TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN 12, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
BẢN ÁN 116/2024/HS-ST NGÀY 05/06/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY
Ngày 05 tháng 6 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 71/2024/TLST-HS ngày 29 tháng 02 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 564/2024/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 5 năm 2024 đối với bị cáo:
Nguyễn Văn T; giới tính: Nam; sinh năm: 1990; sinh tại: Tỉnh Long An; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: Ấp Tân Thành, xã Tân Lập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; học vấn: 10/12; nghề nghiệp: Thuyền trưởng; con ông Nguyễn Hữu L, con bà: Nguyễn Thị N; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam từ ngày 25/7/2023 cho đến nay. (có mặt)
- Bị hại: Công ty Cổ phần Công trình cầu phà Thành phố Hồ Chí Minh; địa chỉ: đường Tô Hiến Thành, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. (vắng mặt)
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Chị Trương Thị Kim H; sinh năm: 1990; địa chỉ: Ấp Tân Quang 1, xã Đ, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. (có mặt)
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Công trình cầu tạm kết cấu thép An Phú Đông được Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt xây dựng theo Quyết định số 6125/QĐ- SGTVT ngày 30/10/2018 với tổng mức đầu tư xây dựng là 79.557.860.535 đồng, nguồn vốn đầu tư thuộc ngân sách TP. Hồ Chí Minh. Các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng gồm: Công ty cổ phần Công trình cầu phà thành phố Hồ Chí Minh là nhà thầu thi công xây dựng; Công ty TNHH Tư vấn thiết kế B.R là nhà thầu khảo sát, thiết kế xây dựng công trình; Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng Thống Nhất là nhà thầu giám sát thi công xây dựng.
Khoảng 05 giờ 20 phút ngày 16/10/2020, Nguyễn Văn T điều khiển sà lan số LA – 074.74 lưu thông trên sông Vàm Thuật, hướng từ cầu An Lộc về hướng sông Sài Gòn. Khi đi đến địa điểm cầu tạm kết cấu thép An Phú Đông (Quận 12 – quận Gò Vấp) thì T điều khiển sà lan lưu thông vào khoảng thông dưới cầu bề rộng 25 mét để xảy ra va chạm vào nhịp thông thuyền (nhịp 6 phía Quận 12). T khai nhận, khi điều khiển sà lan LA-07474 đến cách cầu An Phú Đông khoảng 05 mét thì anh Nguyễn Văn Ph (thuyền viên) đứng ở phần mũi sà lan ra tín hiệu bằng tay cho T để lùi sà lan lại. Đồng thời, lúc này T quan sát, xác định sà lan không thể lưu thông qua được nhịp thông thuyền cầu An Phú Đông vì T nhìn thấy phần mũi sà lan cao hơn phần thấp nhất của thành cầu An Phú Đông. T thực hiện thao tác về số lùi và lên ga để lùi sà lan lại thì sà lan chạy chậm lại nhưng không lùi lại được mà sà lan vẫn tiếp tục chạy về phía trước, thân sà lan bị rung lắc (theo kinh nghiệm của T thì sà lan không lùi lại được là do cánh quạt (chân vịt) bị vướng rác). Sà lan LA-07474 tiếp tục chạy về phía trước, phần mũi của sà lan va chạm vào phần dầm sắt phía dưới của nhịp cầu này và làm cho nhịp cầu này bị đẩy lệch về phía sông Sài Gòn khoảng 01 mét (thời gian thực hiện thao tác lùi sà lan lại cho đến khi sà lan va chạm vào cầu An Phú Đông là khoảng 15 giây). T thừa nhận do chủ quan dẫn đến T không cho bơm đủ lượng nước vào hầm chứa nước của sà lan để hạ thấp mức chiều chìm của phương tiện nên để xảy ra tai nạn như trên.
Kết quả khám nghiệm hiện trường ghi nhận nhịp cầu tạm An Phú Đông bị hư hỏng, thiệt hại ghi nhận như sau:
- Cuối nhịp cầu 6 (phía Quận 12, khu vực vị trí bị va chạm) đã xô đẩy kết cấu nhịp về phía hạ lưu khoảng 1,05 mét; gối dàn bên phải rớt ra ngoài trụ T6, gối giàn giữa và trái rớt xuống thanh giằng trụ T6, các dàn bailey và mặt cầu bị sụp xuống khoảng 0,48 mét; kết cấu thép gối, thép dàn đầu nhịp bị biến dạng hư hỏng.
- Đầu nhịp 6 (phía quận Gò Vấp) kết cấu nhịp bị ảnh hưởng xô đẩy, dịch chuyển về phía hạ lưu khoảng 0,24 mét, các gối dàn cầu bị dịch chuyển so với vị trí đã lắp đặt, kết cấu thép gối dàn cầu bị ảnh hưởng hư hỏng.
Tại Kết luận định giá tài sản số 695/KL-HĐĐGTS ngày 28/01/2022 của Hội đồng định giá tài sản Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Thiệt hại của cầu An Phú Đông trong vụ việc tại thời điểm ngày 16/10/2020 là 888.972.700 đồng.
Tại Kết luận giám định số 6139/C09B ngày 05/01/2021 của Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an, về dấu vết va chạm phương tiện liên quan tai nạn, kết luận:
- Dấu vết phía trước sà lan số LA-074.74 (trượt xước, in hằn, gãy kim loại, mất sơn màu xanh mặt trên mũi sà lan; trượt xước, mất sơn màu trắng và xám bên dưới mũi sà lan) có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết nhịp số 6 phía bên trái cầu tạm An Phú Đông, hướng từ quận Gò vấp sang Quận 12 (trượt xước, bám chất màu xanh thanh kim loại ngang phía trên thanh mã hạ dọc dàn beilay; trượt xước, cong biến dạng, bám chất màu xanh thanh mã hạ dọc dàn belay) có chiều từ trái sang phải theo hướng từ quận Gò vấp sang Quận 12.
- Trên cơ sở cơ chế hình thành dấu vết và các tài liệu kèm theo, xác định:
+ Dấu vết trượt xước, gãy kim loại, mất sơn màu xanh mặt trên mũi sà lan số đăng ký LA-074.74 và dấu vết trượt xước, bám chất màu xanh thanh kim loại ngang phía trên thanh mã hạ dọc dàn beilay tại nhịp số 6 phía bên trái cầu tạm An Phú Đông, hướng từ quận Gò vấp sang Quận 12 là vị trí va chạm đầu tiên.
+ Những dấu vết ghi nhận tại sà lan số đăng ký LA-07474 và dấu vết ghi nhận tại cầu tạm An Phú Đông có phù hợp với các dấu vết ghi nhận tại hiện trường.
Tại Kết luận giám định số 6135/C09B ngày 18/12/2020 của Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an, về giám định mẫu sơn thu giữ, kết luận:
- Mẫu chất màu xanh ký hiệu “1 xanh”, “3 xanh” (mẫu giám định) và mẫu chất màu xanh (mẫu so sánh), gửi giám định có thành phần hóa học cơ bản giống nhau.
- Mẫu chất màu đỏ ký hiệu “2 đỏ” (mẫu giám định) và chất mẫu màu xanh (mẫu so sánh), gửi giám định có thành phần hóa học cơ bản khác nhau.
Tại Kết luận giám định số 6136/C09B ngày 21/12/2020 của Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an, về giám định tình trạng kỹ thuật phương tiện, kết luận:
- Phương tiện thủy nội địa có số đăng ký LA-074.74 gửi giám định thuộc loại sà lan tự hành. Không phát hiện dấu vết hư hỏng trên các cụm chi tiết của động cơ, hệ thống trục chân vịt, hệ thống lái, hệ thống đèn tín hiệu và chiếu sáng. Hiện tại, phương tiện thủy nội địa số đăng ký LA-074.74 hoạt động bình thường, đảm bảo an toàn kỹ thuật.
* Vật chứng và xử lý vật chứng:
- 01 phương tiện thủy nội địa số đăng ký LA-07474 (trọng tải 990 tấn, công suất máy 355CV) do chị Trương Thị Kim H đứng tên chủ sở hữu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã xử lý trả lại sà lan nêu trên cho bà Trương Thị Kim H.
- 01 Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa (tên phương tiện LA-07474; số ĐKHC: LA-07474). Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã xử lý trả lại cho bà Trương Thị Kim H.
- 01 giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng phương tiện thủy nội địa số AC00074809, mang tên Nguyễn Văn T đã được giao trả lại cho Nguyễn Văn T.
* Về bồi thường dân sự: Đơn vị bị thiệt hại trong vụ án là Công ty Cổ phần Công trình cầu phà Thành phố Hồ Chí Minh (là nhà thầu thi công công trình cầu An Phú Đông). Tại Công văn số 72 ngày 02/3/2021 của Công ty Cổ Phần Công trình Cầu phà Thành phố Hồ Chí Minh cho biết bà Trương Thị Kim H chủ phương tiện sà lan LA – 074.74, đã bồi thường số tiền 640.000.000 đồng cho Công ty Cổ phần Công trình cầu phà Thành phố Hồ Chí Minh, nên Công ty không yêu cầu bồi thường gì thêm.
Tại Cáo trạng số: 82/CT-VKSQ12 ngày 28/02/2024, Viện kiểm sát nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh truy tố Nguyễn Văn T về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 272 Bộ luật Hình sự Tại phiên tòa, Bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.
Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Chị Trương Thị Kim H cho biết chị cùng với bị cáo mỗi người bỏ ra phân nữa số tiền đã bồi thường số tiền 640.000.000 đồng cho Công ty Cổ phần Công trình cầu phà Thành phố Hồ Chí Minh. Chị không yêu cầu bị cáo trả lại số tiền mà chị đã bồi thường.
Kiểm sát viên tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”.
Căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 272, các điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 54, Điều 38 Bộ luật Hình sự Xử phạt bị cáo từ 02 năm 06 tháng tù đến 03 năm tù.
Về vật chứng vụ án: Đã xử lý xong nên không đề cập giải quyết.
Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã được bồi thường. Bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu bồi thường gì khác nên không đề cập giải quyết.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Xét thấy, lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xử có cơ sở kết luận: Ngày 16/10/2020, Nguyễn Văn T điều khiển sà lan LA – 074.74 đã chủ quan, không thực hiện đầy đủ điều kiện bơm nước vào hầm để hạ thấp mức chiều chìm của sà lan trước khi lưu thông qua nhịp thông thuyền của cầu An Phú Đông (Quận 12 – quận Gò Vấp), đã dẫn đến sà lan LA – 074.74 va chạm vào nhịp 6 cầu (phía Quận 12), làm cầu bị hư hỏng, thiệt hại qua định giá là 888.972.700 đồng. Hành vi của T vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 43 Luật Giao thông đường thủy nội địa. Như vậy, hành vi của bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm g khoản 2 Điều 272 Bộ luật Hình sự.
[3] Xét thấy, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo cùng với chị Trương Thị Kim H là chủ phương tiện sà lan LA – 074.74 đã bồi thường thiệt hại xảy ra cho bị hại nên Hội đồng xét xử giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.
[4] Xét thấy, hành vi của bị cáo gây thiệt hại về tài sản khá lớn nên Hội đồng xét xử không áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cho bị cáo.
[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và chị Trương Thị Kim H đã bồi thường xong cho bị hại. Bị hại không có yêu cầu bồi thường gì khác, chị Trương Thị Kim H không có yêu cầu bị cáo trả lại số tiền đã bồi thường nên không đề cập giải quyết.
[6] Về vật chứng vụ án: Đã xử lý xong nên không đề cập giải quyết.
[7] Về án phí: Theo Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”.
Căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 272, các điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự.
Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 25/7/2023.
Về án phí: Căn cứ vào Điều 23 Nghị quyết Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày họ nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.
Bản án về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường thủy số 116/2024/HS-ST
| Số hiệu: | 116/2024/HS-ST |
| Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
| Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Quận 12 - Hồ Chí Minh |
| Lĩnh vực: | Hình sự |
| Ngày ban hành: | 05/06/2024 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về