Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 14/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỘI AN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 14/2022/HS-ST NGÀY 27/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 4 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 15/2022/TLST-HS ngày 28 tháng 3 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 17/2022/QĐXXST - HS ngày 13 tháng 4 năm 2022 đối với:

Bị cáo Trần Thanh P, sinh năm 1996, tại: DX, Quảng Nam. Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn Tây Sơn Đ, xã DH, huyện DX, tỉnh Quảng Nam; Giới tính: Nam; nghề nghiệp: Lao động phổ thông; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần B, sinh năm 1968 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1969; Bị cáo có vợ là Lê Thị Quỳnh D và 01 con sinh năm 2020; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt.

- Bị hại: Bà Lê Thị M, sinh năm 1958. (Đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Lê Văn L, sinh năm 1991. Nơi cư trú: Thôn Sơn V, xã DN, huyện DX, tỉnh Quảng Nam – Là con ruột của bị hại đại diện theo pháp luật. Có mặt

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Võ Văn Đ, sinh năm 1999. Nơi cư trú: Thôn Tây Sơn T, xã DH, huyện DX, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 10 giờ 45 phút, ngày 30/10/2021, Trần Thanh P điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 92F1-486.15, ở yên phía sau có gắn 02 bội sắt hai bên đi từ chợ Hội An để về lại huyện Duy Xuyên. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, P điều khiển xe mô tô nêu trên lên cầu Cửa Đại với tốc độ khoảng 35km/h, lưu thông trên phần đường bên phải. Lúc này, Trần Thanh P nhìn thấy phía trước cùng chiều có bà Lê Thị M đang điều khiển xe đạp. P tiếp tục điều khiển xe mô tô đi thẳng về phía trước, khi xe mô tô của P đến gần xe đạp của bà M thì P có ý định muốn vượt lên xe của bà M nên quay đầu về phía sau để nhìn xem có xe nào phía sau không. Khi P quay lại phía trước, P thấy bà M đã xuống xe và đứng bên trái xe, hai tay cầm ghi đông xe đạp để chuẩn bị dắt xe đi tiếp, lúc này khoảng cách giữa xe mô tô của P và xe đạp của bà M khoảng 02 mét. Do khoảng cách quá gần, P đạp thắng nhưng xử lý không kịp nên xe mô tô do P điều khiển đã tông vào phần sau xe đạp của bà M, làm bà M ngã nằm dưới đường, bánh sau xe đạp mắc vào gát để chân bên phải xe mô tô, xe mô tô của P tiếp tục di chuyển lên phía trước khoảng 04 mét thì dừng lại. P dựng xe, chạy đến chỗ bà M nằm và gọi nhờ người đi đường giúp đỡ đưa bà Lê Thị M đến bệnh viện Điện Bàn cấp cứu, sau đó chuyển ra bệnh viện Đà Nẵng nhưng đến khoảng 15 giờ 00 cùng ngày thì bà M chết.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện: địa điểm xảy ra tai nạn nằm trên cầu Cửa Đại, đoạn thuộc tổ 8, thôn Thanh Tam, xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đoạn đường đôi, ở giữa có dải phân cách cố định, mặt đường được trải nhựa thẳng, phẳng, không có chướng ngại vật trên đường, tầm nhìn không bị hạn chế. Chiều rộng của mỗi phần đường là 08,50 mét, vỉa hè là 02,90 mét, dải phân cách cố định là 01,50 mét. Hiện trường nằm ở phần đường bên phải hướng đi Tam Kỳ.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 222/GĐPY-PC09 ngày 11/11/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam kết luận: bà Lê Thị M, sinh năm 1958, chết ngày 30/10/2021 là do choáng chấn thương, suy hô hấp - tuần hoàn không hồi phục, hậu quả của chấn thương sọ não.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 07/KL-ĐGTS ngày 01/3/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Hội An xác định: xe đạp màu xanh lá cây, có giỏ phía trước, bị hư hỏng thiệt hại 200.000 đồng; xe mô tô màu đen xám, biển kiểm soát 92F1-486.15 hư hỏng không đáng kể.

Tại thời điểm gây tai nạn, Trần Thanh P có giấy phép lái xe theo quy định. Lúc xảy ra tai nạn giao thông Trần Thanh P không có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở.

Cáo trạng số 17/CT – VKSHA ngày 28 tháng 3 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hội An đã truy tố bị cáo Trần Thanh P về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo theo như Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Trần Thanh P từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại Lê Thị M và bị cáo đã giải quyết xong vấn đề dân sự và không yêu cầu gì thêm nên không đề nghị xem xét.

Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra thu giữ 01 xe đạp màu xanh lá cây, có giỏ phía trước; 01 xe mô tô màu đen xám, biển kiểm soát 92F1-486.15; 02 thanh đòn bằng kim loại, 02 đoạn dây su màu đen và 02 giỏ lưới bằng kim loại. Sau khi điều tra làm rõ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hội An đã trả lại 01 xe đạp màu xanh lá cây, có giỏ phía trước cho anh Lê Văn L; trả lại 01 xe mô tô biển kiểm soát 92F1-486.15, 02 thanh đòn bằng kim loại, 02 đoạn dây su màu đen và 02 giỏ lưới kim loại cho anh Võ Văn Đ là có căn cứ nên không đề nghị xem xét.

Tại phiên tòa bị cáo Trần Thanh P thừa nhận hành vi như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố và đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ sự ăn năn hối lỗi, mong muốn Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bản thân.

Tại phiên tòa, anh Lê Văn L đại diện hợp pháp của bị hại Lê Thị M trình bày: Hiện tại gia đình đã nhận được các khoản tiền bồi thường thiệt hại từ bị cáo và nhận thấy đây cũng là vấn đề tai nạn ngoài ý muốn nên đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không có yêu cầu gì về phần dân sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Hội An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hội An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và đại diện của bị hại không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Trần Thanh P đã khai nhận: Vào hồi 11 giờ 00 phút, ngày 30/10/2021, Trần Thanh P điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 92F1-486.15 lưu thông trên cầu Cửa Đại thuộc thôn Thanh Tam, xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An. Trần Thanh P nhìn thấy phía trước cùng chiều có bà Lê Thị M đang điều khiển xe đạp và bị cáo có ý định vượt lên xe của bà M nên quay đầu về phía sau để quan sát xem có xe nào phía sau không. Khi P quay lại phía trước, P thấy bà M đã xuống xe và đứng bên trái xe, hai tay cầm ghi đông xe đạp để chuẩn bị dắt xe đi tiếp. Lúc này, khoảng cách giữa xe mô tô của P và xe đạp của bà M chỉ còn khoảng 02 mét. Do khoảng cách quá gần, P đạp thắng nhưng xử lý không kịp nên xe mô tô do P điều khiển đã tông vào phần sau xe đạp của bà M, làm bà M ngã nằm dưới đường. Hậu quả của vụ tai nạn là bà Lê Thị M bị thương nặng phải đưa đi bệnh viện cấp cứu, đến 15 giờ cùng ngày thì chết tại bệnh viện.

[3] Đối chiếu lời khai nhận của bị cáo với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án Hội đồng xét xử có căn cứ khẳng định: Vào lúc 11 giờ, ngày 30/10/2021, tại cầu Cửa Đại thuộc thôn Thanh Tam, xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An, bị cáo Trần Thanh P đã gây ra một vụ tai nạn giao thông khiến bà Lê Thị M bị chết do choáng chấn thương, suy hô hấp - tuần hoàn không hồi phục, hậu quả của chấn thương sọ não. Nguyên nhân xảy ra tai nạn do lỗi hoàn toàn của bị cáo đó là bị cáo thiếu quan sát, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình. Như vậy, bị cáo đã vi phạm quy tắc giao thông đường bộ mà cụ thể là vi phạm khoảng cách giữa các xe quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ nên đã gây tai nạn với hậu quả làm chết một người. Do đó, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hội An truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Xét tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, Hội đồng xét xử nhận định rằng: Tính mạng, sức khỏe của con người là vốn quý được pháp luật bảo vệ. Bị cáo Trần Thanh P có đủ nhận thức để hiểu tác hại của tai nạn giao thông một khi xảy ra nhưng bị cáo đã chủ quan, thiếu ý thức, vi phạm quy định về an toàn khi tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả làm bà Lê Thị M bị chết. Hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ trực tiếp xâm hại đến tính mạng của người khác mà còn gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho người tham gia giao thông. Do đó, hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo cần phải bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.

[5] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thì thấy: Trong vụ án này, bị cáo tuy phạm tội nhưng không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi xảy ra vụ án, bị cáo đã tích cực tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ sự ăn năn, hối cải nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Hội đồng xét xử cũng xét rằng, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, phạm tội với lỗi vô ý nên không cần thiết phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cho hưởng án treo cũng đủ tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung như quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hội An tại phiên tòa.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, tại phiên tòa không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hội An đã ra quyết định trả lại 01 xe đạp màu xanh lá cây, có giỏ phía trước cho anh Lê Văn L; trả lại 01 xe mô tô biển kiểm soát 92F1-486.15, 02 thanh đòn bằng kim loại, 02 đoạn dây su màu đen và 02 giỏ lưới kim loại cho anh Võ Văn Đ là có căn cứ, đúng pháp luật, không ai có ý kiến gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về án phí: Căn cứ vào khoản 1 Điều 6, điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Trần Thanh P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trần Thanh P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

- Xử phạt: Bị cáo Trần Thanh P 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 27/4/2022).

Giao bị cáo Trần Thanh P cho Ủy ban nhân dân xã DH, huyện DX, tỉnh Quảng Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về án phí: Bị cáo Trần Thanh P phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa thực hiện quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (27.4.2022).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án; quyền yêu cầu thi hành án; tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

159
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 14/2022/HS-ST

Số hiệu:14/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hội An - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;