Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 147/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG MÃ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 147/2021/HSST NGÀY 23/09/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23 tháng 9 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sông Mã, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 151/2021/HSST ngày 31 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 150/2021/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Lò Văn N, sinh năm 1975, tại huyện Sông M, tỉnh Sơn La

Trú tại: Bản Mé B, xã Nà Ngh, huyện Sông M, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 5/12; dân tộc: Thái; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lò Văn N và bà Lường Thị N (đều đã chết); bị cáo chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 30/11/2001 bị Tòa án nhân dân huyện Sông Mã xử phạt 18 tháng tù tội Trộm cắp tài sản. Ngày 31/01/2008 bị Tòa án nhân dân huyện Sông Mã xử phạt 24 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Ngày 29/11/2010 bị Tòa án nhân dân huyện Sông Mã xử phạt 07 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/7/2021 cho đến nay, có mặt.

- Bị hại: Bạc Thị H, sinh năm 1983 (đã chết) - Người đại diện hợp pháp của bị hại Bạc Thị Hương: Anh Bạc cầm Q, sinh năm 2001 (là con ruột của Bạc Thị H); trú tại: Bản Phiêng M, xã Đứa M, huyện Sông M, Sơn La; có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Lò Văn Th, sinh năm 1990; trú tại: Bản Nà P, xã Nà Ngh, huyện Sông M, tỉnh Sơn La, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lò Văn N và Bạc Thị H sinh năm 1983 trú tại bản Phiêng M, Đứa M, Sông M có quan hệ tình cảm nam nữ sống chung với nhau như vợ chồng. Khoảng 13 giờ ngày 27/11/2020 N ăn com tại nhà của H ở bản Phiêng M, Đứa M; Quá trình ăn cơm, một mình N uống hết một cốc rượu khoảng 100ml. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, Nô điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade, biển kiểm soát 26C1 - 203.79 chở H cùng 02 con của Hương là Lường Thị S, sinh năm 2013 và Lường Văn V, sinh năm 2014 đi theo hướng Mường Lầm - Sông Mã mục đích đua mọi người về nhà N tại bản Mé B, xã Nà Ngh, huyện Sông M, tỉnh Sơn La. Khi đi S ngồi trước, đến N ngồi điều khiển xe, V ngồi ở giữa, H ngồi ở cuối cùng, trong đó chỉ có Hương đội mũ bảo hiểm loại mũ nửa đầu.

Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, khi Nô điều khiển xe đi với tốc độ khoảng 40km/h ở trên phần đường bên phải theo hướng đi của mình tới Km 322+850, Quốc lộ 12 thuộc địa phận bản Mé Bon, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã. Khi đi tới lối rẽ vào nhà N ở bên trái đường, N quan sát về phía sau hướng đi của mình và hướng đường vào bản Mé Bon rồi điều khiển xe sang đường, khi sang hết phần đường bên phải chiều đi của mình, N mới bật đèn tín hiệu báo rẽ bên trái để chuyển hướng đi sang phần đường bên trái vào trong bản. Do không quan sát hết phần đường hướng thị trấn Sông Mã lên Mường Lầm nên N vẫn tiếp tục điều khiển đi gần hết phần đường bên trái hướng đi thì lúc này xe mô tô biển kiểm soát 26C1 - 091.60 do Lò Văn Th, sinh năm 1990 trú tại bản Nà P, xã Nà Ngh, Sông M điều khiển đi ngược chiều theo hướng thị trấn Sông Mã đi Mường Lầm đến, đã đâm vào xe mô tô của N điều khiển khiến Bạc Thị H ngồi sau xe ngã đập đầu xuống nền đường bê tông bị thương nặng đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Mã, sau đó chuyển tuyến lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La, đến ngày 29/11/2020 thì tử vong. Còn Lò Văn N, Lò Văn Th bị thương phải đua đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Sông Mã; 02 xe mô tô bị hu hỏng; 02 cháu V và S không bị thương tích.

Vật chứng thu giữ: 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave ZX màu đơn đỏ đen BKS 26C1-091.60 số khung 028018, số máy 5058937 xe đã qua sử dụng; 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade màu sơn đỏ đen BKS 260- 203.79 số khung 029381, số máy 0800167 xe đã qua sử dụng; 02 chiếc mũ bảo hiểm loại nửa đầu đã qua sử dụng; 05 mảnh nhựa đỏ, đen mảnh vỡ của xe mô tô.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Lò Văn N tại thời điểm xảy ra tai nạn là 0,880miligam/100mililít máu. N chưa có giấy phép lái xe hạng A1; không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Lò Văn Th tại thời điểm xảy ra tai nạn là 19,0 mmol/L tương đương 87,552miligam/100mililít máu=0,87552miligam/L khí thở vượt mức quy định. Tại thời điểm xảy ra tai nạn Th có đội mũ bảo hiểm; có giấy phép lái xe hạng A1.

Kết quả khám nghiệm hiện trường: xác định vị trí xảy ra vụ tai nạn tại Km322+850 Quốc lộ 12 thuộc địa phận bản Mé Bon, Nà Nghịu, Sông Mã, Sơn La. Đường bê tông xi măng, mặt đường phẳng, thẳng, không bị che khuất tầm nhìn, không có vạch kẻ chia đôi làn đường, xung quanh không có biển báo hiệu giao thông. Lòng đường rộng 5,55m, lề đường trái rộng 1,3m, lề đường phải rộng 02m. Hướng đông là hướng giao thông đi trung tâm huyện Sông Mã; hướng Nam tiếp giáp với khu vực nhà ở của ông Lường Văn T, hướng Tây là hướng giao thông đi xã Mường Lầm, hướng Bắc giáp khu vực nhà ở của bà Lò Thị Th và đường bê tông dân sinh đi vào bản Mé Bon. Lấy hướng giao thông Sông Mã đi Mường Lầm làm hướng khám nghiệm, lấy mép đường bên phải theo hướng Sông Mã - Mường Lầm làm mép chuẩn. Theo lời khai của những người có mặt tại hiện trường xác định vị trí nằm của nạn nhân Bạc Thị H, từ đầu của nạn nhân cách mép đường phải là 1,10m. Vị trí xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade màu sơn đỏ đen biển kiểm soát 26C1-203.79 nằm đổ nghiêng sang bên trái của phần đường bên phải hướng khám nghiệm (do Lò Văn N điều khiển) và vị trí xe mô tô Honda Wave ZX màu sơn đỏ đen biển kiểm soát 26C1-091.60 do Lò Văn Th điều khiển nằm đổ nghiêng sang bên trái hướng Sông Mã - Mường Lầm. Xác định được tập hợp các mảnh nhựa; các vết dịch màu đen trên mặt đường, 02 mũ bảo hiểm loại nửa đầu. Trên mặt đường để lại 02 vết cày trượt màu đen trắng nằm trên phần đường bên trái theo hướng khám nghiệm (Sông Mã - Mường Lầm).

Kết quả khám nghiệm phương tiện:

Xe mô tô nhãn hiệu Honda màu sơn đỏ đen, số khung 028018, số máy 5058957, biển kiểm soát 26C1-091.60 do Lò Văn Thủy điều khiển, bị hư hỏng một số bộ phận: Trục gương kim loại bên trái của xe bị cong từ trước ra sau tại mặt ngoài kim loại có vết mài xước kích thước 02x01 cm; Trục gương kim loại bên phải của xe bị cong theo chiều từ phải sang trái, từ trước ra sau so với vị trí ban đầu. Tại ốp nhựa phía trên đèn pha phía trước và cụm đèn pha cốt bị bung khỏi vị trí ban đầu, kích thước 40x05cm. Cánh yếm bằng nhựa phía trước bên trái, bên phải của xe có vết mài xước bung vỡ chốt cố định khỏi vị trí ban đầu; hộp đựng dầu phanh phía trước bên phải tay nắm của xe có vết vỡ chảy dầu kích thước 01x01 cm; mặt ngoài dưới càng xe bên phải có vết mài xước kim loại từ trước ra sau, từ trên xuống dưới có kích thước 03x03cm; cần đạp phanh sau bên phải bằng kim loại của xe bị cong gập từ trước ra sau so với vị trí ban đầu. Giá để chân trước bên phải của xe có vết chầy xước bị cong gập từ trước ra sau, phần cao su để chân bị vặn xoắn lệch khỏi vị trí ban đầu. Cạnh góc phía dưới bên phải biển kiểm soát của xe bị cong gập từ sau về trước, từ trái sang phải, làm phần ốp nhựa bảo vệ mặt biển kiểm soát bị vỡ kích thước 15x10cm. Kỹ thuật an toàn phương tiện: hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường; hệ thống đèn tín hiệu báo hướng rẽ 02 bên không hoạt động, còi xe hoạt động bình thường. Xe có đăng ký mang tên Nguyễn Văn í trú tại bản Quyết Th, Chiềng Kh, Sông M, Sơn La.

Xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade màu sơn đỏ đen, số khung 029381, số máy 0800167, biển kiểm soát 26C1-203.79 do Lò Văn N điều khiển bị hư hỏng một số bộ phận: Toàn bộ cánh yếm bằng nhựa bên phải của xe bị vỡ bung khỏi vị trí ban đầu không còn tác dụng, kích thước 70 x 12cm; Vòng kim loại bảo vệ bưởng máy bên phải của xe bị móp méo theo chiều từ trước ra sau. Cần đạp phanh sau bằng kim loại bị cong gập từ trước ra sau từ trái sang phải không rõ hình; Giá để chân trước bên phải xe bị cong gập từ trước về sau, từ trái qua phải; mặt ngoài trục kim loại ống giảm thanh có vết màu xước, móp méo. về kỹ thuật an toàn phương tiện: hệ thống ga, phanh, số, còi đèn báo an toàn hoạt động bình thường. Xe đăng ký mang tên Bạc Thị H trú tại bản Phiêng M, xã Đứa M, Sông M.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện xác định vị trí xảy ra tai nạn trên phần đường bên phải theo hướng đi của Lò Văn Th (hướng Sông Mã - Mường Lầm).

Kết quả khám nghiệm tử thi:

Khám ngoài: Tử thi được xác định là chị Bạc Thị H sinh năm 1983 trú tại bản Phiêng M, xã Đứa M, huyện Sông M, Sơn La. Tử thi dài 1,69m; Đầu: Toàn bộ phần chẩm, đỉnh, thái dương hai bên sưng nề, vùng chẩm thái dương phải có vết bầm tím, xây xước. Từ chân vành tai phải ra sau có vết bầm tím. Mặt: toàn bộ hai bên sưng nề, bầm tím; mi trên mắt phải có vết rách da nham nhở. Mắt, kết mạc, giác mạc phù nề, xuất huyết, đồng tử giãn không đều; xương hàm mặt, cung răng không phát hiện tổn thương, lỗ tai phải, hai lỗ mũi dính máu đã khô, miệng có nhiều dịch nhầy màu trắng không phát hiện tổn thương. Ngực, tay, chân rải rác nhiều vết bầm tím không phát hiện tổn thương.

Giải phẫu: Rạch da đầu toàn bộ tổ chức dưới da đầu phía sau bầm, tụ máu, xương hộp sọ vỡ theo đường khớp chẩm thái dương phải toác rộng 0,2cm, xương chẩm vỡ kích thước 3x0,2cm. Đường vỡ vuông góc với đường khớp xương thái dương phải vỡ kích thước 2,5x0,1 cm. Đường vỡ vuông góc với đường khớp, qua các đường vỡ có máu và tổ chức não trào ra.

Kết luận giám định pháp y số 20/GĐPY ngày 17/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận nguyên nhân chết của bị hại Bạc Thị H là do: “Chấn thương sọ não - Vỡ xương thái dương, chẩm phải; xuất huyết, dập não”.

Kết luận định giá tài sản số 04/KL ngày 08/01/2021 của Hội đồng định giá trong tố tụng thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sông Mã kết luận: “1. Xe mô tô nhãn hiệu Honda màu sơn đỏ đen số khung 028018, số máy 5058957 biển kiểm soát 26C1-091.60 giá trị bị hư hỏng thiệt hại là 3.800.000 đồng. 2. Xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade màu sơn đỏ đen số khung 029381, số máy 0800167 biển kiểm soát 26C1-203.79 có các phần hư hỏng thiệt hại giá trị 2.670.000 đồng”.

Kết luận giám định số 13/TgT ngày 22/01/2021 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Sơn La kết luận tổn hại phần trăm sức khỏe Lò Văn Th: “Tỷ lệ tổn thương cơ thế do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là: 04% (Bốn phần trăm)”.

Kết luận giám định số 14/TgT ngày 22/01/2021 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Sơn La kết luận đối với Lò Văn N: “Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là: Không xếp tỷ lệ phần trăm thương tích”.

Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do Lò Văn N điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 26C1-203.79 tham gia giao thông chuyển hướng không quan sát nhường đường cho xe đi ngược chiều; có sử dụng nồng độ cồn vượt mức cho phép; điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe và chở quá số người quy định. Trong đó lỗi chuyển hướng xe không quan sát làm hậu quả chết 01 người là lỗi trực tiếp của vụ tai nạn giao thông.

Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

“1. ……

……

8. Điều khiển xe mô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều khiển xe mô tô, xe máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt 50 miligam/100 mililit máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”.

9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định.

Điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng hoặc chứng chỉ điều khiến xe máy chuyên dùng.

Điều 15. Chuyển hướng xe

“1. ………

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyn đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phn đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiu và chỉ cho xe được chuyn hướng khi quan sát thy không còn gây trở ngại hoặc nguy him cho người và phương tiện khác ”.

Điều 30. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy

“1. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ trường hợp sau thì được chở tối đa hai người:

a, Chở người đi cấp cứu;

b, Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

c, Trẻ em dưới 14 tuổi.”

Bản Cáo trạng số: 114/CT-VKS ngày 30 tháng 8 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyên Sông Mã để xét xử bị cáo Lò Văn N về tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Lò Văn N đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật viện dẫn áp dụng như nội dung bản Cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Lò Văn N phạm tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Lò Văn N: Từ 36 đến 42 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Do người đại diện cho bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, nên đề nghị không xem xét.

Vật chứng của vụ án: Đề nghị HĐXX:

- Trả lại cho người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Bạc cầm Q 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade màu sơn đỏ đen BKS 26C1-203.79 số khung 029381, số máy 0800167.

- Trả lại cho người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Lò Văn Th 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave ZX màu sơn đỏ đen BKS 26C1-091.60 số khung 028018, số máy 5058937

- Tịch thu để tiêu hủy: 02 chiếc mũ bảo hiểm loại nửa đầu đã qua sử dụng; 05 mảnh nhựa đỏ, đen mảnh vỡ của xe mô tô.

Về án phí: Đề nghị miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Lò Văn N không có ý kiến gì đối đáp với lời luận tội của Kiểm sát viên, chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện hợp pháp của người bị hại không thắc mắc về tội danh và mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát vừa đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng đối với bị cáo và có ý kiến đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và đề nghị được trả lại chiếc xe mô tô của bị hại. về bồi thường dân sự: Không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Lò Văn Th đề nghị được trả lại chiếc xe mô tô. Đối với số tiền 70.000.000đ anh Th cùng với gia đình đã hỗ trợ cho gia đình bị hại Bạc Thị H, anh không đề nghị xem xét lại.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra và kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ và toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, ý kiến của đại diện của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Sông Mã, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Lò Văn N khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra; Biên bản khám nghiệm hiện trường, lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Lò Văn Th, lời khai của người làm chứng, phù hợp với các tài liệu, chứng đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 27/11/2020 bị cáo Lò Văn N không có giấy phép xe hạng A1, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe mô tô tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn là 0,880miligam/100mililít máu, vượt mức cho phép, chở quá số người quy định. Khi chuyển hướng sang phần đường ngược chiều, do thiếu quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều nên đã va chạm với xe mô tô do Lò Văn Th điều khiển, đã vi phạm khoản 8, 9 Điều 8; khoản 2 Điều 10; Điều 30 Luật giao thông đường bộ. Hậu quả làm cho Bạc Thị H là người ngồi sau xe mô tô do bị cáo Lò Văn N điều khiển ngã đập đầu xuống nền đường bê tông bị thương nặng và chết vào ngày 29/11/2020 do Chấn thương sọ não - Vỡ xương thái dương, chẩm phải; xuất huyết, dập não. Lò Văn Th là người điều khiển xe mô tô ngược chiều bị thương tích 04%. Do đó, hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự như cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, điều khiển phương tiện giao thông mà không có giấy phép lái xe theo quy định, trong máu có nồng độ cồn vượt mức quy định là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm nhưng bị cáo vẫn thực hiện. Do đó, cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để có tính răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo

[4] Đánh giá về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải, đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, khi biết mình bị truy nã đã đến cơ quan Công an để đầu thú nên có căn cứ áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường về thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với tổn hại sức khỏe do tai nạn gây nên Lò Văn Th không yêu cầu Lò Văn N bồi thường, nên Hội đồng xét xử không xem xét

Về số tiền 70.000.000 đồng ngày 30/11/2020 anh Lò Văn Th cùng gia đình đã hỗ trợ cho gia đình bị hại Bạc Thị H, anh Lò Văn Th không yêu cầu được trả lại, nên không xem xét.

[6] Vật chứng của vụ án: Vật chứng đang bảo quản tại chi cục thi hành án dân sự huyện Sông Mã gồm: 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave ZX, màu sơn đỏ - đen, BKS 26C1-091.60, số khung 028018, số máy 5058937 xe đã qua sử dụng; 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade, màu sơn đỏ - đen, BKS 26C1-203.79, số khung 029381, số máy 0800167 xe đã qua sử dụng; 02 chiếc mũ bảo hiểm loại nửa đầu đã qua sử dụng; 05 mảnh nhựa đỏ, đen mảnh vỡ của xe mô tô.

- Đối với 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade màu sơn đỏ đen, số khung 029381, số máy 0800167, biển kiểm soát 260-203.79 do Lò Văn Nô điều khiển là tài sản của bị hại Bạc Thị H, nên cần trả lại cho người đại diện hợp pháp của bị hại anh Bạc cầm Q.

Đối với 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave ZX, màu sơn đỏ - đen, BKS 260-091.60, số khung 028018, số máy 5058937 do Lò Văn Th điều khiển chiếc xe đăng ký mang tên Nguyễn Văn Í trú tại bản Quyết Th, xã Chiềng Kh, huyện Sông M, tỉnh Sơn La. Xe là tài sản của gia đình Lò Văn Th, nên cần trả lại cho anh Lò Văn Th.

Đối với 02 chiếc mũ bảo hiểm loại nửa đầu đã qua sử dụng; 05 mảnh nhựa đỏ, đen mảnh vỡ của xe mô tô là những vật không còn giá trị sử dụng, nên cần tịch thu để tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, nên được xem xét miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

- Tuyên bố bị cáo: Lò Văn N phạm tội: Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

- Xử phạt bị cáo: Lò Văn N 38 (Ba mươi tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 04/7/2021.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo bồi thường, nên không xem xét.

3. Vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Trả lại cho người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Bạc Cầm Q 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade màu sơn đỏ - đen, số khung 029381, số máy 0800167, biển kiểm soát 26C1-203.79, xe bị vỡ và hỏng nhiều chỗ.

- Trả lại cho người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Lò Văn Th 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave ZX, màu sơn đỏ - đen, BKS 260- 091.60, số khung 028018, số máy 5058937, xe bị vỡ và hỏng nhiều chỗ, đèn pha tách rời khỏi xe.

- Tịch thu để tiêu hủy: 02 chiếc mũ bảo hiểm loại nửa đầu đã qua sử dụng; 05 mảnh nhựa đỏ, đen mảnh vỡ của xe mô tô.

Những vật chứng trên theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản lập hồi 09 giờ 30 phút ngày 31 tháng 8 năm 2021 giữa Công an huyện Sông Mã và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sông Mã.

4. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường Vụ Quốc hội. Bị cáo Lò Văn N được miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo đối với Bản án: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

557
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 147/2021/HSST

Số hiệu:147/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Mã - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;