Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 17/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ LƯƠNG, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 17/2021/HS-ST NGÀY 26/03/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 06/2021/TLST-HS ngày 27 tháng 01 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 11/2021/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo:

Phùng Quang L, sinh ngày 06 tháng 7 năm 1986 tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Nơi cư trú: Đăng ký HKTT và chỗ ở: Xóm H, xã T, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phùng Văn P, sinh năm 1963 và bà Hoàng Thị H, sinh năm 1964; bị cáo có vợ là Nguyễn Thị H1, sinh năm 1987 và 02 con, con lớn sinh năm 2014, con nhỏ sinh năm 2018; gia đình bị cáo có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất; tiền án, tiền sự: Không Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, hiện tại ngoại tại địa phương; có mặt.

- Bị hại: Ông Nguyễn Văn V, sinh năm 1958 (đã chết);

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Nguyễn Văn Q, sinh năm 1982; Nơi ĐKHKTT: Xóm P, xã Y, huyện P1, tỉnh Thái Nguyên; có mặt.

- Người chứng kiến: Ông Hoàng Đức C, sinh năm 1958;

Nơi ĐKHKTT: Xóm T, xã Yổ, huyện P1, tỉnh Thái Nguyên; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ ngày 26/10/2020, Phùng Quang L (có giấy phép lái xe ô tô hạng C) điều khiển xe ô tô con, loại 5 chỗ ngồi, BKS 20A - 177.94 đi theo hướng Định Hóa-Quốc lộ 3, với tốc độ 45 - 50 km/h. Khi đi đến Km 2 + 500m/QL3C thuộc địa phận xóm Thượng, xã Yên Đổ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, L điều khiển xe ô tô đi lấn phần đường dẫn đến đâm va vào xe mô tô BKS 20N3- 2040 do ông Nguyễn Văn V điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả, ông V bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh biện đa khoa Trung ương Thái Nguyên, đến ngày 28/10/2020, ông V tử vong.

- Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 26/10/2020 xác định: Hiện trường không còn nguyên vẹn, còn lại hai phương tiện ở vị trí cuối cùng sau khi xảy ra đâm va. Người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn được trải nhựa phẳng, đường cong cua trái - phải - trái theo hướng Quốc lộ 3 - Định Hóa, mặt đường rộng là 6,2m, giữa đường có 01 vạch sơn màu vàng, dạng đứt quãng, chia đường thành hai chiều xe chạy, hai bên đường có 02 rãnh thoát nước. Lấy cột mốc KM 02 + 500m Quốc lộ 3C làm điểm đo cố định cho mọi vị trí dấu vết trên sơ đồ hiện trường, lấy mép đường nhựa bên phải hướng thành phố Thái Nguyên - Định Hóa làm điểm đo vuông góc đo mọi vị trí dấu vết trên sơ đồ.

+ Vị trí xe ô tô BKS 20A - 177.94 ở tại lề đất bên phải đường hướng Thái Nguyên - Định Hóa, xe nằm ngang bắc qua rãnh nước, đầu xe quay ra phía ta luy đường bên phải, đuôi xe quay vào mép đường nhựa phải, đo vuông góc từ má lốp ngoài cùng của bánh trước, bánh sau bên trái vào mép đường nhựa phải lần lượt là 4,1m và 1,7m. Đo vuông góc từ má lốp ngoài bánh sau bên phải của xe ô tô đến vị trí cột mốc Km 02 + 500m Quốc lộ 3C, về hướng Định Hóa là 0,8m.

+ Xe mô tô BKS 20N3 - 2040 đang nằm đổ nghiêng trái, thân xe nằm vách rãnh nước, đầu xe nằm chếch chéo lên mái ta luy đường, đuôi xe nằm dưới rãnh thoát nước, toàn bộ xe mô mô nằm dưới gầm của xe ô tô. Đo vuông góc từ tâm trục bánh trước, bánh sau của xe mô tô này lần lượt vào mép đường nhựa phải là 4,5m và 3,7m. Đo vuông góc từ tâm trục bánh sau của xe mô tô tới má lốp bánh trước bên phải của xe ô tô là 0,4m.

+ 01 vết cà xước mặt đường kích thước 6m x 0,8 m, vết cà xước này nằm chủ yếu trên lề đất bên phải đường của chiều đi Quốc lộ 3 - Định Hóa. Đo vuông góc từ điểm đầu vết này ra mép đường nhựa phải là 0,2m; điểm cuối nằm trùng với sườn xe bên trái của xe mô tô.

+ 01 vết mài trượt mặt đường kích thước 1,3m x 0,2 m nằm hoàn toàn trên lề đất bên phải đường của chiều đi Quốc lộ 3 - Định Hóa, đo vuông góc từ điểm đầu vết này vào mép đường nhựa phải là 0,8m; điểm cuối nằm trùng với má lốp bánh sau bên phải của xe ô tô. Đo vuông góc từ điểm đầu vết này đến điểm đầu vết cà xước là 4,5m.

- Tại biên bản khám nghiệm tử thi ngày 28/10/2020 xác định các vết tổn thương trên cơ thể ông Nguyễn Văn V như sau: Mu bàn tay hai bên sây sát da rải rác; hố chậu và thắt lưng bên trái sây sát da bầm tím kích thước 14,5 cm x 7,5 cm; Mặt trước đùi trái có vết mài trượt da kích thước 13,5 cm x 12 cm; đầu gối trái sây sát da kích thước 11 cm x 7 cm; Mặt trong cẳng chân đến kheo chân phải sây sát da kích thước 20 cm x 2,5 cm; Mặt ngoài cổ chân trái sây sát da kích thước 7 cm x 4 cm; Mặt trước cổ chân phải sây sát da kích thước 1 cm x 1 cm; Mông phải sây sát da kích thước 4 cm x 1,5 cm; Mông trái sây sát da kích thước 10 cm x 6,5 cm;

mặt trước giữa cẳng chân trái có vết rách da cơ kích thước 4,5 cm x 1,5 cm; Gãy 1/3 giữa xương chày trái; gãy xương mác bên trái; Gãy xương mu bên phải; Gãy cung tiếp xương gò má phải.

- Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1382/KL-KTHS ngày 16/11/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: "2. Nguyên nhân chết: ... bị tai nạn giao thông gây tổn thương đa chấn thương: gãy xương gò má phải; gãy xương chậu, gãy hai xương cẳng chân trái, sốc đa chấn thương không phục hồi dẫn đến chết".

- Tại Biên bản khám phương tiện đối với xe ô tô BKS 20A - 177.94, loại ô tô con nhãn hiệu GRAND I10, 5 chỗ ngồi, xác định: Vỡ toàn bộ vùng kính chắn gió phía trước, đo từ tâm vùng vỡ vuông góc đến thành xe bên trái là 31 cm, đến chân kính bên dưới là 40 cm, tâm vùng vỡ theo chiều hướng từ trước về sau; Nắp capo bị cong gập, điểm cong gập ở 1/3 bên phải của xe. Ba đờ xốc phía trước bị gãy tuột khỏi xe, phần gãy hư hỏng 1/2 bên trái của xe; Cụm đèn chiếu sáng phía trước bên phải bị vỡ, hỏng; thanh kim loại giữ ba đờ xốc bị cong gập, tì đẩy két nước, chiều hướng từ trước về sau, kích thước 26 cm. Đo từ điểm cong gập ra mép ngoài bên phải của xe là 80cm, đo xuống bề mặt đất là 55 cm.; Đèn gầm phía trước bên trái bị vỡ; Tại vị trí dưới cửa phụ phía trước bên phải có vết mài trượt, xước sơn bám dính vật chất màu đỏ dạng sơn kích thước 30 cm x 30 cm, có chiều hướng từ trước về sau. Do xe ô tô bị hỏng phần đầu nên không kiểm tra được hệ thống phanh, còi đèn, xe không lắp thiết bị giám sát hành trình và camera hành trình.

- Tại biên bản khám phương tiện đối với xe mô tô BKS 20N3 - 2040, nhãn hiệu HONDA, loại màu sơn xanh - đen, xác định: Đồng hồ công tơ mét và ốp nhựa bảo vệ đồng hồ bị vỡ hỏng; Phần đầu phía trước bám dính bùn đất; Càng trước bị cong gập theo chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải (ngược chiều kim đồng hồ); vành trước bị cong vênh, biến dạng; Cánh yếm phía trước bên trái bị vỡ mất; phần lốc máy bên trái bị vỡ, lộ vị trí xích cam, vùng vỡ kích thước 18 cm x 6 cm; Phần nhựa ốp thân xe bên phải bị gẫy tại vị trí đầu giảm xóc phải phía sau; Phần đuôi sau và yên xe bám dính bùn đất. Do xe bị hỏng nên không kiểm tra được hệ thống phanh, còi, đèn lốp.

- Tại kết luận định giá tài sản số 18/KL-HĐĐGTS ngày 16/11/2020 của Hội đồng định giá tài sản TTHS UBND huyện Phú Lương xác định: Giá trị thiệt hại của xe ô tô BKS 20A - 177.94 là 31.350.000 đồng; Giá trị thiệt hại của xe mô tô BKS 20N3 - 2040 là 3.670.000 đồng.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Phùng Quang L đã tự nguyện bồi thường cho phía gia đình bị hại ông Nguyễn Văn V tổng số tiền 238.376.345 đồng, gồm toàn bộ chi phí viện phí, mai táng phí, tổn thất tinh thần và thiệt hại của chiếc xe mô tô BKS 20N3 - 2040. Gia đình bị hại chấp nhận mức bồi thường trên và cam kết không có thắc mắc yêu cầu đề nghị gì khác, đồng thời có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Về vật chứng của vụ án: Đối với xe ô tô BKS 20A - 177.94 nhãn hiệu HUYNDAI, màu sơn bạc, số loại Grand I10, thuộc sở hữu của Phùng Quang L; xe mô tô 20N3 - 2040, nhãn hiệu HONDA, màu sơn xanh đen thuộc sở hữu của ông Nguyễn Văn V, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lương giải quyết, xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với 01 (một) giấy phép lái xe ô tô hạng C số 190192010588 mang tên Phùng Quang L hiện đã trả lại cho chủ sở hữu quản lý, sử dụng.

Quá trình điều tra, Phùng Quang L đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nêu trên, lời khai phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản khám nghiệm hiện trường; sơ đồ hiện trường; biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám phương tiện tai nạn giao thông; Kết luận định giá tài sản; kết luận giám định pháp y tử thi; lời khai của bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại và người chứng kiến.

Tại bản cáo trạng số 06/CT-VKSPL ngày 27 tháng 01 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Phùng Quang L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nêu trên. Xác định quá trình điều tra không bị ép cung, nhục hình, khai báo trong tình trạng sức khỏe tốt, tỉnh táo. Được nhận bản cáo trạng, đã đọc kỹ và nghe công bố tại phiên tòa. Được nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm như đã truy tố đối với bị cáo Phùng Quang L; đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phùng Quang L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, Xử phạt bị cáo Phùng Quang L mức án từ 18 đến 24 tháng tù cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách theo quy định.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, không có yêu cầu thêm nên không đề cập.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhất trí với nội dung luận tội của đại diện Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận.

Người đại diện hợp pháp của bị hại nhất trí với nội dung luận tội của đại diện Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất, cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Lương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện bị hại, người chứng kiến không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về sự vắng mặt của người tham gia tố tụng tại phiên tòa ông Hoàng Đức C là người chứng kiến trong vụ án: Tòa án đã tống đạt hợp lệ giấy triệu tập tham gia tố tụng tại phiên tòa nhưng người chứng kiến vắng mặt. Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến về sự vắng mặt của người chứng kiến, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đề nghị xét xử vắng mặt người chứng kiến. Quá trình điều tra, người chứng kiến không có khiếu nại gì đối với quyết định, hành vi của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng liên quan đến việc mình tham gia chứng kiến nên việc vắng mặt họ tại phiên tòa không gây trở ngại cho việc xét xử. Việc Tòa án xét xử vắng mặt người chứng kiến không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt người chứng kiến ông Hoàng Đức C theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

[3] Xét về hành vi của bị cáo: Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra. Phù hợp với lời khai của những người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông, kết luận của cơ quan giám định cũng như các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy có đủ căn cứ để xác định: Vào hồi 09 giờ 30 phút ngày 26/10/2020, tại Km 2 + 500m đường Quốc lộ 3C Thái Nguyên - Định Hóa, thuộc địa phận xóm Thượng, xã Yên Đổ, huyện Phú Lương, Phùng Quang L có giấy phép lái xe hạng C, điều khiển xe ô tô con BKS 20A - 177.94, đi hướng Định Hóa - thành phố Thái Nguyên đi lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều nên xảy ra đâm va vào xe mô tô BKS 20N - 2040 do ông Nguyễn Văn V điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả, làm ông V bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Đến hồi 02 giờ 00 phút ngày 28/10/2020, ông V tử vong tại gia đình ở xóm Phố Trào, xã Yên Đổ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

Hành vi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không đi đúng làn đường, phần đường quy định của bị cáo đã vi phạm vào khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Nội dung điều luật quy định: “1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định…”.

Như vậy, bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại khoản 1 điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015. Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Nội dung điều luật quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 đến 05 năm:

a) Làm chết người…”

[4] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Xét tính chất của vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự giao thông đường bộ, xâm phạm đến tài sản, tính mạng của người tham gia giao thông đường bộ. Do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự mà điều luật quy định.

Xét các yếu tố về nhân thân của bị cáo thấy rằng: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội với lỗi vô ý do trong quá trình tham gia giao thông bị cáo không chấp hành đúng quy định của Luật giao thông đường bộ, điều khiển xe ô tô đi không đúng phần đường, làn đường nên đã gây ra tai nạn.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho đại diện gia đình bị hại với tổng số tiền là 238.376.345 đồng; đại diện hợp pháp của bị hại và các thành viên trong gia đình bị hại đã có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Tại phiên tòa, anh Nguyễn Văn Q, đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy, bị cáo được hưởng 03 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các yếu tố về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử thấy rằng: Căn cứ Điều 65 của Bộ luật hình sự; Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, không cần thiết áp dụng hình phạt tù giam, cách ly xã hội đối với bị cáo mà mở lượng khoan hồng, cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt của xã hội và đấu tranh phòng ngừa tội phạm chung.

Về hình phạt bổ sung, xét thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung được quy định tại khoản 5 Điều 260 BLHS đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 238.376.345 đồng (Hai trăm ba mươi tám triệu ba trăm bẩy mươi sáu nghìn ba trăm bốn mươi lăm đồng), gia đình bị hại đã nhận đủ tiền. Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Vật chứng của vụ án: Đối với xe ô tô BKS 20A - 177.94 nhãn hiệu HUYNDAI, màu sơn bạc, số loại Grand I10, thuộc sở hữu của Phùng Quang L; xe mô tô 20N3 - 2040, nhãn hiệu HONDA, màu sơn xanh đen thuộc sở hữu của ông Nguyễn Văn V. Sau khi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lương xác minh thông tin chủ sở hữu đã ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại cho chủ sở hữu và đại diện hợp pháp của bị hại là phù hợp.

Đối với 01 (một) giấy phép lái xe ô tô hạng C số 190192010588 mang tên Phùng Quang L, quá trình giải quyết vụ án, cơ quan điều tra đã trả lại cho bị cáo L là phù hợp.

[7] Về án phí: Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ nhà nước.

[8] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà về hình phạt cũng như các vấn đề khác là có căn cứ nên cần được chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 135, khoản 2 Điều 136, Điều 299, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án,

1. Tuyên bố: Bị cáo Phùng Quang L phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Phùng Quang L 24 (Hai mươi bốn) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 (Bốn mươi tám) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Trung Lương, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét.

3.Về án phí: Buộc bị cáo Phùng Quang L phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm vào ngân sách Nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

380
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 17/2021/HS-ST

Số hiệu:17/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Lương - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;