Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 04/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐĂK H, TỈNH KON TUM

BẢN ÁN 04/2022/HS-ST NGÀY 11/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 3 năm 2022 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Đăk H, tỉnh Kon Tum xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 02/2022/HSST ngày 07/01/2022. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2022/QĐXXST-HS ngày 09/02/2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số 01/2022/QĐ-HSST ngày 23/02/2022 đối với bị cáo:

Lê Văn M (Tên gọi khác: Không), sinh ngày: 03/7/1972; Tại tỉnh Quảng Ngãi. Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: TDP3, thị trấn Đăk H, huyện Đăk H, tỉnh Kon Tum. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Công chức; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông Lê Văn K, sinh năm: 1943 (đã chết); Cha dượng: Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1944 và bà Đoàn Thị H, sinh năm 1946, hiện làm nông và sinh sống tại thôn 1, thị trấn Sa T, huyện Sa T, tỉnh Kon Tum. Bị cáo là con thứ hai trong gia đình có 08 anh, em. Bị cáo có vợ là Trần Thị H, sinh năm 1975, hiện trú tại TDP3, thị trấn Đăk H, huyện Đăk H, tỉnh Kon Tum; Nghề nghiệp: Làm nông. Bị cáo có 02 con, lớn nhất sinh năm 1999 và nhỏ nhất sinh năm 2004. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” đến nay có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Ông Đào Tâm Đ, sinh năm 1962 (đã chết) Đại diện hợp pháp của bị hại Đào Tâm Đ:

1./ Bà Võ Thị Hồng O, sinh năm 1978

2./ Anh Đào Tâm H1, sinh năm 1997

3./ Chị Đào Tâm TH, sinh năm 1999

4./ Cháu Đào Tâm TH, sinh năm 2008

5./ Cháu Đào Ngọc Phương L, sinh năm 2019.

Cùng trú tại: TDP1, thị trấn Đăk H, huyện Đăk H, tỉnh Kon Tum.

Người đại diện hợp pháp của cháu Đào Tâm TH; Đào Ngọc Phương L và là người đại diện theo ủy quyền của anh Đào Tâm H; chị Đào Tâm TH là: Bà Võ Thị Hồng O, sinh năm 1978.

Địa chỉ: TDP1, Thị trấn Đăk H, huyện Đăk H, tỉnh Kon Tum (Có mặt).

Người làm chứng:

1./ Anh Hoàng Thái PH, sinh năm 1994 Địa chỉ: Thôn Bình M, xã H Mòn, huyện Đăk H, tỉnh Kon Tum. (Vắng mặt - có đơn xin xét xử vắng mặt).

2./ Anh Vũ Xuân C, sinh năm 1983 Địa chỉ: TDP1, thị trấn Đăk H, huyện Đăk H, tỉnh Kon Tum (Vắng mặt - có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18h50 ngày 07/8/2021, bị cáo Lê Văn M (sinh năm 1972; trú tại tổ dân phố 3, thị trấn Đăk H, huyện Đăk H, tỉnh Kon Tum) điều khiển xe mô tô biển số 82H1-022.44 di chuyển từ xã Ngọc Wang để về nH tại tổ dân phố 3, thị trấn Đăk H, huyện Đăk H, tỉnh KonTum. Khoảng 19h50 cùng ngày, bị cáo Lê Văn M điều khiển xe đến đoạn Quốc lộ 14 đoạn thuộc tổ dân phố 1, thị trấn Đăk H, huyện Đăk H, tỉnh Kon Tum; tốc độ di chuyển khoảng 50 – 60km/h. Lúc này, do không chú ý quan sát và bị lóa đèn bởi phương tiện ngược chiều nên bị cáo M không nhìn thấy xe mô tô biển số 82H1-035.76 kéo theo xe cộ do ông Đào Tâm Đ (sinh năm 1962; trú tại tổ dân phố 1, thị trấn Đăk H, huyện Đăk H, tỉnh Kon Tum) điều khiển đi phía trước cùng chiều. Khi khoảng cách đến gần, phát hiện ra xe mô tô biển số 82H1-035.76 kéo theo xe cộ thì bị cáo M không kịp xử lý dẫn đến tông vào phía đuôi xe cộ của ông Đ. Hậu quả: ông Đào Tâm Đ ngã xuống đường, sau đó được mọi người đưa đi cấp cứu rồi tử vong, bị cáo Lê Văn M bị thương, các phương tiện bị hư hỏng.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường Hiện trường vụ tai nạn giao thông nằm trên Quốc lộ 14 đoạn thuộc tổ dân phố 1, thị trấn Đăk H, huyện Đăk H, tỉnh Kon Tum. Đây là đoạn đường thẳng, mặt đường được trải nhựa phẳng, có độ dốc nhẹ (đỉnh dốc hướng huyện Đăk H chân dốc hướng di chuyển đi huyện Đăk Tô). Đoạn đường có vạch sơn màu vàng liền để phân chia đường tHành 02 phần đường cho hai chiều xe chạy riêng biệt; Tại phần đường lưu thông theo hướng huyện Đăk H đi huyện Đăk Tô có vạch sơn màu trắng đứt đoạn và vạch sơn trắng liền để phân tHành các làn đường cho xe chạy.

Hiện trường để lại vị trí xe mô tô biển số 82H1-022.44; xe mô tô biển số 82H1-035.76 kéo theo xe cộ; 01 vết lốp (ký hiệu VL), 05 vết cà trên mặt đường (ký hiệu VC1-VC5), 01 vũng máu và vị trí nạn nhân Lê Văn M.

Lấy cột km có ký hiệu 2/1532 phía bên phải đường theo hướng huyện Đăk H đi huyện Đăk Tô làm vật chuẩn. Lấy chiều hướng khám nghiệm hiện trường theo hướng huyện Đăk H đi huyện Đăk Tô; Các số đo tính đến mép đường nhựa bên phải theo hướng khám nghiệm. Qua đo đạc thu được kết quả:

Lòng đường rộng 20,7m; từ tâm vạch sơn vàng đến mép đường nhựa bên phải là 11,9m. Từ tâm vạch sơn trắng liền nét của phần đường hướng huyện Đăk H đi huyện Đăk Tô đến mép đường nhựa bên phải là 4,4m.

Vết lốp có chiều dài 1,35m. Từ đầu vết lốp đến mép đường nhựa bên phải là 5,6m, cuối vết lốp đến mép đường nhựa bên phải là 5,7m.

Vết cà 1 dài 1,5m. Từ đầu vết cà 1 đến mép đường nhựa bên phải là 4,6m. Từ cuối vết 1 đến mép đường nhựa bên phải là 4,7m.Vết cà 2 dài 0,3m. Từ đầu vết cà 2 đến mép đường nhựa bên phải là 4,25m, cuối vết cà 2 đến mép đường nhựa bên phải là 4,25m. Vết cà 3 dài 1,1m. Từ đầu vết cà 3 đến mép đường nhựa bên phải là 3,85m, cuối vết cà 3 đến mép đường nhựa bên phải là 3,55m. Vết cà 4 dài 1,15m. Từ đầu vết cà 4 đến mép đường nhựa bên phải là 3,3m, cuối vết cà 4 đến mép đường nhựa bên phải là 2,95m. Vết cà 5 dài 0,55m. Từ đầu vết cà 5 đến mép đường nhựa bên phải là 3,4m, cuối vết cà 5 đến mép đường nhựa bên phải là 3,25m.

Xe mô tô biển số 82H1-022.44 nằm ngã phần chân thắng tiếp giáp với mặt đường; đầu xe quay hướng Đông Nam; đuôi xe quay hướng Tây Bắc. Trục trước xe mô tô đến mép đường nhựa bên phải là 7,4m; Trục sau xe mô tô đến mép đường nhựa bên phải là 8,3m.

Xe mô tô biển số 82H1-035.76 nằm ngã phần chân thắng tiếp giáp với mặt đường; đầu xe quay hướng Bắc; Đuôi xe quay hướng Nam. Xe mô tô kéo theo một xe cộ được làm bằng kim loại và có 02 bánh: càng xe dài 1,2m, thùng xe dài 1,4m, rộng 01m. Trục trước xe mô tô đến mép đường nhựa bên phải là 2,0m; Trục sau xe mô tô đến mép đường nhựa bên phải là 1,6m. Xe cộ đang dựng đứng, bánh xe bên trái của xe cộ đến mép đường nhựa bên phải là 1,85m; bánh xe bên phải của xe cộ đến mép đường nhựa bên phải là 0,68m.

Tại hiện trường có 01 vũng máu có kích thước (60x30)cm. Đây cũng được xác định là vị trí đầu nạn nhân Đào Tâm Đ. Nạn nhân Đào Tâm Đ bị ngã nằm trên đường, đầu quay về hướng Tây Bắc, chân quay hướng Đông Nam. Từ tâm vết máu đến mép đường nhựa bên phải là 0,9m; đến trục trước xe mô tô biển số 82H1-035.76 là 1,6m; đến trục sau xe mô tô là 82H1-035.76 là 0,7m; đến bánh xe bên trái xe cộ là 1,9m; đến bánh xe bên phải xe cộ là 1,6m.

Căn cứ hướng di chuyển của các phương tiện, dấu vết để lại tại hiện trường, và các dấu vết để lại trên hai phương tiện xác định điểm va chạm đầu tiên giữa xe mô tô biển số 82H1-022.44 và xe mô tô biển số 82H1-035.76 kéo theo xe cộ chiếu vuông góc xuống mặt đường gọi là điểm đụng đầu (ký hiệu Đ3). Điểm đụng đầu đến mép đường nhựa bên phải là 5,7m; đến đầu vết lốp là 1,65m; đến đầu vết cà 1 là 5,05m; đến đầu vết cà 2 là 8,3m; đến đầu vết cà 3 là 9,3m; đến đầu vết cà 4 là 11,4m; đến đầu vết cà 5 là 13,8m; đến bánh xe bên trái xe cộ là 17,35m; đến bánh xe bên phải xe cộ là 17,6m; đến trục sau xe mô tô biển số 82H1-035.76 là 18,9m; đến trục trước xe mô tô biển số 82H1-035.76 là 20m; đến trục trước xe mô tô biển số 82H1-022.44 là 20,3m; đến trục sau xe mô tô biển số 82H1-022.44 là 21m; đến tâm vũng máu là 19,2m.

Từ vật chuẩn (cột Km ký hiệu 2/1532 phía bên phải đường) đến các vị trí: đến điểm đụng là 17,55m; đến đầu vết lốp là 16m; đến cuối vết lốp là 17,3m; đến đầu vết cà 1 là 21,9m; đến cuối vết cà 1 là 23,35m; đến đầu vết cà 2 là 25m; đến cuối vết cà 2 là 25,3m; đến đầu vết cà 3 là 25,9m; đến cuối vết cà 3 là 26,45m; đến đầu vết cà 4 là 27,75m; đến cuối vết cà 4 là 28,8m; đến đầu vết cà 5 là 30,2m; đến cuối vết cà 5 là 30,75m; đến bánh xe bên trái xe cộ là 33,35m; đến bánh xe bên phải xe cộ là 33,25m; đến trục sau xe mô tô biển số 82H1-035.76 là 35m; đến trục trước xe mô tô biển số 82H1-035.76 là 36,15m; đến trục trước xe mô tô biển số 82H1-022.44 là 37,15m; đến trục sau xe mô tô biển số 82H1- 022.44 là 38,25m; đến đầu nạn nhân là 34,95m.

* Kết luận giám định pháp y về tử thi:

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 64/TT-TTPY ngày 12/8/2021 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Kon Tum kết luận đối với ông Đào Tâm Đ:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vùng đầu, mặt: Hai mắt nhắm, hai mắt có dấu hiệu kính râm, miệng khép hờ, tai bên phải có máu, tai bên trái không có máu, mũi có máu, miệng không có máu; đỉnh thái dương bên phải có vết xây xát da kích thước (04x1,5)cm, vùng chẩm có vết xây xát da kích thước (10x02)cm, gò má bên phải có vết xây xát da kích thước (7,5x02)cm.

- Ngực: Mạn sườn bên phải có vết xây xát da kích thước (08x02)cm, bả vai bên phải có vết xây xát da kích thước (13x04)cm, vai bên trái có vết xây xát da kích thước (05x01)cm, bả vai bên trái có vết xây xát da kích thước (08x7,5)cm.

- Lưng: Lưng bên phải có vết xây xát da kích thước (12x04)cm, lưng bên trái có vết xây xát da kích thước (04x01)cm, thắt lưng bên trái có vết xây xát da kích thước (03x01)cm.

- Tay: 1/3 dưới cánh tay bên phải có vết xây xát da kích thước (4,5x2,5)cm, 1/3 trên cẳng tay bên phải có vết xây xát da kích thước (08x01)cm, mu bàn tay bên phải có vết xây xát da kích thước (07x01)cm.

- Chân: Gối bên phải có vết xây xát da kích thước (02x03)cm.

- Rạch da vùng thái dương bên phải da mô cơ bầm tụ máu, bóc tách cơ kiểm tra xương sọ thấy nứt xương sọ thái dương bên phải có máu chảy theo vết nứt ra ngoài.

2. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não.

3. Kết luận khác: Không.” * Kết luận giám định phương tiện Phương tiện mang biển số đăng ký 82H1-022.44:

- Bên ngoài xe:

+ Phần trước chắn bùn bánh xe trước bị bể vỡ.

+ Gương chiếu hậu bị bể vỡ, tách rời vị trí lắp ghép.

+ Ốp nhựa đầu xe phía bên phải tại vị trí gần gương chiếu hậu bị bể vỡ, trầy xước.

+ Cụm phuộc trước tại vị trí lắp với trục lái cong về sau.

+ Ốp nhựa phuộc trước phía bên phải bị trầy xước.

+ Hông lốp trước phía bên phải bị rách.

+ Đầu bao tay cầm lái phía bên phải bị rách, trầy xước.

+ Phần trước tay phanh trước bị trầy xước.

+ Đầu cao su gác chân người lái phía bên phải bị rách, cà mòn.

+ Thanh cầm người ngồi sau cong về trước.

+ Ốp nhựa trên đèn phanh bị cà mòn, ốp nhựa đèn phanh bể vỡ.

- Kiểm tra hệ thống phanh, hệ thống lái:

Hoạt động bình thường không phát hiện có dấu hiệu bị hư hỏng.

- Kiểm tra đèn chiếu sáng:

Tại thời điểm kiểm tra công tắc đèn chiếu sáng đang ở vị trí on (vị trí bật).

Đèn chiếu sáng có phát sáng khi cho hoạt động.

Phương tiện mang biển số đăng ký 82H1-035.76 kéo theo xe cộ:

- Bên ngoài xe:

+ Đầu tay cầm lái phía bên phải bị cà mòn.

+ Tay phanh tại vị trí lắp với bu long bị bể vỡ.

- Kiểm tra hệ thống lái:

Hoạt động bình thường không phát hiện có dấu hiệu bị hư hỏng.

- Kiểm tra hệ thống phanh:

+ Phanh trước: Cơ cấu phanh tại bánh xe hoạt động bình thường, không phát hiện có dấu hiệu bị hư hỏng.

+ Phanh sau: Hoạt động bình thường không phát hiện có dấu hiệu bị hư hỏng.

- Kiểm tra đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu sau:

Tại thời điểm kiểm tra công tắc đèn chiếu sáng đang ở vị trí on (vị trí bật).

Đèn chiếu sáng có phát sáng khi cho hoạt động.

Phương tiện thô sơ (cộ):

- Bên ngoài xe:

Phía sau thùng tại vị trí cách tHành thùng bên trái một đoạn 17cm bị lún vào trong (hướng từ sau ra trước) một đoạn 4cm.

- Kiểm tra hệ thống phanh: Không có.

- Kiểm tra hệ thống kéo, đẩy: Lắp đặt chắc chắn, kéo đẩy thuận tiện.

- Kiểm tra đèn chiếu sáng, tín hiệu: Phương tiện không có đèn, tấm phản quang để xác định kích thước phương tiện khi phương tiện hoạt động ban đêm.

* Kết luận định giá tài sản:

Tại bản kết luận định giá tài sản số: 43/KL-HĐĐGTS ngày 15 tháng 9 năm 2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đăk H kết luận:

- 01(một) xe mô tô biển kiểm soát 82H1-022.44, số máy 43E560585, số khung 322AY143616. Giá trị thiệt hại tài sản là 1.123.000 đồng (Bằng chữ: Một triệu một trăm hai mươi ba ngàn đồng).

- 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 82H1-035.76, số máy 70200811, số khung 71000811. Giá trị thiệt hại tài sản là 281.000 đồng (Bằng chữ: Hai trăm tám mươi mốt ngàn đồng).

- 01 (một) chiếc xe cộ được làm bằng kim loại (xe có 02 bánh), càng xe dài 1,2m, thùng xe có kích thước dài 1,4m, rộng 1m, cao 0,38m. Giá trị thiệt hại tài sản là 50.000 đồng (Bằng chữ: Năm mươi ngàn đồng).

Tổng giá trị thiệt hại của tài sản là 1.454.000 đồng (Một triệu bốn trăm năm mươi bốn ngàn đồng).

* Kết quả đo nồng độ cồn:

- Tại phiếu đo nồng độ biên bản số 00604 ngày 07/8/2021 do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum lập nồng độ cồn trong hơi thở lúc 20h27 phút của Lê Văn M là 0.193mg/L (BL 13).

- Tại kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu đối với ông Đào Tâm Đ vào ngày 07/8/2021: nồng độ Ethanol là 0.0mg/dl.

Vật chứng của vụ án - 01 (một) xe mô tô biển số 82H1-022.44, số máy 43E560585, số khung 322AY143616.

- 01 (một) xe mô tô biển số 82H1-035.76, số máy 70200811, số khung 71000811.

- 01 (một) chiếc xe cộ được làm bằng kim loại (xe có 02 bánh), càng xe dài 1,2m, thùng xe có kích thước dài 1,4m, rộng 1m, cao 0,38m.

- 02 (hai) đoạn video có tên “20210809103058.mp4” có dung lượng 11.8MB thời gian 47 giây và “20210809105059” có dung lượng 29.1MB, thời gian 01 phút 56 giây.

Tại bản cáo trạng số: 02/CT-VKSĐH ngày 05 tháng 01 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk H, tỉnh Kon Tum truy tố bị cáo Lê Văn M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b, khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk H, tỉnh Kon Tum đề nghị HĐXX áp dụng điểm b, khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự;

điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Văn M mức án 36 (ba mươi sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách của án treo là 60 (sáu mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án 11/3/2022.

Ý kiến của bị cáo Lê Văn M và lời nói sau cùng của bị cáo trước khi hội đồng xét xử vào nghị án: Bị cáo rất hối hận về Hành vi gây tai nạn dẫn đến cái chết của ông Đào Tâm Đ. Mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

Ý kiến của đại diện hợp pháp của bị hại bà Võ Thị Hồng Oanh: Không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm về phần trách nhiệm dân sự. Mong Hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Về Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk H, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk H, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến, khiếu nại về Hành vi, quyết định của Cơ quan tiến Hành tố tụng, người tiến Hành tố tụng. Do đó, các Hành vi, quyết định của Cơ quan tiến Hành tố tụng, người tiến Hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về Hành vi, tính chất, mức độ nghiêm trọng của Hành vi phạm tội của bị cáo: Qua phần xét hỏi công khai tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lê Văn M đã khai nhận toàn bộ về Hành vi phạm tội của mình, xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp với lời khai trước đây tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án, thể hiện:

Khoảng 19h50’ ngày 07/8/2021 tại đường Quốc lộ 14, đoạn thuộc tổ dân phố 1 thị trấn Đăk H, huyện Đắk H, tỉnh Kon Tum, bị cáo Lê Văn M điều khiển xe mô tô BKS 82H1-022.44 - khi trong máu có nồng độ cồn (0.193 mg/L), đi với tốc độ nhanh từ 50km/h- 60km/h, không giữ khoảng cách, không chú ý quan sát nên đã tông vào xe mô tô BKS 82H1-035.76 kéo theo xe cộ do ông Đào Tâm Đ đang điều khiển đi phía trước cùng chiều. Hậu quả làm ông Đào Tâm Đ chết do chấn thương sọ não.

Hành vi điều khiển xe môtô tham gia giao thông của bị cáo Lê Văn M đã vi phạm quy định tại khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 và khoản 1 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (Sửa đổi, bổ sung khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số một số điều theo Luật số 35/2018/QH14); Điều 12 Luật giao thông đường bộ năm 2008; Điều 11 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định “Nghiêm cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Tại thời điểm gây tai nạn, bị cáo Lê Văn M có sử dụng rượu. Tại phiếu đo nồng độ biên bản số 855818 ngày 07/8/2021 do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum lập nồng độ cồn trong hơi thở của bị cáo Lê Văn M đo được là 0,193mg/l.

Hành vi nêu trên của bị cáo Lê Văn M là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến khách thể quan trọng được pháp luật bảo vệ đó chính là tính mạng của người khác; Hành vi đó xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ. Khi thực hiện hành vi bị cáo Lê Văn M có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi phạm tội do mình gây ra là hoàn toàn phù hợp.

Cáo trạng truy tố bị cáo về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b, khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

[3.1] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay, bị cáo Lê Văn M đã thành khẩn khai nhận toàn bộ Hành vi phạm tội của mình. Bản thân bị cáo nhận thức được Hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên tỏ thái độ ăn năn hối cải. Khi biết tin ông Đào Tâm Đ chết bị cáo đã đến thăm hỏi, lo chi phí mai táng và bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại số tiền là 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng). Gia đình bị hại cũng đã có đơn bãi nại không yêu cầu xử lý trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Lê Văn M, và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm về phần trách nhiệm dân sự. Ngoài ra, bị cáo Lê Văn M trong quá trình công tác cũng được tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì đã có tHành tích xuất sắc trong công tác như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, ngày 14/01/2013; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum; Bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Giấy khen của Đảng bộ huyện Đăk H. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo M được hưởng quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự cần áp dụng cho bị cáo khi lượng hình.

[3.2] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

[3.3] Xét nhân thân của bị cáo HĐXX xét thấy, bị cáo là người có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra, bị cáo Lê Văn M tHành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về Hành vi phạm tội của mình. Bản thân bị cáo cũng đã tích cực bồi thường cho gia đình nạn nhân. Đại diện gia đình người bị hại không yêu cầu xử lý trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Ngoài ra, trong vụ việc này, bản thân người bị hại ông Đào Tâm Đ cũng có một phần lỗi khi điều khiển phương tiện là xe mô tô BKS 82H1-035.76 tham gia giao thông lại kéo theo xe cộ, Hành vi đó đã vi phạm điều cấm quy định khoản 4; 13 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 khi đưa vào sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuận vào tham gia giao thông, lắp đặt làm thay đổi phương tiện không đúng với thiệt kế của nH sản xuất, gây cản trở và che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông khác. Tai nạn xảy ra bản thân bị cáo M cũng bị thương tích phải nằm điều trị tại bệnh viện. Xét bị cáo là người sống có trách nhiệm, luôn phấn đấu lỗ lực trong công việc, được các cấp, các ngành ghi nhận công sức đóng góp. Bị cáo lại có nơi cư trú rõ ràng. Do đó, HĐXX xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo và áp dụng thời gian thử thách đối với bị cáo là cũng đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo. Thể hiện sự khoan hồng của NH Nước. Tạo cơ hội cho bị cáo sống trở tHành người công dân có ích cho xã hội.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo Lê Văn M đến thăm hỏi và bồi thường cho gia đình người bị hại Đào Tâm Đ số tiền 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng). Đại diện theo ủy quyền của người bị hại là Võ Thị Hồng Oanh là vợ ông Đào Tâm Đ có đơn xin bãi nại cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường gì về dân sự nên HĐXX không xem xét là phù hợp.

- Đối với xe mô tô biển kiểm soát 82H1-035.76, số máy 70200811, số khung 71000811. Giá trị thiệt hại tài sản là 281.000 đồng. (Bằng chữ: Hai trăm tám mươi mốt ngàn đồng). Và chiếc xe cộ được làm bằng kim loại (xe có 02 bánh), càng xe dài 1,2m, thùng xe có kích thước dài 1,4m, rộng 1m, cao 0,38m. Giá trị thiệt hại tài sản là 50.000 đồng. (Bằng chữ: Năm mươi ngàn đồng). Số tiền này gia đình bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên HĐXX không xem xét là phù hợp.

[5] Về vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra cơ quan điều tra đã thu giữ:

- 01 (một) xe mô tô biển số 82H1-022.44, số máy 43E560585, số khung 322AY143616.

- 01 (một) xe mô tô biển số 82H1-035.76, số máy 70200811, số khung 71000811.

- 01 (một) chiếc xe cộ được làm bằng kim loại (xe có 02 bánh), càng xe dài 1,2m, thùng xe có kích thước dài 1,4m, rộng 1m, cao 0,38m.

- 02 (hai) đoạn video có tên “20210809103058.mp4” có dung lượng 11.8MB thời gian 47 giây và “20210809105059” có dung lượng 29.1MB, thời gian 01 phút 56 giây.

Ngày 17/9/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định xử lý đồ vật tài liệu trả mô tô biển số 82H1-022.44 cho Lê Văn M; trả xe mô tô biển số 82H1- 035.76 và chiếc xe cộ cho bà Võ Thị Hồng Oanh (đại diện bị hại) quản lý, sử dụng là hoàn toàn phù hợp.

Đối với 02 (hai) đoạn video có tên “20210809103058.mp4” có dung lượng 11.8MB thời gian 47 giây và “20210809105059” có dung lượng 29.1MB, thời gian 01 phút 56 giây. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trưng cầu giám định về 02 (hai) đoạn video có tên “20210809103058.mp4” và “20210809105059.dav”, kết quả 02 đoạn video trên không bị cắt ghép, chỉnh sửa. Đây là chứng cứ vụ án nên tiếp tục lưu giữ cùng hồ sơ vụ án.

[6] Về án phí: Bị cáo Lê Văn M phải chịu 200.000 đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b, khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự. Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Lê Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Lê Văn M 36 (Ba mươi sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách của án treo là 60 (sáu mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án 11/3/2022.

Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân thị trấn Đăk H, huyện Đăk H, tỉnh Kon Tum giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách của án treo.Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì áp dụng khoản 1 Điều 69 Luật thi Hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp Hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về án phí: Căn cứ Điều 135; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 6, khoản 1 Điều 22; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ- UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý sử dụng án phí, lệ phí tòa án. Buộc bị cáo Lê Văn M phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331; 332; 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (11/3/2022), bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án này gửi lên Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum để xin xét xử theo trình tự phúc thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

307
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 04/2022/HS-ST

Số hiệu:04/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Hà - Kon Tum
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;