Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 12/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH LIÊM - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 12/2022/HS-ST NGÀY 25/02/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 04/2022/TLST-HS ngày 21 tháng 01 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 10/2022/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 02 năm 2022, đối với bị cáo:

+ Nguyễn Quốc V - sinh năm 1960; nơi cư trú: thôn P A, xã K T, huyện Y K, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hoá: 10/10; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn H và bà Bùi Thị I; có vợ là Hoàng Thị L và 02 con, con lớn sinh năm 1984, con nhỏ sinh năm 1989; tiền án, tiền sự: không; tạm giữ, tạm giam: không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên toà.

- Bị hại: ông Đinh Văn L - sinh năm 1948 (đã chết);

- Người đại diện theo pháp luật của bị hại: Bà Lão Thị N - sinh năm 1950 (là vợ của bị hại); anh Đinh Văn N1 - sinh năm 1972; chị Đinh Thị T - sinh năm 1974; chị Đinh Thị T2 - sinh năm 1976; chị Đinh Thị H - sinh năm 1977; chị Đinh Thị H1 - sinh năm 1978; anh Đinh Văn Q - sinh năm 1983; chị Đinh Thị H2 - sinh năm 1985 (là các con của bị hại);

Người đại diện theo ủy quyền của bà N, chị T, chị T2, chị H, anh Q, chị H1, chị H2: Anh Đinh Văn N1 - sinh năm 1972; địa chỉ: thôn N K, xã T N, huyện T L, tỉnh Hà Nam, có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án: ông Phạm Quang H - sinh năm 1965; địa chỉ: số nhà .., tổ dân phố .., phường V G, thành phố N B, tỉnh Ninh Bình, vắng mặt.

- Người làm chứng:

+ Chị Phạm Thị L - sinh năm 1970; có mặt.

+ Anh Đỗ Văn L1 - sinh năm 1982; vắng mặt.

+ Anh Đỗ Văn V1 - sinh năm 1976; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 31/10/2021, Nguyễn Quốc V có giấy phép lái xe hạng C do Sở giao thông vận tải Ninh Bình cấp, có giá trị đến ngày 12/12/2021, hợp đồng miệng lái xe thuê cho ông Phạm Quang H, điều khiển xe ô tô BKS 35C-061…, đi từ khu vực chợ Rồng, thành phố Ninh Bình theo QL1A hướng Ninh Bình - Phủ Lý để đến tỉnh Bắc Ninh lấy hàng rau, củ, quả. Đi cùng xe với V, ngồi ở ghế phụ là chị Phạm Thị L - sinh năm 1970, trú tại phường V G, thành phố N B, tỉnh Ninh Bình. Đến khoảng 17 giờ 10 phút cùng ngày, khi điều khiển xe ô tô đi đến Km 241+800 QL1A thuộc địa phận thôn Tâng 4, xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam (là đoạn đường trong khu vực đông dân cư, có hiệu lực của biển cảnh báo nguy hiểm W207a “Giao nhau với đường không ưu tiên"), V điều khiển xe đi ở làn đường sát dải phân cách cứng giữa đường với vận tốc khoảng 57km/giờ, khi đến gần đoạn giao nhau giữa QL1A và đường ĐH09, do không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn dẫn đến mặt ngoài biển số phía trước đầu xe tô BKS 35C- 061… do V điều khiển va vào cạnh trước ngoài phía dưới bên phải yên xe máy điện không đeo BKS do ông Đinh Văn L - sinh năm 1948, trú tại thôn N K, xã T N, huyện T L điều khiển đi từ khoảng trống dải phân cách cứng giữa đường sang khoảng giữa chiều đường Ninh Bình - Phủ Lý rồi mặt trên cùng ga lăng xe ô tô va vào cạnh ngoài đầu tay phanh bên phải xe máy điện làm xe máy điện đổ nghiêng bên trái, ông Lâm ngã ra đường. Hậu quả làm ông Đinh Văn L bị thương tích, được đưa đi bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam cấp sau đó tử vong, xe ô tô và xe máy điện bị hư hỏng.

Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, Công an huyện Thanh Liêm đã tiến hành đo nồng độ cồn của Nguyễn Quốc V, kết quả: 0,0mg/L khí thở.

Vật chứng thu giữ: 01 xe ô tô BKS 35C-061… kèm theo 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 008205 mang tên Phạm Quang H, địa chỉ: SN .., tổ dân phố .., phường V G, thành phố N B, tỉnh Ninh Bình, 01 Giấy chứng nhận kiếm định ATKT và BVMT phương tiện giao thông, 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ô tô; 01 Giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Quốc V;

01 xe máy điện không đeo BKS; 01 mũ cối màu xanh, 01 đôi dép cao su màu đen. Ngoài ra Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã trích xuất, sao lưu hình ảnh liên quan đến vụ tai nạn giao thông trong 01 USB được niêm phong ký hiệu M1.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường xảy ra tai nạn tại Km 241+800 QL1A, thuộc khu vực ngã tư giao nhau với đường ĐH09. Tổ chức giao thông QL1A là đường đôi có dải phân cách cứng chia thành 02 chiều đường xe chạy, mặt đường trải nhựa bằng phẳng. Chiều đường Ninh Bình - Phủ Lý có 03 làn đường; 02 làn xe cơ giới rộng lần lượt là 3,45m và 3,95m, phân chia với nhau bằng vạch sơn màu trắng nét đứt. Khoảng mở QL1A rộng 20m, khoảng mở với đường ĐH09 rộng 8m. Tại khu vực xảy ra tai nạn có hệ thống vạch kẻ đường và biển báo hiệu giao thông.

Tại hiện trường để lại các dấu vết, phương tiện được ký hiệu từ (1) đến (5), lấy tâm chân cột Km 241 + 800 QL1A làm điểm mốc, lấy mép đường bên phải chiều Ninh Bình - Phủ Lý làm mép đường chuẩn (gọi tắt là mép đường), các số đo được đo vuông góc:

- Ký hiệu (1) là vết phanh có hướng Phủ Lý KT (12,9 x 0,1)m, đầu vết cách mép đường 4,9m và cách điểm đầu vết (2) về hướng Phủ Lý 9,5m, điểm cuối tiếp giáp giữa mặt đường với mặt lăn bánh trước bên phải xe ô tô số (3). Đầu vết (1) cách điểm gần nhất vạch sơn giảm tốc hướng Ninh Bình 13,5m, điểm xa nhất vạch sơn giảm tốc cách chân biển báo nguy hiểm về hướng Ninh Bình 22m. Chân cột biển báo nguy hiểm "Giao nhau với đường không ưu tiên hai bên" cách chân cột biển báo bắt đầu khu vực dân cư hướng Ninh Bình 35m. Biển báo nguy hiểm "Giao nhau với đường ưu tiên" cách mép đường bên phải chiều Phủ Lý - Ninh Bình 14m.

- Ký hiệu (2) là vết phanh có hướng Phủ Lý KT (4,4 x 0,1)m, đầu vết cách mép đường 4,7m, điểm cuối tiếp giáp giữa mặt đường với mặt lăn bánh trước bên trái xe ô tô số (3).

- Ký hiệu (3) là xe ô tô BKS 35C-061… đỗ trên mặt đường, đầu xe quay hướng Phủ Lý, đuôi xe quay hướng Ninh Bình chếch ra phần tim đường, trục trước bên phải cách mép đường 1,95m và cách trục trước xe máy điện số (4) về hướng Phủ Lý 2,65m, trục sau cách mép đường 4,4m.

- Ký hiệu (4) là xe máy điện không đeo BKS đổ áp sườn trái trên mặt đường, đầu xe quay hướng đi thôn Nguyễn Phú, đuôi xe quay hướng đi xã Thanh Tân hơi chếch hướng Phủ Lý; trục trước cách tâm dấu vết (5) hướng Phủ Lý 1,7m, cách điểm mốc hướng Phủ Lý 36,6m.

- Ký hiệu (5) là vết máu, dép, mũ cối KT(1 x 1)m, tâm vết cách mép đường 1m.

* Kết quả khám xe ô tô BKS 35C-061…: Mặt ngoài ba đờ xốc bên trái đầu xe bị mài sạt nhựa, hướng từ phải sang trái KT(36 x 10)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 45cm; mặt ngoài biển số phía trước đầu xe bị mài sạt, bong tróc sơn hướng từ phải sang trái KT(4 x 3)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 64cm, điểm gần nhất cách cạnh bên trái biển số 21cm; mặt dưới bót lái phía dưới đầu xe có vết mài sạt, bề mặt bám dính chất màu đỏ nghi sơn hướng từ trước về sau, KT(12 x 10)cm; đầu nhíp bên trái phía dưới đầu xe bị mài sạt hướng từ trước về sau, KT(10 x 7)cm; mặt ngoài thanh trên cùng mặt ga lăng rải rác có vết mài sạt nhựa dài 28,5cm, rộng nhất 0,3cm, điểm đầu vết cách đầu trái xe 75cm, hướng từ trái qua phải, điểm thấp nhất cách mặt đất 98cm; mặt ngoài phía dưới nửa bên phải nắp ca bộ đầu xe có vết trượt sạt dạng các đường nhỏ song song sát sau trên diện dài 80cm, rộng 28cm hướng từ trái qua phải, hơi chếch từ dưới lên trên, đầu vết ngay phía giữa, dưới logo trước xe, điểm thấp nhất cách mặt đất 105cm. Hệ thống phanh, còi, đèn, điều khiển hoạt động bình thường.

* Kết quả khám xe máy điện không đeo biển kiểm soát: Cạnh trước, ngoài phía dưới bên phải yên xe có vết mài sạt nhựa để hở lõi kim loại KT(3 x 0,5)cm hướng từ trước về sau, đầu vết cách đầu yên xe 20cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 58cm; cạnh ngoài cùng đầu mép tay phanh bên phải bị mài sạt kim loại KT(1 x 0,5)cm, hướng từ sau về trước, điểm thấp nhất cách mặt đất 98cm; không kiểm tra được hệ thống phanh, còi, đèn do không bật được công tắc điện.

Quá trình khám xe máy điện Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Liêm đã thu giữ mẫu vật chất màu nâu đen dạng nhựa, được niêm phong ký hiệu M2.

* Kết quả khám nghiệm tử thi ông Đinh Văn L:

- Khám ngoài: Rách da mép nham nhở, đáy còn cầu tổ chức vùng chẩm lệch trái KT(4,5 x 1)cm, hướng từ trên xuống dưới, chếch từ phải sang trái trên diện sưng nề (12 x 10)cm; sây sát sưng nề vùng trán lệch phải KT(8 x 6)cm, hướng từ trên xuống dưới; hai lỗ mũi và ống tai ngoài bên trái có nhiều dịch máu; sây sát da mu bàn ngón III tay phải KT(0,5 x 0,25)cm, hướng từ duới lên trên; sây sát da mặt ngoài gối phải KT(1,5 x 1)cm hướng từ dưới lên trên.

- Khám trong: Mở da đầu: tổ chức dưới da và cơ vùng đỉnh, thái dương, chẩm trái bầm tu máu, vỡ phức tạp xương đỉnh trái, xương chẩm, xương thái dương trái lan vào nền sọ, dịch não tủy chảy ra ngoài qua đường vỡ.

* Xét nghiệm sinh hóa máu xác định nồng độ cồn trong máu nạn nhân Đinh Văn L là 2mg/dl.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 136/21/TT ngày 23/11/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định: Chấn thương sọ não: Sây sát, rách da, sưng nề vùng đầu, bầm tụ máu dưới da và cơ vùng đỉnh - thái dương - chẩm trái, vỡ phức tạp xương hộp sọ, dịch não tủy chảy ra ngoài qua đường vỡ.

Kết quả xét nghiệm Ethanol: 2mg/dl (giá trị bình thường <34mg/dl).

2. Nguyên nhân chết: Nạn nhân Đinh Văn L tử vong do chấn thương sọ não nặng làm vỡ xương hộp sọ gây dò dịch não tủy".

* Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Quốc V và chủ sở hữu xe ô tô BKS 35C-061… là ông Phạm Quang H đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng số tiền 120.000.000 đồng.

Tại bản Cáo trạng số 09/CT-VKSTL ngày 20/01/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm đã truy tố Nguyễn Quốc V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng đã nêu không có ý kiến bổ sung hoặc thay đổi gì. Sau khi phân tích tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử: tuyên bố bị cáo Nguyễn Quốc V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 50, Điều 65 của Bộ luật Hình sự - xử phạt Nguyễn Quốc V từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng, miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Về xử lý vật chứng: trả lại cho Nguyễn Quốc V 01 (một) Giấy phép lái xe hạng C. Tịch thu tiêu hủy mẫu vật chất mầu nâu đen dạng nhựa (thu giữ trong quá trình khám nghiệm xe máy điện được niêm phong trong phong bì thư ký hiệu M2). Tiếp tục lưu trữ 01 USB lưu trữ hình ảnh tai nạn giao thông được niêm phong trong phong bì.

- Bị cáo Nguyễn Quốc V đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo.

- Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường dân sự và có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Tại phiên tòa cũng như tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Quốc V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với chính lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, lời khai của người làm chứng, Biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản khám phương tiện liên quan, Biên bản khám nghiệm tử thi, Bản kết luận giám định pháp y về tử thi, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 17 giờ 10 phút ngày 31/10/2021, Nguyễn Quốc V có giấy phép lái xe hạng C, điều khiển xe ô tô BKS 35C-061..., đi theo Quốc lộ 1A hướng Ninh Bình - Phủ Lý, khi đi đến Km 241+800 QLIA thuộc địa phận thôn Tâng 4, xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam (khu vực đông dân cư và chịu hiệu lực của biển cảnh báo nguy hiểm W207a “Giao nhau với đường không ưu tiên"), do không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn dẫn đến mặt ngoài biển số phía trước đầu xe tô BKS 35C-061... do V điều khiển va vào cạnh trước ngoài phía dưới bên phải yên xe máy điện không đeo BKS do ông Đinh Văn L điều khiển đi từ khoảng trống dải phân cách cứng giữa đường sang khoảng giữa chiều đường Ninh Bình - Phủ Lý rồi mặt trên cùng ga lăng ô tô va vào cạnh ngoài đầu tay phanh bên phải xe máy điện do ông L điều khiển. Hậu quả làm xe máy điện đổ nghiêng bên trái, ông L ngã ra đường được đưa đi cấp cứu sau đó tử vong.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Quốc V đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ, khoản 1, khoản 5 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT- BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải, quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả ông Đinh Văn L tử vong và đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm hại đến tính mạng của người khác, gây tâm lý hoang mang cho những người tham gia giao thông. Do đó Hội đồng xét xử thấy cần ra bản án nghiêm khắc tương xứng hành vi phạm tội của bị cáo.

[3] Về nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về nhân thân: bị cáo có nhân thân tốt.

- Về tình tiết tăng nặng: bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

- Về tình tiết giảm nhẹ: quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đối với hành vi phạm tội của mình, sau khi tai nạn xảy ra bị cáo, cùng với chủ xe đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo là người cao tuổi, có hoàn cảnh gia đình khó khăn được chính quyền địa phương xác nhận, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự và tại phiên tòa cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[4] Về hình phạt:

- Hình phạt chính: qua xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; Hội đồng xét xử xét thấy, không cần bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù, mà cho bị cáo được hưởng án treo cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung. Điều này thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội lần đầu biết ăn năn, hối cải, phù hợp với quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự và hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo.

- Hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo, chủ xe và đại diện hợp pháp của bị hại đã tự nguyện thỏa thuận giải quyết xong, nay không còn yêu cầu, đề nghị gì, nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[6] Về xử lý vật chứng:

- Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại xe ô tô BKS 35C-061… và giấy tờ xe cho chủ sở hữu hợp pháp là ông Phạm Quang H, trả xe máy điện, mũ cối, đôi dép cho người đại diện hợp pháp của bị hại là đúng pháp luật.

- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Quốc V là giấy tờ hợp pháp của bị cáo không liên quan đến tội phạm, nên trả lại cho bị cáo.

- Đối với mẫu vật chất mầu nâu đen dạng nhựa (thu giữ trong quá trình khám nghiệm xe máy điện được niêm phong trong phong bì thư ký hiệu M2) không có giá trị cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 USB lưu trữ hình ảnh tai nạn giao thông được niêm phong trong phong bì cần tiếp tục lưu trữ trong hồ sơ vụ án.

[6] Về án phí: bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự: Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b và s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 và Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các điều 106, 136, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Quốc V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc V 18 (mười tám) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (25/02/2022).

Giao bị cáo Nguyễn Quốc V cho Ủy ban nhân dân xã Khánh Thiện, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

+ Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

2. Xử lý vật chứng:

- Trả lại cho Nguyễn Quốc V 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Quốc V.

- Tịch thu tiêu hủy mẫu vật chất mầu nâu đen dạng nhựa (thu giữ trong quá trình khám nghiệm xe máy điện được niêm phong trong phong bì thư ký hiệu M2).

- Tiếp tục lưu trữ hồ sơ 01 USB lưu trữ hình ảnh tai nạn giao thông được niêm phong trong phong bì.

(chi tiết vật chứng như trong Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 21/01/2022 giữa Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Thanh Liêm với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Liêm)

3. Án phí: bị cáo Nguyễn Quốc V phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

5. Quyền yêu cầu thi hành án, nghĩa vụ thi hành án, thời hiệu yêu cầu thi hành án: trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

157
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 12/2022/HS-ST

Số hiệu:12/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;