Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2024/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 01/2024/HS-PT NGÀY 22/11/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 11 năm 2024, Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 04/2024/TLPT-HS ngày 23 tháng 10 năm 2024. Do có kháng cáo của bị cáo Lò Văn Q đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 120/2024/HS-ST ngày 05 tháng 9 năm 2024 của Tòa án nhân dân huyện Mai Sơn. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 02/2024/QĐXXPT ngày 06 tháng 11 năm 2024.

* Bị cáo có đơn kháng cáo:

Lò Văn Q, sinh ngày 04/02/1991 tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, nơi cư trú: Bản LU, xã CD, huyện MS, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; giới tính: Nam; dân tộc: Thái; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Đảng phái, đoàn thể: Không; con ông: Lò Văn Th và bà Lò Thị E, bị cáo đã ly hôn năm 2019, hiện đang sống chung như vợ chồng với chị Vì Thị Th (bị hại trong vụ án); có 03 con (con lớn nhất sinh năm 2009, con nhỏ nhất sinh năm 2015). Tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại. Có mặt.

- Các bị hại:

+ Lò Văn Th, sinh năm 1995 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại Lò Văn Th: Ông Lò Văn Ph (bố đẻ của Lò Văn Th), sinh năm 1972. Địa chỉ: Bản LU, xã CD, huyện MS, tỉnh Sơn La. Có mặt.

+ Vì Thị Th, sinh năm 1986 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của Lò Thị Thin: Bà Vì Thị N (mẹ đẻ của bị hại Lò Thị T), sinh năm 1967. Địa chỉ: Bản Nà N, xã Phiêng P, Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Hoàng Long Q, sinh năm 1985. Địa chỉ: Bản Tl, xã CB, MS, Sơn La. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 10/12/2023, Lò Văn Q (có giấy phép lái xe hạng C do Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội cấp ngày 25/7/2018 đã hết giá trị sử dụng ngày 25/7/2023) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 20K - zzzz, hiệu HUYNDAI loại MIGHTYI I (loại xe tải mui phủ, màu sơn xanh tải trọng 2.300kg) đi từ bản Um, xã Chiềng Dong, huyện Mai Sơn đến bản Lọng Hỏm, xã Phiêng Cằm, huyện Mai Sơn để thu mua quả cà phê tươi. Ngồi trên ca bin cùng với Quốc có Vì Thị Th (chung sống như vợ chồng với Quốc nhưng không đăng ký kết hôn) và Lò Văn Th. Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi cân và bốc cà phê lên thùng, Quốc điều khiển xe ô tô, T và Th ngồi ở ghế phụ chở cà phê về bán. Khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, Quốc đang điều khiển xe ô tô di chuyển theo đường Quốc lộ 4G hướng huyện Sông Mã đi thành phố Sơn La; khi đi đến Km 33 + 430 đường Quốc lộ 4G, thuộc địa phận bản Ớt C, xã N, huyện Mai Sơn là đoạn đường cong trái, Quốc điều khiển xe ô tô đi vị trí số 3 (loại xe ô tô số sàn có 05 số tiến và 01 số lùi), đi với tốc độ khoảng 45km/h, trên phần đường bên phải. Lúc này, xe ô tô do Quốc điều khiển chở cà phê vượt quá trọng tải thiết kế, Quốc không giảm tốc độ một cách an toàn khiến xe ô tô bị nghiêng dẫn đến mất lái lao vào sân Cửa hàng xăng dầu N (bên phải đường Quốc lộ 4G, hướng Sông Mã đi thành phố Sơn La), phần đầu của xe ô tô của Quốc đã đâm vào phần đuôi bên phải xe ô tô biển kiểm soát 29C - xxxxx, nhãn hiệu HUYNDAI, loại 24 TON (loại xe tải tự đổ, màu sơn ghi) của Hoàng Long Q đỗ đúng quy định từ ngày 09/12/2023. Hậu quả: Lò Văn Th tử vong tại hiện trường, Vì Thị Th tử vong trên đường đi cấp cứu, 02 xe ô tô bị hư hỏng.

Tại biên bản kiểm tra nồng độ cồn và kiểm tra xác định chất ma túy ngày 11/12/2023 của Lò Văn Q tại bản Ớt C, xã N, huyện Mai Sơn, kết quả:

nồng độ cồn 0,000 mg/l khí thở; âm tính với chất ma túy.

Kết quả khám nghiệm hiện trường: Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 33 + 550 đường QL4G, thuộc địa phận bản Ớt C, xã N, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La là đoạn đường thẳng, mặt đường được dải nhựa áp phan bằng phẳng, khô ráo, không có chướng ngại vật. Trên mặt đường không có vạch kẻ phân chia phần đường, mặt đường sử dụng rộng 06m, lề phải rộng 0,75m, rãnh phải rộng 1,6m tiếp giáp là lối đi vào cửa hàng xăng dầu N, lề đường trái rộng 1,0m, nắp rãnh trái rộng 1,6m, sâu 0,7m. Trong bán kính 50m xung quanh hiện trường không có biển báo hiệu giao thông đường bộ. Mô tả hiện trường theo hướng Sông Mã đi thành phố Sơn La.

Tại hiện trường sau tai nạn: Trên mặt đường lề phải, nắp rãnh thoát nước phải hình vòng cung (đáy vòng cung quay ra lòng đường) có vết hằn lốp màu đen có kích thước 29m x 0,25m; vị trí xe ô tô biển kiểm soát 20K - zzzz, loại xe ô tô tải mui phủ, nhãn hiệu HUYNDAI, số loại MIGHT I, màu sơn xanh trên thùng xe có chở quả cà phê tươi. Đỗ trên mặt đường, lề đường phải, rãnh thoát nước. Đầu xe chếch chéo lòng đường hướng đi Sông Mã; vị trí xe ô tô biển kiểm soát 29C - xxxxx, loại xe ô tô tải tự đổ, nhãn hiệu HUYNDAI, loại 24TON, màu sơn ghi, trên thùng xe có chở đá (loại 4x6), đỗ trên lối đi vào Cửa hàng xăng dầu N. Đầu xe quay hướng Cửa hàng xăng dầu, đuôi xe quay hướng lòng đường chếch chéo hướng thành phố Sơn La. Tiếp giáp mặt lăn lốp ngoài cùng của trục thứ 4 bên phải ra phía ngoài có vết trượt lốp màu đen kích thước 0,4m x 0,3m chiều hướng Sông Mã đi thành phố Sơn La. Đầu xe bên phải, cánh cửa lên xuống bên phải của xe ô tô biển kiểm soát 20K – zzzz dắt, dính vào đuôi xe bên phải của xe ô tô biển kiểm soát 29C - xxxxx.

- Xe ô tô biển kiểm soát 20K - zzzz sau tai nạn: Toàn bộ ca bin bị bép méo, cong vênh, xô lệch, biến dạng chiều hướng từ trước về sau, từ phải sang trái làm ca bin tì ép vào đầu thành thùng xi bên phải nóc ca bin bên phải. Tại vị trí kẹp méo có vết trầy xước làm bong tróc sơn trên diện 140cm x 50cm, dấu vết mới; cánh cửa lên xuống bên phải bị kéo méo, gãy rời khởi vị trí ban đầu, dấu vết mới; cụm đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng phía trước bên phải bị vỡ nát hoàn toàn, dấu vết mới; mặt nạ phía trước bên phải bị kẹp méo, biến dạng làm bong tróc sơn bả ma tít chiều hướng từ trước về sau tì ép vào khoang máy làm khoang máy bên phải bị xô lệch, chiều hướng từ trước về sau tì ép vào sàn xe; kim loại bảo vệ khoang bị cong vênh, biến dạng chiều hướng từ trước về sau, có kích thước thước 30cm x 12cm, đo từ tâm vết này xuống dưới sâu là 80cm, dấu vết mới; ba đờ sốc trước bên phải bị gãy, dấu vết mới. Mặt taplo bên phải bị gãy làm mặt taplo bị xô lệch chiều hướng từ trước về sau, dấu vết mới. Trục vô lăng bị xô lệch chiều hướng từ trước về sau, dấu vết mới; sàn xe bên phải bị rách thủng, trên sàn xe bên phải có để lại 01 khúc gỗ dài 80cm, đường kính 13cm, dấu vết mới. Toàn bộ mặt lăn lốp góc bên phải của bánh xe trước bên phải có vết mài mòn rộng 03cm, dấu vết mới. Quang nhíp bánh trước bên phải bị xô lệch khỏi vị trí ban đầu, dấu vết mới; mặt trước thành thùng xe bên phải bị cong vênh, bẹp méo chiều hướng từ trước về sau, có kích thước 140cm x 15cm, dấu vết mới; toàn bộ thành thùng bên phải bị xô lệch từ trong ra ngoài, từ trái sang phải, dấu vết mới; toàn bộ mặt lăn lớp bánh ngoài cùng phía sau bên phải bị mài mòn không liên tục; tại vị trí mặt ngoài lốp trước tiếp giáp với la răng bị rách, dấu vết mới.

Kỹ năng an toàn phương tiện: Hệ thống lái, còi, đèn ga, côn, phanh, cần gạt nước không còn tác dụng.

Kết quả cân trọng tải hàng hóa trên xe ô tô biển kiểm soát 20K - zzzz: Ngày 11/12/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mai Sơn phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Sơn La tiến hành cân trọng tải khối lượng quả cà phê tươi trên xe ô tô biển kiểm soát 20K - zzzz, kết quả: 3.545 kg.

Xe ô tô tải biển kiểm soát xxxxx sau tai nạn: Tại vị trí móc cố định giữ thành thùng phía sau bên phải có dắt dính mảnh kính vỡ. Toàn bộ mặt ngoài, mặt dưới đuôi thành thùng bên phải có bám dính các mảnh vụn kính vỡ, dấu vết mới; mặt ngoài góc dưới cùng phía sau cùng thành thùng xe có vết gãy, bẹp lõm, có kích thước 22cm x 10cm hướng từ phải san trái. Tại vị trí này bị bong tróc sơn màu ghi để lại lộ lớp bả ma tít màu trắng, dấu vết mới; mặt ngoài phía sau cùng thành thùng xe bên phải có vết bẹp lõm hướng từ phải sang trái làm bong tróc lớp bả ma tít trên diện 80cm x 30cm, dấu vết mới; đèn sườn xe phía sau cùng bên phải bị vỡ, cong vênh chiều hướng từ ngoài vào trong, dấu vết mới; kim loại bảo vệ đèn tín hiệu phía sau bên phải bị bẹp méo chiều hướng từ phải sang trái tì ép làm vỡ nhựa ốp đèn tín hiệu, dấu vết mới; kim loại giữ cố định phía sau bên phải chắn bùn bị cong vênh làm chắn bùn bị xô lệch từ phải sang trái, dấu vết mới; Biển số đăng ký phía sau bị trầy xước chiều hướng từ phải sang trái trên diện 28cm x 17cm, dấu vết mới; trục thứ 4 bên phải bị xô lệch khỏi vị trí ban đầu, chiều hướng từ phải sang trái.

Dấu vết để lại trên tử thi Vì Thị Th: Đầu: Khám không phát hiện tổn thương; Mặt: Mắt nhắm, miệng khép; lỗ mũi, lỗ tai khô; góc hàm phải có vết xây xước da, kích thước 05cm x 05cm; Cổ: Hai bên dính nhiều hạt kính li ti, khám cột sống không phát hiện tổn thương; Ngực, bụng: Dính nhiều mảnh vụn kính, bầm tím trầy xước da chiều hướng từ dưới lên trên, trên diện 37cm x 28cm, sờ nắn thấy lồng ngực có dấu hiệu lạo xạo xương, cử động bất thường, hố chậu trái, bẹn trái phồng căng, bầm tím trên diện 20cm x 15cm; Tay: 1/3 giữa cánh tay phải biến dạng bất thường, gãy 1/3 giữa xương cánh tay phải, ổ gãy thông với vết thương hở tại mặt sau 1/3 giữa cánh tay, kích thước 1,5cm x 0,7cm; mặt sau khủy tay phải có vết xây xước da kích thước 1,7cm x 1,7cm; mặt mu bàn, ngón tay phải bầm tím rách da trên diện 09cm x 12cm; Chân: Mặt trước trong đùi phải bầm tím, xây xước da trên diện 24cm x 16cm; mặt trước 1/3 giữa cẳng chân phải có vết thương rách da nham nhở kích thước 02cm x 1,6cm, sâu 0,3cm; mặt trong gối trái có 02 vết thương rách da cách nhau 01cm, vết trên kích thước 0,7cm x 0,3cm, sâu 0,1cm; Vết dưới kích thước 1,5cm x 0,5cm, sâu 0,3cm; mặt trước 1/3 trên cẳng chân trái có vết xây xước da bầm tím kích thước 08cm x 02cm; mặt trước cổ, mu bàn chân trái có vết xây xước da kích thước 04cm x 03cm; xương, khớp hai chân không tổn thương; lưng, mông: Phía sau vai phải, bả vai phải bầm tím trên diện 22cm x 05cm; cơ quan sinh dục ngoài, hậu môn: Không có tổn thương.

Dấu vết để lại trên tử thi Lò Văn Th: Đầu: Sờ nắn gõ thăm dò có tiếng kêu bất thường xương hộp sọ; Mặt: Mặt biến dạng, vùng mắt, trán phải bẹp theo chiều trước sau, từ phải sang trái; Vùng mi trên cung lông mày phải có vết thương nằm ngang, bờ mép tương đối sắc gọn, kích thước 13cm x 05cm, toàn bộ vùng má, mũi, miệng, cằm xước dọc tức trên xuống, môi dưới, cằm có vết thương bầm dập, rách da, kích thước 04cm x 02cm, sâu 0,7cm; xương hàm mặt có dấu hiệu lạo xạo xương gò má trái; gãy ngang thân răng 3.2, 4.2, 4.3; lỗ tai, lỗ mũi có máu chảy ra; Cổ, ngực, bụng: Mặt trước cổ, ngực, bụng có dính nhiều máu khô, vết kính vỡ li ti; cổ khám không phát hiện tổn thương; rãnh dưới ngực trái có vết bầm tím kích thước 02cm x 1,5cm; mạn sườn phải có đám trầy xước da nằm ngang xương sườn 7, 8, kích thước 14cm x 02cm; sờ nắn xương lồng ngực không phát hiện tổn thương; tay: Mặt sau khuỷu tay, 1/3 trên cẳng tay phải có đám xây xước da trên diện 09cm x 02cm; mặt trong ngón út, ngón nhẫn tay trái xây xước da kích thước 02cm x 0,5cm; chân: Dưới mặt trước gối phải có vết bầm tím, xây xước da trên diện 10cm x 05cm, giữa có vết thương nham nhở, kích thước 04cm x 0,5cm, sâu 0,4cm; Mặt trước cẳng chân phải xây xước da, bầm tím trên diện 25cm x 07cm; Mặt trước trong, trên 1/3 cẳng chân trái có vết thương nham nhở kích thước 06cm x 03cm, sâu sát xương; xương khớp hai chân không có tổn thương; cơ quan sinh dục ngoài, hậu môn: Không có tổn thương.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 02/KLGĐTT-PC09 ngày 15/12/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Sơn La đối với Vì Thị Th, kết luận:

“Nguyên nhân chết: Sốc đa chấn thương, mất máu cấp do chấn thương ngực, bụng kín, sập lồng ngực, dập rách phổi, bao tim, tĩnh mạch chủ gốc”.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 01/KLGĐTT-PC09 ngày 15/12/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Sơn La đối với Lò Văn Th, kết luận:

“Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não - Vỡ xương trán, dập nát tổ chức não vùng trán”.

Về thiệt hại tài sản: Tại bản kết luận định giá tài sản số 1899/KL-HĐ ngày 19/12/2023 của Hội đồng định giá, Uỷ ban nhân dân huyện Mai Sơn, kết luận:

“Xe ô tô nhãn hiệu HUYNDAI, loại số 24TON, loại xe tải tự đổ, màu sơn ghi, biển kiểm soát 29C - xxxxx, xe đã qua sử dụng, bị hư hỏng do tai nạn giao thông phải thay mới, sửa chữa tại thời điểm định giá là 3.465.000 đồng”.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 181/2024/HS-ST ngày 14/8/2024, Toà án nhân dân huyện Mai Sơn đã xét xử và quyết định:

Căn cứ vào điểm a, đ khoản 2 Điều 260; điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự:

Tuyên bố bị cáo Lò Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo Lò Văn Q 05 (Năm) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ thời điểm bị cáo vào trại chấp hành hình phạt. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng; án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo và bị hại.

* Do không nhất trí với quyết định của bản án sơ thẩm, ngày 17/9/2024 bị cáo Lò Văn Q có đơn kháng cáo. Nội dung kháng cáo đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

* Tại phiên toà phúc thẩm:

- Bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo xin được hưởng án treo, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét chấp nhận.

- Quan điểm đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lò Văn Q, sửa bản án sơ thẩm số 120/2024/HS-ST ngày 05/9/2024 của Toà án nhân dân huyện Mai Sơn như sau: Căn cứ vào điểm a, đ khoản 2 Điều 260; điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự:

Đề nghị tuyên bố bị cáo Lò Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo Lò Văn Q khởi điểm của khung hình phạt.

Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhất trí không có ý kiến tranh luận thêm, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

- Đại diện của bị hại không có ý kiến tranh luận, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 17/9/2024 bị cáo Lò Văn Q có đơn kháng cáo. Xét đơn kháng cáo trong thời hạn luật định, đúng về chủ thể và phạm vi kháng cáo nên vụ án được giải quyết theo trình tự phúc thẩm theo quy định tại Điều 331, 332, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo thừa nhận được thực hiện hành vi như bản án sơ thẩm đã quy kết; thừa nhận Tòa án cấp sơ thẩm xét xử đúng người, đúng tội, không oan, cụ thể đã thực hiện hành vi như sau: Ngày 10/12/2023, Lò Văn Q điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 20K - zzzz khi không có giấy phép lái xe (giấy phép lái xe đã hết giá trị sử dụng ngày 25/7/2023), chở Lò Văn Th, Vì Thị Th ngồi ở vị trí ghế phụ và hàng hóa (3.545 kg quả cà phê tươi) vượt quá trọng tải thiết kế 1.245 kg, đi đến Km 33 + 430 đường Quốc lộ 4G, thuộc địa phận bản Ớt C, xã N, huyện Mai Sơn là đoạn đường vòng trái (hướng huyện Sông Mã đi thành phố Sơn La), Quốc không giảm tốc độ làm xe ô tô bị nghiêng dẫn đến mất lái đâm vào xe ô tô biển kiểm soát 29C-xxxxx đang đỗ đúng quy định trong khu vực sân của Cửa hàng xăng dầu N. Hậu quả làm Lò Văn Th và Vì Thị Th tử vong, xe ô tô biển kiểm soát 29C - xxxxx hư hỏng gây thiệt hại 3.465.000 đồng.

Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Lò Văn Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy:

[3.1] Bản án hình sự sơ thẩm số 120/2024/HS-ST ngày 05/9/2024 của Tòa án nhân dân huyện Mai Sơn đã nhận định, đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, cụ thể: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Sau sự việc xảy ra, bị cáo đã chủ động bồi thường khắc phục hậu quả; tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện theo pháp luật của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo xuất trình thêm: Đơn trình bày hoàn cảnh, bị cáo là lao động chính trong gia đình, đã ly hôn vợ (hiện nay đang sống chung như vợ chồng với chị Vì Thị Th là bị hại trong vụ án), bị cáo làm nghề lao động tự do, thu nhập ổn định, ngoài nuôi 02 con nhỏ của bị cáo, bị cáo còn nuôi 02 con riêng của bị hại Vì Thị Th, bố mẹ bị cáo già yếu, không còn khả năng lao động; bị cáo có ông nội là Lò Văn Ke là người có công với cách mạng được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba, bà nội là Lò Thị Hao là người có công với cách mạng được nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhất; gia đình bị hại Lò Văn Th và Vì Thị Thiên có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; tại phiên toà phúc thẩm bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại Lò Văn Th xác nhận bị cáo đã bồi thường thêm số tiền 60.000.000 đồng, nên cần áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Đối với kháng cáo xin được hưởng án treo: Hội đồng xét xử nhận thấy, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, điều khiển phương tiện giao thông khi không có Giấy phép lái xe (Giấy phép lái xe đã hết hạn), hậu quả làm chết 02 người, do đó cần thiết phải xử phạt bị cáo mức hình phạt tù mới đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

[3.2] Từ những căn cứ nêu trên, cần chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, không chấp nhận kháng cáo cho bị cáo được hưởng án treo, sửa bản án hình sự sơ thẩm số 120/2024/HS-ST ngày 05/9/2024 của Toà án nhân dân huyện Mai Sơn.

[4] Về án phí phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm do kháng cáo của bị cáo được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự: Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Lò Văn Q. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 120/2024/HS-ST ngày 05/9/2024 của Tòa án nhân dân huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La như sau: Căn cứ vào điểm a, đ khoản 2 Điều 260; điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự:

Tuyên bố bị cáo Lò Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo Lò Văn Q 03 (ba) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ thời điểm bị cáo vào trại chấp hành hình phạt.

2. Về án phí phúc thẩm: Căn cứ điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 22/11/2024). 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

39
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2024/HS-PT

Số hiệu:01/2024/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sơn La - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: [email protected]
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;