Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 13/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUY PHONG, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 13/2021/HS-ST NGÀY 19/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 19 tháng 01 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 143/2020/TLST-HS, ngày 20/11/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 154/2020/QĐXXST-HS, ngày 10/11/2020 và Quyết định Hoãn phiên tòa số 36/2020/HSST-QĐ ngày 25/12/2020 đối với các bị cáo:

1/ Trương Hồ Thái Th, sinh năm 1990 tại Bình Thuận; Giới tính: Nam; Hộ khẩu thường trú chỗ ở hiện nay: thôn P, thị trấn M, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa giáo ; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; tiền án, tiền sự: không; Cha: Trương Hồng T, sinh năm 1958; mẹ: Nguyễn Thị Th, sinh năm 1962; Anh, chị, em ruột: có 06 người, lớn nhất sinh năm 1982, nhỏ nhất sinh năm 1999; Vợ, con: chưa có. Bị cáo tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa

2/ Trương Công H, sinh năm 1990 tại Bà Rịa-Vũng Tàu; Giới tính: Nam; Hộ khẩu thường trú chỗ ở hiện nay: thôn T, xã T, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên Chúa giáo; Trình độ học vấn: 7/12; Nghề nghiệp: Lái xe; tiền án, tiền sự: không; Cha: Trương Xuân Q, sinh năm 1969 (đã chết); mẹ: Nguyễn Thị X, sinh năm 1970; Anh, chị, em ruột: có 04 người, lớn nhất sinh năm 1988, nhỏ nhất sinh năm 1994; Vợ: Phạm Thị D, sinh năm 1987; con: Trương Bảo N, sinh năm 2011.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

1/ Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Bà Nguyễn Thị Tr, sinh năm 1985 Địa chỉ: thôn N, xã TM, huyện TT, tỉnh Thanh Hóa; Vắng mặt.

Bị hại: Trương Thái Y, sinh năm 1982; địa chỉ: Tổ 15, thị trấn VG, huyện VN, tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt

2/ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

2.1/ Ông Lưu Hải Đ, sinh năm 1986; địa chỉ: thôn VS, xã HH, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận; có mặt.

2.2/ Ông Trương Thành T, sinh năm 1979; địa chỉ: thôn 06, xã HC, huyện HTB, tỉnh Bình Thuận; Có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 45 phút ngày 30/12/2019 Trương Hồ Thái Th điều khiển xe ô tô tải ben biển số 86C-12440 hiệu JAC có tải trọng hàng hóa 16.070kg lưu thông trên Quốc lộ 1A đoạn đi qua thôn Vĩnh Sơn – xã Vĩnh Hảo theo hướng Phan Rang – Phan Thiết. Khi đi đến đoạn Km1600+400m QL1A (khoảng trống giữa 02 đầu con lươn) Th điều khiển xe 86C-12440 đánh lái sang trái nhằm chuyển hướng xe chạy sang phần đường hướng Phan Thiết – Phan Rang. Lúc này Trương Công H điều khiển xe tải đông lạnh biển số 85C-00748 hiệu HUYNDAI có tải trọng hàng hóa 4.500kg (trên xe có Võ Xuân Danh và Trương Thái Y là phụ xe) chạy cùng chiều phía sau xe 86C-12440 đi tới không kịp lách tránh đã tung vào hông xe bên trái xe tải ben 86C-12440 gây ra tai nạn giao thông. Hậu quả: Võ Xuân Danh chết trên đường đi cấp cứu; Trương Công H và Trương Thái Y bị thương chuyển bệnh viện cấp cứu, điều trị; xe ô tô biển số 85C-00748 bị hư hỏng và xe ô tô tải ben biển số 86C-12440 bị hư hỏng.

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông lúc 12 giờ 45 phút ngày 30/12/2019, xác định:

Hiện trường trong khu vực đường thẳng, có cộc tiêu, có biển báo hiệu, có dân cư sinh sống. Mặt đường chính được rãi nhựa bằng phẳng có dãi phân cách giữa phân chia 02 chiều đường, mỗi chiều đường có kẻ vạch phân làn đường bằng sơn trắng liền nét và đứt khúc, làn đường 1 rộng 2,00m, làn đường 2 rộng 3,50m, làn đường 3 rộng 3,50m. Hiện trường tại điểm mở của dãi phân cách, điểm mở của dãi phân cách rộng 33,00m.

Ghi nhận trên sơ đồ hiện trường: Số (1): Là xe ô tô tải biển số 85C-00748 ; Số (2): Là xe ô tô tải biển số 86C-12440 ; Số (3): Là đống cát rơi trên mặt đường.

Theo hướng Phan Rang - Phan Thiết, chọn mép đường chính phải làm hướng đường chuẩn cho các số đo hiện trường. Chọn cột mốc (2014 GIPNB) làm điểm cố định của hiện trường.

Mặt đường nơi hiện trường xảy ra vụ tai nạn có một số chỉ dẫn bằng sơn trắng như sau: Làn đường thứ 3: Có 02 chỉ dẫn hình thoi chỉ dẫn sắp đến chổ có bố trí vạch đi bộ qua đường và có 03 chỉ dẫn mũi tên chỉ dẫn hướng xe phải đi, đi thẳng ; Làn đường thứ 2: Có 02 chỉ dẫn hình thoi chỉ dẫn sắp đến chổ có bố trí vạch đi bộ qua đường và có 03 chỉ dẫn mũi tên kép chỉ dẫn hướng xe phải đi, đi thẳng và rẽ trái.

Xe ô tô tải biển số 85C - 00748 dừng trên mặt đường chính, hông xe bên trái chạm vào dãi phân cách giữa, đầu xe chếch về hướng Phan Thiết. Trục bánh trước bên phải xe ô tô tải biển số 85C – 00748 cách mép đường chính phải là 8,50 mét và trục bánh sau bên phải cách mép đường chính phải là 6,40 mét. Đo thẳng từ đầu dãi phân cách hướng Phan Rang đến trục bánh trước bên trái xe ô tô tải biển số 85C- 00748 là 1,20 mét.

Xe ô tô tải biển số 86C-12440 dừng trên mặt đường chính, đầu xe hướng vào lề đất bên trái tại điểm mở của dải phân cách. Theo thứ tự trục bánh xe từ trước ra sau, trục bánh thứ tư bên trái xe ô tô tải biển số 86C-12440 cách mép đường chính phải là 7,35 mét, trục bánh thứ tư bên phải xe ô tô tải biển số 86C-12440 cách mép đường chính phải là 7,40 mét. Đo thẳng từ trục bánh thứ tư bên trái xe ô tô tải biển số 86C-12440 đến trục bánh trước bên phải xe ô tô tải biển số 85C- 00748 là 1,40 mét và đến trục bánh sau bên phải xe ô tô tải biển số 85C- 00748 là 4,60 mét. Đo thẳng từ đầu dãi phân cách hướng Phan Rang đến trục bánh thứ nhất bên trái xe ô tô biển số 86C- 12440 là 4,15 mét.

Đống cát rơi vãi trên mặt đường chính tại điểm mở của dãi phân cách bên hông phải của xe ô tô biển số 86C- 12440, đống cát có kích thước (5,20 x 3,00) mét, tâm đống cát cách mép đường chính phải là 10,00 mét. Đo thẳng từ tâm đống cát đến trục bánh thứ tư bên phải xe ô tô biển số 86C- 12440 là 3,30 mét.

Hiện trường còn để lại nhiều mảnh kính, nhựa, khung kim loại bể vỡ nằm rãi rác trên mặt đường chính trước đầu xe ô tô tải biển số 85C- 00748 và hông xe bên trái của xe ô tô biển số 86C- 12440.

Cột mốc (2014 GIPNB) được xây dựng trên lề đất bên ngoài mép đường chính bên phải. Đo thẳng từ chân cột mốc (2014 GIPNB) đến trục bánh trước bên phải xe ô tô tải biển số 85C- 00748 là 15,50 mét và đến trục bánh sau bên phải xe ô tô tải biển số 85C- 00748 là 12,85 mét làm điểm cố định của hiện trường.

Trên thùng xe ô tô biển số 86C- 12440 đang chở cát, không xác định được khối lượng, thùng xe có kích thước dài 6,10 mét, rộng 2,30 mét, đỉnh cát trên thùng xe cao nhất cách mặt đường là 3,06 mét. Đo vuông góc từ chân cột biển báo nguy hiểm “Giao nhau với đường không ưu tiên” và “Có người đi bộ qua qua đường” đến trục bánh sau bên phải của xe ô tô tải biển số 85C- 00748 là 92 mét.

- Khám phương tiện xe ô tô biển số 86C - 12440:

Hông thùng xe bên trái có dấu vết móp thụng từ trái sang phải kích thước (2,40 x 0,41) mét, thụng vào 15 cm, bề mặt có dấu vết trầy xước kim loại và vết ma sát màu đen không đều, không liên tục kích thước (2,40 x 1,20) mét, tâm vết cách đầu xe bên trái là 5,00 mét và cách mặt đất là 1,70 mét.

Nắp nhựa bình ắc quy bên trái bể vỡ, khung sắt đặt bình ắc quy móp méo, biến dạng, cong đưa từ trái qua phải, bình ắc quy bể vỡ, biến dạng.

Bình hơi gẫy rời khỏi xe, khung sắt bảo vệ bình hơi gãy, cong móp méo, cóc lộc hơi gãy.

Mặt ngoài trục bánh xe số 3 bên trái có dấu vết trầy xước kim loại hình tròn đường kính 20 cm. Mặt ngoài lốp bánh xe số 3 bên trái có 02 vết ma sát: Vết thứ nhất có kích thước (70 x 11)cm, vết thứ hai có kích thước (48 x 16)cm.

Trục láp dọc có dấu vết trầy xước kim loại, dính chất màu đen, vết trầy xước bao quanh trục láp dài 50cm có đường kính 10 cm.

Mặt dưới thanh sắt xi thân xe bên trái có dấu vết trầy xước, hằn kim loại kích thước (90 x 10) cm.

- Khám phương tiện xe ô tô biển số 85C-00748:

Toàn bộ phần khung đầu xe móp méo, biến dạng, cong đưa từ trước ra sau, từ phải qua trái.

-Toàn bộ ốp nhựa bên trong ca bin xe bể vỡ, biến dạng.

-Kính chắn gió trước đầu xe bể vỡ toàn bộ.

-Kính chiếu hậu bên phải gãy rơi khỏi vị trí.

-Cánh cửa ca bin xe bên trái, phải cong móp méo biến dạng, bể vỡ toàn bộ kính.

-Toàn bộ phần sắt xi trước đầu xe, két nước móp méo, biến dạng, đưa về sau, trên khung sắt xi dính nhiều cát, chất màu đỏ.

-Cảng trước móp méo, biến dạng, cong thụn đưa từ trước về sau, chốt bên phải gãy.

-Trục bánh trước bên phải cong lệch từ trái sang phải.

-Nắp thùng xe bung hở, khung thùng xe bên phải phía trước bung hở, rách toác.

-Cảng hông xe bên trái móp thụng, đưa từ trái qua phải.

-Hộp số cong đưa từ trên xuống dưới, điểm thấp nhất cách mặt đất 12cm.

-Đầu láp dọc nối chuyển động trước sau có dấu vết nứt vỡ kim loại.

* Ngày 17/01/2020, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận có Bản kết luận giám định an toàn kỹ thuật số 1222/KLGĐ-PC09 đối với xe ô tô tải biển số 86C-12440 và xe ô tô tải biển số 85C-00748 như sau :

Tại thời điểm giám định xe ô tô biển số 86C-12440:

1. Hệ thống lái thuộc lái có trợ lực, các cụm chi tiết của hệ thống lái lắp đặt đầy đủ đúng kỹ thuật, không phát hiện hư hỏng trên hệ thống lái.

Không đủ điều kiện thực nghiệm xác định hiệu lực của hệ thống lái.

2. Hệ thống phanh chính có trợ lực lắp đặt đúng vị trí kỹ thuật. Phát hiện dấu vết hư hỏng trên hệ thống phanh chính: Bầu hơi và bộ chia của trục 2 gãy, bung rời ống dẫn hơi.

Hệ thống phanh tay (phanh đỗ) có các cụm chi tiết lắp đặt đúng vị trí kỹ thuật, không phát hiện hư hỏng trên hệ thống phanh.

Không đủ điều kiện thực nghiệm xác định hiệu lực của hệ thống phanh chính và phanh tay.

3. Hệ thống động cơ, hệ thống treo, ly hợp, hộp số truyền lực các đăng, vi sai, bán trục, bàn đạp ga, bàn đạp ly hợp, cần số được lắp đặt đầy đủ, không phát hiện hư hỏng.

4. Phát hiện hư hỏng bình ắc quy bị vỡ ; hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tính hiệu phía trước bên trái và bên phả bung rời.

Tại thời điểm giám định xe ô tô biển số 85C-00748:

1. Hệ thống lái thuộc lái có trợ lực. Phát hiện hư hỏng trên hệ thống lái: Gãy trục lái liên kết với cơ cấu lái ; thanh dẫn động ngang và thanh cân bằng gãy.

Hiện tại, hiệu lực của hệ thống lái mất tác dụng khi đánh lái.

2. Hệ thống phanh chính có trợ lực. Phát hiện dấu vết hư hỏng trên hệ thống phanh chính: Ống dẫn dầu phanh về bánh trục 1 bên phải gãy.

Hệ thống phanh tay (phanh đỗ) không phát hiện hư hỏng trên hệ thống phanh tay.

Không đủ điều kiện thực nghiệm xác định hiệu lực của hệ thống phanh chính và phanh tay.

3. Hệ thống động cơ, hệ thống treo, ly hợp, hộp số truyền lực các đăng, vi sai, bán trục, bàn đạp ga, bàn đạp ly hợp, cần số. Phát hiện hư hỏng: Hệ thống động cơ, hợp số, truyền lực các đăng bị đẩy lệch, cong vênh, két nước, quạt làm mát bị gãy, cong vênh; cần sang số gãy.

4. Phát hiện hư hỏng: Hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu phía trước, taplo vỡ.

Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe ô tô biển số 86C-12440 và xe ô tô biển số 85C-00748 tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 1217/PY-PC09 ngày 15/01/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận kết luận nguyên nhân chết của Võ Xuân Danh: Đa chấn thương vết thương vùng đầu, mặt, hai tay và chân phải; Nứt xương thái dương trái, xuất huyết não. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 144/2020/TgT ngày 01/4/2020 của Trung tâm pháp y – Sở y tế tỉnh Bình Thuận kết luận thương tích của Trương Công H:

- Chấn thương đầu hiện không thấy tổn thương xương sọ vùng trán bên phải trên phim Xquang và phim CT Scanner.

- Vết thương, chấn thương mi trên mắt phải, tổn thương thần kinh thị giác hiện tại thị lực mắt phải mù (sáng tối âm tính), để lại sẹo vết thương, kích thước 4×0,1cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 41% + 3%.

Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 43%.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 145/2020/TgT ngày 01/4/2020 của Trung tâm pháp y – Sở y tế tỉnh Bình Thuận kết luận thương tích của Trương Thái Y:

- Chấn thương vùng đầu, vỡ lún sọ thái dương phải, tụ máu ngoài màng cứng thái dương phải, đã được phẫu thuật hiện để lại sẹo vết mổ, kích thước 21,5×0,5cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể: 20% + 16% + 3%.

- Vết thương phần mềm góc trán đỉnh phải, hiện để lại sẹo, kích thước 2×0,1cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 1%.

- Sây sát da gối phải, hiện để lại sẹo, kích thước 4,5×1cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 1%.

- Sây sát da gối trái, hiện để lại sẹo mờ, kích thước 1,5×0,5cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 1%.

Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 37%.

Tại Theo bản Kết luận định giá tài sản số 90/KL-HĐĐG ngày 30/9/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tuy Phong kết luận: Giá trị thiệt hại của xe ô tô biển số 86C-12440 là 11.500.000 đồng; Giá trị thiệt hại của chiếc xe ô tô tải biển số 85C-00748 là 428.800.000 đồng. tổng giá trị tài sản định giá là 440.300.000 đồng.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố theo Cáo trạng số: 147/CT-VKSTP-HS, ngày 19/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong.

Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: - Bị cáo Trương Hồ Thái Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, c, d khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015.

- Bị cáo Trương Công H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, d khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Áp dụng: điểm a, c, d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Trương Hồ Thái Th từ 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng.

Áp dụng: điểm a, d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Trương Công H từ 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thử thách từ 24 đến 36 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: ông Lưu Hải Đ là chủ sở hữu phương tiện xe ô tô tải biển số 86C- 12440 và ông Trương Thành T là người được chủ sở phương tiện xe ô tô tải biển số 85C-00748 ủy quyền đã thay mặt cho bị cáo Th và bị cáo Hiền tự thương lượng chia đôi thiệt hại đối với xe ô tô tải biển số 86C- 12440 và xe ô tô tải biển số 85C-00748 và có đơn đề nghị cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Phong miễn trách nhiệm hình sự cho bị can Th và bị can Hiền, đồng thời cùng đền bù cho phía gia đình của nạn nhân Võ Xuân Danh số tiền là 170.000.000 đồng, đền bù cho nạn nhân Trương Thái Y số tiền là 50.000.000 đồng, không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét Hai giấy phép lái xe của hai bị cáo là tài sản của các bị cáo, giao trả lại cho các bị cáo.

Các bị cáo không tranh luận với lời luận tội của Kiểm sát viên Các bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo để các bị cáo có cơ hội tự cải tạo, bị cáo Trương Công H cũng là người bị thương tích có điều kiện tiếp tục điều trị, đồng thời xin Hội đồng xét xử cũng xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Th.

Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Viện kiểm sát, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định pháp luật.

Tại phiên tòa, vắng mặt đại diện hợp pháp của người bị hại là bà Nguyễn Thị Tr, người bị hại Trương Thái Y vắng mặt; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Trương Thành T có đơn xin xét xử vắng mặt. Trong quá trình điều tra họ đã có lời khai đầy đủ và rõ ràng, tại phiên tòa vị Kiểm sát viên, các bị cáo đều đề nghị xét xử vắng mặt những người nêu trên. Xét thấy, sự vắng mặt của những người nêu trên không gây trở ngại cho việc xét xử vụ án, nên căn cứ vào Điều 292 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt theo quy định của pháp luật.

[2] Về chứng cứ buộc tội các bị cáo: Tại phiên tòa, các bị cáo Trương Hồ Thái Th và Trương Công H đã thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng số: 147/CT-VKSTP-HS, ngày 19/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong đã truy tố. Các bị cáo khẳng định những lời khai của các bị cáo trong quá trình điều tra là hoàn toàn tự nguyện, đúng sự thật, các bị cáo không bị bức cung và Cáo trạng truy tố là đúng, không oan cho các bị cáo. Lời khai nhận của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của các bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có cơ sở khẳng định: vào khoảng 11 giờ 45 phút ngày 30/12/2019 tại Km 1600+400m Quốc lộ 1 A, đoạn đi qua thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong do Trương Hồ Thái Th điều khiển xe ô tô tải biển số 86C-12440 và Trương Công H điều khiển xe ô tô tải biển số 85C-00748 vi phạm quy tắc giao thông đường bộ gây ra tai nạn làm chết 01 người, bị thương 02 người với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 80%, và thiệt hại về tài sản là 440.300.000 đồng.

Trương Hồ Thái Th có giấy phép lái xe hạng C đủ điều kiện điều khiển xe ô tô tải biển số 86C-12440 hiệu JAC có tải trọng hàng hóa 16.070kg; Trương Công H có giấy phép lái xe hạng C đủ điều kiện điều khiển xe ô tô tải biển số 85C-00748 hiệu HUYNDAI có tải trọng hàng hóa 4.500kg tham gia giao thông.

Tuy nhiên, Trương Hồ Thái Th khi điều khiển xe ô tô tải biển số 86C - 12440 chạy trên làn đường có vạch mũi tên chỉ hướng đi thẳng nhưng lại điều khiển cho xe chuyển hướng và khi chuyển hướng xe không quan sát kỹ các phương tiện đang lưu thông trên đường tạo thành chướng ngại vật nguy hiểm đối với xe ô tô 85C-007.48 đang chạy cùng chiều đến gây ra vụ tai nạn giao thông. Hành vi của Trương Hồ Thái Th đã vi phạm vào khoản 1 Điều 11, khoản 2 Điều 15 Luật giao thông thông đường bộ.

Trương Công H khi điều khiển xe ô tô tải biển số 85C - 00748 đi đến đoạn đường có biển cảnh báo nguy hiểm “Giao nhau với đường không ưu tiên” và “Đường người đi bộ cắt ngang”, trong trường hợp này thì người tham gia giao thông phải giảm tốc độ đến mức cần thiết, chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng xử lý những tình huống có thể xảy ra để phòng ngừa tai nạn nhưng Trương Công H đã không chấp hành các biển báo nguy hiểm trên, không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) dẫn đến va chạm với xe ô tô do tài xế Trương Hồ Thái Th đang chuyển hướng trên đường gây ra vụ tai nạn gia thông. Hành vi của Trương Công H đã vi phạm khoản 1 Điều 11 Luật giao thông thông đường bộ và khoản 1 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải.

Do đó, việc truy tố các bị cáo Trương Hồ Thái Th và Trương Công H phạm tội” Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ” của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong là có căn cứ pháp luật

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo:

Hành vi của các bị cáo Trường Hồ Thái Th và Trương Công H là nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo điều khiển phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ các quy tắc về an toàn giao thông đường bộ. Riêng hành vi của bi cáo Trương Công H đã vi phạm vào khoản 1 Điều 11 Luật giao thông thông đường bộ và khoản 1 Điều 5 Thông tư Số: 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải, đã “gây thiệt hại cho tính mạng và sức khỏe của người khác” làm chết người nên cần xử lý các bị cáo với mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra nhằm giáo dục và phòng ngừa chung

[4] Về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Các bị cáo Trường Hồ Thái Th và Trương Công H không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, sau khi tai nạn xảy ra bị cáo Trương Hồ Thái Th đã tích cực đưa người bị nạn kịp thời cứu chữa, cùng chủ doanh nghiệp đến gia đình người bị hại xin lỗi, tích cực bồi thường thiệt hại cho gia đình của nạn nhân Võ Xuân Danh số tiền là 170.000.000 đồng, đền bù cho nạn nhân Trương Thái Y số tiền là 50.000.000 đồng. Đại diện gia đình Võ Xuân Danh, người bị hại Trương Thái Y và chủ các phương tiện bị thiệt hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự, bị cáo Hiền cũng bị thương tích 43% nên Th và Hiền cùng được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 nên phải xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Xét thấy các bị cáo đều có 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51, là dân lao động có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo để trở thành người tốt, có ích cho xã hội; việc cho các bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, cũng không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn cho xã hội. Hơn nữa, cả bị cáo và đại diện hợp pháp cho người bị hại, người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tha thiết xin được miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo, cho các bị cáo được hưởng án treo để bị cáo có điều kiện chăm sóc vật chất cho gia đình người bị hại, Hội đồng xét xử xét thấy đủ điều kiện cho các bị cáo được hưởng án treo, không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, để các bị cáo tự cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú cũng đủ để các bị cáo trở thành người tốt, có ích cho xã hội [5]Với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong tại phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử thấy có căn cứ nên chấp nhận.

[6] Về hình phạt bổ sung: Theo khoản 5, Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, các bị cáo có thể bị cấm hành nghề lái xe từ 01 năm đến 05 năm. Nhưng xét thấy, công việc lái xe là nghề nghiệp kiếm sống chính của các bị cáo nên không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề lái xe đối với các bị cáo.

[7] Về tang vật chứng vụ án:

Ngày 30/12/2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Phong ra quyết định tạm giữ đồ vật, tài liệu đối với xe ô tô tải biển số 86C - 12440, Giấy phép lái xe của bị cáo Trương Hồ Thái Th; Tạm giữ xe ô tô tải biển số 85C - 00748, thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) xe ô tô tải biển số 85C - 00748 và Giấy phép lái xe của bị cáo Trương Công H nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Ngày 16/4/2020 Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Phong ra quyết định xử lý đồ vật, tài liệu Số 55 trả lại thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) xe ô tô tải biển số 85C - 00748 cho Trương Thành T, sinh năm 1979 cư trú tại thôn 6, xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận là người được chủ sở hữu ủy quyền nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Ngày 12/10/2020 Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Phong ra quyết định xử lý vật chứng Số 62 Trả lại xe ô tô tải biển số 86C - 12440 cho ông Lưu Hải Đ, sinh năm 1986 cư trú tại thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận là chủ sở hữu và trả lại xe xe ô tô tải biển số 85C - 00748 cho ông Trương Thành T, sinh năm 1979 cư trú tại thôn 6, xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận là người được chủ sở hữu ủy quyền nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với Giấy phép lái xe số 600146003561 tên Trương Hồ Thái Th và Giấy phép lái xe số 110132001005 tên Trương Công H, trả lại cho các bị cáo

[8] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện cho gia đình bị hại bà Nguyễn Thị Tr và bị hại Trương Thái Y không yêu cầu bồi thường nên không xem xét.

[9] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] - Căn cứ vào điểm a, c, d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Trương Hồ Thái Th 12( Mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với thời gian thử thách 24 tháng tình từ ngày tuyên án hôm nay

- Căn cứ vào điểm a, d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Trương Công H 12( Mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời thời gian thử thách 24 tháng tình từ ngày tuyên án hôm nay Giao bị cáo Trương Hồ Thái Th cho UBND thị trấn M, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách Giao bị cáo Trương Công H cho UBND xã T, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách Gia đình các bị cáo có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục các bị cáo Trong trường hợp các bị cáo Trương Hồ Thái Th và Trương Công H thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự 2019 Trong thời gian thử thách, các bị cáo Trương Hồ Thái Th hoặc Trương Công H cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo Th hoặc bị cáo Hiền phải chấp hành hình phạt tù của bản án này

[2] Căn cứ vào điểm b, khoản 3, Điều 106; Điều 331, 332, 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Về xử lý giấy tờ:

- Trả lại cho bị cáo Trương Hồ Thái Th 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1, C, số 600146003561 mang tên Trương Hồ Thái Th do Sở giao thông vận tải Bình Thuận, cấp ngày 28/12/2015, có giá trị đến ngày 28/12/2020

- Trả lại cho bị cáo Trương Công H 01 (một) giấy phép lái xe hạng C, số 110132001005 mang tên Trương Công H do Sở giao thông vận tải Điện Biên, cấp ngày 16/4/2018, có giá trị đến ngày 16/4/2023 (Giấy phép lái xe hiện đang tạm giữ tại Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong).

[3] Về án phí: Căn cứ vào khoản 2, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Bị cáo Trương Hồ Thái Th và bị cáo Trương Công H mỗi người phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, sơ thẩm có mặt các bị cáo. Báo cho các bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 19/01/2021). Người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt hoặc bản án được niêm yết.

Đã giải thích chế định án treo cho các bị cáo

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 13/2021/HS-ST

Số hiệu:13/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuy Phong - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;