TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC HÀ - TỈNH HÀ TĨNH
BẢN ÁN 09/2024/HS-ST NGÀY 15/03/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Hôm nay, vào hồi 07 giờ 30 phút, ngày 15 tháng 3 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 04/2024/TLST-HS, ngày 17 tháng 01 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2024/QĐXXST-HS, ngày 27 tháng 02 năm 2024; Quyết định hoãn phiên toà số 02/2024/HSST-QĐ, ngày đối với bị cáo:
Họ và tên Ninh Quốc H, sinh ngày: 15/8/1971 tại xã Hoàng T, huyện Hiệp H, tỉnh Bắc Giang; Nơi cư trú: Số nhà 77, đường Phan Huy C, phường Tân S, thành phố Th Hóa, tỉnh Th Hóa; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; con ông Ninh Trí Thức (đã chết) và bà Nguyễn Thị Nga, sinh năm 1950; Anh chị em ruột có 06 người bị cáo là con thứ hai; Vợ: Vũ Thị Tố Nga, sinh năm 1982, nghề nghiệp lao động tự do; Con: Có 03 người con (Lớn sinh năm 2005, nhỏ sinh năm 2017).
*Tiền án, Tiền sự: Không *Biện pháp ngăn chặn: Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 25/12/2023 đến nay. Hiện đang cư trú tại phường Tân Sơn, thành phố Th Hóa, tỉnh Th Hóa. (Có mặt tại phiên toà)
Người bị hại:
1. Bà Nguyễn Thị T, sinh ngày 03/02/1968; nghề nghiệp: Lao động tự do.
Nơi cư trú: Thôn Mai L, xã Mai P, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)
2. Ông Lê Xuân H, sinh ngày 20/10/1968; nghề nghiệp: Lao động tự do.
Nơi cư trú: Thôn Mai L, xã Mai P, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)
*Người đại diện theo uỷ quyền của người bị hại bà Nguyễn Thị T và ông Lê Xuân H có anh Lê Văn C, sinh năm 1991 (con đẻ); Nơi cư trú: Thôn Mai L, xã Mai P, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. (Có mặt)
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào ngày 27/8/2023, Ninh Quốc Hđiều khiển xe ô tô biển kiểm soát 36B - X chở khách từ thành phố Th Hoá vào thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, sau đó quay về tỉnh Th Hóa. Trên đường về Ninh Quốc H điều khiển xe đi theo tuyến Quốc lộ ven biển, khi xe đi đến chân cầu Cửa Sót thuộc địa phận thôn Liên Xuân, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh thì H quan sát thấy ở lề đường bên phải có cắm biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường nhánh. Nhưng H vẫn giữ nguyên tốc độ xe chạy với vận tốc khoảng 75km/giờ. Thời điểm này, ông Lê Xuân H đang điều khiển xe mô tô, biển kiểm soát 38F2-X chở theo phía sau là bà Nguyễn Thị Th (vợ của ông H) lưu thông trên đường đê tả sông Nghèn hướng từ xã Hộ Độ đi xã Mai Phụ, để đi qua ngã tư giao nhau với đường Quốc lộ 15B.
Trên lề đường bên phải đê tả sông Nghèn có cắm biển cảnh báo nguy hiểm “ngã tư giao nhau với đường chính, đường ưu tiên”. Khi xe ô tô do Ninh Quốc Hđiều khiển đi vào nơi giao nhau giữa đường Quốc lộ 15B với đường nhánh (đường đê tả sông Nghèn) thì H mới phát hiện xe mô tô do ông Lê Xuân Hđiều khiển đang ở trong ngã tư. Thời điểm này, xe mô tô đã ngay sát trước đầu xe ô tô do H điều khiển. Do khoảng cách quá gần, H không kịp đạp phanh xe, giảm tốc độ nên phần giữa đầu xe ô tô đâm vào giữa thân xe bên phải xe mô tô do ông H điều khiển làm ông Lê Xuân H, bà Nguyễn Thị Th và xe mô tô ngã ra mặt đường, xe ô tô di chuyển thêm một đoạn nữa mới dừng lại hẳn. Hậu quả, ông Lê Xuân Hvà bà Nguyễn Thị Th bị thương phải đi cấp cứu tại bệnh viện, hai phương tiện bị hư hỏng.
*Tại biên bản khám nghiệm hiện trường lập hồi 20 giờ 35 phút, ngày 27/8/2023 phản ánh: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là Km21+800 Quốc lộ 15B đoạn qua thôn Liên Xuân, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Mặt đường được rải thảm nhựa bằng phẳng, mặt đường rộng 10m được phân chia thành hai phần đường xe chạy ngược chiều nhau. Đoạn đường xẩy ra tai nạn giao cắt với đường đê tả sông Nghèn, các hướng đều có đầy đủ hệ thống biển báo hiệu. Hai bên đường ít dân cư sinh sống, không bị hạn chế, che khuất tầm nhìn.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông được mô tả như sau: Lấy vạch kẻ tâm đường làm chuẩn để đo; lấy mép đường bên trái đường đê tả sông Nghèn đi xã Mai Phụ làm điểm mốc, trên hiện trường có các dấu vết như sau:
- Vết cày xước ký hiệu (1) trên sơ đồ hiện trường có kích thước (20x 0,3)m hướng cầu Cửa Sót đi cầu Thạch Sơn. Điểm đầu vết cày xước cách điểm mốc 3,8m hướng cầu Thạch Sơn đi cầu Cửa Sót; cách điểm chuẩn 1,8m. Điểm cuối vết cày xước cách điểm chuẩn 4,3m, cách tâm vùng hàng hóa rơi vãi 1,5m hướng cầu Thạch Sơn đi cầu Cửa Sót.
- Vùng hàng hóa rơi vãi ký hiệu (2) trên sơ đồ hiện trường có kích thước (8 x 3,6)m. Tâm vùng hàng hóa rơi vãi cách điểm chuẩn 6,1m; cách tâm bánh sau xe mô tô (3) 13,7m hướng cầu Thạch Sơn đi cầu Cửa Sót.
- Xe mô tô, biển kiểm soát 38F2- X ký hiệu (3) trên sơ đồ hiện trường ngã nghiêng bên trái, đầu xe hướng về cầu Thạch Sơn, đuôi xe hướng về cầu Cửa Sót.
Nằm trong lề đường bên phải hướng cầu Cửa Sót đi cầu Thạch Sơn; tâm bánh sau cách điểm chuẩn 7,1m; Tâm bánh trước cách điểm chuẩn 7,8m; cách tâm bánh sau bên trái xe ô tô (4) 14m hướng cầu Thạch Sơn đi cầu Cửa Sót.
- Xe ô tô, biển kiểm soát 36B- 03367 ký hiệu (4) trên sơ đồ hiện trường đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng về cầu Thạch Sơn, đuôi xe hướng về cầu Cửa Sót. Tâm bánh sau bên trái cách điểm chuẩn 3,5m; tâm bánh trước bên trái cách điểm chuẩn 3,5m.
*Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông lập hồi 08 giờ 00 phút ngày 07/9/2023 đối với xe mô tô nhãn hiệu: Honda Dream, biển kiểm soát 38F2- X, sau khi tai nạn giao thông xảy ra trên phương tiện để lại các dấu vết mới sau:
- Toàn bộ mặt ngoài bám dính nhiều đất cát.
- Cụm đèn chiếu sáng, bảng điều khiển bung rời khỏi phương tiện.
- Ốp mặt nạ trước đầu xe gãy, bung rời khỏi phương tiện.
- Mặt gương chiếu hậu phía bên trái bị vỡ, bung rời.
- Góc phía trước bên trái của giá gắn giỏ xe có vết trượt xước kim loại kích thước 12 x 5cm; tâm cách mặt đất 65,5cm.
- Mặt ngoài ốc trục bánh trước bên trái có vết trượt xước kim loại kích thước 1 x 1,5cm; tâm dấu vết cách mặt đất 25cm.
- Ốp phản quang phía trước bên trái bị bung rời khỏi phương tiện.
- Mặt ngoài đầu tay lái bên trái có vết trượt xước kích thước (3x3,5)cm; tâm cách mặt đất 98cm.
- Cánh ướm phía bên phải có dấu vết nứt vỡ kích thước (25x7)cm, tâm dấu vết cách mặt đất 76cm.
- Mút tay lái phía bên phải có vết xước cao su kích thước (3x1,5)cm tâm cách mặt đất 101cm.
- Giá đèo hàng bị xô lệch theo chiều hướng từ phải sang trái.
- Nắp cốp phía bên phải bị gãy, bung rời khỏi phương tiện, mặt ngoài của nắp cốp có vết nứt vỡ trượt xước mất sơn kích thước (26x 16)cm.
- Thân xe tại vị trí thân lốc máy có dấu cong vênh xô lệch theo chiều hướng từ phải sang trái. Trên bề mặt dấu vết cong vênh có dấu vết trượt xước mất sơn kích thước (33x 25)cm; chiều hướng dấu vết từ phải sang trái; tâm dấu vết cách mặt đất 50cm.
- Bàn để chân phía trước bên phải bị xô lệch theo chiều hướng từ dưới lên trên, từ phải sang trái.
- Giảm xóc phía sau bên phải bị xô lệch trầy xước, bám dính chất màu trắng kích thước (5x 3)cm chiều hướng từ trước ra sau, phải sang trái. Tâm cách mặt đất 50cm.
- Mặt ngoài bàn để chân phía sau bên phải có vết bám dính chất màu trắng, kích thước (1 x 0,5)cm tâm cách mặt đất 38cm.
- Mặt ngoài ống xả có vết trượt xước, bám dính chất màu đen kích thước (40x 7)cm tâm dấu vết cách mặt đất 32cm.
- Bàn để chân phía trước bên trái bị cong vênh, chiều hướng từ trên xuống dưới, mặt ngoài có vết trượt xước kích thước (5,5 x 4)cm.
- Đầu mút phía trước cần số bị cong vênh.
- Bàn để chân phía sau bị cong vênh.
- Mặt ngoài phần bên trái tay nâng phía sau có vết trượt xước kích thước (20 x 2,5)cm.
- Mặt bên trái hộp xích có vết móp méo, trầy xước kích thước (29 x 3)cm *Tại biên bản khám phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông lập hồi 08 giờ 45 phút, ngày 07/9/2023 đối với xe ô tô nhãn hiệu Ford, màu sơn bạc, biển kiểm soát: 36B - X, sau khi tai nạn giao thông xảy ra trên phương tiện để lại các dấu vết sau:
- Phần bên phải nắp ca bô có vết móp méo kích thước (102 x 56)cm, chiều hướng từ trước ra sau, tâm cách mặt đất 117cm.
- Ốp bảo vệ cụm đèn phía trước bên phải có vết nứt vỡ, bám dính chất màu nâu kích thước (43 x 21)cm; chiều hướng từ trước ra sau, tâm cách mặt đất 104cm.
- Góc bên phải lưới tản nhiệt bị xô lệch từ trước ra sau.
- Góc bên phải Ba đờ sốc phía trước có vết trượt xước mất sơn, bung rời các chốt định vị kích thước (40x 31)cm, tâm cách mặt đất 67cm.
- Ba đờ sốc phía trước (vị trí phía bên phải của biển kiểm soát) có dấu vết nứt vỡ, trượt xước, mất sơn, có bám dính chất màu nâu, màu đen kích thước (45 x 40)cm chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau; tâm cách mặt đất 48cm.
- Biển kiểm sát phía trước bị cong vênh, chiều hướng từ trước ra sau, ốp nhựa của biển kiểm soát bị nứt vỡ, bám dính tạp chất màu nâu, kích thước (41x 12)cm, tâm cách mặt đất 54cm.
*Bản Kết luận giám định về tổn thương cơ thể trên người sống số 303/KLTTCT-TTPY&GĐYK ngày 15/12/2023 của Trung tâm pháp y và giám định y khoan tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Áp dụng phương pháp cộng tại Thông tư, xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của ông Lê Xuân Hlà 86% (Tám mươi sáu phần trăm);
*Bản Kết luận giám định về tổn thương cơ thể trên người sống số 304/KLTTCT-TTPY&GĐYK ngày 15/12/2023 của Trung tâm pháp y và giám định y khoan tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Áp dụng phương pháp cộng tại Thông tư, xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của bà Nguyễn Thị Th là 34% (Ba mươi tư phần trăm).
*Tại Biên bản định giá tài sản số 20/2023/BB-ĐGTS ngày 21/9/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lộc Hà kết luận:
- Giá trị tài sản bị hư hỏng và chi phí khắc phục, sửa chữa thiệt hại của xe ô tô nhãn hiệu FORD, số loại: TRANSIT, biển kiểm soát 36B- X, xe bị hư hỏng nhiều bộ phận do tai nạn giao thông trị giá thiệt hại là 15.550.000 đồng (Mười lăm triệu năm trăm năm mươi nghìn đồng);
- Giá trị tài sản bị hư hỏng và chi phí khắc phục, sửa chữa của xe mô tô nhãn hiệu HONDA, số loại: DREAM, biển kiểm soát 38F2- X xe bị hư hỏng do tai nạn giao thông trị giá thiệt hại là 8.500.000đ (Tám triệu năm trăm nghìn đồng).
*Tại bản kết luận giám định số 854/KL-KTHS ngày 18/9/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận:
- Xe ô tô, mang biển kiểm soát 36B- X và xe mô tô mang biển kiểm soát 38F2- X có va chạm với nhau;
- Ốp sườn phía trước bên phải, Ba đờ sốc phía trước (vị trí phía bên phải biển kiểm soát) xe ô tô mang biển kiểm soát 36B- X với đầu mút tay lái bên phải, thân xe phía bên phải (vị trí phía trên lốc máy) xe mô tô mang biển kiểm soát 38F2- X là vị trí va chạm giữa hai phương tiện. Hai phương tiện va chạm theo chiều vuông góc với nhau.
Kết quả kiểm tra nồng độ cồn: Kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở của Ninh Quốc Htại thời điểm 21 giờ 19 phút, ngày 27/8/2023 kết quả: 0.000 mg/l. Kết quả xét nghiệm sinh hóa máu lúc 22 giờ 48 phút ngày 27/8/2023 đối với ông Lê Xuân Hlà 15.33mmol/L Vật chứng đã thu giữ trong vụ án: 01 xe ô tô nhãn hiệu FORD, số loại TRANSIT, màu sơn bạc, biển kiểm soát 36B- X. Xe bị hư hỏng nhiều bộ phận do tai nạn giao thông, 01 giấy phép lái xe hạng A1, D số 380942381042 mang tên Ninh Quốc H; 01 giấy chứng nhận kiểm định số 1350546; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 067121 mang tên Ninh Quốc H; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự số: 0001133187 mang tên Ninh Quốc H; 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, số loại DREAM, biển kiểm soát 38F2– X; 01 giấy phép lái xe hạng A1 số G691714 mang tên Lê Xuân H; 01 giấy đăng ký mô tô, xe máy số 0022502 mang tên Lê Xuân H, 01 thẻ nhớ SanDisk Ultra, dung lượng 128GB.
Đến ngày 29/9/2023 xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Hà đã trả lại cho bị cáo Ninh Quốc H01 xe ô tô nhãn hiệu FORD, số loại TRANSIT, biển kiểm soát 36B- X;
01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô số 1350546; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 067121; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự số 0001133187. Trả lại anh Lê Văn Cường đại diện theo ủy quyền của người bị hại 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, số loại DREAM, biển kiểm soát 38F2- X; 01 giấy phép lái xe hạng A1 số G691714 mang tên Lê Xuân H; 01 giấy đăng ký mô tô, xe máy, số 0022502 mang tên Lê Xuân H. Các vật chứng còn lại được chuyển theo hồ sơ vụ án.
Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo Ninh Quốc Hđã thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho người bị hại ông Lê Xuân Hvà bà Nguyễn Thị Th tổng cộng các khoản với số tiền 110.000.000đ, nay đại diện theo ủy quyền của người bị hại anh Lê Văn Cường không có yêu cầu gì thêm về dân sự và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Bản cáo trạng số 04/CT-VKS-LH, ngày 15/01/2024 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà đã truy tố bị cáo Ninh Quốc Hvề tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự (BLHS).
Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố, đồng thời phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng điểm c khoản 1 Điều 260; điểm b, s và v khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Ninh Quốc H mức án từ 15 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng. Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân phường Tân Sơn, thành phố Th Hoá, tỉnh Th Hoá quản lý, giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.
Về hình phạt bổ sung: Bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn lại là lao động chính nên đề nghị HĐXX miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Bị cáo không bị áp dụng hình phạt bổ sung nên đề nghị HĐXX trả lại cho bị cáo Ninh Quốc H giấy phép lái xe hiện đang được bảo quản cùng hồ sơ vụ án.
Về trách nhiệm dân sự: Đại diện theo ủy quyền của người bị hại anh Lê Văn Cường không yêu cầu gì thêm nên miễn xét.
Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 BLTTHS; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH, ngày 30/12/2016 quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án buộc bị cáo Ninh Quốc Hphải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Xét đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa là tương đối phù hợp nên được HĐXX chấp nhận.
Tại phiên tòa, bị cáo Ninh Quốc Hkhông có ý kiến gì tranh luận với quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên và thừa nhận quyết định truy tố của Viện kiểm sát là đúng.
Tại phiên tòa anh Lê Văn C đại diện theo ủy quyền của người bị hại ông Lê Xuân Hvà bà Nguyễn Thị Th hoàn toàn toàn đồng tình với quan điểm đề nghị giải quyết vụ án của Kiểm sát viên và không có ý kiến gì tranh luận thêm, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Bị cáo Ninh Quốc Hnói lời nói sau cùng: Bị cáo đã biết được sai phạm của mình, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]. Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại, đại diện theo uỷ quyền của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2]. Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay bị cáo Ninh Quốc Hkhai nhận: Vào khoảng 19 giờ 05 phút ngày 27/8/2023, tại đường Quốc lộ 15B thuộc địa phận thôn Liên Xuân, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, trong lúc điều khiển xe ô tô, biển kiểm soát 36B- X1 do không chú ý quan sát biển báo hiệu giao thông, không giảm tốc độ khi đi vào khu vực ngã tư có biển cảnh báo nguy hiểm nên đã gây tai nạn giao thông với xe mô tô biển kiểm soát 38F2- X do ông Lê Xuân Hđiều khiển chở theo phía sau là bà Nguyễn Thị Th. Hậu quả làm ông Lê Xuân Htổn thương cơ thể là 86% và bà Nguyễn Thị Th bị tổn thương cơ thể là 34 %.
Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, phù hợp với thời gian, không gian, địa điểm nơi xẩy ra vụ án.
Bị cáo Ninh Quốc Hđiều khiển xe ô tô tham gia giao thông nhưng không quan sát biển chỉ dẫn cảnh báo trên đường, không giảm tốc độ khi đi vào ngã tư có biển cảnh báo nguy hiểm là vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 11 của Luật giao thông đường bộ và khoản 1 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT, ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải, dẫn đến hậu quả làm ông H và bà Th bị thương. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, khẳng định quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không oan sai.
[3]. Xem xét tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử xét thấy rằng hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự công cộng, xâm phạm đến sức khỏe của người khác. Bị cáo điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ lưu thông trên đường nhưng không tuân thủ quy định của luật giao thông đường bộ, cụ thể bị cáo không chấp hành biển chỉ dẫn cảnh báo trên đường, khi đi vào khu vực ngã tư nơi có đường giao nhau lại không làm chủ tốc độ, dẫn đến gây hậu quả làm ông H và bà Th bị thương nặng. Chính vì vậy hành vi phạm tội của bị cáo cần phải xử phạt thật nghiêm nhằm thức tỉnh ý thức tôn trọng chấp hành pháp luật đối với bị cáo.
Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cũng cần phải xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân bị cáo; Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có các tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường đầy đủ khắc phục hậu quả thiệt hại, bản thân có thành tích xuất sắc trong công tác, từng tham gia nghĩa vụ quân sự tại tiểu đoàn bảo đảm Hậu cần, gia đình có mẹ là bà Nguyễn Thị Nga là người có công với cách mạng, người bị hại có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Hơn nữa, trong vụ án này cũng có một phần lỗi của người bị hại, cụ thể khi điều khiển xe mô tô đi vào ngã tư nhưng lại thiếu chú ý quan sát, điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng trong máu có nồng độ cồn 15.33mmol/L. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt từ trước đến nay chưa có tiền án, tiền sự lại có nơi cư trú ổn định rõ ràng, vì vậy chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo, giáo dục tại địa phương cũng đủ nghiêm.
[4] Về hình phạt bổ sung: Tại phiên tòa bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân lại là lao động chính trong gia đình có xác nhận của chính quyền địa phương, vì vậy Hội đồng xét xử miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo.
[5].Về xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đã bồi thường đầy đủ khắc phục hậu quả thiệt hại, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bản thân từng tham gia nghĩa vụ quân sự tại tiểu đoàn bảo đảm Hậu cần, có thành tích xuất sắc trong công tác được Bộ trưởng Bộ Xây dựng tặng Bằng khen, gia đình có mẹ là bà nguyễn Thị Nga được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Th Hóa tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s và v khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.
[6].Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo Ninh Quốc Hvà người bị hại ông Lê Xuân H, bà Nguyễn Thị Th đã thỏa thuận thống nhất bồi thường trách nhiệm dân sự một lần toàn bộ thiệt hại với tổng số tiền 110.000.000 đồng. Đến nay, việc giải quyết trách nhiệm dân sự giữa các bên đã xong, tại phiên tòa người đại diện theo ủy quyền của người bị hại anh Lê Văn Cường không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên miễn xét.
[7].Về xử lý tài liệu, vật chứng: Trong quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Hà đã trả lại các giấy tờ, tài sản gồm: Trả lại cho bị cáo Ninh Quốc H01 xe ô tô nhãn hiệu FORD-TRANSIT, biển kiểm soát 36B- X;
01 giấy chứng nhận kiểm định số 1350546; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 067121; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự số: 0001133187.
Trả lại cho anh Lê Văn Cường đại diện theo ủy quyền của người bị hại 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, DREAM, biển kiểm soát 38F2- X; 01 giấy phép lái xe hạng A1 số G691714 mang tên Lê Xuân H; 01 Giấy đăng ký mô tô, xe máy, số 0022502 mang tên Lê Xuân H. Xét thấy việc trả lại các vật chứng này của Cơ quan điều tra là có căn cứ đúng quy định của pháp luật, vì thế Hội đồng xét xử miễn xét. Đối với 01 thẻ nhớ SanDisk Ultra, dung lượng 128GB chứa đoạn clip liên quan đến vụ tai nạn giao thông là tài liệu chứng cứ nên được bảo quản cùng hồ sơ vụ án.
Bị cáo Ninh Quốc Hkhông bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề nên trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo hiện đang được bảo quản cùng hồ sơ vụ án.
[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
[1]. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Ninh Quốc Hphạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
[2]. Về điều luật áp dụng và mức hình phạt: Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 260; Điểm b, s và v khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Ninh Quốc H15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao bị cáo Ninh Quốc Hcho Uỷ ban nhân dân phường Tân Sơn, thành phố Th Hóa, tỉnh Th Hóa quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự năm 2019. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.
Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.
[3]. Về xử lý tài liệu, đồ vật: Áp dụng khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo 01 (Một) Giấy phép lái xe mang tên Ninh Quốc H, hạng A1, D; có số sê ri No: 380942381042 do Sở giao thông vận tải Th Hóa, cấp ngày 09/11/2020 sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.
[4]. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm a, khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án xử buộc bị cáo Ninh Quốc Hung phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.
[5]. Về quyền kháng cáo bản án: Căn cứ các Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.
Đối với người bị hại vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.
Bản án 09/2024/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 09/2024/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 15/03/2024 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về