Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 02/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH THỦY, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 02/2022/HS-ST NGÀY 24/01/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 24 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Tòa án nhân dân huyện Thanh Thủy mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 02/2022/TLST-HS ngày 05 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2022/QĐXXST- HS ngày 11 tháng 01 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Chu Thị Mỹ L - Sinh ngày 28/4/2003; Giới tính: Nữ; Tên gọi khác: Không;

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú + chỗ ở: Xóm D, xã TK, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;

Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do;

Con ông: Chu Văn T – sinh năm 1973; Con bà: Nguyễn Thị K – sinh năm 1981 ;

Gia đình có 2 chị em, bị cáo là con thứ nhất;

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú tại Xóm D, xã TK, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ từ ngày 30/9/2021 đến nay. (Có mặt tại phiên tòa).

Người bị hại: Chị Phạm Thị Bích H, sinh năm 1983.

Địa chỉ: Khu 4, thị trấn TT, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ.(Vắng mặt)

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Phan Văn Tr, sinh năm 1967. Địa chỉ: Khu 4, thị trấn TT, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ.(Vắng mặt)

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Chị Nguyễn Thị K, sinh năm 1981.

Địa chỉ: Xóm D, xã TK, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.(Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 6 giờ ngày 04/8/2021, Chu Thị Mỹ L, sinh năm 2003, hộ khẩu thường trú: Xóm D, xã TK, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ điều khiển xe mô tô Honda, nhãn hiệu Vision, biển kiểm soát 19C1 - xxxxx đi từ nhà đến chỗ làm việc tại khu 8, xã Đ, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ (L không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định). L điều khiển xe mô tô đi đến ngã tư giao nhau với đường tỉnh lộ 317G rẽ phải theo hướng xã Thạch Khoán đi thị trấn Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy, khi đến đoạn đường giao nhau với đường tỉnh lộ 317, L điều khiển xe rẽ phải vào đường tỉnh lộ 317 theo hướng thị trấn Thanh Thủy đi xã Bảo Yên. Khoảng hơn 6 giờ, L điều khiển xe mô tô đi đến đoạn đường thuộc khu 3, thị trấn Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy với tốc độ khoảng 50km/h, lúc này đi cùng chiều phía trước xe mô tô do L điều khiển là xe mô tô nhãn hiệu Detech, số loại Dream, biển kiểm soát 19K7- xxxx do chị Phạm Thị Bích H, sinh năm 1983, hộ khẩu thường trú: Khu 4, thị trấn TT, huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ điều khiển trên đường đi làm đến khu 1, xã Đ, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Chị H giảm tốc độ, bật tín hiệu xi - nhan trái xin chuyển hướng. Do L không chú ý quan sát phía trước mà quan sát hai bên đường nên không phát hiện ra xe mô tô của chị H đang giảm tốc độ xin đường. Đến khi L nhìn về phía trước thì thấy phần đầu xe mô tô của L cách xe mô tô của chị H khoảng 4 - 5m. Do khoảng cách gần nên L đã không kịp xử lý tay lái, xe mô tô do L điều khiển đã đâm thẳng vào vị trí bàn để chân sau bên trái xe mô tô do chị H điều khiển, làm cả hai xe mô tô ngã đổ ra mặt đường. Chị H và L đều bị ngã xuống đường được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện. L điều trị đến ngày 08/8/2021 thì ra viện. Chị H điều trị đến ngày 19/8/2021 thì ra viện, tuy nhiên đến nay, chị H không đi lại được và chưa thể nhận thức như bình thường. Hai xe mô tô do L và chị H điều khiển bị hư hỏng.

Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Thủy đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, hiện trường không còn nguyên vẹn do các phương tiện khác tham gia giao thông qua lại và quá trình cấp cứu nạn nhân. Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn là đường tỉnh lộ 317 thuộc khu 3, thị trấn Thanh Thủy, Thanh Thủy, Phú Thọ, đường hai chiều không có dải phân cách giữa, đoạn đường thẳng, mặt đường dải nhựa tương đối bằng phẳng rộng 08m. Hai bên đường không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn. Không có biển báo giao thông. Theo hướng từ thị trấn Thanh Thủy đi xã Bảo Yên lề đường bên phải rộng 03m, lề đường bên trái rộng 04m. Chọn hướng khám nghiệm là hướng từ thị trấn Thanh Thủy đi xã Bảo Yên. Chọn mép đường chuẩn khám nghiệm là mép đường bên phải theo hướng khám nghiệm. Chọn cột đèn cao áp số VIT 85B nằm trên lề đường bên phải theo hướng khám nghiệm làm vật chuẩn khám nghiệm.

Hiện trường để lại dấu vết như sau: Dấu vết (1) là vết trượt xước mặt đường không liên tục, hướng theo hướng khám nghiệm, dấu vết dài 2,5m, rộng nhất là 0,01m. Đo ngược hướng khám nghiệm từ vật chuẩn đến điểm đầu dấu vết (1) là 12,5m, từ điểm đầu, điểm cuối dấu vết (1) đo ra mép đường chuẩn lần lượt là 3,7m và 2,55m. Dấu vết (2) là vết trượt xước mặt đường không liên tục hình cánh cung hướng theo hướng khám nghiệm, điểm cuối dấu vết là điểm tiếp xúc giữa mặt ngoài bàn để chân trước bên phải xe mô tô BKS 19K7- xxxx với mặt đường. Cánh cung dài 08m, rộng nhất là 0,015m, dây cung dài 7,8m từ điểm vuông góc dây cung với điểm cánh cung dài 0,5m. Đo theo hướng khám nghiệm từ điểm đầu dấu vết (1) đến điểm đầu dấu vết (2) là 1,72m, từ điểm đầu, điểm cuối dấu vết (2) đến mép đường chuẩn lần lượt là 3,8m và 3,9m. Dấu vết (3) là vết trượt xước mặt đường không liên tục hình cánh cung, hướng theo hướng khám nghiệm, điểm cuối dấu vết là điểm tiếp xúc giữa mặt ngoài chân phanh bên phải xe mô tô BKS 19K7- xxxx với mặt đường. Cánh cung dài 7,9m, rộng nhất là 0,01m; dây cung dài 7,7m, từ điểm vuông góc dây cung với đỉnh cánh cung dài 0,5m. Đo theo hướng khám nghiệm từ điểm đầu dấu vết (2) đến điểm đầu dấu vết (3) là 0,1m, từ điểm đầu, điểm cuối dấu vết (3) đo ra mép đường chuẩn lần lượt là 3,9m và 4m. Dấu vết (4) là vết trượt xước mặt đường không liên tục, hướng theo hướng khám nghiệm, dấu vết dài 5,8m, rộng nhất là 0,01m, điểm cuối dấu vết là điểm tiếp xúc giữa mặt ngoài chân chống phụ xe mô tô BKS. 19C1- xxxxx với mặt đường, bề mặt bám dính chất màu trắng. Đo theo hướng khám nghiệm từ điểm đầu dấu vết (3) đến điểm đầu dấu vết (4) là 0,76m, từ điểm đầu, điểm cuối dấu vết (4) đo ra mép đường chuẩn lần lượt là 4m và 2,85m. Dấu vết (5) là vết trượt xước mặt đường không liên tục, hướng theo hướng khám nghiệm dấu vết (5) dài 5,6m, rộng nhất là 0,01m, điểm cuối dấu vết là điểm tiếp xúc giữa càng xe phía trước xe mô tô BKS 19K7- xxxx với mặt đường. Đo theo hướng khám nghiệm từ điểm đầu dấu vết (4) đến điểm đầu dấu vết (5) là 1,2m, từ điểm. Dấu vết (6) là xe mô tô BKS.

19C1-xxxxx bị đổ nghiêng về bên trái, đầu xe hướng theo hướng khám nghiệm. Đo theo hướng khám nghiệm từ điểm đầu dấu vết (5) đến trục sau bánh xe bên trái là 4,25m, từ trục trước, trục sau bánh xe bên trái đo ra mép đường chuẩn lần lượt là 2,9m và 2,7m, khoảng cách giữa 2 trục bánh xe là 1,13m. Dấu vết (7) là xe mô tô BKS 19K7- xxxx bị đổ nghiêng về bên phải, đầu xe hướng vào lòng đường, trục bánh xe phía sau nằm phía dưới và trùng với trục bánh xe phía trước xe mô tô dấu vết (6). Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe của dấu vết (7) là 1,2m. Từ trục dưới, trục sau bên phải bánh xe của dấu vết (7) đo ra mép đường chuẩn lần lượt là 4,1m và 2,9m. Dấu vết (8) là vùng nhựa vỡ gồm nhiều mảnh vỡ màu đỏ, không rõ hình dạng, kích thước vùng vỡ là 1,2 x 0,9m. Đo theo hướng khám nghiệm từ trục trước bên phải bánh xe mô tô dấu vết (7) đến khoảng giữa dấu vết (8) là 0,6m, từ khoảng giữa dấu vết (8) đo ra mép đường chuẩn là 4,5m. Trên vùng nhựa vỡ này phát hiện: 01 đôi dép nhựa màu đen không rõ nhãn hiệu, kích thước 0,23 x 0,1m; 01 đôi dép nhựa đế màu trắng, quai vải màu xanh, không rõ nhãn hiệu, kích thước 0,24 x 0,1m; 01 mũ bảo hiểm dạng nửa đầu màu bạc, nhãn hiệu Asia, kích thước 0,3 x 0,22m và 01 quần vải màu tím, 01 áo cộc tay màu đen. Dấu vết (9) là vùng chất màu nâu đỏ dạng lỏng bám dính trên bề mặt đường không rõ hình dạng, kích thước 2,1 x 0,3m. Theo hướng khám nghiệm đo từ trục trước bên phải bánh xe mô tô dấu vết (7) đến khoảng giữa dấu vết (9) là 1,4m, từ khoảng giữa dấu vết (9) đo ra mép đường chuẩn là 5,4m.

Khám nghiệm dấu vết trên xe mô tô, nhãn hiệu Detech, số loại Dream, biển kiểm soát 19K7 – xxxx: Mặt trước gáo gương chiếu hậu bên phải phát hiện vết trượt xước nhựa không rõ hình dạng, chiều hướng từ trước về sau, từ dưới lên trên, kích thước 0,12 x 0,03m điểm gần nhất vùng dấu viết cách chân gần gương bên phải là 0,14m. Mặt ngoài phía trước đầu núm cao su tay nắm lái bên phải phát hiện vùng vết trượt xước mài mòn cao su không rõ hình dạng, chiều hướng từ trên xuống dưới, từ sau về trước kích thước 0,03 x 0,01m. Công tắc đèn xi nhan phải bị bung mất phần nhựa bên ngoài để lại khoảng sáng kim loại tại vị trí công tắc này là 0,0 35m. Cần gạt nhựa công tơ mét bị gãy vỡ bung rời khỏi vị trí ban đầu. Dây công tơ mét bị gãy vỡ bung rời khỏi bát mai ơ bên trái phía trước. Hai phần ba cánh yếm phía trên bên trái bị gãy vỡ mất nhựa kích thước 0,53x0,1m. Càng sau bên trái và hộp kim loại bảo vệ xích xe bị móp lõm biến dạng và bị đẩy gập từ ngoài vào trong, từ sau về trước tạo thành hình chữ V tì sát vào sườn xe và bánh xe phía sau bên trái. Tại bánh xe phía sau bên trái, bề mặt bánh xe bám dính chất màu đen dạng cao su. Khu vực phần chất màu đen này có chiều hướng từ sau về trước, từ dưới lên trên. Kích thước của vùng cong móp 0,2x0,2x0,06m. Từ điểm thấp nhất của vùng dấu viết cách mặt đất 0,21m, từ đỉnh chữ V đo đến mặt ngoài ốc định vị trục sau bánh xe bên trái là 0,19m. Bàn để chân phía sau bên trái bị đẩy gập từ sau về trước, từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong, tai kim loại tại bàn để chân này tỳ sát vào đỉnh chữ V tại càng xe bên trái. Bánh xe phía sau bị đẩy lệch từ trái sang phải một góc 10 °.

Khám dấu vết trên xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại xe Vision, biển kiểm soát 19C1 – xxxxx: Mặt ngoài đầu mút kim loại tay nắm lái bên trái có vết trượt xước kim loại không rõ hình dạng, chiều hướng, kích thước 1,5x0,5cm, vị trí thấp nhất của dấu vết đo xuống mặt đất là 1,02m. Mặt ngoài đầu núm tay phanh bên trái có vết trượt xước kim loại không rõ hình dạng, chiều hướng, kích thước 1x1cm. Mặt nạ phía trước đầu xe và hệ thống đèn xi nhan bị gãy vỡ bung rời khỏi vị trí ban đầu kích thước 50x 30cm, hệ thống đèn xi nhan còn kết nối với đầu xe qua hệ thống dây dẫn điện. Một phần hai chắn bùn phía trước bánh trước bị nứt vỡ, vị trí nứt vỡ tiếp giáp với càng xe trên diện kích thước 20x0,5cm, mặt trên của phần chắn bùn này có vết trượt xước bong chóc sơn không rõ hình dạng, chiều hướng, kích thước 33x11cm, vị trí thấp nhất của vùng dấu vết đo xuống mặt đất là 43cm. Càng xe phía trước bị đẩy cong từ trước về sau làm bánh xe tì sát vào chắn bùn và khung xe phía sau. Yếm xe bên trái bị gãy vỡ mất nhựa, bung rời khỏi vị trí ban đầu kích thước 50x15cm. Yếm xe bên phải bị gãy vỡ mất nhựa bung rời khỏi vị trí ban đầu kích thước 60x15cm. Ốp nhựa bảo vệ cổ xe phía trước phía sau bị gãy vỡ bung rời khỏi vị trí ban đầu, phần nhựa cổ xe phía sau còn lại đo được là 27x18cm. Ốp nhựa bảo vệ ống yếm phía sau bị gãy vỡ mất nhựa, bung rời khỏi vị trí ban đầu, phần nhựa còn lại đo được là 48x44cm. Mặt lăn lốp bánh trước có vết trượt xước cao su làm rách lốp, không rõ hình dạng, chiều hướng bề mặt bám dính chất màu nâu dạng sơn, kích thước của vùng trượt xước là 17x9cm. Trong đó viết rách cao su có kích thước 2x1cm. Vị trí gần nhất của vùng dấu vết đo ngược chiều bánh lăn tiến đến đầu chữ P trong dòng chữ số “40P” là 5cm. Vành xe bánh trước bên phải tương ứng vết trượt xước cao su trên bánh lăn bị gãy vỡ cong gập từ ngoài vào trong, từ trước về sau không rõ hình dạng kích thước 27x6cm, khoảng hở giữa vành xe bị gãy vỡ và phần vành xe còn lại là 2cm, vị trí gần nhất đầu dấu vết đo được theo chiều bánh lăn tiến cách chân van 5cm. Ốp nhựa bảo vệ phía dưới để chân phía trước bị bung rời khỏi vị trí ban đầu tạo khoảng hở rộng nhất đo được là 10cm. Mặt ngoài phía trước thanh kim loại bàn đạp chân chống chính bên trái có vết trượt xước mất sơn, hở kim loại không rõ hình dạng, chiều hướng từ trước về sau kích thước 9x1cm, vị trí gần nhất vùng dấu vết này cách chân chống chính là 11cm.Vị trí gần nhất của vùng dấu viết cách đầu bầu lọc gió phía trước là 37cm. Mặt ngoài phía sau ốp kim loại bảo vệ hộp xích bên trái có vết trầy xước, mất kim loại không rõ hình dạng, chiều hướng từ trước về sau kích thước 4,5x 2,5cm. Vị trí gần nhất của vùng dấu viết cách đầu hộp xích phía trước 35cm.

Ngày 04/08/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Thủy đã trưng cầu phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ giám định dấu vết va chạm và cơ chế hình thành dấu vết giữa hai xe mô tô của xe mô tô biển kiểm soát 19C1 – xxxxx và xe mô tô biển kiểm soát 19K7 – xxxx. Ngày 25/8/2021 phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã có Kết luận giám định số 947/KLGĐ-PC09 kết luận: “Vết trượt xước, rách cao su bám dính chất màu nâu (dạng sơn) ở mặt lăn lốp trước và vết gãy vỡ, cong gập ở vành bánh trước (tương ứng với vị trí trượt xước, rách cao su ở mặt lăn) có chiều từ trước về sau trên xe mô tô biển số 19C1-xxxxx phù hợp với vết trượt xước, lõm, biến dạng kim loại bám dính chất màu đen ở mặt ngoài càng sau và hộp xích bên trái có chiều từ sau ra trước, từ trái sang phải trên xe mô tô biển số 19K7- xxxx”.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và kết luận dấu vết va chạm giữa hai xe mô tô xác định vị trí xảy ra va chạm giữa xe mô tô biển kiểm soát 19K7 – xxxx và xe mô tô biển kiểm soát 19C1 – xxxxx là vị trí ngay trước đầu dấu vết (1), trên phần đường bên phải theo hướng di chuyển của hai phương tiện. Điểm va chạm của phương tiện là phần đầu xe mô tô BKS: 19C1-xxxxx do Chu Thị Mỹ L điều khiển va chạm vào phần để chân sau bên trái xe mô tô BKS:

19K7- xxxx do chị Phạm Thị Bích H điều khiển.

Kết quả xét nghiệm nồng độ Ethanol trong hơi thở của Chu Thị Mỹ L là 0,000mg/l khí thở, kết quả kiểm tra chất ma túy trong nước tiểu của L là âm tính.

Ngày 17/9/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Thủy đã trưng cầu Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Thọ giám định tổn hại sức khỏe của chị Phạm Thị Bích H do tai nạn giao thông gây ra. Tại bản Kết luận giám định số 187/TgT/2021 ngày 23/09/2021 của Trung tâm Pháp Y tỉnh Phú Thọ kết luận: “Tỉ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của chị Phạm Thị Bích H là: 89% (Tám mươi chín phần trăm)”.

Tại Cơ quan điều tra, Chu Thị Mỹ L đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai của L phù hợp với hiện trường vụ án và các tài liệu chứng cứ đã thu thập trong quá trình điều tra.

Như vậy, nguyên nhân vụ tai nạn giao thông xảy ra là do Chu Thị Mỹ L điều khiển xe mô tô tham gia giao thông đường bộ khi không có giấy phép lái xe theo quy định, không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn với xe đi phía trước, khiến xe mô tô do L điều khiển đâm vào xe mô tô do chị Phạm Thị Bích H điều khiển. Hành vi của L đã vi phạm khoản 9, khoản 23 Điều 8, khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ, quy định về các hành vi bị nghiêm cấm và khoảng cách an toàn giữa các xe. Hậu quả đã gây tổn hại sức khỏe của chị Phạm Thị Bích H với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 89%.

Tại bản cáo trạng số: 04/CT- VKSTT ngày 04/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà hôm nay Kiểm sát viên - Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Thủy vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Chu Thị Mỹ L và đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ: điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s Khoản 1 Điều 51, Khoản 2 Điều 51; Khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự.

1- Tuyên bố: Bị cáo Chu Thị Mỹ L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2- Xử phạt bị cáo: Chu Thị Mỹ L 36 (Ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 (sáu mươi) tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Chu Thị Mỹ L cho Ủy ban nhân dân xã Thạch Khoán, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ và gia đình giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Miễn hình phạt bổ sung theo quy định tại Khoản 5 Điều 260 – Bộ luật Hình sự cho bị cáo Chu Thị Mỹ L.

3-Về vật chứng vụ án: Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Xác nhận quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Thủy đã trả lại 01chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại xe Vision, BKS 19C1 – xxxxx cho chị Nguyễn Thị K, sinh năm 1981, hộ khẩu thường trú: Xóm D, xã TK, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ là hợp pháp.

- Xác nhận quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Thủy đã trả lại 01chiếc xe mô tô nhãn hiệu Detech, số loại Dream, biển kiểm soát 19K7 – xxxxcủa chị Phạm Thị Bích H là hợp pháp.

4-Về trách nhiệm dân sự:

Xác nhận sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo và gia đình đã bồi thường theo thỏa thuận cho gia đình chị Phạm Thị Bích H số tiền 100.000.000 đồng (Một trăm triệu đồng).Gia đình chị H đã nhận số tiền trên, không yêu cầu bồi thường gì thêm và không có yêu cầu đề nghị gì thêm là hợp pháp.

Bị cáo Chu Thị Mỹ L phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo; lời khai của đại diện hợp pháp của người bị hại, lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có trong hồ sơ vụ án .

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Thủy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Thủy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt không có lý do. Kiểm sát viên, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vắng mặt Người đại diện hợp pháp của bị hại. Xét thấy Người đại diện hợp pháp của bị hại đã có lời khai thể hiện trong hồ sơ và việc vắng mặt của họ không gây trở ngại cho việc xét xử vụ án nên Hội đồng xét xử căn cứ Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự để tiếp tục xét xử vụ án là phù hợp.

[2] Về nội dung:

[2.1] Tại phiên tòa bị cáo Chu Thị Mỹ L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu, thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố là đúng, không oan sai. Lời khai nhận của bị cáo tại Cơ quan điều tra và lời khai tại phiên toà hôm nay đều thống nhất với nhau, phù hợp với nội dung vụ án và phù hợp với vật chứng thu giữ. Có đủ sơ sở khẳng định:

Khoảng hơn 6 giờ, ngày 04/8/2021, tại đường tỉnh lộ 317 thuộc khu 3, thị trấn Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, Chu Thị Mỹ L không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại xe Vision, biển kiểm soát 19C1 – xxxxx, không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn với xe đi phía trước đã đâm vào phía sau xe mô tô nhãn hiệu Detech, số loại Dream, biển kiểm soát 19K7 – xxxx do chị Phạm Thị Bích H điều khiển, đã vi phạm khoản 9, khoản 23 Điều 8, khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ, quy định các hành vi bị nghiêm cấm, về khoảng cách giữa các xe, gây tổn hại cho sức khỏe của chị H với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 89%. Do vậy, Chu Thị Mỹ L phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Chu Thị Mỹ L đã xâm phạm trật tự giao thông đường bộ, xâm phạm đến sức khỏe của người khác.

Như vậy, nguyên nhân vụ tai nạn giao thông xảy ra là do Chu Thị Mỹ L điều khiển xe mô tô tham gia giao thông đường bộ khi không có giấy phép lái xe theo quy định, không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn với xe đi phía trước, khiến xe mô tô do L điều khiển đâm vào xe mô tô do chị Phạm Thị Bích H điều khiển. Hành vi của L đã vi phạm khoản 9, khoản 23 Điều 8, khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ, quy định về các hành vi bị nghiêm cấm và khoảng cách an toàn giữa các xe. Hậu quả đã gây tổn hại sức khỏe của chị Phạm Thị Bích H với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 89%.

Luật Giao thông đường bộ quy định:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm 9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định;

….

23. Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Điều 12. Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe 1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

…”.

Hành vi của Chu Thị Mỹ L đã phạm vào tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a/ Làm chết một người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

…;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a, Không có giấy phép lái xe theo quy định;

…” Xét thấy tính chất vụ án là rất nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự công cộng và an toàn xã hội, xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, làm cho những người tham gia giao thông hoang mang lo sợ. Gây tổn hại cho sức khỏe người khác. Vì vậy cần phải xử phạt bị cáo mức án tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, để nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung trong toàn xã hội và là bài học cảnh tỉnh cho những người tham gia giao thông không chấp hành pháp luật.

[2.2].Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo HĐXX thấy rằng:

Trước khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử xem xét đến nhân thân của bị cáo thấy rằng: Bị cáo Chu Thị Mỹ L tuổi đời còn trẻ, là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Sau khi gây tai nạn, bị cáo đã có trách nhiệm cùng với gia đình tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, đại diện người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do đó bị cáo L được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo HĐXX thấy rằng không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, do đó xử phạt bị cáo h×nh ph¹t tù cho bị cáo hưởng án treo, thời gian thử thách được ấn định theo quy định của pháp luật, giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Thạch Khoán, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ và gia đình giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách để cho bị cáo rèn luyện, lao động cải tạo trở thành công dân tốt có ích cho xã hội, thể hiện sù khoan hồng của pháp luật.

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 260 – Bộ luật hình sự thì bị cáo L còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. HĐXX xét thấy bị cáo có nghề nghiệp là lao động tự do nên không áp dụng Khoản 5 Điều 260 – BLHS đối với bị cáo L là phù hợp.

[2.3] Quá trình điều tra xác định: Chu Thị Mỹ L điều khiển xe mô tô khi không có giấy phép lái xe theo quy định là tình tiết định khung hình phạt đối với bị cáo.

[2.4] Về vật chứng vụ án:

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Detech, số loại Dream, biển kiểm soát 19K7 – xxxx, quá trình điều tra xác định là xe của chị Phạm Thị Bích H. Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng Ủy ban nhân dân huyện Thanh Thủy định giá giá trị thiệt hại của xe mô tô do tai nạn là 500.000 đồng. Ngày 07/12/2021, Cơ quan điều tra đã trả lại xe mô tô nhãn hiệu Detech, số loại Dream, biển kiểm soát 19K7 – xxxx cho ông Phan Văn Tr, sinh năm 1967, hộ khẩu thường trú: Khu 4, thị trấn TT, huyện Thanh Thủy (ông Trình được gia đình chị H ủy quyền giải quyết những vấn đề về pháp luật liên quan đến vụ tai nạn giao thông). Gia đình chị H không yêu cầu L phải bồi thường giá trị thiệt hại của xe mô tô cần xác nhận.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại xe Vision, BKS 19C1 – xxxxx, quá trình điều tra xác định là xe của chị Nguyễn Thị K, sinh năm 1981, hộ khẩu thường trú: Xóm D, xã TK, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ là mẹ đẻ của Chu Thị Mỹ L. Sáng ngày 04/8/2021, L đã tự ý lấy xe mô tô của chị tham gia giao thông đường bộ gây tai nạn, gây thiệt hại cho sức khỏe của người khác, chị K không biết việc L tự ý lấy xe mô tô của mình tham gia giao thông nên không có căn cứ để xác định chị K có hành vi giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Do đó, Cơ quan điều tra không đề cập xử lý đối với chị K. Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng Ủy ban nhân dân huyện Thanh Thủy định giá giá trị thiệt hại của xe mô tô BKS 19C1 – xxxxx do tai nạn là 2.945.000 đồng. Cơ quan điều tra đã trả lại xe mô tô cho chị K, chị K đã nhận lại xe tự nguyện sửa chữa và không yêu cầu L bồi thường giá trị thiệt hại của xe cần xác nhận.

[2.5] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo và gia đình đã bồi thường theo thỏa thuận cho gia đình chị Phạm Thị Bích H số tiền 100.000.000 đồng (Một trăm triệu đồng).Gia đình chị H đã nhận số tiền trên, không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo L cần được xác nhận.

[2.6] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo Chu Thị Mỹ L phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Bị cáo, người đại diện cho bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án được quyền kháng cáo Bản án theo quy định của pháp luật.

[2.7] Đề nghị của đại diện VKSND huyện Thanh Thủy tại phiên tòa phù hợp với nhận định của HĐXX nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

n cứ: Điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s Khoản 1 Điều 51, Khoản 2 Điều 51; Khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự; Khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

1 -Tuyên bố: Bị cáo Chu Thị Mỹ L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2-Xử phạt bị cáo: Chu Thị Mỹ L 36 (Ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng (sáu mươi tháng), thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Chu Thị Mỹ L cho Ủy ban nhân dân xã Thạch Khoán, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ và gia đình giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì việc giám sát và giáo dục bị cáo được thực hiện theo Luật thi hành án hình sự.

“ Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo Chu Thị Mỹ L.

3-Về vật chứng vụ án: Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Xác nhận quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Thủy đã trả lại 01chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại xe Vision, BKS 19C1 – xxxxx cho chị Nguyễn Thị K, sinh năm 1981, hộ khẩu thường trú: Xóm D, xã TK, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ là hợp pháp.

- Xác nhận quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Thủy đã trả lại 01chiếc xe mô tô nhãn hiệu Detech, số loại Dream, biển kiểm soát 19K7 – xxxxcủa chị Phạm Thị Bích H là hợp pháp.

4-Về trách nhiệm dân sự:

Xác nhận sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo và gia đình đã bồi thường theo thỏa thuận cho gia đình chị Phạm Thị Bích H số tiền 100.000.000 đồng (Một trăm triệu đồng).Gia đình chị H đã nhận số tiền trên, không yêu cầu bồi thường gì thêm và không có yêu cầu đề nghị gì thêm là hợp pháp.

5- Về trách nhiệm hình sự: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự . Điểm a, khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Chu Thị Mỹ L phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

6- Về quyền kháng cáo:

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo Bản án; bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo Bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

29
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 02/2022/HS-ST

Số hiệu:02/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Thuỷ - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;