TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BUÔN ĐÔN, TỈNH ĐẮK LẮK
BẢN ÁN 16/2021/HSST NGÀY 19/08/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong ngày 19 tháng 8 năm 2021, tại Toà án nhân dân huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 24/2021/HSST ngày 03 tháng 8 năm 2021; Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2021/QĐXXST-HS ngày 04/8/2021, đối với bị cáo: H’ K Niê Hwing; Giới tính: Nữ; Sinh ngày 12/4/2003; tại tỉnh Đắk Lắk;
Nơi cư trú: Buôn Tr, xã K, huyện B, tỉnh Đắk Lắk.
Dân tộc: Ê Đê; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 12/12;
Con ông Y Kn Niê – sinh năm 1978 và con bà H’ L Hwing– sinh năm 1983(chết); Có chồng là: Y Ph BChăm- sinh năm 2001.
Tiền án, tiền sự: Không.
Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú” (có mặt).
Người bào chữa cho bị cáo:
Bà Nguyễn Thị Thu Tr -Trợ giúp viên pháp lý.
Thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà Nước tỉnh Đắk Lắk.
Địa chỉ: 39 đường LTK, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk(có mặt).
Người bị hại:
1.Bà H’ H Glan - sinh năm 1964 (đã chết).
Nơi cư trú: Buôn Đ, xã K, huyện B, tỉnh Đắk Lắk.
Người đại diện hợp pháp cho bị hại bà H’ Han Glan: chị H’ Nh Glan- sinh năm 1990 (con gái bà H’ H Glan) Nơi cư trú: Buôn Đ, xã K, huyện B, tỉnh Đắk Lắk(có mặt).
2. Bà H’ H2 Bkrông - sinh năm 1966.
Nơi cư trú: Buôn Đ, xã K, huyện B, tỉnh Đắk Lắk(có mặt).
Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại H’ H2 Bkrông và đại diện hợp pháp cho bị hại bà H’ H Glan chị H’ Nh Glan: Bà Phan Thị Th.
Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Đắk Lắk(có mặt).
Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:
Anh Y Nh Knul - Sinh năm 1989.
Nơi cư trú: Buôn Tr, xã K, huyện B, tỉnh Đắk Lắk(có mặt).
Người làm chứng:
Bà H’ N Byă - Sinh năm 1971.
Nơi cư trú: B, xã K, huyện B, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt).
Người phiên dịch: Ông Y Đ Knul- cán bộ hưu trí(có mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 11/11/2020, H’ K Niê Hwing chưa có giấy phép điều khiển xe mô tô hạng A1, nhưng đã tự ý lấy xe mô tô biển kiểm soát 47S1-xxxxx, dung tích xi lanh 124,9cm3 của ông Y Nh Knul (anh rể) đi từ nhà ra đường tỉnh lộ 01 và lưu thông theo hướng từ huyện E đi Buôn Ma Thuột, đến đoạn buôn E, xã K, huyện B. Lúc này trên đường có các bà H’ H Glan- sinh năm 1964, bà H’ H2 Bkrông - sinh năm 1966 và bà H’ N Byă - sinh năm 1971, cùng trú tại buôn Đ, xã K, huyện B đang đi bộ phía trước để đến xem hội chợ(lô tô)tại thôn Th, xã K, huyện B. Ba người này nắm tay nhau, dàn hàng ngang đi trên phần đường bên phải theo hướng từ huyện E đi thành phố Buôn Ma Thuột: bà H’ N Byă đi phía trong phần đường đất, bà H’ H2 Bkrông đi giữa còn bà H’ H Glan đi phần đường nhựa (phần đường giành cho xe lưu thông). Do không chú ý quan sát, mặc dù đã bật đèn chiếu sáng, nhưng H’ K không nhìn thấy họ, nên đã điều khiển xe mô tô đâm vào bà H’ H Glan và bà H’ H2 Bkrông từ phía sau. Hậu quả là bà H’ H2 Bkrông bị thương nhẹ, bà H’ H Glan do bị thương tích nặng, mặc dù đã được gia đình kịp thời đưa đi cấp cứu tại bệnh viện huyện B, sau đó chuyển đi bệnh viện Chợ Rẫy, nhưng do chấn thương sọ não nặng, nên đã tử vong vào ngày 12/11/2020.
Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 13/11/2020 và biên bản thực nghiệm dựng lại hiện trường ngày19/11/2020 xác định: Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là đoạn km 34+900, thuộc buôn E, xã K , huyện B, tỉnh Đắk Lắk. Mặt đường rộng 5,6m, hai mép đường có lề.
Lấy cột mốc H9/34 làm mốc cố định, lấy mép đường bên phải theo hướng từ huyện E đi thành phố Buôn Ma Thuột làm mép đường chuẩn; khi xe mô tô do H’ K La điều khiển xô vào từ phía sau thì bà H’ H Glan ngã trên mặt đường nhựa, đầu cách cột mốc H9/34 là 7,74m; cách mép đường chuẩn 1,86m; cách trục sau xe máy BKS 47S1-xxxxx là 0,4m; chân phải cách mép đường chuẩn 1,02m; cách mốc cơ sở 9,38m. Trục bánh sau xe máy cách mốc 6,7m, cách mép đường chuẩn 1,58m; trục trước cách mép đường chuẩn 1,85m, cách mốc 6,7m. Xe mô tô BKS 47S1-xxxxx dựng đứng, đuôi xe hướng Tây Bắc , đầu hướng về hướng Đông Nam. Bà H’ Hách Bkrông bị ngã cách mốc 11,36m, cách mép chuẩn 1,33m.
Điểm va chạm giữa xe mô tô H’ K Niê Hwing điều khiển và người bị hại cách mép đường từ 1,86m đến 1,33m.
Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích trên hồ sơ số 133/GĐH ngày 03/4/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận nguyên nhân tử vong của bà H’ H Glan là ngưng hô hấp, tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng(tụ máu dưới màng cứng trán 2 bên, dập não 2 bên, xuất huyết cầu não), chết do tai nạn giao thông.
Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích trên hồ sơ số 291/GĐH ngày 13/3/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích của bà H’ H2 Bkrông là 06%. Vật tác động: Vật tày, cơ chế hình thành thương tích: Do vật tày tác động trực tiếp hướng từ dưới lên trên.
Vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra đã tạm giữa 01 xe mô tô biển kiểm soát 47S1-xxxxx nhãn hiệu HONDA, loại xe FUTURE, dung tích xi lanh 124,9cm3, màu sơn xám đen. Quá trình điều tra xác định chiếc xe trên là tài sản hợp pháp của ông Y Nh Knul nên đã trả lại cho ông.
Về trách nhiệm dân sự, sau khi sự việc xảy ra, H’ K Niê Hwing đã hỗ trợ chi phí mai táng và đền bù tổn thất về mặt tinh thần cho gia đình bị hại H’ H Glan số tiền 180.000.000 đồng (một trăm tám mươi triệu đồng)và bồi thường tiền chữa trị thương tích cho bà H’H2 Bkrông số tiền 5.000.000 đồng (năm triệu đồng). Bà H’H2 Bkrông và bà H’ Nh Glan (là người đại diện cho bà H’ H Glan) đã viết giấy bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho H’ K Niê Hwing và không yêu cầu bồi thường thêm về mặt dân sự.
Tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra vụ án, được thẩm tra tại phiên tòa cũng như kết quả tranh tụng.
Tại bản cáo trạng số 20/CT- VKS ngày 02 tháng 8 năm 2021, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn truy tố bị cáo H’ K Niê Hwing về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.
Sau khi đánh giá tính chất vụ án, phân tích đánh giá các chứng cứ buộc tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo H’ K Niê Hwing phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b,n, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 90, 91, 101 và khoản 1,2,5 Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo H’ K Niê Hwing mức án từ 01 năm 06 tháng tù đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 tháng đến 48 tháng.
Về biện pháp tư pháp: Chấp nhận việc cơ quan điều tra Công an huyện Buôn Đôn đã trả lại chiếc xe mô tô biển kiểm soát 47S1-xxxxx nhãn hiệu HONDA, loại xe FUTURE, màu sơn xám đen cho chủ sở hữu ông Y Nh Knul. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo và phía bị hại đã bồi thường thỏa đáng, không đề cập.
Người bào chữa cho bị cáo bà Nguyễn Thị Thu Tr, Trợ giúp viên pháp lý, trình bày lời bào chữa: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường toàn bộ thiệt hại, phía bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo,bị cáo thuộc diện hộ nghèo, là người dân tộc thiểu số tại chỗ sống ở vùng đặc biệt khó khăn,là phụ nữ có thai; mặt khác, phía bị hại có một phần lỗi ( ba người dàn hàng ngang đi bộ dưới lòng đường); bị cáo mẹ mất sớm, bố đi khỏi địa phương phải sống với chị họ; đề nghị áp dụng các điểm b,n,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, các Điều 90, 91, 101 và Điều 65 Bộ luật Hình sự, đề nghị xử bị cáo mức án dưới khung hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo.
Người đại diện cho bị hại H’H Glan, chị H’ Nh Glan và người bị hại H’ H2 Bkrông không yêu cầu gì thêm về bồi thường thiệt hại, đều xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xin cho bị cáo được hưởng án treo.
Người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người đại diện cho bị hại H’H Glan, chị H’ Nh Glan và người bị hại H’ H2 Bkrông - bà Phan Thị Th đồng ý với quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát và của người bào chữa cho bị cáo, không yêu cầu gì thêm về bồi thường thiệt hại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo.
Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan ông Y Nh Knul đã nhận lại tài sản của mình là chiếc xe mô tô bị cáo H’ K Niê Hwing sử dụng tham gia giao thông gây ra tai nạn, không có yêu cầu gì.
Bị cáo H’ K Niê Hwing nói lời sau cùng: Bị cáo vô cùng hối hận về hành vi phạm tội của mình, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ một phần hình phạt, cho bị cáo hưởng án treo để sớm có điều kiện phấn đấu trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.
NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:
[1] Về tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự quy định và không bị ai khiếu nại gì về việc tiến hành các hoạt động tố tụng đối với vụ án nên toàn bộ hoạt động tố tụng, thu thập chứng cứ đều hợp pháp.
[2] Về tội danh: Xét lời khai bị cáo H’ K Niê Hwing phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, cũng như kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 19 giờ 30 ngày 11/11/2020, H’ K Niê Hwing, mặc dù chưa có giấy phép lái xe mô tô hạng A1, nhưng đã tự ý điều khiển chiếc xe mô tô biển kiểm soát 47S1-xxxxx nhãn hiệu HONDA, loại xe FUTURE, dung tích xi lanh 124,9cm3 của ông Y Nh Knul lưu thông trên tỉnh lộ 1. Đến đoạn km 34+900, thuộc buôn E, xã K , huyện B, tỉnh Đắk Lắk, do thiếu quan sát, không làm chủ tay lái, bị cáo đã đâm vào hai người là bà H’ H Glan và bà H’ H2 Bkrông (đang đi bộ dưới lòng đường, phần dành cho xe cơ giới lưu thông). Hậu quả làm cho bà H’ H Glan chết do tai nạn giao thông; bà H’ H2 Bkrông bị thương tích 06%.
Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 9, khoản 23 Điều 8 và khoản 1 Điều 58 Luật giao thông đường bộ.
Bị cáo có đủ khả năng nhận thức về tính nguy hiểm cho xã hội của hành vi và hậu quả xảy ra, nhưng do chủ quan, không tuân thủ quy định về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, nên gây ra vụ tai nạn giao thông, hậu quả làm 01 người chết, 01 người bị thương nhẹ.
Xét quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên cần chấp nhận. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: bị cáo H’ K Niê Hwing đã phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 160 của Bộ luật hình sự. Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:
1.Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 đến 05 năm:
a) làm chết người;
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;
[3]Về tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội: Xét tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và hậu quả xảy ra thấy cần xử lý trách nhiệm hình sự phù hợp mới có tác dụng cải tạo giáo dục bị cáo vè răn đe phòng ngừa chung cho xã hội.
[4] Xét về tình tiết, tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố, cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải;tự nguyện bồi thường thiệt hại thỏa đáng, bị cáo là phụ nữ có thai nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b,n, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự;
Bị cáo thuộc diện hộ nghèo là người dân tộc thiểu số tại chỗ sống ở vùng đặc biệt khó khăn, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xin cho bị cáo được hưởng án treo. Mặc khác, theo bản ảnh hiện trường, sơ đồ hiện trường đoạn đường km 34+900, thuộc buôn E, xã K , huyện B, tỉnh Đắk Lắk là đoạn đường có lề đường rộng, nhưng bà H’ H Glan và bà H’ H2 Bkrông đã không đi dưới lề đường theo quy định, mà dàn hàng ngang đi dưới lòng đường, đã vi phạm khoản 1 Điều 32 luật Giao thông đường bộ. Như vậy trong vụ án này, cả hai bị hại cũng có lỗi. Cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.
Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
[5] Về áp dụng hình phạt:
Xét mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị là có căn cứ pháp luật và thỏa đáng. Bởi vì: bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ tại điểm b,n,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, lúc phạm tội chưa thành niên, cần áp dụng khoản 1 Điều 54 và các Điều 90, 91, 101 Bộ luật hình sự khi áp dụng hình phạt.
Bị cáo lại đang có thai, có nhân thân tốt và có cư trú rõ ràng; không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội cũng đủ để cải tạo giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung. p dụng Điều 65 Bộ luật hình sự, cho bị cáo hưởng án treo.
[6] Về biện pháp tư pháp:
Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.Chấp nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn trả lại chiếc xe mô tô biển kiểm soát 47S1-xxxxx nhãn hiệu HONDA, loại xe FUTURE, màu sơn xám đen cho ông Y Nh Knul.
Về trách nhiệm dân sự: việc bị cáo và phía bị hại đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại thỏa đáng là phù hợp với quy định tại Điều 48 Bộ luật Hình sự, các Điều 584, 585, 590, 591 Bộ luật Dân sự 2015, miễn đề cập.
[7] Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án - miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo H’ K Niê Hwing.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
[1] Tuyên bố bị cáo H’ K Niê Hwing phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
- Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b,n,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1Điều 54, khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65, các Điều 90, 91, 101 Bộ luật hình sự.
- Xử phạt: Bị cáo H’ K Niê Hwing 01(một) năm 06(sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 03(ba) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Trong thời gian thử thách, giao bị cáo cho UBND xã K, huyện B, tỉnh Đắk Lắk giám sát, giáo dục. Trường hợp bị cáo H’ K Niê Hwing thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.
Gia đình bị cáo H’ K Niê Hwing có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
[2]Về biện pháp tư pháp: Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.
Chấp nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn trả lại chiếc xe mô tô biển kiểm soát 47S1-xxxxx nhãn hiệu HONDA, loại xe FUTURE, màu sơn xám đen cho ông Y Nh Knul.
[3] Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án - miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo H’ K Niê Hwing.
Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 16/2021/HSST
Số hiệu: | 16/2021/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Buôn Đôn - Đăk Lăk |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 19/08/2021 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về