Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 17/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 17/2022/HS-ST NGÀY 29/06/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29/6/2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 15/2022/HSST ngày 31/5/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 16/2022/QĐXXST-HS ngày 17/6/2022, đối với bị cáo: Lường Hoàng A; sinh năm 2003, tại huyện Q, tỉnh T; Nơi cư trú: Thôn T, xã T, huyện Q, tỉnh T; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Lường T H và bà Nguyễn Thị G; vợ con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Linh. Có mặt

- Bị hại: ông Phùng Thế T (Đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1961 (Vợ của bị hại).

+ A Phùng Thế T, sinh năm 1987 (Con đẻ của bị hại).

Đều trú tại: Thôn T, xã V, huyện V, tỉnh Q.

+ A Phùng Thế L, sinh năm 1991 (Con đẻ của bị hại).

Địa chỉ: Đồn B, xã N, huyện N, tỉnh K.

Do A Phùng Thế T đại diện theo ủy quyền (Giấy ủy quyền lập ngày 22/11/2021). Có mặt

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. A Nguyễn Hữu D, sinh năm 1983. Vắng mặt.

2. A Nguyễn Hữu C, sinh năm 1997. Vắng mặt.

3. Ông Nguyễn Hữu T, sinh năm 1974. Vắng mặt.

Đều trú tại: Thôn T, xã T, Huyện Q, tỉnh T.

Người làm chứng: A Nguyễn Văn T, sinh năm 1990.

Trú tại: Thôn H, xã T, Huyện Q, tỉnh T. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ 00 phút, ngày 13/11/2021, bị cáo Lường Hoàng A tự ý lấy xe mô tô biển kiểm soát 36M5 - 8083 chở Nguyễn Văn T đi cắt tóc ở khu vực Chợ Do. Đến 16 giờ 25 phút cùng ngày khi cắt tóc xong, bị cáo A chở A T lưu thông trên đường ĐT 574 theo hướng từ Quốc lộ 1A đi Quốc lộ 9D trở về phòng trọ. Khi đến Km 6 + 937, thuộc địa phận khu phố An Du Đông 2, thị trấn Cửa Tùng thì nhìn thấy phía trước khoảng 20m có ông Phùng Thế ThA đang đi bộ từ mép đường bên phải theo chiều đi của bị cáo A để qua đường. A tiếp tục cho xe di chuyển về phía trước mà không giảm tốc độ. Lúc này, ông ThA quay lại nhìn về phía A để tránh, vì bất ngờ bị cáo A không kịp xử lý đã gây tai nạn làm ông ThA ngã ngữa xuống đường, bị thương nặng và chết vào ngày 14/11/2021 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị.

- Bản Kết luận giám định số 07/KLGĐ-PC09 ngày 18/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Trị kết luận:

“1. Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe mô tô biển kiểm soát 36MS - 8083 với ông Phùng Thế ThA trong vụ tai nạn giao thông trên là phần trước bên trái xe mô tô BKS 36M5 - 8083 gồm các bộ phận: Cụm phA bánh trước, đai ốc định vị phuộc trước va chạm với mặt sau cẳng chân phải của ông Phùng Thế ThA.

2. Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe mô tô biển kiểm soát 36M5 - 8083 với ông Phùng Thế ThA trên hiện trường là khu vực trước điểm đầu dấu vết số 1 (được mô tả trong hồ so khám nghiệm) thuộc phần đường có hướng đi từ QL1A đến QL9D.

3. Xe mô tô biển kiểm soát 36M5 - 8083 tác động vào ông Phùng Thế ThA theo chiều hướng từ sau tới trước, từ trái sang phải, trong trạng thái xe mô tô biển kiểm soát 36M5 - 8083 di chuyển theo hướng QL1A đi QL9D.

4. Không đủ cơ sở để xác định được chiếu hướng di chuyển của ông Phùng Thế ThA ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn.

5. Không đủ cơ sở để kết luận tốc độ của xe mô tô biển kiểm soát 36M5 - 8083 tại thời điểm xảy ra tai nạn”.

- Bản Kết luận giám định số 1186/KLGĐ-PC09 ngày 06/12/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Nguyên nhân chết của ông Phùng Thế ThA: Chấn thương sọ não.

- Biên bản kiểm tra nồng độ cồn của ông Phùng Thế ThA 0,638 mg/1l khí thở.

Cáo trạng số 16/CT-VKS-VL ngày 30/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh truy tố Lường Quang A về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên cáo trạng truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lường Hoàng A phạm tội: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo từ 21 đến 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 42 đến 48 tháng.

Ý kiến của đại diện hợp pháp người bị hại: Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã chủ động có trách nhiệm, gia đình bị cáo rất khó khăn nhưng đã chủ động hỗ trợ chi phí mai táng vì vậy chúng tôi đề nghị với Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt đến mức thấp nhất cho bị cáo, nếu xử phạt tù thì cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo nói lời sau cùng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt đồng thời cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được trA tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hoạt động tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan tiến hành tố tụng, Người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định pháp luật tố tụng hình sự; Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác trong vụ án đã thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình, không ai có ý kiến hoặc khiếu nại đối với Cơ quan tiến hành tố tụng - Người tiến hành tố tụng.

[2] Nội dung vụ án: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các Biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông; các Kết luận giám định; lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, đủ cơ sở kết luận Lường Hoàng A là người có năng lực trách nhiệm hình sự, không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, vào khoảng 16 giờ 25 phút ngày 13/11/2022 điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 36M5-8083 có dung tích xilA 110 cc tham gia giao thông, khi phát hiện ông Phùng Thế ThA đang đi bộ qua đường ở phía trước nhưng không giảm tốc độ để xe có thể dừng lại một cách an toàn đã để phần trước bên trái xe mô tô BKS 36M5 - 8083 va chạm với mặt sau cẳng chân phải làm ông ThA ngã xuống đường, hậu quả làm ông Phùng Thế ThA chết. Hành vi của bị cáo Lường Hoàng A vi phạm quy định tại khoản 9 Điều 8 và khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ, được hướng dẫn tại khoản 6 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGVT ngày 29/8/2019, đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự và an toàn công cộng, tính mạng của người dân, gây mối lo ngại lớn cho mọi người khi tham gia giao thông nên cần phải áp dụng hình phạt nghiêm đối với bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi lượng hình Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội do mình gây ra; bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận và bồi thường đầy đủ cho gia đình người bị hại; người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra gia đình bị cáo là gia đình chính sách thờ cúng liệt sỹ, thuộc diện hộ nghèo; mẹ bị cáo là bệnh nhân ung thư đang điều trị nên cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự có thể xem xét áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình Quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng đối với bị cáo.

Trong vụ án, Bị hại cũng có một phần lỗi qua đường khi không đảm bảo an toàn. Bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu do lỗi vô ý, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, có nơi cư trú cụ thể rõ ràng ổn định, cho thấy bị cáo có khả năng tự cải tạo, việc áp dụng hình phạt tù có thời hạn và cho bị cáo được hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội nên áp dụng thêm các quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo cũng là thỏa đáng, thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật.

[3] Về trách nhiệm dân sự: bị cáo Lường Hoàng A và đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận và giao nhận đủ, nay không ai có ý kiến gì khác nên không xét.

[4] Về vật chứng: Các vật chứng thu giữ trong quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra đã đã trả lại cho các chủ sở hữu theo đúng quy định, tại phiên tòa không ai có ý kiến gì thêm nên không xét.

[5] Các vấn đề khác: xe môtô biển kiểm soát 36M5 – 8083 đứng tên sở hữu của A Nguyễn Hữu D, A D đã chuyển nhượng cho ông Nguyễn Hữu T, ông T giao lại cho A Nguyễn Hữu C quả lý sử dụng. Việc bị cáo Lường Hoàng A tự ý sử dụng xe mô môtô biển kiểm soát 36M5 - 8083 gây tai nạn A C không biết nên không có cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Lường Hoàng A phạm tội: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

1. Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Lường Hoàng A 18 (Mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 (Ba mươi sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 29/6/2022.

Giao bị cáo Lường Hoàng A cho Ủy ban nhân dân xã Tiên Trang, huyện Q, tỉnh T giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách, gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người đó. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Buộc bị cáo Lường Hoàng A phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

3. Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (29/6/2022), người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

168
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 17/2022/HS-ST

Số hiệu:17/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Linh - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;