Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 17/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 17/2022/HS-ST NGÀY 08/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 08 tháng 3 năm 2022, tại Tòa án nhân dân huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 16/2022/TLST-HS ngày 27 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 11/2022/HSST- QĐ ngày 09 tháng 02 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Di Linh, đối với bị cáo:

- Họ tên: Nguyễn Phi L, Sinh năm 1988, tại Lâm Đồng; Nhân khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay số 09 Lý Thái Tổ, Tổ dân phố 31, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng; Quốc tịch Việt Nam, Dân tộc Kinh, Tôn giáo Phật giáo; Trinh độ học vấn 07/12; Nghề nghiệp Lái xe; Con ông Nguyễn Thành Hưng, sinh năm 1935, con bà Trương Thị Phương, sinh năm 1945, cùng trú tại thôn K’Nai, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng; nhà có 04 anh chị em, lớn nhất sinh năm 1978, nhỏ nhất Sinh năm 1990, bị cáo là con thứ ba trong gia đình; vợ tên Nguyễn Thị Liễu, sinh năm 1987, nghề nghiệp nội trợ, trú tại Tổ dân phố 31, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng, vợ chồng có 01 con sinh năm 2020. Tiền án, tiền sự, không có;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

- Đại diện người bị hại: Ông Trì Duy T; sinh năm 1987.

Địa chỉ: Thôn T Phú 2, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Bị đơn dân sự: Cty TNHH Nông sản thực phẩm TN.

Địa chỉ: Số 744/13 Nguyễn Kiệm, phường 4, quận P, Tp H.

Đại diện theo ủy quyền là ông Bùi Đức Th, sinh năm 1958. Địa chỉ 32A Thánh Mẫu, phường xx, Tp Đ, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Ngày 17/7/2021, Nguyễn Phi L có giấy phép lái xe hạng C điều khiển xe Ôtô tải biển kiểm soát 51D-081.37 di chuyển từ Tp Hồ Chí Minh về Tp Đà Lạt. Đến khoảng 06 giờ 10 phút cùng ngày, khi đến đoạn đường Km 168-200 Quốc lộ 20 thuộc thôn 8, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, L buồn ngủ và ngủ gật nên không làm chủ phương tiện, để xe ô tô đi sát vào lề đường bên phải gây va chạm với bà Trì Thị Ngọc Phưởng đang dắt xe mô tô biển kiểm soát 21F1- 079. 40 đi bộ phía trước cùng chiều. Hậu quả bà Trì Thị Ngọc Phưởng tử vong. Sau khi xảy ra va chạm, L điều khiển xe đi tiếp một đoạn khoảng 100m đến bãi đất trống gần đó thì dừng lại, xuống xe kiểm tra phía trước thấy đèn xi nhan và đèn chiếu sáng bên phải của xe ô tô bị bể nên L tháo các mảnh vỡ của xe bỏ lại hiện trường. L không quay lại vị trí va chạm để kiểm tra mà tiếp tục điều khiển xe đi về nhà tại thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng để sửa xe rồi tiếp tục điều khiển xe đi về Tp Đà Lạt. Đến 08 giờ 30 phút cùng ngày sau khi nghe thông tin nạn nhân chết thì L đã đến chốt Cảnh sát giao thông tại xã Gia Hiệp, huyện Di Linh để trình báo sự việc.

Kết quả điều tra, Nguyễn Phi L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên BL 77-88.

Tại kết luận giám định pháp y về tử thi số 184/2021-TT ngày 22/7/2021 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Lâm Đồng kết luận: Nguyên nhân Trì Thị Ngọc Phưởng chết do “Chấn thương bụng kín do tai nạn giao thông” BL 53-54.

Tại Kết luận giám định số 1113/GĐ-PC09 ngày 29/7/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng kết luận, xác định một phần các mạnh vỡ của đèn chiếu sáng, đèn báo rẽ, chóa đèn chiếu sáng, đoạn kim loại tách ra từ tấm bọc biển số thu giữ tại hiện trường nơi va chạm là vật bị tách rời từ xe mô tô biển kiểm soát 21F1-079.46 và có đặc điểm giống với các mãnh nhựa ký hiệu A2, A3 và M7. Ngoài ra kết quả giám định còn cho kết quả có sự va chạm giữa xe xe ô tô biển kiểm soát 51D- 08.137 và xe mô tô biển kiểm soát 21F1-079.46 (ảnh số 06, 08, 65 và 67 trong Bản ảnh giám định). Vùng va chạm đầu tiên trên mặt đường giữa hai xe vào thời điểm xảy ra tai nạn giao thông, thuộc làn đường bên phải của phần đường dành cho phương tiện lưu thông trên quốc lộ 20 theo chiều từ thành phố Bảo Lộc về hướng thành phố Đà Lạt. BL 6364.

Về vật chứng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Di Linh đã thu 01 (một) xe mô-tô BKS 21F1-079 46, 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô- tô BKS: 21F1-079 46, 01 (một) mảnh nhựa ốp thân xe bên trái của xe môtô BKS 21F1-07946, 01 (một) xe ô-tô BKS: 51D-08 137, 01 (một) giấy chứng nhận đăng kiểm xe ô-tô BKS 51D-08 137, 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc xe ô-tô BKS 51D-28 137, 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô BKS 51D-08 137, 01 (một) giá đỡ thứ nhất (tính từ trước ra sau) càng hông bên phải của xe ô tô BKS 51D-08 137, 01 (một) chóa đèn xi nhan bên phải phía trước của xe ô tô BKS 51D- 081.37 - hiện đã trả lại cho chủ sở hữu BL 42-49. (một) giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Phi L giao cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Di Linh quản lý BL 46.

Về trách nhiện dân sự, chủ xe và bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại 300.000.000đ, đại diện gia đình bị hại có đơn xin bãi nại, không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Từ những căn cứ nên trên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Di Linh ban hành Cáo trạng số 20/CT-VKS ngày 26/01/2022 truy tố bị cáo Nguyễn Phi L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tại phiên tòa:

Sau khi công bố bản cáo trạng đại diện Viện kiểm sát không thay đổi, bổ sung gì. Đề nghị áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1 và khoản 2, Điều 51, Điều 38, Điều 50 của Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Nguyễn Phi L từ 03 đến 04 năm tù. Ngoài ra đại diện VKS còn đề nghị về phần xử lý vật chứng và án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng. Bị cáo thống nhất với các kết quả giám định, thống nhất với việc áp dụng pháp luật của đại diện Viện kiểm sát. Bị cáo đã biết hành vi sai trái, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện người bị hại đã nhận đủ tiền bồi thường, không yêu cầu bồi thường gì thêm, có đơn xin xét xử vắng mặt và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ông Th đại diện Cty TNHH Nông sản thực phẩm TN trình bày công ty đã bồi thường cho bị hại, giữa Cty TN và bị cáo không có tranh chấp gì đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi và quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, những người tham gia tố tụng không có ý kiến, khiếu nại gì. Do đó các quyết định tố tụng, hành vi tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện là đúng quy định.

[2] Căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, căn cứ vào lời khai của những người tham gia tố tụng cùng với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thì thấy rằng: Bị cáo Nguyễn Phi L điều khiển xe Ôtô trong tình trạng buồn ngủ và có ngủ gật, nên không làm chủ phương tiện, đi không đúng làn đường để xe ô tô đi sát vào lề đường bên phải dẫn đến va chạm với bà Trì Thị Ngọc Phưởng đang dắt xe mô tô đi bộ phía trước cũng chiều. Theo khoản 1 Điều 13 của Luật giao thông đường bộ quy định “…trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường …” và tại khoản 2 Điều 13 quy định “Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái”. Kết luận giám định số 1113/GĐ-PC09 ngày 29/7/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng cho thấy vùng va chạm đầu tiên trên mặt đường giữa hai xe vào thời điểm xảy ra tai nạn giao thông, thuộc làn đường bên phải của phần đường dành cho phương tiện lưu thông trên quốc lộ 20 theo chiều từ thành phố Bảo Lộc về hướng thành phố Đà Lạt là đúng với diễn biến thực tế, đúng với lời khai nhận của bị cáo về nội dung vụ việc. Có đủ cơ sở xác định bị cáo L đã điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường. Bên cạnh đó tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 38 của Luật giao thông đường bộ còn quy định “Người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm sau đây: a) Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn … b) Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất”.

Nhận thấy tại thời điểm xảy ra tai nạn, bị cáo không bị thương tích gì, không bị ai đe dọa. Tại thời điểm này, bị cáo có điều kiện để kiểm tra xe ô tô của bị cáo, nhưng bị cáo không quay lại xem xét tình hình sức khỏe của người bị hại mà lại tiếp tục điều khiển xe đi về Huyện Đức Trọng. Với những tình tiết nêu trên, rõ ràng là bị cáo đã bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm và không cứu giúp người bị hại. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Hội đồng xét xử xem xét tội danh theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người vi phạm, đúng tội danh và không oan sai.

[3] Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội: Theo hồ sơ thể hiện, không có cơ sở xác định bị cáo có vi phạm tốc độ, không có cơ sở xác định bị cáo có sử dụng rượu bia và chất ma túy khi lái xe. Tuy nhiên bị cáo thừa nhận lái xe trong tình trạng có ngủ gật, thiếu quan sát, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn. Lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Tai nạn gây mất mát, đau thương cho gia đình bị hại, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông tại địa phương. Hiện nay Quốc lộ 20 đang là một trong những điểm nóng về tai nạn giao thông trên toàn quốc. Hội đồng xét xử cần xem xét áp dụng hình phạt tù có thời hạn mới đảm bảo tính răng đe và phòng ngừa chung.

[4] Các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

[4.1] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật hình sự năm 2015.

[4.2] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra bị cáo Nguyễn Phi L đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, sau khi gây tai nạn đã phối hợp với chủ phương tiện bồi thường cho gia đình bị hại với số tiền 300.000.000đ, phía gia đình bị hại có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử nên áp dụng điểm b, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là phù hợp.

[4.3] Về nhân thân: Căn cứ vào trích lục tiền án, tiền sự của Phòng PV06 Công an tỉnh Lâm Đồng và lý lịch bị cáo thể hiện bị cáo có nhân thân tốt.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận đủ tiền bồi thường, không yêu cầu bồi thường gì thêm, nên không đặt ra xem xét. Bị đơn dân sự Cty TNHH Nông sản thực phẩm TN đã nhận lại xe ô tô và các giấy tờ xe, không có yêu tranh chấp gì đối với bị cáo L nên không đề cập giải quyết.

[6] Về xử lý vật chứng: Các tài sản và giấy tờ kèm đã trả lại chủ sở hữu nên không đề cập giải quyết (BL số 42-49). Đối với giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Phi L hiện do Chi cục thi hành án dân sự huyện Di Linh quản lý, căn cứ theo quy định tại Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự. Cần giao trả lại cho bị cáo Nguyễn Phi L là phù hợp.

[7] Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm là đúng quy định.

[8] Các vấn đề khác: Xét bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có con nhỏ, nghề nghiệp của bị cáo là lái xe. Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp.

[9] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên cần chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phi L phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

1. Về hình phạt: Áp dụng quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1 và khoản 2, Điều 51, Điều 38, Điều 50 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Phi L 03 (ba) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tình từ ngày bắt giam. Tiếp tục áp dụng lệnh cấm đi khỏi nới cư trú đối với bị cáo, Lệnh được ban hành kèm theo Bản án.

2. Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét.

3. Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự. Trả lại cho bị cáo Nguyễn Phi L một giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Phi L (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/01/2022 giữa cơ quan Công an và Cơ quan thi hành án dân sự huyện Di Linh).

4. Về án phí: Căn cứ các Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng Hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Nguyễn Phi L phải chịu 200.000đ án phí Hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331; 332 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo Nguyễn Phi L, Bị đơn dân sự Cty TNHH Nông sản thực phẩm TN có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa tuyên án. Đại diện người bị hại ông Trì Duy T vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo Bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

152
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 17/2022/HS-ST

Số hiệu:17/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Di Linh - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;