Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 02/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH HÓA, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 02/2022/HS-ST NGÀY 26/01/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 01 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 67/2021/HSST ngày 31/12/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2022/QĐXXST-HS, ngày 11/01/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Ngô Thị Th - Sinh năm 1972.

Nơi đăng ký HKTT: TDP CT, thị trấn TC, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: Lớp 8/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam.

Con ông Ngô Tôn H, sinh năm 1943 và bà Nguyễn Thị S, sinh năm 1946. Gia đình bị cáo có 07 (bảy) anh, em. Bị cáo là con thứ 04 (tư) trong gia đình. Có chồng là: Luân Đức T, sinh năm 1970 (đã ly hôn).

Con: Có 02 con. Con lớn sinh năm 1993, con nhỏ sinh năm 2000.

Tiền án, tiền sự: Không có.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại tại địa phương.

- Bị hại:

Bà Dương Thị K, sinh năm 1967 ( đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

Chị Vũ Thị Bích Ng, sinh năm 1995.

Địa chỉ: TDP TA, thị trấn TC, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên (Có mặt tại phiên toà).

- Người được ủy quyền: Anh Dương Th Ch, sinh năm 1984.

Địa chỉ: Xóm KT, xã BY, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên (Vắng mặt tại phiên toà, có lý do).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Luân Đức Th, sinh năm 1993 Địa chỉ: Xóm TN 1, xã QK, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên.

(Có mặt tại phiên toà).

- Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1984.

Địa chỉ: TDP TA, thị trấn TC, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên (Vắng mặt tại phiên toà).

2. Chị Vũ Thị H, sinh năm 1974.

Địa chỉ: Tổ dân phố Trung Th, thị trấn TC, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên.

(Vắng mặt tại phiên toà).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 05 giờ 05 phút ngày 31/10/2021, Th điều khiển xe ô tô bán tải nhãn hiệu FORD RANGER, tải trọng 2215 kg, màu sơn trắng, biển kiểm soát 20C - 194.88 (xe được đăng ký chủ xe mang tên Luân Đức Th là con trai của Th) đi từ nhà tại TDP CT, thị trấn TC, huyện ĐH đến phòng tập GYM của anh Nguyễn Văn Điệp có địa chỉ TDP TA, thị trấn TC, huyện ĐH để tập thể hình. Khi Th điều khiển xe ô tô đi đến khu vực ngã tư giao nhau giữa đường nội thị TDP CT với Quốc lộ 3C, đoạn Km 18+600m thuộc địa phận TDP CT, thị trấn TC, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên. Th điều khiển xe chuyển hướng sang bên trái rẽ vào đường Quốc lộ 3C hướng đi xã Trung Hội, huyện ĐH, do không chú ý quan sát, không sử dụng tín hiệu báo rẽ (chuyển hướng), không giảm tốc độ, không nhường đường cho các phương tiện đang di chuyển trên Quốc lộ 3C nên phần đầu bên trái của xe ô tô biển kiểm soát 20C- 194.88 do Th điều khiển đã đâm va vào bà Dương Thị K đang điều khiển xe đạp di chuyển trên đường Quốc lộ 3C theo hướng tỉnh Thái Nguyên đi tỉnh Bắc Kạn, làm cho bà K và xe đạp bị ngã đổ xuống mặt đường gây ra tại nạn. Hậu quả bà K tử vong tại hiện trường, xe đạp và ô tô biển kiểm soát 20C-194.88 hư hỏng nhẹ Sau khi sảy ra vụ tại nạn giao thông, Th đã đến Công an huyện ĐH trình báo sự việc. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn và xét nghiệm chất ma túy đối với Ngô Thị Th tại Công an huyện ĐH ngày 31/10/2021 là 0,000 mg/l khí thở và âm tính với ma túy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện ĐH đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, khám nghiệm tử thi xác định như sau:

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường: Đoạn đường xảy ra tai nạn giao thông tại khu vực ngã tư, giao nhau giữa đường nội thị TDP CT với Quốc lộ 3C, tại vị trí Km18+600m thuộc địa phận TDP CT, thị trấn TC, huyện ĐH. Đường Quốc lộ 3C mặt đường trải nhựa áp phan, mặt đường phẳng, đường thẳng, giữa tim đường có hai vạch sơn kẻ liền màu vàng, chia đường Th hai phần đường xe chạy, ở giữa mỗi phần đường có vạch kẻ đứt quãng, chia phần đường Th hai nàn đường. Đường Quốc lộ 3C chạy theo hướng Bắc – Nam, hướng Bắc đi tỉnh Bắc Kạn, hướng Nam đi Th phố Thái Nguyên. Mặt đường rộng 12,6m, lề đường hai bên rộng 0,80m, vỉa hè rộng 2,0m. Đường nội thị TDP CT mặt đường trải nhựa áp phan, đường thẳng, mặt đường phẳng, rộng 7,0m, lề đường rộng 0,4m, vỉa hè hai bên rộng 2,0m. Tại ngã tư giao nhau có đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

Lấy cột mốc H6/18 tại vỉa hè bên phải Quốc lộ 3C hướng tỉnh Thái Nguyên đi tỉnh Bắc Kạn làm điểm mốc. Nối hai mép đường của đường nội thị trấn hướng TDP CT đi tổ dân phố Tân Lập (mép đường bên trái) qua ngã tư tạo Th mép đường I, nối hai mép đường bên phải trên Quốc lộ 3C hướng tỉnh Thái Nguyên đi tỉnh Bắc Kạn qua ngã tư tạo Th mép đường II. Lấy mép I và mép II làm mép chuẩn để xác định vị trí người, phương tiện, đồ vật. Tại hiện trường các dấu vết liên quan đến vụ tai nạn giao thông được thể hiện như sau:

Ký hiệu số (1) tại hiện trường là vết cày trượt trên mặt đường, nằm ở ngã tư nơi giao nhau, kích thước (60x37)cm, hướng trượt là hướng Đông Bắc – Tây Nam (chếch từ đường đi TDP CT sang phần đường bên trái Quốc lộ 3C, hướng Thái Nguyên đi Bắc Kạn). Đo vuông góc từ tâm vết (1) đến mép I là 3,3m, đến mép II là 3,4m, Điểm cuối của vết (1) nằm phía dưới vị trí của xe đạp.

Ký hiệu số (2) tại hiện trường là xe đạp nhãn hiệu DAYGAWA, màu sơn đỏ, xe nằm đổ sườn trái, đầu xe quay hướng tây (lề đường bên trái hướng Thái Nguyên đi Bắc Kạn), đuôi xe quay hướng đông. Đo vuông góc từ trục bánh sau đến mép I là 4,36m, đến mép II là 3,65m, đo vuông góc từ tâm trục giữa xe đến mép I là 4,17m, đến mép II là 4,2m.

Ký hiệu số (3) tại hiện trường là tử thi bà Dương Thị K, tử thi ở tư thế nằm úp trên mặt đường, đầu tử thi quay hướng đi Thái Nguyên và hơi nghiêng về bên phải, chân quay hướng đi tỉnh Bắc Kạn, hai chân duỗi thẳng, hai tay co. Đo vuông góc từ đầu tử thi đến mép I là 5,85m, đến mép II là 5,2m, đo vuông góc từ gót chân trái tử thi đến mép I là 4,8m, đến mép II là 5,2 mét. Đo từ gót chân trái đến trục giữa xe đạp là 1,1m.

Ký hiệu số (4) tại hiện trường là xe ô tô bán tải nhãn hiệu FORD RANGER, màu sơn trắng, biển kiểm soát 20C – 194.88, xe dừng đỗ tại phần đường bên trái Quốc lộ 3C hướng Thái Nguyên đi Bắc Kạn. Đầu xe quay hướng đi Thái Nguyên, đuôi xe quay hướng đi Bắc Kạn. Đo vuông góc từ tâm trục bánh sau bên trái đến mép I (theo hướng đi Thái Nguyên) là 21,35m, đến mép II là 6,85m. Đo vuông góc từ tâm trục bánh trước bên trái đến mép II là 6,7m. Đo từ tâm trục bánh sau bên trái đến đầu tử thi Dương Thị K là 15,20m.

Đo vuông góc từ tâm cột mốc H6/18 đến tâm trục bánh sau bên trái xe 20C- 194.88 (4) là 13,5m.

Trên mặt đường, phía dưới vị trí đầu tử thi có vết máu chảy đọng trong diện (80x65) cm. Xung quang vị trí tử thi có nhiều mảnh vỡ màu hồng, túi ni lông, quần áo, dép, nón.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 20C- 194.88, nhãn hiệu FORD RANGER, màu sơn trắng: Ba đờ sốc trước, tại vị trí cách mặt đất 53 cm, cách mép ngoài bên trái của Ba đờ sốc 15 cm có vết mài trượt, bong tróc sơn kích thước (25x9) cm, vết có bám dính vật chất màu hồng (Vết số 1), tại vị trí này bị nứt, vỡ nhựa. Ba đờ sốc trước, tại vị trí cách trên vị trí số (1) 20 cm, cao cách mặt đất 70 cm có vết mài trượt nhựa kích thước (15x10) cm (Vết số 2).

Kỹ thuật an toàn: Hệ thống điều khiển, hãm, đèn, còi, gương hoạt động bình thường, lốp xe còn căng hơi Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe đạp nhãn hiệu DAYGAWA, màu đỏ xác định: Giỏ để đồ phía trước làm bằng nhựa, màu hồng bị gãy, vỡ xung quanh. Tay lái xe bị lệch, xoay 90o về bên trái, mặt trước bên trái tay lái xe bị cong vênh, biến dạng, có vết mài trượt, kích thước (10x2) cm. Tay phanh bên trái bị gãy, tay phanh bên phải bị đẩy cong lên trên. Chắn bùn phía trước bị cong vênh, biến dạng; vành bánh trước bị cong vênh, biến dạng; bàn đạp bên trái bị hãy vỡ, hở phần lõi K loại, phần lõi có vết mài trượt, kích thước (1x1) cm. Trục của bàn đạp có vết mài trượt, kích thước (3x2) cm, đùi trái bàn đạp bị đẩy cong từ ngoài vào trong. Đầu trục bánh sau của xe có vết mài trượt, kích thước (5x2) cm. Hộp xích của xe đạp bị cong vênh, biến dạng do ngoại lực tác động, chiều hướng đẩy từ phải sang trái. Vành bánh sau bị cong vênh, biến dạng chiều hướng từ phải qua trái, chắn bùn phía sau bị cong vênh, biến dạng. Kỹ thuật an toàn phương tiện không kiểm tra do xe bị hư hỏng Khám nghiệm tử thi bà Dương Thị K: Tai, mũi, miệng có nhiều máu từ trong chảy ra, toàn bộ nửa mặt phải xây xát, bầm tím. Gò má trái sưng nề kích thước (10x8) cm, hố mắt trái tụ máu. Vùng ngực phải bầm tím rải rác, mặt ngoài ngón 3 tay trái rách da cơ kích thước (1,5x1) cm. Mặt trước đùi phải bầm tím kích thước (5x3) cm. Mắt cá ngoài chân trái xây xát da kích thước (7x4,5) cm. Gãy xương hàm dưới, gãy xương sống mũi, gãy cung trước xương sườn số 3,4 và cung bên xương sườn số 7, 8 bên phải. Gãy toàn bộ cung bên xương sườn bên trái. Tràn khí dưới da vùng sườn trái, trong khoang ngực hai bên có nhiều máu không đông, dập rách nhu mô phổi hai bên, trật khớp vai trái.

Kết luận giám định pháp y tử thi số: 1968/KL-KTHS ngày 12/11/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Gẫy xương hàm dưới, gẫy xương sống mũi. Gẫy cung trước xương sườn số 3, 4 và cung xương sườn số 7,8 bên phải. Gẫy toàn bộ cung bên xương sườn trái. Tràn khí dưới da vùng sườn trái. Trong khoang ngực hai bên có nhiều máu không đông. Dập rách nhu mô phổi hai bên. Trật khớp vai trái.

2. Nguyên nhân chết: Chấn thương đầu mặt, gãy xương hàm dưới, gãy xương sống mũi; chấn thương ngực kín, gãy xương sườn, dập phổi, chảy máu trong khoang ngực gây suy hô hấp cấp dẫn đến chết.

Tại kết quả định giá thiệt hại của tài sản số 37/KL-ĐG, ngày 10/11/2021 của Hội đồng Định giá tài sản thường xuyên tố tụng hình sự huyện ĐH đối với xe ô tô nhãn hiệu FORD, số loại RANGER, màu sơn trắng, biển kiểm soát: 20C -194.88 xác định: Tổng chi phí sửa chữa xe đối với hai phần mài trượt theo yêu cầu định giá là 700.000đ (Bảy trăm nghìn đồng).

Tại kết quả định giá thiệt hại của tài sản số 38/KL-ĐG, ngày 10/11/2021 của Hội đồng Định giá tài sản thường xuyên tố tụng hình sự huyện ĐH đối với xe đạp nhãn hiệu DAYGAWA, màu sơn đỏ xác định: Tổng giá trị thiệt hại bao gồm tiền công sửa chữa và tiền thay thế mới phụ tùng xe theo yêu cầu định giá là 670.000đ (Sáu trăm bảy mươi nghìn đồng). Trong đó: Tiền thay mới phụ tùng xe là:

640.000đ (Sáu trăm bốn mươi nghìn đồng), tiền công sửa chữa: 30.000đ (Ba mươi nghìn đồng).

Quá trình điều tra vụ án, Ngô Thị Th đã bồi thường cho gia đình bị hại tiền mai táng phí, tiền tổn thất tinh thần đối với tử vong của bà Dương Thị K 190.000.000đ (Một trăm chín mươi triệu đồng). Đại diện gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu Ngô Thị Th phải bồi thường thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Th.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra Công an huyện ĐH đã trả lại cho chủ sở hữu anh Luân Đức Th xe ô tô nhãn hiệu FORRD, số loại RANGERR, màu sơn trắng, biển kiểm soát 20C- 194.88 và các giấy tờ: Kiểm định, bảo hiểm trách nhiệm dân sự; đăng ký xe; Trả cho người đại diện hợp pháp cho bị hại xe đạp nhãn hiệu DAYGAWA, màu đỏ quản lý và sử dụng.

Bản cáo trạng số 01/CT-VKS ngày 28/12/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Ngô Thị Th về tội: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo, phù hợp với lời khai trước cơ quan điều tra và tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa, anh Luân Đức Th khai hiện đang sống tại xóm TN 1, xã QK, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên. Chiếc xe mang biển kiểm soát 20C – 194.88 mang tên anh là chủ sở hữu. Anh tự nguyện cho bị cáo mượn để đi. Việc bị cáo gây ra tại nạn là ngoài ý muốn, anh không yêu cầu bị cáo phải bồi thường hay sửa chữa xe cho anh.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên Toà giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng. Đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Ngô Thị Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dung: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b,s khoản 1,2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Ngô Thị Th từ 12 (mười hai) đến 18 (mười tám) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 (hai mươi bốn) đến 36 (ba mươi sáu) tháng. Giao bị cáo cho địa phương nơi cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

- Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

- Về vật chứng của vụ án: 01 xe ô tô nhãn hiệu FORD, số loại RANGER, màu sơn trắng, biển kiểm soát 20C- 194.88; 01 xe đạp nhãn hiệu DAYGAWA, màu đỏ. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện ĐH đã tiến hành trả cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại quản lý, sử dụng. Không đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

- Về án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo Ngô Thị Th phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên quyền kháng cáo bản án. Bị cáo không có ý kiến tranh luận.

Trước khi Hội đồng xét xử nghỉ nghị án. Bị cáo xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét toàn diện, đầy đủ chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã Th hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã Th hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh, điều luật truy tố: Tại phiên toà bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại cơ quan Cảnh sát điều tra, phù hợp với chứng cứ trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở để khẳng định:

Bị cáo Ngô Thị Th có giấy phép lái xe hạng hạng B2 có giá trị đến ngày 29/12/2025. Vào hồi 05 giờ 05 phút ngày 31/10/2021, tại khu vực ngã tư, giao nhau giữa đường nội thị TDP CT với Quốc lộ 3C, vị trí Km 18 + 600m, Quốc lộ 3C thuộc địa phận TDP CT, thị trấn TC, huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên, Bị cáo Ngô Thị Th đã điều khiển xe ô tô bán tải, nhãn hiệu FORD RANGER, tải trọng 2215kg, (tải trọng: hàng hóa: 660) màu sơn trắng, biển kiểm soát 20C – 194.88, khi chuyển hướng về phía bên trái từ đường nội thị TDP CT rẽ vào đường Quốc lộ 3C, hướng đi xã Trung Hội, huyện Định Hoá đã không tuân thủ Luật giao thông đường bộ, không chú ý quan sát, không sử dụng tín hiệu báo rẽ (chuyển hướng), không giảm tốc độ, không nhường đường cho các phương tiện đang di chuyển trên đường chính nên xe ô tô 20C-194.88 do bị cáo điều khiển đã đâm va vào bà Dương Thị K đang điều khiển xe đạp nhãn hiệu DAYGAWA, màu sơn đỏ đi đến vị trí giữa ngã tư theo hướng tỉnh Thái Nguyên đi tỉnh Bắc Kạn gây ra tai nạn. Hậu quả, làm cho bà Dương Thị K tử vong tại chỗ. Gây thiệt hại về tài sản có giá trị 1.370.000 đồng (Một triệu ba trăm bảy mươi nghìn đồng).

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là khu vực ngã tư, giao nhau giữa đường nội thị TDP CT với Quốc lộ 3C, tại vị trí Km 18 + 600m, Quốc lộ 3C thuộc địa phận TDP CT, thị trấn TC, huyện Định Hoá. Đường Quốc lộ 3C mặt đường trải nhựa áp phan, mặt đường phẳng, đường thẳng, giữa tim đường có 02 vạch sơn kẻ liền màu vàng, chia đường Th hai phần đường xe chạy, ở giữa mỗi phần đường có vạch kẻ đứt quãng, chia phần đường Th hai làn đường. Đường Quốc lộ 3C chạy theo hướng Bắc – Nam, hướng bắc đi tỉnh Bắc Kạn, hướng nam đi Th phố Thái Nguyên. Mặt đường rộng 12,6 mét (m), lề đường hai bên rộng 0,80 m, vỉa hè rộng 2,0m.

* Biên bản khám nghiệm phương tiện xác định:

Xe ô tô biển kiểm soát 20C-194.88, nhãn hiệu FORD RANGER, màu sơn trắng: Ba đờ sốc trước, tại vị trí cách mặt đất 53 cm, cách mép ngoài bên trái của Ba đờ sốc 15 cm có vết mài trượt, bong tróc sơn kích thước (25x9) cm, vết có bám dính vật chất màu hồng tại vị trí này bị nứt, vỡ nhựa. Ba đờ sốc trước, tại vị trí cách trên vị trí số (1) 20 cm, cao cách mặt đất 70 cm có vết mài trượt nhựa kích thước (15x10) cm;

Kỹ thuật an toàn: Hệ thống điều khiển, hãm, đèn, còi, gương hoạt động bình thường, lốp xe còn căng hơi Xe đạp nhãn hiệu DAYGAWA, màu đỏ: Giỏ để đồ phía trước làm bằng nhựa, màu hồng bị gãy, vỡ xung quanh. Tay lái xe bị lệch, xoay 90o về bên trái, mặt trước bên trái tay lái xe bị cong vênh, biến dạng, có vết mài trượt, kích thước (10x2) cm. Tay phanh bên trái bị gãy, tay phanh bên phải bị đẩy cong lên trên. Chắn bùn phía trước bị cong vênh, biến dạng; vành bánh trước bị cong vênh, biến dạng; bàn đạp bên trái bị hãy vỡ, hở phần lõi K loại, phần lõi có vết mài trượt, kích thước (1x1) cm. Trục của bàn đạp có vết mài trượt, kích thước (3x2) cm, đùi trái bàn đạp bị đẩy cong từ ngoài vào trong. Đầu trục bánh sau của xe có vết mài trượt, kích thước (5x2) cm. Hộp xích của xe đạp bị cong vênh, biến dạng do ngoại lực tác động, chiều hướng đẩy từ phải sang trái. Vành bánh sau bị cong vênh, biến dạng chiều hướng từ phải qua trái, chắn bùn phía sau bị cong vênh, biến dạng. Kỹ thuật an toàn phương tiện không kiểm tra do xe bị hư hỏng.

* Biên bản khám nghiệm tử thi bà Dương Thị K:

Mô tả tư thế của tử thi: Khô lạnh, chiều dài đỉnh gót: 1,57m, thể tạng trung bình.

Tai, mũi, miệng có nhiều máu từ trong chảy ra, toàn bộ nửa mặt phải xây xát, bầm tím. Gò má trái sưng nề kích thước (10x8) cm, hố mắt trái tụ máu. Vùng ngực phải bầm tím rải rác, mặt ngoài ngón 3 tay trái rách da cơ kích thước (1,5x1) cm. Mặt trước đùi phải bầm tím kích thước (5x3) cm. Mắt cá ngoài chân trái xây xát da kích thước (7x4,5) cm. Gãy xương hàm dưới, gãy xương sống mũi, gãy cung trước xương sườn số 3,4 và cung bên xương sườn số 7, 8 bên phải. Gãy toàn bộ cung bên xương sườn bên trái. Tràn khí dưới da vùng sườn trái, trong khoang ngực hai bên có nhiều máu không đông, dập rách nhu mô phổi hai bên, trật khớp vai trái Kết luận giám định pháp y tử thi số: 1968/KL-KTHS ngày 12/11/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Gẫy xương hàm dưới, gẫy xương sống mũi.

Gẫy cung trước xương sườn số 3, 4 và cung xương sườn số 7,8 bên phải. Gẫy toàn bộ cung bên xương sườn trái. Tràn khí dưới da vùng sườn trái. Trong khoang ngực hai bên có nhiều máu không đông. Dập rách nhu mô phổi hai bên. Trật khớp vai trái.

2. Nguyên nhân chết: chấn thương đầu mặt, gãy xương hàm dưới, gãy xương sống mũi; chấn thương ngực kín, gãy xương sườn, dập phổi, chảy máu trong khoang ngực gây suy hô hấp cấp dẫn đến chết.

Như vậy, cho thấy hành vi của bị cáo Ngô Thị Th đã không tuân thủ các nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm và quy tắc Ch. Theo quy định tại các khoản 1, 2 Điều 15, khoản 3 Điều 24 Luật giao thông đường bộ. Cụ thể:

Điu 15. Chuyển hướng xe 1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, … phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác” Điều 24. Nhường đường tại nơi đường giao nhau Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

1. …;

3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới”.

Với hành vi nêu trên của bị cáo đã đủ yếu tố cấu Th tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Điều luật có nội dung:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

a) Làm chết người” Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện ĐH đã truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, hành vi phạm tội:

Bị cáo là người trưởng Th, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên bị cáo phải chịu trách nhiệm do hành vi vi phạm của mình gây ra. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những gây tổn hại đến sức khỏe,tính mạng cho người khác mà còn gây mất trật tự an toàn giao thông tại địa phương nơi xảy ra vụ án. Hành vi đó phải được xử lý bằng pháp luật hình sự.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo Th khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Tự nguyện bồi thường thiệt hại do mình đã gây ra. Do đó, bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, mẹ bị cáo được tặng thưởng huy chương kháng chiến, người đại diện hợp pháp cho bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo được hưởng thêm 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[5] Về hình phạt áp dụng đối với bị cáo: Căn cứ vào nhân thân, tính chất của vụ án và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Thấy rằng, bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Việc chuyển hướng xe và nhường đường tại nơi đường giao nhau không đúng quy định Luật giao thông đường bộ dẫn đến vụ việc tai nạn giao thông, hậu quả làm 01 người chết nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Sau khi tai nạn, bị cáo đã cùng gia đình bồi thường và khắc phục hậu quả. Bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, trong đó đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo. Do đó, không nhất thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội, mà vẫn bảo đảm tính giáo dục bị cáo và phòng ngừa Ch.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra đại diện gia đình bị hại và bị cáo đã thỏa thuận bồi thường số tiền 190.000.000đ (Một trăm chín mươi triệu đồng). Tại phiên tòa, người được ủy quyền của chị Ng là đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt nhưng có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt và không yêu cầu gì thêm. Do vậy, cần ghi nhận số tiền bị cáo đã bồi thường cho người bị hại. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu gì đối với bị cáo. Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về vật chứng: 01 xe ô tô nhãn hiệu FORD RANGER, màu sơn trắng, biển kiểm soát 20C- 194.88 và các giấy tờ: Kiểm định, bảo hiểm trách nhiệm dân sự; giấy phép lái xe, đăng ký xe; 01 xe đạp nhãn hiệu DAYGAWA, màu đỏ. Cơ quan điều tra Công an huyện ĐH đã trả lại cho chủ sở hữu và người đại diện hợp pháp cho bị hại quản lý và sử dụng là phù hợp và đúng quy định. Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí và quyền kháng cáo:

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Bị cáo, Người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[9] Xét đề nghị của vị Kiểm sát viên tại phiên tòa. Về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt từ đối với bị cáo, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo là phù hợp, đúng pháp luật và cần được chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 326 Bộ luật tố tụng hình sự;

1. Tuyên bố: Bị cáo Ngô Thị Th phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Ngô Thị Th 18 (mười tám) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 36 (ba mươi sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (26/01/2022).

Giao bị cáo Ngô Thị Th cho Uỷ ban nhân dân thị trấn TC, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Th thay đổi nơi cư trú thì Th hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị cáo đã bồi thường cho phía gia đình bị hại số tiền 190.000.000đ (Một trăm chín mươi triệu đồng).

3. Về án phí: Buộc bị cáo Ngô Thị Th phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ Nhà nước.

4. Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 02/2022/HS-ST

Số hiệu:02/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Hóa - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;