Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 03/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẢO LỘC, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 03/2022/HS-ST NGÀY 06/01/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 06 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bảo Lộc, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 184/2021/TLST-HS ngày 20 tháng 12 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 176/2021/QĐXXST- HS, ngày 24 tháng 12 năm 2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Nhật H, sinh năm 2002; nơi sinh: Lâm Đồng; nơi đăng ký thường trú và cư trú: phường L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng; văn hóa: 12/12; nghề nghiệp: Không; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Nhật Q, sinh năm 1971 và bà Trần Thụy Kim N sinh năm 1973; cùng trú tại phường L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng; vợ, con:

Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại (có mặt).

Bị hại:

1. Anh Phạm Xuân Giang N, sinh năm 1989 (đã chết); đại diện gia đình bị hại: Anh Phạm Xuân Giang S, sinh năm 1987 (là anh của anh N); trú tại: thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng (có mặt).

2. Anh Trần Văn H, sinh năm 1999; trú tại: xã Đ, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Trần Thụy Kim N, sinh năm 1973; trú tại: phường L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ ngày 05/4/2021, Hoàng Nhật H mượn xe ô tô biển số 49A-102.75 của bà Trần Thụy Kim N (là mẹ của H) đi ăn tối. Sau đó, H điều khiển xe đi trên đường Trần Phú theo hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh về Đà Lạt để vào khu vực nhà thờ Thánh Tâm, phường Lộc Tiến. Khi gần đến giao lộ giữa đường Trần Phú và đường Nguyễn Tri Phương thì H bật đèn xi nhan và nhá đèn pha, báo hiệu chuyển hướng về phía bên trái để vào đường Nguyễn Tri Phương. Khi xe vừa chuyển hướng qua phần đường bên trái thì va chạm với xe mô tô biển số 49K1- 603.84 do anh Trần Văn H, sinh năm 1999, trú tại: xã Đ, thành phố B điều khiển, chở anh Phạm Xuân Giang N, sinh năm 1989, trú tại: thị trấn L, huyện Đ ngồi phía sau, lưu thông theo hướng từ Đà Lạt đi Thành phố Hồ Chí Minh. Hậu quả, làm anh Phạm Xuân Giang N bị tử vong còn anh Trần Văn H bị thương.

Sau tai nạn, Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, ghi nhận như sau: Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại giao lộ giữa đường Trần Phú và đường Nguyễn Tri Phương, thuộc địa bàn phường Lộc Tiến, thành phố Bảo Lộc (đường Nguyễn Tri Phương giao nhau với đường Trần Phú về phía bên phải theo hướng từ Đà Lạt đi Thành phố Hồ Chí Minh). Mặt đường Trần Phú được trải nhựa bê tông bằng phẳng, rộng 14,95m, ở giữa đường (trong khu vực giao lộ) có vạch sơn màu vàng đứt đoạn kẻ tim đường. Ở ngoài khu vực giao lộ có vạch sơn đôi màu vàng liền nét kẻ tim đường; phần đường bên phải theo hướng từ Đà Lạt đi Thành phố Hồ Chí Minh rộng 7,25m, có vạch sơn trắng đứt đoạn phân chia các làn đường; làn đường trong cùng rộng 3,85m. Phía trước và sau giao lộ có vạch sơn dành cho người đi bộ qua đường.

Mặt đường Nguyễn Tri Phương được trải nhựa bê tông rộng 9,1m; đường tiếp tuyến giữa đường Trần Phú với đường Nguyễn Tri Phương dài 17,2m. Chọn hướng khám nghiệm từ Đà Lạt đi Thành phố Hồ Chí Minh, lấy mép đường bên phải (theo hướng khám nghiệm) làm chuẩn, lấy trụ điện số 474/137 bên trái hiện trường làm mốc cố định, xác định vị trí các dấu vết như sau:

Sau tại nạn trên mặt đường để lại 02 vết cày xước và 02 vết máu. Vết cày xước thứ nhất dài 1,1m nằm bên phải đường theo hướng khám nghiệm (trong giao lộ) dạng liền nét. Điểm đầu vết cày xước cách mép đường chuẩn là 5,15m, cách mốc cố định là 15m, cách mép vạch kẻ đường dành cho người đi bộ là 2,1m; đểm cuối vết cày xước cách mép đường chuẩn là 5,1m. Vết cày xước thứ hai dạng đứt đoạn dài 21,4m, nằm bên phải đường theo hướng khám nghiệm, kéo dài đến vị trí xe mô tô biển số 49K1-603.84 nằm trên mặt đường. Điểm đầu vết cày xước cách mép đường chuẩn là 4,5m, cách tâm vết máu thứ nhất là 5.6m; điểm cuối vết cày xước cách mép đường chuẩn là 2,8m. Vết máu thứ nhất kích thước 1,6m x 0,4m nằm trên phần đường bên trái theo hướng khám nghiệm. Tâm vết máu cách mép đường chuẩn là 8,95m, cách điểm đầu vết cày thứ nhất là 08m. Vết máu thứ hai kích thước 2,5m x 0,7m nằm trên phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm. Tâm điểm đầu vết máu cách mép đường chuẩn là 5,4m; cách điểm đầu vết cày thứ hai là 3,5m; tâm điểm cuối vết máu cách mép đường chuẩn là 7,6m. Xe mô tô biển số 49K1-603.84 bị đổ về bên phải, nằm trên mặt đường bên phải theo hướng khám nghiệm, đầu xe quay vào mép đường chuẩn, đuôi xe quay về tim đường. Hình chiếu tâm trục bánh trước xuống mặt đường, cách mép đường chuẩn 2,25m. Hình chiếu tâm trục bánh sau xuống mặt đường, cách mép đường chuẩn 3,5m, cách tâm điểm đầu vết máu thứ hai 17,5m.

Theo Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng, vùng va chạm đầu tiên trên mặt đường giữa xe mô tô biển số 49K1- 603.84 và xe ô tô biển số 49A-102.75 thuộc phần đường dành cho xe mô tô, theo hướng từ Đà Lạt đi Thành phố Hồ Chí Minh. Như vậy, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do bị cáo H điều khiển xe ô tô chuyển hướng qua đường không đảm bảo an toàn, không nhường đường cho xe mô tô lưu thông ngược chiều.

Theo kết luận giám định ngày 20/4/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng xác định, nguyên nhân anh Phạm Xuân Giang N tử vong là do đa chấn thương do tai nạn giao thông. Đối với anh Trần Văn H bị thương tích dập não, xuất huyết trán hai bên, máu tụ ngoài màng cứng trán phải, gãy xương hàm mặt.

Tuy nhiên, quá trình điều tra thì anh H đã từ chối giám định thương tích nên không đủ cơ sở xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên.

Theo Công văn số 1053/BVII ngày 16/9/2021, của Bệnh viện II Lâm Đồng xác định, nồng độ cồn trong máu của anh Phạm Xuân Giang N là 33.99mg/dL, của anh Trần Văn H là 126.98/dL. Kết quả đo nồng độ cồn trong máu ngày 05/4/2021 của bị cáo H là 0.0mg/l; kết quả xét nghiệm chất ma túy trong nước tiểu ngày 05/4/2021 của bị cáo H là âm tính với Methamphetamine.

Về vật chứng: Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã tạm giữ sau đó trả lại chiếc xe ô tô biển số 49A-102.75 cho bà Trần Thụy Kim N; trả lại chiếc xe mô tô biển số 49K1-603.84 cho anh Trần Văn Duy P là chủ sở hữu. Hiện đang tạm giữ 01 giấy phép lái xe ô tô mang tên Hoàng Nhật H và 01 giấy phép lái xe mang tên Trần Văn H.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn bị cáo H đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại (anh N) số tiền 400.000.000 đồng; bồi thường cho bị hại (anh H) số tiền 50.000.000 đồng. Ngoài ra, anh Trần Văn H đã hỗ trợ cho gia đình anh N số tiền 100.000.000 đồng. Đại diện gia đình bị hại không yêu cầu gì và viết đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo H.

Tại bản Cáo trạng số 07/CT-VKSBL, ngày 13 tháng 12 năm 2021, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bảo Lộc đã truy tố bị cáo Hoàng Nhật H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện Kiểm sát giữ nguyên Cáo trạng, đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt bị cáo Hoàng Nhật H từ 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng. Về xử lý vật chứng: Trả cho bị cáo và người bị hại (anh H) 02 giấy phép lái xe đang tạm giữ. Bị cáo Hoàng Nhật H khai nhận đã thực hiện hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nêu, bị cáo không thắc mắc, khiếu nại gì về nội dung Cáo trạng, thấy đúng với tội của mình, xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an thành phố Bảo Lộc; của Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bảo Lộc trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo qui định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại không có ý kiến thắc mắc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hội đồng xét xử thấy rằng, các hành vi quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng qui định của pháp luật.

[2] Về căn cứ xác định tội: Tại phiên toà, bị cáo Hoàng Nhật H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai nhân chứng, vật chứng thu giữ, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở khẳng định: Vào tối ngày 05/4/2021, bị cáo Hoàng Nhật H đã điều khiển xe ô tô biển số 49A-102.75 đi trên đường Trần Phú theo hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh về Đà Lạt. Khi đến giao lộ giữa đường Trần Phú và đường Nguyễn Tri Phương, thuộc địa bàn phường Lộc Tiến, thành phố Bảo Lộc thì bị cáo H bật đèn xi nhan, nhá đèn pha báo hiệu chuyển hướng về bên trái để vào đường Nguyễn Tri Phương. Do không chú ý quan sát và không nhường đường cho xe ngược chiều nên khi xe của H vừa đi sang phần đường bên trái thì va chạm với xe mô tô biển số 49K1- 603.84, do anh Trần Văn H điều khiển chở anh Phạm Xuân Giang N ngồi phía sau, lưu thông theo chiều ngược lại. Hậu quả làm anh N và anh H té xuống đường, được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng anh N đã tử vong còn anh H bị thương nặng. Như vậy, hành vi của bị cáo Hoàng Nhật H đã vi phạm vào khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Do đó, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bảo Lộc đã truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như Cáo trạng là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất mức độ, hậu quả hành vi phạm tội: Bị cáo H là người trưởng thành, có đầy đủ nhận thức; bị cáo biết rõ khi điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ thì phải nghiêm túc tuân thủ Luật lệ giao thông. Khi cho xe chuyển hướng thì phải chú ý quan sát, nhường đường cho xe ngược chiều và phải đảm bảo an toàn, nhưng bị cáo đã không chấp hành. Từ đó đã gây tai nạn giao thông, gây nên cái chết cho anh Phạm Xuân Giang N. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông mà còn gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác; vì vậy cần lên cho bị cáo một hình phạt phù hợp để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thật thà khai báo, sau tai nạn đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, được bị hại viết đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt, nên được áp dụng các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Hơn nữa, trong vụ tai nạn giao thông trên thì người bị hại là anh Trần Văn H cũng có một phần lỗi, điều khiển phương tiện giao thông trong tình trạng đã sử dụng rượu bia, khi đến khu vực đường giao nhau có biển báo hạn chế tốc độ nhưng không giảm tốc độ cần thiết. Từ nhận định trên, xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú ổn định nên không cần cách ly ra khỏi đời sống xã hội mà giao cho chính quyền địa phương giám sát giáo dục là phù hợp.

[5] Đối với anh Trần Văn H, đã có hành vi điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia, là vi phạm hành chính. Vì vậy, Cơ quan điều tra Công an thành phố Bảo Lộc đã có văn bản đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Trần Văn H là phù hợp.

[6] Về xử lý vật chứng: Đối với 02 chiếc xe liên quan đến tai nạn, Cơ quan điều tra đã trả cho chủ sở hữu nên không đề cập đến. Đối với 01 giấy phép lái xe ô tô tạm giữ của bị cáo H và 01 giấy phép lái xe mô tô tạm giữ của anh Hùng, căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự 2015 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, trả lại cho bị cáo H và anh H 02 giấy phép lái xe nói trên.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo H đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại (anh N) số tiền 400.000.000 đồng; bồi thường cho bị hại (anh H) số tiền 50.000.000 đồng. Ngoài ra, người bị hại là anh H cũng hỗ trợ cho gia đình anh N số tiền 100.000.000 đồng. Đại diện gia đình bị hại (anh Phạm Xuân Giang S) không yêu cầu gì thêm nên không đề cập đến.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo Hoàng phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hoàng Nhật H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt bị cáo Hoàng Nhật H 12 (mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng, tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Hoàng Nhật H cho Ủy ban nhân dân phường Lộc Tiến, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người bị kết án. Trường hợp người bị kết án thay đổi nơi cư trú thì việc Thi hành án thực hiện theo qui định tại khoản 3 điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự 2015 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, trả cho bị cáo H 01 giấy phép lái xe ô tô mang tên Hoàng Nhật H; trả cho anh H 01 giấy phép lái xe mô tô mang tên Trần Văn H (đã trả).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 qui định về án phí, lệ phí tòa án, buộc bị cáo H phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, bị hại, đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm. Đối với người vắng mặt, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

343
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 03/2022/HS-ST

Số hiệu:03/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bảo Lộc - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;