Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ (do uống rượu) số 07/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAM RÔNG, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 07/2022/HS-ST NGÀY 30/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào hồi 08 giờ 30 phút, ngày 30 tháng 3 năm 2022, tại Hội trường nhà văn hóa xã Rô Men. Tòa án nhân dân huyện Đam Rông. Tòa án nhân dân huyện Đam Rông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 05/2022/HSST ngày 18 tháng 2 năm 2022, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2022/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Bon Krong Y B; Giới tính: Nam. Sinh ngày: 05 tháng 3 năm 2003 tại Lâm Đồng. Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn 2, xã R, huyện Đ, tỉnh L. Học vấn: 7/12; Nghề nghiệp: Làm nông. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: M’Nông; Tôn giáo: Thiên chúa. Con ông Pang Ting Y T, sinh năm 1952 và bà Bon Krong H G, sinh năm 1962. Anh, em ruột: Có 08 người, lớn nhất sinh năm 1983, nhỏ nhất sinh năm 2006, bị cáo là con thứ bảy trong gia đình. Hiện cha, mẹ, anh, em đang sinh sống tại xã R, huyện Đ, tỉnh L .Vợ, con: (chưa có).Tiền án, tiền sự: (không). Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

*Người bị hại:

- Cháu Phi Srỗn G H, sinh năm: 2017 (đã chết) Người đại diện hợp pháp là ông Lê Văn N (bố đẻ), sinh năm: 1988 Trú tại: Thôn 2, xã R, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt - Chị Phi Srỗn H Đ, sinh năm: 1990 Trú tại: Thôn 2, xã R, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Ông Pang Ting Y T. Sinh năm: 1951 Trú tại: Thôn 2, xã R, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt Người làm chứng:

Ông Đỗ Văn H, sinh năm: 1991 Trú tại: Thôn 2, xã R, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào trưa ngày 07/7/2021, Bon Krong Y B uống rượu cùng với Bon Krong Y K và Triết Y H tại thôn 2, xã Rô Men, huyện Đam Rông rồi đi về nhà nghỉ. Điều khiển xe mô tô không có biển kiểm soát, nhãn hiệu đề trên lốc máy Majesty đi theo Tỉnh lộ Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Y B đ 722, hướng từ Trung tâm huyện về UBND xã Rô Men. Khi đi đến gần tiệm sửa xe Văn Hoàng, tại thôn 2, xã Rô Men thì Y B nhìn thấy chị Phi Srỗn H Đ, sinh năm 1990 và con gái Phi Srỗn H G H, sinh năm 2017, cùng trú thôn 2, xã Rô Men đang đi bộ từ bên phải sang bên trái đường theo hướng di chuyển của Y B. Tuy nhiên do đã uống rượu, điều khiển xe đi với tốc độ cao, nên Y B không làm chủ được tay lái mà tông vào chị H Đ và cháu G H. Hậu quả cháu G H tử vong tại chỗ, chị H Đ bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng, Y B bị thương nhẹ. Kết quả đo nồng độ cồn của Bon Krong Y B vào lúc 17 giờ 10 phút ngày 07/7/2021 là 0,028 mg/l khí thở.

Theo kết quả khám nghiệm hiện trường lúc 15 giờ ngày 07/7/2021, vị trí xảy ra vụ tai nạn trên đường ĐT 722, thuộc địa phận thôn 2, xã Rô Men, huyện Đam Rông; đường thẳng, tầm nhìn không bị che khuất, mặt đường trải nhựa, rộng 6,3m, có vạch kẻ đường đứt đoạn. Lấy hướng khám nghiệm theo chiều lưu thông của xe mô tô, mép đường bên trái là mép chuẩn, ghi nhận các dấu vết và phương tiện như sau: Vị trí số 01 là vết máu, kích thước 0,5x0,6m, cách mép chuẩn 0,4m; vị trí số 02 là vết cày đứt đoạn trên mặt đường, dài 18m, điểm đầu vết cày nằm bên phần đường bên trái, cách vị trí số 01 là 4,4m, cách mép chuẩn 2,5m, điểm cuối vết cày cách mép chuẩn 0,1m; vị trí số 03 là máy phát cỏ không rõ nhãn hiệu nằm ngang, cách vị trí số 01 là 20,4m; vị trí số 04 là xe mô tô không biển kiểm soát nằm nghiêng về bên trái, trục bánh xe trước cách vị trí số 01 là 21,8m, cách mép chuẩn 0,4m.

Qúa trình điều tra xác định Bon Krong Y B chưa có Giấy phép lái xe theo quy định. Đối với xe mô tô không có biển kiểm soát, nhãn hiệu đề trên lốc máy Majesty, màu xanh, là tài sản hợp pháp của ông Pang Ting Y T. Do Y B tự ý lấy, sử dụng, nên Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng, trả cho ông T.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 191 ngày 22/7/2021 của Trung tâm pháp y-Sở y tế tỉnh Lâm Đồng, nguyên nhân chết của Phi Srỗn G H là chấn thương sọ não hở do tai nạn giao thông.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 292 ngày 22/10/2021 của Trung tâm pháp y-Sở y tế tỉnh Lâm Đồng, chị Phi Srỗn H Đ bị thương tích 43%.

Theo bản cáo trạng số 04/CT-VKS ngày 14/02/2022 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông thì bị cáo Bon Krong Y B bị truy tố về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố, bị cáo không thắc mắc hay khiếu nại gì về nội dung bản cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố.

Đại diện người bị hại là ông Lê Văn N và người bị hại là bà Phi Srỗn H Đ yêu cầu yêu cầu bị cáo phải bồi thường cho người bị hại số tiền 200.000.000đ, đến nay bị cáo mới bồi thường cho người bị hại 106.000.000đ, nên phải bồi thường thêm 94.000.000đ nữa.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông giữ quyền công tố tại phiên toà trình bày lời luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của các bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Bon Krong Y B phạm tội: Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Áp dụng điểm a khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s Khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Bon Krong Y B từ 03 năm đến 04 năm tù giam.

Về trách nhiệm dân sự, người bị hại và người đại diện hợp pháp của người bị hại yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm số tiền 94.000.000đ, bị cáo đồng ý với yêu cầu của người bị hại, nên đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận.

Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng:

Trong quá trình điều tra, khởi tố. Truy tố bị cáo, cơ quan cảnh sát Điều tra Công an huyện Đam Rông, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông, cơ bản đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay các bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, Hội đồng xét xử nhận định các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đảm bảo đúng với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về yếu tố cấu thành tội phạm của các bị cáo:

Qua xem xét đánh giá các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai nhận tội của bị cáo Bon Krong Y B thì thấy rằng: mặc dù không có giấy phép lái xe Mô tô và đã uống rượu, nhưng bị cáo Y B vẫn điều khiển xe mô tô tham gia giao thông, đồng thời điều khiển xe Mô tô với tốc độ cao và tông vào chị Phi Srỗn H Đ và cháu Phi Srỗn G H đang đi bộ qua đường. Hậu quả cháu G H tử vong tại chỗ, chị H Đ bị thương tích 43%. Căn cứ theo quy định tại điều 260 của bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì hành vi của bị cáo Y B đã vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ. Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông truy tố bị cáo Bon Krong Y B về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định điểm a khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 260 Bô luật hình sự 2015, sử đổi bổ sung năm 2017 là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Xét tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo Y B là nghiêm trọng. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi vô ý do cẩu thả, trực tiếp xâm hại đến xâm phạm đến sự an toàn của hoạt động giao thông đường bộ, làm thiệt hại tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo nhận thức rõ bản thân chưa có giấy phép lái xe và đã uống rượu bia là không được tham gia giao thông đường bộ. Nhưng bị cáo vẫn thực hiện hành vi tham gia giao thông và gây tai nạn làm chết một người và bị thương 01 người, do đó cần phải xử lý các bị cáo với mức án nghiêm khắc để giao dục bị cáo sống có ý thức chấp hành pháp luật, đồng thời là để làm gương cho người khác.

[3] Về nhân thân bị cáo: Xét nhân thân bị cáo tuổi đời còn trẻ, nhận thức về pháp luật còn nhiều hạn chế. Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi việc làm của mình, đồng thời đã cùng gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại, người bị hại đã có đơn xin bãi nại, vì vậy Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo là hoàn toàn phù hợp.

[4].Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay, người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm số tiền thiệt hại là 94.000.000đ, bị cáo đồng ý bồi thường thêm số tiền 94.000.000đ, nên Hội đồng xét xử ghi nhận sự tự nguyện này của bị cáo.

[5]. Về vật chứng: Đối với xe mô tô không có biển kiểm soát, nhãn hiệu đề trên lốc máy Majesty, màu xanh, là tài sản hợp pháp của ông Pang Ting Y T. Do Y B tự ý lấy, sử dụng, nên Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng, trả cho ông T là phù hợp nên Hội đồng xét xử không đặt ra để xem xét.

[6]. Về án phí: Áp dụng Khoản 2, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm. Đối với phần án phí DSST xét thấy bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên miễn án phí DSST cho bị cáo.

Vì các lẽ trên! 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Bon Krong Y B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Bon Krong Y B bị cáo 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: áp dụng điều 48 Bô luật hình sự, Các điều 590,591 Bộ luật dân sự. Bị cáo Bon Krong Y B phải bồi thường thêm cho người bị hại Phi Srỗn H’ Đ và người đại diện hợp pháp cho người bị hại ông Lê Văn N với số tiền là 94.000.000đ ( Chín mươi bốn triệu đồng).

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án, bên phải thi hành án còn phải trả số tiền lãi, tương ứng với thời gian và số tiền chậm trả, theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 357 Bộ luật dân sự” Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý bà sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Buộc bị cáo Bon Krong Y B phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Miễn án phí DSST cho bị cáo.

Báo cho bị cáo, người bị hại, người liên quan biết có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (30/3/2022) để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

43
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ (do uống rượu) số 07/2022/HS-ST

Số hiệu:07/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đam Rông - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;