Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 15/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM XUYÊN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 15/2023/HS-ST NGÀY 05/04/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 4 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 13/2023/HSST ngày 06/3/2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2023/QĐXXST- HS ngày 22/3/2023 đối với:

* Bị cáo: Nguyễn Văn K, sinh ngày: 29/10/1997, tại xã Sông L, thành phố V, tỉnh Phú Thọ; Nơi cư trú: Khu 4, xã Sông L, thành phố V, tỉnh Phú Thọ; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 09/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Chức vụ, đảng phái: Quần chúng; Con ông Nguyễn Văn V, sinh năm 1960 và con bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1960, trú tại khu 4, xã Sông L, thành phố V, tỉnh Phú Thọ; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp tạm giữ từ ngày 17/12/2022, đến ngày 21/12/2022 bị áp dụng biện pháp tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Ông Nguyễn Hữu V, sinh năm 1974; Trú tại: Thôn Yên T, xã Cẩm T, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh (Đã chết) Đại diện gia đình người bị hại: Ông Nguyễn Hữu H, sinh năm 1975; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trú tại: Thôn Yên T, xã Cẩm T, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt)

* Bị đơn dân sự: Công ty trách nhiệm hữu hạn T; Địa chỉ: Phòng 4B2 tòa CTC2C2, phường Xuân P, quận Nam T, thành phố Hà Nội Người đại diện theo pháp luật: Anh Lê Văn H, sinh năm 1994; Chức vụ: Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ T; Trú tại: Xóm 5, khu C, phường Phong K, thành phố Bắc N, tỉnh Bắc Ninh (Vắng mặt)

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1988; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trú tại: Khu 4, xã Sông L, thành phố V, tỉnh Phú Thọ (Có mặt)

* Người làm chứng: Anh Phạm Văn K, sinh năm 1991; Trú tại: Thôn Tam H, xã Hoành S, huyện G, tỉnh Nam Định (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn K, có giấy phép lái xe hạng C, số 25018X94, có giá trị đến ngày 04/9/2027, hợp đồng lái xe cho Công ty TNHH dịch vụ T. Vào khoảng 16 giờ ngày 12/12/2022, Nguyễn Văn K điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29LD - 314... chở hàng thư báo, xuất phát từ huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh, lịch trình di chuyển theo đường Quốc lộ 1A ra tỉnh Nam Định trả hàng. Trên xe còn có anh Phạm Văn K là lái xe của công ty. Dọc đường đi K và anh K luân phiên đổi lái cho nhau. Khoảng 21 giờ 50 phút cùng ngày, xe ô tô 29LD - 314... do K điều khiển đến đầu địa phận xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, chạy trên làn xe cơ giới số 2 (sát với làn xe thô sơ) của Quốc lộ 1A, theo hướng từ Nam ra Bắc. Khi đến địa phận thôn Thắng T, xã Cẩm H, huyện Cẩm X, do K vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại không chú ý nên phía trước bên phải đầu xe ô tô 29LD - 314... đã đâm vào phía sau xe đạp do ông Nguyễn Hữu V điều khiển đang di chuyển cùng chiều phía trước. Khi nghe thấy tiếng va chạm, K ngước mặt lên quan sát thì thấy đã đâm vào một người đang đi xe đạp gây tai nạn. Sau đó, K đánh lái sang trái tiếp tục điều khiển xe ô tô chạy bình thường, không dừng lại hiện trường để báo cơ quan chức năng đến giải quyết. Điều khiển xe ô tô đi được một đoạn, K cho xe ô tô quay đầu lại chuyển sang chạy trên phần đường Quốc lộ 1A, theo hướng từ Bắc vào Nam qua nơi vừa gây tai nạn rồi tiếp tục cho xe chạy thêm một đoạn nữa đến địa phận xã Cẩm S, huyện Cẩm Xthì lại quay đầu theo hướng Nam ra Bắc để quan sát (Do đoạn đường này có dải phân cách cứng). Khi đi qua địa điểm gây tai nạn, K thấy nạn nhân đã chết nằm trên mặt đường, sợ phải chịu trách nhiệm nên K điều khiển xe tiếp tục chạy theo hướng ra Bắc. Sau khi ra đến đoạn đường tránh thuộc địa phận huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, K dừng xe kiểm tra xung quanh xe, thấy phía trước bên phải đầu xe bị vỡ mặt ba - đờ - xốc và cụm đèn pha phía trước bên phải bị tụt vào trong nên dùng tay chỉnh sửa lại. Sau đó, K tiếp tục điều khiển xe ô tô đi ra đến địa phận tỉnh Nghệ An thì gọi anh K dậy đổi lái, K ra sau giường trong ca bin xe ô tô nằm ngủ. Đến khoảng 8 giờ sáng ngày 14/12/2022, khi tỉnh dậy đã ra đến địa phận tỉnh Nam Định. Lúc này anh K đi về nhà, K ở lại trông xe. Đến khoảng 22 giờ ngày 14/12/2022 anh K quay lại, K và anh K bốc chuyến hàng mới để chở vào Thành phố Hồ Chí Minh. Khi đi đến địa phận tỉnh Quảng Nam, suy nghĩ lại thấy hối hận về hành vi gây tai nạn của mình nên đã kể lại với anh K, rồi nhờ anh K điều khiển xe ô tô chở hàng, còn K quay trở ra Công an huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh để xin đầu thú. Vào hồi 08 giờ 00 phút ngày 17/12/2022, Nguyễn Văn K đã đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên khai nhận hành vi phạm tội của mình.

- Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông tại phần đường bên phải của Km530+900 đường Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Thắng T, xã Cẩm H, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh (tính theo hướng Nam ra Bắc). Đường Quốc lộ 1A là đường hai chiều có dải phân cách cứng bê tông chia thành hai phần đường xe chạy, mỗi phần đường có 02 làn xe cơ giới rộng 3,5m và 01 làn xe thô sơ rộng 2m, mặt đường được rải thảm nhựa bằng phẳng có tầm nhìn tốt. Khu vực xảy ra tai nạn không có hệ thống biển báo hiệu đường bộ. Lấy cột mốc số H9/530 đường Quốc lộ 1A làm điểm mốc, mép đường bên phải Quốc lộ 1A làm chuẩn (tất cả được tính theo hướng Nam ra Bắc). Từ điểm mốc đi về phía Bắc 17m là vị trí điểm đầu vết cày của xe đạp được đánh dấu số (1), vết cày số (1) có dạng đứt quãng, kéo dài theo hướng Nam ra Bắc đến điểm cuối nằm trên làn xe cơ giới số 2, có tổng chiều dài 3,9m, điểm đầu vết cày số (1) cách mép đường làm chuẩn 2,6m, điểm cuối vết cày số (1) cách mép đường làm chuẩn 3,2m. Từ điểm đầu vết cày số (1) đi về phía Bắc 3,8m là vị trí tâm vết tổ chức cơ thể người (não) và máu được đánh dấu số (2), vết tổ chức não và máu số (2) không rõ hình, màu đỏ sẫm có kích thước 0,9x0,4m, tâm cách mép đường làm chuẩn 3m. Từ tâm vết tổ chức não và máu số (2) đi về hướng bắc 3,5m là vị trí vết máu trượt được đánh dấu số (3), vết trượt máu số (3) nằm trên làn cơ giới số 2, màu đỏ sẫm, có kích thước 1,2x0,6m, có hình dạng không xác định, đo từ tâm vết máu vào mép chuẩn là 4,4m.

Từ vị trí vùng máu (3) kéo dài theo hướng từ nam ra bắc khoảng cách 5,8m là vị trí tâm giữa 2 chân tử thi (4), tử thi (4) nằm sấp trên làn xe cơ giới số 2, đầu hướng về phía lòng đường, chân hướng về phía lề đường, đo từ gót chân trái vào mép chuẩn được 4m, đo từ đỉnh đầu tử thi vào mép chuẩn được 5m. Từ vị trí đỉnh đầu tử thi số (4) đi về hướng Bắc 6,8m là vị trí mảnh nhựa vỡ được đánh dấu số (5), mảnh nhựa số (5) trong suốt, không rõ hình dạng, kích thước 8,5x1,5cm, tâm mảnh vỡ số (5) cách mép đường làm chuẩn 3,5m. Từ tâm mảnh nhựa (5) đi về hướng Bắc 1m là vị trí tâm trục bánh sau xe đạp, xe đạp được đánh dấu số (6), xe đạp nằm nghiêng về bên trái, đầu xe hướng về phía Đông Bắc, đuôi xe hướng về phía Tây Nam, tâm trục bánh sau cách mép đường làm chuẩn 1,9m, tâm trục bánh trước cách mép đường làm chuẩn 0,8m. Mở rộng hiện trường không phát hiện thêm dấu vết gì khác. Quá trình khám nghiệm hiện trường đã vẽ sơ đồ và chụp ảnh.

- Kết quả khám nghiệm phương tiện: Xe đạp nhãn hiệu THỐNG NHẤT, khung xe màu xanh, có các dấu vết như sau: Phần bên trái giỏ xe bị móp méo, kích thước 33x23cm. Phần phía dưới giỏ xe có vết mài mòn kim loại, kích thước 14x2cm. Tay lái bên trái có vết trượt xước nhựa, kim loại kích thước 21x2cm, chiều hướng từ trái sang phải. Phuốc xe bị cong vênh từ trái sang phải. Mặt ngoài bàn đạp bên trái có vết mài trượt xước kim loại kích thước 4,5x3cm. Giàn đèo phía sau bị cong vênh gãy bung rời thanh kim loại phía trên. Thanh kim loại cố định giàn đèo phía sau bị cong vênh, chiều hướng từ sau ra trước, từ trái sang phải. Mặt ngoài phía bên phải của thanh kim loại cố định giàn đèo phía sau có vết bám dính sơn màu trắng, kích thước 9x0,4cm, chiều hướng từ dưới lên trên, tâm cao so với mặt đất 51cm. Mặt ngoài thanh bên trái cố định giàn đèo phía sau có bám dính chất màu trắng dạng sơn, kích thước 13x0,3cm, chiều hướng từ dưới lên trên, tâm cao so với mặt đất 52cm. Dè chắn bùn phía sau bị cong vênh, móp méo, kích thước 56x6,5cm, vị trí dấu vết móp lõm kích thước rộng 19x6,5cm. Mặt ngoài có dấu vết trượt xước bám chất bẩn màu trắng dạng sơn, tâm cao so với mặt đất 62cm, chiều hướng từ sau ra trước, từ trái sang phải.Thanh kim loại cố định dè chắn bùn bánh sau bị cong vênh, chiều hướng từ sau ra trước, từ trái sang phải, vị trí gắn ốc cố định với chắn bùn có dấu vết bám dính sơn kích thước 3x1,2cm, tâm dấu vết cao so với mặt đất 54cm. Vành bánh sau bị gãy, cong vênh, biến dạng, chiều hướng từ ngoài vào tâm trục, lốp xe tại vị trí này có vết mài trượt cao su. Lốp xe bị bung ra khỏi vành.

- Kết quả khám nghiệm tử thi: Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1147/GĐPY ngày 15/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Tử thi của ông Nguyễn Hữu V, sinh năm 1974, trú tại thôn Yên T, xã Cẩm T, huyện Cẩm X, có các dấu vết sau: Vùng bẹn trái xuống đến cẳng chân trái dập nát, biến dạng. Gãy sập toàn bộ cung trước xương sườn bên phải. Vỡ xương hộp sọ vùng trán trái, máu từ trong hộp sọ chảy ra ngoài. Nguyên nhân chết: Đa chấn thương.

- Kết quả kiểm tra dữ liệu Camera hành trình trên xe ô tô BKS 29LD-31...:

Qua kiểm tra xác định camera này được gắn trong ca bin của xe ô tô biển kiểm soát 29LD - 314... và hình ảnh người đang điều khiển xe ô tô chính là K. Tại màn hình của camera thời điểm xảy ra tai nạn giao thông là 21 giờ 52 phút 07 giây ngày 13/12/2022, tốc độ xe ô tô hiển thị trên màn hình là 65km/h. Xe ô tô K điều khiển đang đi trên làn cơ giới số 2 chiều đường từ Nam ra đi ra Bắc vị trí xảy ra tai nạn giao thông tại đường Quốc lộ 1A thuộc thôn Thắng T, xã Cẩm H, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh. Lúc này K vừa điều khiển (lái xe) ô tô vừa sử dụng điện thoại di động, thiếu chú ý quan sát nên đầu xe ô tô phía trước bên phải đã va chạm vào đuôi xe đạp do một người đàn ông điều khiển di chuyển cùng chiều, cùng làn đường phía trước. Sau khi xảy ra tai nạn K có quan sát sang phía bên gương chiếu hậu bên phải và lái xe rời khỏi hiện trường vụ tai nạn giao thông không cấp cứu nạn nhân.

- Kết quả khám nghiệm phương tiện: Xe ô tô BKS 29LD-314...: Góc phía trên bên phải mặt nạ phía trước đầu xe có vết gãy vỡ kích thước 21x5cm, tâm dấu vết cách thành xe bên phải 15cm và cao so với mặt đất 152cm. Góc phía dưới bên phải mặt nạ phía trước đầu xe có vết nứt và kích thước 50x27cm, tâm dấu vết cách thành xe bên phải 62cm và cao so với mặt đất 119cm. Phía bên phải lưới tản nhiệt phía trước có dấu vết nứt vỡ kích thước 67x25cm, chiều hướng từ trước ra sau, tâm dấu vết cách thành xe bên phải 65cm và cao so với mặt đất 92cm. Góc phía bên phải ba - đờ - xốc phía trước có dấu vết nứt vỡ, trượt xước mất sơn bám chất bẩn màu đen, kích thước 32x20cm, chiều hướng từ dưới lên trên, tâm dấu vết cách thành xe bên phải 37cm và cao so với mặt đất 56cm. Cụm đèn chiếu sáng phía trước bên phải bị bung rời chốt định vị, xô vào trong, chiều hướng từ trước ra sau.

Ốp nhựa đèn chiếu sáng có dấu vết trượt xước, bám dính chất màu trắng, kích thước 39x23cm, tâm dấu vết cao so với mặt đất 73cm. Cạnh phía trên của đèn chiếu sáng bị nứt vỡ, kích thước 30x5cm. Cung sau chắn bùn bánh trước bên phải có dấu vết bám dính chất màu nâu tổ chức mô cơ thể, kích thước 45x22cm. Cung chắn bùn bánh sau bên phải có dấu vết bám dính chất màu nâu tổ chức mô cơ thể, kích thước 84x30cm.

- Kết luận giám định về dấu vết cơ học: Bản kết luận giám định số 18/KL- KTHS ngày 20/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Các dấu vết để lại trên xe đạp là các dấu vết có liên quan đến tai nạn giao thông. Xe đạp có va chạm với phương tiện khác. Xe đạp bị va chạm với lực có chiều hướng từ sau ra trước. Vị trí va chạm giữa xe đạp với phương tiện khác nằm trên làn đường cơ giới sát làn thô sơ, phần đường bên phải theo chiều từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội. Phương tiện va chạm với xe đạp là xe ô tô.

Bản kết luận giám định số 39/KL-KTHS ngày 23/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Các dấu vết trên xe ô tô biển kiểm soát 29LD - 314... là các dấu vết có liên quan đến vụ tai nạn giao thông. Xe ô tô biển kiểm soát 29LD - 314... và xe đạp nhãn hiệu THỐNG NHẤT có va chạm với nhau. Cụm đèn chiếu sáng phía trước bên phải, góc bên phải ba - đờ - xốc phía trước xe ô tô với giàn đèo, chắn bùn phía sau, bánh sau xe đạp là vị trí va chạm giữa hai phương tiện. Hai phương tiện va chạm cùng chiều với nhau. Mảnh nhựa trong suốt, không rõ hình dạng, kích thước 8,5x1,5cm thu giữ tại hiện trường vụ tai nạn giao thông, rơi ra từ ốp nhựa đèn chiếu sáng phía trước bên phải xe ô tô biển kiểm soát 29LD - 314....

- Kết luận giám định về dấu vết sinh vật: Bản kết luận giám định số 87/KL- KTHS ngày 30/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Dấu vết màu nâu ghi thu tại cung sau chắn bùn bánh trước bên phải và cung sau chắn bùn bánh sau bên phải của xe ô tô biển kiểm soát 29LD - 314..., ký hiệu M1 gửi tới giám định là máu người, thuộc nhóm máu A trong hệ nhóm máu ABO cùng nhóm máu với mẫu máu của tử thi Nguyễn Hữu V, sinh năm 1974, trú tại thôn Yên T, xã Cẩm T, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh, ký hiệu M2 gửi tới giám định.

- Kết quả kiểm tra nồng độ cồn và chất ma túy: Kiểm tra nồng độ cồn đối với Nguyễn Văn K tại thời điểm 10 giờ 29 phút ngày 17/12/2022 cho kết quả 0,000mg/1 khí thở. Kiểm tra tình trạng sử dụng chất ma túy Nguyễn Văn K có kết quả âm tính với các chất ma túy.

- Kết quả định giá tài sản: Bản kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 04/KL-HĐĐG ngày 16/01/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cẩm Xuyên kết luận:

+ Giá trị thiệt hại của xe ô tô tải nhãn hiệu JAC, đầu xe màu trắng, biển kiểm soát: 29LD-XX, số khung: LJ11R2EF3M3202530, số máy: YC4EG20050EJ1J9M00028 là 27.170.000 đồng.

+ Giá trị thiệt hại của chiếc xe đạp nhãn hiệu THỐNG NHẤT, khung xe màu xanh là 1.250.000 đồng.

Căn cứ vào Mục 4, phần II, Giải đáp nghiệp vụ số 02/TANDTC-PC ngày 02/8/2021 của Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn giải quyết án tai nạn giao thông. Do đó, bị cáo Nguyễn Văn K không phải chịu trách nhiệm hình sự đối với thiệt hại của xe ô tô biển kiểm soát 29LD- XX là 27.170.000 đồng. Vì vậy, xác định giá trị thiệt hại về tài sản Nguyễn Văn K gây ra là 1.250.000 đồng.

- Về vật chứng: Trong quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên đã thu giữ:

+ 01 xe ô tô tải nhãn hiệu JAC, màu trắng, biển kiểm soát: 29LD - 314... và 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT & BVMT số: EA 0766886, biển đăng ký 29LD - 314..., do Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2908D Đông Đô, Hà Nội cấp ngày 24/02/2022, có hiệu lực đến hết ngày 23/02/2023, thu của Phạm Văn K, đã trả lại cho đại diện của Công ty TNHH T.

+ 01 chiếc xe đạp nhãn hiệu THỐNG NHẤT, khung xe màu xanh, xe đã cũ và bị hư hỏng do tai nạn giao thông, đã trả lại cho ông Nguyễn Hữu H là đại diện gia đình người bị hại.

+ 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 29LD - 314..., do Công ty cho thuê tài chính TNHH MTV Quốc tế CHAILEASE-CN Hà Nội cấp, có hiệu lực từ ngày 31/12/2021 đến ngày 31/12/2022, thu của Nguyễn Văn K; 01 giấy phép lái xe số 25018X94, hạng C, mang tên Nguyễn Văn K, do Sở Giao thông vận tải Lai Châu cấp ngày 04/9/2022, có giá trị đến 04/9/2027, thu của Nguyễn Văn K; 01 chiếc USB nhãn hiệu SANDISK lưu trữ video vụ tai nạn giao thông, do Nguyễn Văn K giao nộp, chuyển theo hồ sơ vụ án.

+ 01 mảnh nhựa trong suốt không rõ hình dạng, kích thước 8,5x1,5cm, thu tại hiện trường.

- Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Nguyễn Văn K đã tác gia đình bồi thường cho gia đình bị hại ông Nguyễn Hữu V số tiền 130.000.000 đồng. Về thiệt hại xe ô tô 29LD-XX, Công ty TNHH T không yêu cầu Nguyễn Văn K bồi thường. Nay đại diện gia đình người bị hại, bị đơn dân sự không ai có yêu cầu bồi thường gì về dân sự.

Với hành vi nêu trên, tại bản Cáo trạng số: 15/CT-VKSCX ngày 02/3/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố Nguyễn Văn K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về hình phạt: Áp dụng Điểm c Khoản 2 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn K mức án từ 36 đến 42 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ 17/12/2022.

- Về vật chứng: Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn K 01 giấy phép lái xe hạng C, số 25018X94, mang tên Nguyễn Văn K, do Sở Giao thông vận tải Lai Châu cấp ngày 04/9/2022, có giá trị đến 04/9/2027; Đối với bản sao giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô 29LD - 314... và 01 chiếc USB nhãn hiệu SANDISK lưu trữ video vụ tai nạn giao thông, được chuyển theo hồ sơ vụ án nên cần lưu giữ cùng hồ sơ vụ án; Tịch thu tiêu hủy 01 mảnh nhựa trong suốt không rõ hình dạng, kích thước 8,5x1,5cm.

- Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến gì tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử khoan hồng giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử thấy rằng:

[1] Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi phạm tội: Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn K đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là khách quan, phù hợp với cáo trạng đã truy tố, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 21 giờ 50 phút ngày 13/12/2022, tại Km 530+ 900, Quốc lộ 1A, thuộc địa phận thôn Thắng T, xã Cẩm H, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Văn K điều khiển xe ô tô 29LD - 314... chạy trên làn xe cơ giới số 2 (Sát với làn xe thô sơ) theo hướng từ Nam ra Bắc. Do K vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại, không để ý phía trước nên đã đâm vào phía sau đuôi xe đạp do ông Nguyễn Hữu V đang di chuyển cùng chiều phía trước. Sau khi gây tai nạn, K phát hiện nạn nhân đã chết nằm trên mặt đường, sợ phải chịu trách nhiệm nên đã điều khiển xe ô tô chạy theo hướng ra phía bắc để trốn tránh trách nhiệm. Đến ngày 17/12/2022, thấy hối hận về hành vi của mình nên đã đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đầu thú. Hậu quả vụ tai nạn làm ông Nguyễn Hữu V tử vong tại chỗ, hư hỏng một chiếc xe đạp trị giá 1.250.000 đồng.

Hành vi của Nguyễn Văn K không chú ý quan sát, dẫn đến không tuân thủ quy định về giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước, vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ; bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm, vi phạm khoản 17 Điều 8 Luật giao thông đường bộ.

Như vậy, hành vi trên của Nguyễn Văn K đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, với tình tiết định khung “Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn”. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, việc tuy tố, xét xử bị cáo về tội danh, điều luật như Cáo trạng đã truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không chịu tình tiết tăng nặng nào; Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại theo thỏa thuận, đại diện gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm b, s Khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về tính chất hành vi phạm tội và hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã điều khiển xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ được quy định trong Luật giao thông đường bộ, xâm phạm đến an toàn công cộng, đã gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của người khác, sau khi gây tại nạn bị cáo đã điều khiển xe ô tô bỏ chạy mục đích để trốn tránh trách nhiệm, hành vi của bị cáo đã gây bất bình trong quần chúng nhân dân tại nơi xảy ra tội phạm. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh tương xứng với tình chất hành vi phạm tội của bị cáo và phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe, giáo dục phòng ngừa chung. Người bị hại cũng có một phần lỗi là điều khiển xe đạp đi trên làn đường dành cho xe cơ giới cùng chiều là không đúng làn đường quy định. Vì vậy, cần phải xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo phạm tội lần đầu với lỗi vô ý, điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn. Vì vậy, không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành lái xe đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình người bị hại, bị đơn dân sự không ai có yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng: Các vật chứng được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên trả lại cho chủ sở hữu theo đúng quy định của pháp luật, nên miễn xét.

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn K 01 giấy phép lái xe số 25018X94, hạng C, mang tên Nguyễn Văn K, do Sở Giao thông vận tải Lai Châu cấp ngày 04/9/2022, có giá trị đến 04/9/2027; Đối với bản sao giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô 29LD - 314... và 01 chiếc USB nhãn hiệu SANDISK lưu trữ video vụ tai nạn giao thông, được chuyển theo hồ sơ vụ án nên cần lưu giữ cùng hồ sơ vụ án; Tịch thu tiêu hủy 01 mảnh nhựa trong suốt không rõ hình dạng, kích thước 8,5x1,5cm.

[8] Ông Nguyễn Hữu V là nạn nhân đã tử vong trong vụ tai nạn giao thông. Quá trình điều tra xác định ông V đã điều khiển xe đạp đi trên làn đường dành cho xe cơ giới cùng chiều là không đúng làn đường quy định, vi phạm Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, sau khi tai nạn xảy ra ông Nguyễn Hữu V đã chết nên không xử lý.

Anh Phạm Văn K ở trên xe cùng bị cáo K tại thời điểm xảy ra tai nạn. Quá trình điều tra xác định khi tai nạn xảy ra, anh K đang ngủ, sau đó K cũng không kể lại nên anh K không biết sự việc xảy ra, do đó không có căn cứ để xử lý.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện gia đình bị hại, bị đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Điểm c Khoản 2 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn K 03 (Ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ 17/12/2022.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Khoản 1, Điểm c Khoản 2, Điểm b Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn K 01 (Một) giấy phép lái xe hạng C, số 25018X94, mang tên Nguyễn Văn K, do Sở Giao thông vận tải Lai Châu cấp ngày 04/9/2022, có giá trị đến 04/9/2027 (Giấy phép lái xe được chuyển cùng hồ sơ vụ án nên sau khi án có hiệu lực pháp luật Tòa án trả lại cho Nguyễn Văn K).

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (Một) mảnh nhựa trong suốt, không rõ hình dạng, có kích thước 8,5x1,5cm (đã được niêm phong).

3. Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 135, Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 3, Khoản 1 Điều 21, Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của y ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Nguyễn Văn K phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; đại diện gia đình người bị hại, bị đơn dân sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bán án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

67
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 15/2023/HS-ST

Số hiệu:15/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;