Bản án về tội vi phạm quy định quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm số 17/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BỈM SƠN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 17/2021/HS-ST NGÀY 14/04/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH QUẢN LÝ, BẢO VỆ ĐỘNG VẬT NGUY CẤP, QUÝ HIẾM

Ngày 14 tháng 04 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Bỉm Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 14/2021/TLST- HS ngày 24 tháng 03 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14 /2021/QĐXXST- HS ngày 01 tháng 04 năm 2021 đối với bị cáo:

Hồ Thành C sinh ngày 11 /12/1989 tại: huyện H , tỉnh H .

Nơi cư trú : Thôn T , xã T , huyện H , tỉnh H .Nghề nghiệp : Phụ xe khách ; Trình độ văn hoá: 12/12; Dân tộc: Kinh ; Giới tính: Nam ; Tôn giáo: không ; Quốc tịch: Việt nam; Con ông : Hồ Văn T sinh năm 1958 ; con bà : Phạm Thị C sinh năm 1962, bản thân chưa có vợ, con. Tiền án: không; Tiền sự: không; Bị tạm giữ ngày 25/11/2020; tạm giam: 03/12/2020, đến ngày 08/02/2021 được thay thế biện pháp ngăn chặn. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

*Người làm chứng:

-Anh Nguyễn Đình D sinh năm 1990 Trú tại: Thôn 4, xã Q , huyện H , tỉnh H ( vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 01h45” ngày 25/11/2020, tại khu vực gần trạm thu phí cũ trên Quốc lộ 1A, thuộc địa phận khu phố 6, phường B , thị xã B , Tổ công tác Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh T phối hợp cùng đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy Công an thị xã B tiến hành kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang đối tượng Hồ Thành C đang thực hiện hành vi vận chuyển 01 (một) cá thể động vật còn sống, có đặc điểm là loài động vật bốn chân, đầu có hai sừng, lông màu đen, giới tính đực, nặng khoảng 50kg, hai chân bị trói bằng băng dính, được đựng trong một túi lưới màu xanh (nghi là động vật thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ). C khai nhận cá thể động vật nêu trên là “Dê rừng”, Châu nhận vận chuyển cho một người đàn ông tên là H (liên lạc qua số điện thoại 0333.214.157) từ H ra N với giá 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng). Khi đang xuống xe để giao hàng cho khách thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ, còn lái xe thì điều khiển phương tiện bỏ chạy theo hướng H . Tổ công tác đã tiến hành mời người chứng kiến, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Hồ Thành C , đồng thời thu giữ tang vật theo quy định của pháp luật.

Tang vật, tài sản thu giữ tại thời điểm bắt quả tang gồm:

- 01 (một) cá thể động vật còn sống, có bốn chân, đầu có hai sừng, lông màu đen, giới tính đực, nặng khoảng 50kg;

- 01 (một) Giấy chứng minh nhân dân mang tên H ;

- 01 (một) Giấy phép lái xe mô tô mang tên H ;

- 01 (một) điện thoại di động màn hình cảm ứng, nhãn hiệu Iphone, màu hồng, đã qua sử dụng, mặt màn hình bị vỡ;

- Số tiền 11.880.000đ (mười một triệu tám trăm tám mươi nghìn đồng). Tiền Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Sau khi lập biên bản xác định ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an thị xã B đã ra Quyết định trưng cầu giám định cá thể động vật nêu trên tới Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để có căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định. Đồng thời, bàn giao ngay cho Trung tâm cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật - Vườn Quốc gia Cúc Phương chăm sóc, nuôi dưỡng. Tuy nhiên, do tình trạng sức khỏe quá yếu nên cá thể động vật đã chết vào hồi 20h30” ngày 28/11/2020. Xác động vật hiện đang được Trung tâm cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật - Vườn Quốc gia Cúc Phương bảo quản dạng cấp đông theo kỹ thuật chuyên ngành.

* Tại bản Kết luận giám định động vật số 872/STTNSV ngày 30/11/2020 và bàn Kết luận giám định động vật bổ sung số 889/STTNSV ngày 03/12/2020 của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đều kết luận:

- 01 (một) cá thể động vật còn sống kèm 01 (một) bản ảnh chụp gồm 05 (năm) ảnh chụp các bộ phận khác nhau và 01 (một) ảnh chụp nguyên hình cá thể động vật là của loài Sơn dương, có tên khoa học Capricornis milneedwardsii (Naemorhedus milneedwardsii), thuộc Lớp Thú Mammalia, Họ Trâu bò Bovidae.

- Loài Sơn dương (Capricornis milneedwardsii hoặc Naemorhedus milneedwardsii), có tên trong phụ lục I, Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ (Ban hành kèm theo Nghị định 64/2019/NĐ-CP, ngày 16/07/2019 của Chính phủ) và đồng thời có tên trong Nhóm IB, Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm (Ban hành kèm theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP, ngày 22/01/2019 của Chính phủ).

Loài Sơn dương (Capricornis milneedwardsii hoặc Naemorhedus milneedwardsii), có tên trong Phụ lục I, Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã thuộc Phụ lục Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) (Ban hành kèm theo Thông báo số 296/TB-CTVN- HTQT ngày 27/11/2019, của Cơ quan quản lý CITES Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn).

* Quá trình điều tra, Hồ Thành C khai nhận:

Hồ Thành C là phụ xe khách của nhà xe H , có địa chỉ tại huyện H , tỉnh H . Nhiệm vụ của C là đón khách, thu tiền vé xe, sắp xếp chỗ ngồi và cất đồ cho khách. Bên cạnh đó C còn tự nhận vận chuyển hàng hóa cho những ai có nhu cầu vận chuyển hàng từ H đi các tỉnh đến H và ngược lại.

Vào khoảng 18h30” ngày 24/11/2020, C nhận được điện thoại từ số máy 0333.214.157 của 01 người đàn ông tên là H (C lưu tên số điện thoại trong danh bạ của mình là “H B T T” do trước đây người này đã từng thuê C vận chuyển hàng nhưng C không biết anh ta là ai, tên tuổi địa chỉ cụ thể ở đâu). H nói với C vận chuyển cho anh ta con “Dê rừng” đi Ninh Bình. Châu đồng ý. Đến khoảng 19h30” cùng ngày, xe ô tô khách BKS: 38B - 010.56 do anh Nguyễn Đình D, sinh ngày 29/8/1990, trú tại xã Q , huyện H , tỉnh H là lái xe và C làm phụ xe bắt đầu xuất phát từ bến xe thị trấn T , huyện H , tỉnh H đi bến xe V , tỉnh P . Khi xe đi đến khu vực ngã ba cầu H mới thuộc xã S , huyện H , tỉnh H thì H đứng đón và vẫy xe lại. D dừng xe để C xuống nhận hàng. Lúc này, C quan sát thấy H đi chiếc xe bán tải màu trắng, biển kiểm soát Lào, trên thùng xe chở một con “Dê rừng”. Châu trao đổi và thống nhất với H cước vận chuyển con “Dê rừng” là 500.000đ (năm trăm nghìn đồng), khi nào ra đến N sẽ có người gọi điện thoại lấy và thanh toán tiền. Sau đó, Châu cùng với H khiêng con “Dê rừng” đưa vào cốp xe khách rồi lên xe đi tiếp. Do bản thân C đã nhìn thấy rõ đặc điểm của con “Dê rừng”, nhận biết được đây là loài động vật hoang dã, việc vận chuyển là vi phạm pháp luật, nếu lái xe và nhà xe biết sẽ không cho C vận chuyển nên khi D hỏi C nhận vận chuyển con gì thì C chỉ trả lời là “con dê”.

Đến khoảng 22h30” cùng ngày, khi xe di chuyển gần hết đường tránh thành phố V thì có 01 số điện thoại lạ gọi đến số 0941.786.888 của nhà xe. Châu nghe máy, người ở đầu dây bên kia nói lấy đồ của anh Hùng gửi. Châu hiểu đây là người nhận con “Dê rừng” nên trả lời: “Xe khoảng 02h00” ngày 25/11/2020 thì đến N , anh căn thời gian ra mà lấy”. Người này hẹn khi nào gần đến nơi sẽ gọi lại rồi tắt máy. Sau khi xe dừng ăn đêm ở huyện Q , tỉnh T , C viết số điện thoại của người nhận ra giấy rồi đưa cho D , nhờ D gọi điện hỏi điểm hẹn trả hàng rồi C nằm ngủ. D sử dụng số điện thoại 0941.786.888 của nhà xe gọi đến số điện thoại C đưa. Ban đầu người này nói sẽ nhận hàng ở đầu thị xã T , tỉnh N nhưng sau đó gọi lại cho D và thống nhất nhận hàng ở khu vực Trạm thu phí cũ ở thị xã Bỉm Sơn, tỉnh T.

Khoảng 01h45” ngày 25/11/2020, xe di chuyển đến khu vực đường Quốc lộ 1A (gần trạm thu phí cũ), thuộc địa phận khu phố 6, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Dũng quan sát thấy có người ra vẫy xe. Đoán đây là người nhận hàng nên Dũng dừng xe lại, gọi Châu dậy để giao hàng. Châu xuống xe mở cốp, cùng người nhận khiêng cá thể động vật ra và để xuống nền đường. Lúc này, lực lượng công an đến kiểm tra, do sợ bị phạt trả hàng không đúng nơi quy định nên Dũng điều khiển xe chạy về hướng Hà Nội, còn người nhận cá thể động vật cũng bỏ chạy thoát. Đến ngày 28/11/2020, Dũng đã có mặt tại trụ sở Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bỉm Sơn để làm việc và khai báo toàn bộ tình tiết, diễn biến vụ việc.

Đối với lái xe Nguyễn Đình Dũng: Là người trực tiếp điều khiển xe ô tô khách BKS: 38B - 010.56 chở cá thể động vật mà Hồ Thành Châu nhận vận chuyển. Tuy nhiên, quá trình di chuyển trên xe cũng như gọi điện liên lạc với người nhận hàng, Dũng không biết cá thể động vật này là Sơn Dương mà chỉ nghĩ là một con dê bình thường. Hơn nữa, bản thân Dũng cũng không được trực tiếp nhìn thấy cá thể động vật mà chỉ nghe Châu nói lại là “con dê”. Vì vậy, không có cơ sở xem xét xử lý đối với Nguyễn Đình Dũng.

Về phía người đàn ông tên là Hùng đã thuê Hồ Thành Châu vận chuyển cá thể động vật Sơn Dương: Châu không cung cấp được thông tin tên tuổi địa chỉ cụ thể. Châu chỉ liên lạc qua số điện thoại 0333.214.157 và đặc điểm người đàn ông này khoảng 30 đến 32 tuổi, cao khoảng 1m70, cân nặng khoảng 70kg; đi xe bán tải màu trắng, biển kiểm soát Lào. Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bỉm Sơn đã tiến hành xác minh thông tin chủ thuê bao số điện thoại nêu trên. Tuy nhiên, người này không có mối liên hệ nào liên quan đến vụ án và cũng không trùng khớp với thông tin đặc điểm nhận dạng mà Châu cung cấp. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bỉm Sơn sẽ tiếp tục điều tra và xử lý sau nếu có căn cứ.

Về phía người nhận cá thể động vật Sơn Dương: Quá trình điều tra xác định, người nhận cá thể động vật Sơn Dương không gọi đến số của Hồ Thành Châu mà chỉ liên lạc đến số 0941.786.888 của nhà xe Hoài Giang. Sau khi Châu nghe máy đã ghi số điện thoại của người nhận vào một tờ giấy rồi đưa cho Dũng. Tuy nhiên, Dũng đã làm thất lạc tờ giấy này. Kết quả rà soát danh sách các cuộc gọi đi, đến của số thuê bao điện thoại 0941.786.888 cho thấy: Trong các khoảng thời gian nghi vấn theo nội dung khai báo của Hồ Thành Châu và Nguyễn Đình Dũng, số lượng các cuộc gọi đi, đến rất nhiều, liên tiếp nhau về mặt thời gian. Mặt khác, bản thân Châu và Dũng đều không nhớ đặc điểm và không xác định được đâu là số điện thoại người nhận hàng đã gọi đến. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bỉm Sơn sẽ tiếp tục điều tra và xử lý sau nếu có căn cứ.

* Xử lý tang vật, tài sản:

- 01 (một) Giấy chứng minh nhân dân và 01 (một) Giấy phép lái xe mô tô mang tên Hồ Thành Châu không liên quan đến hành vi phạm tội của bị can. Ngày 02/3/2021, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bỉm Sơn đã trả lại cho Hồ Thành Châu.

- Quá trình điều tra xác định: Tổng số tiền 11.880.000đ (mười một triệu tám trăm tám mươi nghìn đồng) đã thu giữ của bị can trong đó có 7.500.000đ (bảy triệu năm trăm nghìn đồng) là tiền Hồ Thành Châu đã thu vé xe của khách di chuyển trên xe ô tô BKS: 38B - 010.56 ngày 24/11/2020. Do đó, ngày 02/3/2021, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bỉm đã trả lại số tiền 7.500.000đ (bảy triệu năm trăm nghìn đồng) cho chủ sở hữu là anh Nguyễn Văn Giang, sinh ngày 05/4/1974, trú tại xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh (chủ nhà xe Hoài Giang).

- 01 (một) xác cá thể động vật Sơn Dương hiện đang được Trung tâm cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật - Vườn Quốc gia Cúc Phương bảo quản dạng cấp đông theo kỹ thuật chuyên ngành.

- 01 (một) điện thoại di động màn hình cảm ứng, nhãn hiệu Iphone, màu hồng, đã qua sử dụng, mặt màn hình bị vỡ và số tiền 4.380.000đ (bốn triệu ba trăm tám mươi nghìn đồng) được chuyển sang Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Bỉm Sơn để bảo quản, chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại bản cáo trạng số 18/CT-VKSBS ngày 22/03/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bỉm sơn tỉnh Thanh hóa đã truy tố Hồ Thành Châu về tội: “ Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm” theo điểm a khoản 1 điều 244 của BLHS. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 điều 244 điểm s khoản 1 và khoản 2 điều 51; khoản 1,2 điều 65 của Bộ luật Hình sự đề nghị xử phạt bị cáo từ 12 đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng tính từ ngày tuyên án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, điều tra viên; VKSND thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự . Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Hồ Thành Châu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng truy tố. Bị cáo khai: Ngày 24/11/2020 Hồ Thành Châu là phụ xe khách xe ô tô có KKS 38B-01056 đã thực hiện hành vi nhận vận chuyển trái phép 01 cá thể động vật Sơn Dương có tên khoa học là Capricornis milneedwardsii hoặc Naemorhedus milneedwadsii ( thuộc loại danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định số 64/2019/NĐ-CP ngày 16/7/2019 của Chính phủ) . Đến khoảng 1h 45 phút ngày 25/11/2020, khi đang tiến hành giao cá thể động vật Sơn Dương tại khu vực gần trạm thu phí cũ Quốc lộ 1 A thuộc địa phận khu phố 6, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm sơn thì bị tổ công tác phòng cảnh sát môi trường công an tỉnh Thanh hóa phối hợp cùng đội điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy công an thị xã Bỉm sơn phát hiện bắt giữ. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng và tang vật thu giữ được nên đủ cơ sở kết luận hành vi nêu trên của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội: “ Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy, cấp quý hiếm” theo điểm a khoản 1 điều 244 của BLHS.

[3] Xét tính chất vụ án: Vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước ta về bảo vệ động vật nguy cấp quý hiếm, xâm phạm đến môi trường sinh thái và gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho đời sống xã hội.

[4] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ , nhân thân bị cáo: xét thấy quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thật thà thành khẩn nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại điểm s khoản 1 điều 51 của BLHS. Ngoài ra, HĐXX cũng xét nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự được UBND xã Tân Mỹ Hà nơi bị cáo cư trú xác nhận bị cáo chấp hành tốt các quy định của pháp luật tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương. Bố bị cáo là ông Hồ Xuân Tuân đã có thành tích trong thời gian tại ngũ được bộ trưởng bộ Quốc phòng tằng bằng khen , ông nội bị cáo là ông Hồ Đắc Thọ đã có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước được Nhà nước tặng huân chương kháng chiến hạng 3 vì vậy HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo khoản 2 điều 51 của BLHS.

[5] Xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú ổn định, đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại khoản 3 điều 2 Nghị quyết số 02/2018/ NQ-HĐTP ngày 15 tháng 05 năm 2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao, nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xá hội mà cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Xét thấy bị cáo phạm tội chưa được hưởng lời, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Đối với người đàn ông tên Hùng theo Châu khai là người mang cá thể động vật đến, bị cáo không biết địa chỉ của người này chỉ biết liên hệ với bị cáo qua số điện thoại 0333.214.157, cơ quan điều tra xác minh chủ thuê bao của số điện thoại 0333.214.157 không phải người đàn ông tên Hùng như bị cáo khai. Quá trình nhận dạng qua ảnh chứng minh nhân dân của anh Nguyễn Đăng Khoa là người đăng ký thuê bao số 0333.214.157, bị cáo xác định người đăng ký thuê bao số điện thoại 0333.214.157 không phải là người đàn ông mang động vật cá thể động vật nhờ vận chuyển . Đối với người nhận cá thể động vật quá trình điều tra xác minh số gọi đến thuê bao của nhà xe qua số điện thoại 0941.786.888 không xác định được số nào của người nhận cá thể động vật vì nhiều người gọi đến số điện thoại của nhà xe để liên hệ đi xe, nên số của người nhận cá thể động vật không còn lưu trong máy điện thoại. Vì vậy, đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra về đối tượng mang cá thể động vật và đối tượng nhận cá thể động vật để sử lý sau, nếu có căn cứ.

[7] Về tài sản tạm giữ: Đối với chiếc điện thoại di động Iphone màu hồng, người mang động vật cá thể có gọi cho Hồ Thành Châu nói nhờ chuyển hộ con dê rừng, lúc này bản thân Châu chưa nhìn thấy con dê rừng, nên chưa thể biết được con vật này có thuộc loại động vật nguy cấp, quý hiếm hay không nên không xác định chiếc điện thoại này là công cụ, phương tiện phạm tội nên căn cứ điểm a khoản 3 điều 106 của BLTTHS trả lại chiếc điện thoại trên cho Hồ Thành Châu -Về số tiền 4.380.000đ ( bốn triệu, ba trăm tám mươi ngàn đồng) cơ quan điều tra thu giữ của Hồ Thành Châu, quá trình điều tra không xác định được số tiền này liên quan đến tội phạm nên trả lại cho Hồ Thành Châu theo quy định tại điểm a khoản 3 điều 106 của BLTTHS.

-Đối với xác con Sơn Dương giao cho Trung tâm bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn quốc gia Cúc Phương bảo quản và xử lý theo quy định.

[8] Về án phí: Áp dụng: Khoản 2 Điều 136 Bộ Luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội, buộc bị cáo Hồ Thành Châu phải nộp án phí HSST là: 200.000 đồng ( hai trăm ngàn đồng).

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 điều 244 điểm s khoản 1 và khoản 2 điều 51; khoản 1,2 điều 65 của BLHS. Điểm a khoản 3 điều 106 của BLTTHS.

*Tuyên bố: Bị cáo Hồ Châu Thành đã phạm tội: “ Vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm” *Xử phạt: Bị cáo Hồ Thành Châu 15 ( mười lăm) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 ( ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm ( 14/04/2021).

Giao bị cáo Hồ Thành Châu cho UBND xã Tân Mỹ Hà, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh là nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo điều 92 Luật Thi hành án Hình sự Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

-Trả lại cho bị cáo Hồ Thành Châu 01 điện thoại di động có chữ ghi Iphone màu hồng, màn hình rạn nứt -Trả lại cho bị cáo số tiền 4.380.000đ ( bốn triệu, ba trăm tám mươi ngàn đồng) đã được chuyển qua tài khoản tạm giữ của Thi hành án tại Kho bạc Bỉm sơn.

-Giao xác động vật con Sơn Dương cho Trung tâm cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn quốc gia Cúc Phương bảo quản và xử lý theo quy định.

( Tang vật trên được mô tả và bàn giao theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/03/2021 của chi cục thi hành án Dân sự Bỉm sơn).

Về án phí: Buộc bị cáo Hồ Thành Châu phải nộp án phí HSST là 200.000đ ( Hai trăm ngàn đồng)

Về quyền kháng cáo: Bị cáo Hồ Thành Châu được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án ( 14/04/2021)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

403
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm số 17/2021/HS-ST

Số hiệu:17/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bỉm Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;