Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 09/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 09/2020/HS-ST NGÀY 06/03/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 06 tháng 3 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 07/2020/HS-ST ngày 04 tháng 02 năm 2020, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo:

Tôn T H, sinh ngày 01/01/1972; Nơi cư trú: Số 118, KV. 5, P. 5, TP. VT, tỉnh HG; Trình độ văn hóa: 10/12; Nghề nghiệp: Tài xế; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Tôn T C (chết) và bà Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1945; Vợ tên Đặng Thị Th, sinh năm 1974 (đã ly hôn) và có 01 người con sinh năm 2002; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo được cho tại ngoại để điều tra, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Bà Đặng Thị Kim P, sinh năm 1974 (đã chết) Người đại diện hợp pháp cho gia đình người bị hại: Ông Hồ Quốc L, sinh năm 1978 (chồng bị hại) (có mặt).

Trú tại: ấp NC, xã ĐY, huyện AB, tỉnh KG Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Lương Thái N, sinh năm 1966 Người đại diện theo ủy quyền: Ông Phạm Cao P, sinh năm 1960 (có mặt) Trú tại: E6 LAX, P. VQ, TP. RG, KG

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 05 giờ 25 phút, ngày 17 tháng 11 năm 2019 TônT H là tài xế điều khiển xe ô tô khách mang biển số kiểm soát 72B – X do Lương Thái N đứng tên chủ sở hữu, lưu thông trên quốc lộ 61 theo hướng từ Rạch Sỏi đi Minh Lương với vận tốc khoảng 50 – 60 Km/h. Khi đến đoạn đường Km90 thuộc ấp Hòa Thuận, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, H điều khiển cho xe chạy lấn sang phần đường bên trái để vượt xe ôtô 04 chỗ ngồi (không rõ biển số kiểm soát) chạy phía trước cùng chiều nên đã đụng vào xe mô tô mang biển số kiểm soát 68C1 – X do bà Đặng Thị Kim P điều khiển chạy ngược chiều đến. Hậu quả làm bà Đặng Thị Kim P chết tại chỗ.

Tại biên bản khám nghiệm và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra ngày 17/11/2019 đã thể hiện:

- Chọn hướng từ Rạch Sỏi đi Minh Lương làm chuẩn để đo vào mép đường bên phải và lấy trụ điện số 478MP/132 làm mốc cố định.

- Mặt đường rộng 7,20m; ở giữa có vạch sơn màu trắng, từ giữa vạch sơn đo vào lề phải là 3,00m.

- Xe ô tô BSKS 72B – X: Sau khi tai nạn, xe đậu tại hiện trường, đầu xe quay về hướng Minh Lương, đuôi xe quay về hướng Rạch Sỏi; trục bánh trước bên phải nằm ngay lề phải, cách điểm cuối vết cày số (1) là 0,90m, trục bánh sau bên phải đo vào lề phải là 0,20m. Hiện trường để lại các vết cày:

+ Vết cày số (1): Dạng hình cong, bị đứt quãng có chiều hướng từ Rạch Sỏi đi Minh Lương dài dài 39,80m; đầu vết cày đo vào lề phải là 4,40m, cuối vết cày nằm ngay vị trí gác chân trước bên trái của xe mô tô, đo vào lề phải là 1,49m.

+ Vết cày số (2): Dạng hình cong, bị đứt quãng có chiều hướng từ Rạch Sỏi đi Minh Lương dài dài 40,10m; đầu vết cày đo vào lề phải là 4,60m, cuối vết cày nằm ngay vị trí trục trước bên trái của xe mô tô, đo vào lề phải là 1,00m.

+ Vết cày số (3): Khuyết mặt đường, không rõ hình dạng khoảng 0,3cm, đo vào lề phải là 4,80m, cách vết cày số (2) là 0,20m.

- Xe môtô 68C1 – X: Sau khi tai nạn, xe ngã nghiên sang bên trái, đầu xe hướng vào lề phải, nằm phía trước đầu xe ôtô; trục bánh trước đo vào lề phải là 1,00m, trục bánh sau đo vào lề phải là 2,00m.

- Tử thi nằm ngoài phần đường bên trái, đo vào lề phải là 8,50m.

Tại Bản kết luận giám định Pháp y tử thi số : 711/KL-KTHS ngày 02 tháng 02 năm 2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang kết luận: Bà Đặng Thị Kim P, sinh năm 1974, địa chỉ ấp NC, xã ĐY, huyện AB, tỉnh KG chết do sốc đa chấn thương.

Ngoài ra, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Tôn T H sau khi H gây ra tai nạn giao thông, kết quả đo được nồng độ cồn trong hơi thở là 0.00 mg/l khí thở.

Về vật chứng thu giữ trong vụ án gồm:

- 01 xe ôtô nhãn hiệu FORD, số máy J1P05735DURATORQ4D244L, số khung RL3DLT4MFJSR68566, biển kiểm soát 72B X (đã qua sử dụng).

- 01 giấy đăng ký xe ô tô số 031967, tên chủ xe Lương Thái N (bản photo có sao y).

- 01 giấy chứng nhận kiểm định số 1160252 do Sở giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang cấp.

- 01 xe môtô nhãn hiệu SYM, số máy VMSACBH071543, số khung RLGSC10KHBH071543, biển số kiểm soát 68C1 – X (bị hư hỏng).

Trong quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã xử lý trả lại cho các chủ sở hữu.

- 01 giấy phép lái xe hạng D, số 79001X066 tên Tôn T H - 01 giấy chứng minh nhân dân tên TônT H. Xét thấy cần phải xử lý trả lại cho Tôn T H theo quy định là phù hợp.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Tôn T H cùng với Phạm Cao P là người đại diện theo ủy quyền của chủ xe Lương Thái N đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại xong về chi phí mai táng và các chi phí khác theo yêu cầu của Hồ Quốc L là người đại diện hợp pháp cho gia đình người bị hại Đặng Thị Kim P với tổng số tiền là 245.000.000 đồng. Ngoài ra, anh L không có yêu cầu gì thêm do đó không xem xét Tại bản cáo trạng số: 12/CT- VKS-CT ngày 05/02/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đã truy tố bị cáo TônT H về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Tôn T H phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và khoản 1 Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Tôn T H từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 đến 03 năm.

Về biện pháp tư pháp đề nghị HĐXX áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, xử trả lại cho TônT H 01 giấy phép lái xe hạng D, số 79001X066 tên Tôn T H và 01 giấy chứng minh nhân dân tên Tôn T H.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho gia đình người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến tranh luận về quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành.

Bị cáo được nói lời nói sau cùng, bị cáo thành thật xin lỗi gia đình người bị hại, bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiền hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng đã nêu, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ, thể hiện: Vào khoảng 05 giờ 25 phút, ngày 17/11/2019 được sự điều động của chủ xe Tôn T H điều khiển xe ôtô mang biển số kiểm soát 72B – X đi đến xã Vĩnh Hòa Hiệp để rước khách dự đám cưới. Sau đó, H điều khiển xe chở khách xuống Minh Lương để rước dâu nhưng khi đến ấp Hòa Thuận, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, H điều khiển cho xe chạy lấn sang phần đường bên trái để vượt xe ôtô 04 chỗ cùng chiều đang chạy phía trước dẫn đến đụng vào xe môtô mang biển số kiểm soát 68C1 – X do bà Đặng Thị Kim P điều khiển xe chạy ngược chiều đến. Tai nạn xảy ra làm cho bà P chết tại chỗ. Đối chiếu tại khoản 2 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ thì “Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường xe định vượt...”, đồng thời căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự thì “Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: a) Làm chết người;… Như vậy, hành vi điều khiển xe vượt lên xe cùng chiều không đúng quy định, gây ra tai nạn giao thông làm cho 01 người chết của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như đã viện dẫn nêu trên.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi đã gây ảnh hưởng đến sự an toàn của hoạt động giao thông đường bộ và gây ra hậu quả nghiêm trọng làm cho một người bị tử vong. Bản thân bị cáo nhận thức được hành vi điều khiển xe vượt lên xe cùng chiều khi đang có xe chạy ngược chiều đến là sai quy định và vi phạm vào khoản 2 Điều 14 luật giao thông đường bộ. Thế nhưng chỉ vì chủ quan và cho rằng hậu quả sẽ không xảy ra nên khi nhìn thấy phía trước xe bị cáo có xe ôtô đang chạy cùng chiều bị cáo liền cho xe chạy lấn sang phần đường bên trái để vượt lên phía trước dẫn đến không kiểm soát được tai láy đụng vào xe bà P đang chạy ngược chiều lại, hậu quả từ hành vi sai phạm của bị cáo đã làm cho bà P tử vong tại chỗ do sốc đa chấn thương. Từ việc không chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ của bị cáo đã làm cho gia đình người bị hại phải mất đi một người thân đây là tổn thất lớn về mặt tinh thần mà gia đình người bị hại phải gánh chịu. Với hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX nghị án thảo luận cần có mức án tương xứng để răn đe, giáo dục bị cáo, đồng thời cũng hằm ngăn ngừa chugn cho xã hội.

[3] Xét về tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân bị cáo tốt không có tiền án, tiền sự; sau khi gây ra tai nạn bị cáo đã tích cực cùng với chủ xe khắc phục xong toàn bộ hậu quả cho gia đình người bị hại và tại phiên tòa người đại diện hợp pháp cho gia đình người bị hại ông L cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự và bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, đối chiếu theo Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì bị cáo có đủ điều kiện để được áp dụng thêm Điều 65 Bộ luật hình sự, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà để cho bị cáo tự thân học tập, cải tạo giáo dục tại địa phương cũng đã đủ nghiêm.

[4] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về việc định tội danh, khung hình phạt cũng như việc áp dụng các điều luật để xử lý vụ án là có căn cứ pháp luật nên HĐXX ghi nhận để xem xét.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

5.1 Sau khi xảy ra tai nạn bị cáo đã tích cực khắc phục xong số tiền 245.000.000 đồng cho gia đình người bị hại nên tại phiên tòa người đại diện hợp pháp cho gia đình người bị hại ông Hồ Quốc L không yêu cầu bị cáo phải bồi thường bất kỳ khoản tiền nào thêm nên HĐXX không xem xét.

5.2 Đối với người đại diện theo ủy quyền cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Phạm Cao P không có ý kiến hay yêu cầu gì đối với bị cáo nên HĐXX không xem xét.

[6] Về đánh giá vật chứng, xử lý vật chứng: Đối với 01 giấy phép lái xe hạng D, số 79001X066 tên Tôn T H và 01giấy chứng minh nhân dân tên Tôn T H, xét thấy cần xử trả lại cho bị cáo H là phù hợp.

[7] Về án phí: Xử buộc bị cáo phải có nghĩa vụ nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Tôn T H phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Tôn T H 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Tôn T H cho Ủy ban nhân dân P 5, TP. VT, tỉnh HG giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

Về biện pháp tư pháp áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, xử trả lại cho bị cáo Tôn T H 01 giấy phép lái xe hạng D, số 79001X066 tên Tôn T H và 01 giấy chứng minh nhân dân tên Tôn T H.

Vật chứng trên hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đang quản lý theo quyết định chuyển giao vật chứng số: 06/QĐ-VKS- CT ngày 05/02/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành.

Về áp phí áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

Xử buộc bị cáo Tôn T H phải nộp 200.000 đồng tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho gia đình người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

25
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 09/2020/HS-ST

Số hiệu:09/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;