Bản án về tội vi phạm quy định khai thác tài nguyên số 12/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 12/2022/HS-ST NGÀY 27/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH KHAI THÁC TÀI NGUYÊN

Ngày 27 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 09/2022/TLST-HS, ngày 24 tháng 02 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 18/2022/QĐXXST-HS, ngày 12 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

H. V. C, sinh năm: 1962, tại B. T. Nơi cư trú: Số 466/4, ấp C, xã P. P, huyện C. L, tỉnh Bến Tre; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 01/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông không biết và bà H. T. P (chết); có vợ T. T. T; tiền án: không; tiền sự: vào ngày 21/5/2021 bị UBND huyện C. L, tỉnh Bến Tre xử phạt 30.000.000 đồng, về hành vi khai thác cát sông không phép.

Bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 21/12/2021 đến nay Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyến lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. H. V. H, sinh năm 1988. Có mặt.

Nơi cư trú: Số 113/4, tổ 11 ấp C, xã P. P, huyện C. L tỉnh Bến Tre.

2. H. H. T, sinh năm 1994. Có mặt.

Nơi cư trú: tổ 11, ấp C, xã P. P, huyện C. L, tỉnh Bến Tre.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ 00 phút ngày 06/10/2021, H. V. H, sinh năm 1988, ngụ: ấp C, xã P. P, huyện C. L, tỉnh Bến Tre gọi điện thoại thuê H. H. T, sinh năm 1994 (tên thường gọi là T) và H. V. C, sinh năm 1962 cùng ngụ: ấp C, xã P. P, huyện C. L, tỉnh Bến Tre khai thác cát sông không có giấy phép bán lấy tiền tiêu xài cả hai đồng ý.

Đến khoảng 22 giờ 15 phút cùng ngày, H. H. T điều khiển ghe gỗ không đăng ký biển kiểm soát (ghe gỗ) chở H. V. C; H. V. C đã có 01 tiền sự về hành vi khai thác cát sông trái phép và bị UBND huyện C. L, tỉnh Bến Tre phạt 30.000.000 đồng vào ngày 21/5/2021 nhưng chưa nộp phạt, khi đến thủy phận sông Cổ Chiên có tọa độ E00557562-N01135063 thuộc ấp P, xã B. H. P, huyện L, tỉnh Vĩnh Long thì T giao lại phương tiện cho H. V. C điều khiển, còn T thả ống bơm hút cát xuống sông để hút cát lên ghe được 4,6 m3 cát sông thì bị Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Công an tỉnh Vĩnh Long phát hiện kiểm tra và lập biên bản về hành vi khai thác cát sông không có giấy phép và chuyển toàn bộ hồ sơ vi phạm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Vĩnh Long xử lý theo quy định.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Vĩnh Long tiến hành trưng cầu giám định số cát thu giữ, tại kết luận giám định ngày 02/12/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long kết luận số cát thu giữ là: “Khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, khoáng sản là cát” trị giá số cát trên là 276.000 đồng (Bút lục: 200-205, 217).

Hành vi của H. V. C đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 227 Bộ luật Hình sự.

Đối với ghe gỗ vi phạm trên là của H. V. H mua của K. V. L, sinh năm 1983, ngụ: ấp C, xã P. P, huyện C. L, tỉnh Bến Tre không có giấy đăng ký ghe gỗ theo quy định. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra thông báo truy tìm chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp của ghe gỗ trên, nhưng đến nay đã hết thời gian thông báo nhưng chưa có ai đến liên hệ giải quyết theo quy định.

Đối với H. H. T và H. V. H chưa có tiền án, tiền sự về một trong các hành vi theo Điều 227 của Bộ luật Hình sự, nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường ban hành Quyết định xử phạt hành chính số 03, 04 ngày 02/11/2021 đối với H. H. T và H. V. H, về hành vi khai thác khoán sản là cát sông không có giấy phép là đúng quy định (Bút lục 184-187).

Tại Bản cáo trạng số: 08/CT-VKSVL-P1 ngày 16 tháng 02 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã truy tố Huỳnh Văn Công về tội "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên" quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 227 của Bộ luật Hình sự.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm: Vào ngày 21/05/2021, Bị cáo H. V. C đã bị xử phạt hành chính 30.000.000 đồng về hành vi khai thác khoán sản là cát sông không có giấy phép. Nhưng đến khoảng 22 giờ 00 phút, ngày 06/10/2021, Huỳnh Văn Hưng đã thuê H. H. T cùng H. V. C đi hút cát sông không có giấy phép bán lấy tiền tiêu xài. Sau đó, H. V. C cùng H. H. T điều khiển phương tiện ghe đến thủy phận sông Cổ Chiên có tọa độ E00557562-N01135063 thuộc ấp P, xã B. H. P, huyện L, tỉnh Vĩnh Long bơm hút cát từ lòng sông vào ghe được 4,6m3 cát trị giá 276.000 đồng thì bị tổ tuần tra Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Vĩnh Long phát hiện bắt.

Trên cơ sở đó, đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo H. V. C phạm tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 227, các điểm i, s khoản 1 Điều 51, của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo H. V. C từ 09 tháng đến 01 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Vật ch ứng : áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự .

.01(một) ghe gỗ (salan gỗ) không số đăng ký, đã qua sử dụng.

.01(một) máy chính đã qua sử dụng, không rõ công suất, kích thước 01 m x 0,5 m.

.01(một) máy bơm hiệu HINO đã qua sử dụng kết nối với bộ phận bơm hút, bộ phận bơm hút kết nối với ống nhựa, chu vi 0,44 m, 01 ống nhựa dài gồm 02 đoạn nối nhau, cuối ống nhựa nối với 01 đoạn ống sắt, tổng chiều dài 25,3 m.

. Bơm số lượng 4,6 m3 cát, cát đang tạm gởi tại công ty TNHH MTV Thành Nguyện Vĩnh Long địa chỉ ấp Thanh Mỹ 1, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, Nghị quyết quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo H. V. C phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

- Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã truy tố, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt ở mức thấp nhất, vì bị cáo thật thà khai báo, ăn năn hối cải và hoàn cảnh khó khăn.

- H. V. H khai nhận: anh có thuê bị cáo C và anh T sử dụng ghe gỗ của anh đã trang bị các dụng cụ để bơm cát hút cát, anh đã bị cơ quan xử phạt hành chính.

- H. H. T khai nhận: anh được anh H thuê bơm cát hút cát và anh bị xử phạt hành chính.

Lời nói sau cùng của bị cáo: xin giảm nhẹ hình phạt vì hoàn cảnh quá khó khăn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, hành vi của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội: vào khoảng 22 giờ 15 phút ngày 06/10/2020, H. H. T. và H. V. C điều khiển phương tiện nội thủy (ghe) không có đăng ký hoạt động, đang khai thác được 4,6 m3 cát trên tuyến sông Cổ Chiên thuộc ấp Đ, xã B. H. P, huyện L. H, tỉnh Vĩnh Long, thì bị Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Vĩnh Long, phát hiện bắt giữ.

Xét lời khai nhận của bị cáo đã phù hợp với lời khai của các anh H. H. T và anh H. V. H, phù hợp với biên bản kiểm tra, biên bản giám định, biên bản định giá, cùng các chứng cứ khác đã được thu thập và thẩm tra tại phiên tòa. Mặc dù, số cát sông bị cáo khai thác chỉ có số lượng là 4,6m3 giá trị 276.000 đồng, nhưng do bị cáo đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác cát sông trái phép, chưa hết thời gian để được xem như chưa bị xử phạt vi phạm hành chính. Do đó, đủ cơ sở khách quan để quy kết hành vi của bị cáo H. V. C đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên", tội danh và hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 227 của Bộ luật Hình sự.

Tài nguyên là do Nhà nước quản lý nhằm phục vụ lợi ích chu ng cho xã hội, chính bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về khai thác tài nguyên; vì vậy, đối với bị cáo cần xử lý tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện.

Hành vi khai thác trái phép cát sông của bị cáo làm thay đổi dòng chảy tự nhiên của sông; gây sạt lỡ bờ sông, ảnh hưởng đến môi trường chung, tác động rất lớn đến đời sống của người dân, đặc biệt là những người dân sống xung quanh các dòng sông; họ là những người phải chịu tác động rất nặng và trực tiếp từ việc khai thác cát sông không đúng nơi, không đúng chỗ, không đúng quy hoạch; nhà cửa, vật nuôi, cây trồng và các công trình có thể bị sạt lỡ và bị cuốn trôi mất bất cứ lúc nào, nên cần phải xử lý nghiêm để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân có ích; đồng thời, còn răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn, bị cáo thuộc thành phần lao động nghèo, nên xem đây là các tình tiết để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật xã hội chủ nghĩa.

Đối với anh H. H. T và anh H. V. H không đủ yếu tố cấu thành tội đã bị xử lý vi phạm hành chính, nên không xem xét trách nhiệm của anh Thương, anh Hưng trong vụ án này.

[3] Về hình phạt bổ sung: do hoàn cảnh bị cáo khó khăn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng:

- Đối với số lượng cát sông 4,6 m3 bị thu giữ, đây là vật do phạm tội mà có nên tịch thu sung công quỹ.

. Đối với các tài sản thu giữ thuộc sở hữu của anh H. V. H giao cho bị cáo dùng vào việc khai thác cát trái phép anh H có lỗi trong việc để cho bị cáo C sử dụng vào việc thực hiện tội phạm; do đó, tịch thu sung công quỹ, bao gồm:

. 01(một) ghe gỗ không số đăng ký, đã qua sử dụng.

. 01(một) máy chính đã qua sử dụng, không rõ công suất, kích thước 01 m x 0,5 m.

. 01(một) máy bơm hiệu HINO đã qua sử dụng kết nối với bộ phận bơm hút, bộ phận bơm hút kết nối với ống nhựa, chu vi 0,44 m, 01 ống nhựa dài gồm 02 đoạn nối nhau, cuối ống nhựa nối với 01 đoạn ống sắt, tổng chiều dài 25,3 m.

[4] Trước khi đề nghị xử lý đối với bị cáo, đại diện Viện kiểm sát có xem xét nguyên nhân, điều kiện xảy ra vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, cũng như tình hình chính trị của địa phương, nên có căn cứ được chấp nhận một phần.

[5] Về án phí: áp dụng quy định tại điểm đ khoản 1, Điều 12, của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Do bị cáo H. V. C là người cao tuổi có làm đơn xin miễn tiền án phí; do đó, miễn toàn bộ án phí cho bị cáo Công.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo H. V. C phạm tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 227, các điểm h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo H. V. C 06 (sáu) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Về xử lý vật chứng: áp dụng điểm b khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự, điểm b khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tuyên tịch sung công quỹ các tài sản bao gồm:

+ 01(một) ghe gỗ (salan gỗ) không đăng ký, đã qua sử dụng.

+ 01(một) máy chính đã qua sử dụng, không rõ công suất, kích thước 01 m x 0,5 m.

+ 01 (một) máy bơm hiệu HINO đã qua sử dụng kết nối với bộ phận bơm hút, bộ phận bơm hút kết nối với ống nhựa, chu vi 0,44 m, 01 ống nhựa dài gồm 02 đoạn nối nhau, cuối ống nhựa nối với 01 đoạn ống sắt, tổng chiều dài 25,3 m. (Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 14/3/2022).

+ Bơm số lượng 4,6 m3 cát, đang tạm gởi tại Công ty TNHH MTV Thành Nguyện Vĩnh Long địa chỉ ấp Thanh Mỹ 1, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 14/3/2021).

Án xử công khai sơ thẩm báo cho bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án biết, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

333
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định khai thác tài nguyên số 12/2022/HS-ST

Số hiệu:12/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;