Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 08/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN M, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 08/2021/HS-ST NGÀY 26/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 26 tháng 01 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện M, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 95/2020/TLST-HS ngày 30 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 95/2020/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 12 năm 2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số 03/2021/HSST-QĐ ngày 06/01/2021đối với bị cáo:

Lê Duy K, sinh năm 1984.

Giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh. Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12. Quê quán: Thôn H, xã Đ, huyện M, thành phố Hà Nội Nơi ở hiện nay: Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ L, phường T, quận M, thành phố Hà Nội.

Họ và tên cha: Lê Công Đ, sinh năm 1954.

Họ và tên mẹ: Phùng Thị Đ1, sinh năm 1957. Vợ là: Đinh Thị T, sinh năm 1988.

Có 01 con, sinh năm 2020 Hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

Bị hại: bà Lê Thị X, sinh năm 1934. (Đã chết).

Nơi cư trú trước khi chết: xóm 8, thôn H, xã Đ, huyện M, thành phố Hà Nội. Có mặt

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

+ anh Lê Đình T, sinh năm 1972.

+ anh Lê Đình L, sinh năm 1962.

Đều cư trú: xóm 8, thôn H, xã Đ, huyện M, TP Hà Nội. Đều có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Duy K có giấy phép lái xe ô tô hạng A2, B1 thời hạn từ ngày 30/10/2015 đến ngày 30/10/2025.

Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 18/7/2020, tại đường xóm thuộc địa phận thôn H, xã Đ, huyện M, thành phố Hà Nội xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô nhãn hiệu Mitsubishi Triton, màu sơn bạc, BKS: 29C – 275.71 do Lê Duy K, sinh năm 1984 trú tại khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ L, phường T, quận M, thành phố Hà Nội điều khiển di chuyển theo hướng từ đường kho gạo qua Đình Quán Thá đến khu vực ngã ba để đi vào nhà thờ thôn H, xã Đ thì va chạm với bà Lê Thị X, sinh năm 1934 trú tại: thôn H, xã Đ, huyện M, thành phố Hà Nội đang đi bộ theo hướng ngược lại. Hậu quả bà X tử vong tại hiện trường.

Cùng ngày 18/7/2020 Công an huyện M, thành phố Hà Nội đã tiến hành các thủ tục khám nghiệm theo quy định, kết quả:

* Khám nghiệm hiện trường: Hiện trường không nguyên vẹn do người dân hiếu kỳ đi lại trong hiện trường, thời tiết trời nắng.

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là khu vực ngã ba giao cắt giữa đường từ trường bắn Miếu Môn đi nhà thờ thôn H với đường đi ra kho lương thực, mặt đường bằng bê tông, rộng 2,5m, điểm mở giao cắt đi kho lương thực rộng 13,8m.

* Hiện trường có các dấu vết:

- Vị trí xe ô tô BKS 29C – 275.71 nhãn hiệu Tritsubishim, số loại Triton GLC có phần đầu xe hướng nhà thờ thôn H, đuôi xe hướng chếch vào kho lương thực.

+ Bánh sau bên phải xe ô tô vào mép đường làm chuẩn là 2m.

+ Bánh trước bên phải xe ô tô vào mép đường làm chuẩn là 0,6m.

- Nạn nhân là bà Lê Thị X, sinh năm 1934, trú tại xóm 8, thôn H, xã Đ, huyện M, thành phố Hà Nội, nằm sấp, đi dép lê màu vàng, vùng đầu đội nón, đầu nạn nhân hướng hơi chếch vào kho lương thực, chân nạn nhân hướng nhà thờ thôn H và nằm trong gầm ô tô BKS: 29C – 275.71, vị trí đầu nạn nhân cách bánh sau bên phải ô tô là 0,2m. Từ đầu nạn nhận vào mép đường làm chuẩn là 1,9m. Từ gót chân sau bên trái của nạn nhân vào mép đường làm chuẩn là 1,75m.

- Vùng máu dạng loang diện 1x0,3m, vị trí sát vùng đầu của nạn nhân.

Tâm vũng máu cách mép đường làm chuẩn 1,75m.

- Từ bánh xe trước bên trái xe ô tô BKS: 29C – 275.71 đến chân điểm mốc là cột điện B13.1 là 10m.

* Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm tử thi. Gia đình đã từ chối mổ pháp y tử thi, qua khám ngoài phát hiện: Tử thi là Lê Thị X, sinh năm 1934, trú tại xóm 8, thôn H, xã Đ, huyện M, thành phố Hà Nội - Tử thi nằm sấp dưới cạnh gầm bên phải xe ô tô - Đầu, mặt bên trái bị trượt da, rớm máu, dập vỡ sương, biến dạng, hộp sọ bên trái bị dập vỡ - Mặt đeo kính màu trắng, gắn dây màu hồng - Mặt ngoài phía trước bàn tay phải từ gốc ngón tay cái đến cổ tay có vết rách da bầm tím diện 9x2cm - Mặt ngoài phía trước bàn tay trái từ gốc ngón tay cái đến cổ tay có vết rách da chảy máu diện 7x5cm - Mặt sau quần phía ngoài, ống quần bên phải có vết bẩn diện 15x13 cm - Bằng phương pháp sờ nắn không thấy gãy xương sườn, xương cẳng tay, cẳng chân.

* Qua khám phương tiện là 01 xe ô tô BKS 29C – 275.71: nhãn hiệu Tritsubishim, số loại Triton GLC, màu sơn xám, đăng ký mang tên công ty TNHH DV & KT ANH MINH, phát hiện:

Tại mặt lăn lốp bánh xe phía sau bên phải có bám dính chất màu nâu đỏ (nghi máu) diện 10x6 cm thẳng với chữ B trong dòng chữ BRIDGESTONE, tại má lốp ngoài bánh xe phía sau bên phải, cách chữ B 17cm.

Xe có đủ hai gương chiếu hậu.

Xe có đầy đủ còi, đèn. Hệ thống điều khiển, phanh hoạt động bình thường.

Ngày 20/7/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện M ra quyết định trưng cầu giám định số 147/QĐ-CQĐT yêu cầu giám định mẫu chất màu nâu đỏ thu tại mặt lăn lốp bánh xe phía sau bên phải xe ô tô BKS: 29C – 275.71 có phải máu người hay không? Nếu là máu người thì có cùng kiểu gene với mẫu máu của bà Lê Thị X không? Tại Kết luận giám định số 4797 ngày 15/8/2020 của Viện khoa học hình sự - Bộ công an kết luận: chất màu nâu đỏ thu tại mặt lăn lốp bánh xe phía sau bên phải xe ô tô BKS: 29C – 275.71 (ký hiệu M) là máu người và có kiểu gen trùng hoàn toàn với kiểu gen từ mẫu máu ghi thu của bà Lê Thị X (ký hiệu A).

Ngày 18/8/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện M ra quyết định trưng cầu giám định số 159/QĐ-CQĐT yêu cầu xác định tốc độ xe ô tô BKS: 29C – 275.71 ngay sau khi xảy ra tai nạn giao thông; xác định ở quần, áo thu của nạn nhân Lê Thị X có phải do lốp bánh xe ô tô BKS: 29C – 275.71 tạo ra hay không; xác định vị trí xe ô tô va chạm với bà Lê Thị X và va chạm ở phần nào trên cơ thể bà X; xác định vị trí va chạm trên mặt đường.

Tại Kết luận giám định số 5677 ngày 28/8/2020 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Không xác định được dấu vết ở quần áo thu của nạn nhân Lê Thị X có phải do lốp xe ô tô BKS: 29C – 275.71 tạo ra hay không; không xác định được tốc độ xe ô tô BKS: 29C – 275.71 tại thời điểm xảy ra tai nạn; không xác định vị trí xe ô tô BKS: 29C – 275.71 va chạm với bà lê Thị X, va chạm ở phần nào trên cơ thể bà X và không xác định được vị trí va chạm trên mặt đường.

Quá trình điều tra làm rõ:

Lê Duy K đã có bằng lái xe ô tô A1, B2 từ ngày 30/10/2015 thời hạn đến 30/10/2025. Ngày 18/7/2020, Lê Duy K, sinh năm 1984, trú tại Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ L, phường T, quận M, thành phố Hà Nội điều khiển xe ô tô BKS: 29C – 275.71, nhãn hiệu Mitsubishi Triton, màu sơn bạc đi từ trụ sở công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ và kỹ thuật Anh Minh về quê nhà ở xóm 8, thôn H, xã Đ, huyện M, thành phố Hà Nội. Khánh điều khiển xe đi về trên đường kho lương thực tại Xóm 8, thôn H, xã Đ qua đình Quán Thá đến khu vực ngã ba rẽ vào nhà thờ thôn H. Vào đến ngã ba, Khánh thấy một xe tang chở vòng hoa và đông người (đám ma) đi theo hướng ngược chiều với xe Khánh điều khiển, Khánh quan sát qua hai gương chiếu hậu nhưng không thấy ai ở phía sau nên đã điều khiển xe ô tô lùi lại để tránh xe tang. Trong lúc lùi xe, Khánh thấy bánh xe sau có gì vướng nên đã dừng lại và xuống kiểm tra thì phát hiện có bà Lê Thị X, sinh năm 1934, trú tại xóm 8, thôn H, xã Đ, huyện M, thành phố Hà Nội nằm dưới gầm bánh xe bên phải. Nhìn thấy máu chảy ra ở dưới nón bà X đội, thấy bà X đã tử vong nên Khánh sợ và đi đến cơ quan Công an xã Đ để trình báo, sau đó đến cơ quan công an huyện M để trình bày nội dung vụ việc tai nạn giao thông.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông do Lê Duy K điều khiển ô tô BKS: 29C – 275.71 lùi nhưng thiếu quan sát đã va chạm với người đi bộ là bà Lê Thị X. Hậu quả làm bà X bị tử vong tại chỗ. Hành vi của Lê Duy K đã vi phạm và khoản 1 Điều 16 Luật giao thông đường bộ nên đã phạm vào tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Khoản 1 Điều 16 Luật giao thông đường bộ quy định: Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

Về trách nhiệm dân sự: Lê Duy K và gia đình nạn nhân bà Lê Thị X đã thỏa thuận được về nội dung bồi thường thiệt hại và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Khánh và không yêu cầu Khánh bồi thường.

Lê Duy K hoàn toàn thừa nhận về trách nhiệm hành vi; Lời khai phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi và phương tiện; phù hợp với các tài liệu chứng cứ chứng minh được xác định trong quá trình điều tra vụ án.

Cáo trạng số 90/CT-VKS-MĐ ngày 30/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện M, thành phố Hà Nội truy tố Lê Duy K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, + Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện M, thành phố Hà Nội giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm b, s Khoản 1 Điều 51; Điều 65; Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự:

- Về hình phạt: Xử phạt Lê Duy K 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian thử thách là 30 tháng.

- Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

- Về dân sự: đã giải quyết không đề nghị xem xét.

- Về xử lý vật chứng: Trả lại cho Lê Duy K 01 giấy phép lái xe ô tô hạng A2, B1 do Sở giao thông vận tải Hà Nội cấp ngày 30/10/2015 - Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí theo quy định.

+ Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi như nội dung cáo trạng nêu và xin được cải tạo ngoài xã hội.

+ Đại diện hợp pháp của người bị hại đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Mvà Điều tra viên, của Viện kiểm sát nhân dân huyện M và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố và thành viên Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án đã thực hiện đúng theo quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật tố tụng Hình sự. Về các chứng cứ, tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiền hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Xét lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lời khai người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Hồi 09 giờ 30 phút, ngày 18/7/2020, tại địa phận thôn H, xã Đ, huyện M, thành phố Hà Nội; Lê Duy K điều khiển xe ô tô biển kiểm soát BKS: 29C – 275.71 trong khi thao tác lùi xe không quan sát và không thực hiện biện pháp phòng ngừa gây đã tai nạn hậu quả làm bà Lê Thị X tử vong.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mtruy tố bị cáo theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến tính mạng, ảnh hưởng đến an toàn, trật tự giao thông đường bộ.

[4] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi gây tai nạn đã ra đầu thú; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, được gia đình bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự; giữa bị cáo và gia đình bị hại có mối quan hệ họ hàng, làng xóm với nhau nên có căn cứ áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các Điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự

[5] Quyết định hình phạt: Căn cứ tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử thấy cần xử phạt tù bị cáo. Tuy nhiên, xét thấy,bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và có nơi cư trú rõ ràng nên xét thấy không cần cách ly khỏi xã hội mà áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo cũng đảm bảo tác dụng giáo dục răn đe, phòng ngừa.

Trước khi phạm tội, bản thân bị cáo có nhân thân tốt, luôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, quy tắc sinh hoạt ở địa phương nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng:

Do không áp dụng hình phạt bổ sung nên trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng A2, B1 do Sở giao thông vận tải Hà Nội cấp ngày 30/10/2015 Đối với chiếc xe ô tô biển kiểm sát BKS: 29C – 275.71, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện M xác minh chiếc xe trên thuộc sở hữu của Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ và kỹ thuật Anh Minh do bà Cao Thị Phương Linh là giám đốc. Xác minh xe không nằm trong cơ sở dữ liệu vật chứng, ngày 09/10/2020 Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ và kỹ thuật Anh Minh có đơn xin lại chiếc xe, nên ngày 30/10/2020 Công an huyện M đã trả lại xe ô tô, giấy chứng nhận đăng ký xe, bảo hiểm xe và giấy chứng nhận kiểm định xe cho Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ và kỹ thuật Anh Minh là phù hợp với quy định của pháp luật. Tòa không xét

[7] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo đã bồi thường, khắc phục thiệt hại, người đại diện hợp pháp của bị hại không có đề nghị gì nên Hội đồng xét xử không giải quyết.

[8] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật; đại diện người bị hại có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lê Duy K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lê Duy K 12 ( mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Lê Duy K về Ủy ban nhân dân phường T, quận M, thành phố Hà Nội giám sát giáo dục trong thời than thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 48 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự, trả lại cho Lê Duy K 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng A2, B1 do Sở giao thông vận tải Hà Nội cấp ngày 30/10/2015 (Vật chứng đang lưu hồ sơ vụ án).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Khoản 01 Điều 21, Điểm a khoản 01 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Lê Duy K phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ các Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 08/2021/HS-ST

Số hiệu:08/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mỹ Đức - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;