Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 11/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG HINH, TỈNH PHÚ YÊN

BẢN ÁN 11/2022/HS-ST NGÀY 14/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 7 năm 2022, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 12/2022/TLST- HS ngày 24 tháng 6 năm 2022, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2022/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Hữu S, sinh ngày 11/3/1997 tại: Nn; Nơi cư trú: Thôn M, xã E, huyện E, tỉnh Đ; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Hữu P, sinh năm 1963 và bà Ngô Thị L, sinh năm 1973; Vợ, con chưa có; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại có mặt.

* Người bị hại: Anh Hoàng Trung V, sinh năm 2000. Trú tại: Thôn H, xã E, huyện S, tỉnh P. Có mặt.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Ngô Đức M, sinh năm 1969. Địa chỉ: Thôn H, xã C, huyện E, tỉnh Đ. Có mặt.

2. Ông Hoàng Văn L, sinh năm 1977. Địa chỉ: Thôn H, xã E, huyện S, tỉnh P. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 09/12/2021, Nguyễn Hữu S đã có giấy phép lái xe ô tô hạng C điều khiển xe ô tô tải, biển số 47C-233.25 chở hàng lưu hành từ tỉnh Đ đến huyện S (hướng Tây - Đông ), cùng đi trên xe còn có ông Ngô Đức Minh là chủ xe ô tô. Đến khoảng 14 giờ 40 phút cùng ngày, S điều khiển xe ô tô đi đến km 106+100 Quốc lộ 29, đoạn đường vòng, dốc thuộc thôn Tân Yên, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh, lúc này phía trước có xe ô tô đang lưu hành cùng chiều, S điều khiển xe ô tô lấn sang phần đường bên trái để vượt lên phía trước nên đã gây tai nạn với xe mô tô biển số 78M1-184.96 do anh Hoàng Trung V điều khiển lưu hành ngược chiều. Hậu quả làm anh V bị thương nặng, xe mô tô hư hỏng, anh V được người nhà đưa đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên.

Kết luận giám định pháp y về thương tích số 409/TgT, ngày 30/12/2021 của Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên kết luận: Anh Hoàng Trung V bị thương tích vùng đầu bên phải khuyết sọ, thái dương phải, vùng chấm phải, gãy xương sườn 2,3,4,5 bên phải; dập phổi phải; gãy 1/3 xương dùi trái, cẳng tay và cánh tay phải; liệt 1/2 người trái. Tổng thương tích 62%.

Kết luận giám định pháp y về thương tích bổ sung số 73/TgT, ngày 08/3/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Phú Yên kết luận: Anh Hoàng Trung V bị tổn thương xương sọ và hệ thần kinh: 41% đánh giá phần khuyết sọ có đáy phập phòng; tổn thương xương sọ và hệ thần kinh: 61% đánh giá cho phần liệt người trái; 08% đánh giá cho phần xuất huyết dưới nhện; tổn thương hệ hô hấp 08% đánh giá cho phần gãy xương sườn bên phải; tổn thương cơ xương khớp 08% đánh giá cho phần gãy xương quay trái; tổn thương cơ xương khớp 23% đánh giá cho phần gãy xương đùi trái; tổn thương phần mềm 04% (trong đó: vùng chấm phải có 02 sẹo đánh giá 02%, vùng dưới gối trái có 02 sẹo: 02%); tổn thương phần mềm 04% (sẹo vùng cảnh tay và cẳng tay phải); tổn thương phần mềm 12% (trong đó: Sẹo vùng trán đỉnh lên đỉnh đầu xuống thái dương phải đánh giá 03%, mặt ngoài đầu trên đài trái có 02 sẹo đánh giá 06%, sẹo mặt ngoài đầu dưới đùi trái đánh giá 03%). Tổng tỷ lệ % thương tích + di chứng là 89%.

Kết luận định giá tài sản số 06/KL-HĐĐGTS, ngày 21/3/2022 của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên huyện Sống Hinh kết luận: Xe mô tô hiệu EXCITER, biển số 78M1-184.96 bị hư hỏng trị giá 4.500.000₫.

Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Hữu S thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường toàn bộ thiệt hại theo yêu cầu của bị hại và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt;

Tại bản cáo trạng số 11/CT-VKS ngày 24/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên truy tố bị cáo Nguyễn Hữu S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà:

- Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã khai tại Cơ quan điều tra và theo nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố, bị cáo vượt xe không đúng quy định gây tai nạn, hậu quả anh Hoàng Trung V bị thương tích 89%.

- Người bị hại anh Hoàng Trung V trình bày: Bị cáo điều khiển xe gây tai nạn đây là lỗi vô ý, bị cáo đã bồi thường toàn bộ theo yêu cầu của bị hại, bị hại tự nguyện xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo mong Toà xem xét.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Ngô Đức Minh trình bày: Ông Minh là cậu ruột của bị cáo, là chủ phương tiện xe ô tô tải 47C-233.25 bị cáo điều khiển gây tai nạn. Ông Minh và bị cáo đã tự nguyện thoả thuận bồi thường khắc phục hậu quả cho bị hại số tiền 200.000.000 đồng, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt và xin miễn trách nhiệm hình sự mong Toà xem xét.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Hoàng Văn L trình bày: Bị cáo gây tai nạn cho Hoàng Trung V là con đẻ của ông, các bên đã tự nguyện thoả thuận việc bồi thường và không có yêu cầu gì thêm.

Quá trình tranh tụng tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Hinh đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và giữ nguyên quyết định truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự 2015;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu S từ 09 tháng đến 12 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm.

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận của bị cáo bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Về xử lý vật chứng: Đã xử lý xong.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sông Hinh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Hinh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, tuân thủ đầy đủ theo quy định của thủ tục tố tụng về thu thập tài liệu, chứng cứ của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người bào chữa không ai có ý kiến hoặc khiếu nại đối với hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh:

Lời khai của bị cáo Nguyễn Hữu S tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 14 giờ 40 phút ngày 09/12/2021, tại km 106+100 quốc lộ 29 thuộc thôn Tân Yên, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên Nguyễn Hữu S có giấy phép lái xe hạng C điều khiển xe ô tô tải 47C-233.25 vượt xe không đúng quy định, lấn qua phần đường bên trái gây tai nạn với xe mô tô 78M1-184.96 do anh Hoàng Trung V điều khiển lưu hành hướng ngược chiều. Hậu quả anh V bị thương tích tổng cộng là 89% bao gồm thương tích và di chứng.

Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Như vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Hinh truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người đúng tội.

[3] Tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Nguyên nhân gây tai nạn hoàn toàn do lỗi của bị cáo. Bị cáo nhận thức được rằng người điều khiển xe cơ giới là nguồn nguy hiểm cao độ, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải tuân thủ các quy định về an toàn, đi đúng phần đường theo quy định nhưng bị cáo vẫn điều khiển xe ôtô tải vượt xe khi không đảm bảo an toàn. Thể hiện, bị cáo có ý thức xem thường pháp luật, xem nhẹ sức khỏe, tính mạng của người khác.

Hành vi phạm tội của bị cáo xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm sức khoẻ tính mạng của người khác, trong vụ án này lỗi hoàn toàn do bị cáo, để đảm bảo công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tình hình tai nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng trong giai đoạn hiện nay việc miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo là chưa nghiêm. Do vậy, việc không cho bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự là có căn cứ.

Tuy nhiên, sau khi gây tai nạn bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường, khắc phục toàn bộ thiệt hại theo yêu cầu của người bị hại và được người bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự nên được hưởng những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt:

Xét bị cáo phạm tội với lỗi vô ý có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, đã bồi thường toàn bộ theo yêu cầu của người bị hại nên cần áp dụng khoản 3 Điều 54 Bộ luật hình sự để quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Xét bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù vì người phạm tội có khả năng tự cải tạo và việc cho họ hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội nên áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo hưởng án treo để bị cáo thấy được sự khoan hồng của Nhà nước.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Căn cứ các Điều 585, Điều 590, 601 Bộ luật dân sự; Ghi nhận sự tự nguyện thoả thuận bồi thường của bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan với bị cáo về việc đã bồi thường, khắc phục hậu quả số tiền 200.000.000 đồng.

[6] Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Sông Hinh đã xử lý xong nên không xem xét.

[7] Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội; Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố Bị cáo Nguyễn Hữu S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

- Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu S 09 (chín) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 01 năm 06 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm Giao bị Nguyễn Hữu S cho Uỷ ban nhân dân xã E, huyện E, tỉnh Đ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách, trường hợp thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 và 68 Luật thi hành án hình sự. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ các Điều 585, Điều 590, 601 Bộ luật dân sự; Ghi nhận sự tự nguyện thoả thuận bồi thường giữa bị cáo và bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan về việc đã bồi thường, khắc phục cho bị hại số tiền 200.000.000 đồng.

- Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sông Hinh đã xử lý xong nên không xem xét.

- Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội; Buộc bị cáo Nguyễn Hữu S phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

147
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 11/2022/HS-ST

Số hiệu:11/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Hinh - Phú Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;