Bản án 107/2023/HS-PT về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 107/2023/HS-PT NGÀY 02/08/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 8 năm 2023, tại Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 93/2023/TLPT-HS ngày 29 tháng 5 năm 2023 đối với bị cáo Lê Trường A do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 50/2023/HS-ST ngày 18 tháng 4 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Bình Dương.

- Bị cáo có kháng cáo:

Lê Trường A, sinh năm 2003 tại tỉnh Kiên Giang; nơi cư trú: ấp T, xã M, huyện H, tỉnh K; nơi tạm trú: phường V, thị xã (nay là thành phố) T, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ học vấn: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn C (đã chết) và bà Trần Thị T, sinh năm 1966; tiền án, tiền sự: không; bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 25 tháng 8 năm 2022 cho đến nay; có mặt.

Trong vụ án còn có đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không kháng cáo và không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập tham gia phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Trường A có giấy phép lái xe hạng A1, số 91221506xxxx do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang cấp ngày 24 tháng 10 năm 2021.

Khoảng 13 giờ 10 phút ngày 24 tháng 4 năm 2022, Lê Trường A điều khiển xe mô tô hiệu Yamaha, số loại R15, dung tích xy lanh 155 cm3, màu xám-đen- vàng, biển số 68D1-xxx.xx lưu thông trên đường V theo hướng đi từ giao lộ đường V và đường P đến giao lộ đường V và đường V1. Khi A điều khiển xe mô tô đi đến giao lộ đường V và đường P1, đoạn qua phường H, thành phố T, tỉnh Bình Dương (giao lộ không có đèn tín hiệu nhưng có biển báo giao nhau với đường ưu tiên) thì cùng lúc này có xe mô tô hiệu Honda Winner, màu đỏ- đen, dung tích xy lanh 149 cm3, biển số 83B3-xxx.xx do Nguyễn Thị Ái N, sinh năm 2004 (chưa có giấy phép lái xe hạng A1) điều khiển lưu thông trên đường P1 theo hướng từ giao lộ đường P1 và đường N đến giao lộ đường P1 và đường V (từ ngã đường bên phải của A đi đến). Lúc này, do A không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên (đường P1) nên đã để phần bánh xe và đầu trước bên phải xe mô tô do A điều khiển va chạm với phần hông bên trái xe mô tô do N điều khiển làm cho N, A và 02 (hai) xe mô tô ngã xuống đường gây hậu quả là Nguyễn Thị Ái N chết tại hiện trường, Lê Trường A bị thương và 02 (hai) phương tiện bị hư hỏng.

Biên bản khám nghiệm hiện trường và Sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông được lập vào lúc 15 giờ phút 00 ngày 24 tháng 4 năm 2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố T xác định như sau:

- Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là ngã tư giao lộ đường V và đường P1 đoạn qua phường H, thành phố T, tỉnh Bình Dương. Mặt đường của 02 giao lộ này được trải nhựa bằng phẳng, không bị che khuất tầm nhìn. Đường V tại đây là đoạn đường được phân chia làm 02 chiều xe chạy, ở giữa là dải phân cách bằng vạch sơn liên tục; mỗi phần đường được chia thành 02 làn đường xe chạy bằng vạch sơn không liên tục, chiều rộng các làn đường lần lượt là 3,9 mét và 3,7 mét (tính từ tim đường vào lề). Đường P1 tại đây là đoạn đường được trải nhựa bằng phẳng và được phân chia thành 02 chiều xe chạy riêng biệt bằng dải phân cách cố định ở giữa đường; mỗi phần đường được chia thành 03 làn đường xe chạy, chiều rộng các làn đường lần lượt là 3,9 mét, 3,9 mét và 3 mét (tính từ tim đường vào lề). Ngã tư tại đây không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông và là ngã tư giao nhau giữa đường không ưu tiên (đường V) và đường ưu tiên (đường P1).

- Điều kiện thời tiết: ban ngày, trời mát, ánh sáng tự nhiên.

- Hiện trường được đo vẽ lấy trụ đèn chiếu sáng số 12 nằm trên dải phân cách đường P1 làm điểm mốc. Lấy mép phải đường P1 theo hướng đi từ giao lộ đường P1 và đường N đến giao lộ đường P1 và đường L làm mép lề chuẩn 1. Lấy mép phải đường V theo hướng đi từ giao lộ đường V và đường V1 đến giao lộ đường V và đường P làm lề chuẩn 2.

- Dấu vết tại hiện trường:

+ Tử thi Nguyễn Thị Ái N nằm nghiêng phải và quay mặt về hướng giao lộ đường V và đường V1. Đầu tử thi cách mép lề chuẩn 2 là 1,7 mét và cách tâm trục bánh sau xe mô tô biển số 83B3-xxx.xx là 3 mét. Chân tử thi cách lề chuẩn 2 là 0,6 mét.

+ Xe mô tô biển số 83B3-xxx.xx nằm ngã qua bên phải. Đầu xe quay về hướng giao lộ đường P1 và đường V. Tâm trục bánh trước của xe cách mép lề chuẩn 2 là 0,4 mét và cách lề chuẩn 1 là 15,3 mét. Tâm trục bánh sau của xe cách mép lề chuẩn 2 là 0,4 mét và cách đầu tử thi là 3 mét.

+ Vết cày xe mô tô biển số 83B3-xxx.xx có chiều dài là 20,4 mét. Đầu vết cày cách lề chuẩn 1 là 0,8 mét và cách lề chuẩn 2 là 11 mét. Điểm cuối vết cày trùng với vị trí xe mô tô biển số 83B3-xxx.xx.

+ Xe mô tô hiệu Yamaha, số loại R15, không biển số (sau đó xác định là biển số 68D1-xxx.xx) nằm ngã qua bên phải. Tâm trục bánh trước của xe cách lề chuẩn 2 là 0,4 mét. Tâm trục bánh sau của xe nằm trên mép lề chuẩn 2 và cách chân tử thi là 5,6 mét.

+ Vết cày xe mô tô hiệu Yamaha, số loại R15, biển số 68D1-xxx.xx có chiều dài 20,2 mét. Điểm đầu vết cày cách lề chuẩn 1 là 6,5 mét, cách lề chuẩn 2 là 8,2 mét và cách đầu vết cày vị trí số 3 là 8,1 mét. Điểm cuối vết cày trùng với vị trí xe mô tô biển số 68D1-xxx.xx.

Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông được lập vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 26 tháng 4 năm 2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố T xác định dấu vết trên xe mô tô hiệu Yamaha, số loại R15, không biển số (sau đó xác định là biển số 68D1-xxx.xx) như sau: bánh trước xe bị cong vênh sang trái, phần nhựa đầu xe bị vỡ và bong ra, đồng hồ bị vỡ và bong ra, yếm chắn gió 2 bên bị vỡ và bong ra yếm chắn gió bên phải bị trầy xước, trảng 3 xe bị gãy làm lệch hai trục phuộc trước, chắn bùn trước bị vỡ, hai kính chiếu hậu bị bong ra, trục kính bên phải bị trầy xước.

Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông được lập vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 26 tháng 4 năm 2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố T xác định dấu vết trên xe mô tô biển số 83B3- xxx.xx như sau: lốc máy bị vỡ, cần số bị cong vào, bửng chắn gió bên trái bị vỡ và rơi mất, đèn chiếu sáng trước bị bong ra, mặt nạ bị vỡ, ốp nhựa đèn bị vỡ và bong ra, yếm chắn gió bên phải bị trầy xước, mài mòn, tay cầm bên phải bị trầy xước, mài mòn, gác chân trước bên phải bị cong, mài mòn về sau, mặt ngoài phía sau ống xả khí có dấu trầy xước, mài mòn.

Kết luận giám định số 207/KL-KTHS(CH) ngày 27 tháng 6 năm 2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận như sau:

1. Dấu vết va chạm giữa hai phương tiện là: Dấu vết trượt xước hằn kim loại, bám dính chất màu đen (dạng dầu nhớt) ở đầu dưới phuộc trước bên phải, vỡ khuyết cạnh phải vành bánh trước và vỡ ốp nhựa chắn bùn bánh trước xe mô tô không biển số (loại R15), có chiều từ trước về sau, từ phải qua trái phù hợp với dấu vết trượt xước, vỡ khuyết kim loại ở bên trái lốc máy và vỡ khuyết ốp nhựa bên trái thân xe mô tô biển số 83B3-xxx.xx, có chiều từ trái qua phải.

2. Cơ chế hình thành dấu vết va chạm giữa hai phương tiện là: Phần phía trước bên phải xe mô tô không biển số (R15) va chạm với phần bên trái xe mô tô biển số 83B3-xxx.xx theo hướng từ trái qua phải làm hai xe đổ ngã va chạm với mặt đường, tạo ra dấu vết trên các phương tiện.

3. Vị trí va chạm giữa hai phương tiện chiếu xuống mặt đường là: Khu vực phía trước hai đầu vết cày số 3,5 trên sơ đồ hiện trường.

Tại Kết luận giám định pháp y tử thi số 434/GĐPY ngày 04 tháng 5 năm 2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận nguyên nhân chết của Nguyễn Thị Ái N là do: Chấn thương sọ não, nứt xương hộp sọ, dập não.

Vật chứng thu giữ: 01 (một) giấy phép lái xe hạng A, số 91221506xxxx do Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang cấp ngày 24 tháng 10 năm 2021, có giá trị đến không thời hạn tên Lê Trường A, 01 (một) xe mô tô hiệu Honda Winner, màu đỏ-đen, biển số 83B3-xxx.xx. và 01 (một) xe mô tô hiệu Yamaha, số loại R15, biển số 68D1-xxx.xx.

Bản án hình sự sơ thẩm số 50/2023/HS-ST ngày 18 tháng 4 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Bình Dương đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lê Trường A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Lê Trường A 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án phạt tù.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về biện pháp tư pháp, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 04 tháng 5 năm 2023 bị cáo Lê Trường A có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình và cho hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương tham gia phiên tòa phúc thẩm phát biểu ý kiến: Tội danh và điều luật mà Tòa án cấp sơ thẩm xét xử và áp dụng đối với bị cáo Lê Trường A là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Khi tham gia giao thông, bị cáo biết rõ phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên nhưng bị cáo đã không thực hiện nên đã va chạm vào phương tiện giao thông khác, gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo vi phạm khoản 2 Điều 15 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, do đó cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm răn đe, giáo dục bị cáo. Hình phạt 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là không nặng, tương xứng với hành vi của bị cáo. Tuy nhiên, ở cấp phúc thẩm bị cáo A có cung cấp thêm tình tiếp giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là huân chương kháng chiến của bà Phạm Thị Cẩm H (bà của bị cáo), đây là tình tiết giảm nhẹ mới được quy định tại khoảng 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355 và Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 50/2023/HS-ST ngày 18 tháng 4 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Bình Dương, giảm cho bị cáo 03 (ba) tháng tù để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo để bị cáo có điều kiện chăm sóc mẹ già và kiếm tiền bồi thường cho gia định bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo thực hiện trong thời hạn luật định nên đủ điều kiện để Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết theo quy định của pháp luật.

[2] Căn cứ các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo đủ cơ sở kết luận: Khoảng 13 giờ 10 phút ngày 24 tháng 4 năm 2022, bị cáo Lê Trường A điều khiển mô tô biển số 68D1-xxx.xx đi trên đoạn đường V (đường không ưu tiên), khi đến giao lộ đường V và đường V1, đoạn qua phường H, thành phố T, tỉnh Bình Dương, bị cáo A không nhường đường cho xe lưu thông trên đường V1 (đường ưu tiên) nên đã điều khiển xe va chạm với phần hông bên trái xe mô tô do bị hại N điều khiển làm cho bị hại N, bị cáo A và 02 xe mô tô ngã xuống đường gây hậu quả là bị hại N tử vong tại hiện trường.

Hành vi của bị cáo A là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm khoản 2 Điều 15 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Mặc dù bị cáo thực hiên hành vi với lỗi vô ý nhưng gây hậu quả nghiêm trọng, làm 01 (một) người chết. Bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình nên đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như bị cáo có nhân thân tốt, sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã bồi thường thiệt hại, gia đình người bị hại có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo tham gia giao thông đường bộ gây tai nạn hoàn toàn do lỗi của bị cáo nên không chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo. Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng mức hình phạt 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù đối với bị cáo là không nặng. Tuy nhiên, tại cấp phúc thẩm, bị cáo có thêm tình tiết giảm nhẹ mới là gia đình bị cáo có công với cách mạng. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Do đó, Hội đồng xét xử xét chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương về việc chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo là phù hợp với quan điểm của Hội đồng xét xử.

[5] Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[6] Án phí hình sự phúc thẩm: Căn cứ Nghị quyết 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, kháng cáo của bị cáo Lê Trường A được chấp nhận nên bị cáo A không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và Điều 357 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015:

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Lê Trường A; sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 50/2023/HS-ST ngày 18 tháng 4 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Bình Dương đối với bị cáo Lê Trường A về hình phạt như sau:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, Tuyên bố bị cáo Lê Trường A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Lê Trường A 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo để thi hành án.

2. Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Bị cáo Lê Trường A không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 107/2023/HS-PT về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:107/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;