Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 03/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÂN ĐỒN - TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 03/2022/HS-ST NGÀY 21/02/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 21 tháng 02 năm 2022, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 07/2022/TLST-HS ngày 28 tháng 01 năm 2022; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2022/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Quang Th – Tên gọi khác: Không; sinh ngày 07/7/1993, tại thành phố C, tỉnh Quảng Ninh; nơi cư trú: Khu Th, phường C, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Quang Ph và bà Tô Thị D; có vợ là Đặng Thị Y và 01 con, sinh năm 2020; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện tại ngoại tại nơi cư trú. Có mặt.

* Bị hại: Nguyễn Thị Thùy D – sinh năm 1981; nơi cư trú: Khu H, phường C, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh (đã chết).

Đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Thị Thùy D: anh Đinh Thanh L – sinh năm 1976; nơi cư trú: Khu H, phường C, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt (Có đơn xin xử vắng mặt).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Công ty TNHH đầu tư xây dựng đô thị P; địa chỉ: thôn Đ, xã Đ, huyện V, tỉnh Quảng Ninh; người đại diện theo pháp luật: ông Nguyễn Tiến M - chức vụ giám đốc. Do anh Nguyễn Ngọc T – sinh năm 1971; trú tại: thôn Đ, xã Đ, huyện V, tỉnh Quảng Ninh; chức vụ: Tổ trưởng tổ bảo vệ Công ty TNHH đầu tư xây dựng đô thị P – Là người đại diện theo ủy quyền. Có mặt.

2. Chị Đặng Thị Y – sinh năm 1997; nơi cư trú: Khu Th, phường C, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 02/12/2021, tại ngã tư giao nhau giữa đường Trà Ngọ và đường Thắng Lợi thuộc khu đô thị P ở thôn Đông Tiến, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, Nguyễn Quang Th (có giấy phép lái xe hạng D) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát (BKS) 14A-X chở vợ là chị Đặng Thị Y đi trên đường Thắng Lợi theo hướng Cửa Ông đi thị trấn Cái Rồng. Khi đến ngã tư giao nhau cùng mức, không có biển báo hiệu đi theo vòng xuyến, Th điều khiển xe không chú ý quan sát, không giảm tốc độ an toàn nên đã đâm vào xe ô tô điện không biển kiểm soát do chị Nguyễn Thị Thùy D (Sinh năm 1981, trú tại tổ 4, khu H, phường C, thành phố C) là nhân viên Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư xây dựng đô thị P điều khiển đi trên đường Trà Ngọ theo hướng đường Vạn Yên đi đường Queen (hướng bên trái theo chiều Thành đi). Hậu quả, chị Nguyễn Thị Thùy D bị thương đi bệnh viện cấp cứu đến ngày 03/12/2021 tử vong; hai xe ô tô hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Đoạn đường xảy ra tai nạn tại ngã tư giao nhau giữa đường Thắng Lợi và đường Trà Ngọ trong khu đô thị P thuộc thôn Đông Tiến, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, đường Thắng Lợi chiều rộng lòng đường 7m, đường Trà Ngọ chiều rộng lòng đường 10m, không có biển báo hiệu. Mốc là tụ điện kí hiệu T5.3, mép đường bên phải đường Thắng Lợi là mép chuẩn, cụ thể như sau:

+ Dấu vết mài trượt mặt đường bám dính chất màu đen theo hướng Cửa Ông – Cái Rồng, dài 8,7m, điểm rộng nhất 0,26m, điểm đầu cách mốc 17,9m, cách mép đường bên phải đường Trà Ngọ theo chiều đi ra biển là 5,1m, cách mép chuẩn 2,95m, điểm cuối cách mép chuẩn 3m (1) + Vết mài trượt mặt đường bám dính chất màu đen dài 15,5m, chỗ rộng nhất 0,25m, hướng từ tâm ngã tư chếch về khu đất trống, điểm đầu cách điểm đầu vết (1) là 1,3m, cách mép chuẩn 2,6m, điểm cuối dấu vết cách mép chuẩn 7,9m về phía khu đất trống (2) + Vết cày trượt mặt đường dài 0,3m, chỗ rộng nhất 02cm, hướng Cửa Ông – Cái Rồng, điểm đầu cách điểm đầu vết (2) 4,25m về phía thị trấn Cái Rồng, cách mép chuẩn 3,2m, điểm cuối cách mép chuẩn 3,2m (3) + Vùng mảnh vỡ phương tiện và vết cày xước mặt đường trên diện (8,9x6,3)m, tâm dấu vết cách điểm cuối dấu vết (3) 1,3m về phía thị trấn Cái Rồng, cách mép chuẩn 2,3m (4) + Xe ô tô điện màu xanh, đen không biển kiểm soát , đầu xe quay về phía biển, ghế trước của xe bị bật khỏi vị trí và rơi ra mặt đường. Trục trước bên phải xe cách điểm cuối vết (3) là 4,3m về phía mép đường, cách mép chuẩn 0,2m, trục sau bên phải cách mép chuẩn 1,7m (5) + Vùng chất bám dính màu nâu đỏ trên diện (0,8x0,4)m, tâm dấu vết cách trục trước bên phải xe ô tô điện 4,5m về phía thị trấn Cái Rồng, cách mép chuẩn 2,7m về phía khu đất trống (6) + Vết bám đất và bụi hình tròn, đường kính 0,5m, tâm dấu vết cách vết (6) 3,5m về phía Cửa Ông, cách mép chuẩn 3,2m về phía khu đất trống (7) + Cột biển báo tên đường Thắng Lợi – Trà Ngọ trong tình trạng nằm, đế cột quay về hướng Cửa Ông, thân quay về phía thị trấn Cái Rồng, trên thân vị trí cách đế 1,4m có vết rách sơn diện (5x3)cm (8) + Vết mài trượt bám dính chất màu đen trên vỉa hè, chiều hướng từ đường và khu đất trống, dài 7,8m, chỗ rộng nhất 0,27m, điểm đầu cách mép chuẩn 3,3m, cách tâm dấu vết 7 là 2,1m, điểm cuối dấu vết cách mép chuẩn 8,95m. Dấu vết 9 song song với dấu vết số 2, cách vết 2 1,2m. (9) + Xe ô tô nhãn hiệu DAEWOO màu đen, biển số 14A – X, đầu xe quay về hướng biển, trục trước bên phải xe cách mép chuẩn 16,5m về phía khu đất trống, trục sau bên phải cách mép chuẩn 13,9m, cách tâm vết 6 là 11,2m. (10) + Vết mài trượt bám dính chất màu đen dài 0,7m, chỗ rộng nhất 0,2m hướng Cửa Ông - Cái Rồng, điểm đầu cách trục sau bên phải xe ô tô điện 2,1m về phía tim đường, cách mép chuẩn 4m, điểm cuối cách mép chuẩn 3,7m (11).

Kết quả khám nghiệm các phương tiện thể hiện:

- Xe ô tô điện có các dấu vết: Lốp xe phía trước bên phải bị gãy, lệch khỏi trục, thước lái phía trước bị cong vênh hướng từ trên xuống dưới. Càng chữ A phía trước bị cong vênh, biến dạng hướng từ trên xuống dưới. Giảm xóc lốp phía trước bên phải bị gãy. Mặt ngoài lazang lốp bên phải bị móp méo, cong vênh theo hướng từ phải sang trái, từ ngoài vào trong. Sàn xe phía bên phải bị móp méo, biến dạng đẩy chùn từ ngoài vào trong, từ phải sang trái. Bề ngoài bị mài xước kim loại, bám dính chất màu đen trên diện (97x7)cm. Tại khu vực này có vết mài xước kim loại trên diện (8x4)cm, từ trước về sau, từ ngoài vào trong, điểm thấp nhất cách đất 28cm. Khung thân xe bên phải bị đẩy chùn từ ngoài vào trong, ốp sát vào thân xe, bề mặt bị mài xước kim loại móp méo, bám dính chất màu trắng. Khung thân xe bên phải bị gãy khớp nối, tại khu vực khung thân xe phía trước bên phải tiếp giáp với đầu xe bên phải có bám dính chất màu trắng trên diện (56x4)cm, điểm thấp nhất cách đất 41cm. Khung thân xe bên phải phía sau có vùng mài xước bám dính chất màu trắng trên diện (26x3)cm, điểm thấp nhất cách đất 86cm. Hệ thống phanh, đèn, còi còn hoạt động.

- Xe ô tô biển số 14A – X có các dấu vết: ba đề sốc phía trước, đèn gầm phía trước hai bên, lưới tản nhiệt phía trước bị rơi khỏi xe. Nắp capô phía trước góc bên trái bị cong vênh, móp méo đẩy dồn từ trước về sau, tróc sơn trong diện (8x3)cm, điểm thấp nhất cách đất 72cm. Xương xe phía trước bên trái bị trày xước, móp méo hướng từ trước về sau trong diện (12x12)cm, điểm thấp nhất cách đất 28cm. Tai xe bên trái bị trày xước, móp méo theo hướng từ trước về sau, từ ngoài vào trong, bám dính chất màu xanh trong diện (1x0,75m), điểm thấp nhất cách đất 28cm.Tại khu vực tai xe sáp mép bản lề cửa trước bên trái có vùng bẹp, lõm theo hướng từ ngoài vào trong trên diện (30x9)cm, điểm thấp nhất cách đất 71cm. Hệ thống điều khiển, hệ thống hãm còn hiệu lực.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi ngày 13/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh kết luận: Nguyên nhân chết của chị Nguyễn Thị Thùy D là đa chấn thương không phục hồi.

Tại Kết luận giám định số 281/KLGĐ ngày 20/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh kết luận: Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện tại góc phía trước bên trái đầu xe ô tô biển kiểm soát 14A – X với sườn phía bên phải (ngay sau bánh lốp trước bên phải) xe ô tô điện không gắn biển kiểm soát. Dấu vết va chạm tại góc phía trước bên trái đầu xe ô tô biển kiểm soát 14A-X có hướng từ trước về sau, từ trái sang phải. Dấu vết va chạm tại sườn bên phải xe ô tô điện không gắn biển kiểm soát có hướng từ sau về trước, từ phải sang trái. Tại thời điểm xảy ra va chạm xe ô tô biển kiểm soát 14A-X đang di chuyển theo hướng Cửa Ông đi thị trấn Cái Rồng (Cầu 3 đi đường Trà Bản), xe ô tô điện không gắn biển kiểm soát đang di chuyển theo hướng đường Vạn Yên đi hướng biển (Vạn Yên đi Queen). Không đủ cơ sở để kết luận giám định vận tốc của xe ô tô điện và xe ô tô BKS 14A-X khi xảy ra va chạm.

Tại Kết luận định giá tài sản số 03/KL-HĐĐGTS ngày 21/01/2022 của Hội đồng định giá tài sản huyện Vân Đồn, kết luận: Giá trị thiệt hại của xe ô tô điện là 9.090.000 đồng; Giá trị thiệt hại của xe ô tô BKS 14A-X là 29.620.000 đồng.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Quang Th khai nhận: Khoảng 09 giờ ngày 02/12/2021, bị cáo điều khiển xe ô tô mang Biển kiểm soát (BKS) 14A-X chở vợ là Đặng Thị Y đi làm từ nhà ở thành phố Cẩm phả sang huyện Vân Đồn. Khi đi đến huyện Vân Đồn do còn sớm chưa đến giờ làm của vợ bị cáo, nên bị cáo đã điều khiển xe ô tô đi vào trong khu đô thị P thuộc địa phận xã Đông Xá để ngắm cảnh. Khi đi vào khu đô thị P bị cáo phát hiện có rất nhiều hướng đi, bị cáo không thuộc đường nên vừa đi vừa tìm lối ra đường tỉnh lộ 334. Khi bị cáo điều khiển xe đi trên đoạn đường Thắng Lợi đến ngã tư giao nhau (Ngã tư giao nhau giữa đường Thắng Lợi và đường Trà Ngọ), không thấy người hay phương tiện nào di chuyển trên đường, lúc đó bị cáo điều khiển xe chạy tốc độ khoảng 40Km/giờ, bị cáo không giảm tốc độ mà tiếp tục điều khiển xe đi thẳng qua khu vực ngã tư như bình thường. Khi xe ô tô của bị cáo chuẩn bị đi vào khu vực ngã tư thì bất ngờ bị cáo nhìn thấy một chiếc xe ô tô cũng đang đi vào ngã tư từ phía bên tay trái theo chiều đi của bị cáo, lúc đó đã rất gần cách nhau khoảng 05 mét. Thấy vậy bị cáo bẻ lái sang phải để tránh va chạm nhưng không kịp, phần đầu bên trái xe ô tô của bị cáo đã va chạm với phần thân xe phía trước bên phải xe ô tô kia. Sau khi va chạm thì túi khí xe ô tô của bị cáo bị nổ đập vào mặt bị cáo khiến bị cáo bị choáng, xe ô tô của bị cáo vẫn lao về phía trước một đoạn rồi mới dừng lại. Sau khi xe dừng lại bị cáo và vợ bị cáo không bị thương tích gì nên mở cửa xe đi xuống. Khi xuống bị cáo thấy xe ô tô của bị cáo đang ở trên khu vực vỉa hè trồng cây bên tay phải theo chiều đi của bị cáo. Ở phía sau, trên vỉa hè có nhiều mảnh vỡ và một người phụ nữ nằm bất động ở đó, đầu đang chảy máu, cách khoảng 4 đến 5 mét là chiếc xe ô tô điện đang đứng yên trên đường. Bị cáo đến đỡ người phụ nữ đó lên thấy người phụ nữ đó có vẻ rất yếu, bị cáo đã gọi xe đến để đưa đi cấp cứu. Khi xe đến bị cáo và vợ bị cáo trực tiếp đưa người phụ nữ đó đi cấp cứu, sau đó bị cáo quay lại hiện trường đợi lực lượng công an đến khám nghiệm hiện trường.

Đại diện hợp pháp của bị hại anh Đinh Thanh L vắng mặt tại phiên tòa, nhưng lời khai trong hồ sơ vụ án thể hiện: anh là chồng của chị Nguyễn Thị Thùy D – sinh năm 1981; nơi cư trú: Khu H, phường C, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh, chị D là người điều khiển xe ô tô điện có liên quan đến vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 02/12/2021 tại ngã tư giao nhau giữa đường Thắng Lợi và đường Trà Ngọ thuộc thôn Đông Tiến, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn. Ngay sau khi xảy ra tai nạn chị D được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, nhưng do vết thương quá nặng ngày 03/12/2021 chị D đã tử vong. Sau khi chị D tử vong công ty TNHH đầu tư xây dựng đô thị P đã cử người đến chia buồn và đã giải quyết xong mọi chế độ chính sách của chị D cho gia đình anh; bị cáo Nguyễn Quang Th đến gia đình xin lỗi thắp hương cho vợ anh và thỏa thuận bồi thường cho gia đình anh số tiền 200.000.000 đồng để khắc phục một phần hậu quả về cái chết của vợ anh trong vụ tai nạn. Gia đình anh xác định vụ tai nạn giao thông trên không ai mong muốn nên đã đồng ý lời xin lỗi của bị cáo Th và đã nhận đủ số tiền bồi thường, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm, đồng thời gia đình anh làm đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Th.

Tại phiên tòa đại diện theo ủy quyền của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Công ty TNHH đầu tư xây dựng đô thị P anh Nguyễn Ngọc T khai: Ngày 01/4/2018 chị Nguyễn Thị Thùy D đến làm việc tại Công ty đến nay, giữa chị D và Công ty có ký hợp đồng lao động với nhau, trước khi xảy ra tai nạn chị D là trưởng phòng tổng hợp của Công ty TNHH đầu tư xây dựng P, chị D là người chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng toàn bộ xe ô tô điện và xe ô tô của Công ty để phục vụ giới thiệu dự án và đi lại trong khu vực dự án. Chiếc xe ô tô điện nhãn hiệu EAGLE không có biển kiểm soát do chị D điều khiển trong vụ tai nạn giao thông ngày 02/12/2021 tại ngã tư giao nhau giữa đường Thắng Lợi và đường Trà Ngọ là xe của Công ty TNHH xây dựng đô thị P, xe có đầy đủ giấy tờ theo quy định. Sau khi tai nạn xảy ra Công ty đã giải quyết đầy đủ mọi chế độ, chính sách của chị D cho gia đình chị D và đã được cơ quan công an trả lại xe ô tô điện và các giấy tờ; thiệt hại xe bị hư hỏng Công ty không yêu cầu đại diện hợp pháp của chị D và bị cáo Th phải bồi thường.

Tại phiên tòa người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Đặng Thị Y khai: Khoảng 09 giờ ngày 02/12/2021 Nguyễn Quang Th là chồng chị điều khiển xe ô tô BKS- 14A X chở chị từ Cẩm Phả sang huyện Vân Đồn đi làm, khi đi đến khu vực đô thị P thuộc thôn Đông Tiến, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn. Do thời gian còn sớm chưa đến giờ làm nên chị bảo anh Th đi vào khu vực dự án P để ngắm cảnh. Khi chuẩn bị đi đến khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Thắng Lợi với đường Trà Ngọ lúc này anh Th điều khiển xe đi khoảng 30 đến 40 Km/giờ, chị để ý ở phía trước mặt đường không có người và phương tiện nào qua lại, lúc đó chị nhìn sang bên phải theo chiều đi của xe mà không nhìn về phía trước. Ngay sau đó chị nghe thấy một tiếng va chạm mạnh ở phía trước đầu xe, chị chỉ để ý chỗ đó là khu vực ngã tư. Do va chạm mạnh xe ô tô BKS – 14A X bị nổ túi khí nên chị bị choáng, sau khi bình tĩnh lại và thấy mình không bị thương tích gì chị mở cửa xe đi xuống thì thấy trên vỉa hè gần khu vực nơi xảy ra tai nạn có một người phụ nữ đang nằm bất động ở đó, đầu người phụ nữ đó đang chảy máu, cách người phụ nữ đó khoảng 4 – 5 mét có một chiếc xe ô tô điện, anh Th gọi xe đến đưa người bị nạn đi cấp cứu, chị và anh Th trực tiếp đưa người bị nạn đi Bệnh viên đa khoa khu vực Cẩm Phả cấp cứu, sau đó anh Th quay lại hiện trường chờ Công an đến giải quyết. Chiếc xe ô tô BKS – 14A X và số tiền 200.000.000 đồng bồi thường cho gia đình bị hại là tài sản chung, nợ chung của chị và anh Th. Chị không yêu cầu anh Th phải bồi thường gì về thiệt hại xe ô tô bị hư hỏng và không yêu cầu hoàn lại số tiền mà chị cùng anh Th bỏ ra bồi thường.

Tại bản cáo trạng số 06/CT-VKSVĐ ngày 26 tháng 01 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh truy tố Nguyễn Quang Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”, theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Quang Th từ 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Không áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo.

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Quang Th 01 (một) giấy phép lái xe hạng D số 2201X6930 mang tên Nguyễn Quang Th do Sở giao thông vân tải tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 24 tháng 10 năm 2017.

Bị cáo không tranh luận gì với lời luận tội và quan điểm giải quyết vụ án của đại diện Viện kiểm sát. Bị cáo nói lời sau cùng: đề nghị Hội đồng xét xử xem xét hoàn cảnh, điều kiện của bị cáo và cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vân Đồn, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Quang Th, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và đại diện theo ủy quyền của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của đại diện hợp pháp của bị hại anh Đinh Thanh L, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Đặng Thị Y và đại diện theo ủy quyền của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Ngọc T; phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông, bản ảnh hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, bản ảnh khám nghiệm phương tiện của Công an huyện Vân Đồn; Giấy chứng nhận thương tích và Bệnh án nội khoa của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh; Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 2715 ngày 13/12/2021 và Kết luận giám định số 281 ngày 20/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh; Kết luận định giá tài sản số 03/KL-HĐĐGTS ngày 21/01/2021 của Hội đồng định giá tài sản huyện Vân Đồn và Cáo trạng số 06/CT-VKSVĐ ngày 26 tháng 01 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh .

Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 02/12/2021, tại đường giao nhau tại khu đô thị P, thuộc thôn Đông Tiến, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, Nguyễn Quang Th (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô BKS14A-X hướng đường Cửa Ông đi thị trấn Cái Rồng không chú ý quan sát, không giảm tốc độ an toàn nên đã đâm vào xe ô tô điện do chị Nguyễn Thị Thùy D điều khiển hướng đường Vạn Yên đi đường Queen (hướng bên trái theo chiều Thành đi). Hậu quả, chị Nguyễn Thị Thùy D tử vong, xe ô tô điện bị hư hỏng, thiệt hại 9.090.000 đồng.

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Quang Th đã vi phạm khoản 23 Điều 8, khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ; khoản 3 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/08/2019 của Bộ Giao thông vận tải.

Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định:

“23. Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.” Điều 12 Luật giao thông đường bộ quy định:

“1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường…” Điều 5 Thông tư số 31 quy định:

“Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:

… 3. Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức;…;

Hành vi vi phạm nêu trên của Nguyễn Quang Th đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tôi phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng, tài sản của người khác, gây mất trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Vân Đồn nói riêng, trên địa bàn tỉnh và cả nước nói chung. Bản thân bị cáo đã có giấy phép lái xe, am hiểu về Luật giao thông đường bộ, nhưng chủ quan và chưa chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông đường bộ, điều khiển xe ô tô BKS 14A – X không chú ý quan sát, không giảm tốc độ an toàn khi điều khiển xe qua ngã tư nơi đường bộ giao nhau cùng mức đã đâm vào xe ô tô điện do chị Nguyễn Thị Thùy D điều khiển hướng đường Vạn Yên đi đường Queen (hướng bên trái theo chiều Thành đi). Hậu quả, chị Nguyễn Thị Thùy D tử vong, xe ô tô điện bị hư hỏng, thiệt hại 9.090.000 đồng. Nguyên nhân xảy ra tai nạn phần lớn do lỗi của bị cáo. Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điển a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ. Xét cần phải xử phạt bị cáo với mức hình phạt nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu; chấp hành đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ công dân; có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo và ăn hối cải về hành vi phạm tội của mình; sau khi tai nạn bị cáo chủ động gọi xe đưa người bị nạn đi cấp cứu và đã bồi thường thỏa đáng, kịp thời cho gia đình bị hại; được đại diện hợp pháp của bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự; nguyên nhân xảy ra tai nạn bị hại cũng có một phần lỗi là điều khiển xe ô tô qua khu vực ngã tư giao nhau thiếu chú ý, không nhường đường cho xe đi đến từ bên phải theo quy định vi phạm khoản 1 Điều 24 Luật giao thông đường bộ. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo. Xét cần giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo, thể hiện tính nhân đạo của pháp luật và không cần thiết bắt bị cáo cách ly khỏi xã hội, mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú và gia đình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách cũng đủ điều kiện giáo dục, cải tạo bị cáo thành người tốt.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định “Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”, do đó bị cáo có thể bị áp dụng các hình phạt bổ sung nêu trên. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho thấy bị cáo làm nghề lao động tự do, không đảm nhiệm chức vụ gì. Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng các hình phạt bổ sung nêu trên đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Trong giai đoạn điều tra bị cáo Nguyễn Quang Th đã bồi thường cho đại diện bị hại 200.000.000 đồng. Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư xây dựng đô thị P không yêu cầu bị cáo Nguyễn Quang Th và đại diện bị hại bồi thường thiệt hại xe ô tô điện bị hư hỏng; chị Đặng Thị Y không yêu cầu bị cáo Th phải bồi thường xe ô tô BKS - 14A X bị hư hỏng và hoàn lại số tiền 200.000.000 đồng cùng bị cáo bồi thường cho đại diện bị hại. Hồi đồng xét xử không xem xét.

[7] Về vật chứng:

+ Đối với xe ô tô BKS 14A-X và xe ô tô điện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vân Đồn đã ra Quyết xử lý vật chứng, trả lại xe cho chủ sở hữu là Nguyễn Quang Th và Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư xây dựng đô thị P. Hội đồng xét xử không xem xét.

+ 01 (một) giấy phép lái xe hạng D số 2201X6930 mang tên Nguyễn Quang Th do Sở giao thông vân tải tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 24 tháng 10 năm 2017 được chuyển theo hồ sơ vụ án. Đây là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của bị cáo, cần trả lại cho bị cáo.

[8] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Quang Th phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Quang Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Quang Th 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Quang Th cho Ủy ban nhân dân phường Cẩm Sơn, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới, thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

- Căn cứ: Điểm d khoản 1 Điều 125 Bộ luật Tố tụng hình sự, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, biện pháp ngăn chặn tại lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú: Số 02 ngày 10/01/2022 của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vân Đồn áp dụng đối với bị cáo Nguyễn Quang Th bị hủy bỏ.

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Quang Th 01 (một) giấy phép lái xe hạng D số 2201X6930 mang tên Nguyễn Quang Th do Sở giao thông vân tải tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 24 tháng 10 năm 2017.

Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Quang Th phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Áp dụng khoản 1, 4 Điều 331; khoản 1 Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự: bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt, có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt, có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

18
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 03/2022/HS-ST

Số hiệu:03/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vân Đồn - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;