Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ (lấn làn gây tai nạn) số 75/2021/HS-ST

TÒA ÁNNHÂN DÂN THÀNH PHỐ SÔNG CÔNG, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 75/2021/HS-ST NGÀY 30/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 30 tháng 11 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩmthụ lý số: 78/2021/TLST-HS ngày 18 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 79/2021/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 11 năm 2021 đốivới bị cáo:

Dương Công H, sinh ngày 17 tháng 7 năm 1985 tại thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Tổ dân phố Làng Sắn, phường B, thành phố S, tỉnh Thái Nguyên; Nghề nghiệp:Lái xe; Trình độ văn hoá: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam;Đảng, đoàn thể: là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam (đã đình chỉ sinh hoạt Đảng tại QĐ số 15 ngày 25/11/2021); Con ông Dương Đức C và bà Đặng Thị D;Có vợ Nguyễn Thị Th; Con: Có 02 con, sinh năm 2010;Tiền án, tiền sự: không có. Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam, bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. ( có mặt ).

- Người bị hại: Anh Phạm Việt D – Sinh năm 1970; Trú tại: Xóm P, xã B, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt – Có đơn xin xét xử vắng mặt)

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Bà Vũ Thị S, sinh năm 1958; Trú tại: Tổ 1, phường T, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.

(Vắng mặt – Có đơn xin xét xử vắng mặt)

Anh Phạm Đức M, sinh năm 1994; Trú tại: Xóm P, xã B, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.

(Vắng mặt – Có đơn xin xét xử vắng mặt)

Chị Nguyễn Thị T sinh năm 1977; Trú tại: Xóm B, xã T, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

(Vắng mặt – Có đơn xin xét xử vắng mặt)

- Người làm chứng:

Anh Trần Văn N, sinh năm 1974; Trú tại: Tổ dân phố Q1, phường C, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.

(Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 05 giờ 45 phút ngày 18/6/2021, Dương Công H có giấy phép lái xe hạng D, điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 20B - xxxxx đi từ trung tâm thành phố Sông Công vào phường Châu Sơn, thành phố Sông Công để đón chở công nhân đi làm.Khi đi đến đoạn đường Cách mạng Tháng Mười thuộc phường Châu Sơn, thành phố Sông Công (là đoạn đường cong cua), H điều khiển xe đi với tốc độ khoảng 40 km/h, không giảm tốc độ và đi lấn sang phần đường bên trái theo chiều đi của mình, nên xe ô tô do H điều khiển đã đâm va với xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, biển kiểm soát 20B1 – xxxxx do ông Phạm Việt D điều khiển theo hướng ngược lại và ông D đang đi đúng phần đường của mình. Hậu quả làm ông Phạm Việt D bị thương nặng và được đưa đi bệnh viện C cấp cứu, điều trị đến ngày 31/8/2021 được ra viện, hai xe bị hư hỏng nhẹ.

Cơ quan điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định tỷ lệ tổn thương sức khỏe do thương tích gây nên đối với ông Phạm Việt D. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 589/TgT ngày 23/8/2021 của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên kết luận: Dấu hiệu chính qua giám định: Tổn thương nhánh dây thần kinh số V bên (T) cắt cụt 1/3 dưới đùi (T); gãy xương đốt 2 ngón IV, V bàn tay (T); hiện tại có 05 sẹo phần mềm KT nhỏ và 02 sẹo phần mềm vùng mặt KT nhỏ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 71%.

Kết quả khám nghiệm hiện trường,thể hiện:

Nơi xảy ra tai nạn có là đoạn đường cong về bên phải theo hướng từ phường Châu Sơn đi trung tâm thành phố Sông Công, ở giữa có vạch sơn đứt quãng màu vàng chia mặt đường thành hai chiều đường xe chạy ngược chiều nhau. Mặt đường rộng 8,7m, hai bên mép đường có rãnh thoát nước rộng 0,3m.

+ Vị trí số (1) là vùng máu KT (0,6x0,3)m trên rãnh thoát nước bên phải đường hướng Châu Sơn đi trung tâm thành phố Sông Công đo từ tâm vị trí số 1 đến mép đường chuẩn 0,3m.

+ Vị trí số (2) là vị trí xe mô tô BKS 20B1-xxxxx nằm đổ nghiêng bên phải trên mặt đường, đầu xe quay hướng tâm đường, đuôi xe quay hướng mép đường, chuẩn đo từ đầu tâm trục bánh trước xe bên trái và đầu tâm trục bánh sau đến mép đường lần lượt là 1,55m và 1,05m. Đo từ đầu tâm trục bên trái bánh sau vị trí số 2 đến tâm vị trí số 1 là 1,45m .

+ Vị trí số (3) là vết cà trượt KT (0,3x0,01)m có chiều hướng từ Châu Sơn đi trung tâm thành phố Sông Công, điểm đầu hướng Châu Sơn điểm cuối trùng với đầu để chân phía trước bên phải xe mô tô. Đo từ điểm đầu vị trí số 3 đến mép đường là 1,05m.

+ Vị trí số (4) là vị trí vết cà trượt KT (0,3x0,01)m có chiều hướng từ Châu Sơn đi trung tâm thành phố Sông Công. Đo từ điểm đầu vị trí số 4 và điểm cuối vị trí số 4 đến mép đường lần lượt là 1,25m và 1,10m, đo từ điểm cuối vị trí số 4 đến điểm đầu vị trí số 3 bằng 0,9m.

+ Vị trí số (5) là vùng mảnh vỡ rải rác trên mặt đường KT (8,4x2,7)m. Đo từ tâm vị trí số 5 đến mép đường là 1,6m, điểm xa nhất của vị trí số 5 đến mép đường là 2,7m.

+ Vị trí số (6) là mảnh gương vỡ KT (0,35x0,2)m nằm trên phần đường bên phải hướng Châu Sơn đi thành phố Sông Công. Đo từ tâm vị trí số 6 đến mép đường chuẩn bằng 3,3m, đo từ đầu vị trí số 6 đến bên trái bánh xe mô tô 10m.

+ Vị trí số (7) là vị trí xe ô tô BKS: 20B-xxxxx đang đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng Châu Sơn, đuôi xe hướng trung tâm thành phố Sông Công, đo từ má lốp bên trái bánh trước và má lốp bên trái bánh sau phía sau đến mép đường chuẩn lần lượt là 5,7m và 5,8m. Đo từ lốp bên trái bánh sau xe ô tô đến tâm vị trí số 6 là 16,4m.

+ Vị trí số (8) là vị trí cột điện số 8 nằm trên hành lang bên phải đường hướng Châu Sơn đi Sông Công. Đo từ tâm vị trí số 8 đến mép đường chuẩn là 2m. Đo từ tâm vị trí số 8 đến đầu tâm trục bên trái bánh sau xe mô tô là 3,6m + Vị trí số (9) cột biển báo nguy hiểm nằm trên hành lang bên phải đường hướng Châu Sơn đi trung tâm thành phố Sông Công. Đo từ tâm vị trí số 9 đến tâm má lốp bên trái bánh sau xe ô tô bằng 17,8m + Vị trí số (10) là vị trí cột biển báo số 207b nằm trên hành lang bên phải hướng trung tâm thành phố Sông Công đi Châu Sơn, đo từ tâm vị trí số 10 đến đầu tâm trục bên trái bánh sau xe mô tô là 30,2m.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, đã tạm giữ: 01 xe moto BKS: 20B1- xxxxx; 01 ô tô BKS 20B-xxxxx.

Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Khám phương tiện xe mô tô biển kiểm soát: 20B1 – xxxxx, kết quả:

Gương chiếu hậu bên trái bị mất. Mặt ngoài ốp nhựa gương chiếu hậu bên phải có vết mài trượt KT (13x6)cm chiều hướng từ trước về sau. Đầu tay phanh bên phải có vết mài trượt kim loại KT (2x1,5)cm, chiều hướng từ trước về sau. Ốp nhựa bên phải đèn chiếu sáng có vết vỡ nhựa KT dài 12cm. Sườn cánh yếm bên phải có vết mài trượt kích thước (17x10)cm, chiều hướng từ trước về sau. Ốp nhựa đèn chiếu sáng xi nhan bên phải bị hư hỏng. Đầu kim loại bàn để chân bên phải có vết mài trượt KT (1,3x1)cm, bàn để chân cao su bị bục rách. Mặt ngoài ốp ống xả có vết mài trượt kim loại kích thước (8x6)cm, chiều hướng từ trước về sau, từ dưới lên trên. Mặt ngoài phía trên cánh yếm bên trái có vết mài trượt xước nhựa kích thước (20x9)cm chiều hướng từ trước về sau, điểm cao nhất cách mặt đất 90cm, phía dưới cánh yếm bên trái bị vỡ mất một vùng kích thước (40x10)cm. Mặt ngoài đầu tay nắm bên trái có vết mài trượt bám dính vật chất bụi bẩn có kích thước (02x01)cm, cách mặt đất 1m. Cần số bị cong theo hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên. Bàn để chân trước bên trái bị cong theo hướng từ trước về sau lệch so với vị trí ban đầu 20cm. Sườn ốp nhựa phía sau có vết vỡ nhựa mài trượt kích thước (17x6)cm chiều hướng từ trước về sau, từ trái qua phải điểm thấp nhất cách mặt đất 73cm. ốp nhựa bên trái sườn xe bị vỡ nhựa kích thước (30x16)cm. Đầu ốc bên trái trục bánh trước có vết mài trượt tỳ bẹp kim loại KT (1,5x1)cm chiều hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 27cm. Ống giảm xóc bên trái có vết mài trượt 1 vùng kích thước (4x15cm), điểm thấp nhất cách mặt đất 17cm. Kiểm tra kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống đèn, còi, phanh không hoạt động.

- Khám phương tiện là xe ô tô biển kiểm soát: 20B – xxxxx, kết quả:

Gương chiếu hậu bên trái xe bị vỡ toàn bộ phần ốp nhựa và gương, hư hỏng hoàn toàn, tay gương bị đẩy vào sát cánh cửa xe, vị trí thấp nhất cách mặt đất 1,45m. Mặt trước phía ngoài bên trái đầu xe có vết bong tróc sơn, bẹp lõm kim loại kích thước (25x18)cm chiều hướng từ trước về sau, từ trái sang phải, điểm thấp nhất cách mặt đất 1m. Mặt trước bên trái đầu xe có vết bong chóc sơn, bẹp lõm kim loại kích thước (10x6)cm điểm thấp nhất cách mặt đất 97cm. Cụm đèn xi nhan bên trái bị vỡ hư hỏng có kích thước (26x21)cm điểm thấp nhất cách mặt đất 70cm. Mặt ngoài bên trái badosoc trước đầu xe có vết bong chóc sơn bẹp lõm kim loại kích thước (30x20)cm bám dính vật chất màu đen dạng lông tóc. Điểm thấp nhất cách mặt đất 34cm. Mặt ngoài cánh cửa bên trái có vết bẹp lõm kích thước (30x5)cm bám dính vật chất màu nâu đỏ, cách mặt đất 40cm , cánh cửa không mở được do bị xô lệch. Mặt ngoài ốp nhựa lazang bánh trước bên trái có vết mài trượt kích thước (28x14)cm. Mặt ngoài lốp trước bên trái có vết mài trượt cao su, bám dính vật chất không rõ màu.

Quá trình điều tra bị cáo Dương Công H khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, bản kết luận giám định pháp y về thương tích và các tài liệu chứng cứ khác thu thập được trong quá trình điều tra vụ án.

Về vật chứng của vụ án: Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát: 20B1 – xxxxx và chiếc xe ô tô biển kiểm soát: 20B – xxxxx, Cơ quan điều tra Công an thành phố Sông Công đã trả lại cho chủ sở hữu quản lý sử dụng. Đối với 01 giấy phép lái xe của bị cáo Dương Công H được chuyển theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Phạm Việt D đã nhận số tiền do bị cáo bồi thường là 100.000.000 đ (Một trăm triệu đồng), đến nay ông D không yêu cầu H phải bồi thường thêm khoản tiền nào. Bà Vũ Thị S là chủ xe ô tô cũng không yêu cầu H phải bồi thường khoản tiền nào. Anh Phạm Đức Mạnh cũng không có ý kiến gì về chiếc xe mô tô mà bị cáo đã gây tai nạn cho ông D.

Tại bản cáo trạng số 76/CT-VKS ngày 10/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công đã truy tố bị cáo Dương Công H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” theo điểm b khoản 1 Điều 260 BLHS năm 2015 Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với các bị cáo về tội danh và Điều luật áp dụng.

Đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Dương Công H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” - Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS năm 2015;

- Xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo quy định.

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và gia đình người bị hại.

Vật chứng: Áp dụng Điều 106 BLTTHS trả lại cho bị cáo Dương Công H Giấy phép lái xe ô tô số số 190214007031 hạng D.

Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Dương Công H không tranh luận, thừa nhận toàn bộ hành vi của mình đúng như Kết luận điều tra và Cáo trạng tuy tố, bị cáo đã nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Bị cáo nói lời sau cùng, xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Sông Công, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình đúng như nội dung cáo trạng đã truy tố, lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản sự việc, sơ đồ hiện trường và phù hợp với các kết quả giám định, phù hợp với thời gian, địa điểm xảy ra tội phạm cùng các tài liệu chứng cứ khác cơ quan điều tra đã thu thập có trong hồ sơ vụ án.Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định:

Hồi 05 giờ 45 phút ngày 18/6/2021, Dương Công H có giấy phép lái xe hạng D điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 20B – xxxxx đi hướng trung tâm thành phố Sông Công vào phường Châu Sơn, thành phố Sông Công. Khi đi đến đoạn đường Cách mạng Tháng Mười, thuộc phường Châu Sơn, thành phố Sông Công, là đoạn đường cong cua, H điều khiển xe đi không giảm tốc độ, đi lấn sang phần đường của xe ngược chiều và đã đâm va vào xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, biển kiểm soát 20B1 – xxxxx do ông Phạm Việt D điều khiển đi chiều ngược lại. Hậu quả ông Phạm Việt D bị thương gây tổn thương cơ thể cho ông D với tỷ lệ thương tật là 71%.

Hành vi nêu trên của Dương Công H đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, khoản 1 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải:

Nội dung điều luật cụ thể như sau:

Điều 9:

1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ…” Điều 5:

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:

1. Có biển cảnh báo nguy hiểm…” Hành vi của bị cáođã thỏa mãn đầy đủ các yếu tố cấu thành của tội phạm “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung hình phạt quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự, nội dung điều luật như sau:

1. Người nào tham gia giao thôngđường bộ mà vi phạm qui định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05năm:

b, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

[3]Xét tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Là nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, tính mạng sức khỏe của nhân dân tài sản của tổ chức và công dân được pháp luật bảo vệ . Do đó cần phải xử lý bị cáo bằng pháp luật hình sự nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

[4]Xét về lỗi: Hoàn toàn thuộc về bị cáo trong khi tham gia giao thông đã không tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ đi không đúng phần đường, làn đường theo quy định dẫn đến tai nạn giao thông gây tổn hại cho sức khỏe của người bị hại với tỷ lệ tổn thương cơ thể 71% do vậy bị cáo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định.

[5]Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Hội đồng xét xử thấy:

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự, bản thân bị cáo đã có thời gian tham gia quân ngũ, sau khi xuất ngũ thì trở về địa phương và làm nghề lái xe từ đó đến nay.

Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố, cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đều thành khẩn khai báo, tại phiên tòa bị cáo đã ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho người bị hại, được người bị hại, thông cảm sẻ chia và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51BLHS. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào. Do đó Hội đồng xét xử xét thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần cải tạo dưới sự giám sát của gia đình và chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt cho gia đình và xã hội nên cần áp dụng Điều 65 BLHS đối với hành vi phạm tội của bị cáo.

Biện pháp cải tạo, mức án mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị tại phiên tòa hôm nay xét thấy là phù hợp thể hiện được sự khoan hồng của đảng và Nhà nước đối với những người phạm tội do lỗi vô ý, sau khi phạm tội đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả.

[6]Trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận về mức bồi thường giữa bị cáo người bị hại số tiền là 100.000.000 đồng (Một trăm triệu đồng) Bà Vũ Thị S, anh Phạm Đức Mạnh đã nhận lại xe và không yêu cầu bồi thường nên HĐXX không xem xét giải quyết.

Đồi với bà Nguyễn Thị Tâm, khi có sự va chạm giữa xe của bị cáo H và xe của bị hại D, xe của ông D đã văng về phía xe của bà Tâm, làm bà Tâm ngã về phía trước, xây xát nhẹ không gây thương tích và có bị vỡ cánh yếm xe bên phải, tuy nhiên trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bà Tâm có đơn xin xét xử vắng mặt đồng thời không có yêu cầu bồi thường nên HĐXX không xem xét giải quyết.

[7] Về xử lý vật chứng:Do bị cáo nghề nghiệp chính là lái xe nên trả lại cho bị cáo H01 Giấy phép lái xe ô tô số190214007031 hạng D để tiếp tục hành nghề mưu cầu cuộc sống.

[8] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm; bị cáo,người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

*Căn cứ:Điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

*Tuyên bố: Bị cáo Dương Công H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Dương Công H 12 (Mười hai) tháng tù nhưng cho hướng án treo. Thời gian thử thách 24 (Hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Dương Công H choỦy ban nhân dân phường Bách Quang, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo H có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục các bị cáo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

-Trách nhiệm dân sự:Ghi nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và người bị hại(Đã bồi thường xong số tiền 100 triệu đồng) -Về xử lý vật chứng:Áp dụng điều 106 BLTTHS trả lại cho bị cáo Dương Công H 01 Giấy phép lái xeô tô số 190214007031hạng D do sở GTVT tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 23/4/2021 (Kèm theo hồ sơ vụ án).

-Về án phí: Buộc bị cáo Dương Công H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm nộp vào ngân sách Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án đối với người có mặt, 15 ngày kể từ ngày được tống đạt, niêm yết bản án theo quy định đối với người vắng mặt.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

37
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ (lấn làn gây tai nạn) số 75/2021/HS-ST

Số hiệu:75/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sông Công - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;