Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 07/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN LẠC, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 07/2022/HSST NGÀY 24/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 3 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc xét xử sơ thẩm vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 04/2022/TLST - HS ngày 21 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 06/2022/QĐXXST – HS ngày 11 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

LÒ VĂN K – sinh ngày 27/01/1989; nơi sinh: huyện M, tỉnh S; Nơi cư trú: Bản B, xã M, huyện M, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lò Văn H, sinh năm 1957 và bà Lò Thị L, sinh năm 1959; có vợ là Lù Thị P, sinh năm 1991; có 01 con sinh năm 2012; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện bắt tạm giữ từ ngày 08/6/2021, chuyển tạm giam từ ngày 17/6/2021 đến nay, được trích xuất có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Bà Đỗ Ngọc Y, sinh năm 1960 (đã chết) Hộ khẩu thướng trú: 25/19, đường 6, tổ 1, khu phố 3, phường T B, thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Đặng Thị Ái Lan N, sinh năm 1993 (vắng mặt có lý do) Hộ khẩu thướng trú: 25/19, đường 6, tổ 1, khu phố 3, phường T B, thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

- Bị đơn dân sự: Công ty cổ phần tiếp vận Kargo Link - Đại diện theo pháp luật: Anh Bùi Xuân A, sinh năm 1977 – Giám đốc công ty - (vắng mặt có lý do) Địa chỉ: 14/31 ngõ Hòa Bình 3, đường Minh Khai, phường M, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 03 giờ 30 phút ngày 08/6/2021 sau khi giao ca với anh Quàng Văn H, sinh năm 1993 là người lái xe cùng công ty, K nhận xe và một mình điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29H - 742.09 di chuyển từ Hà Nội lên kho hàng ở thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La để lấy hàng. Quá trình di chuyển đến 07 giờ 30 phút cùng ngày khi đi đến km 119+870m trên Quốc lộ 6 thuộc địa phận xóm Tằm Bát, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình là đoạn đường lên dốc có vòng cua về bên trái hướng Hà Nội - Sơn La. K phát hiện cách xe K khoảng 10 mét có một xe ô tô tải màu trắng đi cùng chiều, K đã tăng tốc xe đồng thời di chuyển sang phần đường bên trái để vượt xe tải phía trước. Kiên phát hiện có 01 xe mô tô nhãn hiệu Excel 150 có biển kiểm soát là 52T4 - 4463 do chị Đỗ Ngọc Y, sinh năm 1960 điều khiển đang đi ngược chiều với xe ô tô của K, do không kịp xử lý nên K đã đâm va phần đầu xe mô tô của chị Y tại phần đường bên trái hướng Hà Nội - Sơn La, hậu quả xe mô tô đổ rê trên đường cùng người xuống rãnh thoát nước, K xuống xe và kéo chị Y ra khỏi gầm xe lên lòng đường để đi cấp cứu nạn nhân đã tử vong. Sau khi sự việc xảy ra Lò Văn K đến Công an huyện Tân Lạc đầu thú và khai báo toàn bộ hành vi của mình.

Quá trình điều tra đã thu giữ những vật chứng sau:

- 01 xe ô tô tải thùng kín biển kiểm soát 29H - 742.09 hiệu ISUZU màu trắng - 01 giấy phép lái xe hạng A1, C số 140143007501 mang tên Lò Văn K do Sở giao thông vận tải tỉnh Sơn La cấp ngày 26/12/2019, có giá trị đến ngày 26/12/2024.

- 01 chứng minh thư nhân dân số 050631308 mang tên Lò Văn K, sinh năm 1989.

- 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật xe ô tô số KD 6506587 của xe ô tô 29H- 742.09.

- 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số: AD22/0126735 của xe ô tô 29H - 742.09.

- 01 Giấy biên nhận thế chấp xe ô tô 29H- 742.09 kèm bản phô tô đăng ký xe BKS 29H-742.09.

- 01 xe mô tô hiệu Excel 150, BKS 52T - 4463 tình trạng xe khung sắt gẫy gập, cũ nát, biến dạng không thể khắc phục.

- 01 đăng ký xe mô tô, xe máy số 0415738 của xe mô tô BKS 52T - 4463 mang tên Phạm Đức M.

- 01 giấy phép lái xe mang tên Đỗ Ngọc Y - 01 hộ chiếu số B6168328 mang tên Đỗ Ngọc Y - 01 giấy mua bán xe mô tô BKS 52T4 - 4463 Khám nghiệm hiện trƣờng xác định:

Vị trí xảy ra tai nạn Km 119+870m, Quốc lộ 6A thuộc xóm Tằm Bát, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đoạn đường lên dốc có vòng cua về bên trái hướng hà Nội - Sơn La, mặt đường rộng 7,48m mặt đường phẳng nhẵn, tim đường có vạch đơn đứt nét phân chia hai chiều xe chạy, ngoài mép đường trái là lề đường rộng 0,30m có trụ tiêu màu trắng và có rãnh thoát nước và tà luy dương, ngoài mép đường phải là tà luy âm, xe ô tô BKS 29H - 742.09 đỗ trên phần đường bên trái hướng Hà Nội - Sơn, nạn nhân được xác định đã tử vong nằm ngửa mặt và song song với xe ô tô, xe mô tô BKS 52T4 - 4463 nằm đổ nghiêng bên phải đầu quay về phía tà luy âm, vết máu có diện 1m x 0,40cm đầu vết máu tại vị trí tiếp xúc giữa lốp sau bên trái với rãnh thoát nước.

Khám nghiệm phƣơng tiện xác định:

Đối với xe ô tô biển kiểm soát 29H - 742.09:

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe cơ giới sau tai nạn các định:

Kính chắn gió có vết nứt vỡ diện 1,45 x 0,77m, cách mép trái đầu xe 45cm;

cản trước bên trái móp méo từ ngoài vào trong trượt xước kim loại, bong tróc sơn bám dính tạp chất; lưới tản nhiệt xô lệch bung mối bắt có vết nứt vỡ diện 7 x 9cm; ba đờ xốc vỡ rời ra ngoài lộ khung kim loại, nhựa ốp nứt vỡ mặt dưới thanh nhíp có vết trượt sạch bụi xước kim loại bám dính tạp chất diện 30 x 7cm; quạt gió phía trước bên phải cong từ trước ra sau có diện 10 x 4cm; cụm đèn chiếu sáng phía trước bên trái vỡ rời ra ngoài để lộ dây điện bên trong; mép dưới cánh cửa xe móp méo biến dạng cong gập trượt xước kim loại, bong tróc sơn bám dính bùn đất diện 48 x 21 cm; má ngoài lốp trước bên trái có vết sạch bụi đất.

Khám nghiệm phương tiện xe mô tô sau tai nạn xác định:

Toàn bộ ốp đầu xe, thân cánh yếm hai bên trước sau, chắn bùn vỡ rời ra bung mối bắt, cụm đèn chiếu sáng, hộp công tơ mét vỡ rời, cầu điều khiển cong gập từ trên xuống dưới, khung xe gẫy cong gập từ ngoài vào trong, tay phanh hư hỏng hoàn toàn, cọc gương công vênh biến dạng, đệm yên xe gãy rời ra ngoài, nắp bình xăng rời ra. Toàn bộ hệ thống điều khiển, hệ thống phanh, đèn còi hư hỏng không hoạt động.

Tại bản Kết luận Giám định pháp y số 79/GĐPY- CAT - PC09 ngày 14/6/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: Nạn nhân Đỗ Ngọc Y chết do đa chấn thương.

Tại bản kết luận giám định hóa pháp số 230/236/329-330/21/ĐC ngày 11/6/2021 của Viện pháp y quốc gia kết luận mẫu máu của Lò Văn K: Có tìm thấy Morphin, không tìm thấy cồn.

Ngày 28/10/2021 cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Tân Lạc đã quyết định xử lý vật chứng, trao trả lại chiếc xe biển kiểm soát 29H - 742.09 cho chủ sở hữu là Công ty cổ phần tiếp vận Kargo Link, đại diện là anh Bùi Xuân A – giám đốc.

Tại bản Cáo trạng số 05/CT- VKS ngày 20/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc truy tố Lò Văn K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b, khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại cơ quan điều tra bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai phù hợp với Biên bản tiếp nhận người đầu thú, tài liệu đồ vật thu giữ; Biên bản khám 4 nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, bản ảnh hiện trường; Biên bản khám nghiệm tử thi; các Kết luận giám định cùng các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo K đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đúng với lời khai tại cơ quan điều tra, các chứng khác có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo thừa nhận hành vi đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc đã truy tố bị cáo, bị cáo không kêu oan, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất do gia đình bị cáo hoàn cảnh, con còn nhỏ.

Ngày 10/10/2021 đại diện hợp pháp cho bị hại chị Đặng Thị Ái Lan N đã xác nhận nhận được số tiền 121.000.000đồng qua tài khoản ngân hàng do anh Bùi Xuân A giám đốc công ty Kargo Link chuyển khoản 3 lần vào các ngày 05/7/2021 số tiền 40.000.000đồng, ngày 09/7/2021 số tiền 31.000.000đồng và ngày 02/10/2021 số tiền 50.000.000đồng để bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình bà Đỗ Ngọc Y. Chị Đặng Thị Ái Lan N đã có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Lò Văn K. Công ty cổ phần tiếp vận Kargo Link tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại và có đơn không yêu cầu bị cáo K phải hoàn trả số tiền này cho công ty do công ty là chủ sử dụng lao động đối với Lò Văn K nên tự nguyện bồi thường.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo Lò Văn K từ chối và không đề nghị thuê người bào chữa và tự bào chữa cho bản thân; Người đại diện hợp pháp của bị hại trong quá trình điều tra cũng không yêu cầu đề nghị người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc phân tích lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai phù hợp với Biên bản tiếp nhận người đầu thú, Tài liệu đồ vật thu giữ; biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, bản ảnh hiện trường; Biên bản khám nghiệm tử thi; các kết luận giám định cùng các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án, có đủ có sở xác định bị cáo Lò Văn K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm b, khoản 2 Điều 260; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt Lò Văn K từ 36 đến 42 tháng tù.

Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự để xử lý vật chứng trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe mang tên Lò Văn K; trả lại cho công ty cổ phần tiếp vận Kargo Link giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật xe ô tô số KD 6506587 của xe ô tô 29H- 742.09; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số AD22/0126735 và 01 Giấy biên nhận thế chấp xe ô tô 29H- 742.09 kèm bản phô tô đăng ký xe BKS 29H-742.09. Trả lại bị cáo K giấy phép lái xe hạng A1, C số 140143007501 mang tên Lò Văn K do Sở giao thông vận tải tỉnh Sơn La cấp ngày 26/12/2019 và 01 chứng minh thư nhân dân số 050631308 mang tên Lò Văn K. Trả lại chị Đặng Thị Ái Lan N chiếc xe mô tô BKS 52T4 - 4463 đã bị hư hỏng, đăng ký xe mô tô, xe máy số 0415738 của xe mô tô BKS 52T - 4463 mang tên Phạm Đức M, 01 giấy phép lái xe mang tên Đỗ Ngọc Y, 01 hộ chiếu số B6168328 mang tên Đỗ Ngọc Y, 01 giấy mua bán xe mô tô BKS 52T4 - 4463.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Đã tự thỏa thuận xong nên không đặt ra để giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Xét bị cáo Lò Văn K là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có giấy phép lái xe hạng A1, C hợp lệ. Ngày 08/6/2021 khi điều khiển xe ô tô tài thùng biển kiểm soát 29H - 742.09 đi đến khu vực Km 119 + 870m, Quốc lộ 6A thuộc xóm Tằm Bát, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình theo hướng Hà Nội – Sơn La thì gặp 1 xe tải đi cùng chiều bị cáo K đã điều khiển tăng tốc vượt xe cùng chiều thì đâm vào xe mô tô ngược chiều hướng Sơn La - Hà Nội do chị Đỗ Ngọc Y điều khiển, hậu quả chị Y tử vong do đa chấn thương. Kết luận giám định hóa pháp của trung tâm pháp y quốc gia kết luận trong máu của bị cáo có tìm thấy Morphin. Hành vi của bị cáo Lò Văn K đã vi phạm quy định tại khoản 7 điều 8 đó là điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy và vi phạm quy định về vượt xe theo quy định tại khoản 2 điều 14 Luật giao thông đường bộ. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo K điều khiển xe ô tô không tuân thủ đúng quy tắc tham gia giao thông, không chấp hành quy định của Luật giao thông đường bộ.

Hiện trường xảy ra tai nạn vào ban ngày tại Km 119+ 870m, Quốc lộ 6A thuộc xóm Tằm Bát, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đây là đoạn đường lên dốc, vòng cua về bên trái, mặt đường nhựa phẳng bề mặt đường rộng 7,48m, tim đường có vạch đơn đứt nét phân hai chiều xe chạy, lề đường rộng 0,3m có trụ tiêu và rãnh thoát nước. Điểm va xác định được cách tim đường 2,50m và cách điểm chuẩn là vị trí cột tiêu đổ là 56,30m hướng Hà Nội - Sơn La. Xe ô tô do bị cáo điều khiển đẩy xe mô tô tại phần đường bên trái tạo vết trượt lốp dài 6,44m.

Bị cáo K hoàn toàn nhận thức được việc sử dụng trái phép chất ma túy bị cấm dưới mọi hình thức, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông bị cáo có sử dụng ma túy, vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ là vi phạm pháp luật song do chủ quan, cẩu thả không tuân thủ nghiêm quy tắc tham gia giao thông nên đã vô ý phạm tội.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, tội phạm không chỉ xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tài sản, tính mạng của bà Đỗ Ngọc Y. Đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 260 Bộ luật hình sự. Vì vậy phải có một mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói chung.

[2].Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

[3].Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[4].Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo Lò Văn K đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi gây tai nạn đã đến cơ quan Công an đầu thú; Bị cáo chưa bồi thường thiệt hại và khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại Đỗ Ngọc Y, tuy nhiên tại giai đoạn điều tra anh Bùi Xuân A là người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần tiếp vận Karrgo Link đã tự nguyện đứng ra bồi thường toàn bộ trách nhiệm dân sự cho gia đình bị hại đại diện 6 là chị Đặng Thị Ái Lan N, phía bị đơn dân sự do anh Bùi Xuân A là đại diện đã có đơn đề nghị không yêu cầu bị cáo K phải trả lại khoản tiền đã hỗ trợ gia đình bị hại và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo K. Người đại diện hợp pháp cho bị hại cũng có đơn đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Sau tai nạn bị cáo K có đến cơ quan Công an huyện Tân Lạc đầu thú về hành vi phạm tội nên cần xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về nguyên nhân dẫn đến tai nạn lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo, kết quả xét nghiệm hóa pháp trong máu của bị cáo có chất Morphin khi tham gia giao thông làm ảnh hưởng đến tinh thần và trạng thái khi lái xe, vi phạm điều kiện vượt xe dẫn tới hậu quả làm nạn nhân tử vong tại chỗ.

Khi lượng hình Tòa xét: Bị cáo K chưa có tiền án, tiền sự, thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Sau tai nạn do hoàn cảnh kinh tế gia đình bị cáo đã chưa bồi thường cho gia đình bị hại, tuy nhiên phía công ty Kargo Link đã đứng ra thay mặt bị cáo bồi thường thiệt hại về tinh thần và mai táng phí cho gia đình bị hại, bị cáo đã đến cơ quan Công an đầu thú hành vi phạm tội của bản thân.Với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội cần có hình phạt xử lý nghiêm khắc đối với bị cáo nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm chung. Tuy nhiên với đặc điểm nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã phân tích ở trên cần cho bị cáo hưởng mức thấp nhất của khung hình phạt quy định tại khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Lò Văn K cũng đủ để để răn đe phòng ngừa chung. Đây cũng là bài học cho bị cáo nhận thức được trách nhiệm của bản thân đối với con người và tài sản của cộng đồng xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là người lao động tự do, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5]. Về trách nhiệm dân sự:

Công ty cổ phần tiếp vận Kargo Link đứng ra bồi thường toàn bộ tiền mai táng phí, tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại Đỗ Ngọc Y, đại diện là chị Đặng Thị Ái Lan N đã nhận đủ 121.000.000đồng. Về thiệt hại hỏng hóc xe ô tô sau tai nạn được định giá là 21.000.000đồng phía công ty không đề nghị bị cáo K phải bồi thường và hoàn trả lại công ty số tiền 121.000.000đồng và 21.000.000đồng tiền sửa chữa xe ô tô.

Tại phiên tòa chị N vắng mặt có lý do, có gửi đơn không yêu cầu đề nghị bồi thường gì thêm, không yêu cầu nhận lại tài sản là chiếc xe mô tô đã bị hư hỏng và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại hỏng hóc xe mô tô sau tai nạn số tiền 11.000.000đồng nên không đề cập. Công ty cổ phần tiếp vận Kargo Link đã tự nguyện hỗ trợ gia đình bị hại số tiền 121.000.000đồng đến nay không yêu cầu, đề nghị gì về khoản tiền này nên không đề cập xem xét.

[6].Về vật chứng vụ án:

7 Đối với chiếc xe ô tô tải thùng biển kiểm soát 29H - 742.09 : Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Tân Lạc đã trao trả lại cho Công ty Kargo Link là chủ sở hữu để sử dụng sau tai nạn là hợp pháp nên không đề cập.

Đối với: 01 giấy phép lái xe hạng A1, C số 140143007501 mang tên Lò Văn K do Sở giao thông vận tải tỉnh Sơn La cấp ngày 26/12/2019, có giá trị đến ngày 26/12/2024 và 01 chứng minh thư nhân dân số 050631308 mang tên Lò Văn K, xét đây là giấy tờ thuộc sở hữu hợp pháp của bị cáo cần trả lại cho bị cáo K.

Đối với: 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật xe ô tô số KD 6506587 ; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số: AD22/0126735 và 01 Giấy biên nhận thế chấp xe ô tô 29H- 742.09 kèm bản phô tô đăng ký xe BKS 29H-742.09. Xét đây là giấy tờ thuộc sở hữu hợp pháp của Công ty cổ phần Kargo Link cần trả lại cho công ty.

Đối với: 01 xe mô tô hiệu Excel 150, BKS 52T - 4463 tình trạng xe khung sắt gẫy gập, cũ nát, biến dạng và giấy tờ nhân thân của bị hại gồm 01 đăng ký xe mô tô, xe máy số 0415738 của xe mô tô BKS 52T - 4463 mang tên Phạm Đức M; 01 giấy phép lái xe mang tên Đỗ Ngọc Y; 01 hộ chiếu số B6168328 mang tên Đỗ Ngọc Y;

01 giấy mua bán xe mô tô BKS 52T4 - 4463 cần trả lại cho đại diện hợp pháp của bị hại.

[7]. Xét về Quyết định tố tụng, hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã áp dụng các quy định của pháp luật hình sự được quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự; Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định này. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện là hợp pháp. Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc đã truy tố Lò Văn Kiên theo tội danh và điều luật áp dụng trong Cáo trạng số 05/CT- VKSTL ngày 20/01/2022 là có căn cứ.

[8]. Về án phí: Bị cáo Lò Văn K phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu án phí và lệ phí Tòa án.

[9]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: Điểm b khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự; Điều 106, Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Lò Văn K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” 8 Xử phạt Lò Văn K 36 (Ba mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 08/6/2021.

2. Vật chứng:

* Trả lại cho bị cáo Lò Văn K:

01 giấy phép lái xe hạng A1, C số 140143007501 mang tên Lò Văn K do Sở giao thông vận tải tỉnh Sơn La cấp ngày 26/12/2019; 01 chứng minh thư nhân dân số 050631308 mang tên Lò Văn K.

* Trả lại cho Công ty cổ phần tiếp vận Kargo Link:

01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật xe ô tô số KD 6506587 của xe ô tô 29H- 742.09; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số: AD22/0126735 của xe ô tô 29H - 742.09 và 01 Giấy biên nhận thế chấp xe ô tô 29H- 742.09 kèm bản phô tô đăng ký xe BKS 29H-742.09.

* Trả lại cho đại diện hợp pháp của bị hại:

01 xe mô tô biển kiểm soát 52T4 - 4463 nhãn hiệu Excel 150; 01 đăng ký xe mô tô, xe máy số 0415738 của xe mô tô BKS 52T - 4463 mang tên Phạm Đức M; 01 giấy phép lái xe mang tên Đỗ Ngọc Y; 01 hộ chiếu số B6168328 mang tên Đỗ Ngọc Y; 01 giấy mua bán xe mô tô BKS 52T4 - 4463.

Hiện những vật chứng này đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Lạc, theo Biên bản giao nhận vật chứng số 09/BB ngày 20/01/2022 giữa Công an huyện Tân Lạc và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Lạc.

3. Án phí: Bị cáo Lò Văn K phải nộp 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm 4. Quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo được quyền kháng cáo. Người đại diện hợp pháp cho bị hại, Bị đơn dân sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

336
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 07/2022/HSST

Số hiệu:07/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Lạc - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;