Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 10/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN S, TNH QUẢNG NGÃI

BẢN ÁN 10/2020/HS-ST NGÀY 28/09/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sơn Hà, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 13/2020/TLST-HS ngày 03 tháng 9 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 12/2020/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo: ĐINH VĂN Tr, sinh ngày 10 tháng 12 năm 1978, tại xã SB, huyện S, tỉnh Quảng Ngãi. Nơi cư trú: Thôn PR, xã SB, huyện S, tỉnh Quảng Ngãi, nghề nghiệp: Lái xe, trình độ văn hóa: 7/12, dân tộc: Hre, giới tính: Nam, tôn giáo: Không, quốc tịch: Việt Nam, con ông Đinh Văn T và bà Đinh Thị B, có vợ Đinh Thị K và 02 con (con lớn sinh năm 1996, con nhỏ sinh năm 2005), tiền án: Không, tiền sự: Không.

Ngày 14/5/2020 có lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Bùi thị Thuyết A, là trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi. (Có mặt).

- Bị hại:

- Bà Đinh Thị L, Sinh năm 1962 ( Chết).

- Ông Đinh Văn B, Sinh năm 1962. Đồng thời là người đại diện hợp pháp của bị hại bà Đinh Thị L. Là chồng. (Có mặt).

Nơi cư trú: Thôn GC, xã ST, huyện S, tỉnh Quảng Ngãi.

Người tham gia tố tụng khác:

- Người phiên dịch: Ông Đinh Văn T, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn DL, huyện S. (Có mặt).

- Người làm chứng:- Ông Hồ Văn Tr, sinh năm 1996, (Vắng mặt) - Ông Hồ Văn T, sinh năm 1993. (Có mặt).

Đều trú tại: Thôn X, xã TT, huyện T, tỉnh Quảng Ngãi.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 12 tháng 3 năm 2020, Đinh Văn Tr có giấy phép lái xe ô tô hạng C theo quy định, điều khiển xe ô-tô biển số 76C-xxxxx do Đinh văn Tr là chủ sở hữu, chở gỗ keo đi trên Quốc lộ 24B theo hướng thị trấn DL đi xã SH, huyện S, cùng đi trên xe ô tô có ông Hồ Văn T và Hồ Văn Tr1. Khi đi đến đoạn đường Km 53+717m Quốc lộ 24B, đoạn giao nhau với đường dân sinh xóm Nước C, thôn GC, xã ST, huyện S, Đinh Văn Tr điều khiển xe ô-tô biển số 76C-xxxxx vượt qua bên trái của xe mô tô biển số 76M1-xxxxx do ông Đinh Văn B điều khiển chở vợ là bà Đinh Thị L ngồi phía sau đang đi liền trước cùng chiều. Lúc vượt Đinh Văn Tr không báo hiệu bằng đèn hoặc còi cho ông Đinh Văn B biết, khi Đinh văn B bật xi nhan điều khiển xe mô tô biển số 76M1-xxxxx chuyển hướng sang làn đường bên trái để rẽ vào đường dân sinh xóm Nước C, thì Tr không nhìn thấy nên đã va chạm với xe mô tô biển số 76M1-xxxxx gây ra vụ tại nạn giao thông đường bộ. Hậu quả, bà Đinh Thị L chết tại chỗ, ông Đinh Văn B bị thương tích, được đưa đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, xe mô tô số 76M1-xxxxx bị hư hỏng.

*Kết quả khám nghiệm hiện trường: ( Các dấu vết chính).

Hiện trường xảy ra tai nạn giao thông đường bộ là tại đoạn đường Km 53+717m Quốc lộ 24B, đoạn giao nhau với đường dân sinh thuộc xóm Nước C, thôn GC, xã ST, huyện S, tỉnh Quảng Ngãi. Tại vị trí này trục đường thẳng nằm theo hướng xã SH đi thị trấn DL, huyện S, mặt đường làm bằng Bê tông nhựa bằng phẳng, lòng đường rộng 5,70m, lề đừng bên phải theo hướng xã SH đi thị trấn DL rộng 2,7m, tiếp giáp với nhà dân và đường dân sinh đi vào xóm Nước C, lề đường bên trái theo hướng xã SH đi thị trấn DL rộng 1m, tiếp giáp là ruộng, hai bên đường thoáng, không bị che khuất tầm nhìn.

c định điểm mốc làm chuẩn:

- Điểm mốc là cột H ký hiệu H7/53.

- Chọn mép đường bên phải theo hướng xã SH đi thị trấn DL Mô tả vị trí, phương tiện, nạn nhân, tang vật, dấu vết:

Vị trí: - Cách điểm mốc 17,5m về hướng DL và cách mép đường chuẩn bên trái 0,9m là hình chiếu tâm trục bánh xe trước bên phải của xe ô tô biển số 76C- xxxxx; hình chiếu tâm trục bánh sau bên phải cách mép đường chuẩn về bên trái 0,6m. Xe ô tô biển số 76C-xxxxx dừng bên lề đường phải và lòng đường bên phải theo chiều khám nghiệm, đầu xe quay về hướng xã SH. Đặt là V1.

- Cách trục trước bên phải V1 về hướng DL 04m và cách mép đường chuẩn 1,4m về bên trái là đỉnh đầu tử thi Đinh Thị L, mặt tử thi quay về hướng DL, thân mình nằm sấp, hai chân dạng, quay về mép đường chuẩn, chân phải vuông góc và tiếp giáp với mép đường chuẩn về bên traí 0,1m. Đặt là V2.

- Tại vị trí tiếp xúc giữa mặt đường với mặt lăn hai bánh xe phía sau bên phải của V1 và cách mép đường chuẩn về bên trái 0,2m phát hiện vết chà sát mặt đường bám dính tạp chất màu nâu đỏ kéo dài về hướng DL kích thước (5,7x0,7)m, tạp chất màu nâu đỏ bám dính trên mặt đường bị đẩy đùa theo ngược chiều khám nghiệm. Đặt là V3.

-Cách đầu V3 phía Di Lăng 03m về hướng S và cách mép đường chuẩn về bên phải 02m là cọc tiêu có kích thước (0,44 x 0,14x 0,14). Cọc tiêu bị nghiêng một góc 150 về hướng xã SH, đầu phía trên cọc tiêu bị bể vỡ. Đặt là V4.

-Cách đầu V3 phía DL 2,88m và cách mép đường chuẩn bên trái 1,2m là tâm trục sau của xe mô tô biển số 76M1-xxxxx, tâm trục trước xe mô tô cách đường chuẩn về bên trái 2,4m, xe mo tô nằm nghiên bên trái, ngang đường, đầu xe quay về tâm đường, đèn xi nhan bên trái còn nhấp nháy. Đặt là V5.

-Ngay đầu trục gác chân trước bên trái của V5 và cách mép đường chuẩn bên trái 1.66m phát hiện vết cày xước mặt đường đứt quảng kéo dài về hướng DL, kích thước (1,1x 0,3x 0,4)m, đầu phía DL của vết này cách mép đường chuẩn về bên trái 1,75m trên bề mặt đất, nhựa đường bị đẩy đùa về hướng SH. Đặt là V6.

-Cách đầu V6 phía Di Lăng 02m, cách mép đường chuẩn về bên trái 0,9m và 0,5m phát hiện hai vết chà sát mặt đường song song đứt quảng kéo dài tiếp giáp với đầu hướng DL của V3, kích thước vết bên phải (5,6x0,2m), kích thước vết bên trái ( 5,6x0,14). Vết này đầm dần về hướng xã SH. Đặt là V7.

-Vết cày xước mặt đường kích thức (0,45x 0,15x0,01) kéo dài về hướng xã Sơn Hạ và chếch qua bên trái đầu của vết này cách mép đường chuẩn về bên trái 1,7m. trên bề mặt bụi, đất, nhựa bị đẩy đùa về hướng SH. Đặt là V8.

-Vết cày xước mặt đường kéo dài theo chiều khám nghiệm có kích thước (0,1x 0,02x0,015) đầu vết mép đường bên trái cách mép đường chuẩn 0,66m. Đặt là V9.

-Cách đầu mép đường bên trái của V9 về bên phải 1,6m và cách mép đường chuẩn bên phải 0,8m phát hiện cọc tiêu bị gãy, ngã nằm về phái SH kích thước (0,8x 0,14x 0,14)m đầu phía cọc tiêu bị vỡ ngày cọc tiêu phát hiện vết đất chà sát, lún, đẩy đùa kéo dài về hướng SH đến vị trí tiếp xúc giữa mặt bánh xe lăn phía sau bên trái của V1 với mặt đăt, kích thước (11,2x 0,6 x 0,02)m, điểm cuối vết này cách mép đường bên trái 1,2m. Đặt là V10.

-Kính chiếu hậu xe mô tô bị gãy rời, phần gương bị rạn nứt cách mép đường chuẩn về bên phải 1,75m. Đặt là V11.

*Kết quả khám nghiệm phương tiện:

Xe máy biển số 76M1-xxxxx nhãn hiệu Yamaha, loại jupiter, màu đen đỏ:

-Gương chiếu hậu bên trái bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu, trục cố định gương chiếu hậu xoay 180o từ trái sang phải so với vị trí ban đầu.

-Mặt ngoài phía trước đầu núm tay cầm bên trái bị trầy xước kích thước (2x2)m. Mặt phía sau núm tay cầm bên trái có vết chà sát nhựa sạch tạp chất kích thước (2x1,5)cm.

-Tại vị trí ốp nhựa của đèn pha phía trước bên trái cách đầu trục núm tay cầm bên trái 20cm, cách mặt đất 01m phát hiện vết chà xước nhừa kích thước (5x1)cm.

-Ốp nhựa bửng chắn gió bên trái bị bung hở khỏi vị trí ban đầu, để lộ khe hở rộng 2cm.

-Mặt trước ốp nhựa đèn xi nhan phía trước bên trái bị vỡ kích thước (10x0,1)cm.

-Trên ốp nhựa bên trái thân xe cách trung tâm trục sau bên trái 40cm về phía trên cách mặt đất 65cm phát hiện vết nứt nhựa kích thước (27x7)cm.

-Gác chân sau bên trái bị cong, đầu cốt sắt gác chân bị trầy xước(1x 0,3)cm - Xe ô tô biển kiểm soát 76C-xxxxx:

Theo kết luận giám định số 264/KLGĐ-PC 09 ngày 27/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Quảng Ngãi kết luận tại thời điểm xảy ra tai nạn xe ô tô biển kiểm soát 76C-xxxxx đảm bảo an toàn kỹ thuật theo quy định. Xe có màu sơn xanh -đen, cao 3,35m; rộng 2,43m, thùng xe có kích thước (6,65x3,35x2,34)m.

-Tại vị trí bên phải cản trước bị đẩy rời so với vị trí ban đầu theo hướng từ trước ra sau, từ trái qua phải để lộ khe hở rộng 2,5cm.

-Mặt ngoài bên phải ốp nhựa bảo vệ đèn bên phải cản trước có dấu hiệu chà xước bám dính chất lạ màu nâu nhạt kích thức (6,5x 0,5)cm có chiều từ trên xuống, đén góc dưới bên phải của ốp nhựa.

-Tại vị trí cản bên phải cản trước cách mặt đất 1,1m và cách cản trên bên phải 23cm phát hiện vết chà xước nhựa bám dính chất lạ màu nâu nhạt kéo dài lên trên kích thước (20x1)cm.

-Taị vị trí má ngoài bánh trước bên phải và cách chữ D trong dòng chữ DRC 10cm kéo dài từ mặt lăn đến mép vành bánh xe, phát hiện vết chà sát cao su kích thước (40x10 )cm. Cách dòng chữ Strong trac 5cm về hướng mặt lăn bánh xe phát hiện vết chà sát cao su hình cung kích thước (50x4)cm.

-Tại vị trí ốc bơm dầu hộp cầu trước và cách mặt đất 47cm phát hiện vết chà xước kim loại kích thước (15x4) cm có chiều hướng từ trước ra sau, trên vết này có bám dính chất lạ màu trắng-đỏ.

-Tại vị trí đầu ốc phía trước của bàn tay chuyển hướng ( ngỗng chữ A) phía dưới bánh xe bên trái và cách mặt đất 33cm có vết chà xước kim loại kích thước (4x2)cm trên vết này có bám dính chất lạ màu trắng đục. Mặt lăn của hai bánh xe sau bên phải phát hiện bám dính nhiều tạp chất màu nâu đỏ. Tiến hành thu và niêm phong chất màu nâu đỏ.

-Tại bản kết luận giám định số 233/KLGĐ-C09 ngày 13/4/2020 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi kết luận: Tại thời điểm xảy ra tai nạn xe ô tô biển số 76C-xxxxx hệ thống đèn tín hiệu phía trước, sau; đèn chiếu sáng; còi hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn kỹ thuật theo quy định.

Khám nghiệm tử thi Đinh Thị L:

- Tử thi nữ, nằm trên mặt đường, thân mình nằm sấp, mặt quay về phía tây, đầu quay về phía Nam, hai chân dạng, chân phải quay về hướng Tây Bắc, chân trái quay về hướng Đông Bắc. Trên đầu đội mũ bảo hiểm màu đỏ, quai mũ bảo hiểm còn gắn trong khóa. Trong mũ bảo hiểm và trên đầu thử thi có khăn trùm đầu màu Krô Vàng- Trắng. Tử thi mặc áo thun dài tay hoa văn Trắng – Đen- Vàng bên ngoài, bên trong mặc áo thun K-rô trắng đen, mặc quần thun dài màu đen bên ngoài, toàn bộ ống quần bên trái và lưng quần cuộn về phía bên chân phải. Bên trong mặc quần ngắn màu K rô Tím- Xanh-Trắng, ống quần bên chân trái bị rách toạt từ lưng quần đến mặt ngoài 1/3 giữa ống quần chân trái.

- Hai mắt mở; hai lỗ mũi khô; hai tai khô; hai hàm răng bình thường. Tử thi dài 1,53cm. Thể trạng trung bình. Tử thi lạnh.

Mổ tử thi: Qua vết toát da cơ vùng hông bên trái nhìn thấy tổ chức ruột non, ruột già, bngf quang bị rách lòi ra ngoài.

Tại bản kết luận giám định số 18/TgT, ngày 26/3/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Ngãi, kết luận: Vùng sau mông phải kéo dài đến mặt sau đùi phải và khoeo chân phải có nhiều dấu vết bầm hằn tụ máu và xây xát da, hướng từ trên xuống, từ phải qua trái.

-Mặt sau trong 1/3 trên đùi phải đến khoeo chân phải có vết toát da cơ trong diện kích thước (22x13)cm. Mặt sau 1/3 cẳng chân trái có vết xây xát da và bong tróc lớp biểu bì trong diện kích thước (17x8)cm, hướng từ trên xuống dưới, từ phải qua trái, trong diện xây xát này có nhiều vết bầm hằn nằm ngang theo cẳng chân từ đầu cằng chân đến mắt cá ngoài. Vùng hông bên trái, hạ vị, đùi trái, đùi phải bị rách toát toàn bộ da cơ, gãy nát xương đùi phải, vỡ nát toàn bộ xương khung chậu. qua vết toác da cơ vùng hông bên trái, nhìn thấy tổ chức ruột non, ruột già, bàng quang bị rách lộ ra bên ngoài.

-Nguyên nhân chết của Đinh Thị L là : Đa chấn thương, phù hợp với vật tày tác động.

*Đối với Đinh Văn B: Tại bản kết luận giám định số 86/TgT, ngày 24/4/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Ngãi, kết luận:

-Tổn thương màng phổi trái đơn thuần 0,5%, gãy xương sườn 9,10 bên trái 04%; 01 sẹo vành tai trái 01%. Tỉ lệ thương tích là : 10%.

Kết luận giám định dấu vết cơ học: Tại bản kết luận số 217/KLGĐ-PC09 ngày 24/4/2020 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi kết luận:

- Điểm va chạm đầu tiên giã hai phương tiện là áp nhựa đèn bên phải cản trước xe ô tô biển số 76Cxxxxx làm cho đèn bên phải cản trước bị đẩy lệch vào trong, tạo ra dấu vết chà sát nhựa kích thước (6,5x0,5)cm ở mặt ngoài bên phải áp nhựa đèn pha và dấu vết chà sát có kích thước (20x1)cm ở mặt ngoài cạnh bên phải cản trước với mặt sau đầu núm tay lái bên trái xe mô tô biển số 76M1-xxxxx tạo ra dấu vết chà sát nhựa kích thước (2x1,5)cm), bề mặt dấu vết loáng bóng, sạch bụi, chiều hướng từ phải qua trái.

-Vị trí va chậm dầu tiên trên mặt đường giữa xe mô tô biển số 76M1-xxxxx là khu vực phía trước đầu dấu vết cày xước mặt đường ký hiệu V8, thuộc phần đường bên trái hướng thị trấn DL đi SH.

-Quá trình xảy ra va chạm với xe mô tô biển số 76M1-xxxxx người điều khiển xe ô tô 76C- xxxxx phanh xe, cụm bánh sau bên phải chà sát với mặt đường tạo ra vết chà sát ký hiệu V7, sau đó tiếp tục chèn ép, đẩy trượt nạn nhân Đinh Thị L trên mặt đường tạo ra vết chà sát bám dính chất màu nâu đỏ ký hiệu V3. Sau khi va chạm với xe ô tô 76C- xxxxx, xe mô tô biển số 76M1-xxxxx bị ngã nghiêng qua bên trái và trượt trên mặt đường, đầu gác chân bên trái, đầu gác chân sau bên trái chà sát với mặt đường tạo ra các vết cày xước mặt đường ký hiệu V6,V8 và V9.

-Không đủ yếu tố giám định tốc độ xe mô tô biển số 76M1-xxxxx và xe ô tô 76C- xxxxx ngày trước khi xảy ra tai nạn.

Tại công văn số 1324/SGTVT-VTPC ngày 09/6/2020 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi xác định:

Phương tiện xe ô tô 76C- xxxxx đực lắp đặt TBGSHT của đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý và giám sát phương tiện vận tải đảm bảo chứng nhận hợp quy về tiêu chuẩn kỹ thuật; Sở Giao thông vận tải kiểm tra, trích xuất thông tin lưu trữ TBGSHT gắn trên xe ô tô 76C- xxxxx thời gian từ 15 giờ 00 phút đến 16 giờ 00 ngày 12/3/2020 cho thấy thiết bị không hoạt động, không duy trì các thông số bắt buộc về tốc độ phương tiện, thời gian cấp nhật gàn nhất là ngày 16/3/2018, tại thời điểm kiểm tra thiết bị đã hết thời hạn đóng phí dịch vụ, không hoạt dộng. Vì vậy, Sở giao thông vận tải không có cá thông tin về tốc độ phương tiện lưu trữ từ TBGSHT của phương tiện 76C- xxxxx thời điểm ngày 12/3/2020.

Tại kết luận về định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 05/KL-HDĐG ngày 04/5/2020 xe mô tô 76M1-xxxxx bị thiệt hại là 545.000đ.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Hà đã tạm giữ: 01 xe mô tô 76M1-xxxxx, 01 xe ô tô 76C- xxxxx và 01 đồng hồ đeo tay bằng kim loại màu trắng bị vỡ mặt kính, trên mặt đồng hồ có chữ ESENCE và 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C đã trả lại chủ sở hữu hợp pháp.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình Điều tra Đinh Văn Tr đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình nạn nhân Đinh Thị L, Đinh Văn B 100.000.000đồng gồm: Tiên mai táng phí, xây mộ, sữa chữa xe Mô tô 76M1xxxxx và tổn thất về tinh thần. Sau khi nhận tiền, hai bên đã thỏa thuận xong phần dân sự, phía bị hại không có đề nghị và yêu cầu gì.

Từ những nội dung trên, bản cáo trạng số 326/CT-VKS ngày 01/9/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện S đã truy tố Đinh Văn Trọng về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Hà, giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như đã nêu trong bản cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì thêm. Sau khi phân tích tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và nhân thân bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 260, điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điều 54, Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Đinh Văn Tr từ 09 đến 12 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xử lý vật chứng, về trách nhiệm dân dự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

- Quan điểm của người bào chữa cho bị cáo: Qua tranh tụng tại phiên tòa cũng như chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thể hiện, Bản cáo trạng truy tố bị cáo Đinh Văn Tr là đúng pháp luật. Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, tích cực khắc phục hậu quả, bồi thường cho gia đình bị hại, hai bên đã thỏa thuận giải quyết xong phần dân sự. Hiện tại hoàn cảnh gia đình bị cáo kinh tế khó khăn, bản thân lao động chính nuôi con nhỏ, công việc không ổn định, gia đình (bố, mẹ )có công với Cách mạng, phía bị hại có đơn xin miến trách nhiệm hình sự và tại phiên tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, không có tranh luận gì và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo, để có điều kiện chăm lo gia đình.

- Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện như bản Cáo trạng đã truy tố và nhất trí với bản Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã công bố tại phiên tòa. Bị cáo không tranh luận gì, nhất trí với kết luận giám định, kết luận định giá của cơ quan chuyên môn. Lời nói sau cùng của bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] . Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện S, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện S, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị hại xuất trình tài liệu, chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật; bị cáo, và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Đánh giá về tội danh: Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, Hội đồng xét xử thấy phù hợp nhau, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y, bản kết luận định giá tài sản của cơ quan chuyên môn, cũng như các tài liệu chứng cứ khác đã được cơ quan điều tra thu thập trong hồ sơ vụ án. Có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 12 tháng 3 năm 2020, Đinh Văn Tr có giấy phép lái xe ô tô hạng C, điều khiển xe ô tô biển số 76C-xxxxx chở gỗ keo đi trên Quốc lộ 24B theo hướng thị trấn DL về hướng xã SH, huyện S, cùng đi trên xe ô tô có các ông Hồ Văn T và Hồ Văn Tr1. Khi đi đến đoạn đường Km 53+717m Quốc lộ 24B, đoạn giao nhau với đường dân sinh xóm Nước C, thôn GC, xã ST, huyện S, Đinh Văn Tr điều khiển xe ô tô biển số 76C-xxxxx vượt qua bên trái của xe mô tô biển số 76M1-xxxxx do ông Đinh Văn B điều khiển chở vợ là bà Đinh Thị L ngồi phía sau đang đi liền trước cùng chiều. Khi vượt Đinh Văn Tr không báo hiệu bằng đèn hoặc còi cho ông Đinh Văn B biết, khi Đinh Văn B bật xi nhan điều khiển xe mô tô biển số 76M1-xxxxx chuyển hướng sang làn đường bên trái để rẽ vào đường dân sinh xóm Nước C thì Trọng không nhìn thấy nên đã đâm vào xe mô tô biển số 76M1-xxxxx gây ra vụ tại nạn giao thông đường bộ. Hậu quả, bà Đinh Thị L chết tại chỗ, ông Đinh Văn B bị thương tích 10%.

với lỗi vô ý thuộc về bị cáo Đinh Văn Tr.

Hành vi trên của bị cáo Đinh Văn Tr đã vi phạm Luật giao thông đường bộ năm 2008, Cụ thể: Tại khoản 1, điểm a,d khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ quy định: “Xe xin vượt phải có báo hiệu đèn hoặc còi, trong đô thị và khu đông dân cư; Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau: Không bảo đảm các điều kiện quy định tại tại khoản 2 điều này; Nơi đường giao nhau”. Từ những phân tích và nhận định trên, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận, hành vi của Đinh Văn Tr đã phạm tội: “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 của Bộ luật hình sự, quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Hà đối với bị cáo như bản có trạng đã nêu là có căn cứ, phù hợp pháp luật.

[3]. Đánh giá về tính chất mức độ của hành vi phạm tội: Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, hậu quả của vụ án là nghiêm trọng, làm chết một người và bị thương một người, nên cần xử lý bị cáo với mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra.

[4]. Về hình phạt: Xét nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, bị cáo có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, tại phiên tòa phía bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đồng thời có đơn bãi nại và xin miễn trách nhiệm hình sự, bị cáo là lao động chính trong gia đình có xác nhận của chính quyền địa phương, gia đình ( bố, mẹ) có công với Cách mạng, là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Lời bào chữa của trợ giúp viên pháp lý Nhà nước đối với bị cáo, phù hợp với nhận định Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Qua xem xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Sau khi xảy ra tai nạn đã hợp tác khai báo giúp cơ quan tiến hành tố tụng, nhanh chóng điều tra xử lý vụ việc. Vì vậy, không cần bắt chấp hành hình phạt tù, người phạm tội có khả năng tự cải tạo, không ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội, nên áp dụng Điều 65, Điều 54 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách phù hợp và giao bị cáo về chính quyền địa phương nơi thường trú để giám sát và giáo dục cũng đủ răn đe, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Hình phạt bổ sung: Bị cáo có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, xét thấy không cấn thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Đinh Văn Tr đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình nạn nhân Đinh Thị L, Đinh Văn B 100.000.000đồng gồm: (Chi phí mai táng, xây mộ, cấp cứu, điều trị, bồi dưỡng tổn thất tinh thần, sữa chữa xe Mô tô 76M1-xxxxx), phía bị hại đã nhận tiền, hai bên đã thỏa thuận xong về dân sự, tại phiên tòa không có đề nghị và yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Về vật chứng: Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tạm giữ 01 xe ô tô tải nhãn hiệu THACO, màu sơn xanh, biển số 76C- xxxxx, 01 xe mô tô nhẫn hiệu Yamaha, loại Jupiter, màu sơn đỏ đen, biển số 76M1- xxxxx và 01 đồng hồ đeo tay bằng kim loại màu trắng bị vỡ mặt kính, trên mặt đồng hồ có chữ ESENCE, và 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C đã trả lại chủ sở hữu hợp pháp đúng pháp luật, không ai có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7]. Về án phí: Bị cáo bị cáo là người đồng bào thiểu số trú tại xã SB, huyện S có đơn xin miễn án phí hình sự sơ thẩm. Tại Quyết định 582/QĐ-TTg năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016-2020, là xã có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn. Theo điểm đ Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án nên được miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm.

[8]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại Đinh Thị Lênh có quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

các Điều 65, Điều 54; Bộ luật hình sự năm 2015; điểm đ Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Đinh Văn Tr phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Đinh Văn Tr 09 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 18 tháng, tính từ ngày tuyên án (Ngày 28/9/2020).

Giao bị cáo Đinh Văn Tr cho Ủy ban nhân dân xã SB, huyện S, tỉnh Quảng Ngãi giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự năm 2019.Trong thời gian thử thách,người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 2 lần trở lên thì tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải cháp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[3] Về vật chứng: Xử lý xong.

[4]. Về án phí: Bị cáo được miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm.

[5] về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331 Bộ luật tố tụng hình sự; bị cáo, người bị hại, người đại diện theo pháp luật của bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

31
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 10/2020/HS-ST

Số hiệu:10/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sơn Tây - Quảng Ngãi
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;