Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN CẨM LỆ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 01/2022/HS-ST NGÀY 06/01/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 06 tháng 01 năm 2021, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 81/2021/TLST-HS ngày 06 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 86/2021/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: ĐẶNG HOÀNG VINH Q - Sinh ngày 23/7/1996 tại Đà Nẵng. Nơi cư trú: Khu A Chung cư C, xã H, huyện V, thành phố Đà Nẵng. Nghề nghiệp: lao động phổ thông; trình độ học vấn 01/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông (không rõ), con bà Đặng Thị Thu T, sinh năm 1976; tiền án, tiền sự: Không;

Nhân thân: Ngày 23/12/2019 bị UBND xã T ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Những người tham gia tố tụng khác:

- Người bị hại: Ông Võ Văn D, sinh năm 1962 (đã chết). Nơi cư trú: đường Đ, tổ 29, phường K, quận C, thành phố Đà Nẵng.

- Người đại diện theo pháp luật của người bị hại Võ Văn D:

1. Bà Võ Thị T, sinh năm 1965; (vợ của người bị hại). Vắng mặt.

2. Chị Võ Thị Thu H, sinh năm 1985; (con ruột của người bị hại). Có mặt.

3. Chị Võ Thị TH, sinh năm 1995; (con ruột của người bị hại). Vắng mặt.

4. Anh Võ Văn H1, sinh năm 1990; (con ruột của người bị hại). Vắng mặt.

Cùng địa chỉ: đường Đ, tổ 29, phường K, quận C, thành phố Đà Nẵng.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Mai Xuân K, sinh năm 2001; Địa chỉ: Thôn Y, xã H, thành phố R, tỉnh Ninh Thuận. Vắng mặt.

2. Anh Lương Võ KH, sinh năm 1995; Địa chỉ: đường B, phường Đ, quận C, thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt.

Người làm chứng:

1. Anh Đặng Hoàng Vinh Q, sinh ngày: 21/5/2000; Địa chỉ: Khu A chung cư C, xã H, huyện V, thành phố Đà Nẵng. Có mặt.

2. Anh Nguyễn Phước Q, sinh ngày: 03/8/2002; Địa chỉ: đường L, phường D, quận H, thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ ngày 11/7/2021, sau khi vừa sử dụng rượu bia tại khu vực trước khu chung cư C, thuộc xã H, huyện V, TP. Đà Nẵng xong, Đặng Hoàng Vinh Q rủ Lương Võ KH và một số người bạn điều khiển xe máy sang khu vực quận Tr, thành phố Đà Nẵng để Q trả tiền giao hàng thì cả nhóm đồng ý. Khi đi, Q điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 85B1-X (Q không có giấy phép lái xe theo quy định) chở KH đi ra đường Cách Mạng Tháng Tám theo hướng về cầu Tuyên Sơn.

Khi qua khỏi khu vực giao nhau với đường Lương Định Của thuộc phường K, quận C, xe của Q đang lưu thông tại làn đường giữa của đường Cách Mạng Tháng Tám. Lúc này, Q đang trong tình trạng say xỉn và buồn ngủ nên không nhìn thấy ông Võ Văn D đang đi bộ qua đường, theo hướng từ phải qua trái phía trước đầu xe của mình. Do đó, Q đã tông trực diện xe của mình vào người ông D, khiến cơ thể ông D bị hất văng về trước, va đập với mặt đường và dải phân cách cứng dẫn đến tử vong tại chỗ. Sau va chạm, xe mô tô 85B1- X ngã về bên phải và theo quán tính lao về trước thêm một đoạn khoảng 31m mới dừng lại.

Hậu quả: Ông Võ Văn D chết tại chỗ. Lương Võ KH bị thương tích nhẹ. Bản thân bị cáo Đặng Hoàng Vinh Q bị chấn thương sọ não được đưa đi cấp cứu.

Thời điểm nhập viện cấp cứu Đặng Hoàng Vinh Q có nồng độ cồn trong máu là 35,3 mmol/L Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 82/GĐ-PY ngày 06 tháng 8 năm 2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng kết luận:

nguyên nhân tử vong của ông Võ Văn D là do đa chấn thương.

Về phần dân sự: Quá trình giải quyết vụ án bị cáo Đặng Hoàng Vinh Q đã bồi thường số tiền 1.000.000 đồng cho gia đình ông Võ Văn D. Đại diện gia đình người bị hại là anh Võ Văn H1 không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đặng Hoàng Vinh Q.

Về vật chứng: tạm giữ 01 xe mô tô BKS 85B1-X nhãn hiệu Honda Winner. Qua điều tra xác định được đây là xe do anh Mai Xuân K, sinh năm 2001; Trú tại thôn Y, xã H, TP. R, tỉnh Ninh Thuận đứng tên chủ sở hữu. Bị cáo khai mua xe lại của một người ở Vũng Tàu nhưng qua xác minh anh Mai Xuân K hiện không có mặt tại địa phương, chưa có cơ sở xác định được chủ sở hữu hợp pháp nên Cơ quan điều tra tách ra để xác minh, xử lý sau.

Tại bản cáo trạng số 74/CT-VKSCL ngày 30/11/2021, Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng đã truy tố bị cáo Đặng Hoàng Vinh Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố Nhà nước tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm đã truy tố, đề nghị HĐXX áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt Đặng Hoàng Vinh Q từ 03 năm đến 04 năm tù. Về phần dân sự: Gia đình người bị hại không yêu cầu bồi thường về dân sự nên không đề cập. Về xử lý vật chứng: đối với xe mô tô BKS 85B1-X đề nghị tiếp tục tạm giữ để xác minh, xử lý sau.

Tại phiên tòa, bị cáo Đặng Hoàng Vinh Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung Bản cáo trạng. Bị cáo thừa nhận cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là đúng tội, không oan.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo đã nhận thấy sai trái và rất ăn năn hối hận về hậu quả mình đã gây ra, thường xuyên viếng thăm và có bồi thường cho gia đình người bị hại, gia đình người bị hại bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo là lao động chính đang nuôi 02 con nhỏ. Xin Hội đồng xét xử mở lượng khoan hồng cho bị cáo được cải tạo tại địa phương để có điều kiện lao động, chăm sóc gia đình, nuôi con nhỏ.

Chị Võ Thị Thu H là đại diện hợp pháp của người bị hại xác nhận, sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo cùng với gia đình đã đến thăm viếng cha của chị, bồi thường cho gia đình chị. Hiện hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn, con còn nhỏ nên gia đình chị không yêu cầu gì thêm. Xin Hội đồng xét xử xem xét khoan hồng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên toà, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng: Quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Tại phiên toà, bị cáo Đặng Hoàng Vinh Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, lời khai của người làm chứng cùng các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ ngày 11/7/2021, Đặng Hoàng Vinh Q điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 85B1-X đi trên đường Cách Mạng Tháng Tám theo hướng từ đường Ông Ích Đường về hướng đường Nguyễn Hữu Thọ. Khi đi đến số nhà 173 đường Cách Mạng Tháng Tám thuộc phường K, quận C, do Q đã uống bia, buồn ngủ, không chú ý quan sát, không giảm tốc độ nên xe do Quang điều khiển đã tông vào ông Võ Văn D đang đi bộ qua đường. Hậu quả: ông D chết tại chỗ. Bản thân bị cáo bị thương nhẹ.

Hành vi của bị cáo Q đã vi phạm khoản 8, khoản 9 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ, điều khiển phương tiện giao thông mà trong cơ thể có nồng độ cồn vượt quá mức quy định và không có giấy phép lái xe gây tai nạn do đó đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” qui định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự như Cáo trạng số 74/CT- VKSCL ngày 30.11.2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ đã truy tố là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất của vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do bị cáo điều khiển xe mô tô trong tình trạng say rượu bia, ngủ gật, không giảm tốc độ; không có giấy phép lái xe và không chú ý quan sát phía trước nên xử lý tình huống kém đồng thời trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi khi đi bộ qua đường ở nơi không có vạch kẻ dành cho người đi bộ. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn công cộng được pháp luật bảo vệ trong lĩnh vực giao thông đường bộ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội. Do đó, cần phải xử phạt bị cáo mức án tương xứng với hành vi phạm tội nh m cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông do say rượu bia, vi phạm các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[4.1] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng theo quy định tại điều 52 Bộ luật Hình sự.

[4.2] Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội, bị cáo đã thành khẩn khai báo, đã đến thăm viếng, xin lỗi gia đình người bị hại thể hiện sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đã có bồi thường cho gia đình người bị hại và được đại diện hợp pháp người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của người bị hại tiếp tục đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo mức án thấp nhất có thể để bị cáo có điều kiện lao động, chăm sóc con cái. Hiện hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, gia đình là hộ nghèo năm 2020. Vì vậy, HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Đặng Hoàng Vinh Q đã bồi thường cho gia đình người bị hại và đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6] Về xử lý vật chứng: Cơ quan CSĐT công an quận Cẩm Lệ đang tạm giữ xe mô tô hiệu Honda Winner BKS 85B1-X đứng tên anh Mai Xuân K để xác minh, xử lý sau là có cơ sở nên HĐXX không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo Đặng Hoàng Vinh Q phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

1. Tuyên bố: Bị cáo Đặng Hoàng Vinh Q phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ"

2. Xử phạt: Đặng Hoàng Vinh Q 03 (ba) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Đặng Hoàng Vinh Q phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 06/01/2022.

Riêng người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản sao bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

25
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2022/HS-ST

Số hiệu:01/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Cẩm Lệ - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;