Bản án 04/2023/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NINH KIỀU, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 04/2023/HS-ST NGÀY 12/01/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 12 tháng 01 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số: 159/2022/TLST-HS ngày 14 tháng 12 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 1056/2022/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 12 năm 2022, đối với bị cáo:

NAT (Tên gọi khác: không); Giới tính: Nữ; sinh năm 2003; Nơi sinh: Cần Thơ; Nơi cư trú: Số z, phường y, quận z, thành phố H; Chỗ ở: Số z, phường y, quận z, thành phố H; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Sinh viên; Họ tên cha: NCH; Họ tên mẹ: NTK; Em ruột: Có 01 người, sinh năm: 2008; Chồng: Không; Con: Không.Tiền án, tiền sự: chưa.

Bị cáo NAT bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên Tòa.

- Bị hại: Bà LTK, sinh năm: 1957 mặt) Đại diện bị hại: Ông NVV, sinh năm: 1985 (Vắng mặt) Địa chỉ: Số z, phường a, quận b, thành phố t.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Bà NTKD, sinh năm: 1976 (Có Địa chỉ: Số z, phường y, quận z, thành phố H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên Tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 02/8/2022, NAT điều khiển xe mô tô, biển số 65B2-X lưu thông trên làn bên trái, sát dãy phân cách đường Võ Văn Kiệt, hướng từ cầu Bà Bộ về ngã tư đường Nguyễn Văn Cừ. Khi đến trước số 73 Võ Văn Kiệt, phường An Hòa thì đụng trúng bà LTK từ trên dãy phân cách bước xuống để đi bộ qua đường (Hướng từ trái sang phải theo chiều đi của xe mô tô); bà K và Th cùng té ngã xuống đường. Hậu quả: bà K bị thương nặng được đưa vào Bệnh viện Đại học Y dược Cần Thơ c ấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Đến 22 giờ cùng ngày, bà K tử vong. NAT bị vỡ xương gò má phải, được điều trị tại Bệnh viện Quân y 121 – Quân khu 9 đến ngày 03/8/2022 xuất viện điều trị ngoại trú.

Phương tiện, tang vật tạm giữ: 01 xe mô tô, nhãn hiệu Honda Vision, màu vàng – nâu – đen, biển số 65B2-X.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 34/TT -TTPY ngày 09/8/2022 của Trung tâm Pháp y thành phố Cần Thơ, kết luận nguyên nhân tử vong của bà LTK:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Vỡ sọ phức tạp diện rộng; tụ máu dưới màng cứng và xuất huyết dưới nhện lan tỏa; Dập não, xuất huyết não.

2. Nguyên nhân chết: Chấn Thơng sọ não nặng (Bút lục: 17-18) Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Đường Võ Văn Kiệt có mặt đường nhựa phẳng, có dãy phân cách chia thành hai phần đường cho xe chạy ngược chiều nhau, phần đường xảy ra tai nạn rộng 13 mét, chọn dãy phân cách làm chuẩn để mô tả hiện trường:

+ Trên mặt đường phát hiện vết cày dài 3m80, từ đầu vết cày đo ra dãy phân cách là 0m30, cuối vết cày đo ra dãy phân cách là 0m25.

+ Vết màu đỏ (nghi vết máu) trên mặt đường, đo ra dãy phân cách là 0m80, đo đến đầu vết cày là 1m00 (Bút lục: 19 - 21).

Kết quả khám phương tiện xe mô tô, biển số 65B2 – X ghi nhận 10 dấu vết.

Bị cáo NAT khai nhận: Bản thân không có giấy phép lái xe theo quy định, vào khoảng 18 vào 20 phút ngày 02/8/2022, bị cáo tự ý lấy xe mô tô của mẹ đi mua thức ăn, trên đường về do điều khiển xe chạy sát dãy phân cách nên không kịp xử lý khi phát hiện bà K từ dãy phân cách bước xuống lòng đường dẫn đến đụng trúng bà LTK làm bà ngã xuống đường, tử vong sau đó (Bút lục: 120 – 125).

Đối với bà NTKD (Mẹ của bị cáo) là chủ sở hữu xe mô tô biển số 65B2- X, qua điều tra xác định ngày 02/8/2022, Th tự ý lấy xe này đi thì xảy ra tai nạn giao thông, bà D không biết nên Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Ninh Kiều không xử lý hình sự đối với bà D. Đồng thời, đã trả lại xe mô tô trên cho bà D (Bút lục: 15, 118, 170, 174).

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường đủ theo yêu cầu của đại diện gia đình nạn nhân là ông NVV (Con của nạn nhân). V cũng đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với NAT.

Tại phiên Tòa:

- Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng đã truy tố. Bị cáo ăn năn, hối cải thành khẩn khai báo xin Hội đồng xét x ử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Đại diện bị hại vắng mặt nhưng có ý kiến xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Th và đã nhận tiền bồi thường của bị cáo xong, không yêu cầu gì thêm.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà NTKD trình bày: Bà đã nhận lại xe mô tô Vison, biển số 65B2-X nên không có yêu cầu gì thêm. Bà D xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Đại diện Viện K sát nhân dân quận Ninh Kiều phát biểu quan điểm:

+ Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên Tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố và phù hợp với các chứng cứ đã được thu thập hợp pháp trong quá trình điều tra và lời khai người làm chứng. Đại diện Viện K sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

+ Về nhân thân: Bị cáo không có tiền án, tiền sự;

+ Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại. Gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Bị cáo đã cung cấp chứng cứ chứng minh đã có đóng góp cho chính sách an sinh xã hội của địa phương và hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn được Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam quận Ninh Kiều xác nhận;

+ Về tình tiết tăng nặng: Không.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có 02 (Hai) tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b và s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo 70.000.000 đồng (Bảy mươi triệu đồng) đến 80.000.000 đồng (Tám mươi triệu đồng).

+ Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 và Điều 48 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Đối với xe mô tô biển số 65B2-X, qua xác minh nhận thấy bà D không biết việc bị cáo tự lấy xe đi gây tai nạn nên Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Ninh Kiều không xử lý hình sự đối với bà D và đã trả lại xe mô tô trên cho bà D là phù hợp nên ghi nhận.

+ Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại đầy đủ, gia đình bị hại đã nhận xong nên ghi nhận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên Tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Ninh Kiều, Điều tra viên, Viện K sát nhân dân quận Ninh Kiều, K sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

[2] Về trách nhiệm hình sự: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên Tòa là phù hợp với lời khai người làm chứng và các chứng cứ khác đã được thu thập hợp pháp trong quá trình điều tra vụ án. Điều này cho thấy: Khoảng 18 giờ 20 phút, ngày 02/8/2022, NAT đã điều khiển xe mô tô biển số 65B2-X trên 50cm3 chạy sát dãy phân cách trên đường Võ Văn Kiệt, khi phát hiện bà LTK đi bộ vượt qua dãy phân cách bước xuống lòng đường, do không xử lý kịp dẫn đến đụng trúng bà K, làm bà ngã xuống đường bị thương dẫn đến tử vong. Bị cáo có lỗi không có giấy phép lái xe theo quy định tại khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ và phía bị hại LTK có lỗi khi đi bộ vượt qua dãy phân cách khi qua đường đã vi phạm khoản 4 Điều 32 Luật giao thông đường bộ. Nhận thấy, bị cáo đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ và gây thiệt hại tính mạng người khác. Vì vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi phạm tội của bị cáo.

Từ những tình tiết và chứng cứ nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở kết luận: Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

- Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, có đóng góp cho địa phương.

[3] Về tính tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên Tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại. Gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Bên cạnh đó, bị cáo đã cung cấp chứng cứ chứng minh đã có đóng góp cho chính sách an sinh xã hội của địa phương và hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn được Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam quận Ninh Kiều xác nhận. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b và s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 mà bị cáo được hưởng.

[4] Về tình tiết tăng nặng: Không. Căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi phạm tội cũng như nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo có 02 (Hai) tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b và s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự nên quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự. Nhận thấy, áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo cũng đảm bảo tính răn đe, giáo dục đối với bị cáo và qua đó cũng thể hiện được tính nhân đạo của pháp luật.

[5] Về xử lý vật chứng: Đối với xe mô tô biển số 65B2-X, qua xác minh nhận thấy bà D không biết việc bị cáo tự lấy xe đi gây tai nạn nên Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Ninh Kiều không xử lý hình sự đối với bà D và đã trả lại xe mô tô trên cho bà D là phù hợp nên ghi nhận.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận việc bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại đầy đủ, gia đình bị hại đã nhận xong, không yêu cầu gì thêm.

Do đó, quan điểm của Viện K sát nhân dân quận Ninh Kiều truy tố bị cáo Th về tội danh, điều luật, mức hình phạt, xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự là có căn cứ và phù hợp.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: Điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung 2017.

2. Tuyên bố: Bị cáo NAT phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo NAT 70.000.000 đồng (Bảy mươi triệu đồng).

3. Về xử lý vật chứng: Điều 47, Điều 48 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Ghi nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Ninh Kiều đã trả lại xe mô tô biển số 65B2-X cho bà NTKD.

4. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận việc bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại đầy đủ, gia đình bị hại đã nhận xong, không yêu cầu gì thêm.

5. Về án phí: Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo NAT phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về kháng cáo: Bị cáo, người đại diện của bị hại, người có quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án (Đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết) để yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ giải quyết theo thủ tục phúc thẩm. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

153
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 04/2023/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:04/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ninh Kiều - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;