Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 118/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HOÀ BÌNH, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 118/2021/HSST NGÀY 05/10/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 127/2021/HSST ngày 15 tháng 9 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 130 /2021/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 9 năm 2021 đối với:

Bị cáo: BÙI VĂN Q. Sinh năm 1976 tại Hòa Bình; nơi cư trú: Xóm K, xã X, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Mường; tôn giáo: Không; có bố là Bùi Hồng L và mẹ là Bùi Thị T; có vợ là Nguyễn Thị T và 02 con (lớn 18 tuổi, nhỏ 13 tuổi).

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị giam giữ từ ngày 19/02/2021 đến ngày 31/3/2021. Bị cáo tại ngoại, có mặt.

Bị hại: Ông Tống Đình T, sinh năm 1933 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp: Phạm Thị H; sinh năm 1973; địa chỉ: Tổ 01, phường T, T.p Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Tống Đình M; sinh năm 1965; địa chỉ: Tổ 04, phường H, T.p Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

2. Tống Đình H; sinh năm 1971; địa chỉ: Tổ 01, phường Tân T, T.p Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

3. Tống Thị L; sinh năm 1975; địa chỉ: Tổ 09, phường T, T.p Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

4. Tống Đình V; sinh năm 1977; địa chỉ: Tổ 03, phường T, T.p Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

5. Tống Thị T; sinh năm 1981; địa chỉ: Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi liên quan là: Phạm Thị H; sinh năm 1973; địa chỉ: Tổ 01, phường Tân Thịnh, T.p Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt.

6. Nguyễn Thị Th, sinh năm 1982; Xóm K, xã X, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

7. Công ty TNHH ô tô b Hòa Bình; địa chỉ: số x, đường Trần Qúy Cáp -phường T, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Người đại diện theo pháp luật: Ông Hoàng Quốc T - Chức vụ: Giám đốc. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bùi Văn Q là lái xe chở khách theo hợp đồng với Công ty TNHH ô tô b Hòa Bình, được giao điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 28B-003.22 chạy tuyến Hòa Bình – Hà Nam.

Khoảng 15 giờ 45 phút ngày 19/02/2021, Bùi Văn Q điều khiển xe ô tô trên đi từ cổng Trường Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc đi đường Trần Qúy Cáp. Khi đang di chuyển trên đường Trần Qúy Cáp thuộc tổ 7, phường Tân Hòa, thành phố Hòa Bình, Bùi Văn Q quan sát thấy phía trước có một người đàn ông điều khiển xe đạp đi cùng chiều chuyển hướng rẽ trái để quay đầu. Thấy vậy, Q đạp phanh nhưng do không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước nên đầu xe ô to do Q điều khiển đã va chạm vào phàn bên trái xe đạp do ông Tiến điều khiển làm cho ông Tiến và xe đạp bị hất văng về phía trước. Hậu quả: Ông Tiến bị chết ngay tại hiện trường. Bùi Văn Q đã đến cơ quan công an đầu thú.

Kết luận giám định pháp y số 19/GĐPY-CAT-PC09 ngày 22/02/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình về nguyên nhân tử vong của ông Tiến đã kết luận: “Nạn nhân chết do gãy đốt sống cổ”.

Kết luận giám định pháp y về ADN số 115/GĐPY ngày 12/3/2021 của Viện Pháp y quốc gia kết luận: “ADN từ mẫu máu thu tại vị trí .... trên hiện trường trùng khới hoàn toàn với ADN của ông Tống Đình Tiến” Kết luận giám định số 1.845/C09-P4 ngày 31/3/2021 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận: “Hệ thống phanh và hệ thống lái của xe ô tô biển kiểm soát 28B-003.22 tại thời điểm ngay trước khi xảy ra tai nạn đảm bảo an toàn kỹ thuật để tham gia giao thông”.

Cáo trạng số 123/CT-VKS ngày 14/9/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hoà Bình truy tố Bùi Văn Q về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a khoản 1 điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51, điều 38, điều 65, điều 48 Bộ luật hình sự, điều 106 BLTTHS để xử phạt bị cáo từ 18 đến 21 tháng tù và xem xét cho bị cáo được hưởng án treo về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Về TNDS các bên đã thỏa thuận bồi thường xong nên không đề cập giải quyết, trả lại GPLX cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Tòa nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm Q, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đương sự không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám phương tiện, bản kết luận giám định cũng như các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ do đó có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 15 giờ 45 phút ngày 19/02/2021, Bùi Văn Q điều khiển xe ô tô không giữ khoảng cách an toàn, không làm chủ tốc độ đã va chạm với xe đạp do ông Tống Đình Tiến điều khiển chuyển hướng rẽ sang đường dẫn đến tai nạn làm ông Tiến tử vong.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ; xâm phạm tính mạng, tài sản của người khác.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc điều khiển xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải giữ khoảng cách an toàn, làm chủ tốc độ xe nhưng do quá tự tin nên đã điều khiển xe gây tai nạn hậu quả làm ông Tiến tử vong.

Hành vi của bị cáo cũng như hậu quả gây ra đối với người bị hại đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và cần được xét xử theo điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật Hình sự.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ là: sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; đã tích cực bồi thường, khắc phục hậu quả; sau khi phạm tội đã ra đầu thú; có bố đẻ là người có công với đất nước; bản thân bị cáo được tặng bằng khen khi phục vụ trong quân đội nhân dân Việt nam; là người dân tộc ít người thuộc địa bàn xã đặc biệt khó khăn; người đại diện của bị hại có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo; bị hại có một phần lỗi. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự được xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo cần có mức hình phạt tù phù hợp để cải tạo giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

Xét thấy bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo do đó không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội cũng không ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm chung.

[4].Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng vụ án:

Bị cáo cùng gia đình đã tự thỏa thuận và đã bồi thường đủ số tiền 100.000.000 đồng cho gia đình bị hại và không ai có yêu cầu, đề nghị Tòa giải quyết do đó Tòa không xem xét giải quyết.

Đối với thiệt hại do hư hỏng các xe ô tô biển kiểm soát 28B-003.22 và xe đạp, các chủ sở hữu không ai yêu cầu bồi thường, sửa chữa khắc phục do đó Tòa không xem xét giải quyết.

Xe ô tô biển kiểm soát 28B-003.22 cùng các giấy tờ liên quan; 01 chiếc camera hành trình; chiếc xe đạp đã được cơ quan điều tra trao trả cho chủ sở hữu, nay không ai có yêu cầu đề nghị gì nên Tòa không đề cập giải quyết.

Giấy phép lái xe số 170109000451 mang tên Bùi Văn Q do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình cấp ngày 30/7/2018 cần trả lại cho chủ sở hữu.

[5].Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; điều 38; điều 65; điều 48 của Bộ luật Hình sự.

- Tuyên bố: Bùi Văn Q phạm tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

- Xử phạt Bùi Văn Q: 15 (mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao Bùi Văn Q cho Ủy ban nhân dân xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo Bùi Văn Q có trách nhiệm phối hợp với chính Q địa phương trong việc giám sát, giáo dục đối với bị cáo.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp người được hưởng án treo phạm tội mới trong thời gian thử thách thì Tòa án quyết định hình phạt đối với tội phạm mới và tổng hợp với hình phạt của bản án trước theo quy định tại Điều 55, 56 của Bộ luật Hình sự.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

- Về xử lý vật chứng:

Trả lại cho Bùi Văn Q: 01 Giấy phép lái xe số 170109000451 mang tên Bùi Văn Q do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình cấp ngày 30/7/2018.

- Về án phí: Bùi Văn Q phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; Người có Q lợi liên quan có mặt có Q kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại; Người có Q lợi liên quan vắng mặt có Q kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được cấp, tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

469
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 118/2021/HSST

Số hiệu:118/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;