bị hại đều có lỗi.

Bị cáo tự giác đến cơ quan công an đầu thú Đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và không khởi tố vụ án.Bị cáo đã từng tham gia nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự. Bị cáo là lao động chính, trụ cột trong gia đình.Gia đình bị cáo là gia đình khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương, bị cáo đã có ý thức ăn năn hối lỗi về hành vi của mình và có ý thức cố gắng cùng gia đình khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại. Ông nội bị cáo là liệt sỹ trong sự nghiệp chống Mỹ.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự tuyên mức hình phạt thấp nhất cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội để bị cáo phấn đấu sửa chữa sai lầm, làm lại cuộc đời.

Về án phí: do bị cáo thuộc hộ cận nghèo, là người dân tộc thiểu số lại cư trú sinh sống nơi có điều kiện kinh tế khó khăn nên căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí lệ phí Tòa án đề nghị HĐXX miễn án phí hình sự cho bị cáo.

Bị cáo nói lời sau cùng xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an quận Hai Bà Trưng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 09h10’ ngày 31/10/2020, tại trước số 57 đường Trần Khát Chân kéo dài, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, Lò Văn T điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu KIA, màu xanh, BKS: 29C-XXX.90 chở xi măng trên thùng xe đã vượt quá trọng tải toàn bộ xe cho phép (4.050 kg) vi phạm khoản 1 Điều 28 Luật Giao thông đường bộ, đi trái phép vào đường Trần Khát Chân, hướng từ Lãng Yên đi Đại Cồ Việt, Hà Nội là khu vực hạn chế hoạt động đối với các phương tiện giao thông chỉ được hoạt động từ 21h00’ đến 6h00’ sáng ngày hôm sau, dẫn đến va chạm với xe máy điện màu xanh, không biển kiểm soát do chị Lê Thị Thanh H1 điều khiển đang di chuyển phía trước, cùng chiều và chuyển làn đường nhưng không quan sát. Hậu quả: Chị Lê Thị Thanh H1 tử vong. Hành vi của bị cáo đã phạm tội Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ, tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Bị cáo là nhân viên của công ty N Anh đồng thời ký hợp đồng thuê xe của công ty N Anh. Theo hợp đồng thuê xe này bị cáo phải chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với chiếc xe tải Kia, BKS: 29C.XXX-90. Như vậy, khi nhận hàng hóa trong trường hợp này là 5 tấn xi măng giao đi cho khách, bản thân bị cáo T đã nhận thức rõ xe đã vượt quá trọng tải cho phép của xe ( cụ thể trường hợp này là vượt quá 4.050 kg tương đương hơn 20% ) là vi phạm khoản 1 Điều 28 Luật giao thông đường bộ quy định: “Người điều khiển phương tiện phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và chịu sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền” nhưng vì quá tự tin không có khả năng xảy ra tai nạn nên bị cáo phạm tội với lỗi vô ý vì quá tự tin. Bị cáo khai nhận rằng do chạy xe theo Google map chỉ dẫn đường ngắn nhất để đến địa chỉ của khách nên không để ý đến tuyến đường trong khu vực hạn chế hoạt động nên đã vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 1 Quyết định số 24/2020/QĐ - UBND ngày 02/10/2020 của UBND TP. Hà Nội sửa đổi bổ sung một số điều của quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/01/2013 của Ủy ban nhân dân TP Hà Nội: “Các loại xe ô tô có trọng tải toàn bộ xe cho phép từ 1,50 tấn trở lên; … chỉ được hoạt động từ 21h00’ đến 6h00’ sáng hôm sau trên các tuyến đường”. Hậu quả xảy ra va chạm giữa xe ô tô tải do BKS: 29C-XXX.90 do bị cáo điều khiển với xe máy điện của chị Lê Thị Thanh H1 khiến chị H1 tử vong.

Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ do Nhà nước quy định, đó là những quy định nhằm bảo đảm an toàn giao thông, bảo đảm cho hoạt động giao thông đường bộ được thông suốt, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe của công dân, bảo vệ tài sản Nhà nước, tài sản của các tổ chức và công dân khi người phạm tội xâm phạm. Vì vậy, việc đưa bị cáo ra truy tố và xét xử là rất cần thiết.

Tuy nhiên, trong vụ án này người bị hại Lê Thị Thanh H1 cũng vi phạm quy định về sử dụng làn đường theo khoản 1 Điều 13 Luật Giao thông đường bộ: “ Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn”.

Xét nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi xảy ra tai nạn bị cáo đã đầu thú và cùng công ty N Anh thường xuyên thăm hỏi gia đình nạn nhân, tích cực bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân 100.000.000 đồng.Gia đình nạn nhân đã tự nguyện viết đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Ngoài ra, gia đình bị cáo có công với cách mạng, bị cáo có ông nội là liệt sỹ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Tại phiên tòa hôm nay cũng như tại cơ quan điều tra, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối lỗi. Trên cơ sở xem xét hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo, nhân thân của bị cáo Hội đồng xét xử xét thấy không nhất thiết phải áp dụng hình phạt tù giam đối với bị cáo, cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội cũng có tác dụng răn đe giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội.

[3] Về hình phạt bổ sung:

Gia đình bị cáo là gia đình thuộc diện hộ nghèo, có xác nhận của chính quyền địa phương. Bị cáo là lao động chính trong gia đình, chỉ có nghề lái xe là nghề nghiệp duy nhất kiếm sống nuôi cả nhà. Hội đồng xét xử xét thấy từ khi xảy ra tai nạn là ngày 31/10/2020 cho đến ngày xét xử là hơn 7 tháng bị cáo bị thu giữ bằng lái xe nên không nhất thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung cấm lái xe đối với bị cáo.

[4] Về bồi thường dân sự:

Quá trình điều tra, Lò Văn T cùng đại diện công ty TNHH N Anh đã đến thăm hỏi, động viên và khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của T gây ra cho gia đình nạn nhân là số tiền 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng). Đại diện gia đình nạn nhân là ông Lê Đức H2 và anh Lê Thành đã nhận đủ tiền và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Lò Văn T. Quá trình giải quyết vụ án tại Tòa án, đại diện gia đình người bị hại là ông Lê Đức H2 xác nhận việc viết đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Lò Văn T là hoàn toàn tự nguyện và không bị ai ép buộc, gia đình không có yêu cầu đề nghị gì khác về bồi thường dân sự. Do đó, Hội đồng xét xử không xét.

[5] Về xử lý vật chứng:

Đối với chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu KIA, màu xanh, BKS: 29C-XXX.90, SK: RNHKCB27TDC915612, số máy: JT-648406 là số nguyên thủy. Quá trình điều tra xác định chủ sở hữu theo đăng ký mang tên là Trần Thị N. Chị N khai: Từ ngày 01/01/2020, Lò Văn T là lái xe của Công ty TNHH N Anh do chị N là Giám đốc. T được chị N cho thuê chiếc xe trên đồng thời có trách nhiệm nhận và chở vật liệu xây dựng cho khách. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, T lái chiếc xe trên chở xi măng của Công ty từ Kho B9 Cảng Hà Nội, P. Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội đến địa chỉ 166 Triệu Việt Vương, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội để giao cho khách. Ngày 30/12/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hai Bà Trưng đã ra Quyết định trao trả chiếc xe ô tô trên và 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô 593946, 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số 90235049, 01 Giấy chứng nhận kiểm định số KD1541043 cho chị Trần Thị N. Sau khi nhận lại tài sản chị N không có yêu cầu gì về dân sự nên Hội đồng xét xử không xét ( Bút lục 169) Đối với chiếc xe máy điện nhãn hiệu ESPERO màu xanh, không biển kiểm soát, số khung: RPEY4EMPEKA204592, số máy: RPE60V1350W20459 là số nguyên thủy. Quá trình điều tra xác định chủ sở hữu hợp pháp là ông Lê Đức H2 .Ông H2 khai: Ngày 17/7/2020, ông H2 cùng con gái là Lê Thị Thanh H1 đi mua chiếc xe trên tại Cửa hàng xe máy Hương Quang với giá 12.600.000 đồng để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đinh nhưng chưa đăng ký biển kiểm soát.

Đối với chiếc mũ bảo hiểm thu giữ tại hiện trường, quá trình điều tra xác định là mũ bảo hiểm của chị Lê Thị Thanh H1.

Ngày 30/12/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hai Bà Trưng đã ra Quyết định trao trả chiếc xe trên và chiếc mũ bảo hiểm cho ông Lê Đức H2. Sau khi nhận được tài sản, ông H2 không có yêu cầu gì về dân sự nên Hội đồng xét xử không xét ( Bút lục 117) Đối với 01 giấy chứng minh thư nhân dân số 050856741 mang tên Lò Văn T thu giữ của Lò Văn T là tài sản của T, không liên quan đến vụ án. Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận Hai Bà Trưng đã ra Quyết định trao trả chứng minh thư nhân dân cho bị cáo ( Bút lục số 243) Đối với giấy phép lái xe mang tên Lò Văn T, do không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo nên trả lại cho bị cáo.

[6] Về án phí và quyền kháng cáo:

Về án phí: Bị cáo là người dân tộc thiểu số cư trú sinh sống ở nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên căn cứ theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện theo pháp luật của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố: Bị cáo Lò Văn T phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

2.Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017;

Xử phạt : Lò Văn T 12 ( mười hai ) tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách 24 tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu, tỉnh S La quản lý giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp bị cáo Lò Văn T thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này.

3 . Về xử lý vật chứng :

Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe số 260153007318 mang tên Lò Văn T ( Biên bản giao nhận tang vật, vật chứng ngày 23 tháng 6 năm 2021 của Chi cục thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng, số tang vật 234/21 )

4. Về án phí : Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án;

Bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm

5.Về quyền kháng cáo :

Căn cứ các Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của người bị hại ông Lê Đức H2 vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.

Bà Trần Thị N vắng mặt có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến họ trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 191/2021/HS-ST

Số hiệu:191/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;