Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 03/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYÊN THANH SƠN, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 03/2023/HS-ST NGÀY 11/01/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 01 năm 2023, tạitrụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 68/2022/HS-ST ngày 30 tháng 11 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:68/2022/QĐXXST - HS ngày28tháng12năm 2022đốivới bị cáo:

Họ và tên: HOÀNG THẾ H Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 13/7/1991 tại: Phù Y, Sơn La; Quốc tịch: Việt Nam; Dântộc: Thái; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 10/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Nơi ĐKNKTT + Chỗ ở: Bản Puôi 3, xã Huy T, huyện Phù Y, tỉnh Sơn La; Tiền án, tiền sự: Không; Con ông: Hoàng Văn P, sinh năm 1965; Con bà: Nguyễn Thị Hư, sinh năm: 1965; Vợ: Quàng Thị V, sinh năm 1993; Con: chưa có;Hiện bố, mẹ, vợ đang thường trú tại xã Huy T, huyện Phù Y, tỉnh Sơn La;

Bị cáo bị bắt tạm giữtừ ngày 26/9/2022 sau đó chuyển tạm giam. Hiện bị cáo đang thi hành Lệnh tạm giam tại Trại tạm giam - Công an tỉnh Phú Thọ.

(Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

Những người bị hại:

1. Cháu Nguyễn Minh T - Sinh năm 2009 (Đã chết). Địa chỉ: Khu Lóng L, xã Địch Q, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ

Đại diện gia đình bị hại cháu Nguyễn Minh T: Ông Nguyễn M T, sinh năm 1983 Địa chỉ: Khu Lóng L, xã Địch Q, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ

2. Cháu Đặng Minh H, sinh năm 2008 (Đã chết).

Địa chỉ: Khu Gò Gi, xã Địch Q, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ

*Đại diện gia đình bị hại cháu Đặng Minh H: Ông Đặng Phú H1, sinh năm 1962 Địa chỉ: Khu Gò giữa, xã Địch Q, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ  

* Những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Công ty TNHH Ngọc Th - Người đại diện theo pháp luật: Ông Đinh Văn Th, sinh năm 1985 Địa chỉ: Tiểu Khu 1, thị trấn Phù Y, huyện Phù Y, tỉnh Sơn La.

2. Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1965 Địa chỉ: Bản Puôi 3, xã Huy T, huyện Phù Y, tỉnh Sơn La.

3. Anh Hà M H2, sinh năm 1976 Địa chỉ: Tiểu Khu 1, thị trấn Phù Y, huyện Phù Y, tỉnh Sơn La.

4. Chị Trịnh Thị U, sinh năm 1992 Địa chỉ: Tiểu Khu 1, thị trấn Phù Y, huyện Phù Y, tỉnh Sơn La.

* Những người làm chứng:

1 Anh Chu Đức M, sinh năm1999 Địa chỉ: Bản Mo 1, xã Quang Huy, huyện Phù Y, tỉnh Sơn La

2. Anh Phạm Văn T, sinh năm 1996 Địa chỉ: Tiểu Khu 1, thị trấn Phù Y, huyện Phù Y, tỉnh Sơn La.

(Ông T, ông H1, bà H có mặt; ông Th, anh H2, chị U, anh M, anh T vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 45 phút ngày 26/9/2022, theo sự phân công của chị Trịnh Thị U, là kế toán của Công ty TNHH Ngọc Th. H điều khiển xe ôtô đầu kéo BKS: 38H-X kéo theo Sơ mi rơ moóc BKS: 29R-X đi từ thị trấn Phù Y, huyện Phù Y, tỉnh Sơn La xuống thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội để chở xi măng về cho Công ty. Quá trình H điều khiển xe thì có Chu Đức M, và Phạm Văn T, đi cùng. H điều khiển xe ôtô đi theo hướng tỉnh Sơn La đi tỉnh Phú Thọ và đi trên đường QL32. Khi H điều khiển xe ôtô đi đến đoạn đường thuộc Km 97+300 QL32 thuộc khu 15, xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, H điều khiển xe ô tô đi ở phần đường bên phải theo hướng đi của H. Lúc này, H quan sát thấy có 01 xe môtô (chưa xác định được BKS) đang đi sát lề đường bên phải và đi phía trước cùng chiều đi với xe ôtô do H điều khiển, khi H đánh lái điều khiển xe ôtô đi sang phần đường bên trái để vượt xe môtô này. Tại thời điểm này, Nguyễn Minh T, điều khiển xe môtô Honda Dream nhãn hiệu Yoshida không có BKS chở phía sau Đặng Minh H, đang đi theo hướng tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Sơn La và đi tại phần đường bên phải (ngược với hướng đi của H) đi tới. Do H điều khiển xe ôtô vượt xe môtô đi phía trước cùng chiều với xe ôtô do H điều khiển không đảm bảo an toàn, vượt xe khi có xe môtô của cháu T đi ngược chiều nên khi xe ôtô của H vượt gần qua hết xe môtô đi phía trước cùng chiều xe ôtô do H điều khiển thì phần đầu xe bên trái xe ôtô do H điều khiển đâm vào xe môtô của T điều khiển. Vị trí xảy ra va chạm là tại phần đường bên phải theo hướng đi của T. Hậu quả: T tử vong tại hiện trường, H được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn sau đó tử vong. Xe ôtô và xe môtô bị hư hỏng.

Sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, Cơ quan CSĐT – Công an huyện Thanh Sơn đã tiến hành tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện, thu thập chứng cứ liên quan đến vụ tai nạn giao thông.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng không bị che khuất tầm nhìn, mặt đường được trải nhựa áp phan tương đối bằng phẳng rộng 5,7m. Trên mặt đường có vạch sơn đứt quãng màu vàng (vạch 1.1) chạy dọc. Phần đường bên phải rộng 2,9m, sát mép đường phải là lề cỏ đất rộng 1,9m, tiếp giáp là rãnh thoát nước đào thủ công rộng 1,2m, sâu 0,5m, tiếp giáp là khu vực đồi chè. Phần đường bên trái rộng 2,8m, sát mép đường là lề cỏ đất rộng 1m, tiếp giáp là rãnh thoát nước đào thủ công rộng 1m, sâu 0,5m. Khu vực rãnh thoát nước về hướng tỉnh Sơn La được xây bằng bê tông xi măng dài 6m, rộng 0,5m sâu 0,5m. Tiếp giáp khu vực rãnh thoát nước là hành lang đường. Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện xác định: Vị trí xảy ra va chạm giữa xe ôtô BKS: 38H-X kéo theo rơ moóc BKS: 29R-X do H điều khiển với xe môtô không có BKS do T điều khiển là tại phần đường bên trái theo hướng tỉnh Sơn La đi tỉnh Phú Thọ. Phần đầu xe ô tô bên trái do H điều khiển va chạm với phần đầu xe mô tô do T điều khiển.Hậu quả: T tử vong tại hiện trường, H được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn sau đó tử vong. Xe ôtô và xe môtô bị hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm phương tiện:

Khám xe ôtô đầu kéo BKS: 38H-X kéo theo rơ moóc BKS: 29R- X thể hiện: Ốp nhựa phía trước đầu xe bên trái có vùng vết nứt vỡ mất nhựa, bung tróc sơn. Tại vị trí mặt trước, sau ốp nhựa phía trước đầu xe trong vùng dấu vết trên phát hiện chất dịch màu nâu đỏ dạng bắn. Mặt ngoài khung kim loại đầu xe bên trái và thành kim loại khung ca bin bên trái có vùng móp méo kim loại biến dạng từ trước về sau, từ phải sang trái, mặt ngoài phía trước của thanh kim loại này có vết trà sát kim loại chiều hướng từ trước về sau, từ phải sang trái. Cụm đèn pha, đèn xi nhan phía trước bên trái bị vỡ hoàn toàn còn gắn lại trên xe bởi hệ thống dây điện. Mặt ngoài phía trước ba đờ sốc bên trái có vùng móp méo kim loại bong ma tít trên bề mặt có nhiều vết trà sát kim loại không rõ hình dạng, chiều hướng. Đèn xương mù bên trái xe ô tô bị vỡ được gắn lại trên xe bởi hệ thống dây điện. Tấm dè chắn phía dưới ba đờ sốc bên trái bị gãy vỡ nhựa một phần bị đẩy sát theo chiều từ trước về sau áp sát với bậc đề chân lên ca bin. Mặt ngoài phía dưới mép cánh cửa xe bên trái có vùng bong tróc sơn không rõ chiều hướng. Mặt ngoài phía dưới cánh cửa xe bên trái có vùng trà sát mất nhựa, mất bụi. Vị trí thấp nhất trên bề mặt vùng dấu vết có bám dính chất bụi đất màu nâu đỏ. Bậc lên xuống ca bin bên trái bị đẩy từ trước về sau mặt trước phía dưới ốp nhựa bậc lên xuống có vùng trà sát nhựa theo hướng từ trước về sau, từ phải sang trái. Ốp nhựa phía trước bánh xe bên trái bị đẩy gập từ trước về sau, từ ngoài vào trong bề mặt bị mất bụi. Mặt ngoài lốp xe trục thứ nhất của lốp đầu hướng phía trước bên trái có vùng trà sát bề mặt cao su trên vùng dấu vết cách chữ K đầu tiên trong dòng chữ K768: 0,21m theo chiều ngược chiều định tiến của bánh xe.

Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống điều khiển còi, lốp, gương bình thường. Hệ thống đèn chiếu sáng, đèn xi nhan, đèn xương mù bên trái không còn hoạt động. Hệ thống đèn chiếu sáng, đèn xi nhan, đèn xương mù bên phải hoạt động bình thường.

Khám xe môtô Honda Dremer nhãn hiệu Yoshida không biển kiểm soát thể hiện: Toàn bộ ốp nhựa mặt nạ đầu xe, đồng hồ công tơ mét, cụm đèn pha, đèn xi nhan hai bên bị bung rời khỏi vị trí ban đầu, để lại hệ thống dây điện hở khung kim loại tay nắm lái. Bọc cao su, ốp nhựa, cụm điều khiển tay nắm lái bên trái xe mô tô bị bung rời khỏi vị trí ban đầu. Mặt ngoài phía trước đầu mút tay nắm bên phải có vết mòn vẹt cao su bám dính bùn đất. Tay phanh bên phải bị mất bung rời khỏi vị trí ban đầu, chắn bùn phía trước gãy nhựa bung rời khỏi vị trí ban đầu. Ốp kim loại thanh giảm sóc phía trước bên trái bị gãy vỡ trên bề mặt có vùng trà sát kim loại bám dính chất màu xanh. Mặt ngoài phía trước ốc định vị thanh giảm sóc bên trái có vết trà sát bề mặt kim loại, bề mặt bám dính chất màu xanh. Tại thời điểm khám phương tiện xe không có yếm chắn gió, không có gương chiếu hậu. Cần số đi bị đẩy cong gập biến dạng từ trước về sau từ ngoài vào trong. Để chân chính phía trước bên trái bị đẩy từ trước về sau từ ngoài vào trong bề mặt có vết trà sát kim loại. Ốp nhựa bảo vệ hệ thống điện bên trái phía trước bình xăng bị gãy vỡ nhựa bung rời khỏi vị trí ban đầu. Mặt ngoài ốp kim loại giảm sóc phía sau bên trái có vùng trà sát móp méo kim loại. Mặt ngoài tay sách phía sau bên trái có vết trà sát kim loại theo hướng từ trước về sau. Yên xe bị gãy bung khỏi vị trí ban đầu, nắp bình xăng bị bung mất. Ốp nhựa phía ngoài bình ắc quy bên phải bị gãy vỡ nhựa hở hệ thống dây điện và bình ắc quy rơi ra ngoài. Ốp cao su để chân chính bên phải bị rách cao su có chiều hướng chếch từ dưới lên trên. Mặt ngoài phía trước chân phanh bên phải có vết trà sát kim loại chiều hướng từ trước về sau từ dưới lên trên. Mặt ngoài chân phanh bên phải, đệm mút sao su để chân chính phía trước bên phải, cần đạp khởi động có bám dính đất, cát màu xám. Ốp kim loại bảo vệ xích xe phía dưới bị bung rời khỏi vị trí ban đầu.

Quá trình tiến hành khám nghiệm phương tiện của xe mô tô nhãn hiệu Dream do Nguyễn Minh T điều khiển không biển kiểm soát. Tại bản kết luận số 1544/KL-KTHS ngày 14/11/2022, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ kết luận: Chiếc xe mô tô nói trên không phát hiện tẩy xóa, sửa chữa số máy. Số khung bị hàn táp mảng kim loại.

Tại biên bản kiểm tra nồng độ cồn ngày Ngày 26/9/2022, Công an huyện Thanh Sơn xác định: nồng độ cồn của HOÀNG THẾ H là 0,000 mg/l khí thở.Khi tham gia giao thông HOÀNG THẾ H có giấy phép lái xe theo quy định.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 66 và 68 cùng ngày 19/10/2022 của Hội đồng định giá - UBND huyện Thanh Sơn kết luận thiệt hại về tài sản sau khi xảy ra tai nạn của xe ô tô BKS: 38H – X là 11.300.000 đồng; thiệt hại của mô tô không BKS là: 2.950.000 đồng.

Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định trưng cầu giám định pháp y để xác định nguyên nhân chết của tử thi Nguyễn Minh T và Đặng Minh H. Tại Kết luận giám định pháp y về tử thi số 1344/KL-KTHS, ngày 30/9/2022, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ kết luận: “Nguyên nhân chết của Nguyễn Minh T là do: đa chấn thương (chấn thương sọ não - hàm mặt; chấn thương ngực kín, gẫy xương tay, chân. Là hậu quả do tai nạn giao thông. Ngày 04/10/2022, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ Thọcó Bản kết luận giám định số 1361 và 1362 kết luận: Trong mẫu máu của tử thi Nguyễn Minh T gửi đến giám định không có cồn (Ethanol). Trong mẫu nước tiểu của tử thi Nguyễn Minh T gửi đến giám định không có chất ma túy.

Kết luận giám định pháp y về tử thi số 1343/KL-KTHSngày 30/9/2022 kết luận: Nguyên nhân chết của Đặng Minh H là:suy hô hấp do máu tràn vào đường thở trên người bị đa chấn thương (chấn thương hàm mặt, chấn thương ngực-bụng kín, gẫy xương cẳng chân). Là hậu quả do tai nạn giao thông. Ngày 04/10/2022, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ có Bản kết luận giám định số 1359 và 1360 kết luận: Trong mẫu máu của tử thi Đặng Minh H gửi đến giám định không có cồn (Ethanol). Trong mẫu nước tiểu của tử thi Đặng Minh H gửi đến giám định không có chất ma túy.

Tại cơ quan điều tra bị cáo HOÀNG THẾ H đã khai nhận: Khoảng 19 giờ 45 phút ngày 26/9/2022 Hđiều khiển xe ôtô đầu kéo BKS: 38H-X kéo theo Sơ mi rơ moóc BKS: 29R – X đi theo hướng tỉnh Sơn La đi tỉnh Phú Thọ và đi trên đường QL32. Khi H điều khiển xe ôtô đi đến đoạn đường thuộc Km 97+300 QL32 thuộc khu 15, xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Do H điều khiển xe ôtô vượt xe môtô đi phía trước cùng chiều với hướng H điều khiển không đảm bảo an toàn, vượt xe khi có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt nên đầu xe ôtô bên trái do H điều khiển đã đâm vào xe mô tô Honda Dream nhãn hiệu Yoshida không có BKS do Nguyễn Minh T điều khiển chở theo sau Đặng Minh H đang đi tại phần đường phải và ngược với hướng của H. Hậu quả T tử vong tại chỗ, H được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn sau đó tử vong. Hành vi của H là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông. Hành vi của HOÀNG THẾ H đã vi phạm vào Khoản 2, Điều 14 Luật giao thông đường bộ“Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”.

Tại bản cáo trạng số69/CT – VKS –Th.S ngày 29 tháng 11 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn đã truy tố bị cáo HOÀNG THẾ H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo HOÀNG THẾ H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 BLHS, đề nghị xử phạt bị cáo mức hình phạt từ30 (ba mươi) tháng đến 36 (Ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách gấp đôi. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáoH.

Về trách nhiệm dân sự:Xác nhận bị cáo HOÀNG THẾ H đã bồi thường cho gia đình ông Nguyễn M T số tiền 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng); gia đình ông Đặng Phú H1 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng). Đại diện hợp pháp của gia đình ông T và gia đình ông H1 đã nhận tiền và không có yêu cầu đề nghị bồi thường gì thêm.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a, khoản 2, điểm a, b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu bán xung ngân sách nhà nước 01 xe mô tô nhãn hiệu Hon đa Dream, màu sơn nâu, xe không gắn biển kiểm soát, xe mô tô bị hư hỏng do tai nạn giao thông (xe bị hư hỏng nặng, không có phần nhựa bao quanh xe và không có yên xe).

Trả lại cho chủ sở hữu các vật chứng sau:

- 01 xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu Huyndai BKS: 29R-X keo theo 01 sơ mi rơp móc tải (Có mui), BKS 29R- X, ô tô đầu kéo bị hư hỏng do tai nạn giao thông(Phần đầu xe bên lái bị hư hỏng móp méo, một số vị trí bị bung rời khỏi vị trí ban đầu);

- 01 chứng nhận đăng ký xe ô tô số 38009030, BKS: 38H-X - 01 giấy chứng nhận kiểm định số 0203693, BKS: 38H-X - 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số 0000406310, BKS: 38H -X;

- 01 Giấy chứng nhận đăng ký sơ mi rơ móc số 006825, BKS 29R -X;

- 01 Giấy chứng nhận kiểm định số 0203690, BKS: 29R- X;

- 01 Giấy phép lái xe số 140140002X, hạng FC mang tên HOÀNG THẾ H.

Bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến tranh luận gì.

Tại lời nói sau cùng, các bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân an huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc kH nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên toà hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, kết luận giám định, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 21 giờ 15 ngày 26/9/2022, tại km 97+300 QL32 thuộc khu 15, xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, HOÀNG THẾ H điều khiển xe ôtô đầu kéo BKS: 38H-X kéo theo Sơ mi rơ moóc BKS: 29R – X đi theo hướng tỉnh Sơn La đi tỉnh Phú Thọ và đi trên đường QL32. Khi H điều khiển xe ôtô đi đến đoạn đường thuộc Km 97+300 QL32 thuộc khu 15, xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Do H điều khiển xe ô tô vượt xe môtô đi phía trước cùng chiều với hướng H điều khiển không đảm bảo an toàn, vượt xe khi có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt nên đầu xe ô tô bên trái do H điều khiển đã đâm vào xe môtô Honda Dream nhãn hiệu Yoshida không có BKS do Nguyễn Minh T, điều khiển chở theo sau Đặng Minh Hđang đi tại phần đường phải và ngược với hướng của H. Hậu quả T tử vong tại hiện trường, H được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn sau đó tử vong.

[3]. Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng bởi hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xâm phạm tính mạng của công dân, gây hoang mang, lo lắng cho quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông đường bộ. Bị cáo HOÀNG THẾ H là người đã thành niên, có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình, nhưng do chủ quan, cẩu thả khi tham gia giao thông đường bộ, bị cáo đã không tuân thủ qui định về an toàn giao thông nên đã gây ra tai nạn làm cháu T và cháu H tử vong. Hành vi đó của bị cáo đủ yếu tố cấu cấu thành tội “ Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ” qui định tại điểm đ, khoản 2 Điều 260- BLHS. Do vậy Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn và bản luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4]. Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, ngoài lần phạm tội này thì bị cáo đều chấp hành tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và quy định của địa phương nơi cư trú.

[5] Vềcác tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:HĐXX thấy rằng bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Trong quá trình điều tra truy tố và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, rất ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại ông Nguyễn M T số tiền 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng), gia đình ông Đặng Phú H1 số tiền 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng). Người bồi thường số tiền cho gia đình các bị hại là mẹ đẻ bị cáo bà Nguyễn Thị H, tại phiên tòa hôm nay bà H không yêu cầu bị cáo H phải trả lại cho bà số tiền trên. Ngoài ra đại diện các gia đình bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có ông nội là Hoàng Minh Đ được chủ tịch nước tặng huân chương kháng chiến hạng ba, bố đẻ bị cáo là Hoàng Th Ph được tặng thưởng Huân chương của nước bạn Lào và huân chương chiến sỹ vẻ vang; gia đình bị cáo HOÀNG THẾ H thuộc gia đình chính sách, hiện ông nội bị cáo đang thờ cúng liệt sỹ Hoàng Văn Ch, bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức về pháp luật còn hạn chế nên bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, gia đình và bản thân bị cáo đều thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ công dân và qui định tại nơi cư trú. Xét thấy bị cáo có đủ điều kiện được hưởng án treo qui định tại Điều 65- BLHS và tinh thần hướng dẫn tại Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP, ngày 15/5/2018 và Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP, ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa đã làm rõ, ngoài hành vi phạm tội này, bị cáo không bị tạm giam về hành vi phạm tội khác nên xem xét áp dụng khoản 4 Điều 328- BLTTHS, tuyên bố trả tự do cho bị cáo tại phiên tòa.

[6] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự, bị cáo còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm. Xét thấy bị cáo hành nghề lái xe, làm công việc liên quan đến lái xe nên cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Cấm bị cáo hành nghề lái xe trong một thời gian nhất địnhlà phù hợp với pháp luật.

[7] Về trách nhiệm dân sự:

Sau khi xảy ra tai nạn, gia đình bị cáo đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho gia đình người bị hại ông Nguyễn M T số tiền 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng), gia đình ông Đặng Phú H1 số tiền 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng). Giữa bị cáo vànhững người đại diện theo pháp luật của bị hại đã thỏa thuận giải quyết xong vấn đề bồi thường, người đại diện theo pháp luật của người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm khoản tiền nào khác nên HĐXX không đặt ra giải quyết là phù hợp.

Đối với Công ty TNHH Ngọc Th có địa chỉ tại tiểu khu 1, thị trấn Phù Y, huyện Phù Y, tỉnh Sơn La là người thuê HOÀNG THẾ H lái xe, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai, bị cáo là lái xe thuê cho công ty TNHH Ngọc Th đang trong thời gian thử việc thì gặp tai nạn, đáng lẽ ra khi bị cáo gặp nạn công ty TNHH Ngọc Th phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại do lái xe gây nên, nhưng công ty TNHH Ngọc Th thiếu trách nhiệm bỏ mặc cho lái xe việc này cần phải phê phán, lên án. Nếu gia đình người bị hại yêu cầu bồi thường toàn bộ trách nhiệm dân sự thì công ty TNHH Ngọc Th phải bồi thường, nhưng tại phiên tòa đại diện gia đình những người bị hại không yêu cầu, nên HĐXX không xem xét.

Đối với thiệt hại về xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu Huyndai BKS: 29R-Xbị thiệt hại trong vụ tai nạn giao thông nêu trên được định giá là 11.300.000 đồng (Mười một triệu ba trăm nghìn đồng); xe ô tô này chủ sở hữu là anh Hà M H2không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại nên HĐXX không xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng:

Tịch thu bán nộp ngân sách Nhà nước vật chứng còn giá trị sử dụng:

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Hon đa Dream, màu sơn nâu, xe không gắn biển kiểm soát, xe mô tô bị hư hỏng do tai nạn giao thông(xe bị hư hỏng nặng, không có phần nhựa bao quanh xe và không có yên xe).

Các đồ vật Cơ quan điều tra đã thu giữ cần trả cho chủ sở hữu hợp pháp:

- 01 xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu Huyndai BKS: 29R-X kéo theo 01 sơ mi rơp móc tải (Có mui), BKS 29R- X, ô tô đầu kéo bị hư hỏng do tai nạn giao thông(Phần đầu xe bên lái bị hư hỏng móp méo, một số vị trí bị bung rời khỏi vị trí ban đầu);

- 01 chứng nhận đăng ký xe ô tô số 38009030, BKS: 38H-X - 01 giấy chứng nhận kiểm định số 0203693, BKS: 38H-X -01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số 0000406310, BKS: 38H -X;

- 01 Giấy chứng nhận đăng ký sơ mi rơ móc số 006825, BKS 29R -X;

- 01 Giấy chứng nhận kiểm định số 0203690, BKS: 29R- X; Quá trình điều tra xác định đây không phải là vật chứng trong vụ án khác nên trả cho chủ sở hữu là anh Hà M H2 là hợp pháp.

-Đối với 01 (một) giấy phép lái xe số 140140002X, hạng FC mang tên HOÀNG THẾ H. Đây là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của bị cáo, nên cần trả lại để bị cáo sở hữu, sử dụng. Tuy nhiên do bị cáo phải chịu hình phạt bổ sung, cấm hành nghề lái xe nên cần giữ giấy phép lái xe của bị cáo để đảm bảo thi hành án là phù hợp với pháp luật.

[9] Các vấn đề khác:

Đối với Nguyễn Minh T: Ngày 26/9/2022, T có hành vi điều khiển xe Honda Dremer nhãn hiệu Yoshida không có BKS chở theo sau cháu Đặng Minh H khi chưa có giấy phép lái xe đi trên đường QL32 đi theo hướng tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Sơn La và đi tại phần đường phải. Khi đi đến Km 97+300 QL32 thuộc khu 15, xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ thì bị xe ôtô đầu kéo BKS: 38H - X kéo theo Sơ mi rơ moóc BKS: 29R – X do H điều khiển đâm vào dẫn đến T và H tử vong. Nguyên nhân xảy ra vụ TNGT là do H gây nên không phải lỗi của T. Cơ quan CSĐT xác định hành vi của cháu T là hành vi vi phạm hành chính được quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính Phủ quy định“Phạt tiền từ 800.000đ đến 1.200.000đ đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175cm3…không có giấy phép lái xe…” nhưng do T đã chết nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý là phù hợp.

Đối với Đặng Minh H: Quá trình điều tra xác định chiếc xe môtô Honda Dremer nhãn hiệu Yoshida không có BKS T điều khiển tối ngày 26/9/2022 sau đó xảy ra tai nạn giao thông là của H. H đã tự ý đập lợn đất của mình lấy tiền tiết kiệm để đi mua chiếc xe mô tô này. Sau khi mua xong H không đi về nhà, sau khi xảy ra tai nạn giao thông thì gia đình H mới biết là H mua chiếc xe này nhưng không biết mua của ai ở đâu. Dù biết T chưa có giấy phép lái xe nhưng H vẫn đồng ý cho T điều khiển xe môtô. Khi T điều khiển xe đi đến Km 97+300 QL32 thuộc khu 15, xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ thì bị xe ô tô đầu kéo BKS: 38H-X kéo theo sau xe sơ mi rơ moóc do H điều khiển đâm vào. Hậu quả T và H tử vong. Nguyên nhân xảy ra TNGT là do H gây nên không phải do T. Cơ quan CSĐT xác định hành vi của H là hành vi vi phạm hành chính được quy định tại Điểm đ, Khoản 5, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính Phủ quy định“Giao xe hoặc để người không đủ điều kiện…” nhưng do H đã chết nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý là phù hợp.

Đối với anh Hà M H2: Chiếc xe ôtô đầu kéo BKS: 38H-X và xe Sơ mi rơ moóc BKS: 29R-X là của anh H2 mua lại từ tháng 4/2022 đến nay anh H2 vẫn chưa làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định. Hành vi của anh H2 đã vi phạm Điểm l, Khoản 7, Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 sửa đổi bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính Phủ “Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định”…(phạt tiền từ 2.000.000đ đến 4.000.000đ đối với cá nhân). Ngày 25/11/2022 Cơ quan CSĐT đã chuyển hồ sơ cho Công an huyện Thanh Sơn để xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm đ khoản 2; khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1+2+5 Điều 65 - Bộ luật hình sự 2015;Khoản 4 Điều 328- BLTTHS 2015.

Tuyên bố bị cáo HOÀNG THẾ H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1. Xử phạt: Bị cáo HOÀNG THẾ H 36 (Ba mươi sáu) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 (Sáu mươi) tháng. Thời hạn thử thánh tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo HOÀNG THẾ H cho UBND xã Huy T, huyện Phù Y, tỉnh Sơn La giám sát, giáo dục . Gia đình bị cáo HOÀNG THẾ Hcó trách nhiệm phối hợp với UBND xã Huy T, huyện Phù Y, tỉnh Sơn La trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Bị cáo H phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo qui định của Luật thi hành án hình sự.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì việc giám sát và giáo dục bị cáo được thực hiện theo khoản 1 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Tuyên bố trả tự do tại phiên tòa cho bị cáo HOÀNG THẾ H.

Về hình phạt bổ sung:Áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo HOÀNG THẾ H cấm bị cáo hành nghề lái xe trong thời gian 01 (Một) năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

* Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận bị cáo HOÀNG THẾ H đã bồi thường cho gia đình ông Nguyễn M T số tiền 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng); gia đình ông Đặng Phú H1 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng).

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, khoản 2, điểm a, b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu bán nộp ngân sách Nhà nước các vật chứng:

01 xe mô tô nhãn hiệu Hon đa Dream, màu sơn nâu, xe không gắn biển kiểm soát, xe mô tô bị hư hỏng do tai nạn giao thông(xe bị hư hỏng nặng, không có phần nhựa bao quanh xe và không có yên xe).

Trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp các tài sản sau:

Trả lại cho anh Hà M H201 xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu Huyndai BKS: 38H-X kéo theo 01 sơ mi rơ moóc tải (Có mui), BKS 29R- X, ô tô đầu kéo bị hư hỏng do tai nạn giao thông(Phần đầu xe bên lái bị hư hỏng móp méo, một số vị trí bị bung rời khỏi vị trí ban đầu); 01 chứng nhận đăng ký xe ô tôsố 38009030, BKS: 38H-X; 01 giấy chứng nhận kiểm định số 0203693, BKS: 38H-X; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số 0000406310, BKS: 38H - X; 01 Giấy chứng nhận đăng ký sơ mi rơ móc số 006825, BKS 29R - X; 01 Giấy chứng nhận kiểm định số 0203690, BKS: 29R- X;

Trả lại cho HOÀNG THẾ H 01 (một) Giấy phép lái xe số 140140002X, hạng FC mang tên HOÀNG THẾ H, nhưng tạm giữ để đảm bảo việc thi hành án.

Vật chứng là đồ vật được tạm giữ tại kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Sơn theo biên bản ngày 04/01/2023.

3. Về án phí: Áp dụngkhoản 2 Điều 136Bộ luật tố tụng hình sự. Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo HOÀNG THẾ H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quancó mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án sơ thẩm hoặc ngày bản án sơ thẩm được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

21
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 03/2023/HS-ST

Số hiệu:03/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Sơn - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;