Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 16/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 16/2023/HS-PT NGÀY 21/02/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 02 năm 2023 tại Hội trường xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 137/2022/TLPT-HS ngày 22 tháng 12 năm 2022 đối với bị cáo Phún A S do có kháng cáo của bị cáo Phún A S đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 22/2022/HS-ST ngày 11 tháng 11 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Phún A S- sinh ngày 17/3/1992, tại huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh; nơi cư trú: thôn T, xã Dực Yên, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: lớp 3/12; dân tộc: Dao; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Phún Tắc D và bà Chìu Tài M; có vợ là Chìu Nhì M (đã ly hôn); có 01 con sinh năm 2011; tiền án, tiền sự: không.

Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: “Cấm đi khỏi nơi cư trú” và “Tạm hoãn xuất cảnh” từ ngày 02/8/2022. Hiện tại ngoại, có mặt.

*/ Bị hại:

- Anh Chìu Cắm V- sinh năm 1978; nơi thường trú: Bản Thanh Lâm, xã Q, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh (đã chết).

Đại diện hợp pháp của bị hại Chìu Cắm V: anh Chìu Văn Q, sinh năm 1998; Địa chỉ: bản Thanh Lâm, xã Q, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Anh Dín A S, sinh năm 1986. Địa chỉ: bản Thanh Lâm, xã Q, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

*/ Người làm chứng: anh Chíu A S, sinh năm 1994, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều ngày 17/6/2022, Phún A S rủ anh Chíu A S (bạn cùng thôn) đi liên hoan giao lưu với một số bạn tại khu vực đập nước, thuộc xã Q, huyện Đầm Hà. Trong lúc giao lưu S và mọi người có sử dụng rượu, bia. Đến khoảng 19 giờ 00 phút cùng ngày sau khi liên hoan xong, Phún A S (có giấy phép lai xe mô tô hạng A1) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát (BKS) 14U1-301. chở anh Chíu A S về nhà theo hướng xã Q - Quốc lộ 18A. Khi đi đến đoạn đường liên xã, thuộc bản Thanh Lâm, xã Q, huyện Đầm Hà, do thiếu chú ý quan sát và không làm chủ tốc độ nên đã điều khiển xe mô tô lấn sang phần đường ngược chiều đâm vào phía bên phải xe mô tô BKS 14M1-073. do anh Chìu Cắm V điều khiển chạy ngược chiều làm xe mô tô của S bị trượt đổ văng về phía trước va vào xe mô tô BKS 14T2-0416 do anh Dín A S điều khiển chạy ngay sau xe anh V. Hậu quả: anh V bị tử vong do chấn thương sọ não; Phún A S bị thương, anh Dín A S bị sây sát nhẹ; 03 phương tiện bị hư hỏng.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đầm Hà lập ngày 17/6/2022, thể hiện: khám nghiệm hiện trường trong điều kiện trời tối, không mưa, có ánh sáng đèn pin, hiện trường không còn nguyên vẹn do đưa nạn nhân đi cấp cứu. Nơi xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường liên xã thuộc bản Thanh Lâm, xã Q, huyện Đầm Hà; đường thẳng, hơi xuống dốc về hướng Quốc lộ 18A, mặt đường phẳng trải bê tông, rộng 3,6m, tiếp giáp hai mép đường là lề đường đất rộng 1,2m. Các dấu vết, phương tiện được đo về mép đường bên phải theo hướng UBND xã Q - Quốc lộ 18A, lấy trụ cột Trạm biến áp Q 08 (bên lề đường bên phải) làm điểm mốc.

Xe mô tô BKS 14M1-073.98 đổ nghiêng bên trái, đầu xe quay hướng UBND xã Q chếch chéo ra mép đường; trục bánh trước cách mép đường 0,3m và cách điểm mốc 5,5m; trục bánh sau cách mép đường 0,8m (ký hiệu số 01).

Vùng vết cày xước mặt đường trên diện (0,4 x 0,03)m hướng Quốc lộ 18A - UBND xã Q, chếch chéo về phía mép đường; điểm đầu vết cách mép đường và trục bánh trước xe mô tô BKS 14M1-073.98 lần lượt là 1,36m và 1,45m; điểm cuối vết cách mép đường 01m (ký hiệu số 02).

Vùng vết cày xước mặt đường trên diện (3,2 x 0,7)m có hướng UBND xã Q - Quốc lộ 18A; điểm đầu vết cách mép đường 2,55m và cách điểm đầu vùng vết số 02 là 1,7m; điểm cuối trùng với giá để chân trước bên phải xe mô tô BKS 14U1 - 301.06 và cách mép đường 2,87m (ký hiệu số 03).

Vùng vết vỡ nhựa trên diện (9,7 x 04)m; trung tâm vùng vết cách mép đường 02m và cách điểm đầu vùng vết số 03 là 0lm (ký hiệu số 04).

Vùng vết màu nâu đỏ nghi là máu trên diện (1,3 x 1,2)m tại khu vực mép đường, tâm vùng vết cách trung tâm vùng vết số 04 là 2,09m (ký hiệu số 05).

Xe mô tô BKS 14U1-301.06 đổ nghiêng bên phải, đầu xe quay hướng UBND xã Q; trục bánh trước, trục bánh sau cách mép đường lần lượt là 2,4m và 3,3m (ký hiệu số 06).

Xe mô tô BKS 14T2-0416 đổ nghiêng bên trái, đầu xe quay hướng UBND xã Q; trục bánh trước cách mép đường 2,6m và cách trục bánh trước xe mô tô BKS 14U1-301.06 là 0,85m; trục bánh sau xe cách mép đường 2,6m (ký hiệu số 07).

Vùng vết màu nâu đỏ nghi là máu trên diện (0,4 x 0,3)m, trung tâm vùng vết cách mép đường 1,4m và cách trục bánh trước xe mô tô BKS 14U1-301.06 là 1,8m (ký hiệu số 08).

Biên bản khám nghiệm các phương tiện, thể hiện:

Xe mô tô BKS 14U1-301.06: Ốp đèn pha vỡ, rời khỏi xe; đầu tay nắm bên phải bị mài xước cao su, kim loại KT (3,5 x 3,5)cm và đầu tay phanh bên phải mài xước kim loại KT (01 x 01)cm đều có hướng từ trên xuống dưới; bên phải mặt nạ trước vỡ KT (50 x 22)cm; đèn định vị bên phải vỡ; cánh yếm bên phải vỡ rời khỏi xe, cánh yếm bên trái bung bật; bên phải chắn bùn trước vỡ KT (17 x 09)cm; chân phanh đẩy dồn từ dưới lên trên, từ trước về sau, ép sát ống xả, đầu chân phanh mài xước kim loại KT (04 x 08)cm hướng từ dưới lên trên; đầu giá để chân trước bên phải mài xước kim loại KT (02 x 0,5)cm và gác chân sau bên phải mài xước nhựa KT (02 x 1,5)cm, đều có hướng từ dưới lên trên, bị đẩy dồn từ trước về sau; ốp ống xả mài xước nhựa KT (47 x 07)cm.

Xe mô tô BKS 14M1-073.98: tay phanh bên phải gãy; ốp đèn pha bung bật, lệch so cũ 1,5cm; cánh yếm trong, cánh yếm ngoài bên phải gãy vỡ, rời khỏi xe; phía trước bên phải chắn bùn bánh trước vỡ KT (23 x 10)cm; ốp gầm xe phía bên phải bung bật khỏi vị trí ban đầu; ốp mặt sàn để chân phía bên phải móp méo đẩy dồn từ trước về sau KT (17x13)cm.

Xe mô tô BKS 14T2-0416: cánh yếm bên trái vỡ KT (14 x 12)cm; vành bánh trước cong gập từ ngoài vào trong KT (30 x 10)cm; càng xe đẩy dồn từ trước về sau; lốp trước hết hơi; đầu cần số bị đẩy dồn từ trái sang phải.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 183/TT ngày 20/6/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ninh kết luận: anh Chìu Cắm V bị tử vong do chấn thương hàm mặt - sọ não hở, dập não, mất não, chết não.

Tại kết quả xét nghiệm sinh hóa ngày 17/6/2022 của Trung tâm y tế huyện Đầm Hà xác định: định lượng ethanol trong máu của Phún A S là 0.57 G/L.

Bản kết luận định giá tài sản số 12/KL-HĐĐGTS ngày 20/7/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đầm Hà kết luận: xe mô tô BKS 14MI- 073.98 bị hư hỏng thiệt hại 1.298.000 đồng; xe mô tô BKS 14T2- 0416 bị hư hỏng thiệt hại 276.000 đồng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Phún A S đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên và đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại Chìu Cắm Voỏng tổng số tiền 100.000.000 đồng, được đại diện người bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 22/2022/HS- ST ngày 11 tháng 11 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh đã căn cứ vào: điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Phún A S 24 (Hai mươi bốn) tháng tù về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 24/11/2022 bị cáo Phún A S làm đơn kháng cáo xin được hưởng án treo với lý do: bản thân hiện sinh sống cùng mẹ già, gia đình chỉ có hai mẹ con, mẹ sức khỏe ốm yếu, bản thân là lao động duy nhất trong gia đình nếu phải đi thi hành án thì mẹ già không ai chăm sóc. Sau khi xảy ra vụ án đã thế chấp đất vay tiền cho bị hại nên xin được hưởng án treo để chăm sóc mẹ già và lao động sản xuất trả nợ cho ngân hàng.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Phún A S giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo; bị cáo thừa nhận bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử 24 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng, bị cáo không thắc mắc, khiếu nại gì về tội danh và hình phạt, bị cáo chỉ kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử không chấp đơn kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo.

Lời nói sau cùng: bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện chăm sóc mẹ già và lao động sản xuất trả nợ cho ngân hàng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: đơn kháng cáo của bị cáo Phún A S làm trong hạn luật định nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về tội danh: tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Phún A S khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản án sơ thẩm đã nêu; bị cáo thừa nhận bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là đúng, không oan, bị cáo không thắc mắc gì về tội danh. Hội đồng xét xử nhận thấy: lời khai của bị cáo S phù hợp lời khai của bị hại anh Dín A Sáng, phù hợp với lời khai của người làm chứng và phù hợp với các tài liệu, chứng có trong hồ sơ vụ án, vì vậy có đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của bị cáo Phún A S bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo.

Bị cáo tham gia giao thông trong tình trạng sử dụng rượu bia có nồng độ cồn gây tai nạn làm chết một người, do vậy tội danh và hình phạt của bị cáo được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự với mức hình phạt tù quy định từ 03 năm đến 10 năm.

Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo mức hình phạt 24 tháng tù là đã xem xét đến tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Sau xét xử sơ thẩm bị cáo không kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt mà chỉ xin được hưởng án treo, Viện kiểm sát không kháng nghị về phần hình phạt, do vậy mức hình phạt 24 tháng tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là phù hợp.

Tại cấp phúc thẩm bị cáo không xuất trình thêm được tình tiết giảm nhẹ nào mới so với những tình tiết giảm nhẹ đã được cấp sơ thẩm xem xét; bị cáo phạm tội trong trường hợp sử dụng bia rượu tham gia giao thông đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia ngày càng gia tăng, Nhà nước ta đã có nhiều chế tài đối với người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông tuy nhiên tình trạng này vẫn không giảm; hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn chỉ là điều kiện để xem xét khi thi hành án. Do đó, cấp phúc thẩm không có căn cứ để chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, nên cần giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[4] Về án phí: do kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phún A S, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 22/2022/HS- ST ngày 11 tháng 11 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Căn cứ: điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: bị cáo Phún A S 24 (hai mươi bốn) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

2. Về án phí: áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Phún A S phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

72
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 16/2023/HS-PT

Số hiệu:16/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;