TOÀ ÁN QUÂN SỰ KHU VỰC QUÂN CHỦNG HẢI QUÂN
BẢN ÁN 01/2022/HS-ST NGÀY 21/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 21 tháng 7 năm 2022, tại phòng xử án Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân, Tòa án quân sự Khu vực Quân chủng Hải quân xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 01/2022/TLST-HS ngày 26 tháng 5 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2022/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:
Nguyễn Quý D, tên gọi khác: Không, sinh ngày 16 tháng 6 năm 1971 tại Quảng Ninh; nơi cư trú: Tổ C, khu HB, phường MK, thị xã ĐT, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 12/12; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Thái H (đã chết) và bà Vũ Thị B; có vợ là Trần Thị T và 02 con (lớn nhất 23 tuổi, nhỏ nhất 16 tuổi); tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Chưa bị kết án, xử lý hành chính hay xử lý kỷ luật lần nào; hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 03 tháng 3 năm 2022 đến nay; có mặt.
- Bị hại: Quản Văn M, sinh ngày 03 tháng 01 năm 1984; cấp bậc, chức vụ, đơn vị: 3/ QNCN, nhân viên BQTL, xưởng GCCK, Nhà máy XHT, CKTHQ (đã chết ngày 04 tháng 01 năm 2022).
Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Nguyễn Mai H, sinh ngày 16 tháng 12 năm 1984; nơi cư trú: Thôn ĐB, xã LK, huyện TN, thành phố Hải Phòng; có mặt.
- Những người làm chứng:
1. Chị Nguyễn Thị S; vắng mặt.
2. Chị Nguyễn Thị Đ; vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 20 giờ ngày 04/01/2022, Nguyễn Quý D (có giấy phép lái xe ô tô hạng E) điều khiển xe ô tô chở khách, BKS 14B-xxxxx đón công nhân từ khu công nghiệp Vsip, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng đưa về thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Lúc 20 giờ 42 phút cùng ngày, khi đi đến Km09+250 trên Quốc lộ 10 thuộc địa phận thôn Bắc, xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, D điều khiển xe ô tô BKS 14B-xxxxx vượt bên trái một xe ô tô tải đang đi phía trước, cùng chiều. Cùng lúc này, anh Quản Văn M điều khiển xe mô tô BKS 15C1-xxxxx trên phần đường dành cho xe đi ngược chiều, sát dải đất của phần Quốc lộ 10 đang thi công mở rộng đã va vào dải đất, làm xe loạng choạng, lao ra giữa đường, ngã đổ nghiêng sang phải ra trước, cách đầu xe ô tô khách do bị cáo điều khiển khoảng 03 đến 04 mét. Do khoảng cách gần, không tránh được, xe ô tô do D điều khiển đã đâm vào cả người anh M cùng xe mô tô và đẩy xe mô tô đi khoảng 30 mét mới dừng lại. Hậu quả, làm anh Quản Văn M tử vong tại hiện trường. Xe mô tô BKS 15C1- xxxxx và xe ô tô BKS 14B-xxxxx hư hỏng.
Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình, phù hợp với chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với nội dung nêu trên.
Người làm chứng Nguyễn Thị S khai tại Cơ quan Điều tra: Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 04/01/2022, tôi lên xe ô tô BKS 14B-xxxxx do Nguyễn Quý D điều khiển để về thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Xe chạy thì tôi ngồi ngủ, khi giật mình mở mắt thì tôi thấy phía trước đầu xe ô tô tôi ngồi có một xe mô tô, do một người điều khiển va vào dải đất bên trái đường theo hướng di chuyển của xe ô tô rồi lao ra giữa đường và ngã ra ngay phía trước đầu xe ô tô. Xe ô tô tôi ngồi đã đâm vào xe mô tô trên xảy ra tai nạn. Cùng lúc này, tôi quan sát thấy có một xe ô tô tải đang di chuyển bên phải, song song cùng chiều với xe ô tô tôi ngồi. Đầu phía bên trái xe ô tô BKS 14B-xxxxx nằm trên phần đường ngược chiều, tôi khẳng định được là do tôi thấy vạch sơn đứt quãng giữa đường, ở phía bên phải đầu xe ô tô.
Người làm chứng Nguyễn Thị Đ khai tại Cơ quan Điều tra: Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 04/01/2022, xe ô tô BKS 14B-xxxxx đón tôi từ khu công nghiệp Vsip, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng để đưa về thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Khoảng 20 giờ 45 phút cùng ngày, khi đang di chuyển trên Quốc lộ 10, tôi nhìn thấy có 01 xe mô tô do một người điều khiển đang di chuyển ngược chiều, sát với dải đất của phần đường đang thi công mở rộng thì va vào dải đất bên trái đường theo hướng ô tô BKS 14B-xxxxx di chuyển rồi loạng choạng, lao ra giữa đường và ngã ra ngay phía trước đầu xe ô tô. Tôi chỉ kịp hô “chết rồi anh ơi” và ngay lúc đó, xe ô tô đâm vào xe mô tô và người điều khiển xe mô tô, gây ra tai nạn.
Biên bản khám nghiệm hiện trường và Biên bản xác định vị trí xảy ra tai nạn thể hiện:
Tai nạn giao thông xảy ra tại Km09+250 Quốc lộ 10, thuộc địa phận thôn Bắc, xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. Đoạn đường thẳng, mặt đường được trải nhựa, ở giữa có vạch sơn màu vàng, nét đứt, chia đôi làm 02 chiều xe chạy. Mặt đường tính từ mép ngoài vạch sơn giới hạn lòng đường đến mép khu vực công trường thi công rộng 10,2 mét, từ mép công trường đang thi công đến mép dải phân cách cứng là 01 mét. Chiều đường từ Hải Phòng đi Quảng Ninh rộng 5,2 mét. Lấy biển báo hiệu nguy hiểm 207C làm mốc cố định; hướng khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông từ Quảng Ninh đi Hải Phòng.
Xe ô tô BKS 14B-xxxxx đang đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng về phía đi Quảng Ninh, đuôi xe hướng về phía đi Hải Phòng, trục bánh trước bên phải xe cách mép ngoài vạch sơn là 4,5m, cách mốc cố định là 12,6m; trục bánh sau bên phải xe cách mép ngoài vạch sơn là 05m.
Xe mô tô BKS 15C1-xxxxx đổ nghiêng bên phải, đầu xe và phần giữa xe nằm sát dưới lốp trước bên phải xe ô tô BKS 14B-xxxxx, đầu xe mô tô hướng về phía dải phân cách cứng, đuôi xe hướng chếch về phía công ty đá xẻ. Trục sau xe mô tô cách mép ngoài vạch sơn là 3,7m, trục trước sát dưới lốp phải xe ô tô.
Một vết mài xước đứt quãng liên tục và vết dầu loang trên mặt đường có chiều dài là 34,7m, điểm đầu vết cách mép ngoài vạch sơn là 4,6m, điểm cuối vết kết thúc tiếp giáp phía dưới khu vực giữa xe mô tô BKS 15C1-xxxxx.
Vị trí vết phanh trên mặt đường dài 13,3m, điểm đầu vết cách mép ngoài vạch sơn là 5,2m, điểm cuối vết cách mép ngoài vạch sơn là 05m.
Vết mài trượt đứt quãng trên mặt đường dài 06m, điểm đầu vết cách mép ngoài vạch sơn là 7,2m, điểm giữa dấu vết cách mép ngoài vạch sơn là 6,8m, điểm cuối vết cách mép ngoài vạch sơn là 7,6m.
Nạn nhân Quản Văn M nằm trên mặt đường, tư thế nằm úp xuống mặt đường, đầu chếch về phía công ty đá xẻ, chân hướng chếch về phía dải phân cách cứng. Đầu nạn nhân cách mép ngoài vạch sơn là 07m, cách trục bánh sau bên phải xe ô tô là 11m, chân nạn nhân cách mép ngoài vạch sơn là 08m.
Biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô BKS 14B-xxxxx, thể hiện:
Toàn bộ cản trước bị gãy vỡ bung bật nhựa khỏi vị trí ban đầu kích thước (250x60)cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 18cm, cao nhất cách mặt đất 70cm. Góc trái (Bên lái) vỡ khuyết nhựa, bề mặt bám dính tạp chất màu đen (dạng cao su), màu trắng (dạng bông vải sợi), màu trắng (dạng sơn) kích thước rải rác trên diện tích (0,6x0,6)cm; tâm vết cách mặt đất 34cm. Cạnh rìa phải cản trước có vết vỡ khuyết nhựa, mặt ngoài bám dính tạp chất màu đen (dạng cao su) kích thước (60x40)cm, tâm vết cách mặt đất 34cm. Mặt ngoài phía dưới cánh cửa lên xuống bên phải (bên phụ) vỡ khuyết sơn bả màu đỏ, bề mặt bám dính tạp chất màu trắng dạng sơn, theo chiều từ trước về sau kích thước (98x36)cm, vị trí thấp nhất cách đất 21cm, cao nhất cách đất 54cm. Mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ lốp xe phía trước bên phải (bên phụ) bị vỡ khuyết nhựa, bề mặt bám dính tạp chất màu trắng (dạng sơn) kích thước (35x30)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 18cm, điểm cao nhất cách mặt đất 62cm. Ốp kim loại liền kề cản trước bên trái cong vênh biến dạng theo chiều từ ngoài vào trong. Góc trước dưới bám dính tạp chất màu đen (dạng cao su) kích thước (10x7)cm, tâm cách đất 34cm.
Biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô BKS 15C1-xxxxx, thể hiện:
Bánh xe phía trước bị gãy, rời khỏi vị trí lắp ráp ban đầu: Vành xe gãy vỡ biến dạng kim loại kích thước (50x50)cm; phanh đĩa liền kề bị cong vênh biến dạng, bám dính tạp chất màu đỏ (dạng sơn), lốp xe phía ngoài bị mài trượt cao su bám dính tạp chất màu nâu đen (dạng bụi đất). Cánh yếm xe bên trái và một phần ốp nhựa thân xe bị gãy vỡ rơi rụng, bề mặt trượt xước mất sơn màu trắng, bám dính tạp chất màu đỏ (dạng sơn) kích thước (140x70)cm. Ốp nhựa mặt nạ phía đầu xe bị vỡ khuyết, bung bật khỏi vị trí lắp ráp ban đầu, bề mặt trượt xước mất sơn màu trắng, bám dính tạp chất màu đỏ (dạng sơn) kích thước (26x5)cm. Tay cầm điều khiển xe bị cong gập, biến dạng kim loại kích thước (40x30)cm. Tay phanh bên trái phía trước có vết trượt xước kim loại bề mặt bám dính tạp chất màu đỏ (dạng sơn) kích thước (16x3,5)cm. Giá để chân bên trái phía trước bị cong gập, biến dạng theo chiều từ trước về sau, bề mặt trượt xước kim loại, cao su, bám dính tạp chất màu đỏ (dạng sơn) kích thước (40x33,5)cm. Cạnh ngoài yếm xe bên phải, một vết mài vẹt nhựa kích thước (15x0,5)cm. Gầm xe bên phải, cạnh ngoài bàn để chân bên phải, phía sau, cổ ống xả, mặt ngoài ốp kim loại bảo vệ ống xả và một số chi tiết liền kề bị mài vẹt kim loại theo chiều từ trước về sau, bề mặt bám dính tạp chất màu xám trắng dạng bụi đá, kích thước (90x36)cm.
Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 05/2022/TT ngày 24/01/2022 của Trung tâm pháp y Hải Phòng, kết luận: Nạn nhân Quản Văn M - sinh năm 1984, bị tai nạn giao thông chết ngay tại chỗ do đa chấn thương: Chấn thương hàm mặt, chấn thương gãy xương cột sống cổ, chấn thương ngực, chấn thương bụng và chấn thương khung chậu nặng.
Nhận dạng qua ảnh người phạm tội do Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 1 Quân chủng Hải quân phối hợp với Viện kiểm sát quân sự khu vực 1 Quân chủng Hải quân thực hiện ngày 09/02/2022, thể hiện: Những người làm chứng Nguyễn Thị Đ, Nguyễn Thị S, Nguyễn Thị Y, Nguyễn Thị C cùng xác nhận Nguyễn Quý D là người điều khiển xe ô tô BKS 14B-xxxxx gây tai nạn giao thông vào tối ngày 04/01/2022.
Công văn số 470/SGTVT-QLVT&PT ngày 27/01/2022 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh, về việc cung cấp thông tin liên quan đến dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của phương tiện 14B-xxxxx (Có kết quả báo cáo chi tiết hành trình kèm theo), xác định: Tốc độ di chuyển của xe ô tô BKS 14B-xxxxx tại các thời điểm 20:41:58, 20:42:08, 20:42:18, 20:42:38 lần lượt là 63, 75, 64 và 0 km/h.
Kết luận pháp y về hóa pháp số 45/PY-XNĐH ngày 11/01/2022 của Viện pháp y Quân đội, thể hiện: Mẫu dịch máu của Quản Văn M gửi giám định có Ethanol, nồng độ 230,3mg/100ml máu, không phát hiện thấy các chất ma túy.
Tại Cáo trạng số 01/CT-VKS1 ngày 24 tháng 5 năm 2022, Viện kiểm sát quân sự khu vực 1 Quân chủng Hải quân đã truy tố bị cáo Nguyễn Quý D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Tranh luận tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo. Trên cơ sở phân tích, đánh giá tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, hậu quả vụ án, điều kiện, nguyên nhân phạm tội, nhân thân của bị cáo, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử:
Về hình sự: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quý D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Nguyễn Quý D từ 18 đến 24 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng. Giao Nguyễn Quý D cho Ủy ban nhân dân phường MK giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Về bồi thường thiệt hại: Đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận, việc bồi thường xong giữa bị cáo và gia đình bị hại Quản Văn M số tiền là 300.000.000 đồng.
Gia đình bị hại Quản Văn M có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Quý D. Tại phiên tòa hôm nay, người đại diện hợp pháp của bị hại là chị Nguyễn Mai H không có ý kiến gì khác về vấn đề bồi thường và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.
Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì. Lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 1 Quân chủng Hải quân, Điều tra viên; Viện kiểm sát quân sự khu vực 1 Quân chủng Hải quân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.
Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 1 Quân chủng Hải quân, Điều tra viên; Viện kiểm sát quân sự khu vực 1 Quân chủng Hải quân, Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quý D khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với nội dung Cáo trạng đã nêu và phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Lúc 20 giờ 42 phút ngày 04/01/2022, khi điều khiển xe ô tô BKS 14B-xxxxx lưu thông đến Km09+250 trên Quốc lộ 10, thuộc địa phận thôn Bắc, xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, bị cáo D quan sát thấy có một xe ô tô tải đang di chuyển cùng chiều phía trước, đuôi xe tải cách đầu xe ô tô do bị cáo điều khiển khoảng 20m. Cùng lúc này, bị cáo thấy có một xe mô tô do anh Quản Văn M điều khiển đi ngược chiều, cách đầu xe ô tô bị cáo điều khiển khoảng 100m. Cho rằng, có thể vượt xe ô tô tải an toàn, bị cáo đã không nhường đường cho xe mô tô, mà điều khiển xe ô tô khách đi vào phần đường ngược chiều, vượt bên trái xe ô tô tải. Khi xe ô tô khách vượt lên ngang đầu xe ô tô tải với vận tốc 75km/h, thì xe mô tô do anh M điều khiển, di chuyển sát dải đất của phần Quốc lộ 10 đang thi công mở rộng đã va vào dải đất, làm xe loạng choạng, lao ra giữa đường, ngã đổ nghiêng sang phải ra trước, cách đầu xe ô tô khách do bị cáo điều khiển khoảng 03 đến 04 mét. Do khoảng cách gần, không tránh được, xe ô tô do D điều khiển đã đâm vào cả người anh M cùng xe mô tô và đẩy xe mô tô đi khoảng 30 mét mới dừng lại. Hậu quả, làm anh Quản Văn M tử vong tại hiện trường. Xe mô tô BKS 15C1-xxxxx và xe ô tô BKS 14B-xxxxx hư hỏng.
Hành vi điều khiển xe ô tô chạy với tốc độ 75km/h của bị cáo đã vi phạm về tốc độ cho phép đối với xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi tối đa là 70km/h, quy định tại Điều 7 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải, quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Do đó, vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ “Người lái xe… phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường…”. Đối với hành vi bị cáo vượt xe ô tô tải không bảo đảm an toàn gây tai nạn giao thông đã vi phạm quy định tại điểm a khoản 5 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ là: Không được vượt xe khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này. Khoản 2 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Xe xin vượt chỉ được vượt khi… không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt…”. Với hậu quả làm chết một người do hành vi của bị cáo gây ra, đã vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Bị hại Quản Văn M điều khiển xe mô tô tham gia giao thông khi trong máu có nồng độ cồn, đã vi phạm quy định tại khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ là vi phạm hành chính. Do đó, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo.
[3] Về tính chất vụ án là nghiêm trọng, tội phạm mà bị cáo thực hiện đã xâm phạm đến trật tự, an toàn công cộng, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người và phương tiện tham gia giao thông; xâm phạm đến tính mạng và tài sản của người khác. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội đã gây ra. Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã tích cực bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả. Vì vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả”, “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Bị cáo có mẹ là bà Vũ Thị B được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhì, vì vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Ngoài ra, bị cáo được người đại diện hợp pháp của bị hại Quản Văn M - chị Nguyễn Mai H có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Tại phiên tòa hôm nay, chị H đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là những tình tiết được Hội đồng xét xử xem xét khi lượng hình.
Hành vi mà bị cáo gây ra là nghiêm trọng, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, có 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; bị cáo có nhân thân tốt, luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, cụ thể. Trên tinh thần sự khoan hồng của pháp luật, tính mục đích của hình phạt, cũng như yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. Xét thấy người phạm tội có khả năng tự cải tạo và việc cho hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục người phạm tội và phòng ngừa chung. Theo hướng dẫn tại Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018, đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán, Tòa án nhân dân Tối cao, thì đủ điều kiện áp dụng quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 cho bị cáo được hưởng án treo. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
[5] Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo Nguyễn Quý D đã thỏa thuận với người đại diện hợp pháp của bị hại Quản Văn M là chị Nguyễn Mai H bồi thường cho gia đình bị hại một lần, đã thực hiện xong tổng số tiền là:
300.000.000 đồng. Tại phiên tòa, các bên giữ nguyên quan điểm, không có ý kiến gì khác. Xét thấy, thỏa thuận trên là hoàn toàn tự nguyện, không trái với quy định của pháp luật và đạo đức xã hội, vì vậy Hội đồng xét xử ghi nhận.
[6] Về xử lý vật chứng: Trước khi xét xử, Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 1 Quân chủng Hải quân đã trả: 01 (một) xe mô tô BKS 15C1-xxxxx; 01 (một) chứng nhận đăng ký xe mô tô BKS 15C1-xxxxx và 01 (một) Giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 541300 mang tên Quản Văn M cho chị Nguyễn Mai H, theo Quyết định xử lý vật chứng số 13/QĐ-VKS1 ngày 19/5/2022 của Viện kiểm sát quân sự khu vực 1 Quân chủng Hải quân và Biên bản về việc trả lại đồ vật, tài liệu ngày 20/5/2022 của Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 1 Quân chủng Hải quân.
Tòa án quân sự Khu vực Quân chủng Hải quân đã trả: 01 (một) xe ô tô khách BKS 14B-xxxxx, nhãn hiệu HUYNDAI, số khung KMJRL18TP6C005116, số máy D6CB6127621; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định số KC 0189314 của xe ô tô BKS 14B-xxxxx và 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự số 21057055 của xe ô tô BKS 14B-xxxxx cho chị Nguyễn Thị Hương S; 01 (một) Giấy phép lái xe hạng A1, E số 220035007993 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 31/12/2021 cho Nguyễn Quý D theo 02 Quyết định xử lý vật chứng số 01/QĐ-XLVC, 02/QĐ-XLVC và 02 Biên bản trao trả tài sản cùng ngày 20/6/2022 của Tòa án quân sự Khu vực Quân chủng Hải quân. Việc trả lại các tài sản trên là đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không đưa ra xem xét lại.
Đối với 01 (một) đĩa CD chứa file ghi âm buổi hỏi cung bị can Nguyễn Quý D vào ngày 21/4/2022, chuyển lưu trữ theo hồ sơ vụ án.
[7] Về án phí: Theo quy định tại khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nguyễn Quý D phải chịu án phí hình sự sơ thẩm số tiền 200.000 đồng.
Vì các lẽ trên, căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 260 Bộ luật Tố tụng hình sự,
QUYẾT ĐỊNH
1. Về hình sự: Tuyên bố Nguyễn Quý D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt Nguyễn Quý D 20 (hai mươi) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 40 (bốn mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (21/7/2022).
Giao Nguyễn Quý D cho Ủy ban nhân dân phường MK, thị xã ĐT, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành thời gian thử thách. Khi Nguyễn Quý D thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.
2. Về bồi thường thiệt hại:
Ghi nhận Nguyễn Quý D đã thỏa thuận với chị Nguyễn Mai H là người đại diện hợp pháp của bị hại Quản Văn M để bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền là: 300.000.000 (ba trăm triệu) đồng. Việc bồi thường đã được thực hiện xong.
3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Nguyễn Quý D phải chịu án phí hình sự sơ thẩm số tiền là 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.
Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (21/7/2022) bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo Bản án này lên Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân.
Bản án 01/2022/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 01/2022/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án quân sự |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 21/07/2022 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về