Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 16/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 16/2023/HS-PT NGÀY 24/03/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 – 3 – 2023, tại Phòng xét xử số 2, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 10/2023/TLPT-HS ngày 01 tháng 02 năm 2023 đối với bị cáo Trần Thanh Đ do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 53/2022/HS-ST ngày 09 tháng 12 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

- Bị cáo có kháng cáo:

TRẦN THANH Đ - sinh năm: 1983, tại Đồng Nai. Giới tính: Nam; Nơi cư trú: Ấp S1, xã SC, huyện X, tỉnh Đồng Nai.

Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa (học vấn): 6/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Trần Thanh N (đã chết) và bà Võ Thị Kim A; Vợ là: Bùi Thị Thanh T và 02 người con; Tiền án, Tiền sự: Không; Tạm giữ, tạm giam: Không. Bị cáo hiện đang tại ngoại.

Có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, còn có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập đến phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lúc 15 giờ ngày 03-7-2022, Trần Thanh Đ, Nguyễn Chí C là lái xe cùng Lê Quang Ph là phụ xe được Công ty TNHH một thành viên dịch vụ vận tải Hoàng Huy, thuê điều khiển xe ô tô biển số 76B-012.02 chở khách từ thành phố Hồ Chí Minh về Quảng Ngãi. Lúc xuất phát do anh Nguyễn Chí C điều khiển xe. Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, Trần Thanh Đ thay cho anh Can điều khiển xe, còn anh Can và Phước đi nằm ngủ phía sau xe.

Khoảng 22 giờ 15 phút cùng ngày 03-7-2022, Đông điều khiển xe chạy trên đến Km1580 quốc lộ 1A, thuộc thôn Quán Thẻ 3, xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Tại đoạn đường này, có điểm mở dải phân cách rộng 29 mét, hai đầu điểm mở có vạch kẻ đường sơn trắng dành cho người đi bộ qua đường, bị cáo cho xe chạy ở làn đường giữa, cùng lúc có người đàn ông (chưa rõ nhân thân, lai lịch) đi bộ qua đường trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ ở điểm mở phía bắc hướng từ trái qua phải.

Do trời khuya, đường vắng chạy tốc độ cao nên Đông không phát hiện xử lý kịp thời nên phần đầu xe ô tô tông mạnh vào người đi bộ, Đông đạp mạnh thắng tạo ra vết chà đôi liên tục màu đen dài 86,6 mét, xe dừng lại. Hậu quả: Người đi bộ chết tại chỗ, xe ô tô bị hư hỏng nhẹ.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 85/TT ngày 08-7-2022 của Trung tâm giám định Y khoa – Pháp y tỉnh Ninh Thuận, kết luận: nguyên nhân chết của nạn nhân chưa rõ nhân thân lai lịch: “Dấu hiệu chính qua giám định: Đa tổn thương cơ thể, mặt, ngực, bụng, hai tay, hai chân, gãy kín toàn bộ cung xương sườn hai bên, lồng ngực có nhiều máu loãng, vỡ toàn bộ phổi hai bên, vỡ toàn bộ tim, vỡ toàn bộ gan. Nguyên nhân chết: Nạn nhân chết do shock mất máu cấp trụy tim mạch cấp (do vỡ tim, vỡ phổi, vỡ nát gan).”.

Tại kết luận giám định số: 4624/KL-KTHS ngày 16-9-2022 của Phân viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an tại thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: đã phân tích được một kiểu gen nam giới của nạn nhân chưa rõ nhân thân lai lịch. Lưu kiểu gen nạn nhân trên tại Phân viện Khoa học Hình sự thành phố Hồ Chí Minh - Bộ Công an.

Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy tìm tung tích lai lịch nạn nhân nhưng vẫn chưa có kết quả.

* Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 53/2022/HS-ST ngày 09 tháng 12 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đã quyết định:

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: bị cáo Trần Thanh Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Trần Thanh Đ 07 (Bảy) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, cấp sơ thẩm còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

* Phần kháng cáo:

- Ngày 09-12-2022, bị cáo Trần Thanh Đ có kháng cáo xin được hưởng án treo.

* Tại phiên tòa phúc thẩm: bị cáo giữ nguyên kháng cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

Về hình thức: Đơn kháng cáo của bị cáo Trần Thanh Đ là đúng chủ thể và đảm bảo thời hạn theo quy định của pháp luật nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

Về nội dung: bị cáo điều khiển xe đi quá tốc độ nhưng đi đúng làn đường, bị hại đi ngang đường không chú ý quan sát. Lỗi chính là của bị cáo. Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo 07 tháng tù là có căn cứ.

Xét bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính nên không cần thiết cách ly mà giao về địa phương quản lý là phù hợp.

Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm, căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Chấp nhận kháng cáo của bị cáo; Sửa bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo Trần Thanh Đ 07 tháng tù, cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo quy định của pháp luật.

- Bị cáo nói lời sau cùng: hành vi của bị cáo là có tội, mong Hội đồng xét xử xem xét mức án cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục kháng cáo: Bị cáo Trần Thanh Đ kháng cáo đúng quy định tại các Điều 331, 332 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự nên vụ án được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về nội dung:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Thanh Đ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, có đủ cơ sở xác định: Vào lúc 22 giờ 15 phút ngày 03-7-2022 bị cáo Trần Thanh Đ điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 76B-012.02 lưu thông trên Quốc lộ 1A hướng Nam – Bắc trên làn đường giữa. Khi đến Km1580 thuộc thôn Quán Thẻ 3, xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, tại đây có điểm mở dải phân cách cứng, hai đầu điểm mở có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường. Do chủ quan không giảm tốc độ đến mức an toàn, không tuân thủ chấp hành báo hiệu đường bộ nên bị cáo không phát hiện có người đang đi qua đường nên đã tung vào 01 người đàn ông chưa rõ lai lịch đang đi trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ. Hậu quả làm chết người đàn ông này.

Hành vi của bị cáo Trần Thanh Đ đã vi phạm khoản 23 Điều 8 và khoản 4 Điều 11, khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Thanh Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[3] Xét kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Trần Thanh Đ, thấy rằng:

Tòa án cấp sơ thẩm căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại về dân sự để cho chính quyền địa phương lo chôn cất bị hại và có xem xét đến nhân thân, hoàn cảnh gia đình của bị cáo, bị cáo là lao động chính, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, các tình tiết này được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự và áp dụng Điều 54 của Bộ luật Hình sự quyết định mức hình phạt 07 tháng tù, dưới mức thấp nhất của khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự (từ 01 - 05 năm tù), là phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, lỗi để xảy ra tai nạn một phần lỗi thuộc về bị hại, bị hại là người đi lang thang, đi qua đường vào thời điểm đêm khuya, không chú ý quan sát để nhường đường cho phương tiện ô tô đang lưu thông trên đúng làn đường của mình (làn đường giữa).

Xét: bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, bản thân bị cáo có nghề nghiệp ổn định, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính (có xác nhận của chính quyền địa phương) nếu phải chấp hành hình phạt tù, gia đình bị cáo sẽ gặp nhiều khó khăn; Lỗi xảy ra tai nạn là lỗi hỗn hợp của cả bị cáo và bị hại như đã phân tích trên;

Bị cáo có đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Điều 2 Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao “hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự về án treo”, tại Văn bản hợp nhất số 02/VBHN-TANDTC ngày 07-9-2022;

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thanh Đ; Giữ nguyên mức hình phạt 07 tháng tù của bản án hình sự sơ thẩm nhưng cho bị cáo được hưởng án treo như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận tại phiên tòa.

[5] Về án phí phúc thẩm: do yêu cầu kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Trần Thanh Đ không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự;

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thanh Đ;

Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 53/2022/HS-ST ngày 09 tháng 12 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Tuyên bố: bị cáo Trần Thanh Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: bị cáo Trần Thanh Đ 07 (Bảy) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 14 (Mười bốn) tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm (24 – 3 – 2023).

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án Hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật Hình sự.

- Về án phí: Bị cáo Trần Thanh Đ không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 24 – 3 – 2023)./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

171
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 16/2023/HS-PT

Số hiệu:16/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;